intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Khách sạn Phương Nam TP.HCM đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài có cấu trúc gồm 3 chương trình bày cơ sở lý luận về cạnh tranh; thực trạng năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam trong giai đoạn từ 2010-2012; một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam đến năm 2020. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Khách sạn Phương Nam TP.HCM đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN HOÀNG TÚ NÂNG CAO NĂNG LỰC CANH TRANH CỦA KHÁCH SẠN PHƯƠNG NAM ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HCM, tháng 1/2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN HOÀNG TÚ NÂNG CAO NĂNG LỰC CANH TRANH CỦA KHÁCH SẠN PHƯƠNG NAM ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TẠ THỊ KIỀU AN TP. HCM, tháng 1/2014
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. Tạ Thị Kiều An (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng … năm … Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 Chủ tịch 2 Phản biện 1 3 Phản biện 2 4 Ủy viên 5 Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Hoàng Tú Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 14/10/1986 Nơi sinh: TP.HCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1241820108 I- Tên đề tài: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... II- Nhiệm vụ và nội dung: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... III- Ngày giao nhiệm vụ: 07/8/2013 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 23/12/2013 V- Cán bộ hướng dẫn: TS Tạ Thị Kiều An CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Hoàng Tú
  6. ii LỜI CÁM ƠN Trước tiên, tôi xin chân thành cám ơn Cô TS. Tạ Thị Kiều An đã tận tình hướng dẩn và chỉ bảo tôi tìm ra hướng nghiên cứu, phân tích và xử lý số liệu, giải quyết vấn đề….. nhờ vậy mà tôi có thể hoàn thành luận văn cao học . Ngoài ra quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi còn nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý, hỗ trợ quý báu của quý thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè và người thân. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến :  Quý thầy, cô khoa Quản trị kinh doanh và khoa Sau đại học đã tạo điều kiện tốt trong học tập, nghiên cứu và truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong thời gian vừa qua.  Đảng ủy, Ban giám đốc khách sạn Phương Nam, bộ phận kinh doanh, bộ phận kế toán, các anh chị trong bộ phận hội trường, nhà hàng và tất cả những anh chị trong bộ phận phòng, đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội tiếp cận với thực tế và tận tình cung cấp số liệu để tôi hoàn thành tốt luận văn này.  Các bạn học viên cao học lớp 12SQT13 đã nhiệt tình giúp đỡ cung cấp các tài liệu liên quan phục vụ cho quá trình thực hiện Luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! Nguyễn Hoàng Tú
  7. iii TÓM TẮT “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam đến năm 2020” là một trong những nghiên cứu tìm hiểu về các yếu tố bên trong và bên ngoài của khách sạn Phương Nam. Trong chương 1 tôi đề cập đến những lý luận chung nhất về kinh doanh ăn uống trong khách sạn, về năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp Trong chương 2 tôi đề cập đến thực trạng và những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam Trong chương 3 tôi đề cập tới là những biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam đến năm 2020 Đề tài đã hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra là đề xuất các giải pháp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn. Qua đó đóng góp một số thông tin hữu ích cho các nhà quản lý trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn. Các nhà quản lý có thể tham khảo mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter và các ma trận chiến lược SWOT để có thể đưa ra những quyết định phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng nhằm thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và nâng cao được năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam.
  8. iv ABSTRACT The solutions of improving competition ability of Phuong Nam hotel until 2020’ is one of the study about internal and external factors of Phuong Nam Hotel In chapter I, I will discuss about generally arguments of foods and beverage hotel business, competition ability and relating affecting elements to a company. In Chapter II, I will talk about the actual situation and factors affected Phuong Nam’s competition ability. In Chapter III, I will talk about how to improve competition ability of Phuong Nam until 2020. The subject was completed as schedule and the goal was to propose resolutions to help Phuong Nam improving their competition ability. The manager can study ‘the model of the five competitive forces’ written by M.Porter and SWOT matrix to have the right decision on customer demand in order to attract the potential customers and develop the competition ability. v
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCNV: Cán bộ công nhân viên DN: Doanh nghiệp EFE : Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài GDP : Tổng sản phẩm nội địa ILO : Tổ chức lao động thế giới IFE : Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong KS : Khách sạn NLCT : Năng lực cạnh tranh USD : Đô la mỹ vi
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ Nội dung Bảng 2.1 Cơ cấu lao động khách sạn Phương Nam ................................................ 32 Bảng 2.2 Doanh thu khách sạn Phương Nam qua các năm ..................................... 33 Bảng 2.3 Thống kê số lượng khách qua các năm .................................................... 36 Bảng 2.4 Thống kê số lượng hội nghị qua các năm ................................................ 37 Bảng 2.6 Lợi nhuận năm 2012 của KS Queen Ann ................................................ 41 Bảng 2.7 Bảng giá phòng KS Đại Nam ................................................................... 41 Bảng 2.8 Ma trận hình ảnh cạnh tranh của KS Phương Nam ................................. 42 Bảng 2.9 Ma trận các yếu tố bên ngoài ................................................................... 46 Bảng 2.10 Ma trận các yếu tố bên trong .................................................................. 50 Bảng 2.11 Báo giá phòng ........................................................................................ 51 Bảng 2.12 Bảng phân loại phòng họp ...................................................................... 52 Bảng 2.13 Bảng phân loại phòng tiệc ...................................................................... 52 Bảng 2.14 Thống kê phiếu đánh giá tổng quan về khách sạn Phương Nam ........... 56 Bảng 3.1: Ma trận SWOT ........................................................................................ 60 Bảng 3.2 Với ma trận QSPM nhóm S-O ................................................................ 62 Bảng 3.3 Với ma trận QSPM nhóm S-T ................................................................ 63 Bảng 3.4 Với ma trận QSPM nhóm W-O .............................................................. 64 Bảng 3.5 Với ma trận QSPM nhóm W-T ............................................................... 65 Sơ đồ 2.1 Kênh phân phối của khách sạn Phương Nam ......................................... 44 vii
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH Nội dung Hình 1.1 Mô Hình 5 Áp Lực Cạnh Tranh Của M.Porter ............................... 12 Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức khách sạn Phương Nam ........................................... 29 Hình 2.2 Doanh thu qua các năm 2010,2011,2012 ........................................ 34 Hình 2.3 Doanh thu lưu trú qua 3 năm ........................................................... 35 Hình 2.4 Doanh thu Hội trường qua 3 năm .................................................. 36 Hình 2.5 Doanh thu Nhà hàng qua 3 năm ...................................................... 37 Hình 2.6 Doanh thu khác qua 3 năm .............................................................. 38 Hình 2.7 Hình ảnh thương hiệu Khách sạn Phương Nam .............................. 49
  12. viii MỤC LỤC Lời cam đoan………………………………………………………………………….i Lời cám ơn…………………………………………………………………………… ii Tóm tắt…………………………………………………………………………………iii Abstract………………………………………………………………………………..iv Danh mục các từ viết tắt………………………………………………………………v Danh mục các bảng biểu và sơ đồ……………………………………………………. vi Danh mục các hình…………………………………………………………………….vii Mở đầu 1.Đặt vấn đề ………………………………………………………………………… 1 2.Mục tiêu nội dung nghiên cứu………………………………………………..…… 2 3.Đối tượng nghiên cứu………………………………………………………………3 4.Phạm vi nghiên cứu………………………………………………………………...3 5.Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ……………………………………3 6.Bố cục đề tài………………………………………………………………………...4 CHƯƠNG 1 Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài……………………………………5 1.1 Năng lực cạnh tranh ………………………………………………..…………… 5 1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh ………………………………..………….. 5 1.1.2 Năng lực cạnh tranh trong doanh nghiệp ……………………………. 9 1.1.3 Các công cụ sử dụng để đánh giá và đề ra giải pháp …………………. 15 1.2 Tổng quan về du lịch và ngành kinh doanh khách sạn .………………………… 18 1.2.1 Khái niệm về du lịch ……………………..…………………………. 18 1.2.2 Sản phẩm du lịch ……………………………………………………. 19 1.2.3 Những đặc trưng cơ bản của sản phẫm du lịch ..…………………….. 20 1.2.4 Khái niệm về kinh doanh khách sạn ………..……………………….. 20 1.2.5 Đặc điểm của kinh doanh khách sạn ……….…..…………………….. 24
  13. Tóm tắt chương 1…………………………………………….……………………… 26 CHƯƠNG 2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam………….27 2.1 Tổng quan về khách sạn ……………….……………………………………. 27 2.1.1 Lịch sử hình thành và qui mô ………………………………………….. 27 2.1.2 Sứ mạng và định hướng phát triển …………………………………….. 27 2.1.3 Cơ cấu tổ chức và nhân sự ……………………………………………. 28 2.1.4 Chức năng nhiệm vụ các phòng ban ..…………………………………. 29 2.1.5 Nhân sự …………………….………………………………………….. 32 2.1.6 Tình hình hoạt động kinh doanh chung của khách sạn ……………..…. 33 2.1.7 Tình hình hoạt động kinh doanh các bộ phận …………………………. 35 2.2 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh tại khách sạn .………... 38 2.2.1 Các yếu tố bên ngoài ……………………………………………..…….. 38 2.2.2 Phân tích các yếu tố vi mô theo mô hình 5 áp lực cạnh tranh………….. 40 2.2.3 Các yếu tố bên trong ……………………………………………..….… 46 2.3 Thực trạng năng lực cạnh tranh tại khách sạn ………….…..……………...……..50 2.3.1 Thực trạng phát triển của khách sạn hiện nay …………………………. 50 2.3.2 Phân tích và đánh giá năng lực cạnh tranh của khách sạn ……..……… 54 Tóm tắt chương 2…………………………………………………………………….. 57 CHƯƠNG 3 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại khách sạn Phương Nam đến năm 2020………………………………………………………………………….58 3.1 Phương hướng và mục tiêu của khách sạn đến năm 2020……………………….. 58 3.2 Một số giải pháp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh tại khách sạn……………… 59 3.2.1 Hình thành các giải pháp từ ma trận SWOT……………………………. 59 3.2.2 Lựa chọn các giải pháp qua các ma trận định lượng QSPM……………. 60
  14. 3.2.3 Triển khai các giải pháp đã lựa chọn để nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam từ năm 2013 đến năm 2020 ………………………………... 65 3.3 Một số kiến nghị với Sở du lịch Việt Nam………………………………………..74 Tóm tắt chương 3………………………………………………………………………75 Kết luận………………………………………………………………………………. 76 Tài liệu tham khảo ………………………………………………………………….....77
  15. 1    MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Ngày nay du lịch phát triển với tốc độ ngày càng nhanh và dần dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Thế giới ILO trong năm 2009 lĩnh vực du lịch đã đóng góp 9,4% GDP của thế giới (trị giá 5.474 tỷ USD), con số tương ứng là 9% GDP năm 2010, đồng thời tạo ra được 219,81 triệu việc làm trong năm 2009 chiếm 7,6% và 235 triệu việc làm năm 2010 chiếm 8% trong tổng số việc làm trên toàn thế giới; dự tính du lịch sẽ đóng góp trị giá10.478 tỷ USD và tạo ra 275,6 triệu việc làm chiếm 8,4% trong tổng số công ăn việc làm trên toàn thế giới vào năm 2019. Vì vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đang là mục tiêu trọng tâm của nước ta. Đây là vấn đề đặt ra cho cho từng doanh nghiệp, từng ngành kinh tế và cho toàn xã hội. Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, Đảng và Nhà nước ta đã từng bước đổi mới toàn diện cơ chế quản lý kinh tế thích ứng và tạo điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường Cạnh tranh là cơ chế vận hành chủ yếu của kinh tế thị trường, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Đối với xã hội, cạnh tranh là động lực quan trọng nhất để huy động nguồn lực của xã hội vào sản xuất của toàn xã hội. Đối với mỗi doanh nghiệp kinh doanh cạnh tranh tạo sức ép hoặc kích cầu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành và giá bán hàng hóa. Cạnh tranh với các tín hiệu giá cả và lợi nhuận sẽ hướng người kinh doanh chuyển nguồn lực từ nơi sử dụng có hiệu quả thấp sang nơi có hiệu quả cao, dịch vụ còn thiếu. Do đó, việc nâng cao khả năng cạnh tranh trong mỗi doanh nghiệp là rất cần thiết, nó giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong quá trình phát triển và hội nhập với quốc tế. Tính cấp thiết Sự xuất hiện ngày càng nhiều và đa dạng các loại hình kinh doanh nhất là loại hình kinh doanh lưu trú khiến cho hoạt động kinh doanh khách sạn ngày nay vấp phải sự cạnh tranh gay gắt. Do sự cạnh tranh trong ngành khách sạn cũng ngày
  16. 2    càng quyết liệt, các doanh nghiệp khách sạn sẽ phải đương đầu với nhiều đối thủ nước ngoài rất mạnh ngay trên địa bàn truyền thống của mình. Nếu doanh nghiệp khách sạn không tự mình nhìn nhận, đánh giá đầy đủ để cố gắng vươn lên về năng lực quản lý, chiến lược đầu tư và kinh doanh, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ, quan hệ đối tác và công tác tiếp thị thì không thể cạnh tranh được. Các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh khách sạn phải không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và thỏa mãn nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng để có thể tồn tại và phát triển trên thị trường. Bên cạnh đó, việc đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả là yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú vừa và nhỏ. Vì sự sống còn của mỗi doanh nghiệp mà bài toán cân bằng chi phí bỏ ra để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất là một thách thức lớn đặt ra cho các nhà quản trị doanh nghiệp. Để có thể hiểu rõ bài toán này các nhà quản trị phải nắm sát tình hình thực tế, nội bộ, các yếu tố tiềm năng để có thể đưa ra chiến lược cụ thể phát triển hợp lý và phù hợp với thực trạng kinh doanh của mình. Chính vì vậy cạnh tranh trong kinh doanh là bài toán khó đối với mỗi doanh nghiệp. Mà điều này lại là yếu tố quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay. Do đó, với mong muốn đóng góp một số ý kiến giúp doanh nghiệp giải bài toán này,cho nên tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Khách sạn Phương Nam TP.HCM đến năm 2020”. 2. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU  MỤC TIÊU Mục tiêu của đề tài là đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam đến năm 2020.  NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Để đạt được các mục tiêu trên cần nghiên cứu các vấn đề sau: + Hệ thống hóa các vấn đề cơ bản về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng đến cạnh tranh
  17. 3    + Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh tại khách sạn Phương Nam từ đó chỉ ra các điểm mạnh và yếu làm cơ sở đề xuất các giải pháp + Đưa ra các giải pháp khả thi giúp nâng cao năng lực cạnh tranh tại khách sạn Phương Nam. Đồng thời đưa ra các kiến nghị đối với bộ ban ngành chính quyền địa phương để nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh khách sạn trên địa bàn được hoàn thiện hơn. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là năng lực cạnh tranh và các yếu tố liên quan ảnh hưởng đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh tại khách sạn 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh tại khách sạn Phương Nam và một số khách sạn trong khu vực Tp Hồ Chí Minh Đề tài sử dụng số liệu do khách sạn cung cấp trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2012 cùng với các thông tin khảo sát và tự nghiên cứu, tổng hợp tại khách sạn Phương Nam 5. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:  PHƯƠNG PHÁP LUẬN Phương pháp nghiên cứu là những nguyên tắc và cách thức hoạt động khoa học nhằm đạt tới chân lý khách quan dựa trên cơ sở của sự chứng minh khoa học. Điều này còn nghĩa rằng, các nghiên cứu khoa học cần phải có những nguyên tắc và phương pháp cụ thể, mà dựa theo đó các vấn đề sẽ được giải quyết. Nghiên cứu và đề xuất những giải pháp cho ngành du lịch và lưu trú trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh là nghiên cứu mối quan hệ giữa khách hàng và chất lượng dịch vụ tại các khách sạn. Từ mối quan hệ này đánh giá được những cơ hội, thuận lợi và yếu kém để thực hiện mục tiêu chung nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đem đến cho khách hàng sự thoải mái, tiện nghi tối đa nhất nhằm góp phần xây dựng đất nước phát triển toàn diện hơn quá trình hội nhập WTO.
  18. 4     PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Các phương pháp thực hiện để đạt được mục tiêu và nội dung trên :  Phương pháp thu thập thông tin: - Thu thập các tài liệu tổng quan về ngành du lịch và lưu trú - Thu thập tài liệu về các khách sạn trong khu vực - Thu thập các tài liệu trong và ngoài nước về chất lượng phục vụ, các chuẩn để đánh giá về cấp sao cho các khách sạn  Phương pháp điều tra thực địa: - Tham quan một số khách sạn trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh - Khảo sát số lượng khách thực tế tại khách sạn trong thời gian 2 tháng  Phương pháp chuyên gia : - Phỏng vấn một số khách và nhân viên tại khách sạn - Tham vấn từ các chuyên gia về lĩnh vực du lịch Phần giải pháp được thực hiện dựa trên kết quả phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh, các điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội và nguy cơ, các mục tiêu của khách sạn Phương Nam đến năm 2020 và tham khảo ý kiến một số CBCNV khách sạn Phương Nam. 6. BỐ CỤC ĐỀ TÀI Trong đề tài này, ngoài phần mở đầu và phần kết luận ra, nội dung gồm 3 chương với kết cấu như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về cạnh tranh Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam trong giai đoạn từ 2010 - 2012 Chương 3: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Phương Nam đến năm 2020
  19. 5    CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Năng lực cạnh tranh 1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh Cạnh tranh là hành động ganh đua, đấu tranh chống lại các cá nhân hay các nhóm, các loài vì mục đích giành được sự tồn tại, sống còn, giành được lợi nhuận, địa vị, sự kiêu hãnh, các phần thưởng hay những thứ khác. Thuật ngữ cạnh tranh được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như lĩnh vực kinh tế, thương mại, luật, chính trị, sinh thái, thể thao. Cạnh tranh có thể là giữa hai hay nhiều lực lượng, hệ thống, cá nhân, nhóm, loài, tùy theo nội dung mà thuật ngữ này được sử dụng. Cạnh tranh có thể dẫn đến các kết quả khác nhau. Một vài kết quả, ví dụ như trong cạnh tranh về tài nguyên, nguồn sống hay lãnh thổ, có thể thúc đẩy sự phát triển về mặt sinh học, tiến hoá, vì chúng có cơ hội, được cung cấp lợi thế cho sự sống, tồn tại. Theo từ điển bách khoa Việt Nam : “ Cạnh tranh là hoạt động ganh đua giữa những người sản xuất hàng hóa, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, chi phối bởi quan hệ cung cầu, nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ và thị trường có lợi nhất Theo Michael Porter thì : “ Cạnh tranh là giành lấy thị trường. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là sự bình quân hóa lợi nhuận trong ngành theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến hệ quả giá có thể giảm đi 1.1.1.1 Cạnh tranh và vai trò cạnh tranh đối với doanh nghiệp Cạnh tranh kinh tế là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế (nhà sản xuất, nhà phân phối, bán lẻ, người tiêu dùng, thương nhân…) nhằm giành lấy những vị thế tạo nên lợi thế tương đối trong sản xuất, tiêu thụ hay tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ hay các lợi ích về kinh tế, thương mại khác để thu được nhiều lợi ích nhất cho mình. Cạnh tranh có thể xảy ra giữa những nhà sản xuất, phân phối với nhau hoặc có thể xảy ra giữa người sản xuất với người tiêu dùng khi người sản xuất muốn bán
  20. 6    hàng hóa, dịch vụ với giá cao, người tiêu dùng lại muốn mua được với giá thấp. Cạnh tranh của một doanh nghiệp là chiến lược của một doanh nghiệp với các đối thủ trong cùng một ngành… Cạnh tranh là một tất yếu khách quan tồn tại trong nền kinh tế thị trường, vừa là đặc trưng vừa là một tất yếu khách quan. Cạnh tranh quyết định sự sống còn của các doanh nghiệp. Đó là sự ganh đua giữa các nhà doanh nghiệp trong việc chiếm lĩnh thị trường nhằm mục tiêu kinh doanh cụ thể. Đây cũng là quá trình phân bổ nguồn lực từ nơi tạo ra giá trị thấp sang nơi có giá trị cao hơn thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Điều kiện cho sự cạnh tranh trên một thị trường là: có ít nhất hai chủ thể có quan hệ đối kháng và có sự tương ứng giữa sự cống hiến và phần thưởng của mỗi thành viên trên thị trường. Về bản chất, cạnh tranh là quá trình lựa chọn trên cơ sở so sánh giữa các đối tượng có những tính năng, tác dụng tương đối giống nhau, có thể thay thế cho nhau. Ngày nay, hầu hết các nước đều thừa nhận cạnh tranh và coi cạnh tranh không những là môi trường và động lực của sự phát triển mà còn là một yếu tố quan trọng làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội, tạo động lực cho sự phát triển. 1.1.1.2 Các công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường  Cạnh tranh về giá Giá cả là sự biểu hiện bằng tiền của giá trị sản phẩm mà người bán hay doanh nghiệp dự tính có thể nhận được từ người mua thông qua việc trao đổi sản phẩm trên thị trường. Giá cả là tín hiệu tin cậy phản ánh tình hình biến động trên thị trường. Cạnh tranh về giá cả thường được thể hiện qua các chính sách định giá : - Chính sách định giá thấp - Chính sách định giá ngang giá thị trường - Chính sách định giá cao - Chính sách định giá phân biệt - Chính sách bán phá giá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0