intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

62
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích, đánh giá thực trạng tình hình nhân sự tại Agribank Chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên. Từ đó, đưa ra những kiến nghị, đề xuất ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên, góp phần tăng sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh trong những năm tiếp theo tại chi nhánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH TRẦN THỊ CẨM THUÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN SỰ CỦA AGRIBANK - CHI NHÁNH HUYỆN ĐỒNG HỶ THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH THÁI NGUYÊN - 2018
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH TRẦN THỊ CẨM THUÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN SỰ CỦA AGRIBANK - CHI NHÁNH HUYỆN ĐỒNG HỶ THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 8.34.01.02 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS. NGÔ THỊ HƯƠNG GIANG THÁI NGUYÊN - 2018
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn là công trình nghiên cứu khoa học, độc lập của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và rõ ràng. Tôi xin cam đoan rằng, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và tất cả những trích dẫn trong luận văn này đều đã được chỉ rõ nguồn gốc. Thái Nguyên, tháng 02 năm 2018 Tác giả luận văn Trần Thị Cẩm Thúy
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập nghiên cứu và viết luận văn thạc sĩ, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Trước hết cho phép tôi được cảm ơn các thầy cô giáo Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên đã dạy và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập nghiên cứu. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Ngô Thị Hương Giang đã tận tình hướng dẫn và có những ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí cán bộ công chức công tác tại AGRIBANK - Chi nhánh Đồng Hỷ Thái Nguyên đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và những người thân đã động viên, giúp đỡ tôi thực hiện luận văn này. Thái Nguyên, tháng 02 năm 2018 Tác giả luận văn Trần Thị Cẩm Thúy
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................ vii DANH MỤC CÁC BẢNG..................................................................... viii DANH MỤC CÁC HÌNH ......................................................................... x MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 2 4. Ý nghĩa khoa học của luận văn ............................................................. 3 5. Kết cấu của luận văn ............................................................................. 3 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG NHÂN SỰ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI................................. 5 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng nhân sự của ngân hàng thương mại ...... 5 1.1.1. Khái quát về nhân sự của NHTM ................................................... 5 1.1.2. Chất lượng nhân sự của NHTM ...................................................... 7 1.1.3. Nội dung nghiên cứu chất lượng nhân sự của NHTM .................. 10 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhân sự của NHTM .......... 14 1.1.5. Các hoạt động quản trị nhân sự để nâng cao chất lượng nhân sự của các NHTM ............................................................................................... 18 1.2. Cơ sở thực tiễn về chất lượng nhân sự của NHTM ......................... 23 1.2.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nhân sự của một số ngân hàng ở Việt Nam ................................................................................................. 23 1.2.2. Bài học rút ra trong nâng cao chất lượng nhân sự đối với Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên .............................................. 26
  6. iv Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................... 28 2.1. Các câu hỏi nghiên cứu .................................................................... 28 2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................. 28 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin .................................................... 28 2.2.2. Phương pháp phân tích thông tin .................................................. 32 2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ........................................................... 33 Chương 3: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NHÂN SỰ CỦA AGRIBANK - CHI NHÁNH HUYỆN ĐỒNG HỶ, THÁI NGUYÊN................................................................................................ 38 3.1. Khái quát về Agribank - Chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên 38 3.1.1. Lịch sử hình thành, phát triển của Agribank - Chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ............................................................................ 38 3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Agribank - Chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ............................................................................................ 39 3.1.3. Cơ cấu tổ chức của Agribank - CN Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên .................................................................................................... 41 3.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank - Chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên từ năm 2014 đến năm 2016 ............................... 44 3.2. Thực trạng chất lượng nhân sự của Agribank - Chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ...................................................................................... 46 3.2.1. Thực trạng và đánh giá chất lượng nhân sự theo cơ cấu nhân sự . 46 3.2.2. Thực trạng và đánh giá chất lượng nhân sự theo trình độ và kỹ năng của nhân sự .............................................................................................. 50 3.2.3. Thực trạng và đánh giá chất lượng nhân sự theo thể lực .............. 66 3.2.4. Thực trạng đánh giá chất lượng nhân sự theo thái độ, hành vi, trách nhiệm của nhân sự tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên..................................................................................................... 67 3.3. Thực trạng các hoạt động của quản trị nhân sự của Agribank - Chi
  7. v nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ..................................................... 74 3.3.1.Tuyển dụng..................................................................................... 74 3.3.2. Bố trí nhân lực ............................................................................... 77 3.3.3. Đào tạo và phát triển ..................................................................... 78 3.3.4. Tiền lương và tạo động lực tinh thần ............................................ 80 3.3.5. Chính sách chăm sóc sức khỏe cho người lao động ..................... 81 3.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng nhân sự của Agribank - Chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ..................................................... 83 3.5.1. Nhóm nhân tố liên quan đến môi trường kinh tế xã hội và cơ chế chính sách của nhà nước ......................................................................... 83 3.5.3. Nhóm nhân tố liên quan đến ý thức của bản thân người lao động 88 3.6. Đánh giá chung về chất lượng nhân sự tại Agribank - Chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ................................................................ 90 3.5.1. Kết quả đạt được ........................................................................... 90 3.6.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về chất lượng nhân sự tại Agribank - Chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ............................ 91 Chương 4: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÂN SỰ CỦA AGRIBANK - CN HUYỆN ĐỒNG HỶ, THÁI NGUYÊN .. 95 4.1. Định hướng, mục tiêu định hướng phát triển chung của Agribank - Chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ............................................... 95 4.2. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng nhân sự tại Agribank - Chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ..................................................... 95 4.3.1. Nhóm giải pháp tăng cường năng lực nội sinh tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ..................................................... 95 4.3.1.1. Hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển đội ngũ của Chi nhánh ....................................................................................................... 95 4.3.1.2. Hoàn thiện chính sách đào tạo, thu hút, bồi dưỡng, sử dụng, đánh giá và đãi ngộ cán bộ của bản thân Chi nhánh ........................................ 96
  8. vi 4.3.1.3. Tăng cường công tác tổ chức và quản lý, kiểm tra, giám sát xử lý khen chê kịp thời đối với cán bộ của Chi nhánh ................................... 100 4.3.1.4. Tăng cường trang bị điều kiện, phương tiện vật chất để Chi nhánh nâng cao chất lượng nhân lực................................................................ 101 4.3.2. Nhóm giải pháp nâng cao ý thức của bản thân người cán bộ tại Agribank chi nhánh Đồng hỷ tỉnh Thái Nguyên ................................... 102 4.3.2.1. Tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức chưa đầy đủ của cán bộ tại Chi nhánh về vị trí vai trò, chức năng nhiệm vụ của ngân hàng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước ................................. 102 4.3.2.2. Xây dựng chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên đến năm 2020...... 103 4.4.1. Kiến nghị với nhà nước, Quốc hội về hoàn thiện hệ thống luật pháp có liên quan đến nhân sự ngân hàng ..................................................... 103 4.4.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam về hoàn thiện các chính sách phát triển và nâng cao chất lượng nhân sự ngân hàng ............................................... 104 4.4.3. Kiến nghị với Agribank Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên về tạo các điều kiện để phối hợp với ngân hàng nhằm nâng cao chất lượng nhân lực .. 105 KẾT LUẬN .......................................................................................... 106 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 107 PHỤ LỤC ............................................................................................. 110
  9. vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CNH - HĐH : Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa HĐQT : Hội đồng quản trị NH : Ngân hàng NHNo & PTNT : Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn NHTM : Ngân hàng thương mại NNL : Nguồn nhân lực UBND : Ủy ban nhân dân
  10. viii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Thang trung bình và đánh giá Likert ...................................... 32 Bảng 3.1: Tình hình vốn huy động và dư nợ cho vay của Agribank - CN Huyện Đồng Hỷ - tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013 - 2016 .................. 44 Bảng 3.2: Kết quả kinh doanh của Agribank Chi nhánh huyện Đồng Hỷ giai đoạn 2013 - 2016 ........................................................... 45 Bảng 3.3: Cơ cấu tổ chức của Agribank Chi nhánh huyện Đồng Hỷ giai đoạn 2014 - 2016 .................................................................. 47 Bảng 3.4: Tỷ lệ đánh giá khái quát về cơ cấu đội ngũ cán bộ tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên hiện nay .............. 49 Bảng 3.5. Trình độ tin học của nhân sự tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên năm 2016 ......................................... 52 Bảng 3.6. Trình độ ngoại ngữ của nhân sự tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên năm 2016 ......................................... 54 Bảng 3.7. Bảng đánh giá chung về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên hiện nay ........................................... 55 Bảng 3.8. Bảng đánh giá chung về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp nhân sự theo lao động tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên hiện nay ................................................................... 56 Bảng 3.9. Bảng đánh giá chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp của ban lãnh đạo và quản lý tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên.......................................................................... 58 Bảng 3.10. Bảng đánh giá chất lượng nhân sự chuyên môn và kỹ năng của nhân sự làm công tác tín dụng tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên .......................................................... 60
  11. ix Bảng 3.11. Số lượng nhân sự làm công tác giao dịch tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên hiện nay .................... 62 Bảng 3.12. Bảng đánh giá chất lượng theo chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp của nhân sự làm công tác giao dịch tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ................................... 63 Bảng 3.13. Bảng số lượng nhân sự làm công tác hỗ trợ tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ................................... 64 Bảng 3.14. Bảng đánh giá chất lượng theo chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp của nhân sự làm công tác hỗ trợ ............................... 65 Bảng 3.15: Bảng kết quả đánh giá chất lượng nhân sự theo thái độ, hành vi, trách nhiệm của nhân sự của khách hàng và lãnh đạo cấp trên ......................................................................................... 67 Bảng 3.16: Bảng kết quả đánh giá chất lượng nhân sự theo thái độ, hành vi, trách nhiệm của nhân sự của lãnh đạo và nhân viên chi nhánh ..................................................................................... 69 Bảng 3.17: Kết quả đánh giá thực hiện công việc của nhân sự tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ............................. 73 Bảng 3.18: Số lượng hồ sơ ứng tuyển vào Agribank huyện Đồng Hỷ ... 75 Bảng 3.19: Tình hình bô trí sử dụng lao động mới tuyển dụng từ năm 2014 - 2016 .................................................................................... 76 Bảng 3.20: Quy hoạch nhân lực tại Agribank huyện Đồng Hỷ .............. 77 Bảng 3.21. Bảng đánh giá mức độ ảnh hưởng của năng lực nội sinh của Ngân hàng đến chất lượng nhân sự tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên .............................................. 86 Bảng 3.22. Bảng đánh giá mức độ ảnh hưởng ý thức của cán bộ ngân hàng đến chất lượng nhân sự tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên .................................................................... 89
  12. x DANH MỤC CÁC HÌNH Sơ đồ 3.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của Agribank - chi nhánh Huyện Đồng Hỷ .................................................................... 42 Hình 3.2. Biểu đồ trình độ đào tạo của nhân sự chi nhánh ..................... 51 Hình 3.3. Trình độ tin học của nhân sự tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên năm 2016 ......................................... 53 Hình 3.4. Trình độ ngoại ngữ của nhân sự tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên năm 2016 ......................................... 54 Hình 3.5. Thực trạng chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp của ban lãnh đạo và quản lý tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên hiện nay ................................................................... 59 Hình 3.6. Thực trạng tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhân sự làm việc tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên hiện nay ......................................................................................... 70 Hình 3.7. Thực trạng đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhân sự làm việc tại Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên hiện nay ......................................................................................... 71 Hình 3.8. Biểu đồ sự yêu nghề, say mê với nghề của đội ngũ cán bộ Agribank chi nhánh Huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên ............. 72
  13. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và của ngân hàng thương mại nói riêng. Để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng thương mại, nâng cao chất lượng và hiệu quả xử lý công việc, công tác đánh giá chất lượng nhân sự cần được coi trọng, cần có bộ tiêu chí và công cụ đánh giá khoa học, khách quan để làm căn cứ đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng chất lượng nhân sự đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngân hàng thương mại trong điều kiện mới. Nhằm triển khai hiệu quả hoạt động công tác đánh giá chất lượng nhân sự đối với đội ngũ Agribank - Chi nhánh huyện Đồng Hỷ, việc nghiên cứu tổ chức thực hiện công tác đánh giá chất lượng nhân sự Agribank - Chi nhánh huyện Đồng Hỷ là hết sức cần thiết, vừa có ý nghĩa lý luận và đáp ứng được yêu cầu từ thực tiễn. Agribank - Chi nhánh huyện Đồng Hỷ là Chi nhánh cấp 2 trực thuộc Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên, với phương châm hành động “Mang phồn vinh đến với khách hàng”, chi nhánh luôn quyết tâm và nỗ lực đạt được tăng trưởng tín dụng cao và ổn định, bảo đảm an toàn trong hoạt động. Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên luôn coi hoạt động nâng cao chất lượng nhân sự là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển toàn diện và coi đây là sự đầu tư bền vững. Từ khi thành lập đến nay, đội ngũ nhân sự của Chi nhánh đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, là yếu tố quyết định sự thành công của Agribank-chi nhánh Đồng Hỷ Thái Nguyên. Tuy vậy, trước những đòi hỏi ngày càng cao trong điều kiện ngân hàng phát triển nhanh như hiện nay, chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Chủ yếu thể hiện ở lề lối làm việc, trình độ, kinh nghiệm
  14. 2 của cán bộ nhân viên; ở ý thức, trách nhiệm và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực thi nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ, nhân viên. Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ, nhân viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc trong tình hình mới. Một số cán bộ, nhân viên còn chưa thực sự nhiệt tình và có trách nhiệm trong việc. Xuất phát từ thực tế trên, việc nghiên cứu thực trạng chất lượng nhân sự nhằm tìm hiểu những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh Đồng Hỷ, Thái Nguyên là rất cần thiết. Đó chính là lý do tôi lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên" làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Phân tích, đánh giá thực trạng tình hình nhân sự tại Agribank Chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên. Từ đó, đưa ra những kiến nghị, đề xuất ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên, góp phần tăng sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh trong những năm tiếp theo tại chi nhánh. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng nhân sự của ngân hàng thương mại. - Phân tích, đánh giá thực trạng và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên. 3.2 Phạm vi nghiên cứu
  15. 3 * Phạm vi nội dung nghiên cứu: Chất lượng nhân sự của Agribank- Chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên. * Về không gian nghiên cứu: Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên. * Về thời gian nghiên cứu - Số liệu thứ cấp: thu thập từ các tài liệu như sách báo, tạp chí, internet…và các tài liệu do Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên cung cấp từ giai đoạn 2014 - 2016. - Số liệu sơ cấp: thu thập từ cuộc thăm dò ý kiến bằng phỏng vấn thông qua bảng hỏi được tiến hành năm 2017. 4. Ý nghĩa khoa học của luận văn Luận văn đã có những đóng góp nhất định cả về mặt lý luận và thực tiễn về công tác nhân sự và nâng cao chất lượng nhân sự cho các NHTM nói chung cũng như tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh huyện Đồng Hỷ nói riêng. Luận văn bổ sung và làm rõ hơn những vấn đề lý luận về công tác nhân sự và chất lượng nhân sự cho các NHTM. Làm rõ những thành tựu, hạn chế trong công tác nhân sự và chất lượng nhân sự tại Agribank - chi nhánh Đồng Hỷ Thái Nguyên hiện nay, tìm ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đó. Từ đó luận văn đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nhân sự Agribank - chi nhánh Đồng Hỷ Thái Nguyên. Đây sẽ là một trong những gợi ý cho Ban Giám đốc Chi nhánh có thể áp dụng vào việc nâng cao chất lượng nhân sự của Chi nhánh. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và các phụ lục, tài liệu tham khảo luận văn được kết cấu thành bốn chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng nhân sự của ngân hàng thương mại Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
  16. 4 Chương 3: Thực trạng chất lượng nhân sự của Agribank - chi nhánh huyện Đồng Hỷ Thái Nguyên Chương 4: Giải pháp nâng cao chất lượng nhân sự của Agribank chi nhánh huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.
  17. 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG NHÂN SỰ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng nhân sự của ngân hàng thương mại 1.1.1. Khái quát về nhân sự của NHTM 1.1.1.1. Quan điểm nhân sự Một cách khái quát, nhân sự được hiểu là: tổng thể các tiềm năng lao động của một tổ chức, một địa phương, một quốc gia trong thể thống nhất hữu cơ năng lực xã hội (thể lực, trí lực, nhân cách) và tính năng động xã hội của con người, nhóm người, tổ chức, địa phương, vùng quốc gia. Tính thống nhất đó được thể hiện ở quá trình biến lực con người thành vốn con người đáp ứng yêu cầu phát triển trong hiện tại và tương lai. Hiểu một cách đơn giản khi xem xét trong một tổ chức: nhân sự của một tổ chức bao gồm lực của tất cả những nhân sự làm việc trong tổ chức đó, bao gồm thể lực và trí lực. Thể lực chỉ sức khỏe của thân thể, nó phụ thuộc vào sức vóc, tình trạng sức khỏe của từng người, mức sống, thu nhập, chế độ ăn uống, chế độ làm việc và nghỉ ngơi, chế độ y tế. Thể lực của mỗi người còn tùy thuộc vào tuổi tác, thời gian công tác, giới tính... Trí lực chỉ suy nghĩ, sự hiểu biết, sự tiếp thu kiến thức, tài năng, năng khiếu cũng như quan điểm, lòng tin, nhân cách. của từng con người. Trong sản xuất kinh doanh truyền thống thường tập trung vào tận dụng các tiềm năng về thể lực con người và có thể nói đã được khai thác đến mức gần cạn kiệt. Sự khai thác các tiềm năng về trí lực con người còn mới mẻ, nhiều tiềm năng vì đây là kho tàng còn nhiều bí ẩn của con người. 1.1.1.2. Vai trò của nhân sự * Đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung Như đã nêu ở trên, nhân sự chính là lực con người. Đây là một trong những nhân sự có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển kinh tế xã hội, vai trò đó bắt từ vai trò của yếu tố con người.
  18. 6 Bất cứ một sự phát triển nào cũng đều phải có một động lực thúc đẩy. Phát triển kinh tế - xã hội dựa trên nhiều lực: nhân sự (nhân sự con người), vật lực (lực vật chất), tài lực (lực về tài chính, tiền tệ)... song chỉ có lực con người mới tạo ra động lực cho sự phát triển, những lực khác muốn phát huy được tác dụng thì chỉ có thể thông qua lực con người. Ngay cả trong điều kiện đạt được tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay thì cũng không thể tách rời lực con người, bởi lẽ: Chính con người tạo ra những máy móc thiết bị hiện đại đó, điều đó thể hiện mức độ hiểu biết và chế ngự tự nhiên của con người. Ngay cả đối với máy móc thiết bị hiện đại nếu thiếu sự điều khiển, kiểm tra của con người thì chúng chỉ là vật chất, chỉ có tác động của con người mới phát động chúng và đưa chúng vào hoạt động. Vì vậy nếu xem xét nhân sự là tổng thể những năng lực của con người được huy động vào quá trình sản xuất thì năng lực đó là nội lực của con người. Trong phạm vi xã hội đó là một trong những lực quan trọng cho sự phát triển. Lịch sử phát triển của loài người đã chứng minh rằng trải qua quá trình lao động hàng triệu năm mới trở thành nhân sự như ngày nay và trong quá trình đó, mỗi giai đoạn phát triển của con người lại làm tăng thêm sức mạnh chế ngự tự nhiên, tăng thêm động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. * Đối với một Doanh nghiệp Trong các lực cấu thành hệ thống kinh doanh của một doanh nghiệp thì nhân sự là lực chủ yếu và đặc biệt. Xét về bản chất thì các quá trình kinh doanh và các quá trình quản trị đều là quá trình lao động. Đó là quá trình nhân sự sử dụng công cụ lao động tác động vào đối tượng lao động theo một công nghệ nào đó nhằm tạo ra sản phẩm có hướng đích. Trong các yếu tố cấu thành quá trình lao động chỉ có yếu tố “người lao động” là chủ thể - làm chủ các yếu tố còn lại và làm chủ quá trình. Các yếu tố khác là khách thể, bị động. Chính kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm,
  19. 7 thái độ của nhân sự là nhân tố quyết định năng suất, chất lượng, hiệu quả sử dụng các yếu tố khác của Doanh nghiệp. Cũng chính nhân sự là nhân tố quyết định trước nhất đến tiến độ, chất lượng và hiệu quả của mọi quá trình kinh doanh và mọi quá trình quản trị doanh nghiệp. Nói cách khác nhân sự là yếu tố chủ yếu quyết định năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nhân sự là lực đặc biệt bởi trong khi năng lực sản xuất của đa phần các lực khác bị giới hạn thì năng lực sản xuất của nhân sự có khả năng khai thác và phát huy tới vô hạn nếu được sử dụng hợp lý và được tạo động lực. Bởi lẽ, ngoài yếu tố thể chất và trí tuệ, bên trong con người còn có yếu tố tinh thần và tâm lý. Trí tuệ, tinh thần, tâm lý tạo nên năng lực tiềm tàng vô tận của con người. Nhận xét: như vậy xét ở cả góc độ vĩ mô và vi mô thì nhân sự đều có vai trò là yếu tố năng động nhất, quyết định nhất đối với sự phát triển. Bởi vậy xây dựng nhân sự chất lượng cao, tạo ra lợi thế cạnh tranh luôn là mục tiêu chiến lược của mỗi quốc gia cũng như từng doanh nghiệp trong quá trình phát triển. 1.1.2. Chất lượng nhân sự của NHTM 1.1.2.1. Khái niệm về chất lượng nhân sự của NHTM - PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân (2014) [17]: “chất lượng nhân sự là mức độ đáp ứng về khả năng làm việc của nhân sự với yêu cầu công việc của tổ chức và đảm bảo cho tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu cũng như thỏa mãn cao nhất nhu cầu của người lao động”. Hay chất lượng nhân sự có thể được hiểu là trạng thái nhất định của nhân sự thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành bên trong của nhân sự. - Theo GS.TS Bùi Văn Nhơn (2012) [18]: “Chất lượng nhân sự gồm trí tuệ, thể chất và phẩm chất tâm lý xã hội”. Trong đó: thể lực của nhân sự gồm sức khỏe cơ thể và sức khỏe tinh thần; Trí lực của nhân sự gồm trình độ văn
  20. 8 hóa, chuyên môn kỹ thuật và kỹ năng lao động thực hành của người lao động; Phẩm chất tâm lý xã hội gồm kỷ luật, tự giác, có tinh thần hợp tác và tác phong công nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao. Vậy nâng cao chất lượng nhân sự được hiểu là tăng giá trị cho con người trên các mặt phẩm chất đạo đức, thể chất, năng lực, thẩm mỹ, thông qua các chính sách phát triển nhân sự giúp con người có những năng lực, phẩm chất mới, cao hơn để có thể hoàn thành tốt hơn mục tiêu của tổ chức và của chính bản thân họ. 1.1.2.2. Đặc điểm chất lượng nhân sự của NHTM Chất lượng nhân sự NHTM được hiểu là tổng thể những yếu tố về trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức và sức khỏe của người cán bộ để thực hiện các nhiệm vụ của ngân hàng (Lê Hồng Phú, 2015). Dựa trên đặc thù của ngành kinh doanh hàng hoá đặc biệt là tiền tệ và dịch vụ ngân hàng, chất lượng nhân sự của ngân hàng thương mại (NHTM) có đặc điểm chung như sau: - Về mặt bằng kiến thức: Do hoạt động NHTM là cấp tín dụng và đầu tư cho nền kinh tế nên đòi hỏi cán bộ NHTM phải am hiểu và có kiến thức tổng hợp của nhiều chuyên ngành sản xuất kinh doanh, nhiều loại hình đặc thù và phương pháp quản lý. Đội ngũ nhân sự các NHTM Việt Nam (chủ yếu ở các NHTM cổ phần) phần lớn là cán bộ trẻ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Trong những năm qua, các NHTM đã chú trọng đến việc tuyển chọn và nâng cao chất lượng nhân lực. Do đó, cơ cấu nhân sự đã có sự chuyển dịch, nâng dần tỷ lệ lao động trẻ, lao động được đào tạo chuyên môn, dần đáp ứng được với yêu cầu của thời đại mới. - Về năng lực: Nhạy bén, sáng tạo, năng động do xuất phát từ đặc điểm của kinh doanh hàng hoá đặc thù là tiền tệ. - Về phong cách: NHTM thực hiện chức năng “đi vay để cho vay”, kinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2