intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

54
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài phân tích đánh giá chất lượng đào tạo của Trường trong những năm gần đây, qua đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo giúp nhà trường nâng cao năng lực cạnh tranh và có những bước phát triển vững chắc trong giai đoạn tới, nhằm nâng cao uy tín và vị thế của nhà trường với thị trường sức lao động và trong bước xây dựng để nâng cấp trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> BẠCH THỊ HỒNG LIÊN<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br /> TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT HÒA BÌNH<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> PGS.TS. NGUYỄN ÁI ĐOÀN<br /> <br /> HÀ NỘI – 2012<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Luận văn này là kết quả của một thời gian dài nghiên cứu và làm việc để áp<br /> dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn dưới sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS.<br /> Nguyễn Ái Đoàn, sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo Viện Kinh tế và Quản<br /> lý -Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, sự hỗ trợ chân tình của Ban giám hiệu, các<br /> anh chị và các bạn đồng nghiệp đang công tác tại trường Trung học Kinh tế - Kỹ<br /> thuật Hòa Bình cùng các cơ quan hữu quan.<br /> Với tình cảm chân thành, người viết xin gửi lời cảm ơn đến:<br /> - PGS.TS. Nguyễn Ái Đoàn là người Thầy hướng dẫn khoa học đã rất tận tình<br /> hướng dẫn và cho những lời khuyên sâu sắc không những giúp tôi hoàn thành luận văn<br /> mà còn truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu về nghề nghiệp.<br /> - Các thầy cô giáo của trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tận tình giảng<br /> dạy, hướng dẫn, giúp đỡ trong suốt hai năm học để tôi có được những kiến thức ứng<br /> dụng trong công tác và là cơ sở thực hiện luận văn này.<br /> - Quý thầy cô đã dành thời gian quý báu để đọc và phản biện luận văn này,<br /> xin cảm ơn những ý kiến nhận xét sâu sắc của quý thầy cô.<br /> - Ban giám hiệu cùng các anh chị, các bạn đồng nghiệp tại trường Trung học<br /> Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã đóng góp ý kiến quý báu cho việc<br /> hoàn thành luận văn này.<br /> - Các đơn vị doanh nghiệp đã cung cấp số liệu điều tra phục vụ cho quá trình<br /> nghiên cứu và viết luận văn.<br /> Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do thời gian có hạn, kinh nghiệm và trình độ<br /> bản thân còn nhiều hạn chế nên chắc chắn luận văn không tránh khỏi những sai sót,<br /> tác giả rất mong nhận được những ý kiến góp ý của các thầy cô và các bạn đồng<br /> nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br /> Xin chân thành cám ơn!<br /> Hà Nội, ngày 30 tháng 07 năm 2012<br /> Học viên<br /> <br /> Bạch Thị Hồng Liên<br /> <br /> i<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan những kết quả trình bày trong luận văn là kết quả tự nghiên<br /> cứu của bản thân, không sao chép từ bất kỳ tài liệu nào có trước của những người<br /> khác.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> BẠCH THỊ HỒNG LIÊN<br /> <br /> ii<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. i<br /> LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... ii<br /> MỤC LỤC ................................................................................................................. iii<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, TỪ VIẾT TẮT ..........................................................v<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................ vi<br /> DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vii<br /> PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1<br /> CHƯƠNG 1: ...............................................................................................................5<br /> CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ..................................................5<br /> TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP ............................................................................5<br /> 1.1. Một số khái niệm cơ bản về chất lượng và chất lượng đào tạo. ......................5<br /> 1.1.1. Chất lượng sản phẩm.................................................................................5<br /> 1.1.2. Đào tạo và chất lượng đào tạo. .............................................................5<br /> 1.1.2.1 Đào tạo: ...............................................................................................5<br /> 1.1.2.2 Chất lượng đào tạo: .............................................................................6<br /> 1.1.2.3 Sự cần thiết khách quan phải đánh giá chất lượng đào tạo nghề. .......7<br /> 1.1.2.4. Hệ thống quản lý chất lượng đào tạo. ................................................7<br /> 1.1.2.5. Kiểm định chất lượng đào tạo ............................................................8<br /> 1.1.2.6. Đánh giá, đo lường chất lượng đào tạo ..............................................9<br /> 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng. ..........10<br /> 1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ........................................10<br /> 1.2.2. Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo.................................................13<br /> 1.2.2.1. Mô hình BS 5750/ISO 9000.............................................................13<br /> 1.2.2.2. Quản lý chất lượng tổng thể (TQM – Total Quality Management) .14<br /> 1.2.2.3. Mô hình các yếu tố tổ chức. .............................................................15<br /> 1.3. Đánh giá chất lượng đào tạo ..........................................................................15<br /> 1.3.1. Mục đích của đánh giá chất lượng ..........................................................15<br /> 1.3.2. Các quan điểm đánh giá chất lượng đào tạo ...........................................16<br /> 1.4. Phương pháp đánh giá. ...................................................................................17<br /> 1.4.1. Đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng..................................................17<br /> 1.4.2. Khảo sát sự hài lòng của người học. .......................................................17<br /> 1.4.3. Đánh giá chất lượng đào tạo thông qua người sử dụng lao động ...........18<br /> Kết luận chương 1 .................................................................................................20<br /> CHƯƠNG 2 ..............................................................................................................21<br /> PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO THCN TẠI TRƯỜNG<br /> TRUNG HỌC KINH TẾ -KỸ THUẬT HÒA BÌNH ...............................................21<br /> 2.1. Giới thiệu khái quát về Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình......21<br /> 2.1.1 Qúa trình hình thành và phát triển Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật<br /> Hòa Bình. ..........................................................................................................21<br /> 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của trường ..................23<br /> 2.1.2.1. Về chức năng, nhiệm vụ của trường ................................................23<br /> <br /> iii<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> 2.1.2.2. Về cơ cấu tổ chức bộ máy của trường: ............................................24<br /> 2.1.3. Những thuận lợi, khó khăn của Nhà trường............................................24<br /> 2.1.4. Hoạt động đào tạo của Trường................................................................26<br /> 2.2. Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo tại Trường Trung học Kinh tế - Kỹ<br /> thuật Hòa Bình. .....................................................................................................28<br /> 2.2.1. Đánh giá chung về chất lượng đào tạo tại trường ...................................28<br /> 2.2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo trường Trung học<br /> Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình. ............................................................................32<br /> 2.2.2.1. Các yếu tố bên ngoài ........................................................................32<br /> 2.2.2.2. Phân tích các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của Nhà trường.<br /> .......................................................................................................................35<br /> Kết luận chương 2: ................................................................................................84<br /> CHƯƠNG 3 ..............................................................................................................85<br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO THCN<br /> TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT HÒA BÌNH .....................85<br /> 3.1. Đinh hướng phát triển của trường Trung học Kinh tế Kỹ thuật Hòa Bình<br /> trong giai đoạn.......................................................................................................85<br /> 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tào tại trường Trung học Kinh tế Kỹ thuật Hòa Bình ................................................................................................86<br /> 3.2.1. Giải pháp thứ 1: Đổi mới xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo và<br /> phương pháp giảng dạy. ....................................................................................86<br /> 3.2.2.Giải pháp thứ 2: Đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo<br /> viên ....................................................................................................................91<br /> 3.2.3. Giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh và nâng cao chất lượng đầu vào<br /> của người học. ...................................................................................................98<br /> 3.2.4.Giải pháp thứ tư: Nâng cao công tác quản lý hoạt động giảng dạy giáo<br /> viên ..................................................................................................................101<br /> 3.2.5. Giải pháp thứ năm: Nâng cao công tác quản lý người học ...................104<br /> 3.2.6. Giải pháp thứ sáu: Tăng cường đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ<br /> sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học của Nhà trường. ...........................108<br /> 3.2.7. Giải pháp thứ bảy: Xây dựng và nâng cao mối quan hệ giữa Nhà trường<br /> và các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động ( người học sau khi tốt nghiệp ra<br /> trường) .............................................................................................................113<br /> 3.3.8. Giải pháp 8: Áp dụng mô hình quản lý chất lượng tổng thể (TQM) ....114<br /> Kết luận chương 3 ...............................................................................................116<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................................118<br /> PHỤ LỤC ......................................................................................................................<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2