BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-----------------<br />
<br />
MAI NGỌC TUẤN<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH<br />
KINH DOANH VĂN PHÒNG DẦU KHÍ (PETRO TOWER)<br />
ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2014<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ -QTKD<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ : “Phân tích và đề xuất một số giải pháp<br />
chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Kinh doanh Văn phòng Dầu khí (Petro<br />
Tower) đến năm 2020” là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập,<br />
nghiêm túc.<br />
Tôi xin cam đoan các số liệu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng,<br />
được trích dẫn và có tính kế thừa, phát triển từ các tài liệu, tạp chí, các công trình<br />
nghiên cứu đã được công bố, các trang web …<br />
Tôi xin cam đoan các giải pháp nêu trong luận văn được rút ra từ cơ sở lý luận<br />
và quá trình nghiên cứu thực tiễn tại Công ty TNHH Kinh doanh Văn phòng Dầu khí.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 17 tháng 03 năm 2014<br />
<br />
Mai Ngọc Tuấn<br />
Học viên cao học<br />
Lớp 11BQTKD-DK khóa 2011 – 2013<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Học viên: Mai Ngọc Tuấn, Lớp 11BQTKD-DK<br />
<br />
1<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ -QTKD<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo thuộc Viện Kinh tế và Quản lý,<br />
trường Đại học Bách Khoa Hà nội, Ban Giám đốc và các Phòng, Ban chức năng của<br />
Công ty TNHH Kinh doanh Văn phòng Dầu khí; bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi<br />
trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Trần Việt Hà – giảng viên Viện<br />
Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã trực tiếp hướng dẫn và tận<br />
tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành Luận văn Thạc sĩ này.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song do khả<br />
năng và kinh nghiệm có hạn nên luận văn không tránh khỏi một số thiếu sót ngoài<br />
mong muốn; vì vậy tôi rất mong được quý thầy cô giáo, các đồng nghiệp góp ý để các<br />
nghiên cứu trong luận văn này được áp dụng vào thực tiễn.<br />
Hà nội, tháng 3 năm 2014<br />
Học viên<br />
<br />
Mai Ngọc Tuấn<br />
<br />
Học viên: Mai Ngọc Tuấn, Lớp 11BQTKD-DK<br />
<br />
2<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ -QTKD<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... 1<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ 2<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT, THUẬT NGỮ .................................................... 6<br />
DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ VÀ MÔ HÌNH........................................... 7<br />
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................................ 9<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................9<br />
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................9<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................9<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 10<br />
5. Kết cấu của luận văn ..................................................................................................10<br />
6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .......................................................................................10<br />
CHƢƠNG 1 – CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ................. 11<br />
1.1. Khái niệm và đặc điểm của chiến lƣợc kinh doanh ..........................................11<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược .................................................................................11<br />
1.1.2. Đặc điểm của chiến lược kinh doanh: ............................................................ 12<br />
1.2. Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh ......................................................................12<br />
1.3. Phân loại chiến lƣợc kinh doanh .........................................................................13<br />
1.3.1. Phân loại theo cấp xây dựng và quản lý chiến lược kinh doanh .....................13<br />
1.3.2. Phân loại theo hướng tiếp cận thị trường ........................................................14<br />
1.4. Quy trình xây dựng chiến lƣợc ............................................................................18<br />
1.4.1. Xác định sứ mạng và mục tiêu của doanh nghiệp ...........................................18<br />
1.4.2. Phân tích và đánh giá môi trường bên ngoài ...................................................18<br />
1.4.2.1. Môi trường vĩ mô .....................................................................................18<br />
1.4.2.2. Môi trường vi mô .....................................................................................20<br />
1.4.3. Phân tích và đánh giá môi trường bên trong ...................................................22<br />
1.4.3.1. Nguồn nhân lực và tổ chức ......................................................................23<br />
1.4.3.2. Tài chính ..................................................................................................23<br />
1.4.3.3. Yếu tố sản xuất, kỹ thuật .........................................................................23<br />
1.4.3.4. Các yếu tố Marketing, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ ..................................24<br />
1.4.4. Các phương pháp phân tích, lựa chọn chiến lược ...........................................24<br />
1.4.4.1. Phân tích SWOT và các kết hợp chiến lược ............................................24<br />
1.4.4.2. Ma trận thị phần tăng trưởng BCG ......................................................... 25<br />
Học viên: Mai Ngọc Tuấn, Lớp 11BQTKD-DK<br />
<br />
3<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ -QTKD<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
1.4.4.2. Ma trận McKinsey - GE (General Electric) ............................................28<br />
TÓM TẮT CHƢƠNG 1 .............................................................................................. 32<br />
CHƢƠNG 2 – PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH CHIẾN LƢỢC KINH<br />
DOANH CHO CÔNG TY TNHH KINH DOANH VĂN PHÕNG DẦU KHÍ ......33<br />
2.1. Giới thiệu về công ty TNHH Kinh doanh Văn phòng Dầu khí .......................33<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ...............................................33<br />
2.1.2. Chức năng, mục tiêu và phạm vi hoạt động của công ty ............................... 35<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty .............................................................................36<br />
2.1.4. Các sản phẩm dịch vụ hiện có .........................................................................38<br />
2.2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài ..........................................................................38<br />
2.2.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................................ 39<br />
2.2.1.1. Môi trường kinh tế: ..................................................................................39<br />
2.2.1.2. Môi trường chính trị, pháp luật ................................................................ 41<br />
2.2.1.3. Môi trường tự nhiên .................................................................................44<br />
2.2.1.4. Môi trường văn hóa xã hội .......................................................................45<br />
2.2.1.5. Mức độ hội nhập của Bà Rịa - Vũng Tàu ................................................47<br />
2.2.2. Môi trường vi mô ............................................................................................ 49<br />
2.2.2.1. Thị trường văn phòng cho thuê tại Vũng Tàu..........................................49<br />
2.2.2.2. Khách hàng .............................................................................................. 50<br />
2.2.2.3. Nhà cung cấp............................................................................................ 53<br />
2.2.2.4. Đối thủ cạnh tranh ....................................................................................55<br />
2.2.2.5. Đối thủ tiềm năng.....................................................................................59<br />
2.2.2.6. Sản phẩm thay thế ....................................................................................61<br />
2.2.3. Tổng hợp những cơ hội và nguy cơ qua phân tích môi trường bên ngoài ......62<br />
2.3. Phân tích môi trƣờng bên trong ..........................................................................64<br />
2.3.1 Sức mạnh thương hiệu ....................................................................................64<br />
2.3.2. Năng lực tài chính ........................................................................................... 65<br />
2.3.3. Chất lượng dịch vụ tại Petro Tower ................................................................ 69<br />
2.3.4. Công tác Marketing tại công ty Petro Tower ..................................................74<br />
2.3.5. Hoạt động quản trị công ty ..............................................................................75<br />
2.3.6. Tổng hợp những điểm mạnh và điểm yếu qua phân tích môi trường nội bộ ..76<br />
2.4. Định hƣớng giải pháp chiến lƣợc kinh doanh thông qua một số công cụ ma<br />
trận. ............................................................................................................................... 77<br />
Học viên: Mai Ngọc Tuấn, Lớp 11BQTKD-DK<br />
<br />
4<br />
<br />