BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
Nguyễn Tiến Dũng<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH VIỆT TRÌ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VĂN TRUNG<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2013<br />
<br />
Luận văn cao học Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan …………………………………………..……………………..1<br />
Danh mục các từ viết tắt………….…………………………………………...2<br />
Danh mục các bảng số liệu……………………………………………………3<br />
Danh mục các biểu đồ………………………………………………………...4<br />
PHẦN MỞ ĐẦU……………………………………….………….………………..5<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG<br />
TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI................................................. 7<br />
1.1. Tổng quan về Ngân hàng thương mại. ..................................................... 7<br />
1.1.1. Khái niệm............................................................................................... 7<br />
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của các Ngân hàng thương mại.......... 7<br />
1.1.3. Chức năng của các Ngân hàng thương mại ............................................. 9<br />
1.1.3.1. Trung gian tài chính. ........................................................................ 9<br />
1.1.3.2. Tạo phương tiện thanh toán. ........................................................... 10<br />
1.1.3.3. Trung gian thanh toán. ................................................................... 10<br />
1.2. Tín dụng của Ngân hàng thương mại....................................................... 10<br />
1.2.1. Khái niệm. ............................................................................................ 10<br />
1.2.2. Đặc điểm. ............................................................................................. 11<br />
1.2.3. Các nguyên tắc tín dụng........................................................................ 12<br />
1.2.4. Vai trò của tín dụng. ............................................................................. 13<br />
1.2.4.1. Vai trò của tín dụng đối với nền kinh tế.......................................... 13<br />
1.2.4.2. Tác động của tín dụng đối với sự tồn tại và phát triển của ngân hàng<br />
thương mại. ................................................................................................ 16<br />
1.2.4.3. Vai trò của tín dụng đối với người được cấp tín dụng. .................... 16<br />
1.2.5. Các loại hình tín dụng Ngân hàng thương mại. ..................................... 19<br />
1.3. Chất lượng tín dụng Ngân hàng thương mại. .......................................... 21<br />
1.3.1. Khái niệm. ............................................................................................ 21<br />
1.3.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng NHTM. ........................ 23<br />
Học viên: Nguyễn Tiến Dũng<br />
<br />
Khoá 2011-2013<br />
<br />
Luận văn cao học Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
1.3.2.1. Chất lượng tín dụng đối với sự phát triển của ngân hàng. ............... 23<br />
1.3.2.2 Chất lượng tín dụng đối với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội ... 23<br />
1.3.3. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng NHTM. ................................ 24<br />
1.3.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ngân hàng thương mại.29<br />
1.3.4.1 Nhân tố từ bên trong Ngân hàng. ..................................................... 29<br />
1.3.4.2 Nhân tố từ phía khách hàng ............................................................. 35<br />
1.3.4.3 Nhóm nhân tố từ môi trường. .......................................................... 37<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH VIỆT TRÌ. ................................................... 41<br />
2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Quân Đôi- Chi Nhánh Việt Trì............ 41<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Quân Đội. ................................ 41<br />
2.1.2. Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi Nhánh Việt Trì. .............................. 43<br />
2.1.2.1. Giới thiệu chung: ........................................................................... 43<br />
2.1.2.2. Về mạng lưới ................................................................................. 44<br />
2.1.2.3. Chức năng nhiệm vụ và mô hình tổ chức….…………………………45<br />
2.2.Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội Chi<br />
nhánh Việt Trì giai đoạn 2010 - 2012……………………………………………50<br />
2.2.1. Hoạt động huy động vốn. ...................................................................... 51<br />
2.2.2. Về hoạt động tín dụng........................................................................... 54<br />
2.2.3. Các hoạt động dịch vụ: ......................................................................... 55<br />
2.2.4. Kết quả kinh doanh. .............................................................................. 57<br />
2.3. Thực trạng chất lượng tín dụng tại MB Chi Nhánh Việt Trì qua các chỉ<br />
tiêu cụ thể..………………………………………………………………………...58<br />
2.3.1. Qui mô và kết cấu dư nợ. ...................................................................... 59<br />
2.3.2. Chỉ tiêu tỷ lệ nợ xấu.............................................................................. 61<br />
2.3.3. Chỉ tiêu vòng quay vốn tín dụng. .......................................................... 66<br />
2.3.4. Chỉ tiêu thu nhập từ hoạt động cho vay. ................................................ 67<br />
2.3.5. Phân tích, đánh giá hiệu suất sử dụng vốn............................................. 69<br />
Học viên: Nguyễn Tiến Dũng<br />
<br />
Khoá 2011-2013<br />
<br />
Luận văn cao học Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
2.3.6. Thưc trạng công tác thẩm định tín dụng tại MB Chi Nhánh Việt Trì ..... 71<br />
2.3.6.1. Về quy trình thẩm định…………………………………………….71<br />
2.3.6.2. Về nhân sự cho công tác thẩm định tín dụng..……………………..72<br />
2.3.6.3. Những tồn tại trong công tác thẩm định tín dụng………………….72<br />
2.3.7 Cơ cấu dư nợ theo loại hình tổ chức, cá nhân. ........................................ 74<br />
2.4. Đánh giá chung về chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP<br />
Quân Đội Chi Nhánh Việt Trì ......................................................................... 77<br />
2.4.1. Những kết quả đạt được. ....................................................................... 77<br />
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân. ........................................................... 79<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT<br />
ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH<br />
VIỆT TRÌ ............................................................................................................. 86<br />
3.1. Chiến lược kinh doanh trong các năm tới của NH TMCP Quân Đội . ... 86<br />
3.1.1. Mục tiêu và tầm nhìn chiến lược. .......................................................... 86<br />
3.1.2. Chiến lược trong các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt............................... 88<br />
3.1.2.1. Đầu tư tín dụng: ............................................................................. 88<br />
3.1.2.2. Huy động vốn................................................................................. 88<br />
3.1.2.3. Kinh doanh ngoại tệ ....................................................................... 89<br />
3.2. Định hướng của Ngân hàng TMCP Quân Đội Chi Nhánh Việt Trì……89<br />
3.2.1. Về Công tác huy động vốn………………….…………..…….…....…..89<br />
3.2.2. Về đầu tư tín dụng…………………………………………….……......89<br />
<br />
3.2.3. Về tài chính: ......................................................................................... 90<br />
3.2.4. Về chỉ đạo điều hành: ........................................................................... 90<br />
3.3. Định hướng cho vay của Ngân hàng TMCP Quân Đội Chi Nhánh Việt<br />
Trì ..................................................................................................................... 91<br />
3.3.1. Về đối tượng khách hàng: ..................................................................... 91<br />
3.3.2. Về ngành nghề hoạt động: .................................................................... 91<br />
3.3.3. Về thị trường. ....................................................................................... 91<br />
3.3.4. Về cơ cấu đầu tư. .................................................................................. 92<br />
Học viên: Nguyễn Tiến Dũng<br />
<br />
Khoá 2011-2013<br />
<br />
Luận văn cao học Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
3.3.5. Về chiến lược tiếp thị........................................................................... .92<br />
3.3.6. Về chiến lược tài chính……….……………………..………………….92<br />
3.3.7.Về mục tiêu quản trị điều hành. ............................................................ .92<br />
3.4. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP<br />
Quân Đội Chi Nhánh Việt Trì . ....................................................................... 93<br />
3.4.1. Hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách tín dụng. ................................... 93<br />
3.4.2. Nâng cao trình độ cán bộ tín dụng. ....................................................... 95<br />
3.4.3. Giải pháp về chiến lược và chính sách kinh doanh: ............................... 98<br />
3.4.3.1. Về huy động vốn…….……………………………………………..98<br />
3.4.3.2. Về cấp tín dụng…………………………………………………………99<br />
3.4.3.3. Về chính sách marketing………………………………………….100<br />
3.4.3.4. Chiến lược khách hàng……………………………………………102<br />
3.4.4. Giải pháp nâng cao công tác thẩm định, phòng ngừa và xử lý rủi ro ... 102<br />
3.4.4.1. Nâng cao công tác thẩm định……………………………………..102<br />
3.4.4.2. Tăng cường công tác phòng ngừa và xử lý rủi ro………………...104<br />
3.4.5. Tăng cường đề xuất kiểm toán nội bộ và liên kết với các tổ chức tín dụng<br />
trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. ............................................................................ 105<br />
3.4.5.1. Tăng cường kiểm toán nội bộ tại Ngân hàng. ................................ 105<br />
3.4.5.2. Liên kết đồng bộ với cá tổ chức tín dụng ...................................... 106<br />
KẾT LUẬN………………………………………………………………………108<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 110<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Tiến Dũng<br />
<br />
Khoá 2011-2013<br />
<br />