BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------NGUYỄN GIA LỢI<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG<br />
TY CỔ PHẦN HỆ THỐNG THÔNG TIN FPT ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. PHẠM THỊ NHUẬN<br />
<br />
Hà Nội – 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................6<br />
1. Sự cần thiết của việc nghiên cứu: ........................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu: ..........................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ......................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu: ....................................................................................2<br />
5. Những đóng góp của luận văn: ............................................................................2<br />
6. Kết cấu của luận văn:...........................................................................................2<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH ......................................................................................................................4<br />
1.1 KHÁI NIỆM, ĐẶC TRƯNG VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH TRONG DOANH NGHIỆP .....................................................................4<br />
1.1.1.Khái niệm về chiến lược kinh doanh: .........................................................4<br />
1.1.2 Quản lý chiến lược: .....................................................................................5<br />
1.1.3. Đặc trưng của chiến lược kinh doanh: ......................................................6<br />
1.1.4. Vai trò của chiến lược kinh doanh: ............................................................7<br />
1.2 QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÁC<br />
DOANH NGHIỆP. ..................................................................................................8<br />
1.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH:.............................................10<br />
1.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài: ..............................................................10<br />
1.3.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô : ............................................................11<br />
1.3.1.2. Phân tích môi trường ngành..............................................................16<br />
1.3.2. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp. ........................................20<br />
1.3.2.1. Phân tích nguồn nhân lực..................................................................21<br />
1.3.2.2. Phân tích tài chính: ...........................................................................22<br />
<br />
1.3.2.3. Phân tích trình đô côn nghệ - cơ sở vật chất kỹ thuật. ..........................23<br />
1.3.2.4. Phân tích marketing...............................................................................23<br />
CHƯƠNG II PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ MÔI TRƯỜNG KINH<br />
DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HỆ THỐNG THÔNG TIN FPT............29<br />
2.1. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG<br />
TY. .........................................................................................................................29<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty...............................................29<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty. .....................................................................29<br />
2.1.3. Sản phẩm, dịch vụ và giải pháp của công ty ............................................32<br />
2.1.3. 1 Sản phẩm, dịch vụ và giải pháp ........................................................32<br />
2.1.3. 2 Sản phẩm, dịch vụ và giải pháp theo nghành của công ty ................36<br />
2.1.4. Đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh của công ty công ty Cổ phần Hệ<br />
thống Thông tin FPT trong thời gian qua...........................................................41<br />
2.1.4.1. Kết quả đạt được. ..............................................................................41<br />
2.1.4.2. Những tồn tại. ...................................................................................47<br />
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
HỆ THỐNG THÔNG TIN FPT ............................................................................47<br />
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô......................................................................47<br />
2.2.2. Môi trường ngành:....................................................................................55<br />
2.2.3. Phân tích môi trường bên trong của công ty FPT IS................................59<br />
2.2.3.1. Phân tích nguồn lực của FPT IS........................................................59<br />
2.2.3.2. Tổng hợp kết quả phân tích môi trường nội bộ công ty....................69<br />
CHƯƠNG III HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HỆ THỐNG THÔNG TIN FPT............................72<br />
3.1. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRÊN THẾ GIỚI.<br />
...............................................................................................................................72<br />
3.2. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY. ..........................73<br />
3.3. CÁC GIẢI PHÁP LIẾN LƯỢC CỦA FPT IS. ..............................................76<br />
3.3.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung. ............................................................77<br />
<br />
3.3.2. Chiến lược liên doanh liên kết..................................................................77<br />
3.3.3. Chiến lược đa dạng hóa dịch vụ. ..............................................................77<br />
3.3.4. Chiến lược mở rộng thị trường và đầu tư nguồn lực................................77<br />
3.4. MA TRẬN THỊ PHẦN TĂNG TRƯỞNG CỦA BOSTON CONSULTING<br />
GROUP ..................................................................................................................81<br />
3.5. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY FPT IS. ................................................................................................85<br />
3.5.1. Nâng cao hiệu quả công tác quản trị: .......................................................85<br />
3.5.2. Đầu tư đổi mới công nghệ. .......................................................................88<br />
3.5.3. Tăng cường hoạt động Marketing. ...........................................................90<br />
3.5.4. Nâng cao khả năng huy động vốn vào sản xuất kinh doanh. ...................90<br />
3.5.5. Một số kiến nghị về quản lý nhà nước. ....................................................92<br />
KẾT LUẬN ..............................................................................................................94<br />
DANH M ỤC T ÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC 01<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Kính gửi: Khoa Kinh tế và quản lý<br />
Viện đào tạo sau đại học<br />
Họ và tên học viên: Nguyễn Gia Lợi<br />
<br />
SHHV: CB091047<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Lớp: QTKD-TT1<br />
<br />
Tôi xin cam đoan: Tuyệt đối chấp hành đúng nội quy về bảo vệ luận văn<br />
Tôi xin đảm bảo và chịu trách nhiệm hoàn toàn về những gì mà tôi làm trong luận<br />
văn tốt nghiệp của mình.<br />
Hà Nội, ngày 26-03-2012<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Gia Lợi<br />
<br />