BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
BẠCH THỊ HỒNG LIÊN<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br />
TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT HÒA BÌNH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
PGS.TS. NGUYỄN ÁI ĐOÀN<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn này là kết quả của một thời gian dài nghiên cứu và làm việc để áp<br />
dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn dưới sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS.<br />
Nguyễn Ái Đoàn, sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo Viện Kinh tế và Quản<br />
lý -Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, sự hỗ trợ chân tình của Ban giám hiệu, các<br />
anh chị và các bạn đồng nghiệp đang công tác tại trường Trung học Kinh tế - Kỹ<br />
thuật Hòa Bình cùng các cơ quan hữu quan.<br />
Với tình cảm chân thành, người viết xin gửi lời cảm ơn đến:<br />
- PGS.TS. Nguyễn Ái Đoàn là người Thầy hướng dẫn khoa học đã rất tận tình<br />
hướng dẫn và cho những lời khuyên sâu sắc không những giúp tôi hoàn thành luận văn<br />
mà còn truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu về nghề nghiệp.<br />
- Các thầy cô giáo của trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tận tình giảng<br />
dạy, hướng dẫn, giúp đỡ trong suốt hai năm học để tôi có được những kiến thức ứng<br />
dụng trong công tác và là cơ sở thực hiện luận văn này.<br />
- Quý thầy cô đã dành thời gian quý báu để đọc và phản biện luận văn này,<br />
xin cảm ơn những ý kiến nhận xét sâu sắc của quý thầy cô.<br />
- Ban giám hiệu cùng các anh chị, các bạn đồng nghiệp tại trường Trung học<br />
Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã đóng góp ý kiến quý báu cho việc<br />
hoàn thành luận văn này.<br />
- Các đơn vị doanh nghiệp đã cung cấp số liệu điều tra phục vụ cho quá trình<br />
nghiên cứu và viết luận văn.<br />
Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do thời gian có hạn, kinh nghiệm và trình độ<br />
bản thân còn nhiều hạn chế nên chắc chắn luận văn không tránh khỏi những sai sót,<br />
tác giả rất mong nhận được những ý kiến góp ý của các thầy cô và các bạn đồng<br />
nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cám ơn!<br />
Hà Nội, ngày 30 tháng 07 năm 2012<br />
Học viên<br />
<br />
Bạch Thị Hồng Liên<br />
<br />
i<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan những kết quả trình bày trong luận văn là kết quả tự nghiên<br />
cứu của bản thân, không sao chép từ bất kỳ tài liệu nào có trước của những người<br />
khác.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
BẠCH THỊ HỒNG LIÊN<br />
<br />
ii<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. i<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... ii<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, TỪ VIẾT TẮT ..........................................................v<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................ vi<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vii<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: ...............................................................................................................5<br />
CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ..................................................5<br />
TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP ............................................................................5<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản về chất lượng và chất lượng đào tạo. ......................5<br />
1.1.1. Chất lượng sản phẩm.................................................................................5<br />
1.1.2. Đào tạo và chất lượng đào tạo. .............................................................5<br />
1.1.2.1 Đào tạo: ...............................................................................................5<br />
1.1.2.2 Chất lượng đào tạo: .............................................................................6<br />
1.1.2.3 Sự cần thiết khách quan phải đánh giá chất lượng đào tạo nghề. .......7<br />
1.1.2.4. Hệ thống quản lý chất lượng đào tạo. ................................................7<br />
1.1.2.5. Kiểm định chất lượng đào tạo ............................................................8<br />
1.1.2.6. Đánh giá, đo lường chất lượng đào tạo ..............................................9<br />
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng. ..........10<br />
1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ........................................10<br />
1.2.2. Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo.................................................13<br />
1.2.2.1. Mô hình BS 5750/ISO 9000.............................................................13<br />
1.2.2.2. Quản lý chất lượng tổng thể (TQM – Total Quality Management) .14<br />
1.2.2.3. Mô hình các yếu tố tổ chức. .............................................................15<br />
1.3. Đánh giá chất lượng đào tạo ..........................................................................15<br />
1.3.1. Mục đích của đánh giá chất lượng ..........................................................15<br />
1.3.2. Các quan điểm đánh giá chất lượng đào tạo ...........................................16<br />
1.4. Phương pháp đánh giá. ...................................................................................17<br />
1.4.1. Đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng..................................................17<br />
1.4.2. Khảo sát sự hài lòng của người học. .......................................................17<br />
1.4.3. Đánh giá chất lượng đào tạo thông qua người sử dụng lao động ...........18<br />
Kết luận chương 1 .................................................................................................20<br />
CHƯƠNG 2 ..............................................................................................................21<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO THCN TẠI TRƯỜNG<br />
TRUNG HỌC KINH TẾ -KỸ THUẬT HÒA BÌNH ...............................................21<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình......21<br />
2.1.1 Qúa trình hình thành và phát triển Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật<br />
Hòa Bình. ..........................................................................................................21<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của trường ..................23<br />
2.1.2.1. Về chức năng, nhiệm vụ của trường ................................................23<br />
<br />
iii<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
2.1.2.2. Về cơ cấu tổ chức bộ máy của trường: ............................................24<br />
2.1.3. Những thuận lợi, khó khăn của Nhà trường............................................24<br />
2.1.4. Hoạt động đào tạo của Trường................................................................26<br />
2.2. Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo tại Trường Trung học Kinh tế - Kỹ<br />
thuật Hòa Bình. .....................................................................................................28<br />
2.2.1. Đánh giá chung về chất lượng đào tạo tại trường ...................................28<br />
2.2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo trường Trung học<br />
Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình. ............................................................................32<br />
2.2.2.1. Các yếu tố bên ngoài ........................................................................32<br />
2.2.2.2. Phân tích các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của Nhà trường.<br />
.......................................................................................................................35<br />
Kết luận chương 2: ................................................................................................84<br />
CHƯƠNG 3 ..............................................................................................................85<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO THCN<br />
TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT HÒA BÌNH .....................85<br />
3.1. Đinh hướng phát triển của trường Trung học Kinh tế Kỹ thuật Hòa Bình<br />
trong giai đoạn.......................................................................................................85<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tào tại trường Trung học Kinh tế Kỹ thuật Hòa Bình ................................................................................................86<br />
3.2.1. Giải pháp thứ 1: Đổi mới xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo và<br />
phương pháp giảng dạy. ....................................................................................86<br />
3.2.2.Giải pháp thứ 2: Đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo<br />
viên ....................................................................................................................91<br />
3.2.3. Giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh và nâng cao chất lượng đầu vào<br />
của người học. ...................................................................................................98<br />
3.2.4.Giải pháp thứ tư: Nâng cao công tác quản lý hoạt động giảng dạy giáo<br />
viên ..................................................................................................................101<br />
3.2.5. Giải pháp thứ năm: Nâng cao công tác quản lý người học ...................104<br />
3.2.6. Giải pháp thứ sáu: Tăng cường đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ<br />
sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học của Nhà trường. ...........................108<br />
3.2.7. Giải pháp thứ bảy: Xây dựng và nâng cao mối quan hệ giữa Nhà trường<br />
và các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động ( người học sau khi tốt nghiệp ra<br />
trường) .............................................................................................................113<br />
3.3.8. Giải pháp 8: Áp dụng mô hình quản lý chất lượng tổng thể (TQM) ....114<br />
Kết luận chương 3 ...............................................................................................116<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................................118<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................<br />
<br />
iv<br />
<br />