intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty CP May Nam Định

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

62
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ phân tích, đánh giá thực trạng khả năng cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam nói chung và Công ty Cổ phần May Nam Định nói riêng, đề tài rút ra nguyên nhân từ đó luận văn đưa ra đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Nam Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty CP May Nam Định

NGUYỄN ĐỨC ÂN<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ----------o0o----------<br /> <br /> NGUYỄN ĐỨC ÂN<br /> <br /> Qu¶n TrÞ Kinh Doanh<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN MAY NAM ĐỊNH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> 2010-2012<br /> <br /> HÀ NỘI- 2013<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ----------o0o----------<br /> <br /> NGUYỄN ĐỨC ÂN<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN MAY NAM ĐỊNH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:TS. NGÔ TRẦN ÁNH<br /> <br /> HÀ NỘI- 2013<br /> <br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty CP May Nam Định<br /> <br /> Phần mở đầu<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Từ xưa, Nam Định đã từng biết đến với sản vật vải tơ, cũng chính thành phố Nam<br /> Định là nơi duy nhất được mệnh danh là “ Thành phố Dệt”. Thương hiệu trên đã thể<br /> hiện truyền thống, trình độ sản xuất và sức quy tụ, tập trung của ngành may Nam Định.<br /> Bước vào thời kỳ phát triển kinh tế thị trường, chúng ta đang tiến hành công nghiệp<br /> hoá hiện đại hoá đất nước, thực hiện đổi mới nền kinh tế toàn diện và nhất khi là Việt<br /> Nam gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới WTO, thì danh hiệu này càng được thị<br /> trường khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế khi dệt may là một trong<br /> những nghành mũi nhọn của nước ta. Cũng chính do nước ta đang trong quá trình hội<br /> nhập, mở của nền kinh tế nên yếu tố cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Không<br /> những các Công ty trong nước phải cạnh tranh với nhau để tồn tại mà các Công ty còn<br /> phải cạnh tranh với tất cả các Công ty ở nước ngoài trong đó có những Công ty rất<br /> hùng mạnh về mặt tài chính, về công nghệ họ lại có kinh nghiệm hàng chục thậm chí<br /> hàng trăm năm, cho nên về thế và lực họ mạnh hơn ta rất nhiều. Để tồn tại trong cuộc<br /> cạnh tranh không cân sức này, chúng ta cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh của<br /> Công ty, đó vấn đề tiêu thụ được sản phẩm đầu ra là vô cùng quan trọng, vì nền kinh tế<br /> phát triển người tiêu dùng không chỉ ăn no mặc ấm, ăn chắc mặc bền mà người ta<br /> hướng tới ăn ngon mặc đẹp.<br /> Mặt khác, các doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường đầy biến động,<br /> với các đối thủ cạnh tranh, với những tiến bộ khoa học kỹ thuật luôn thay đổi một cách<br /> nhanh chóng cùng với đó là sự giảm sút lòng trung thành của khách hàng, sự ra đời của<br /> nhiều luật mới, những chính sách quản lý thương mại của Nhà nước, do vậy các doanh<br /> nghiệp cần phải giải quyết hàng loạt các vấn đề mang tính thời sự cấp bách.<br /> Một trong những vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm đó là vấn đề phát triển thị<br /> trường tiêu thụ. Trong nền kinh tế thị trường, các Công ty tiến hành kinh doanh là tham<br /> gia cạnh tranh, khi nền kinh tế của đất nước hội nhập sâu vào kinh tế khu vực, kinh tế<br /> <br /> Nguyễn Đức Ân<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lớp CH QTKD 2010B NĐ<br /> <br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty CP May Nam Định<br /> <br /> thế giới thì doanh nghiệp có nhiều cơ hội, đồng thời phải chịu sức ép cạnh tranh ngày<br /> càng lớn. nhất là đối với những Công ty sản xuất đồ tiêu dùng như may mặc thì vấn đề<br /> làm sao bán được hàng là vấn đề rất khó khăn. Nếu Công ty không xác định đúng thị<br /> trường mục tiêu, không nắm được xu hướng phát triển của thị trường may mặc nói<br /> chung, cũng như thị trường của mình nói riêng thì Công ty đó không thể có khả năng<br /> sản xuất và làm ăn có lãi. Nếu như nghành may mặc Việt Nam để mất lợi thế cạnh<br /> tranh thì rất nhiều các Công ty đóng cửa hoặc phải giảm năng lực sản xuất, người lao<br /> động sẽ mất việc làm, thuế đóng vào ngân sách nhà nước cũng giảm đi, mặt trái xã hội<br /> phát sinh, tỷ lệ người nghèo tăng và tăng trưởng kinh tế cũng bị ảnh hưỏng. Do vậy,<br /> tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm may mặc Việt Nam vượt trội hơn các đối thủ là<br /> một việc hết sức quan trọng.<br /> Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên. Tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ Một<br /> số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Nam Định”.<br /> Trong quá trình tìm hiểu đề tài này tôi đã nhận sự giúp đỡ của các anh chị trong Công<br /> ty Cổ phần May Nam Định nhất là sự giúp đỡ tận tình của TS. Ngô Trần Ánh đã giúp<br /> tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu đề tài:<br /> Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về khả năng cạnh tranh và nâng cao khả năng cạnh<br /> tranh. Từ phân tích, đánh giá thực trạng khả năng cạnh tranh của hàng dệt may Việt<br /> Nam nói chung và Công ty Cổ phần May Nam Định nói riêng, rút ra nguyên nhân từ<br /> đó luận văn đưa ra đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ<br /> phần May Nam Định.<br /> Các yếu tố quyết định cho một doanh nghiệp trong nước có sức mạnh thị trường.<br /> Từ đó chúng ta đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh<br /> nghiệp Việt Nam cũng như toàn bộ nền kinh tế nước ta trong giai đoạn hiện nay và<br /> tương lai.<br /> <br /> Nguyễn Đức Ân<br /> <br /> 2<br /> <br /> Lớp CH QTKD 2010B NĐ<br /> <br /> Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty CP May Nam Định<br /> <br /> 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài:<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận văn là khả năng cạnh tranh của Công ty Cổ phần<br /> May Nam Định. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng dệt may<br /> Việt Nam.<br /> Phạm vi nghên cứu của luận văn: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng về năng<br /> lực cạnh tranh nghành dệt may, luận văn tập trung nghiên cứu trong phạm vi nghành<br /> dệt may Việt Nam nói chung và ngành dệt may Nam Định nói riêng. Qua đó đề xuất<br /> một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Nam Định.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Luận văn lấy phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử là cơ sở quan<br /> trọng nhất trong phân tích và đánh giá thực trạng khả năng cạnh tranh của hàng dệt<br /> may Việt Nam thông qua phân tích các mối quan hệ phổ biến và nhân quả đặt trong bối<br /> cảnh và điều kiện cụ thể của nghành dệt may Việt Nam. Đồng thời luận văn cũng sử<br /> dụng phương pháp phân tích hệ thống , tổng hợp, diễn giải, quy nạp...Tiến hành việc<br /> điều tra khảo sát thực tế kết hợp với việc kế thừa và các kết quả nghiên cứu khảo sát<br /> của ngành, các ban ngành và các cấp quản lý có liên quan.<br /> 5. Những đóng góp của đề tài:<br /> - Về mặt lý luận: Luận văn tập hợp tài liệu, hệ thống hoá và hoàn thiện lý luận về<br /> cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.<br /> - Về mặt thực tiễn: Trên cơ sở lý luận về cạnh tranh luận văn phân tích, đánh giá<br /> thực trạng năng lực cạnh tranh của ngành Dệt May Nam Định. Tổng kết những kết quả<br /> cũng như tồn tại , đi sâu phân tích của những tồn tại cả về cơ chế chính sách lẫn tổ<br /> chức thực hiện. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận đánh giá thực tiễn, luận văn đề xuất một<br /> số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Nam Định.<br /> <br /> Nguyễn Đức Ân<br /> <br /> 3<br /> <br /> Lớp CH QTKD 2010B NĐ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2