intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Tàu dịch vụ dầu khí giai đoạn 2013-2020

Chia sẻ: Trang Vo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

88
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có nội dung chính đó là phân tích các yếu tố môi trường bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty PTSC Marine, từ đó xác định được đâu là điểm mạnh, điểm yếu, đâu là cơ hội và thách thức. Sử dụng các kỹ thuật như ma trận SWOT để hình thành các chiến lược kinh doanh nhằm phát huy các thế mạnh để tận dụng các cơ hội cũng như hạn chế các nguy cơ, khắc phục các điểm yếu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Tàu dịch vụ dầu khí giai đoạn 2013-2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> -----------------<br /> <br /> NGUYỄN TRỌNG HIẾU<br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY<br /> TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ GIAI ĐOẠN 2013 - 2020<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. PHẠM CẢNH HUY<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của<br /> riêng tôi. Các dữ liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung<br /> thực và có nguồn gốc rõ ràng.<br /> TÁC GIẢ<br /> <br /> NGUYỄN TRỌNG HIẾU<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ<br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br /> CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ......... 3<br /> 1.1.Cơ sở lý thuyết về chiến lƣợc............................................................... 4<br /> 1.1.1.Những quan điểm về chiến lược. ................................................... 4<br /> 1.1.2.Định nghĩa về chiến lược. .............................................................. 5<br /> 1.1.3.Mục đích và vai trò của chiến lược kinh doanh đối với sự tồn tại<br /> và phát triển của Doanh nghiệp............................................................... 5<br /> 1.2.Hoạch định chiến lƣợc. ........................................................................ 6<br /> 1.2.1.Khái niệm của hoạch định chiến lược kinh doanh: ........................ 6<br /> 1.2.2.Vai trò của hoạch định chiến lược: ................................................ 7<br /> 1.3.Quy trình hoạch định chiến lƣợc kinh doanh (còn gọi là lập kế<br /> hoạch chiến lƣợc, xây dựng chiến lƣợc). .................................................. 8<br /> 1.4.Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lƣợc ................................. 11<br /> 1.4.1.Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................... 12<br /> 1.4.1.1.Phân tích môi trường kinh tế. ............................................... 13<br /> 1.4.1.2.Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố chính phủ và chính<br /> trị. ..................................................................................................... 14<br /> 1.4.1.3.Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố xã hội .......................... 15<br /> 1.4.1.4.Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên ....................... 15<br /> 1.4.1.5.Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ. .................. 16<br /> 1.4.2.Phân tích môi trường ngành. .......................................................... 17<br /> 1.4.2.1.Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có .................................... 17<br /> 1.4.2.2.Phân tích áp lực của khách hàng. ......................................... 18<br /> 1.4.2.3.Phân tích áp lực của nhà cung ứng....................................... 19<br /> <br /> 1.4.2.4.Phân tích các đối thủ tiềm ẩn. .............................................. 19<br /> 1.4.2.5.Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế. ....................... 20<br /> 1.4.3.Phân tích nội bộ.............................................................................. 20<br /> 1.5.Hình thành chiến lƣợc. .......................................................................... 23<br /> 1.5.1.Hình thành mục tiêu chiến lược tổng thể. ...................................... 23<br /> 1.5.2.Hình thành các chiến lược bộ phận. ............................................... 24<br /> 1.5.2.1.Mô hình phân tích SWOT .................................................... 25<br /> 1.5.2.2.Mô hình BCG (Boston Consulting Group) .......................... 30<br /> 1.5.2.3.Mô hình Mc. Kinsey ............................................................ 33<br /> 1.6.Phân loại chiến lƣợc kinh doanh......................................................... 36<br /> 1.6.1.Căn cứ vào cấp làm chiến lược kinh doanh. .................................. 37<br /> 1.6.2.Căn cứ vào phạm vi thực hiện chiến lược kinh doanh................... 37<br /> 1.6.3.Căn cứ vào tầm quan trọng của chiến lược kinh............................ 37<br /> CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN<br /> LƢỢC CHO CÔNG TY TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ ..................................... 38<br /> 2.1.Giới thiệu về Công ty mẹ - Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ<br /> thuật Dầu khí PTSC ................................................................................. 39<br /> 2.1.1.Quá trình hình thành, phát triển ..................................................... 39<br /> 2.1.2.Vị trí của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt<br /> Nam. ........................................................................................................ 42<br /> 2.2.Giới thiệu về Công ty Tàu Dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) ............ 43<br /> 2.2.1.Giới thiệu chung ............................................................................. 43<br /> 2.2.2.Chức năng, nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh .............................. 43<br /> 2.2.3.Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động .................................................. 45<br /> 2.2.4.Chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị, phòng chức năng trong<br /> tổ chức Công ty. ...................................................................................... 45<br /> 2.2.4.1.Phòng Nhân sự và Quản lý thuyền viên:.............................. 45<br /> 2.2.4.2.Phòng Hành Chính Tổng hợp .............................................. 45<br /> 2.2.4.3.Phòng Tài chính - Kế toán ................................................... 46<br /> <br /> 2.2.4.4.Phòng Thương mại. .............................................................. 46<br /> 2.2.4.5.Phòng Marketing & Hợp đồng. ............................................ 46<br /> 2.2.4.6.Phòng Kỹ thuật - Vật tư ....................................................... 46<br /> 2.2.4.7.Phòng Quản lý hoạt động Tàu.............................................. 46<br /> 2.2.4.8.Phòng An toàn Chất lượng, Sức khỏe & Môi trường .......... 46<br /> 2.2.4.9.Xưởng Cơ Khí ...................................................................... 46<br /> 2.2.4.10.Đội bảo vệ .......................................................................... 47<br /> 2.2.5.Nguồn lực và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chính của<br /> Công ty giai đoạn 2010 - 2012 ................................................................ 47<br /> 2.2.5.1.Nguồn lực ............................................................................. 47<br /> 2.2.5.2.Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Công ty<br /> giai đoạn 2010 - 2012. ...................................................................... 48<br /> 2.3.Phân tích môi trƣờng vĩ mô ảnh hƣởng đến hoạch định chiến lƣợc<br /> phát triển của Công ty PTSC Marine. ....................................................... 48<br /> 2.3.1.Phân tích môi trường kinh tế ........................................................ 48<br /> 2.3.1.1.Phân tích ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng GDP .............. 48<br /> 2.3.1.2.Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ lạm phát. .............................. 49<br /> 2.3.1.3.Phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi lãi suất, tỷ giá và chỉ<br /> số chứng khoán ................................................................................. 52<br /> 2.3.1.4.Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ thất nghiệp, việc làm. .......... 56<br /> 2.3.1.5.Phân tích ảnh hưởng của đầu tư nước ngoài ........................ 58<br /> 2.3.2.Phân tích ảnh hưởng của các sự kiện chính trị ............................. 61<br /> 2.3.3.Phân tích ảnh hưởng của điều kiện văn hóa - xã hội.................... 62<br /> 2.3.4.Phân tích sự ảnh hưởng của chính sách luật pháp ........................ 64<br /> 2.3.5.Phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi công nghệ .......................... 68<br /> 2.4.Phân tích môi trƣờng ngành ảnh hƣởng đến hoạch định chiến<br /> lƣợc phát triển của Công ty PTSC Marine .............................................. 69<br /> 2.4.1.Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có ............................................ 69<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2