intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:140

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc nghiên cứu luận văn này có ý nghĩa quan trọng về mặt thực tiễn. Nó phân tích thực trạng, đưa ra những hạn chế, tồn tại của Ngân hàng NHTM CP Công Thương Việt Nam trong thời gian qua để từ đó có những giải pháp đúng đắn và thiết thực cho chiến lược kinh doanh mới của Ngân hàng NHTM CP Công Thương Việt Nam trong giai đoạn phát triển và cạnh tranh khốc liệt của lĩnh vực Tài chính - ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM ---------------------- ĐỖ THỊ THANH THÚY NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 HỒ CHÍ MINH, Tháng 12 năm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM ---------------------- ĐỖ THỊ THANH THÚY NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ QUANG HUÂN HỒ CHÍ MINH, Tháng 12 năm 2013
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học :TS NGÔ QUANG HUÂN Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 21 tháng 01 năm 2014 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Lƣu Thanh Tâm Chủ tịch 2 PGS.TS. Phan Đình Nguyên Phản biện 1 3 TS. Lê Tấn Phƣớc Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Văn Trãi Ủy viên 5 TS. Nguyễn Hải Quang Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 07 tháng 08 năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: ĐỖ THỊ THANH THÚY Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 21/04/1978 Nơi sinh: Sông Bé Chuyên ngành:Quản Trị Kinh Doanh MSHV: 1241820098 I- Tên đề tài:“ Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công ThƣơngViệt Nam” II- Nhiệm vụ và nội dung: 1.Khái quát về ngân hàng thƣơng mại, về ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam (Vietinbank), về thẻ điểm cân bằng ( BSC) và về hiệu quả và hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại theo quan điểm của BSC. 2.Nêu thực trạng hoạt động của Vietinbank và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Vietinkbank thông quan BSC 3.Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của Vietinbank 4.Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động 5.Kiến nghị (nếu có). III- Ngày giao nhiệm vụ: 07/08/2013 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 17/12/2013 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. NGÔ QUANG HUÂN CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS. NGÔ QUANG HUÂN
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của tôi, có sự hỗ trợ từ TS Ngô Quang Huân. Số liệu đƣợc nêu trong luận văn là trung thực, các phân tích đánh giá là của tôi và chƣa đƣợc công bố trong bất cứ công trình nào. Nếu phát hiện có bất cứ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trƣớc Hội đồng, cũng nhƣ kết quả luận văn của mình. Tác giả đề tài Đỗ Thị Thanh Thúy
  6. ii LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng Quý Thầy, Cô Trƣờng Đại học Công Nghệ TP.HCM. Phòng Quản lý khoa học – Đào tạo sau đại học đã tạo điều kiện và truyền đạt cho em những kiến thức, những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, qua đó sẽ giúp cho em nhiều hơn trong thực tiễn công việc . Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy TS. Ngô Quang Huân – Ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn, chỉ bảo rất tận tình và giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu để em có thể hoàn thành đề tài này. Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo cùng tất cả anh chị cán bộ nhân viên các phòng ban của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam đã rất nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho em tiếp nhận môi trƣờng thực tiễn và cung cấp đầy đủ các số liệu cho đề tài này. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
  7. iii TÓM TẮT Luận văn đƣợc thực hiện nhằm nghiên cứu lý thuyết hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại thông qua các khía cạnh và phƣơng pháp của Thẻ điểm cân bằng BSC, đồng thời vận dụng phƣơng pháp này để đánh giá hiệu quả kinh doanh tại Vietinbank trên 4 khía cạnh : Tài chính, Khách hàng, Đào tạo & Phát triển, Quy trình nội bộ trong giai đoạn 2009-2012, luận văn đã có những đóng góp: Chƣơng I: Tổng quan về ngân hàng thƣơng mại và hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại: đƣa ra cơ sở lý thuyết cơ bản về ngân hàng thƣơng mại và hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại thông qua khía cạnh của thẻ điểm cân bằng Balancescostcard ( BSC), ƣu nhƣợc điểm của phƣơng pháp này và các chỉ tiêu, các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại. Chƣơng II: Thực trạng kinh doanh ở Vietinbank. Ở chƣơng này luận văn đánh giá thực trạng hiệu quả kinh doanh của Vietinbank giai đoạn 2009- 2012 theo các khía cạnh của BSC. Đồng thời rút ra đuợc những vấn đề còn hạn chế của Ngân hàng. Chƣơng III: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Vietinbank: Đề ra mục tiêu kinh doanh cho Vietinbank đồng thời đƣa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cuối cùng, luận văn cũng cho thấy cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh của hệ thống Vietinbank, qua đó nhà quản trị sẽ nhận thấy đƣợc những hạn chế để có hƣớng cải thiện. Cạnh tranh giữa các ngân hàng trong việc thu hút và giữ khách hàng đang bƣớc vào một giai đoạn khốc liệt. Vì vậy phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình để phấn đấu thực hiện mục tiêu trở thành ngân hàng hàng số 1 tại Việt Nam và là ngân hàng đƣợc đối tác nƣớc ngoài chọn lựa khi đến Việt Nam. Và lẽ đó để có thể đứng vững trƣớc môi trƣờng cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi Vietinbank phải có định hƣớng phát triển đúng đắn, những giải pháp phát triển thích hợp và vận dụng các giải pháp một cách linh hoạt, khoa học và đồng bộ.
  8. iv ABSTRACT The dissertation's objective is to investigate the efficiency of banking business through the commercial aspects and Balance Scorecard (BSC). Meanwhile, this dissertation also used BSC Model to evaluate the efficence of VietinBank business through four aspects: Financial, Customer, Training & Development, Internal Process in period 2009-2012. This dissertation has contribution as follow: Chapter I: Overview and Business efficiency of commercial banks: stating the basic theoretical concepts and business performance of commercial banks through Balance Scostcard (BSC) aspects; showing the advantages and disadvantages of this method and releasing the criteria, and factors affecting business performance assessment of commercial banks. Chapter II: The situation in Vietinbank's business: evaluating the effectiveness of Vietinbank's business during period 2009 - 2012 in area of BSC aspect. Meanwhile, showing limitation's issues of Vietinbank. Chapter III: Improving business efficiency of Vietinbank: Suggesting business objectives for VietinBank while providing solutions to enhance business performance. Futhermore, the dissertation also shows an overview of the business situation of Vietinbank system, through which administrators will realize the limitations in order to haveimprovement solutions. Vietnam financial market and banking system are ongoing development. The competition among banks in attracting and keeping customers is becoming more and more intense. Vietinbank would face more challenges to improve the efficiency of their business operations and strive to become one of leading bank in Vietnam. Therefore, VietinBank have to have properly oriented development, optimal management solution appropriate, flexible strategies.
  9. v MỤC LỤC Lời cam đoan ................................................................................................................ i Lời cảm ơn ..................................................................................................................ii Tóm tắt ...................................................................................................................... iii Mục lục ....................................................................................................................... iv Danh mục các từ viết tắt............................................................................................. ix PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................ 2 3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ........................................................ 2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................... 3 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................................ 3 6. Cấu trúc luận văn .................................................................................................... 3 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI...... 5 1.1 Tổng quan về ngân hàng thƣơng mại .................................................................... 5 1.1.1 Khái niệm về ngân hàng thƣơng mại ................................................................. 5 1.1.2 Chức năng của ngân hàng thƣơng mại ............................................................... 5 1.1.2.1 Chức năng trung gian tín dụng ........................................................................ 6 1.1.2.2 Chức năng trung gian thanh toán: ................................................................... 7 1.1.2.3 Chức năng cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng khác:.......................... 7 1.1.3 Các mặt hoạt động và nghiệp vụ Ngân hàng Thƣơng mại ................................. 8 1.2 Hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM theo quan điểm BSC ....................... 8 1.2.1 Khái niệm về hiệu quả kinh doanh của NHTM theo quan điểm BSC. ............. 8 1.1.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM thông qua thẻ điểm cân bằng...................................................................................................... 13 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM: .......... 22 1.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh của NHTM. .......................... 22
  10. vi 1.4.1. Lăi suất. ........................................................................................................... 22 1.4.2. Các mức phí của dịch vụ ngân hàng. .............................................................. 22 1.4.3. Chất lƣợng của hoạt động cho vay. ................................................................. 23 1.4.4. Tỷ trọng các loại nguồn vốn trong tổng số nguồn vốn. .................................. 23 1.4.5. Các điều kiện về kinh tế. ................................................................................. 23 1.4.6. Quy mô ngân hàng. ......................................................................................... 23 1.4.7. Quản trị và đội ngũ nhân viên chuyên môn. ................................................... 23 1.5. Bài học kinh nghiệm ...................................................................................... 24 KẾT LUẬN CHƢƠNG I .......................................................................................... 26 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 2009 – 2012 ........................................................................................................................... 27 2.1. Giới thiệu về Vietinbank .................................................................................... 27 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 27 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ................................................................................... 27 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý .................................................................. 27 2.1.3.1 Cơ cấu tổ chức............................................................................................... 27 2.1.3.2. Bộ máy quản lý ............................................................................................ 27 2.1.4. Tình hình nhân sự của Vietinbank ................................................................. 27 2.2. Đánh giá thực trạng về hoạt động kinh doanh Vietinbank từ 2009-2012 .......... 27 2.2.1. Thƣc trạng nguồn vốn ..................................................................................... 27 2.2.1.1. Vốn tự có ...................................................................................................... 27 2.1.1.2. Huy động vốn ............................................................................................... 28 2.2.2. Công tác tín dụng ............................................................................................ 30 2.2.3. Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu . ........................................................... 33 2.2.4. Phát triển và giữ vững thị phần về dịch vụ ngân hàng:................................... 34 2.2.5. Kết quả đâu tƣ ................................................................................................. 35 2.2.6. Thực trạng về mạng lƣới hoạt động ................................................................ 37 2.2.7. Thực trạng năng lực công nghệ và hiện đại hóa ngân hàng ............................ 37
  11. vii 2.2.8. Thực trạng nguồn nhân lực, năng lực tổ chức và quản lý ............................... 37 2.2.9. Thực trạng về chất lƣợng dịch vụ .................................................................. 38 2.2.10. Vị thế thƣơng hiệu, chiến lƣợc xây dựng thƣơng hiệu ................................ 38 2.2.11. Về quản lý rủi ro thanh khoản, lãi suất và thị trƣờng ................................... 38 2.2.12. Kết quả hoạt động kinh doanh. ..................................................................... 39 2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam trong giai đoạn 2009– 2012 ...................................................................... 40 2.3.1. Về các chỉ tiêu tài chính .................................................................................. 40 2.3.2. Phƣơng diện về khách hàng ............................................................................ 44 2.3.3. Phƣơng diện về quy trình nội bộ ..................................................................... 45 2.3.4. Phƣơng diện về Đào tạo và phát triển ............................................................. 48 2.3.5. Đánh giá kết quả hoàn thành chiến lƣợc của Vietinbank................................ 51 2.4. Những điểm mạnh, yếu, tồn tại và thành tích đạt đƣợc trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam giai đoạn 2009 – 2012 ....... 53 2.4.1. Những mặt đạt đƣợc và điểm mạnh của Vietinbank ....................................... 53 2.4.2. Những mặt còn tồn tại và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam trong giai đoạn 2009- 2012 ........................................................................................................................... 56 KẾT LUẬN CHƢƠNG II ......................................................................................... 62 CHƢƠNG 3: NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA VIETINBANK .. 63 3.1. Định hƣớng phát triển Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam................. 63 3.1.1. Mục tiêu về khách hàng .................................................................................. 63 3.1.2. Mục tiêu về quy trình nội bộ ........................................................................... 63 3.1.3. Mục tiêu về đào tạo và phát triển .................................................................... 64 3.1.4. Nâng cao tính an toàn trong hoạt động của Ngân hàng và quản trị điều hành ................................................................................................................... 66 3.1.5. Thực hiện mục tiêu tài chính tốt nhất. ............................................................ 66 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam: .................................................................................................... 67
  12. viii 3.2.1. Nhóm giái pháp về tài chính: .......................................................................... 67 3.2.2. Nhóm giải phápVề phƣơng diện khách hàng .................................................. 71 3.2.3. Về phƣơng diện Qui trình nội bộ .................................................................... 74 3.2.4. Về phƣơng diện Đào tạo và phát triển ............................................................ 81 3.2.5. Giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực .................................................. 83 3.2.6. Về phƣơng diện hổ trợ khác ............................................................................ 86 KẾT LUẬN CHƢƠNG III........................................................................................ 88 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 91 PHỤ LỤC 1: Các mặt hoạt động và nghiệp vụ của NHTM ....................................... I PHỤ LỤC 2 Cơ cầu tổ chức và bộ máy quản lý ........................................................ X PHỤ LỤC 3: Mục tiêu năm 2013 của Vietinbank. ................................................. XV PHỤ LỤC 4: Khái quát về Lợi nhuận, thu nhập, chi phí của NHTM .................. XVI PHỤ LỤC 5: Báo cáo tài chính của Vietinbank từ 2009 -2012 ......................... XVIX
  13. ix CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt BSC Balanced scorecard Hệ thống thẻ điểm cân bằng BĐCB Bảng điểm cân bằng CRM Customer relation management Quản trị quan hệ khách hàng DV Dịch vụ EVA Economic Value Added Giá trị kinh tế tăng thêm HCNS Hành chính nhân sự KD Kinh doanh KPI Key performance indicator Chỉ số đo lƣờng cốt lõi KTGSTT Kiểm tra giám sát tuân thủ KH Khách hàng LĐ Lãnh đạo NV Nhân viên NHNN Ngân hàng Nhà Nuớc RI Residual income Lợi nhuận giữ lại ROA Return on assets Tỷ suất sinh lợi trên tài sản ROE Return on equity Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu SPDV Sản phẩm dịch vụ TMCP Thƣơng mại cổ phần TT Thông tin TTXNK Thanh toán Xuất nhập khẩu NHTM Ngân hàng thƣơng mại Vietinbank Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam XH Xã hội XLRR Xử lý rủi ro DN Doanh nghiệp
  14. x DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả huy động vốn giai đoạn 2009-2012 ............................................ 29 Bảng 2.2: Một số chỉ tiêu kết quả hoạt đông kinh doanh 2008 -2012 ..................... 39 Bảng 2.3: Chênh lệch thu nhập và chi phí ................................................................ 40 Bảng 2.4: Hiệu suất sử dụng vốn .............................................................................. 40 Bảng 2.5: Kết quả thực hiện các mục tiêu chiến lƣợc............................................... 50 Bảng 2.6: Đánh giá so với các NHTM quốc Doanh năm 2012 ................................ 52 Bảng 2.7: Đánh giá kết quả hoạt động so với chiến lƣợc, mục tiêu năm 2012 do Đại hội cổ đông giao ........................................................................................................ 52 Bảng 2.8 Thu nhập điển hình trong năm 2011-2012 ................................................ 57
  15. xi DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1 Cơ cấu vốn chủ sơ hữu đến 31/12/2012 ................................................28 Biểu đồ 2.2: Quy mô tăng trƣởng nguồn vốn ...........................................................30 Biểu đồ 2.3: Tốc độ tăng trƣởng tài sản và dƣ nợ cho vay .......................................31 Biểu đồ 2.4: Cơ cấu dƣ nợ cho vay theo nghành kinh tế. .........................................31 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu dƣ nợ cho vay theo thành phần kinh tế ....................................32 Biểu đồ 2.6: Tỷ lê an toàn vốn và nợ xấu .................................................................33 Biểu đồ 2.7: Cơ cấu danh mục đầu tƣ .......................................................................37 Biểu đồ 2.8: Tỷ suất lợi nhuận hoạt động tín dụng ...................................................41 Biểu đồ 2.9: Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên ...................................................................41 Biểu đồ 2.10: Tỷ lệ ROA ..........................................................................................43 Biểu đồ 2.11: Tỷ lệ ROE ...........................................................................................43 Biểu đồ 2.12: Kết quả đánh giá theo bốn khía cạnh BSC của Vietinbank ..............49
  16. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cùng với sự phát triển mạnh của nền kinh tế Việt Nam, ngành dịch vụ ngân hàng những năm gần đây đă có sự tăng trƣởng vƣợt bậc khi số lƣợng các NHTM đƣợc cấp phép thành lập gia tăng và các NHTM cũ liên tục mở rộng mạng lƣới chi nhánh. Bên cạnh đó từ năm 2010, ngành ngân hàng Việt Nam cho phép mở cửa hoàn toàn thị trƣờng dịch vụ ngân hàng dẫn đến các ngân hàng nƣớc ngoài liên tục mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam. Chính những sự tăng trƣởng về số lƣợng và quy mô hoạt động này dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam về thị phần, về chất lƣợng dịch vụ, về giá... Đây chính là thách thức cho các ngân hàng thƣơng mại trong nƣớc phải có một sự đổi mới một cách toàn diện nếu không muốn bị tụt lại phía sau thậm chí bị sáp nhập hoặc mua lại bởi các ngân hàng khác. Ngân hàng TMCP công thƣơng Việt Nam đă đƣợc thành lập gần 25 năm, có quá trình phát triển lâu dài, tạo dựng đƣợc vị trí đáng kể trong ngành ngân hàng Việt Nam. Trong năm 2012, Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam (Vietinbank) tiếp tục giữ vững đà tăng trƣởng an toàn, ổn định, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, phát huy vai trò là NHTM Nhà nƣớc lớn, chủ lực của nền kinh tế. Đến 31/12, tổng tài sản của Vietinbank (riêng lẻ) đạt trên 505 ngàn tỷ đồng, tăng 9,8% so với năm trƣớc; dƣ nợ tín dụng tăng 13,3%; nguồn vốn tăng 9,4%; lợi nhuận trƣớc thuế trên 8.213 tỷ đồng; cổ tức chi trả 16%; ROE đạt 19,8%, ROA đạt 1,6%; nợ xấu 1,35%/tổng dƣ nợ. Vietinbank là ngân hàng dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận của toàn ngành ngân hàng. Năm qua, Vietinbank đã nỗ lực vƣợt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đƣợc Đảng, Chính phủ và NHNN giao. Tuy nhiên năm 2013 sẽ là năm khó khăn, thậm chí có nhiều lĩnh vực còn khó khăn hơn năm 2012.Về phía các doanh nghiệp, năm nay sẽ là một cuộc chiến khốc liệt. Số lƣợng doanh nghiệp thu hẹp, giải thể, phá sản có lẽ sẽ còn tiếp diễn.
  17. 2 Vietinbank đang phải đối mặt với những áp lực cạnh tranh rất gay gắt. Sự khác biệt về sản phẩm và tiện ích của dịch vụ mà các Ngân hàng cung cấp đang ngày càng thu hẹp lại; những lợi thế về vốn, qui mô, mạng lƣới đang dần bị san phẳng và không còn là những lợi thế độc quyền có thể khai thác nhƣ những năm trƣớc đây. Trong bối cảnh ảnh hƣởng khủng hoảng tài chính toàn cầu, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, hàng tồn kho tăng cao, thị trƣờng bất động sản đóng băng, hệ thống ngân hàng đang trong quá trình tái cơ cấu cũng gặp rất nhiều trở ngại, tăng trƣởng tín dụng thấp so với mục tiêu NHNN đề ra… Để nâng cao hiệu quả kinh doanh trong môi trƣờng kinh doanh đầy khó khăn và để tiếp tục phát triển thành tập đoàn tài chính đa năng tăng trƣởng bền vững, Vietinbank đã nhanh chóng thay đổi tƣ duy kinh doanh và tiếp cận với những phƣơng pháp quản trị mới, hiệu quả hơn.. Là một nhân viên của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam, tôi chọn đề tài “nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công ThƣơngViệt Nam” với mong muốn góp một phần nhỏ trong việc đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và xây dựng Ngân hàng Vietinbank ngày càng vững mạnh trong thời gian tới. 2. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn đƣợc nghiên cứu nhằm đáp ứng 3 mục tiêu: Nhận thức vững chắc và đầy đủ những lý luận về ngân hàng thƣơng mại nhƣ bản chất, chức năng, các mặt hoạt động, các nghiệp vụ chủ yếu và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động theo quan điểm mới của ngân hàng thƣơng mại. Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng NHTM CP Công Thƣơng Việt Nam trong thời gian qua (giai đoạn từ năm 2009 - 2012). Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng NHTM CP Công Thƣơng Việt Nam trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
  18. 3 - Đối tƣợng nghiên cứu: các mặt hoạt động của Ngân hàng NHTM CP Công Thƣơng Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2009 - 2012 và các giải pháp nâng cao hiệu quả họat động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam. - Phạm vi nghiên cứu: Ngân hàng NHTM CP Công Thƣơng Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2009 - 2012 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn chủ yếu dùng phƣơng pháp phân tích hệ thống, thống kê, so sánh. Việc vận dụng phƣơng pháp phân tích không có nghĩa luận văn mang nặng tính lý thuyết mà cách tiếp cận và giải quyết vấn đề dựa trên các số liệu thống kê, báo cáo của Ngân hàng NHTM CP Công Thƣơng Việt Nam. Sau khi dùng phƣơng pháp phân tích sơ bộ, căn cứ trên kết quả phân tích, ra kết luận cũng nhƣ đề xuất các vấn đề cần phải thay đổi, phát triển để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Việc nghiên cứu luận văn này có ý nghĩa quan trọng về mặt thực tiễn. Nó phân tích thực trạng, đƣa ra những hạn chế, tồn tại của Ngân hàng NHTM CP Công Thƣơng Việt Nam trong thời gian qua để từ đó có những giải pháp đúng đắn và thiết thực cho chiến lƣợc kinh doanh mới của Ngân hàng NHTM CP Công Thƣơng Việt Nam trong giai đoạn phát triển và cạnh tranh khốc liệt của lĩnh vực Tài chính - ngân hàng. 6. tình hình nghiên cứu Đề tài về nâng cao hiệu quả hoạt động của Vietinbank không mới, nhƣng các đề tài trƣớc đây chủ yếu nghiên cứu nâng cao hiệu quả một mặt của Vietinbank nhƣ tín dụng, rủi ro, huy động vốn mà không đề cập tổng thể cả hệ thống nhƣ sau: Đề tài “ Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Vietinbank Sóc Trăng” của tác giả Lê Hựu Hà. Đề tài “ Nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro lãi suất của Vietinbank” của tác giả Nguyễn Thành Xuân.
  19. 4 Đề tài “Thiết lập và áp dụng Thẻ điểm cân bằng BSC tại Vietinbank TPHCM” của tác giả Nguyễn Thị Hồng. Tháng 5 năm 2013 Vietinbank mới áp dụng triển khai KPI cho toàn hệ thống, hơn nữa việc sử dụng Phƣơng pháp thẻ cân bẳng điểm để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank còn khá mới, vì vậy việc nghiên cứu nó gặp không ít khó khăn do nguồn tài liệu còn hạn hẹp. Tính đến thời điểm hiện nay, chƣa có nghiên cứu nào về đề tài “ Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Vietinbank” thông qua phƣơng pháp thẻ điểm cân bằng. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn đƣợc trình bày gồm 3 chƣơng: CHƢƠNG 1: Tổng quan về ngân hàng thƣơng mại và hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại. CHƢƠNG 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng NHTM CP Công Thƣơng Việt Nam trong giai đoạn 2009 - 2012 . CHƢƠNG 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam.
  20. 5 CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1 Tổng quan về ngân hàng thƣơng mại 1.1.1 Khái niệm về ngân hàng thƣơng mại Ngân hàng thƣơng mại đã hình thành, tồn tại và phát triển hàng trăm năm gắn liền với sự phát triển của kinh tế hàng hóa. Sự phát triển hệ thống NHTM đã có tác động rất lớn và quan trọng đến quá trình phát triển của nền kinh tế hàng hóa, ngƣợc lại kinh tế hàng hóa phát triển mạnh mẽ đến giai đoạn cao nhất của nó – kinh tế thị trƣờng thì NHTM cũng ngày càng đƣợc hoàn thiện và trở thành những định chế tài chính không thể thiếu đƣợc. Ngân hàng thƣơng mại (NHTM) là loại ngân hàng giao dịch trực tiếp với các công ty, xí nghiệp, tổ chức kinh tế và cá nhân, bằng cách nhận tiền gửi, tiền tiết kiệm rồi sử dụng số vốn đó để cho vay, chiết khấu, cung cấp các phƣơng tiện thanh toán và cung ứng dịch vụ ngân hàng cho các đối tƣợng nói trên. Điều 04 Luật các TCTD năm 2010 (luật số 47/2010/QH12) chỉ rõ: “Ngân hàng là loại hình TCTD có thể đƣợc thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật này. Theo tính chất và mục tiêu hoạt động, các loại hình ngân hàng bao gồm ngân hàng thƣơng mại, ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác xã”. “Ngân hàng thƣơng mại là loại hình ngân hàng đƣợc thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”. Nhƣ vậy, có thể nói rằng NHTM là định chế tài chính tài chính trung gian quan trọng vào loại bậc nhất trong nền kinh tế thị trƣờng vì lĩnh vực kinh doanh tiền tệ - tín dụng và dịch vụ ngân hàng liên quan đến mọi ngành. 1.1.2 Chức năng của ngân hàng thƣơng mại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2