intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên trường Đại học Công nghệ TP. HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:82

37
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn dựa trên những cơ sở lý luận liên quan đến sự hài lòng và vận dụng lý luận đó phân tích điểm mạnh và điểm yếu của công tác hợp tác doanh nghiệp tại trường về mảng giới thiệu việc làm cho sinh viên. Từ đó nghiên cứu để tìm ra giải pháp hoàn thiện tốt hơn cho nhà trường nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên trường tại đại học Công nghệ Tp.HCM (HUTECH).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên trường Đại học Công nghệ TP. HCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHÙNG THỊ THÙY TRANG GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHÙNG THỊ THÙY TRANG GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. KIỀU XUÂN HÙNG Tp. Hồ Chí Minh, năm 2018
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. KIỀU XUÂN HÙNG Luận văn Thạ ược bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 15 tháng 04 năm 2018 Thành phần Hội ồng ánh giá Luận văn Thạ gồm: TT H C H 1 TS. Lê Quang Hùng Ch ị h 2 TS. Trần Thanh Toàn hản iện 1 3 TS. Hoàng Trung Kiên hản iện 2 4 TS. Nhan Cẩm Trí vi n 5 PGS.TS Lê Thị Mận vi n, Thư Xác nhận c a Ch tịch Hội ồng ánh giá Luận văn au hi Luận văn ã ược sửa chữa (nếu có). Chủ tịch H á á Luậ ă
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Đ c lập - Tự do - Hạnh phúc TP.HCM, ngày..… tháng…..năm 2018 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Phùng Thị Thùy Trang Giới tính : Nữ Ngà , háng, năm inh: 27/04/1978 Nơi inh : TP.HCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV : 1641820082 I- T GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM. II- N u Thứ nhất, thực trạng công tác hợp tác doanh nghiệp tại rường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Thứ hai, xá ịnh các nhân tố ảnh hưởng ến sự hài lòng c a doanh nghiệp, xây dựng và kiểm ịnh mô hình các nhân tố ảnh hưởng ến sự hài lòng c a doanh nghiệp khi tuyển dụng inh vi n rường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Thứ ba, một số giải pháp và kiến nghị với ban giám hiệu nhà rường, ơ quan quản l nhà nước nhằm nâng cao sự hài lòng c a doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh vi n rường Đại học Công nghệ TP.HCM. III- N : 09/10/201. IV- N : 04/2018. V- Cá : TS. KIỀU XUÂN HÙNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS. Ki u Xuân Hùng
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin am oan luận văn hạ inh ế: “G ả p áp â sự hài lòng ủ p u ể s r ờ Đạ Cô TP.H C í Minh” là ông rình nghi n ứu a ôi. Cá ố liệu, ế quả n u rong luận văn là rung hự . Tôi xin am oan rằng mọi ự giúp ỡ ho việ hự hiện Luận văn nà ã ượ ảm ơn và á hông in rí h dẫn rong Luận văn ã ượ hỉ rõ nguồn gố . H ự Luậ ă
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian làm luận văn, ôi ã nhận ược rất nhiều sự giúp ỡ, ộng viên và hỗ trợ c a gia ình, hầy cô và bạn bè. Tôi mong muốn gửi lời cảm ơn âu sắ ến những người ã ham gia giúp ỡ, hỗ trợ và ộng viên tôi hoàn thành luận văn nà . Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Ki u Xuân Hùng, phó hiệu rưởng Trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, ã luôn heo á iều chỉnh những sai sót và tận ình hướng dẫn ể tôi có thể hoàn thành luận văn nà . Tôi xin chân thành cảm ơn qu Thầy, Cô c a Trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ã ham gia giảng dạy, truyền ạt kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học tập. Tôi xin cảm ơn á ồng nghiệp ang ông á ại Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp và Việ làm Sinh vi n Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) ã hỗ trợ và giúp ỡ tôi trong quá trình thu thập mẫu và các anh chị, các bạn ã nhiệt tình tham gia trả lời phiếu khảo á là ơ ở ể tôi thực hiện luận văn nà . Một lần nữa tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn rân rọng ến an giám hiệu, Phòng quản lý khoa họ và ào ạo au ại học, khoa Quản trị kinh doanh, TS. Kiều Xuân H ng và qu hầy cô giảng vi n rường Đại họ Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ã ận tình chỉ dạ , hướng dẫn, giúp ỡ tôi hoàn thành tốt luận văn nà . N ời thực hi n luậ ă Phùng Thị Thùy Trang
  7. iii TÓM TẮT Nghiên cứu này nhằm mụ í h ưa ra giải pháp nâng cao sự hài lòng c a doanh nghiệp tuyển dụng inh vi n rường ại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh. Trên nghiên cứu lý thuyết về i u hí ánh giá hấ lượng dịch vụ kết hợp với sự kế thừa có chọn lọ ối với mô hình chấ lượng dịch vụ và sự thỏa mãn khách hàng c a Parasuraman; Mô hình nghiên cứu c a các tác giả…. hối hợp với nghiên cứu và tham khảo ý kiến c a nhóm, tác giả ề xuất mô hình nâng cao sự hài lòng c a doanh nghiệp tuyển dụng inh vi n rường ại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh gồm 5 thành phần: 1.Kiến thức; 2.Kỹ năng nghề nghiệp; 3.Kỹ năng mềm; 4.Thái ộ; 5.Chính sách hỗ trợ tuyển dụng c a HUTECH. Từ mô hình ề xuấ an ầu, tác giả tiến hành nghiên cứu trên 250 mẫu nghiên cứu và áp dụng phương pháp iểm ịnh Cron a h’ Alpha và phân tích EFA. Kết quả nghiên cứu cho thấy mứ ộ hài lòng c a doanh nghiệp gồm 4 thành phần: 1.Kiến thức; 2.Kỹ năng nghề nghiệp; 3.Kỹ năng mềm; 4.Thái ộ. Từ kết quả nghiên cứu bài viế ã ưa ra giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao sự hài lòng c a doanh nghiệp khi tuyển dụng inh vi n rường ại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh.
  8. iv ABSTRACT This research to presents solutions to improve and enhance the satisfaction of enterprises when recruiting students of Ho Chi Minh City University of Technology. The theoretical study of service quality evaluation criteria combined with selective inheritance of service quality model and customer satisfaction of Parasuraman; Research models of authors .... Collaborating with the research and consultation of the group, the author proposed a model to improve the satisfaction of recruiting students of Ho Chi Minh City University of Technology with 5 components: 1. Knowledge The 2. Professional skills; Soft skills; 4. The attitude; 5. HUTECH's recruitment support policy. From the initial model, the author conducted a study of over 250 research samples and applied the Cronbach's Alpha test method and EFA analysis. Research results show that the level of satisfaction of the enterprise consists of four components: 1. Knowledge; 2. Professional skills; Soft skills; 4. The attitude. Based on the research results, the paper presents solutions to improve and enhance the satisfaction of enterprises when recruiting students of Ho Chi Minh City University of Technology.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ...................................................................................................................v DANH MỤC VIẾT TẮT ........................................................................................ viii DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ ix DANH MỤC CÁC HÌNH ...........................................................................................x LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................1 1. L do lựa họn ề ài nghi n ứu .........................................................................1 2. Mụ í h nghi n ứu c a luận văn .......................................................................3 3. Đối ượng , phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3 3.1. Đối ượng nghiên cứu. ......................................................................................3 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..........................................................................................3 4. hương pháp nghi n ứu ......................................................................................3 5. Ý ngh a a ề tài .................................................................................................4 6. ế ấu a luận văn : ..........................................................................................4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................5 1.1. Khái niệm về sự hài lòng..................................................................................5 1.1.1. Khái niệm chung ........................................................................................5 1.1.2. Cá quan iểm về sự hài lòng ....................................................................6 1.2. Khái niệm về doanh nghiệp và tuyển dụng ......................................................7 1.2.1. Khái niệm về doanh nghiệp ........................................................................7 1.2.2. Khái niệm về tuyển dụng............................................................................9 1.2.3.Tại sao phải làm nâng cao sự hài lòng c a doanh nghiệp tuyển dụng ....................................................................................................................16 1.3. Cá mô hình o lường sự hài lòng .................................................................16 1.3.1. Mô hình hỉ ố hài l ng há h hàng a Mỹ ...........................................16 1.3.2. Mô hình hấ lượng dị h vụ S RV AL ...............................................17 1.3.3. Mô hình nghi n ứu á giả ề xuấ và á giả hu ế .............................20 1.3.3.1. Kiến thức .........................................................................................21
  10. vi 1.3.3.2. Kỹ năng nghề nghiệp ......................................................................22 1.3.3.3. Kỹ năng mềm ..................................................................................23 1.3.3.4. Thái ộ ............................................................................................24 1.3.3.5. Chính sách hỗ trợ ............................................................................25 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................26 CHƯƠNG 2: HÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ........27 2.1. Giới thiệu tổng quan về rường ại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) ...27 2.1.1.Tầm nhìn và sứ mệnh ................................................................................29 2.1.1.1. Tầm nhìn .........................................................................................29 2.1.1.2. Sứ mệnh ..........................................................................................29 2.1.2. Sơ ồ tổ chức ............................................................................................30 2.2. Thực trạng công tác hợp tác doanh nghiệp tại Trường ại học Công nghệ T .HCM (H T CH) giai oạn năm 2013 - 2017.................................................31 2.2.1. Tình hình hợp tác doanh nghiệp ...............................................................31 2.2.2. Phát triển nghề nghiệp ..............................................................................33 2.2.3. Nhận xét: ..................................................................................................35 2.3. Khảo sát sự hài lòng c a doanh nghiệp tuyển dụng inh vi n rường ại học Công nghệ TP.HCM ..............................................................................................36 2.3.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................36 2.3.2. Quy trình nghiên cứu ................................................................................37 2.3.2.1. Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu ............................................39 2.3.2.2. Đặ iểm c a mẫu nghiên cứu ........................................................41 2.3.2.2.1. Mẫu dựa trên chức vụ (người trả lời) .....................................41 2.3.2.2.2. Mẫu dựa trên loại hình doanh nghiệp .....................................41 2.3.2.2.3. Mẫu dựa r n l nh vực hoạ ộng ............................................42 2.3.3. Xây dựng hang o ...................................................................................42 2.3.4. Cron a h’ Alpha a các nhân tố ...........................................................44 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................45 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG C A DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ....................................................................................................................46
  11. vii 3.1. Mụ í h nâng ao ự hài lòng c a doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên rường ại học Công nghệ TP.HCM ......................................................................46 3.1.1. Giải pháp cho nhân tố kiến thức ...............................................................46 3.1.1.1. Mục tiêu ..........................................................................................46 3.1.1.2. Cơ ở thực hiện ...............................................................................46 3.1.1.3. Nội dung thực hiện..........................................................................47 3.1.1.4. Lợi ích .............................................................................................48 3.1.2. Giải pháp cho nhân tố kỹ năng nghề nghiệp ............................................49 3.1.2.1. Mục tiêu ..........................................................................................49 3.1.2.2. Cơ ở thực hiện ...............................................................................49 3.1.2.3. Nội dung thực hiện..........................................................................49 3.1.2.4. Lợi ích .............................................................................................50 3.1.3. Giải pháp cho nhân tố kỹ năng mềm ........................................................50 3.1.3.1. Mục tiêu ..........................................................................................50 3.1.3.2. Cơ ở thực hiện ...............................................................................50 3.1.3.3. Nội dung thực hiện..........................................................................50 3.1.3.4. Lợi ích .............................................................................................52 3.1.4. Giải pháp cho nhân tố hái ộ...................................................................52 3.1.4.1. Mục tiêu ..........................................................................................52 3.1.4.2. Cơ ở thực hiện ...............................................................................52 3.1.4.3. Nội dung thực hiện..........................................................................52 3.1.4.4. Lợi ích .............................................................................................53 3.2. Kiến nghị ........................................................................................................53 3.2.1. Kiến nghị rường ại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh ...........................53 3.2.2. Kiến nghị với ơ quan quản l nhà nước .................................................54 3.2.2.1. Bộ giáo dụ và ào ạo ....................................................................54 3.2.2.2. Sở lao ộng – Thương inh và Xã hội ...........................................55 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................57 hụ lụ ..........................................................................................................................
  12. viii DANH MỤC VIẾT TẮT 1. TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh 2. HUTECH : Trường ại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh 3. ANOVA : Anal i of varian e ( hân í h phương ai). 4. EFA : Exploratary factor analysis (Nhân tố khám phá). 5. SERVQUAL : Mô hình chấ lượng dịch vụ. 6. SERVPERF : Mô hình chấ lượng dịch vụ thực hiện. : Variance inflation factor (Hệ số phóng ại phương 7. VIF sai). 8. KT : Kiến thức 9. KNNN : Kỹ năng nghề nghiệp 10. KNM : Kỹ năng mềm 11. TD : Thái ộ 12. CS : Chính sách hỗ trợ tuyển dụng c a HUTECH : Sự hài lòng c a doanh nghiệp tuyển dụng 13. HL sinh viên HUTECH 14. SV : Sinh viên 15. DN : Doanh nghiệp 16. CQ : Cơ quan :
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Số liệu doanh nghiệp kết nối qua á năm 2013 – 2017 ..........................32 Bảng 2.2: Số liệu giới thiệu sinh viên thực tập, giới thiệu việc làm sinh viên qua các năm 2013 – 2017 .......................................................................................................33 Bảng 2.3: Số liệu tổ chức hội thảo kỹ năng qua á năm 2013 – 2017 ....................34 Bảng 2.4: Số liệu tổ chức tham quan doanh nghiệp qua á năm 2013 – 2017 .......35 Bảng 2.5. :Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu ịnh lượng ..................................40 Bảng 2.6. : Thống kê mẫu dựa về chức vụ (người trả lời) ........................................41 Bảng 2.7.: Thống kê mẫu dựa về loại hình doanh nghiệp ........................................41 Bảng 2.8.: Thống kê mẫu dựa về l nh vực hoạ ộng ...............................................42
  14. x DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng c a Mỹ (American Customer Satisfaction Index – ACSI) .......................................................................................17 Hình 1.2: Mô hình phân í h á loại khoảng cách c a chấ lượng dịch vụ .............18 Hình 1.3: Mô hình hang o hấ lượng dịch vụ SERQUAL....................................19 Hình 1.4.: Mô hình nghiên cứu c a tác giả ...............................................................20 Hình 2.1: Sơ ồ tổ chứ Trường Đại học Công nghệ TP.HCM(HUTECH) ............30 Hình 2.2.: Biểu ồ kết nối hợp tác doanh nghiệp......................................................32 Hình 2.3.: Biểu ồ giới thiệu việc làm – thực tập cho sinh viên ...............................33 Hình 2.4.: Biểu ồ tổ chức hội thảo ..........................................................................34 Hình 2.5.: Biểu ồ tổ chức tham quan doanh nghiệp ................................................35 Hình 2.6: Sơ ồ á ước thực hiện khảo sát doanh nghiệp và phân tích ................38
  15. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. L ự u Nền kinh tế nước ta ang trong quá trình tái cơ cấu, chuyển ổi mô hình ăng trưởng theo chiều sâu, mà bản chất là thay ổi ộng lực c a ăng trưởng kinh tế, ăng năng suất lao ộng, ăng hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Quá trình tái ơ cấu, chuyển ổi mô hình ăng trưởng i hỏi phải có nguồn nhân lực có chất lượng cao: ược ào tạo bài bản, có kỹ năng làm việc. Tuy nhiên, theo Tổ chức Lao ộng quốc tế (ILO), chưa ến 30% lực lượng lao ộng c a Việt Nam ược ào tạo chuyên môn và những kỹ năng ược trang bị thường không phù hợp với i hỏi c a thị trường. Theo dự báo c a Tổ chứ Lao ộng Thế giới (ILO), Việt Nam sẽ có khả năng ạo h m ược 6 triệu việ làm, ương ương với 1/10 số việ làm ăng h m ến năm 2025 a toàn bộ khối AS AN do á ộng từ việc hình thành AEC. Khi tham gia AEC, số việc làm c a Việt Nam sẽ ăng 14,5% vào năm 2025. Trong giai oạn 2016 - 2025, nhu cầu tuyển dụng nhân sự hình thành 03 cấp nhân lực: chuyên môn kỹ thuật bậ ao ( ăng 41% - 14 triệu chỗ làm việc), chuyên môn kỹ thuật bậc rung ( ăng 22% - 38 triệu chỗ làm việc), chuyên môn kỹ thuật bậc thấp ( ăng 24% - 12,4 triệu chỗ làm việc). Theo Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin thị rường lao ộng TP.HCM, trong giai oạn 2017 - 2020 ến năm 2025, nhu ầu nhân lực tại TP.HCM dự báo bình quân mỗi năm ó hoảng 270.000 - 280.000 chỗ làm việc (130.000 chỗ làm việc mới). Trong ó nhu ầu nhân lự qua ào ạo chiếm 85%, nhu cầu nhân lự ó rình ộ trung cấp chiếm tỉ lệ cao nhất 33%, sơ ấp nghề và công nhân kỹ thuật chiếm 18%, rình ộ ao ẳng chiếm 15%, rình ộ ại học chiếm 17%, r n ại học chiếm 2%. Chiến lược phát triển công nghiệp Việ Nam ến năm 2025, ầm nhìn ến năm 2035 nhằm hu ộng hiệu quả mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong nước và từ n ngoài ể phát triển, ái ơ ấu ngành công nghiệp heo hướng hiện
  16. 2 ại; Chú trọng ào ạo nguồn nhân lực công nghiệp có kỹ năng, ó ỷ luậ , ó năng lực sáng tạo; Ưu i n phá riển và chuyển giao công nghệ ối với các ngành, các l nh vực có lợi thế cạnh tranh và công nghệ hiện ại, tiên tiến ở một số l nh vực chế biến nông, lâm, th y sản, iện tử, viễn hông, năng lượng mới và tái tạo, ơ hí hế tạo và hóa dượ ; Điều chỉnh phân bố không gian công nghiệp hợp lý nhằm phát huy sức mạnh liên kết giữa á ngành, v ng, ịa phương ể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo Quy hoạch vùng Kinh tế trọng iểm phía Nam ến 2020, ịnh hướng 2030 ược Th ướng Chính Ph phê duyệt tại Quyế ịnh số 252/ Đ-TT ngày 13.2.2014 ã xá ịnh Vùng Kinh tế trọng iểm phía Nam có vị rí, vai r ặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội c a cả nước; là vùng duy nhất hiện nay hội tụ á iều kiện và lợi thế ể phát triển công nghiệp, dịch vụ, i ầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện ại hóa (CNH, HĐH); ặc biệt phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp iện tử, tin học, công nghiệp dầu khí và sản phẩm hóa dầu; phát triển dịch vụ cao cấp, dịch vụ du lịch, dịch vụ viễn thông, tài chính, ngân hàng Bên cạnh ó, trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt, sự chuyển dịch nguồn lao ộng giữa các nước là một thách thức lớn ối với các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp luôn mong muốn xây dựng ược lực lượng lao ộng mạnh. Trong khi ó, các trường ại học có sứ mệnh ào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, áp ứng nhu cầu lao ộng c a doanh nghiệp và xã hội. Như vậy, về mặt lý thuyết, doanh nghiệp và nhà trường rất cần “gặp gỡ nhau” trong ào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, qua ó tận dụng ược thế mạnh c a nhau. Đó là l do ôi họn ề tài “Các giải pháp nâng cao sự hài lòng của doanh nghi p khi tuyển d s HUTECH” ể ề ra các giải pháp nâng cao sự hài lòng c a doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH.
  17. 3 2. M í u ủ uậ ă Mục tiêu tổng quát của luận văn: Đánh giá hự rạng ự hài l ng a doanh nghiệp hi u ển dụng inh vi n rường ại họ Công nghệ TP.HCM. Mục tiêu cụ thể của luận văn: Giải pháp nâng ao ự hài l ng a doanh nghiệp hi u ển dụng inh vi n rường ại họ Công nghệ T .HCM. Để hự hiện mụ i u nghi n ứu r n, ề ài ó nhiệm vụ hự hiện á nội dung nghi n ứu au: + Thứ nhấ , nghi n ứu ơ ở l luận về ự hài l ng + Thứ hai, ánh giá hự rạng ự hài l ng a doanh nghiệp hi u ển dụng inh vi n rường ại họ Công nghệ T .HCM rong giai oạn 2013 - 2017. Đề xuấ mộ ố giải pháp nhằm nâng ao ự hài l ng a doanh nghiệp hi tu ển dụng inh vi n rường ại họ Công nghệ T .HCM. 3. Đố ợ ,p ạ u 3.1. Đố ợ u. Đối ượng nghi n ứu a luận văn ượ xá ịnh là ự hài l ng a doanh nghiệp hi u ển dụng inh vi n rường ại họ Công nghệ T .HCM . 3.2. P ạ u hạm vi hông gian: ề ài ập rung hảo á iến a doanh nghiệp hi u ển dụng inh vi n H T CH làm việ ại doanh nghiệp. hạm vi hời gian: giai oạn 2015 – 2017, hảo á hự ế ừ doanh nghiệp ể hu hập dữ liệu ơ ấp là háng 10 năm 2016 và háng 04 năm 2017 4. P ơ p áp u Nội dung a ề ài ó li n quan ến nhiều l nh vự do ó những phương pháp au â ẽ ượ vận dụng. hương pháp hu hập và phân í h á ố liệu về ình hình ông á quan hệ hợp tác doanh nghiệp a rường ại họ Công nghệ T .HCM những năm ần xử l và phân í h hệ hống hông in ừ hảo á hương pháp Nghi n ứu lị h ử lấ ố liệu ại Trung âm Hợp á Doanh nghiệp và Việ làm Sinh vi n ử dụng ể phân í h là ố liệu hời gian. hương pháp hống : phương pháp o ánh , phương pháp ồ hị, phương pháp ảng
  18. 4 hương pháp quan á : quan á hoạ ộng ế hợp á , giới hiệu việ làm, ổ hứ hội hảo ỹ năng, giao lưu doanh nghiệp… 5. Ý ĩ ủ Luận văn dựa r n những ơ ở l luận li n quan ến ự hài l ng và vận dụng l luận ó phân í h iểm mạnh và iểm ếu a ông á hợp á doanh nghiệp ại rường về mảng giới hiệu việ làm ho inh vi n. Từ ó nghi n ứu ể ìm ra giải pháp hoàn hiện ố hơn ho nhà rường nhằm nâng ao ự hài l ng a doanh nghiệp hi u ển dụng inh vi n rường ại họ Công nghệ T .HCM (H T CH). 6. u ủ uậ ă Nội dung ế ấu a luận văn ngoài phần mở ầu và phần ế luận ó a hương nội dung hính: C ơ 1: Cơ ở l luận về ự hài l ng. C ơ 2: Thự rạng về ình hình doanh nghiệp u ển dụng inh vi n rường ại họ Công Nghệ T .HCM. C ơ 3: Mộ ố giải pháp nhằm nâng ao ự hài l ng a doanh nghiệp hi u ển dụng inh vi n rường ại họ Công nghệ T .HCM
  19. 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Khái ni m v sự hài lòng 1.1.1. Khái niệm chung Có nhiều quan iểm ánh giá há nhau về sự hài lòng c a khách hàng. Sự hài lòng c a khách hàng là phản ứng c a họ về sự khác biệt cảm nhận giữa kinh nghiệm ã iết và sự mong ợi (Parasuraman và ctg, 1988; Spreng và ctg, 1996). Ngh a là, kinh nghiệm ã iết c a khách hàng khi sử dụng một dịch vụ và kết quả sau khi dịch vụ ược cung cấp. Cụ thể nhất, sự hài lòng c a khách hàng là tâm trạng, cảm giác c a khách hàng về một công ty khi sự mong ợi c a họ ược thỏa mãn ha áp ứng vượt mức trong suố v ng ời c a sản phẩm hay dịch vụ. há h hàng ạ ược sự thỏa mãn sẽ ó ược lòng trung thành và tiếp tục mua sản phẩm c a công ty. Một lý thuyết thông dụng ể xem xét sự hài lòng c a khách hàng là lý thuyế “ ỳ vọng – Xác nhận”. L hu ế ược phát triển bởi Oliver (1980) và ượ d ng ể nghiên cứu sự hài lòng c a há h hàng ối với chấ lượng c a các dịch vụ hay sản phẩm c a một tổ chức. Lý thuyế ó ao gồm hai quá trình nhỏ có á ộng ộc lập ến sự hài lòng c a khách hàng: kỳ vọng về dịch vụ rước khi mua và cảm nhận về dịch vụ au hi ã trải nghiệm. Theo lý thuyết này có thể hiểu sự hài lòng c a há h hàng là quá rình như au: - Trước hết, khách hàng hình thành rong u ngh a mình những kỳ vọng về những yếu tố cấu thành nên chấ lượng dịch vụ mà nhà cung cấp có thể mang lại cho họ rước khi các khách hàng quyế ịnh mua. - Sau ó việc mua dịch vụ và sử dụng dịch vụ óng góp vào niềm tin khách hàng về hiệu năng hực sự c a dịch vụ mà họ ang ử dụng. - Sự thỏa mãn i ến sự hài lòng c a khách hàng chính là kết quả c a sự so sánh hiệu quả mà dịch vụ này mang lại giữa những gì mà họ kỳ vọng rước khi mua dịch vụ và những gì mà họ ã nhận ược sau khi sử dụng nó, sẽ có 3 trung tâm hợp:  Sự hài l ng ược xác nhận nếu hiệu quả c a dịch vụ ó hoàn toàn trùng với kỳ vọng c a khách hàng;
  20. 6  Sẽ thất vọng nếu hiệu quả dịch vụ không phù hợp với kỳ vọng, mong ợi c a khách hàng;  Sẽ hài lòng nếu như những gì họ cảm nhận và trải nghiệm au hi ã sử dụng dịch vụ vượt quá những gì mà họ mong ợi và kỳ vọng rước khi mua dịch vụ. Đối với doanh nghiệp tuyển dụng và sử dụng người lao ộng, mà ở â là sinh viên thì sự hài lòng c a doanh nghiệp là năng lực làm việc c a người lao ộng bao gồm: kiến thứ , hái ộ, kỹ năng. Trong môi rường cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa á rường ại học, một rường ại học muốn tồn tại và phát triển thì sự hài lòng c a doanh nghiệp khi sử dụng nguồn lao ộng do á rường ào ạo là những gì mà ơ ở ào ạo cần phấn ấu ạ ược. Sự hài l ng ũng như giá rị mong ợi c a doanh nghiệp hường thông qua kinh nghiệm tuyển dụng và sử dụng người lao ộng trong quá khứ và hiện tại. 1.1.2. Cá qu ểm v sự hài lòng Sự hài lòng c a khách hàng có nhiều ịnh ngh a ũng như ó nhiều tranh luận về ịnh ngh a nà . Sự hài lòng theo nhiều nhà nghiên cứu là sự khác biệt giữa kì vọng c a khách hàng và cảm nhận thực tế nhận ược. Theo Fornell (1995) sự hài lòng hoặc sự thất vọng au hi i u d ng, ược ịnh ngh a như là phản ứng c a khách hàng về việ ánh giá ằng cảm nhận sự khác nhau giữa kỳ vọng rước khi tiêu dùng với cảm nhận thực tế về sản phẩm sau khi tiêu dùng nó. Hoyer & MacInnis (2001) cho rằng sự hài lòng có thể gắn liền với cảm giác chấp nhận, hạnh phú , giúp ỡ, phấn hí h, vui ướng. Theo Hansemark & Albinsson (2004), sự hài lòng c a khách hàng là một hái ộ tổng thể c a há h hàng ối với một nhà cung cấp dịch vụ hoặc một cảm xúc phản ứng với sự khác biệt giữa những gì khách hàng dự oán rước và những gì
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2