intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công viên Cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm tổng hợp lý thuyết về năng lực cạnh tranh của công ty; đánh giá thực trạng hoạt động và năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh từ đó rút ra mặt đã đạt được và mặt còn hạn chế của công ty; khuyến nghị các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công viên Cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------- ĐOÀN BẢO LONG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN CÔNG VIÊN CÂY XANH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------- ĐOÀN BẢO LONG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN CÔNG VIÊN CÂY XANH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ TẤN PHƢỚC TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2015
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS. Lê Tấn Phƣớc Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng … năm ……. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. …………………………………………………………… 2. …………………………………………………………… 3. …………………………………………………………… 4. …………………………………………………………… 5. …………………………………………………………… Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƢỜNG ĐẠI HỌC CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CÔNG NGHỆ TP. HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc PHÒNG QLKH – ĐTSĐH TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: ...............................................................Giới tính: ........................... Ngày, tháng, năm sinh: ....................................................Nơi sinh: ............................ Chuyên ngành: ..................................................................MSHV: ............................. I- Tên đề tài: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... II- Nhiệm vụ và nội dung: ...................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... III- Ngày giao nhiệm vụ: (Ngày bắt đầu thực hiện LV ghi trong QĐ giao đề tài) IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ............................................................................... V- Cán bộ hƣớng dẫn: (Ghi rõ học hàm, học vị, họ, tên) ......................................... CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Đoàn Bảo Long
  6. ii LỜI CÁM ƠN Tôi xin chân thành cám ơn các Thầy Cô giảng viên trƣờng Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức quý báu làm nền tảng cho tôi trong việc thực hiện luận văn này. Đồng thời tôi xin gửi lời cám ơn tới Tiến sĩ Lê Tấn Phƣớc đã tận tình hƣớng dẫn để tôi hoàn thành luận văn cao học này. Tôi xin chân thành cám ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và các khách hàng của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Tp. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ và giúp tôi trong khi thực hiện luận văn.
  7. iii TÓM TẮT Nghiên cứu này chỉ ra những nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh. Năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh đƣợc đánh giá căn cứ vào giá trị trung bình của 33 biến quan sát trong đó gồm 30 biến quan sát của 6 thang đo các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh và 3 biến quan sát đo lƣờng cho thang đo phụ thuộc là Năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh, phân tích nhân tố khám phá đƣợc tiến hành trên mô hình rút gọn 31 biến và đƣợc khẳng định bằng phân tích Cronbach‟s Alpha. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra đƣợc tất cả các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh đều đạt trên mức trung bình nhƣng không có nhân tố nào xuất sắc. Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính cũng chỉ ra rằng: năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh do 3 nhân tố quyết định so với 6 nhân tố đề nghị ban đầu đó là: Năng lực tổ chức dịch vụ, Định hƣớng kinh doanh, Danh tiếng doanh nghiệp. Trong đó, nhân tố ảnh hƣởng mạnh nhất đến năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh là Năng lực tổ chức dịch vụ, nhân tố ảnh hƣởng yếu nhất là Danh tiếng doanh nghiệp. Các đề xuất và kiến nghị đối với ban giám đốc cũng nhƣ cơ quan chủ quản của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh cũng đã đƣợc rút ra từ kết quả nghiên cứu này.
  8. iv ABSTRACT This study points out the factors affecting the competitiveness of Greenery Parks Company Limited.Competitiveness of Greenery Parks Company Limited are evaluated based on the average value of 33 observant variables which consists of 30 observant variables of 6 scale factors affecting competitiveness of Greenery Parks Company Limited and 3 observed variables measuring the dependent scale are competitiveness of Greenery Parks Company Limited, analysing exploringfactor was conducted on model of shortening 31 variables and confirmed by Cronbach's alpha analysis. This research results have shown all the factors affecting the competitiveness of Greenery Parks Company Limited are achieving above average but not have any outstanding factors. The results of linear regression analysis also indicated that the competitiveness ofGreenery Parks Company Limited has been determined by 3 factors comparing with 6initial factors are: Service organization capacity, Business strategy, Business reputation.In which, the most influential factor to the competitiveness of Greenery Parks Company Limitedare service organization capacity, Business reputation is the weakest influenced factor.The suggestions and recommendations to the board of directors and the managing agency of Greenery Parks Company Limited have also been drawn from the results of this study.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ...................................................................................................................v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ viii DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ ix DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ..................................x MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................................................................................6 1.1. Tổng quan về năng lực cạnh tranh doanh nghiệp .................................................6 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ...................................................................................6 1.1.2. Các công cụ cạnh tranh ................................................................................7 1.1.3. Khái niệm năng lực cạnh tranh ....................................................................9 1.1.4. Lợi thế cạnh tranh ......................................................................................11 1.2. Lý thuyết về nguồn lực và đặc điểm nguồn lực tạo lợi thế cho doanh nghiệp ...16 1.2.1. Lý thuyết về nguồn lực ..............................................................................16 1.2.2. Đặc điểm của nguồn lực tạo lợi thế cho doanh nghiệp ..............................17 1.3. Lý thuyết năng lực động .....................................................................................18 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh ..................................................................................................22 1.4.1. Năng lực Marketing ...................................................................................22 1.4.2. Định hƣớng kinh doanh .............................................................................24 1.4.3. Năng lực sáng tạo.......................................................................................25 1.4.4. Năng lực tổ chức dịch vụ ...........................................................................26 1.4.5. Danh tiếng doanh nghiệp ...........................................................................27
  10. vi 1.4.6. Văn hóa doanh nghiệp ...............................................................................28 1.5. Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết ................................................................29 Tóm tắt chƣơng 1 ......................................................................................................31 CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN CÔNG VIÊN CÂY XANH .......................................................................................................................32 2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh.................32 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .............................................................32 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh .............................................................................33 2.1.3. Bộ máy tổ chức – quản lý ..........................................................................34 2.1.4. Tình hình thu nhập, năng suất lao động, sử dụng lao động .......................36 2.1.5. Đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh ....................................................................................37 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................40 2.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................40 2.2.2. Thiết kế nghiên cứu ...................................................................................41 2.2.3. Nghiên cứu định tính .................................................................................41 2.2.4. Nghiên cứu định lƣợng ..............................................................................45 2.2.5. Kế hoạch phân tích dữ liệu ........................................................................46 2.3. Kết quả nghiên cứu .............................................................................................48 2.3.1. Phân tích mô tả mẫu nghiên cứu ................................................................48 2.3.2. Kiểm định thang đo và phân tích nhân tố ..................................................50 2.3.3. Mô hình nghiên cứu ...................................................................................53 2.4. Đánh giá chung Năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh từ khảo sát ý kiến khách hàng. ..................................................................62 2.4.1. Kết quả đạt đƣợc ........................................................................................62 2.4.2. Một số hạn chế còn tồn tại và Nguyên nhân ..............................................64 Kết luận chƣơng 2 .....................................................................................................66
  11. vii CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN CÔNG VIÊN CÂY XANH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .................................................................................68 3.1. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................................68 3.1.1. Giải pháp về năng lực tổ chức dịch vụ ......................................................68 3.1.2. Giải pháp về định hƣớng kinh doanh .........................................................69 3.1.3. Giải pháp về danh tiếng của doanh nghiệp ................................................70 3.1.4. Một số giải pháp khác ................................................................................71 3.2. Hạn chế của đề tài ...............................................................................................73 KẾT LUẬN ...............................................................................................................74 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................75 PHỤ LỤC
  12. viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT MTV : Một thành viên QLGT : Quản lý giao thông R&D : Research & development - Nghiên cứu và phát triển RBV : Resource-Based View – Quan điểm dựa trên nguồn lực TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TP. Hồ Chí Minh : Thành phố Hồ Chí Minh VRIN : Valuable, Rare, Inimitable, Non-substitutable - Giá trị, Hiếm, Khó bắt chƣớc, Không thể thay thế
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG Tên bảng Trang Bảng 2.1: Cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp ............................................................34 Bảng 2.2: Cơ cấu trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ...................................................35 Bảng 2.3: Kết quả sản xuất kinh doanh ....................................................................37 Bảng 2.4: Tóm tắt nguồn gốc các thang đo đƣợc sử dụng trong mô hình nghiên cứu ...................................................................................................................................41 Bảng 2.5: Kết quả phân tích nhân tố .........................................................................52 Bảng 2.6: Kết quả phân tích nhân tố Năng lực cạnh tranh động ..............................53 Bảng 2.7: Kết quả ma trận tƣơng quan .....................................................................56 Bảng 2.8: Kết quả phân tích hồi quy .........................................................................58
  14. x DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Tên hình Trang Hình 1.1: Vai trò của nguồn lực & năng lực .............................................................12 Hình 1.2: Mô hình các yếu tố quyết định của lợi thế cạnh tranh ..............................13 Hình 1.3: Các lợi thế cạnh tranh của Porter ..............................................................14 Hình 1.4: Xây dựng các khối tổng thể của lợi thế cạnh tranh ...................................15 Hình 1.5: Nguồn lực đạt VRIN và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp ..................18 Hình 1.6: Mô hình nghiên cứu đề nghị .....................................................................30 Hình 2.1: Cơ cấu mẫu theo giới tính .........................................................................49 Hình 2.2: Cơ cấu mẫu theo độ tuổi ...........................................................................49 Hình 2.3: Mô hình các nhân tố tác động đến Năng lực cạnh tranh động của công ty ...................................................................................................................................54 Hình 2.4: Mô hình các nhân tố tác động đến Năng lực cạnh tranh động của công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh ............................................................................62
  15. -1- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cây xanh là một thành phần quan trọng trong các công trình kiến trúc, có vai trò hết sức quan trọng trong việc điều hoà khí hậu, bảo vệ môi trƣờng và giải quyết các vấn đề môi sinh. Cùng với việc giảm thiểu nguồn ô nhiễm thì sử dụng cây xanh vẫn đang là giải pháp hiệu quả nhất trong việc bảo vệ môi trƣờng. Ý thức tầm quan trọng của công tác cây xanh đô thị, Chính phủ đã ban hành chỉ thị 45/1974/CT-TTg về công tác trồng cây xanh ở các đô thị do Thủ tƣớng Chính phủ ban hành. Và tầm quan trọng này đã đƣợc tái khẳng định lại bằng Nghị định 64/2010/NĐ-CP năm 2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị. Theo đó, Nhà nƣớc có trách nhiệm đầu tƣ, phát triển cây xanh sử dụng công cộng đô thị nhằm mục đích phục vụ lợi ích cộng đồng; đồng thời, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia quy hoạch, trồng, chăm sóc, ƣơm cây, bảo vệ cây xanh đô thị. Do đó, việc chăm sóc, bảo dƣỡng công viên cây xanh là một ngành không thể thiếu trong một đô thị. Và khi mà quá trình đô thị hóa nhanh chóng, đời sống ngƣời dân nâng lên, nhu cầu thụ hƣởng các tiện ích công cộng ngày càng đòi hỏi cao hơn. Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh) là doanh nghiệp chuyên ngành, dẫn đầu Thành phố và cả nƣớc về công tác chăm sóc bảo dƣỡng công viên cây xanh và cũng là thành viên nòng cốt của Hiệp Hội Công viên Cây xanh Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi có chủ trƣơng xã hội hóa các hoạt động công ích, với những quy định, rào cản xâm nhập dễ dàng, đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp tham gia vào ngành làm cho việc cạnh tranh ngày càng trở lên gay gắt. Năm 2013, cùng với việc tiếp tục thực hiện tiết kiệm theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ trong điều kiện kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục bị ảnh hƣởng của suy thóai kinh tế, đặc biệt tháng 9/2013 Thành phố xảy ra vụ “lƣơng khủng” tại 4 doanh nghiệp Công ích rất đƣợc dƣ luận quan tâm, trong đó có Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh,
  16. -2- khiến cho việc cạnh tranh đã khó khăn nay càng khó khăn hơn, nguy cơ sụt giảm thị phần rất lớn. Là một doanh nghiệp Nhà nƣớc nên đứng trƣớc điều kiện cạnh tranh ngày càng quyết liệt Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh đã bộc lộ những hạn chế trong việc đối phó với sự tấn công của các đối thủ trong ngành. Chính vì vậy, mặc dù đang là doanh nghiệp dẫn đầu về công tác chăm sóc bảo dƣỡng công viên cây xanh nhƣng thị phần đang bị tụt giảm nhanh chóng và có nguy cơ bị các đối thủ khác qua mặt. Để Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh tiếp tục phát triển trong điều kiện kinh tế thị trƣờng toàn cầu hóa, việc phân tích môi trƣờng, đánh giá năng lực cạnh tranh và đặc biệt là năng lực cạnh tranh động qua đó đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty là hết sức cấp thiết. Trƣớc yêu cầu thực tiễn đó, tác giả đã chọn nghiên cứu đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công viên Cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh”. 2. Tính cấp thiết của đề tài Dịch vụ công tác chăm sóc bảo dƣỡng công viên cây xanh đƣợc coi là một dịch vụ công ích và đƣợc Nhà nƣớc đầu tƣ vốn thành lập và tổ chức quản lý, thực hiện việc cung ứng các dịch vụ phục vụ cho lợi ích nhƣ cầu của cộng đồng về mảng xanh đô thị. Thực tế với bề dày lịch sử 37 năm thành lập không thể phủ nhận đƣợc tầm ảnh hƣởng của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh trong ngành dịch vụ chăm sóc cây xanh đô thị. Thời gian gần đây, thuật ngữ “xã hội hóa” trong cải cách dịch vụ công không chỉ đƣợc đề cập trong các văn bản mang tính chất định hƣớng của Đảng, Nhà nƣớc, mà còn đƣợc sự quan tâm khá đặc biệt từ phía các nhà nghiên cứu. Thậm chí, nó đã không còn xa lạ với đa số ngƣời dân, mặc dù không hẳn ai cũng hiểu tƣờng tận khái niệm này. Liên quan đến công việc quản lý Nhà nƣớc, thuật ngữ này đƣợc sử dụng nhƣ một “giải pháp” cho cải cách việc cung ứng các dịch vụ công ích gắn liền với một số lĩnh vực nhƣ công chứng, xã hội hóa giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi
  17. -3- trƣờng… Theo cách này, vai trò cung ứng dịch vụ của các đối tƣợng sẽ có sự thay đổi: chuyển từ sự độc quyền của Nhà nƣớc sang hƣớng mở rộng cung ứng các dịch vụ này ra ngoài khu vực Nhà nƣớc nhằm tập hợp nguồn lực của xã hội để cùng thực hiện mục tiêu cải thiện chất lƣợng cung ứng dịch vụ công. Phá bỏ sự độc quyền, bao cấp của Nhà nƣớc một mặt sẽ giảm tải đƣợc gánh nặng cho các cơ quan công quyền, mặt khác huy động đƣợc các nguồn lực trong xã hội. Không chỉ vậy, xã hội hóa còn đƣợc hiểu là quá trình để mọi ngƣời đƣợc tham gia bình đẳng vào môi trƣờng lành mạnh, đƣợc thụ hƣởng những lợi ích công bằng do dịch vụ công đem lại. Trên phƣơng diện hiệu quả kinh tế không thể phủ nhận đƣợc những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, trên góc độ của một công ty Nhà nƣớc nhƣ Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh thì đây là một thử thách không nhỏ, nhất là với tâm lý tôi là doanh nghiệp Nhà nƣớc tôi có quyền, vẫn còn tồn tại ở một số bộ phận quản trị công ty nhƣ hiện nay. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty ở thời điểm này là thực sự cần thiết để giữ vững thị phần và phát triển trong thời gian tới. Ngoài ra, việc nâng cao năng năng lực cạnh tranh cho Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh, đề tài còn giúp cho công ty nhìn nhận và điều phối lại nguồn lực của công ty một cách hiệu quả để đạt đƣợc những mục tiêu kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp trƣớc những đối thủ hữu hình và tiềm tàng trong tƣơng lai. 3. Mục tiêu của đề tài Đề tài nghiên cứu hƣớng tới các mục tiêu sau: - Tổng hợp lý thuyết về năng lực cạnh tranh của công ty. - Đánh giá thực trạng hoạt động và năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh từ đó rút ra mặt đã đạt đƣợc và mặt còn hạn chế của công ty. - Khuyến nghị các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: là năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh.
  18. -4- - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Nghiên cứu các nguồn lực tại Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh và các khách hàng đang sử dụng dịch vụ công ích mà Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh đang cung cấp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. + Về thời gian: Dữ liệu dùng để thực hiện luận văn đƣợc thu thập trong khoảng từ tháng 7/2014 – 10/2014, trong đó dữ liệu đã có sẵn từ các báo cáo của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh. Dữ liệu sơ cấp thu đƣợc thông qua các bảng câu hỏi khảo sát 192 khách hàng đang sử dụng dịch vụ mà Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh đang cung cấp. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu  Phƣơng pháp nghiên cứu định tính Dữ liệu thống kê của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh, phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh. Phỏng vấn một số chuyên gia để xây dựng bảng khảo sát.  Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng: Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng đƣợc thực hiện để nghiên cứu và điều tra, phỏng vấn chuyên gia và khách hàng, xây dựng mô hình hồi quy các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh. 5. Ý nghĩa thực tiễn đề tài - Việc đánh giá một cách khách quan và toàn diện về năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh là việc làm cần thiết giúp công ty có những điều chỉnh hợp lý trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của các đối thủ cạnh tranh trong ngành. - Các giải pháp đề nghị trong đề tài có thể đƣợc tham khảo và triển khai áp dụng ngay trong điều kiện hiện nay của công ty TNHH MTV Công Viên Cây xanh. - Đề tài nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho các công trình nghiên cứu tiếp theo về lĩnh vực dịch vụ công ích.
  19. -5- 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn bao gồm 3 chƣơng cụ thể nhƣ sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Chƣơng 2: Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh. Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh.
  20. -6- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan về năng lực cạnh tranh doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh Cạnh tranh là một hiện tƣợng gắn liền với kinh tế thị trƣờng, khái niệm cạnh tranh đã xuất hiện trong quá trình hình thành và phát triển sản xuất, trao đổi hàng hóa và phát triển kinh tế thị trƣờng. Có nhiều quan điểm khác nhau khi nói về cạnh tranh, cụ thể: Theo Michael Porter (1985) thì: “Cạnh tranh là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có”. Kết quả quá trình cạnh tranh là sự bình quân hóa lợi nhuận trong ngành theo chiều hƣớng cải thiện sâu dẫn đến hệ quả giá cả có thể giảm đi. Hai nhà kinh tế học Mỹ Samuel & Nordhaus (2000) trong tác phẩm kinh tế học cho rằng: “cạnh tranh là sự kình địch giữa các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để giành khách hàng hoặc thị trƣờng”. Hai tác giả này cho cạnh tranh đồng nghĩa với cạnh tranh hoàn hảo. Ba tác giả Mỹ khác là D. Begg, S. Fischer và R. Dornbusch cũng đƣa ra quan điểm cạnh tranh hoàn hảo: “Một cạnh tranh hoàn hảo, là ngành trong đó mọi ngƣời đều tin rằng hành động của họ không gây ảnh hƣởng tới giá cả thị trƣờng, phải có nhiều ngƣời bán và nhiều ngƣời mua” (D.Begg, 2001). Các tác giả trong cuốn Các vấn đề pháp lý về thể chế và chính sách cạnh tranh kiểm soát độc quyền kinh doanh, thuộc dự án VIE/97/016 thì cho rằng: “Cạnh tranh có thể đƣợc hiểu là sự ganh đua giữa các doanh nghiệp trong việc giành một số nhân tố sản xuất hoặc khách hàng nhằm nâng cao vị thế của mình trên thị trƣờng, để đạt đựơc một mục tiêu kinh doanh cụ thể, ví dụ nhƣ lợi nhuận, doanh số hoặc thị phần” (VIE, 2000). Cạnh tranh trong một môi trƣờng nhƣ vậy đồng nghĩa với ganh đua. Để có cạnh tranh phải có các điều kiện tiên quyết sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2