Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạt động marketing cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu chính của luận văn là tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu quả các hoạt động marketing-mix cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty. Đồng thời đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Phú Cường trong thời gian tới. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạt động marketing cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- TẠ TƢƠNG HÙNG DŨNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO SẢN PHẨM BÁNH KẸO TẠI CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHÚ CƢỜNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG HÀ NỘI – 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- TẠ TƢƠNG HÙNG DŨNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO SẢN PHẨM BÁNH KẸO TẠI CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHÚ CƢỜNG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60 34 01 02 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN ĐOÀN KIM XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH CÁN BỘ HƯỚNG DẪN HĐ CHẤM LUẬN VĂN HÀ NỘI – 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Hoạt động marketing cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường” là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Đoàn Kim, chưa được công bố trong bất cứ nghiên cứu nào của người khác. Việc sử dụng kết quả, trích dẫn tài liệu của người khác đảm bảo theo đúng các quy định. Các nội dung trích dẫn và tham khảo các tài liệu, sách báo, thông tin được đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí và các trang web theo danh mục tài liệu tham khảo của luận văn. Học viên Tạ Tương Hùng Dũng
- LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi chân thành cảm ơn TS. Trần Đoàn Kim, Người đã trực tiếp hướng dẫn cho tôi thực hiện đề tài này. Thầy đã giúp tôi định hướng nghiên cứu và dành cho tôi những lời khuyên, lời gợi ý và lời phê bình sâu sắc, giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin gửi lời cảm ơn tới Viện Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Quý thầy cô đã giảng dạy và cung cấp cho tôi những kiến thức khoa học chuyên ngành quý báu trong thời gian học tập tại trường. Đồng thời là hành trang cho tôi trong quá trình học tập và công tác sau này. Trân trọng cảm ơn tập thể K24.QTKD3 đã hỗ trợ, động viên trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu vừa qua. Cảm ơn tập thể cán bộ, công nhân viên công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường đã cung cấp thông tin giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu tại công ty. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình tôi, những người đã động viên tôi hoàn thành chương trình học và là nguồn động lực tiếp sức cho tôi khi hoàn thành luận văn này.
- MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................... i DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ ..................................................................... ii DANH MỤC HÌNH ........................................................................................ iii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ............................................................................ iv MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN 4 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 4 1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước........................................... 4 1.2. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 7 1.2.1. Khái niệm Marketing .............................................................................. 7 1.2.2 Vai trò của Marketing với doanh nghiệp ................................................. 8 1.2.3. Những nội dung chủ yếu của hoạt động Marketing.............................. 10 1.2.4. Thang đo Likert và các chỉ số đo lường sự hài lòng khách hàng ......... 26 Chƣơng 2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................. 31 2.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 31 2.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ...................................................... 31 2.3. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp .................................................... 34 2.4. Phương pháp so sánh................................................................................ 35 Chƣơng 3 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHÚ CƢỜNG..................................... 37 3.1. Tổng quan về Công Ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường ............. 37 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................ 37 3.1.2. Chức năng và nhiệm vụ......................................................................... 38 3.2. Cơ cấu tổ chức của công ty ...................................................................... 38 3.3. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng hoạt động marketing sản phẩm bánh kẹo của công ty ............................................................................. 39
- 3.3.1. Đặc điểm về sản phẩm .......................................................................... 39 3.3.2. Đặc điểm về thị trường.......................................................................... 40 3.3.3. Đặc điểm về nhân lực ............................................................................ 42 3.3.4. Đặc điểm về khách hàng ....................................................................... 42 3.3.5. Đặc điểm về đối thủ cạnh tranh ............................................................ 43 3.4. Thực trạng hoạt động Marketing cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty TNHH Chế biến thực phẩm Phú Cường ......................................................... 45 3.4.1. Hoạt động phân tích thị trường ............................................................. 45 3.4.2. Hoạt động marketing mix(4P)............................................................... 46 3.4.3. Đánh giá các hoạt động marketing của công ty .................................... 47 3.5. Phân tích kết quả phỏng vấn khách hàng ................................................. 48 3.5.1. Sản phẩm ............................................................................................... 49 3.5.2. Về giá .................................................................................................... 51 3.5.3. Xúc tiến ................................................................................................. 51 3.5.4. Phân phối ............................................................................................... 52 3.6. Nhận xét chung về hoạt động marketing của công ty .............................. 54 3.6.1 Ưu điểm .................................................................................................. 54 3.6.2. Nhược điểm ........................................................................................... 55 3.6.3. Nguyên nhân các tồn tại: ....................................................................... 55 Chƣơng 4 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO SẢN PHẨM BÁNH KẸO TẠI CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM PHÚ CƢỜNG ................................................................................... 56 4.1. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới............................. 56 4.1.1.Định hướng chung .................................................................................. 56 4.1.2. Kế hoạch phát triển năm 2020-2025 ..................................................... 57 4.2. Định hướng hoạt động Marketing ............................................................ 57 4.3. Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty TNHH Chế biến thực phẩm Phú Cường ............................................ 58
- 4.3.1. Về sản phẩm .......................................................................................... 58 4.3.2. Các hoạt động về giá ............................................................................. 60 4.3.3. Giải pháp đối với hoạt động về phân phối ............................................ 61 4.3.4. Giải pháp đối với hoạt động về xúc tiến - quảng cáo ........................... 64 KẾT LUẬN .................................................................................................... 67 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 68 PHỤ LỤC
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Ký hiệu Nguyên nghĩa Dịch nghĩa American marketing 1 AMA Hiệp hội marketing Mỹ Association Comprehensive and Progressive Agreement Hiệp định đối tác toàn diện và 2 CPTPP for Trans-Pacific tiến bộ xuyên Thái bình dương Partnership 3 NPP Nhà phân phối EU - Viet Nam Free Hiệp định thương mại tự do Việt 4 EVFTA Trade Agreement Nam - EU Công ty TNHH chế biến thực 5 FUCUCO phẩm Phú Cường World Trade 6 WTO Tổ chức kinh tế thế giới Organization i
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ TT Bảng, biểu Nội dung Trang 1 Bảng 3.1 Kết quả phỏng vấn người tiêu dùng cuối 50 Sản lượng, doanh thu ngành bánh kẹo giai 2 Biểu đồ 3.1 41 đoạn 2011-2019 3 Biểu đồ 3.2 Thị phần ngành bánh kẹo Việt Nam 44 Cơ cấu ngành kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam 4 Biểu đồ 3.3 45 năm 2020 ii
- DANH MỤC HÌNH TT Hình Nội dung Trang 1 Hình 1.1 Mô hình 3C trong định giá 19 Logo công ty TNHH Chế biến thực phẩm 2 Hình 3.1 39 Phú Cường 3 Hình 3.2 Sản phẩm bánh kem gấu của công ty 40 iii
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ TT Sơ đồ Nội dung Trang 1 Sơ đồ 1.1 Sơ đồ thu thập thông tin về khách hàng 11 2 Sơ đồ 3.2 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý 38 iv
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong lĩnh vực kinh doanh, marketing ngày càng khẳng định được vị trí và tầm quan trọng của mình. Một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược marketing, nhất là trong môi trường cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường. Việc xây dựng một chiến lược marketing đúng đắn sẽ mang tính then chốt và là chìa khóa dẫn đến hàng loạt các chiến lược khác cho doanh nghiệp như: đầu tư, công nghệ, tài chính, giá cả, phân phối. Hoạt động marketing nếu được triển khai hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực và vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường. Nhưng để có thể đạt được hiệu quả cao trong hoạt động marketing, thúc đẩy tăng trưởng doanh số, lợi nhuận, mở rộng, chiếm lĩnh thị trường và đạt được mục tiêu đề ra thì việc hoàn thiện chiến lược marketing của công ty cả về bề rộng lẫn về bề sâu là một vấn đề rất khó khăn, đòi hỏi công ty phải đầu tư nhiều hơn cả về nhân lực và vật lực. Nằm trong thực trạng và xu thế chung của nền kinh tế khi Việt Nam gia nhập WTO và liên tiếp ký các hiệp định kinh tế như EVFTA hay CPTPP, các doanh nghiệp thực phẩm trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải đối đầu với các doanh nghiệp nước ngoài. Nếu không tăng cường các hoạt động nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đẩy mạnh hoạt động marketing để tăng cường năng lực cạnh tranh thì có thể dẫn đến thất bại ngay trên sân nhà. Và một thực tế là Công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường (FUCUCO) cũng như nhiều công ty ngành chế biến thực phẩm khác vẫn còn đang gặp nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai hoạt động marketing. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, công ty TNHH Chế biến thực phẩm Phú Cường với xuất phát điểm là một xưởng sản xuất bánh kẹo đã trở thành 1
- một công ty phát triển vượt bậc với 10 dây chuyền sản xuất lớn, hệ thống sản xuất hiện đại. Theo hơi thở của kinh tế thị trường, công ty đã có những bước chuyển biến cả về chất và về lượng. Tuy nhiên, để có sự phát triển bền vững, doanh nghiệp cần tìm được lối đi cho riêng mình, và việc tìm hiểu các hoạt động marketing tại công ty là bước đi phù hợp, vì vậy tác giả quyết định chọn đề tài “ Hoạt động marketing cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường” cho luận văn của mình. Với những phân tích về bối cảnh và tính cấp thiết như trên, đề tài cần đi giải đáp hai câu hỏi chính như sau: 1. Hoạt động marketing tại công ty chế biến thực phẩm Phú Cường gồm những hoạt động gì? 2. Làm thế nào để những hoạt động này có hiệu quả hơn đối với doanh nghiệp? 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu: - Tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu quả các hoạt động marketing-mix cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty. Nhiệm vụ nghiên cứu: (i) Hệ thống hoá những vấn đề lý luận liên quan tới hoạt động Marketing. (ii) Đánh giá (phân tích, mô tả) thực trạng hoạt động marketing tại Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Phú Cường (iii) Đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Phú Cường trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động Marketing-mix sản phẩm bánh kẹo. Phạm vi nghiên cứu: 2
- - Phạm vi không gian: tại Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Phú Cường - Phạm vi thời gian: Tập trung chủ yếu trong giai đoạn từ 2016 đến nay - Phạm vi về nội dung: Hoạt động Marketing-mix cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Phú Cường 4. Những đóng góp của luận văn Luận văn có đóng góp quan trọng trong hai phương diện lý luận và thực tiễn - Phương diện lý luận: Tổng quan cơ sở lý luận về marketing . - Phương diện thực tiễn: Tổng quan tình hình sử dụng các phương pháp marketing tại công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường đồng thời đưa ra những mặt tích cực và hạn chế mà doanh nghiệp đã làm được từ đó đưa ra giải pháp để nâng cao hiệu quả marketing sản phẩm bánh kẹo tại doanh nghiệp. 5. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 4 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận. Chương 2. Phương pháp nghiên cứu Chương 3: Thực trạng hoạt động Marketing tại công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường Chương 4: Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing cho sản phẩm bánh kẹo tại công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường. 3
- Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu 1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu trong nước về marketing một ngành nghề hay một sản phẩm cụ thể, hầu hết các luận án tiến sĩ là nghiên cứu về chiến lược marketing trong một ngành, trong đó phải kể đến các nghiên cứu sau: Luận án tiến sĩ của Phạm Song Sơn “Hoàn thiện chiến lược Marketing xuất khẩu của các công ty giày dép ở Hải Phòng hiện nay” bảo vệ năm 2010 tại đại học thương mại đã nghiên cứu thực trạng thực hiện chiến lược marketing đối với mặt hàng giày dép xuất khẩu tại thành phố Hải Phòng, từ đó đưa ra những giải pháp thực tiễn hoàn thiện hoạt động marketing đối với ngành da giày ở Hải Phòng nói chung. Luận án tiến sĩ của Đỗ Thị Kim Dung“Nghiên cứu cơ sở xây dựng chiến lược marketing của doanh nghiệp Logistics - Lấy ví dụ điển hình tại Thành phố Hải Phòng”, 2017. Tác giả hệ thống hoá kiến thức về marketing nói chung và Marketing trong ngành logistics nói riêng, từ đó có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại các doanh nghiệp Logistic tại Hải Phòng. Luận văn thạc sĩ “Chính sách marketing cho sản phẩm bánh kẹo của công ty bánh kẹo Biscafun” của Phạm Thị Thanh Luyến bảo vệ năm 2013 đã nghiên cứu thực trạng marketing cho sản phẩm bánh kẹo của công ty bánh kẹo Quảng Ngãi, từ đó xây dựng được một hệ thống chính sách marketing phù hợp với doanh nghiệp. Đề tài có ý nghĩa thực tiễn đối với doanh nghiệp nghiên cứu. Luận văn thạc sĩ “Phân tích và để xuất các giải pháp để hoàn thiện hoạt động Marketing tại công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị”, 2013 đã 4
- nghiên cứu tương đối đầy đủ về marketing mix trong doanh nghiệp, đồng thời cũng chỉ ra các yếu tố trong ma trận SWOT và đề xuất được các giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing đối với đơn vị nghiên cứu. Tạp chí Kinh tế phát triển số 191 (II) tháng 5 năm 2013 có bài viết “Giải pháp nâng cao năng lực marketing cho các doanh nghiệp Việt Nam” của tác giả Nguyễn Hoàng. Nghiên cứu này phân tích năng lực marketing của các doanh nghiệp Việt Nam theo hai thành phần: năng lực xây dựng và năng lực phát triển marketing. Trên cơ sở phỏng vấn điều tra, đề tài đã nhận diện được 4 yếu tố cấu thành nên năng lực xây dựng marketing gồm: (1) kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, (2) khả năng xác định và phân tích vấn đề, (3) khả năng giải quyết vấn đề và (4) khả năng sáng tạo; và 5 yếu tố cấu thành năng lực phát triển marketing gồm: (1) khả năng nắm bắt thị trường, (2) khả năng xây dựng, hoạch định chiến lược marketing, (3) khả năng xây dựng thương hiệu, (4) khả năng xây dựng giá trị khách hàng và (5) truyền thông. Từ những kết quả nghiên cứu này, đề tài đã đề xuất một số giải pháp đối với các doanh nghiệp và khuyến nghị với Nhà nước và các cơ quan hữu quan, cùng chung tay phát triển nâng cao năng lực marketing cho các doanh nghiệp nước nhà. Ngoài ra có thể kể đến các luận văn thạc sĩ của các tác giả: Trần Thu Trang, 2014, “Hoàn thiện các hoạt động marketing tại công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông”. Lý Mười, 2014, “Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing sản phẩm nhựa gia dụng của công ty cổ phần Đại Đồng Tiến”,...... 1.1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ngoài nước Philip Kotler được xem là huyền thoại marketing, là tiền bối khai sáng, mở đầu cho môn tiếp thị hiện đại. Những lời khuyên của ông gần như luôn là kim chỉ nam cho giới doanh nghiệp. 5
- Giáo sư Kotler là tác giả của hơn 50 cuốn sách về tất cả các khía cạnh của tiếp thị, bao gồm cả sách giáo khoa được sử dụng rộng rãi ở tất cả các trường kinh doanh tốt nhất trên thế giới. Những lý thuyết về marketing của Philip Kotler dù đã trải qua hơn 50 năm nhưng chưa khi nào trở nên lỗi thời mà vẫn luôn phù hợp cho đến ngày nay. Một số cuốn sách hay của ông đã được tái bản nhiều lần, ở nhiều quốc gia trên thế giới: - Tác phẩm kinh điển Marketing Management (ấn hành lần đầu năm 1976). - Marketing 4.0 moving from Traditional to digital - Marketing places - Ten deadly Marketing sins: Signs and solutions. Ngoài ra cũng có rất nhiều tác giả nghiên cứu về marketing trong một doanh nghiệp hay trường hợp cụ thể. Trong số đó, tác giả có tham khảo nghiên cứu của Dr. Zeki Atıl BULUT, 2013, “The impact of Marketing research activities on marketing performance textile companies” - Tác động của hoạt động nghiên cứu marketing đến việc thực hiện marketing trong các công ty dệt may. Nghiên cứu được tiến hành ở thành phố Denizli với mục đích xác định hoạt động nghiên cứu marketing ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả hoạt động này trong các công ty dệt may. Kết quả là các phương tiện thu thập thông tin và các loại thông tin có ảnh hưởng khác nhau đến hoạt động marketing. Ngoài ra, ngân sách khi nghiên cứu cũng ảnh hưởng tích cực đến hoạt động marketing. Nghiên cứu của Kevin Wongleedee “Marketing Mix and Purchasing Behavior for Community Products at Traditional Markets” - Marketing-mix và hành vi mua hàng cho các sản phẩm cộng đồng tại các chợ truyền thống. Nghiên cứu này được thực hiện ở Bangkok - Thái Lan. Bằng việc khảo sát 6
- 400 người ghé thăm, mua sắm ở các chợ truyền thống tại Bangkok, tác giả kết luận thái độ của người tiêu dùng và tần suất mua hàng của họ chịu sự ảnh hưởng của yếu tố giá, địa điểm và cả người bán hàng. Ngoài ra, những người có tần suất mua sắm cao hơn cũng có khả năng mua sắm lại tại các chợ truyền thống cao hơn và những người có thu nhập cao hơn cũng mua sắm thường xuyên hơn những người có thu nhập thấp hơn. Nghiên cứu của Chai Lee Goi, 2009. “A Review of Marketing Mix: 4Ps or More?” - Đánh giá về Marketing mix - 4P hay nhiều hơn?. Tác giả chỉ ra rằng, trong thời đại ngày nay, không chỉ dừng lại ở 4P mà có rất nhiều yếu tố của marketing. McCarthy (1960) đã chỉ ra rằng Số lượng chiến lược có thể có của Marketing-mix là vô hạn. Tuy nhiên, ngày nay, Marketing-mix phổ biến nhất vẫn dựa trên 4P. Mặc dù có những hạn chế vì tính đơn giản của nó, nhưng 4P vẫn đang được sử dụng rộng rãi nhất và được in trong sách giáo khoa về Marketing giảng dạy trong trường Đại học. 1.2. Cơ sở lý luận 1.2.1. Khái niệm Marketing Hoạt động kinh doanh ngày càng thay đổi, mọi thứ diễn ra nhanh chóng và năng động hơn, việc cạnh tranh làm cho các lý thuyết marketing được vận dụng một cách hiệu quả và triệt để hơn. Vì vậy, marketing dần dần là lĩnh vực diễn ra khắp mọi nơi, trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, cho đến ngày nay vẫn chưa có định nghĩa nào thống nhất về marketing, nhưng mọi cách hiểu khác nhau đều dựa trên quan điểm về sự trao đổi trên thị trường. - Theo Hiệp hội marketing Mỹ (The American Marketing Association – AMA): “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để 7
- mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông”. (AMA, 2013) - Peter Drucker cho rằng: “Mục đích của Marketing không cần thiết phải đẩy mạnh tiêu thụ. Mục đích của nó là nhận biết và hiểu khách hàng kỹ đến mức hàng hóa hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng và tự nó được tiêu thụ” (Drucker, 1954) Cha đẻ của ngành marketing hiện đại - Philip Kotler định nghĩa Marketing như sau: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” (Kotler, 2006) Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.“Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý tưởng, chúng ta đã làm marketing… Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô… Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời.” Như vậy, nội dung hoạt động marketing dựa trên các khái niệm cốt lõi trong marketing: nhu cầu, mong muốn và yêu cầu, sản phẩm, giá trị, chi phí và sự hài lòng, trao đổi, giao dịch và các mối quan hệ thị trường. 1.2.2 Vai trò của Marketing với doanh nghiệp Marketing giúp tăng doanh thu: Một điều kiện tiên quyết trong marketing đó chính là việc phải tạo ra giá trị lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp. Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp nhiều người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp 8
- hơn. Từ đó góp phần gia tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp gia tăng doanh thu và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Marketing xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng: marketing góp phần gia tăng sự hiện hữu của doanh nghiệp trong trí nhớ của khách hàng, giúp họ hiểu một cách rõ nét và chính xác nhất về các thông tin cũng như sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Phân tích theo xu hướng trong tính cách của con người, bạn càng hiểu rõ về đối tượng bao nhiêu thì sẽ càng đề cao sự tin tưởng bấy nhiêu. Và khi khách hàng đã đặt sự tin cậy vào thương hiệu của bạn thì họ sẽ dễ dàng lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Với marketing, hình ảnh của doanh nghiệp sẽ phổ biến hơn trong lòng khách hàng, góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài. Marketing giúp phát triển doanh nghiệp: Trong một thị trường cạnh tranh gay gắt và khốc liệt, nếu không có những chính sách và hoạt động marketing hiệu quả, doanh nghiệp sẽ khó đứng vững trên thị trường. Nhất là những doanh nghiệp nhỏ, nếu có chiến lược marketing phù hợp, lợi thế cạnh tranh với doanh nghiệp lớn sẽ càng nâng cao hơn. Marketing tạo điều kiện tương tác và tìm kiếm khách hàng: Marketing cùng với sự phát triển của công nghệ và trang mạng xã hội giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng hơn cùng với các đối tượng khách hàng. Đặc biệt, sự tương tác này cũng cho thấy tầm ảnh hưởng và giá trị tên tuổi của doanh nghiệp, đồng thời đánh giá chiến lược marketing ấy có đang hiệu quả hay không. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể gửi các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh nhất, tiếp cận nhiều hơn đến với các khách hàng tiềm năng. Tóm lại, marketing ngày càng quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu cạnh tranh khốc liệt. Nó thiết lập mối quan hệ giữa khách hàng và các tổ chức 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn