BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------------<br />
<br />
LÊ THỊ THANH MINH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ XÂY DỰNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI CHƯƠNG TRÌNH<br />
ĐÀO TẠO KỸ SƯ CHẤT LƯỢNG CAO – TRUNG TÂM ĐÀO<br />
TẠO TÀI NĂNG & CHẤT LƯỢNG CAO – TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. ĐỖ THÀNH PHƯƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2011<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN<br />
Tôi, học viên Lê Thị Thanh Minh, xin cam đoan:<br />
i. Luận văn này là sản phẩm nghiên cứu của tôi,<br />
ii. Số liệu trong luận văn được điều tra trung thực<br />
iii. Nội dung luận văn có độ dài 99 trang bao gồm các bảng biểu, con số, sơ đồ,<br />
phụ lục<br />
<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 04 năm 2011<br />
Ký tên:<br />
<br />
Học viên: Lê Thị Thanh Minh<br />
<br />
Lê Thị Thanh Minh (Cao học 2008 – 2010)<br />
<br />
1<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước hết, tác giả muốn nói lời cảm ơn chân thành đến TS. Đỗ Thành<br />
Phương, công tác tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Nhờ có sự hướng dẫn nhiệt<br />
tình trong suốt thời gian qua và nhờ có kiến thức sâu rộng của thầy, em mới có thể<br />
thực hiện luận văn một cách hoàn chỉnh, logic và khoa học.<br />
Em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban Giám đốc Trung tâm ĐT Tài Năng<br />
& CLC đã động viên, tạo điều kiện giúp đỡ để em có thời gian theo học hết khóa<br />
học.<br />
Để hoàn thành luận văn này, em xin gửi lời trân trọng cảm ơn đến các giảng<br />
viên tham gia giảng dạy khóa học vì đã cung cấp những kiến thức cơ sở và chuyên<br />
ngành cũng như cách thức tiến hành một nghiên cứu khoa học chuyên ngành Quản<br />
trị Kinh doanh.<br />
Do một số yếu tố chủ quan và khách quan, luận văn không thể tránh khỏi<br />
một số tồn tại. Kính mong các giảng viên, các nhà khoa học, các nhà hoạch định và<br />
quản lý, những người quan tâm đến đề tài cho ý kiến đóng góp để tác giả có thể làm<br />
tốt hơn nữa trong những nghiên cứu sau.<br />
Học viên: Lê Thị Thanh Minh<br />
<br />
Lê Thị Thanh Minh (Cao học 2008 – 2010)<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN..........................................................................1<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................2<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT........................................................................... ................5<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ..................................................................................................5<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................6<br />
PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................7<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................7<br />
2. Ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn của đề tài ....................................................7<br />
3. Mục đích nghiên cứu của đề tài...........................................................................8<br />
4. Giới hạn nghiên cứu của đề tài............................................................................8<br />
5. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu .......................................................................8<br />
6. Kết cấu của luận văn............................................................................................9<br />
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO .................................................................................................................10<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản về chất lượng và chất lượng đào tạo......................10<br />
1.1.1. Chất lượng sản phẩm ...............................................................................10<br />
1.1.2. Chất lượng đào tạo...................................................................................11<br />
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng và đảm bảo chất lượng đào tạo...................................19<br />
1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng và đảm bảo chất lượng đào tạo............................19<br />
1.2.2. Một số mô hình đảm bảo chất lượng đào tạo ..........................................21<br />
1.3. Phân tích, đánh giá chất lượng đào tạo...........................................................21<br />
1.3.1. Mục đích, quan điểm của đánh giá chất lượng đào tạo ..........................21<br />
1.3.2 Các nội dung, phương pháp đánh giá .......................................................22<br />
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA CHƯƠNG<br />
TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ SƯ CHẤT LƯỢNG CAO..................................................30<br />
2.1 Giới thiệu chung về Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và chương trình ĐT<br />
KSCLC ..................................................................................................................30<br />
2.1.1 Tổng quan về trường Đại học Bách Khoa Hà Nội ...................................30<br />
2.1.2. Giới thiệu chung về Chương trình KSCLC .............................................30<br />
2.2. Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo của Chương trình Đào<br />
tạo KSCLC ............................................................................................................32<br />
2.2.1. Kết quả đào tạo của Chương trình KSCLC .............................................32<br />
Lê Thị Thanh Minh (Cao học 2008 – 2010)<br />
<br />
3<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2.2. Phân tích và đánh giá kết quả đào tạo ở đầu ra: ......................................35<br />
2.2.3 Phân tích và đánh giá kết quả đào tạo theo các tiêu chí đánh giá chất<br />
lượng của Bộ giáo dục và đào tạo......................................................................41<br />
2.2.4. Đánh giá chất lượng đào tạo của Chương trình KSCLC bằng khảo sát..60<br />
Một số kết luận Chương 2: ....................................................................................83<br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KSCLC .......................................85<br />
3.1. Những nét cơ bản định hướng xây dựng và phát triển Chương trình ĐT<br />
KSCLC giai đoạn 2011-2016, tầm nhìn 2022.......................................................85<br />
3.2 Một số biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo của chương trình đào tạo<br />
KSCLC ..................................................................................................................88<br />
3.2.1 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy........................................88<br />
3.2.2 Tăng cường huy động tài chính, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị<br />
hiện đại...............................................................................................................90<br />
3.2.3 Tăng cường các hoạt động maketing, xây dựng và củng cố “thương hiệu”<br />
của Chương trình KSCLC .................................................................................91<br />
3.2.4 Củng cố mối liên hệ giữa đào tạo của Chương trình KSCLC với việc sử<br />
dụng nguồn nhân lực của các nhà tuyển dụng...................................................93<br />
3.2.5 Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) ...............................94<br />
3.2.6 Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên làm việc tại<br />
Chương trình KSCLC ........................................................................................95<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................................97<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................100<br />
PHẦN PHỤ LỤC ............................................................................................................ .102<br />
<br />
Lê Thị Thanh Minh (Cao học 2008 – 2010)<br />
<br />
4<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />