Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ tỉnh Bình Dương
lượt xem 15
download
Đề tài "Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ tỉnh Bình Dương" này được thực hiện với mục đích nghiên cứu là đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ, giúp Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ hoàn thiện những yếu điểm trong việc kinh doanh hiện tại để gia tăng doanh thu và lợi nhuận, đồng thời mở rộng thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của đơn vị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ tỉnh Bình Dương
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ NGỌC ANH NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN PHÚ MỸ, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: 8340101 BÌNH DƯƠNG, NĂM 2021
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ NGỌC ANH NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN PHÚ MỸ, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: 8340101 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN BÌNH DƯƠNG, NĂM 2021 ii
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung luận văn là kết quả thực hiện của bản thân tôi, không sao chép từ những đề tài nghiên cứu khác. Các nguồn tài liệu trích dẫn, các số liệu sử dụng trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng và trung thực. Đồng thời, tôi cam kết rằng kết quả nghiên cứu này chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan và những nội dung của luận văn này. Bình Dương, ngày 21tháng 12 năm 2021 Tác giả luận văn Lê Ngọc Anh iii
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn ban Giám hiệu trường đại học Thủ Dầu Một, Viện đào tại sau đại học, các giảng viên tham gia giảng dạy đã giúp đỡ tạo mọi điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn này. Em xin cảm ơn đến Thầy Nguyễn Đình Luận đã hướng dẫn em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này với tất cả tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt thành nhất. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám Đốc Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ cùng các anh chị ở các phòng ban chức năng đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu thực hiện chuyên đề, đã giúp tôi hiểu biết hơn về thực tế, hiểu sâu về chuyên môn, cung cấp cho tôi những thông tin tư liệu để hoàn thành tốt luận văn này. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các Anh, Chị học viên ngành quản trị kinh doanh và gia đình đã động viên, giúp đỡ và cung cấp cho tôi những thông tin, tài liệu có liên quan trong quá trình thực hiện luận văn này. Trân trọng cám ơn! Tác giả luận văn Lê Ngọc Anh iv
- TÓM TẮT Hội nhập, mở cửa nền kinh tế đã mang lại nhiều cơ hội cho sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông qua việc thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại Việt Nam, khi năng lực tài chính còn thấp, năng lực quản trị rủi ro và trình độ công nghệ còn hạn chế, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với lãi vay, kêu gọi vốn đầu tư, biến động nguồn nhân lực, tiết kiệm chi phí. Nhận thức được vai trò quan trọng cùa việc phân tích hiệu quả kinh doanh đối với sự phát triển doanh nghiệp, học viên đã lựa chọn đề tài “ Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ tỉnh Bình Dương” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học ngành Thạc sĩ quản trị kinh doanh của mình, để có thể giải quyết một phần nhỏ vào việc giải quyết một số khó khăn của Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ. Đề tài khái quát và hệ thống lại cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Căn cứ vào cơ sở lý luận đó để phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ. Luận văn sử dụng các nhóm chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ trong giai đoạn 2018-2020. Từ đó luận văn đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ trong thời gian tới. v
- MỤC LỤC TÓM TẮT ------------------------------------------------------------------------------------- v DANH MỤC VIẾT TẮT ------------------------------------------------------------------ ix DANH MỤC HÌNH-------------------------------------------------------------------------- x DANH MỤC BẢNG ------------------------------------------------------------------------ xi PHẦN MỞ ĐẦU ----------------------------------------------------------------------------- 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP --------------------------------------------------------------------------------------11 1.1. Một số vấn đề về kinh doanh sân golf ............................................................ 11 1.1.1. Môn thể thao golf...................................................................................... 11 1.1.2. Kinh doanh sân golf .................................................................................. 11 1.2. Một số lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ............................ 12 1.2.1. Tổng quan về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ............................... 12 1.2.2. Nâng cao hiệu quả kinh doanh .................................................................. 16 1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh ................................................... 19 1.3.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của doanh nghiệp. ...... 19 1.3.2. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động ............................ 20 1.3.3. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp ................................................ 21 1.3.4. Nhóm chỉ tiêu xét về mặt hiệu quả kinh tế xã hội ...................................... 23 Tóm tắt chương 1 .................................................................................................. 24 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN PHÚ MỸ, TỈNH BÌNH DƯƠNG -----------------25 2.1. Giới thiệu về công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ ........................................ 25 2.1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển ................................................. 25 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ ........................ 25 vi
- 2.1.3. Kết quả kinh doanh tại Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ giai đoạn 2018 – 2020 ................................................................................................................ 27 2.2. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của sân golf Phú Mỹ giai đoạn 2018 – 2020 .................................................................................................. 31 2.2.1. Xét về hiệu quả sử dụng lao động ............................................................. 31 2.2.2. Xét về chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn ........................................................ 32 2.2.3. Phân tích các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả tài chính ..................................... 36 2.2.4. Phân tích hệ thống các đòn bẩy tài chính của Công ty ............................... 50 2.2.5. Xét về chỉ tiêu hiệu quả về mặt kinh tế xã hội ........................................... 56 2.2.6. Chỉ tiêu đánh giá của chuyên gia ............................................................... 58 2.3. Đánh giá kết quả kinh doanh tại sân golf Phú Mỹ ........................................ 60 2.3.1. Những kết quả đạt được ............................................................................ 60 2.3.2. Những tồn tại và hạn chế .......................................................................... 62 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế............................................................... 65 Tóm tắt chương 2 .................................................................................................. 66 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN PHÚ MỸ (SÂN GOLF PHÚ MỸ), TỈNH BÌNH DƯƠNG ----------------------------------------------67 3.1. Định hướng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ ............................................................................................................................... 67 3.1.1. Định hướng phát triển của sân golf Phú Mỹ .............................................. 67 3.1.2. Các chỉ tiêu chủ yếu của sân golf Phú Mỹ ................................................. 67 3.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh đanh tại sân golf Phú Mỹ 68 3.2.1. Nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn ............................................. 68 3.2.2. Giảm chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh ..................... 70 3.2.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản dài hạn ................................................ 76 3.2.4. Nâng cao hiệu quả sử dụng nhân lực ......................................................... 78 3.2.5. Một số giải pháp khác ............................................................................... 80 KẾT LUẬN ----------------------------------------------------------------------------------83 vii
- TÀI LIỆU THAM KHẢO -----------------------------------------------------------------84 viii
- DANH MỤC VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Viết đầy đủ Nghĩa tiếng việt 1. BCKQHDKD Báo cáo kết quả hoạt động Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh kinh doanh 2. BCĐKT Bảng cân đồi kế toán Bảng cân đồi kế toán 3. BCLCTT Báo cáo lưu chuyển tiền tệ Báo cáo lưu chuyển tiền tệ 4. CP Cổ phẩn Cổ phẩn 5. CN Chi nhánh Chi nhánh 6. HĐQT Hội đồng quản trị Hội đồng quản trị 7. ISO Intenational Organization for Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc LNST Standardization Lợi nhuận sau thuế tế Lợi nhuận sau thuế 8. 9. NLĐ Người lao động Người lao động 10. ROE Return On Equity Lợi nhuận trên vốn chủ sở ROA Return On Assets hữu Tỷ suất thu nhập trên tài sản 11. 12. SXKD Sản xuất kinh doanh Sản xuất kinh doanh 13. TSCĐ Tài sản cố định Tài sản cố định 14. TSDH Tài sản dài hạn Tài sản dài hạn 15. TSNH Tài sản ngắn hạn Tài sản ngắn hạn 16. TGĐ Tổng giám đốc Tổng giám đốc 17. VCSH Vốn chủ sở hữu Vốn chủ sở hữu 18. VCĐ Vốn cố định Vốn cố định ix
- DANH MỤC HÌNH Hình 2. 1. Sơ đồ tổ chức của Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ........................... 26 Hình 2. 2: Biểu đồ về lương bình quân của người lao động tại Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ giai đoạn 2018- 2020.......................................................................... 57 Hình 2. 3: Biểu đồ về thuế TNDN tại Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ giai đoạn 2018- 2020 ................................................................................................................ 57 x
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1: Số lượng khách của Sân Golf Phú Mỹ 2018 – 2020 .................................. 28 Bảng 2. 2: Cơ cấu khách theo hội viên ....................................................................... 28 Bảng 2. 3: Cơ cấu khách theo giới tính ...................................................................... 29 Bảng 2. 4: Cơ cấu khách theo quốc tịch ..................................................................... 29 Bảng 2. 5: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ................................................ 30 Bảng 2. 6: Hiệu quả sử dụng lao động ....................................................................... 31 Bảng 2. 7: Hiệu quả sử dụng vốn cố định và lưu động ............................................... 32 Bảng 2. 8: Mối quan hệ giữa tài sản và nguồn vốn ..................................................... 33 Bảng 2. 9: Chỉ số khả năng thanh toán của Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ 2018 -2020 ......................................................................................................................... 34 Bảng 2. 10. Bảng các chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toán ...................................... 35 Bảng 2. 11: Chỉ tiêu tỷ suất sinh lời vốn chủ sở hữu 2018 – 2020 .............................. 36 Bảng 2. 12. Các chỉ tiêu thành phần của ROE ............................................................ 37 Bảng 2. 13: Bảng phân tích hiệu quả của tài sản dài hạn ........................................... 46 Bảng 2. 14. Hệ số tài trợ của Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ trong năm 2018 - 2020 .......................................................................................................................... 49 Bảng 2. 15. Điểm hòa vốn và đòn bẩy định phí của Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ ............................................................................................................................. 50 Bảng 2. 16: Đòn bẩy tài chính DFL .......................................................................... 53 Bảng 2. 17: Đòn bẩy tổng DTL ................................................................................. 55 Bảng 2. 18. Đánh giá của chuyên gia về hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ ............................................................................................ 59 xi
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngành du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển, dần dần khẳng định được vị thế của mình, trở thành vị trí mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân. Du lịch Việt Nam được bạn bè trên thế giới biết đến qua những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, những di tích lịch sử văn hoá thế giới, là một điểm đến an toàn thân thiện. Điều này dẫn đến việc phát triển nhiều điểm du lịch, cả về số lượng lẫn chất lượng cần phải đi song song bên cạnh đó. Mỗi năm Việt Nam thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, lưu trú và nghỉ dưỡng. Dù đi đến đâu thì nhu cầu được lưu trú vẫn là nhu cầu thiết yếu nhất cần phải có. Tuy nhiên năm 2020 thế giới đã chứng kiến đại dịch bệnh Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nền cho toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo mới nhất của Sở Du lịch Bình Dương, trong 2 tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch đã có sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng từ sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và các quốc gia trên thế giới cũng như những chính sách quyết liệt trong ứng phó với dịch tại Việt Nam. Điều này đã kéo theo sự sụt giảm trong doanh thu du lịch, hầu hết các tour du lịch đều đóng của, ngành du lịch bị đóng băng. Tại Việt Nam, du lịch ở vị thế tăng trưởng cao kỷ lục trong tháng 12/2019, đầu tháng 1/2020 thì ngay lập tức rơi vào khủng hoảng mà nguyên nhân trực tiếp là dịch bệnh Covid -19. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch thế giới nói chung, hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan. Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ hay còn gọi là sân golf Phú Mỹ, là sân golf đầu tiên ở phía nam Việt Nam được xây dựng và hoạt động dành riêng cho hội viên câu lạc bộ golf tham gia với những tiện ích vượt trội. Công ty có chức năng đa ngành nghề như chơi golf, hệ thống nhà hàng, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm hội nghị, sắp tới sẽ là xây dựng biệt thư, căn hộ cao cấp và hệ thống trường học quốc tế… Năm 2021, dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45%, ước tính tổng thiệt hại lên tới 23 tỷ USD. Du lịch 1
- Bình Dương và sân golf Phú Mỹ cũng không nằm ngoài tâm bão khủng hoảng của ngành du lịch thế giới. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ trong giai đoạn 2018 – 2020 bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mà doanh thu của công ty giảm sút hơn 20%. Bên cạnh đó hoạt động kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn khi mà không có khách hàng, công ty đã phải cắt giảm 50% nhân sự. Trải qua nhiều đợt dịch, tâm lý, xu hướng và thị hiếu của khách du lịch đã có nhiều thay đổi nhanh chóng. Khách hàng cũng đòi hỏi cao hơn ở các chính sách du lịch để đảm bảo tính an toàn và phù hợp linh động với tính chất bất ổn như hiện nay. Xuất phát từ vai trò và ý nghĩa đó tác giả đã chọn đề tài "Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ, tỉnh Bình Dương” làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Yếu tố quyết định đối với sự phát triển và thành công của tổ chức chính là khả năng kinh doanh có hiệu quả. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về thị trường như hiện nay thì duy trì khả nắng kinh doanh đồng thời nâng cao khả năng kinh doanh là vấn đề hết sức cấp thiết và quan trọng đối với doanh nghiệp. Hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, nhiều tác giả trong nước và trên thế giới đã đưa ra các mô hình nghiên cứu, phương pháp để kiểm định xem các yếu tố nào thực sự có ảnh hưởng mạnh đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 2.1. Nghiên cứu tại nước ngoài Theo như sự tìm hiểu của tác giả, đa phần các nghiên cứu về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh ở nước ngoài tập trung chủ yếu vào nghiên cứu quy trình phỏng vấn. Tiêu biểu cho các nghiên cứu này là: Debra Stephens, (2019) “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Công ty IBM” – Trong nghiên cứu này tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính với bộ chỉ số đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty IBM: đánh giá hiệu quả sử dụng vốn; hiệu quả sử dụng tài sản trong 5 năm của công ty. Từ đó đưa ra các nguyên nhân và hạn chế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và 2
- đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho Công ty IBM. Moshe Sharabi, Moshe Davidow (2020), “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Mỹ” đăng trên tạp chí nghiên cứu khoa học của Mỹ. Trong nghiên cứu này tác giả làm nổi bật các vấn đề trong đó việc sử dụng vốn. Kế đến là xác định chất lượng dịch vụ và nêu bật một số điểm chính của tài liệu. Sau đó, bài báo tập trung vào việc phát triển một ma trận để phân loại chi phí, cung cấp cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao nhiều nhà quản lý không thực hiện đầy đủ chất lượng dịch vụ trong tổ chức của họ. Cuối cùng, chúng ta có tể sử dụng ma trận hiệu quả kinh doanh này, bài báo tập trung mô tả một số vấn đề hoặc cạm bẫy chính trong việc thực hiện chất lượng dịch vụ. Dựa trên những phát hiện này, bài báo thảo luận về các ý nghĩa thực tế và tập trung vào các khuyến nghị về cách thực hiện nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách chính xác. Bài báo đề xuất một cách phân loại mới về hiệu quả kinh doanh và đề xuất các khuyến nghị sẽ hỗ trợ các nhà quản lý thực hiện đúng hiệu quả kinh doanh và loại bỏ các vấn đề về quản lý vốn yếu kém. Ngoài ra còn có các khuyến nghị nghiên cứu trong tương lai để nâng cao kiến thức về lý thuyết và thực hiện hiệu quả kinh doanh. Berraies, S., Ben Yahia, K., & Hannachi, M. (2020) “Đánh giá hiệu quả sản xuất các Công ty xuyên quốc gia” trong nghiên cứu này tác giả đã đưa ra cơ sở lý luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm có khái niệm, vai trò và ý nghĩa của nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mặt khác nghiên cứu của tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng và đã đưa ra chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của các Công ty xuyên quốc gai. Nghiên cứu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong trong quản lý và sử dụng các nguồn lực trong sản xuất kinh doanh. Những tồn tại đó được thể hiện ở nhiều mặt ở cả cấp vĩ mô và vi mô. Từ đó tác giả phân tích thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các Công ty xuyên quốc gia trong giai đoạn 2018 – 2020 và đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các Công ty này. 3
- Carman, James M. (2019), “Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của tập đoàn IBM” nghiên cứu thực hiện tại Mỹ, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp chuyên gia với việc khảo sát 25 chuyên gia để đánh giá vấn đề quản trị sản xuất kinh doanh, nghiên cứu cho thấy tập đoàn IBM còn bộc lộ nhiều nhược điểm ảnh hưởng đến chiến lược, mục tiêu phát triển. Tác giả chỉ ra những hạn chế còn tồn tại của tập đoàn IBM trong việc sản xuất kinh doanh là về việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh; khai thác và sử dụng vốn; xây dựng chính sách cổ tức; nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện hơn nữa hoạt động quản trị tài chính với các nội dung chính như: hoàn thiện tổ chức hoạt động quản trị tài chính; giải pháp nâng cao khả năng quản lý và sử dụng tài sản; xây dựng cơ cấu vốn hợp lý và khai thác một cách hiệu quả hơn nguồn vốn tài trợ cho hoạt động SXKD; kiến nghị về chính sách cổ tức. Chen, J. S., Gursoy, D. (2020), ‟Hiệu quả sản xuất kinh doanh của tập đoàn bảo hiểm AIA”. Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính với việc đưa ra cơ sở lý luận về nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và các bộ chỉ tiêu nhằm đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nội dung chủ yếu của nghiên cứu là làm rõ quá trình hình thành, mô hình, đánh giá thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh trong giai đoạn 2012 – 2020 của các Tập đoàn bảo hiểm AIA, đưa ra được những ưu điểm và tồn tại của cơ chế quản lý vốn và tài sản của các Tập đoàn bảo hiểm AIA ở Việt Nam hiện nay. Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đó là: đổi mới cơ chế quản lý vốn và tài sản của các Tập đoàn bảo hiểm AIA, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn lưu động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các giải pháp tác giả đưa ra phù hợp với định hướng phát triển các Tập đoàn bảo hiểm AIA. 2.2. Nghiên cứu trong nước Hiện nay, có nhiều công trình nghiên cứu vấn đề hiệu quả kinh doanh được công bố, đáng chú ý là một số công trình sau đây: Trần Quyết Tiến (2020) “Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Xây dựng và Thương mại 423”. Trong nghiên cứu của 4
- mình tác giả đã phân tích tình hình sản xuất kinh doanh tại công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 thông qua việc đánh giá các chỉ số: hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn và dài hạn và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Xây dựng và Thương mại 423. Trong đó tác giả đi sâu và việc làm sao để tăng doanh thu, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty này. Theo tác giả, các biện pháp trên sẽ có tác động trực tiếp và trong dài hạn sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty này. Trương Thanh Tú (2020) “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ trên mạng điện thoại cố định của VNPT Hà Nội”. Trong nghiên cứu của mình tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh trong giai đoạn 2015 – 2020 của VNPT Hà Nội. Tác giả sử dụng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua: chỉ tiêu đánh hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn và dài hạn. Từ đó tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ trên mạng điện thoại cố định của VNPT Hà Nội. Tác giả trú trọng vào việc đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh trên mạng cố định hữa tuyến, nhằm giữa chân khách hàng hiện tại, thu hút khách hàng mới, đồng thười làm tăng doanh thu cho nhà cung cấp dịch vụ. Tất cả các giải pháp này nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh chung cho đơn vị Võ Viết Chương (2020) “Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi Nhánh Hà Tĩnh”. Trong nghiên cứu của mình tác giả đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi Nhánh Hà Tĩnh thông qua chỉ tiêu định tính và định lượng từ đó đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2018 – 2020, từ đó đưa ra các hạn chế và nguyên nhân của việc sản xuất kinh doanh chưa hiệu quả và. Tác giả Chương cũng trú trọng việc đưa ra các giải pháp phát triển mạng lưới và nâng cao hoạt động Marketing, đa dạng hóa nâng cao 5
- chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao chất lượng tín dụng giảm thiểu rủi ro góp phần tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Đoàn Thị Nhật Hồng( 2020), “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty Cổ phần SIMCO Sông Đà”. Tác giả đưa ra cơ sở lý luận về phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh từ đó phân tích kết quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 với việc sử dụng phương pháp thống kê lập bảng so sánh. Tác giả đề xuất giải pháp giúp Công ty Cổ phần Sông Đà nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là: Hoàn thiện cơ cấu nguồn vốn và sử dụng chi phí hợp lý; nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ nhân lực; Nâng cao chất lượng thiết bị - công nghệ tất cả đều góp phần nâng cao hiệu quả của đơn vị trong thời gian tới. Lê Thị Hoa (2019) “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH Tâm Chiến”. Tác giả đã đưa ra cơ sở lý luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và từ đó phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2013 – 2019, thông qua việc sử dụng phương pháp nghiên cứu thống kê mô tả bằng việc lập bảng so sánh các số liệu từ đó đưa ra các hạn chế trong việc hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH Tâm Chiến. Tác giả đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho công ty là: Sử dụng tiết kiện chi phí, hợp lý và hiệu quả các nhân tố đầu vào và việc khảo sát mở rộng thị trường; Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; giải pháp này sẽ giúp công ty thành công hơn trong tương lai. Đây cũng là yếu tố giúp tăng hiệu quả kinh doanh của Công ty Nguyễn Văn Công (2019), “Quản lý tài chính trong đơn vị” Sách giáo trình kinh tế, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. Trong cuốn sách này tác giả đưa ra các nguyên tắc quản lý tài chính đơn vị, các phương pháp quản lý tài chính trong đơn vị: quản lý nguồn thu đầu vào; quản lý nguồn chi; lập và sử dụng quĩ dự phòng rủi ro kinh doanh. Đặc biệt trong cuốn sách này đưa ra lý luận về qui trình quản lý tài chính cho đơn vị, gồm: công tác lập kế hoạch; công tác quản lý thu chi, công tác kiểm tra giám sát tài chính. Tác giả cũng đưa ra các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý tài chính trong đơn vị đó là: Hình thức quản lý và đặc điểm đơn vị; đặc điểm kinh tế và lĩnh vực kinh doanh của đơn vị, chính sách quản lý và cơ cấu tổ 6
- chức, qui mô đơn vị cùng với các nhân tố khách quan là: môi trường kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, khoa học kỹ thuật, môi trường cạnh tranh trong ngành. Tuy nhiên trong cuốn sách này không đưa ra các giải pháp cho đơn vị cụ thể nào của Việt Nam và giải pháp chỉ áp dụng chung chứ không tách bạch cho từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Nguyễn Văn Long (2020) trong đề tài luận văn thạc sỹ “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại các tập đoàn liên doanh nước ngoài trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh” đã đưa ra cơ sở lý luận về quản lý tài chính của đơn vị, bao gồm có khái niệm, vai trò và ý nghĩa của quản lý tài chính. Mặt khác luận văn cũng đã đưa ra các phương pháp và chỉ tiêu đánh giá quản lý tài chính của các đơn vị. Luận văn cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong trong quản lý và sử dụng các nguồn lực tài chính. Những tồn tại đó được thể hiện ở nhiều mặt ở cả cấp vĩ mô và vi mô. Từ đó tác giả phân tích thực trạng quản lý tài chính tại các tập đoàn liên doanh nước ngoài trong giai đoạn 2015 – 2020 và đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường quản lý tài chính cho các đơn vị này. Nguyễn Thị Phương Hảo (2019), đề tài “Giải pháp hoàn thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi” luận văn thạc sĩ Đại học Ngoại Thương, tác giả đã đánh giá vấn đề quản trị tài chính còn bộc lộ nhiều nhược điểm ảnh hưởng đến chiến lược, mục tiêu phát triển của Công ty. Do vậy, với những hạn chế còn tồn tại trong việc lập kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng vốn; xây dựng chính sách cổ tức; luận văn đã đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện hơn nữa hoạt động quản trị tài chính với các nội dung chính như: hoàn thiện tổ chức hoạt động quản trị tài chính; giải pháp nâng cao khả năng quản lý và sử dụng tài sản; xây dựng cơ cấu vốn hợp lý và khai thác một cách hiệu quả hơn nguồn vốn tài trợ cho hoạt động SXKD; kiến nghị về chính sách cổ tức. Nhìn chung các nghiên cứu trên đã đạt được những kết quả nhất định như đưa ra được hệ thống lý luận về mảng mình nghiên cứu, phân tích được thực trạng sử dụng, quản trị, và hiệu quả kinh doanh tại đơn vị, doanh nghiệp cũng như đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao được hiệu quả sử dụng nhân lực cho đơn vị/doanh 7
- nghiệp mình. Các nhóm giải pháp tập trung vào việc hoàn thiện quản lý chi phí, tiết kiệm chi phí đầu vào, tăng doanh thu,...Tại Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ, những năm qua cũng đã có một số nghiên cứu về doanh nghiệp, tuy nhiên các nghiên cứu này tập trung vào việc mở rộng thị trường hoặc phân tích nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới mà chưa có nghiên cứu nào phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh cho đơn vị. Do đó, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu này với mong muốn đóng góp phần nhỏ bé cho Công ty bằng việc phân tích và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công Ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ thời gian tới. 3. Mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Đề tài này được thực hiện với mục đích nghiên cứu là đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ, giúp Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ hoàn thiện những yếu điểm trong việc kinh doanh hiện tại để gia tăng doanh thu và lợi nhuận, đồng thời mở rộng thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của đơn vị. 3.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Tổng quan cơ sở lý luận về nâng cao hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp để làm cơ sở để phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ. - Phân tích thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ trong giai đoạn 2018 – 2020. - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ đến năm 2025. 3.3. Câu hỏi nghiên cứu Bằng cách xem xét mục tiêu của nghiên cứu này, những câu hỏi nghiên cứu sau đây được đặt ra để đạt được mục tiêu nghiên cứu: - Cơ sở lý luận về nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Công ty Cổ Phần Phát Triển Phú Mỹ là gì? 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam
111 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngân sách nhà nước tại thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Ngãi
119 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác tuyển dụng và bồi dưỡng nguồn nhân lực trình độ cao tại Tổng công ty Sông Thu
126 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Tập đoàn Logigear - Chi nhánh Việt Nam
109 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn