BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-----------------<br />
<br />
NGUYỄN TRỌNG HIẾU<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY<br />
TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ GIAI ĐOẠN 2013 - 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. PHẠM CẢNH HUY<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của<br />
riêng tôi. Các dữ liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung<br />
thực và có nguồn gốc rõ ràng.<br />
TÁC GIẢ<br />
<br />
NGUYỄN TRỌNG HIẾU<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ......... 3<br />
1.1.Cơ sở lý thuyết về chiến lƣợc............................................................... 4<br />
1.1.1.Những quan điểm về chiến lược. ................................................... 4<br />
1.1.2.Định nghĩa về chiến lược. .............................................................. 5<br />
1.1.3.Mục đích và vai trò của chiến lược kinh doanh đối với sự tồn tại<br />
và phát triển của Doanh nghiệp............................................................... 5<br />
1.2.Hoạch định chiến lƣợc. ........................................................................ 6<br />
1.2.1.Khái niệm của hoạch định chiến lược kinh doanh: ........................ 6<br />
1.2.2.Vai trò của hoạch định chiến lược: ................................................ 7<br />
1.3.Quy trình hoạch định chiến lƣợc kinh doanh (còn gọi là lập kế<br />
hoạch chiến lƣợc, xây dựng chiến lƣợc). .................................................. 8<br />
1.4.Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lƣợc ................................. 11<br />
1.4.1.Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................... 12<br />
1.4.1.1.Phân tích môi trường kinh tế. ............................................... 13<br />
1.4.1.2.Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố chính phủ và chính<br />
trị. ..................................................................................................... 14<br />
1.4.1.3.Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố xã hội .......................... 15<br />
1.4.1.4.Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên ....................... 15<br />
1.4.1.5.Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ. .................. 16<br />
1.4.2.Phân tích môi trường ngành. .......................................................... 17<br />
1.4.2.1.Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có .................................... 17<br />
1.4.2.2.Phân tích áp lực của khách hàng. ......................................... 18<br />
1.4.2.3.Phân tích áp lực của nhà cung ứng....................................... 19<br />
<br />
1.4.2.4.Phân tích các đối thủ tiềm ẩn. .............................................. 19<br />
1.4.2.5.Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế. ....................... 20<br />
1.4.3.Phân tích nội bộ.............................................................................. 20<br />
1.5.Hình thành chiến lƣợc. .......................................................................... 23<br />
1.5.1.Hình thành mục tiêu chiến lược tổng thể. ...................................... 23<br />
1.5.2.Hình thành các chiến lược bộ phận. ............................................... 24<br />
1.5.2.1.Mô hình phân tích SWOT .................................................... 25<br />
1.5.2.2.Mô hình BCG (Boston Consulting Group) .......................... 30<br />
1.5.2.3.Mô hình Mc. Kinsey ............................................................ 33<br />
1.6.Phân loại chiến lƣợc kinh doanh......................................................... 36<br />
1.6.1.Căn cứ vào cấp làm chiến lược kinh doanh. .................................. 37<br />
1.6.2.Căn cứ vào phạm vi thực hiện chiến lược kinh doanh................... 37<br />
1.6.3.Căn cứ vào tầm quan trọng của chiến lược kinh............................ 37<br />
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN<br />
LƢỢC CHO CÔNG TY TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ ..................................... 38<br />
2.1.Giới thiệu về Công ty mẹ - Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ<br />
thuật Dầu khí PTSC ................................................................................. 39<br />
2.1.1.Quá trình hình thành, phát triển ..................................................... 39<br />
2.1.2.Vị trí của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt<br />
Nam. ........................................................................................................ 42<br />
2.2.Giới thiệu về Công ty Tàu Dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) ............ 43<br />
2.2.1.Giới thiệu chung ............................................................................. 43<br />
2.2.2.Chức năng, nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh .............................. 43<br />
2.2.3.Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động .................................................. 45<br />
2.2.4.Chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị, phòng chức năng trong<br />
tổ chức Công ty. ...................................................................................... 45<br />
2.2.4.1.Phòng Nhân sự và Quản lý thuyền viên:.............................. 45<br />
2.2.4.2.Phòng Hành Chính Tổng hợp .............................................. 45<br />
2.2.4.3.Phòng Tài chính - Kế toán ................................................... 46<br />
<br />
2.2.4.4.Phòng Thương mại. .............................................................. 46<br />
2.2.4.5.Phòng Marketing & Hợp đồng. ............................................ 46<br />
2.2.4.6.Phòng Kỹ thuật - Vật tư ....................................................... 46<br />
2.2.4.7.Phòng Quản lý hoạt động Tàu.............................................. 46<br />
2.2.4.8.Phòng An toàn Chất lượng, Sức khỏe & Môi trường .......... 46<br />
2.2.4.9.Xưởng Cơ Khí ...................................................................... 46<br />
2.2.4.10.Đội bảo vệ .......................................................................... 47<br />
2.2.5.Nguồn lực và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chính của<br />
Công ty giai đoạn 2010 - 2012 ................................................................ 47<br />
2.2.5.1.Nguồn lực ............................................................................. 47<br />
2.2.5.2.Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Công ty<br />
giai đoạn 2010 - 2012. ...................................................................... 48<br />
2.3.Phân tích môi trƣờng vĩ mô ảnh hƣởng đến hoạch định chiến lƣợc<br />
phát triển của Công ty PTSC Marine. ....................................................... 48<br />
2.3.1.Phân tích môi trường kinh tế ........................................................ 48<br />
2.3.1.1.Phân tích ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng GDP .............. 48<br />
2.3.1.2.Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ lạm phát. .............................. 49<br />
2.3.1.3.Phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi lãi suất, tỷ giá và chỉ<br />
số chứng khoán ................................................................................. 52<br />
2.3.1.4.Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ thất nghiệp, việc làm. .......... 56<br />
2.3.1.5.Phân tích ảnh hưởng của đầu tư nước ngoài ........................ 58<br />
2.3.2.Phân tích ảnh hưởng của các sự kiện chính trị ............................. 61<br />
2.3.3.Phân tích ảnh hưởng của điều kiện văn hóa - xã hội.................... 62<br />
2.3.4.Phân tích sự ảnh hưởng của chính sách luật pháp ........................ 64<br />
2.3.5.Phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi công nghệ .......................... 68<br />
2.4.Phân tích môi trƣờng ngành ảnh hƣởng đến hoạch định chiến<br />
lƣợc phát triển của Công ty PTSC Marine .............................................. 69<br />
2.4.1.Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có ............................................ 69<br />
<br />