intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

76
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài: nhằm phân tích hiện trạng hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ KHO HÀNG TẠI XÍ NGHIỆP KHO VẬN HỒ CHÍ MINH - CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MAI THÙY CHI Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ KHO HÀNG TẠI XÍ NGHIỆP KHO VẬN HỒ CHÍ MINH - CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM Ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 8340101 Họ và tên học viên: Mai Thùy Chi Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2023 Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2022
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam” là công trình nghiên cứu cá nhân của tôi trong thời gian qua, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà. Mọi số liệu sử dụng phân tích trong luận văn và kết quả nghiên cứu là do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách khách quan, trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và chưa được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sự không trung thực trong thông tin sử dụng trong nghiên cứu này. TP. Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 01 năm 2023 Học viên thực hiện MAI THÙY CHI
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, ngoài sự cố gắng của bản thân, tôi còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các cá nhân và tập thể. Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới người hướng dẫn khoa học PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà đã tận tình góp ý, giúp đỡ và hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành của mình tới các Thầy/Cô trường Đại Học Ngoại Thương tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi có thể tiếp cận được những tài liệu tham khảo bổ ích phục vụ cho quá trình nghiên cứu. Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn của mình tới Ban Giám đốc Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam đã sẵn lòng tư vấn, cung cấp thông tin đầy đủ để tôi có thể tiến hành luận văn một cách thuận lợi nhất. TP. Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 01 năm 2023 Học viên thực hiện MAI THÙY CHI
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ..................................................................vii DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... x MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................. 3 3. Mục đích và Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 5 4. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu ............................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 5 6. Đóng góp mới và ý nghĩa của nghiên cứu ................................................... 6 7. Bố cục của luận văn ...................................................................................... 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ KHO HÀNG ........................... 8 1.1 Cơ sở lý luận về Quản trị kho hàng .......................................................... 8 1.1.1 Kho hàng ..................................................................................... 8 1.1.2 Khái niệm Quản trị kho hàng .................................................... 10 1.1.3 Các hoạt động trong quản trị kho hàng ..................................... 12 1.2 Vai trò, ý nghĩa của hoạt động quản trị kho hàng đối với doanh nghiệp ............................................................................................................................... 26
  6. iv 1.3 Kinh nghiệm thực tiễn quản trị kho hàng tại một số Doanh nghiệp khác ............................................................................................................................... 27 1.3.1 Thực tiễn tại công ty TNHH DHL - Việt Nam ......................... 27 1.3.2 Thực tiễn tại công ty TNHH Friesland Campina ...................... 28 1.3.3 Thực tiễn tại công ty CP Logistics SC – TH Group ................. 29 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ KHO HÀNG TẠI XÍ NGHIỆP KHO VẬN HỒ CHÍ MINH – CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM ..................... 30 2.1 Giới thiệu về Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam ...................................... 30 2.1.1 Tổng quan, quá trình hình thành và phát triển .......................... 30 2.1.2 Cơ cấu tổ chức ........................................................................... 31 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh ................................................. 32 2.1.4 Vai trò, nhiệm vụ của Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh trong Công ty cổ phần Sữa Việt Nam............................................................... 33 2.2 Thực trạng quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh . 37 2.2.1 Bố trí, thiết kế kho hàng và phương tiện cất trữ, xếp dỡ hàng hóa trong kho ................................................................................................ 38 2.2.2 Quản trị lưu trữ hàng hóa trong kho.......................................... 40 2.2.3 Quản trị hàng hóa trong kho...................................................... 43 2.2.4 Quản trị công tác xuất, nhập hàng hóa ...................................... 44 2.2.5 Kiểm kê hàng hóa trong kho ..................................................... 51 2.2.6 Hiệu quả hoạt động quản trị kho hàng ...................................... 53 2.2.7 Quản trị rủi ro trong hoạt động quản trị kho hàng .................... 59 2.3 Nhận xét về quản trị kho hàng tại XNKVHCM .................................... 63 2.3.1 Thành tựu .................................................................................. 63 2.3.2 Hạn chế ...................................................................................... 64
  7. v CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ KHO HÀNG TẠI XÍ NGHIỆP KHO VẬN HỒ CHÍ MINH– CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM ......................................................................................... 67 3.1 Chiến lược và mục tiêu phát triển của Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ...................................................................... 67 3.1.1 Chiến lược kinh doanh và mục tiêu phát triển của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ................................................................................. 67 3.1.2 Chiến lược và mục tiêu phát triển Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh ................................................................................................ 68 3.2 Đề xuất giải pháp hoàn thiện quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam .............................................. 69 3.2.1 Nhóm giải pháp liên quan tới quản trị hàng hóa trong kho ...... 69 3.2.2 Nhóm giải pháp liên quan tới quản trị công tác xuất nhập hàng hóa ................................................................................................ 71 3.2.3 Đầu tư nâng cấp hệ thống nhà kho và cải tiến phương tiện tại kho hàng. ................................................................................................ 73 3.2.4 Nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức của nhân viên về hàng hóa và quản trị kho hàng trong công ty. .................................................. 76 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. i PHỤ LỤC ................................................................................................................. iii Phụ lục 1: Sơ đồ kho ....................................................................................... iii Phụ lục 2 Biên bản kiểm kê kho ....................................................................vii Phụ lục 3: Quy cách xếp và vận chuyển ..................................................... viii Phụ lục 4: Quy trình nhập thành phẩm.......................................................... x Phụ lục 5: Giao hàng thành phẩm, VPKM, QC theo trip ........................... xi
  8. vi Phụ lục 6: Lưu đồ xuất nhập vỏ bình ...........................................................xii Phụ lục 7: Quy trình thực hiện thu hồi sản phẩm ...................................... xiv Phụ lục 8: Quy trình thực hiện thu hồi giả định ...................................... xxiii
  9. vii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ A. SƠ ĐỒ STT Tên sơ đồ Nội dung Trang Sơ đồ quản lý tổ chức của công ty cổ phần sữa Việt 1 Sơ đồ 2.1 31 Nam 2 Sơ đồ 2.2 Cơ cấu tổ chức của Xí nghiệp kho vận Hồ Chí Minh 35 B. HÌNH STT Tên hình Nội dung Trang Lịch sử hình thành và phát triển công ty cổ phần sữa 1 Hình 2.1 30 Việt Nam 2 Hình 2.2 Doanh thu và cơ cấu doanh thu Vinamilk năm 2021 32 3 Hình 2.3 Tổng tài sản Vinamilk giai đoạn 2017 - 2021 33 Xí nghiệp kho vận HCM - Công ty cổ phần Sữa Việt 4 Hình 2.4 34 Nam 5 Hình 2.5 Sơ đồ XNKVHCM 39 6 Hình 2.6 Khối lượng nhập xuất qua kho năm 2021 53 7 Hình 2.7 Chi phí trên 1 tấn hàng qua kho – thành phẩm 2021 55 Chi phí trên 1 tấn hàng qua kho – nguyên vật liệu 8 Hình 2.8 55 2021 9 Hình 2.9 Tỷ lệ xuất hàng đúng hạn 2021 56 Tình hình chất lượng dịch vụ khách hàng các 10 Hình 2.10 57 tuyến hàng khô theo tháng 2021 Tình hình chất lượng dịch vụ khách hàng các tuyến 11 Hình 2.11 58 hàng lạnh theo tháng 2021
  10. viii STT Tên hình Nội dung Trang 12 Hình 2.12 An toàn lao động tại XNKVHCM 60 Kế hoạch phát triển tới năm 2026 của Cty cổ phần 13 Hình 3.1 67 Sữa Việt Nam
  11. ix DANH MỤC BẢNG BIỂU STT Tên bảng Nội dung Trang 1 Bảng 2.1 Hệ thống nhân sự tại XNKVHCM 37 2 Bảng 2.2 Quy cách chất xếp 42 3 Bảng 2.3 Bảng phương pháp lấy mẫu nhập VPKM,QC 47 4 Bảng 2.4 Khối lượng nhập xuất qua kho năm 2021 54 5 Bảng 2.5 Hiệu quả khai thác kho năm 2021 54 6 Bảng 2.6 Tỷ lệ xuất hàng đúng hạn 56 7 Bảng 2.7 Xuất hàng so với quy định về thời gian năm 2021 58 8 Bảng 2.8 Thống kê hàng thu hồi và hàng thanh lý năm 2021 58
  12. x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT A. DANH MỤC TIẾNG VIỆT STT Từ viết tắt Viết đầy đủ 1 GTGT Giá trị gia tăng 2 NM Nhà máy 3 NVBV Nhân viên bảo vệ 4 NVL Nguyên vật liệu 5 NVTK Nhân viên thủ kho 6 PGH Phiếu giao hàng 7 PTVT Phương tiện vận tải 8 PXKKVCNB Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ 9 TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh 10 VPKM-QC Vật phẩm khuyến mãi - quảng cáo 11 VTKT Vật tư kỹ thuật 12 XNKVHCM Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh 13 YCKT Yêu cầu kỹ thuật B. DANH MỤC TIẾNG ANH STT Từ viết tắt Viết đầy đủ Nghĩa Tiếng Việt ERP Enterprise Resource Hoạch định nguồn lực doanh 1 Planning nghiệp 2 FEFO First expiry - First out Hạn sử dụng trước xuất trước 3 FIFO First in - First out Hàng nhập trước xuất trước 4 LIFO Last in - First out Vào trước ra sau
  13. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất vừa có nhiều cơ hội từ việc mở rộng thị trường, vừa đứng trước những thách thức, áp lực về phía đầu vào như: Nguyên vật liệu trở nên khan hiếm hơn và giá cả cao hơn, người lao động muốn tăng lương… các chi phí cố định và chi phí biến đổi tăng làm tổng chi phí sản xuất tăng theo; về phía đầu ra, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao; bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt để tồn tại và phát triển trên thị trường. Để sản phẩm, dịch vụ từ nhà cung cấp đến được tay người tiêu dùng cuối cùng phải trải qua rất nhiều chuỗi hoạt động khác nhau mà ở đó mỗi công đoạn là một mắt xích liên kết với nhau không tách rời, có tác động tương hỗ lẫn nhau. Để quá trình trên được suôn sẻ, doanh nghiệp thu được lợi nhuận như mong muốn, việc quản trị tốt kho hàng sẽ đảm bảo thông suốt quá trình sản xuất, phân phối; đảm bảo được đầu ra sản phẩm kịp thời; đáp ứng tốt đầu vào và đầu ra của chuỗi cung ứng, nhằm giúp cho hoạt động chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty trên thị trường. Do đó quản trị kho hàng là một mắt xích to lớn và có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiên và tối ưu nhất. Nhà kho ngày nay đóng một vai trò quan trọng hơn bao giờ hết đối với sự thành công hoặc thất bại của các doanh nghiệp. Nhà kho đóng vai trò trung gian quan trọng giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến cả chi phí và dịch vụ của chuỗi cung ứng. Trong nỗ lực hợp lý hóa các quy trình chuỗi cung ứng và quản lý chúng hiệu quả hơn, nhiều công ty đã thiết lập các cơ sở sản xuất và nhà kho tập trung trong những thập kỷ qua. Điều này đã dẫn đến việc các nhà kho lớn hơn chịu trách nhiệm phân phối cho nhiều khách hàng khó tính hơn ở một khu vực rộng lớn hơn và do đó, với các quy trình hậu cần nội bộ phức tạp hơn. Kết quả là, việc quản lý các kho hàng phức tạp hơn một cách hiệu quả và hiệu quả đã trở thành một nhiệm vụ đầy thách thức. Do đó, một câu hỏi quan trọng là làm thế nào quản lý kho hàng, với tư cách là một nhóm các quyết định và thủ tục lập kế hoạch và kiểm soát, được tổ chức
  14. 2 để đáp ứng những thách thức ngày nay. Quản lý kho bao gồm việc kiểm soát và tối ưu hóa các quy trình phân phối và kho phức tạp và nó phụ thuộc vào các nhiệm vụ được thực hiện và trên thị trường mà kho hoạt động. Trong lĩnh vực quản lý sản xuất, người ta thường chấp nhận rằng sản phẩm được sản xuất khối lượng và sự đa dạng của sản phẩm tức là độ phức tạp của nhiệm vụ và tốc độ thay đổi của môi trường bên ngoài với động lực của thị trường là những động lực chính của cơ cấu lập kế hoạch và kiểm soát. Các quy trình kho hàng cần được lập kế hoạch và kiểm soát bao gồm: xử lý hàng hóa đầu vào, phân công sản phẩm đến địa điểm, lưu trữ sản phẩm, phân bổ vị trí đặt hàng thành kho, sắp xếp và phát hành đơn hàng, đặt hàng bốc xếp, đóng gói, các hoạt động hậu cần giá trị gia tăng và vận chuyển Đặc biệt, lưu kho và chọn đơn hàng là những quy trình phức tạp, thường tốn nhiều công sức, quyết định phần lớn hiệu suất của kho hàng. Việc phân biệt độ phức tạp của nhiệm vụ và động lực thị trường như là động lực chính của các hoạt động lập kế hoạch và kiểm soát kho và của các quy tắc quyết định được sử dụng. Độ phức tạp của nhiệm vụ đo lường độ sâu và bề rộng của các nhiệm vụ mà một nhà kho phải thực hiện và được định hướng nội bộ. Động lực thị trường đo lường tốc độ thay đổi của môi trường bên ngoài mà kho hàng hoạt động. Nói chung, việc quản lý kho phức tạp hơn sẽ dẫn đến các quy tắc quyết định phức tạp hơn để lập lịch trình và tối ưu hóa các hoạt động nhập, lưu trữ và xuất kho. Lập kế hoạch và kiểm soát kho phụ thuộc cả về sự phức tạp của nhiệm vụ kho bãi và về sự năng động của thị trường. Hệ thống thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý các quy trình phức tạp. Các trình điều khiển quản lý kho ảnh hưởng đến tính cụ thể của hệ thống thông tin. Việc thiết lập sự phụ thuộc về tính cụ thể của WMS vào các trình điều khiển này có thể giúp các nhà quản lý quyết định hệ thống thông tin hiệu quả nhất phù hợp với nhu cầu quản lý kho hàng. Vì nhiều hệ thống phần mềm quản lý kho hàng tiêu chuẩn có sẵn trên thị trường, việc lựa chọn một trong số đó có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Vinamilk đã có những bước phát triển ấn tượng trong những năm vừa qua, trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam và đang nỗ lực chinh phục thị trường quốc tế với mục tiêu trở thành 1 trong 30 doanh nghiệp sữa lớn nhất toàn cầu. Với tầm nhìn chiến lược dài hạn để định hướng các hoạt động sản xuất kinh
  15. 3 doanh, tiếp tục xây dựng hệ thống phân phối nội địa rộng lớn và vững mạnh, gia tăng thị phần và giữ vững vị thế dẫn đầu của Vinamilk trên thị trường. Qua đó nhận thấy rõ ràng việc làm thế nào để đưa hàng hóa đến tay khách hàng một cách hiệu quả nhất là một mấu chốt. Làm thế nào để thực hiện việc dự trữ, bảo quản và chuẩn bị hàng hóa và cung ứng hàng hóa cho khách hàng với trình độ dịch vụ cao nhất và chi phí thấp nhất? Do hầu hết các quy trình của công ty hoạt động chưa được đồng bộ nên dẫn đến trạng thái không đủ hoặc dư thừa không cần thiết, làm phát sinh chi phí và không đáp ứng kịp thời cho khách hàng. Mà trong đó Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam là nơi tập trung của 2 bộ phận Kho và Vận: Kho gồm có nguyên liệu để sản xuất và thành phẩm để xuất; Vận là đội ngũ xe vận chuyển sữa đến tay người tiêu dùng. Với phương châm “Vinamilk đem sản phẩm sữa chất lượng hàng đầu tới người dùng”, để đảm bảo tất cả các quy trình bảo quản, bốc dỡ và vận chuyển đều được quản lý nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng tới tay người tiêu dùng thì việc quản trị kho hàng qua các hoạt động thiết kế mạng lưới kho bãi, lựa chọn hệ thống, công nghệ, thiết lập các thông số đánh giá hiệu quả hoạt động, tỉ lệ thuê ngoài kho bãi, lên kế hoạch đầu tư, tiếp nhận, sắp xếp, chứa trữ, quản lý và bảo quản nguyên vật liệu, hàng hóa, thành phẩm; đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động, liên tục cải tiến hệ thống, quy trình… đóng vai trò gia tăng giá trị quan trọng để cung cấp lợi thế cạnh tranh, hỗ trợ tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh trong suốt chuỗi cung ứng của công ty. Chính vì vậy tác giả đã chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam” để làm đề tài cho Luận văn. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Dưới đây là một số lý thuyết, công trình, tài liệu về quản trị Logistics nói chung và quản trị kho hàng nói riêng đã được nghiên cứu và thực hiện: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kho hàng tại trung tâm phân phối Gemadept Logistics Sóng Thần và giải pháp, Lệ Chi Thương (2021): Đề tài tìm hiểu thực trạng hoạt động kho hàng tại Trung tâm phân phối của công ty Gemadept Logistics nằm tại khu công nghiệp Sóng Thần I – Dĩ An, Bình Dương và xác định
  16. 4 các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống vận hành kho hàng và trung tâm phân phối của công ty và đưa ra được các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động kho hàng và Trung tâm phân phối của Gemadept dựa trên các nghiên cứu đã được công bố và thực trạng kho hàng đã phân tích. Kết quả cho thấy trung tâm phân phối của Công ty Gemadept Logistics tại Sóng Thần có nhiều điểm mạnh trong cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kho và khả năng tận dụng không gian kho để cung cấp dịch vụ kho vận tốt nhất cho khách hàng. Song song với đó, trung tâm phân phối vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định trong khâu kiểm đếm hàng hóa nhập kho, quản lý hàng trong kho, sự đồng bộ trong hệ thống IT cũng như hạn chế trong khả năng mở rộng các loại hình dịch vụ sẵn có của mình. Nghiên cứu cũng chỉ ra các cơ hội và thách thức mà công ty cần nắm bắt để có thể phát triển mạnh mẽ hơn. Trong đó có kể đến những thách thức về thực trang nguồn nhân lực hạn chế của ngành Logistics, xu thế hội nhập thương mại điện tử và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tại miền Nam Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 5/2021 đến tháng 10/2021. Từ những phân tích đạt được, tác giả đã đề xuất các giải pháp cơ bản dựa trên chiến lược mở rộng dịch vụ, nâng cao hệ thống IT vốn đã đươc đầu tư tốt của trung tâm phân phối cùng với tập trung đào tạo nguồn nhân lực sẵn có của công ty. Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản lý kho hàng tại công ty TNHH Olam Việt Nam, Lê Minh Hải (2021): Đề tài nghiên cứu về hoạt động kho hàng tức là nhận hàng, lưu kho, soạn hàng, đóng gói và vận chuyển và hàng loạt thách thức phải đối mặt trong việc quản lý hoạt động kho hàng nói chung và kho hàng Olam nói riêng ... Bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận như sử dụng số liệu thứ cấp, phân tích, đánh giá, quan sát trực tiếp và báo cáo hoạt động kho hàng. Phân tích này đã giúp xác định các vấn đề trong hoạt động liên quan đến quá trình tiếp nhận, lưu kho, soạn hàng, đóng gói và vận chuyển và xác định vị trí các mặt hàng cũng như lỗi của con người qua đó phân tích thực trạng hoạt động của kho hàng trong công ty TNHH Olam Việt Nam, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý kho hàng. Hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng nói riêng và hoạt động quản trị Logistics nói riêng trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng nhanh, mạnh, sâu sắc như hiện nay là quan trọng hơn bao giờ hết. Nội dung các đề tài nghiên cứu
  17. 5 là khá phong phú và đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của quản trị logistics, quản trị kho hàng, tuy nhiên chỉ nghiên cứu tập trung vào phát triển dịch vụ Logistics của các doanh nghiệp giao nhận vận tải mà chưa có đề tài nào nghiên cứu riêng về quản trị kho hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất đặc biệt là sản xuất thực phẩm, chế biến sữa tại TP. Hồ Chí Minh. 3. Mục đích và Nhiệm vụ nghiên cứu • Mục đích nghiên cứu của đề tài: nhằm phân tích hiện trạng hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam . • Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện mục tiêu trên, đề tài có những nhiệm vụ sau: - Tập hợp một số khái niệm và lý thuyết cơ bản về quản trị kho hàng trong Logistics - Phân tích thực trạng quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Đề xuất những giải pháp giải pháp để hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng tại doanh nghiệp. 4. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu Chủ thể nghiên cứu của đề tài là Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp. Không gian nghiên cứu là hoạt động kho hàng khô của Vinamilk tại TPHCM, điều phối vận tải hàng bán từ các kho hàng của Vinamilk ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương đến khách hàng ở các tỉnh lân cận. Nghiên cứu sử dụng các dữ liệu thứ cấp và khảo sát sơ cấp trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2021 để phân tích thực trạng và đưa ra những giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận . 5. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp thu thập dữ liệu
  18. 6 • Phương pháp nghiên cứu tài liệu: sử dụng đối với dữ liệu thứ cấp thu thập được từ việc nghiên cứu tài liệu sẵn có ở sách, báo mạng và tài liệu do công ty cung cấp từ đó phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp để hoàn thiện hoạt động quản trị kho hàng. • Phương pháp thu thập tài liệu thứ cấp: nhà nghiên cứu tìm kiếm và thu thập các quy trình quản lý nội bộ của công ty nghiên cứu. b. Phương pháp phân tích dữ liệu • Phương pháp so sánh: Việc phân tích dữ liệu dựa vào phương pháp so sánh rất hay được sử dụng, ta có thể so sánh tình hình hoạt động kinh doanh của cơng ty qua các năm hay so sánh doanh thu, khối lượng hàng của hoạt động này so với hoạt động khác hoặc so với tổng doanh thu, lợi nhuận của cả công ty. • Phương pháp thống kê: Phương pháp này được sử dụng để thống kê các kết quả điều tra được từ bản điều tra, thống kê ý kiến của những người được điều tra. 6. Đóng góp mới và ý nghĩa của nghiên cứu Phân tích và đánh giá một cách khách quan thực trạng quá trình của hoạt động quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Đưa ra những mặt công tác quản lý đã thành công, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. Để hỗ trợ các nhà quản lý đưa ra quyết định tốt nhất nhằm tăng cường quản lý hoạt động kho hàng, phân tích cả các biến số bên trong và bên ngoài tác động đến hoạt động quản lý kho và trình bày các kiến nghị giúp nâng cao hiệu quả công tác, góp phần tiết kiệm chi phí và tăng thêm lợi nhuận cho công ty. 7. Bố cục của luận văn Nội dung của luận văn có kết cấu gồm 3 chương : Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị kho hàng trong Logistics Tác giả đưa ra các định nghĩa và giải thích về các thuật ngữ kho hàng và quản trị kho hàng trong chương 1. Qua đó giải thích rõ chức năng của kho trong chuỗi cung ứng, cùng với các tiêu chuẩn đánh giá cụ thể và các nhiệm vụ quan trọng của kho đối với hoạt động quản trị kho hàng. Tác giả cũng sử dụng mô hình kho hàng của ba
  19. 7 doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động so sánh để rút ra kết luận về quản lý kho hàng. Chương 2: Thực trạng quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh – Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam Tác giả luận văn thể hiện một cách trung thực các nghiệp vụ tại XNKVHCM sử dụng trong quản lý kho hàng của công ty thông qua việc khảo sát thực tế và thu thập số liệu. Để tăng cường quản lý kho, giảm tổn thất và giảm chi phí cho công ty, điều quan trọng là phải xác định bất kỳ bất cập nào đang gặp phải và lý do tại sao chúng tồn tại. Chương 3: Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản trị kho hàng tại Xí Nghiệp Kho Vận Hồ Chí Minh– Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam Tác giả đưa ra một số đề xuất nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra trước những nguyên nhân hạn chế đã thảo luận ở Chương 2 nhằm nâng cao hơn nữa công tác quản trị của tổ chức.
  20. 8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ KHO HÀNG 1.1 Cơ sở lý luận về Quản trị kho hàng 1.1.1 Kho hàng 1.1.1.1 Khái niệm về kho hàng Khái niệm kho hàng: loại một bộ phận của hệ thống Logistics. Trong đó kho hàng xét theo góc độ kỹ thuật là các công trình vật kiến trúc được sử dụng chứa nguyên liệu thô, vật tư, bán thành phẩm và thành phẩm trong quá trình lưu chuyển. Khi đi từ điểm bắt đầu của chuỗi cung ứng đến điểm kết thúc, đóng vai trò là nơi lưu trữ và duy trì nguyên liệu thô, vật tư, bán thành phẩm và thành phẩm, cho phép công ty chuẩn bị, lưu trữ và bảo quản các mặt hàng, đảm bảo dòng cung cấp liên tục cả chất lượng cao và số lượng lớn, đồng thời cũng cung cấp các thông tin về tình trạng, điều kiện lưu giữ và vị trí hàng hóa đang được lưu tại kho. Tùy theo nhu cầu sử dụng cũng như đặc điểm của hàng hóa mà doanh nghiệp có thể lựa chọn loại kho phù hợp trong vô vàn chủng loại, dung tích chứa và mô hình quản lý hiện có. Hàng qua kho là quá trình lưu trữ hàng tồn kho vật lý để bán hoặc phân phối. Nhà kho được sử dụng bởi tất cả các loại hình doanh nghiệp khác nhau cần lưu trữ tạm thời sản phẩm với số lượng lớn trước khi vận chuyển chúng đến các địa điểm khác hoặc vận chuyển riêng lẻ cho người tiêu dùng cuối. Trên thực tế, thị trường đã phát triển trong mười năm qua khi các công ty đầu tư rộng rãi vào chuỗi cung ứng của họ để đưa các mặt hàng đến tay khách hàng và doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điều này không chỉ đơn giản áp dụng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Mặc dù có rất ít chỗ ở mặt tiền cửa hàng của họ để bảo quản hàng hóa, hầu hết các nhà bán lẻ truyền thống và truyền thống vẫn cần phải có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mặc dù các nhà cung cấp của họ ở các quốc gia xa xôi và chậm sản xuất cũng như vận chuyển các mặt hàng mới, nhưng việc có nhiều hàng hơn trong các kho gần đó cho phép họ liên tục cung cấp hàng cho các cửa hàng của mình trong thời gian bán hàng cao, chẳng hạn như ngày lễ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2