BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
---------------------------LÃ CÔNG HUẤN<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY THÔNG TIN DI ĐỘNG MOBIFONE<br />
ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
Hà Nội - 2014<br />
<br />
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... iv<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ .......................................................... v<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................... vii<br />
LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................. viii<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ XÂY<br />
DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ....................................................................... 1<br />
<br />
1.1<br />
<br />
Một số khái niệm cơ bản về Chiến lược kinh doanh............................... 1<br />
<br />
1.1.1<br />
<br />
Khái niệm ............................................................................................ 1<br />
<br />
1.1.2<br />
<br />
Nội dung của Chiến lược ..................................................................... 2<br />
<br />
1.1.3<br />
<br />
Mục đích và vai trò của chiến lược ...................................................... 2<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Các cấp chiến lược .................................................................................... 4<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
Chiến lược cấp công ty ........................................................................ 4<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh (SBU)............................................. 5<br />
<br />
1.2.3<br />
<br />
Chiến lược cấp chức năng .................................................................... 5<br />
<br />
1.2.4<br />
<br />
Chiến lược toàn cầu ............................................................................. 5<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Quy trình hoạch định chiến lược cấp công ty ......................................... 6<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Chiến lược cấp công ty ........................................................................ 6<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Quy trình hoạch định chiến lược cấp công ty ..................................... 10<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Quy trình chọn lựa chiến lược cấp kinh doanh và cấp chức năng ....... 12<br />
<br />
1.4.1<br />
<br />
Các yếu tố nền tảng của chiến lược cấp kinh doanh ........................... 12<br />
<br />
1.4.2<br />
<br />
Chọn lựa chiến lược cấp kinh doanh .................................................. 14<br />
<br />
1.4.3<br />
<br />
Chiến lược cấp chức năng .................................................................. 19<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Phương pháp và công cụ hoạch định chiến lược công ty ...................... 21<br />
<br />
1.5.1<br />
<br />
Ma trận SWOT .................................................................................. 21<br />
<br />
1.5.2<br />
<br />
Ma trận các yếu tố bên trong, bên ngoài - ma trận IE ......................... 22<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH TẠI CÔNG TY THÔNG TIN DI ĐỘNG ....................................... 25<br />
<br />
2.1<br />
<br />
Tổng quan về Công ty Thông tin di động .............................................. 25<br />
<br />
GVHD: TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
i<br />
<br />
HV: LÃ CÔNG HUẤN<br />
<br />
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
2.1.1<br />
<br />
Giới thiệu chung về công ty ............................................................... 25<br />
<br />
2.1.2<br />
<br />
Quá trình hình thành và phát triển của Công ty .................................. 25<br />
<br />
2.1.3<br />
<br />
Mục tiêu kinh doanh và chức năng nhiệm vụ của Công ty.................. 27<br />
<br />
2.1.4<br />
<br />
Những thành công đạt được của Công ty ........................................... 27<br />
<br />
2.1.5<br />
<br />
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị Công ty ............................................ 28<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ........................ 29<br />
<br />
2.2.1<br />
<br />
Các sản phẩm dịch vụ của Mobifone.................................................. 29<br />
<br />
2.2.2<br />
<br />
Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Thông tin di động giai đoạn<br />
<br />
2005 – 2013 ................................................................................................... 31<br />
2.2.3<br />
<br />
Tình hình tài chính Công ty ............................................................... 34<br />
<br />
2.2.4<br />
<br />
Mạng lưới thông tin di động của MobiFone ....................................... 35<br />
<br />
2.2.5<br />
<br />
Sử dụng nguồn lực ............................................................................. 36<br />
<br />
2.3<br />
<br />
Tổng quan về Chiến lược kinh doanh hiện tại của Công ty MobiFone 37<br />
<br />
2.3.1<br />
<br />
Chiến lược sản phẩm ......................................................................... 37<br />
<br />
2.3.2<br />
<br />
Chiến lược giá ................................................................................... 39<br />
<br />
2.3.3<br />
<br />
Chiến lược phân phối ......................................................................... 40<br />
<br />
2.3.4<br />
<br />
Chiến lược xúc tiến ............................................................................ 41<br />
<br />
2.4<br />
<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến Chiến lược kinh doanh của MobiFone ...... 44<br />
<br />
2.4.1<br />
<br />
Môi trường bên ngoài doanh nghiệp................................................... 44<br />
<br />
2.4.2<br />
<br />
Môi trường bên trong doanh nghiệp ................................................... 60<br />
<br />
2.4.3<br />
<br />
Phân tích SWOT ................................................................................ 63<br />
<br />
2.5<br />
<br />
Xác định vị thế cạnh tranh của Công ty VMS-MobiFone so với các đối<br />
<br />
thủ cạnh tranh khác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thông tin di động ...... 71<br />
2.5.1<br />
<br />
Chọn tiêu thức đánh giá của loại hình cạnh tranh cung cấp dịch vụ<br />
<br />
thông tin di động ............................................................................................ 71<br />
2.5.2<br />
<br />
Đánh giá vị thế cạnh tranh của Công ty VMS-MobiFone so với đối thủ<br />
76<br />
<br />
TÓM LƯỢC CHƯƠNG 2 ........................................................................................... 79<br />
<br />
GVHD: TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
ii<br />
<br />
HV: LÃ CÔNG HUẤN<br />
<br />
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................... 80<br />
CHO CÔNG TY MOBIFONE ĐẾM NĂM 2020 ...................................................... 80<br />
<br />
3.1<br />
<br />
Mục tiêu kinh doanh và phát triển của MobiFone ............................... 80<br />
<br />
3.1.1<br />
<br />
Mục tiêu chung .................................................................................. 80<br />
<br />
3.1.2<br />
<br />
Mục tiêu chiến lược đến 2020 ............................................................ 81<br />
<br />
3.2<br />
<br />
Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty MobiFone đến<br />
<br />
năm 2020 .......................................................................................................... 85<br />
3.2.1<br />
<br />
Các chiến lược cấp công ty ................................................................ 85<br />
<br />
3.2.2<br />
<br />
Các chiến lược cấp đơn vị kinh doanh................................................ 94<br />
<br />
3.2.3<br />
<br />
Các chiến lược cấp chức năng ............................................................ 96<br />
<br />
3.3<br />
<br />
Kết quả đạt được .................................................................................. 109<br />
<br />
3.4<br />
<br />
Kiến nghị............................................................................................... 111<br />
<br />
TÓM LƯỢC CHƯƠNG 3 ......................................................................................... 112<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 113<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 115<br />
<br />
GVHD: TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
iii<br />
<br />
HV: LÃ CÔNG HUẤN<br />
<br />
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp “Một số giải pháp Chiến lược kinh<br />
doanh cho Công ty MOBIFONE đến năm 2020” là công trình nghiên cứu thực sự<br />
của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, nghiên cứu khảo sát<br />
tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ: TRẦN VIỆT HÀ.<br />
Các số liệu, tài liệu tham khảo và những kết quả trong luận văn là trung thực,<br />
xuất phát từ thực tiễn Công ty, chưa từng được công bố dưới bất cứ hình thức nào<br />
trước khi trình, bảo vệ và công nhận bởi “Hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp<br />
Thạc sỹ kinh tế”.<br />
Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam đoan trên.<br />
Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này, cho phép tôi được:<br />
- Trân trọng cám ơn Quý thầy, cô Viện Kinh tế & Quản lý đã truyền đạt cho tôi<br />
kiến thức trong suốt hai năm học Thạc sỹ tại trường.<br />
- Chân thành cám ơn lãnh đạo Công ty Thông tin di động đã tạo điều kiện cho<br />
tôi có thời gian tham gia học tập; cùng các Phòng ban trong Công ty đã giúp<br />
tôi tiếp cận với hoạt động sản xuất kinh doanh và các tài liệu, báo cáo của<br />
Công ty trong những năm qua làm cơ sở cho việc phân tích, đánh giá và giúp<br />
tôi đưa ra được những giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty Mobifone<br />
đến năm 2020.<br />
- Đặc biệt, tôi xin trân trọng cám ơn Tiến sỹ Trần Việt Hà – Giảng viên Viện<br />
Kinh tế & Quản lý - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, người đã hướng dẫn<br />
khoa học của luận văn, giúp tôi hình thành ý tưởng, các nội dung cần nghiên<br />
cứu từ thực tiễn để hoàn thành tốt đề tài này.<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ quý báu mà các thầy, cô Viện<br />
Kinh tế & Quản lý và Công ty Thông tin di động đã dành cho tôi trong suốt thời<br />
gian học và hoàn thành luận văn này.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Lã Công Huấn<br />
<br />
GVHD: TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
iv<br />
<br />
HV: LÃ CÔNG HUẤN<br />
<br />