DƯƠNG HOÀNG PHÚC<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ<br />
CÁN BỘ QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO<br />
THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở TỈNH PHÚ THỌ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
DƯƠNG HOÀNG PHÚC<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN<br />
BỘ QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG<br />
ĐƯỜNG BỘ Ở TỈNH PHÚ THỌ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
MÃ ĐỀ TÀI: QTKDVT0211B-02<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
GVC.TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN......................................................................................................................08<br />
LỚI MỞ ĐẦU.....................................................................................................................09<br />
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br />
CÁN BỘ QUẢN LÝ......................................................................................11<br />
1.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NNL...............................................11<br />
1.1.1. Một số khái niệm........................................................................................................11<br />
1.1.1.1. Nguồn nhân lực..............................................................................................11<br />
1.1.1.2. Đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực...........................................................12<br />
1.1.1.3. Đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý.............................................................13<br />
1.1.2. Những quan điểm chung trong đào tạo và phát triển cán bộ quản lý.........................14<br />
1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển Nguồn nhân lực nói chung............ 14<br />
1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý<br />
trong tổ chức, doanh nghiệp.......................................................................................16<br />
1.1.4.1. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài tổ chức, doanh nghiệp.................16<br />
1.1.4.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong tổ chức, doanh nghiệp...................18<br />
1.1.5. Vai trò và ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý<br />
trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp........................................................................19<br />
1.1.5.1. Vai trò của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý trong cơ quan,<br />
tổ chức, doanh nghiệp................................................................................................19<br />
1.1.5.2. Ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý đối với cơ quan,<br />
tổ chức, doanh nghiệp.......................................................,........................................20<br />
1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ<br />
TRONG TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP....................................................................21<br />
1.2.1. Đào tạo trong công việc..............................................................................................23<br />
1.2.1.1. Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc..............................................................23<br />
1.2.1.2. Kèm cặp và chỉ bảo........................................................................................24<br />
1.2.1.3. Luân chuyển công việc và thuyên chuyển công việc.....................................24<br />
1.2.2. Đào tạo ngoài công việc.............................................................................................25<br />
1.2.2.1. Theo trường lớp chính quy............................................................................25<br />
1.2.2.2. Các bài giảng, thảo luận, hội nghị ngắn ngày................................................25<br />
1.2.2.3. Chương trình mô phỏng với sự trợ giúp của máy tính...................................26<br />
<br />
Học viên: Dương Hoàng Phúc 1 <br />
<br />
Lớp Cao học 11BQTKD- VT2 <br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
1.2.2.4. Đào tạo với sự trợ giúp của các phương tiện nghe nhìn................................26<br />
1.2.2.5. Đào tạo theo kiểu “phòng thí nghiệm”..........................................................26<br />
1.2.2.6. Đào tạo kỹ năng xử lý công văn giấy tờ.......................................................26<br />
1.3. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÁN<br />
BỘ QUẢN LÝ TRONG TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP............................................27<br />
1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo...........................................................................................28<br />
1.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo..........................................................................................29<br />
1.3.3. Xác định đối tượng đào tạo........................................................................................29<br />
1.3.4. Xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo........................................29<br />
1.3.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên..................................................................................30<br />
1.3.6. Dự tính chi phí đào tạo...............................................................................................30<br />
1.3.7. Tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo...................................................31<br />
1.3.8. Đánh giá kết quả của chương trình đào tạo................................................................31<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I.....................................................................................................33<br />
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ VÀ CÔNG<br />
TÁC ĐÀO TẠO, PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN<br />
XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ...........34<br />
2.1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC BAN QLDA XD CÔNG TRÌNH GIAO<br />
THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ...............................................................34<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển các Ban quản lý dự án xây dựng công trình<br />
giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ........................................................................34<br />
2.1.2. Các hình thức hoạt động của các ban quản lý dự án xây dựng giao thông trên địa<br />
bàn tỉnh......................................................................................................................36<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của các ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông..............38<br />
2.2. VAI TRÒ VÀ SỰ CẦN THIẾT PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO QUẢN<br />
LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ...........................42<br />
2.2.1. Vai trò của Nguồn nhân lực quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng<br />
giao thông đường bộ...................................................................................................42<br />
2.2.2. Sự cần thiết phát triển Nguồn nhân lực quản lý dự án đầu tư xây dựng công<br />
trình giao thông đường bộ...........................................................................................44<br />
2.3. THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY<br />
DỰNG GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ..............................................45<br />
2.3.1. Đặc điểm Nguồn nhân lực của các Ban quản lý dự án xây dựng giao thông trong<br />
tỉnh..............................................................................................................................45<br />
<br />
Học viên: Dương Hoàng Phúc 2 <br />
<br />
Lớp Cao học 11BQTKD- VT2 <br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
2.3.2. Tình hình Nguồn nhân lực quản lý dự án xây dựng công trình giao thông...............47<br />
2.3.2.1. Sự phát triển về số lượng Nguồn nhân lực quản lý dự án xây dựng<br />
công trình giao thông..................................................................................................47<br />
2.3.2.2. Sự phát triển về chất lượng Nguồn nhân lực quản lý dự án xây dựng công<br />
trình giao thông..........................................................................................................48<br />
2.3.3. Đánh giá về Nguồn nhân lực ở các Ban quản lý dự án xây dựng công trình<br />
giao thông...................................................................................................................53<br />
2.3.3.1. Những mặt được về sự phát triển Nguồn nhân lực trong những năm<br />
qua...............................................................................................................................53<br />
2.3.3.2. Những mặt hạn chế........................................................................................55<br />
2.3.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế...................................................................58<br />
2.4. CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÁC BAN<br />
QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG GIAO THÔNG.......................................................62<br />
2.4.1. Quá trình thực hiện công tác đào tạo..........................................................................62<br />
2.4.1.1. Xác định nhu cầu đào tạo……………………………………………...……63<br />
2.4.1.2. Xác định mục tiêu đào tạo………………………………………………….63<br />
2.4.1.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo……………………………………………...…63<br />
2.4.1.4. Xây dựng nội dung và lựa chọn phương pháp đào tạo……………………..64<br />
2.4.1.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên giảng dạy…………….......……………….65<br />
2.4.1.6. Sử dụng nguồn kinh phí cho đào tạo, phát triển…………...................…….65<br />
2.4.1.7. Tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo, phát triển….................66<br />
2.4.1.8. Đánh giá kết quả chương trình đào tạo…………......................……………66<br />
2.4.2. Tình hình thực hiện công tác đào tạo trong thời gian qua…………………………..67<br />
2.4.2.1. Quy mô đào tạo……………………………………………………………..67<br />
2.4.2.2. Cơ cấu đào tạo theo lĩnh vực……………………………………………….70<br />
2.4.2.3. Chất lượng công tác đào tạo..........................................................................71<br />
2.4.3. Đánh giá chung về công tác đào tạo và phát triển cán bộ làm quản lý dự án<br />
tại các Ban quản lý dự án xây dựng giao thông…………………….........................73<br />
2.4.3.1. Những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo và phát triển………...…73<br />
2.4.3.2. Những tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển cán bộ…………………73<br />
2.4.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại trong công tác đào tạo và<br />
phát triển cán bộ quản lý dự án…………….………………………………………..74<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG II....................................................................................................78<br />
<br />
Học viên: Dương Hoàng Phúc 3 <br />
<br />
Lớp Cao học 11BQTKD- VT2 <br />
<br />