BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------VĂN THỊ QUỲNH NGA<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI CHÂU<br />
GIAI ĐOẠN 2011 - 2015<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN TIÊN PHONG<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Học viên cam đoan rằng trong bài luận văn này:<br />
- Các số, liệu thông tin được trích dẫn theo đúng qui định.<br />
- Dữ liệu khảo sát là trung thực, khách quan, có chứng cứ.<br />
- Lập luận, phân tích, đánh giá, kiến nghị được đưa ra dựa trên quan điểm cá<br />
nhân và nghiên cứu của tác giả.<br />
- Học viên cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập và hoàn toàn chịu<br />
trách nhiệm với những lời nhận xét đưa ra trong luận văn.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Văn Thị Quỳnh Nga<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành bản luận văn này, em xin chân thành cảm sự hướng dẫn tận<br />
tình của TS. Nguyễn Tiên Phong trong suốt quá trình viết và hoàn thành luận văn.<br />
Em xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô giáo trong Hội đồng khoa học<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện đào tạo Sau đại học Trường Đại học<br />
Bách khoa Hà Nội đã tạo điều kiện và giúp đỡ em hoàn thành luận văn.<br />
Xin được cảm ơn Ban lãnh đạo, các đồng nghiệp tại Công ty Cổ phần bánh<br />
kẹo Hải Châu đã cung cấp tài liệu và tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình thực<br />
hiện đề tài.<br />
Kính chúc các thầy cô, các bạn đồng nghiệp và gia đình sức khỏe, sự thành đạt<br />
và hạnh phúc.<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2013<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Văn Thị Quỳnh Nga<br />
<br />
Luận văn Thạc Sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ....................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ ...................................................................................iii<br />
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ HOẠCH<br />
ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TRONG DOANH NGHIỆP ................................................. 3<br />
1.1. Một số vấn đề chung về chiến lược kinh doanh và quản trị chiến lược .................. 3<br />
1.1.1. Chiến lược kinh doanh ................................................................................... 3<br />
1.1.2. Quản trị chiến lược ........................................................................................ 7<br />
1.2. Quy trình quản trị chiến lược ............................................................................ 9<br />
1.2.1. Giai đoạn hoạch định chiến lược .................................................................... 9<br />
1.2.2. Giai đoạn thực hiện chiến lược .................................................................... 16<br />
1.2.3. Giai đoạn đánh giá chiến lược ...................................................................... 16<br />
1.3. Các công cụ sử dụng để hoạch định chiến lược ............................................... 17<br />
1.3.1. Các công cụ cung cấp thông tin để xây dựng chiến lược .............................. 17<br />
1.3.2. Các công cụ để xây dựng các chiến lược khả thi có thể lựa chọn ................. 20<br />
1.3.3. Công cụ lựa chọn chiến lược ....................................................................... 22<br />
1.4. Mô hình nghiên cứu của luận văn ................................................................... 23<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 24<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CÔNG TY CP BÁNH KẸO HẢI CHÂU................................................ 25<br />
2.1. Giới thiệu về Công ty CP bánh kẹo Hải Châu ................................................. 25<br />
2.1.1. Thông tin chung ........................................................................................... 25<br />
2.1.2. Quá trình thành lập và phát triển .................................................................. 25<br />
2.1.3. Ngành nghề kinh doanh ............................................................................... 27<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................. 27<br />
2.1.5. Các sản phẩm chủ yếu ................................................................................. 30<br />
2.2. Phân tích các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh của Công ty CP bánh<br />
kẹo Hải Châu ......................................................................................................... 30<br />
2.2.1. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................... 30<br />
Học viên: Văn Thị Quỳnh Nga – Lớp 10B QTKD1<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Luận văn Thạc Sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2.2. Phân tích môi trường bên trong ...................................................................... 42<br />
2.3. Xây dựng các ma trận ..................................................................................... 55<br />
2.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài - EFE ............................................... 55<br />
2.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong - IFE ................................................. 56<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 57<br />
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY CP BÁNH<br />
KẸO GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 ............................................................................. 58<br />
3.1. Các căn cứ xây dựng chiến lược ...................................................................... 58<br />
3.2. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của Công ty ................................... 58<br />
3.2.1. Nhiệm vụ chiến lược .................................................................................... 58<br />
3.2.2. Mục tiêu chiến lược ...................................................................................... 59<br />
3.3. Xây dựng các phương án chiến lược ............................................................... 60<br />
3.3.1. Xác định các phương án chiến lược bằng ma trận SWOT ............................ 60<br />
3.3.2. Lựa chọn các phương án chiến lược khả thi .................................................... 62<br />
3.4. Đề xuất các chiến lược kinh doanh của Công ty .............................................. 69<br />
3.4.1. Chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ ................................................... 69<br />
3.4.2. Chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường ............................................. 70<br />
3.4.3. Chiến lược hội nhập dọc về phía sau .............................................................. 74<br />
3.4.4. Chiến lược chỉnh đốn, liên kết........................................................................ 75<br />
3.5. Một số giải pháp thực hiện chiến lược ............................................................ 76<br />
3.5.1. Giải pháp về marketing ................................................................................ 76<br />
3.5.2. Giải pháp về kỹ thuật và công nghệ ............................................................. 77<br />
3.5.3. Giải pháp về tài chính .................................................................................. 78<br />
3.5.4. Giải pháp về tổ chức, quản lý - sản xuất ...................................................... 79<br />
3.5.5. Giải pháp về hợp tác, liên kết ....................................................................... 81<br />
3.5.6. Giải pháp về đầu tư phát triển nguồn nhân lực ............................................. 81<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 83<br />
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 84<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 85<br />
PHỤ LỤC.............................................................................................................. 86<br />
<br />
Học viên: Văn Thị Quỳnh Nga – Lớp 10B QTKD1<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />