BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------<br />
<br />
ĐINH SỸ NGUYÊN<br />
<br />
NGHIÊN CỨU QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN<br />
LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 22000:2005 TẠI NHÀ MÁY BIA<br />
VIỆT ĐỨC<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Hiếu Học<br />
<br />
Hà Nội 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực<br />
sự của cá nhân tác giả, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến thức<br />
kinh điển, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học<br />
của Tiến sĩ Lê Hiếu Học, Giảng viên Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học<br />
Bách Khoa Hà Nội.<br />
Các số liệu và những kết quả trong luận văn là trung thực, các đánh giá, kiến<br />
nghị đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm, chưa từng được công bố dưới<br />
bất cứ hình thức nào trước khi trình, bảo vệ và công nhận bởi “Hội Đồng đánh giá<br />
luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ kinh tế ”.<br />
Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên./.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Đinh Sỹ Nguyên<br />
<br />
Đinh Sỹ Nguyên<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa 2010 - 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br />
HTQLCL<br />
<br />
Hệ thống quản lý chất lượng<br />
<br />
HTQLMT<br />
<br />
Hệ thống quản lý môi trường<br />
<br />
HTQLATTP<br />
<br />
Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm<br />
<br />
HTQL<br />
<br />
Hệ thống quản lý<br />
<br />
HT<br />
<br />
Hệ thống<br />
<br />
QLCL<br />
<br />
Quản lý chất lượng<br />
<br />
ISO<br />
<br />
International Organization For Standardization<br />
<br />
TC<br />
<br />
Tiêu chuẩn<br />
<br />
TCVN<br />
<br />
Tiêu chuẩn Việt Nam<br />
<br />
NM<br />
<br />
Nhà máy Bia Việt Đức<br />
<br />
CP<br />
<br />
Cổ phần<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
TSCĐ<br />
<br />
Tài sản cố định<br />
<br />
TSLĐ<br />
<br />
Tài sản lưu động<br />
<br />
TNDN<br />
<br />
Thu nhập Doanh nghiệp<br />
<br />
GTGT<br />
<br />
Giá trị gia tăng<br />
<br />
QMR<br />
<br />
Đại diện Ban lãnh đạo về các Hệ thống quản lý ISO<br />
<br />
EMR<br />
<br />
Đại diện lãnh đạo về môi trường<br />
<br />
Đinh Sỹ Nguyên<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa 2010 - 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
Hình 1.2: Mối liên hệ giữa các yếu tố chất lượng................................................................21<br />
Hình 2.1 Biểu đồ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (2008-2010) .............................36<br />
Hình 2.2. Sản lượng tiêu thụ Bia giai đoạn 2008 - 2010 .....................................................37<br />
Hình 2.3. Sơ đồ quy trình công nghệ sản xuất bia tại NM bia Việt Đức............................39<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Bảng 2.1. Bảng báo cáo kết quả kinh doanh năm 2008-2010 .............................................35<br />
Bảng 2.2. Tổng sản lượng tiêu thụ giai đoạn 2008-2010.....................................................36<br />
Bảng 2.3. Cơ cấu lao động theo trình độ .............................................................................37<br />
Bảng 2.4. Cơ cấu nguồn vốn của NM như sau: ...................................................................40<br />
Bảng 2.5. Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm ..........................................................41<br />
Bảng 2.6. Một số chỉ tiêu chất lượng chủ yếu của các sản phẩm Bia..................................42<br />
Bảng 2.7. Sổ tay chất lượng an toàn thực phẩm ..................................................................50<br />
Bảng 2.8. Bảng ma trận ISO 22000:2005 ứng với nhiệm vụ các bộ phận ..........................51<br />
Bảng 2.9. Sự tương đồng giữa ISO 14001:2004 và ISO 9001:2000 ...................................60<br />
Bảng 2.10. Tương ứng giữa ISO 22000:2005 và ISO 9001:2000 về các điều khoản chủ<br />
yếu........................................................................................................................................63<br />
Bảng 2.11. Những thay đổi cho phù hợp ISO 22000:2005 .................................................63<br />
Bảng 2.12. Kế hoạch đào tạo ISO........................................................................................68<br />
Bảng 2.13. Tổng hợp chi phí áp dụng ISO 22000:2005 tại NM..........................................74<br />
Bảng 2.14. Tình hình tuân thủ các yêu cầu pháp luật về môi trường – an toàn thực phẩm.76<br />
Bảng 3.1. Những thay đổi cho phù hợp ISO 22000:2005 .................................................102<br />
<br />
DANH ĐỒ THỊ<br />
Đồ thị 2.1. Một số lỗi sản phẩm chủ yếu ............................................................................43<br />
Đồ thị 2.2. Tỷ lệ sản phẩm lỗi trả về từ năm 2006 – năm 2010 tại NM .............................44<br />
<br />
Đinh Sỹ Nguyên<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa 2010 - 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
DANH ĐỒ THỊ<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................1<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG, QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br />
.....................................................................................................................................4<br />
1.1. CÁC KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG.........4<br />
1.1.1. Chất lượng (Quality) .............................................................................................4<br />
1.1.1.1 Khái niệm về chất lượng...................................................................................4<br />
1.1.1.2 Đặc điểm của chất lượng..................................................................................5<br />
1.1.1.3. Các chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm............................................................5<br />
1.1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm ............................................6<br />
1.1.1.5. Những nhận thức sai lầm về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp.............8<br />
1.1.2. Quản lý chất lượng (Quality Management) ...........................................................9<br />
<br />
1.2. CÁC CÔNG CỤ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG...................................................10<br />
1.2.1. Phiếu kiểm tra (Check sheet) ...............................................................................10<br />
1.2.2. Biểu đồ tần suất (Histogram) ...............................................................................11<br />
1.2.3. Biểu đồ Pareto (Pareto charts)..............................................................................11<br />
1.2.4. Sơ đồ dòng chảy (Flow charts).............................................................................11<br />
1.2.5. Biểu đồ kiểm soát (Control charts).......................................................................12<br />
1.2.6. Sơ đồ nhân quả (Cause and effect/ Fishbone diagram) .......................................12<br />
1.2.7. Biểu đồ tán xạ (Scatter diagram) ..........................................................................13<br />
<br />
1.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG : ......................................13<br />
1.3.1. Sự tiến triển của các phương pháp quản lý chất lượng....................................13<br />
1.3.1.1 Kiểm tra chất lượng (kiểm tra sản xuất) (Production Vertification- PV):..........14<br />
1.3.1.2. Kiểm soát chất lượng (Quality control - QC) ................................................15<br />
1.3.1.3. Đảm bảo chất lượng (Quality Asurance - QA)..............................................17<br />
Đinh Sỹ Nguyên<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa 2010 - 2012<br />
<br />