Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh bình thuận thực trạng và giải pháp
lượt xem 12
download
Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển khách du lịch nội địa; đánh giá thực trạng khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận; tìm ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân để phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận; đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh Bình Thuận nhằm hoàn thiện hơn sự phát triển khách du lịch nội địa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh bình thuận thực trạng và giải pháp
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- VÕ THỊ TƯỜNG VINH PHÁT TRIỂN KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA TẠI TỈNH BÌNH THUẬN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- VÕ THỊ TƯỜNG VINH PHÁT TRIỂN KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA TẠI TỈNH BÌNH THUẬN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ QUANG HÙNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THIỆN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÌNH Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. LÊ QUANG HÙNG Luận văn thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 26 tháng 04 năm 2017 Thành phần hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 PGS. TS. Võ Phước Tấn Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Thành Long Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên 5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên : VÕ THỊ TƯỜNG VINH Giới tính : Nữ Ngày, tháng, năm sinh : 27-01-1990 Nơi sinh : Bình Thuận Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh MSHV : 1541820148 I- Tên đề tài: PHÁT TRIỂN KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA TẠI TỈNH BÌNH THUẬN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP II- Nhiệm vụ và nội dung: - Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển khách du lịch nội địa. - Đánh giá thực trạng khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. - Tìm ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân để phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. - Đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh Bình Thuận nhằm hoàn thiện hơn sự phát triển khách du lịch nội địa. III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/09/2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 03/2017 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. LÊ QUANG HÙNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS. LÊ QUANG HÙNG
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Võ Thị Tường Vinh - tác giả luận văn cao học này. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) VÕ THỊ TƯỜNG VINH
- ii LỜI CÁM ƠN Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Trường Đại học Công nghệ Tp. HCM đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt thời gian tôi học tại trường, đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn TS. Lê Quang Hùng đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này nhờ vậy mà tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và tập thể lớp đã luôn giúp đỡ động viên tôi trong suốt thời gian học tập và làm luận văn này Trong suốt thời gian làm luận văn, tuy tôi đã cố gắng để hoàn thiện luận văn, luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của thầy hướng dẫn và bạn bè cũng như các chuyên gia trong ngành, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp và phản hồi quý báu của quý thầy, cô và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn. Tp.HCM, tháng 04 năm 2017 Tác giả Võ Thị Tường Vinh
- iii TÓM TẮT Ngày nay tình hình kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó nhu cầu đi du lịch để tham quan giải trí, khám phá được quan tâm ngày càng nhiều. Cũng chính vì thế mà rất nhiều trung tâm du lịch, cũng như các công ty dịch vụ du lịch luôn nghiên cứu nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như sự mới lạ và đa dạng để thu hút lượng khách du lịch. Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển khách du lịch nội địa. Đánh giá thực trạng khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. Tìm ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân để phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. Đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh Bình Thuận nhằm hoàn thiện hơn sự phát triển khách du lịch nội địa. Luận văn sử dụng các phương pháp thống kê, dự báo, mô tả, diễn giải, quy nạp, mô hình hóa trên nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn. Luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp định tính, dữ liệu thứ cấp được thu thập từ tài liệu của nghiên cứu trước đây, các tài liệu, báo cáo của Tổng Cục thống kê, Sở văn hóa, thể thao và du lịch và các cơ quan khác. Dữ liệu sơ cấp được thu thập qua điều tra, lấy ý kiến chuyên gia. Sau đó sử dụng phương pháp so sánh, mô tả và phân tích. Kết cấu đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của sự phát triển khách du lịch nội địa. Chương 2: Thực trạng tình hình phát triển du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. Chương 3: Đề xuất giải pháp phát triển khách du lịch nội địa tỉnh Bình Thuận Luận văn là cơ sở giúp các nhà quản lý du lịch tại Bình Thuận hiểu rõ được các thành phần tác động đến sự hài lòng của du khách nội địa. Nghiên cứu đã xác định các thành phần và mức độ ảnh hưởng của từng thành phần đến sự hài lòng của du khách nội địa một cách đầy đủ và chính xác hơn. Việc phân tích các thành phần liên quan đến mức độ hài lòng của khách hàng, sẽ giúp các nhà quản lý, ban lãnh đạo của các công ty du lịch hiểu rõ hơn về nhu cầu của du khách nội địa cũng như chất lượng dịch vụ mà Công ty đã và đang cung cấp.
- iv ABSTRACT Today the economic situation development, material life, the spirit of the people is increasingly high. Besides the need to travel to visit entertainment, discovering more and more attention. And that's why a lot of the tourist center, as well as travel services company is always researching improve service quality as well as the novelty and diversity to attract tourists. This thesis is based on the following objectives: Systems theoretical basis for the development of domestic tourists. Assessment of the status of domestic tourists in Binh Thuan Province. Find out the achievements, constraints and causes for the development of domestic tourists in Binh Thuan Province. Recommended solutions fit the actual situation in Binh Thuan province to more complete development of domestic tourists. This thesis is used statistical methods, forecasting, description, interpretation, inductive, modeled on the principles of practical reason with. Thesis mainly use qualitative methods, secondary data were collected from the literature of previous studies, documents and reports of the Bureau of Statistics, Department of Culture, Sports and Tourism and the other agencies. Primary data was collected through surveys, and expert opinions. Then use the comparative method, described and analyzed. Project structure includes 3 chapters: Chapter 1: Rationale of the development of domestic tourists. Chapter 2: The actual situation of domestic development of tourism in Binh Thuan Province. Chapter 3: Propose solutions developed domestic tourists Binh Thuan Province. Thesis is a platform to help travel managers in Binh Thuan understand the components that affect the satisfaction of domestic tourists. Researchers have identified the components and the degree of influence of each ingredient to the satisfaction of domestic tourists fully and more accurately. The analysis of the components related to the level of customer satisfaction, will help managers, executives of travel companies better understand the needs of domestic tourists as well as quality of service that the company has been provided.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CÁM ƠN ..............................................................................................................ii TÓM TẮT.................................................................................................................. iii ABSTRACT ............................................................................................................... iv MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... ix DANH MỤC CÁC BẢNG.......................................................................................... x DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ.................................................................................... xi MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ...................................................... 2 5. Tổng quan đề tài ...................................................................................................... 3 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..................................................................................... 6 7. Kết cấu đề tài ........................................................................................................... 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................ 7 1.1. Một số khái niệm .................................................................................................. 7 1.1.1. Khái niệm về du lịch ......................................................................................... 7 1.1.2. Khái niệm về khách du lịch ............................................................................... 7 1.1.2.1. Khái niệm ....................................................................................................... 7 1.1.2.2. Đặc điểm của du khách ảnh hưởng đến sự phát triển .................................... 7 1.1.3. Các điểm đến du lịch và marketing trong du lịch ............................................. 8 1.1.3.1. Định nghĩa ...................................................................................................... 8 1.1.3.2. Sản phẩm của điểm đến du lịch ..................................................................... 8 1.1.3.3. Marketing trong du lịch ................................................................................ 10 1.2. Một số khái niệm và khái quát về tình tình du lịch Thế giới và Việt Nam ........ 12 1.2.1. Khái niệm du lịch ............................................................................................ 12 1.2.2. Khái niệm về khách du lịch ............................................................................. 13 1.2.3. Phân loại về du khách ..................................................................................... 14
- vi 1.2.4. Tình hình du lịch trong nước và thế giới ........................................................ 15 1.2.4.1. Tình hình du lịch trên thế giới ...................................................................... 15 1.2.4.2. Tình hình du lịch tại Việt Nam .................................................................... 17 1.3. Điều kiện ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của du lịch nội địa.................... 18 1.3.1. Điều kiện chung .............................................................................................. 19 1.3.1.1. An ninh trật tự .............................................................................................. 19 1.3.1.2. Kinh tế - Giao thông vận tải ......................................................................... 20 1.3.1.3. Văn hóa – con người .................................................................................... 22 1.3.2. Điều kiện riêng ................................................................................................ 22 1.3.2.1. Tài nguyên du lịch – Địa điểm du lịch ......................................................... 22 1.3.2.2. Cơ sở hạ tầng ................................................................................................ 27 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.......................................................................................... 29 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ TÌNH HÌNH DU LỊCH TỈNH BÌNH THUẬN . 30 2.1. Giới thiệu tổng quan về tỉnh Bình Thuận........................................................... 30 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên của tỉnh Bình Thuận ......................................................... 30 2.1.1.1. Khí hậu, thời tiết........................................................................................... 30 2.1.1.2. Địa hình, thổ nhưỡng ................................................................................... 30 2.1.1.3. Hệ thống sông rạch, chế độ thủy văn ........................................................... 31 2.1.1.4. Các nguồn tài nguyên thiên nhiên ................................................................ 31 2.1.2. Đặc điểm kinh tế- xã hội của tỉnh Bình Thuận ............................................... 34 2.1.2.1. Kinh tế ( GDP của tỉnh Bình Thuận) ........................................................... 34 2.1.2.2. Kinh tế của tỉnh Bình Thuận ........................................................................ 35 2.2. Thực trạng về ngành du lịch tỉnh Bình Thuận ................................................... 36 2.2.1. Tổng quan về ngành du lịch tại tỉnh Bình Thuận ............................................ 36 2.2.2. Giới thiệu hoạt động du lịch của tỉnh Bình Thuận .......................................... 37 2.2.2.1. Danh lam thắng cảnh .................................................................................... 38 2.2.2.2. Lễ hội văn hóa .............................................................................................. 39 2.2.3. Tình hình phát triển khách du lịch nội địa tại Bình Thuận ............................. 41 2.2.3.1.Tình hình khai thác khách ............................................................................. 46 2.2.3.2.Cơ sở vật chất, kỹ thuật của ngành du lịch ................................................... 48 2.2.3.3.Các khu vui chơi, giải trí, nghĩ dưỡng .......................................................... 50
- vii 2.2.3.4.Doanh thu từ khách du lịch ........................................................................... 51 2.3. Nhận xét ............................................................................................................. 53 2.3.1. Phân tích môi trường bên trong....................................................................... 53 2.3.1.1. Những điểm mạnh ảnh hưởng đến sự phát triển khách du lịch nội địa ....... 53 2.3.1.2. Những điểm yếu ảnh hưởng đến sự phát triển khách du lịch nội địa .......... 55 2.3.1.3. Những cơ hội và thách thức ảnh hưởng đến sự phát triển khách du lịch nội địa .............................................................................................................................. 56 2.3.1.4. Những khó khăn và tồn tại trong phát triển khách du lịch nội địa trong thời gian qua ..................................................................................................................... 58 2.3.2. Sự biến động lượng khách du lịch nội địa đến trong 2 năm qua .................... 61 2.4. Ý kiến chuyên gia về dự báo tốc độ phát triển khách du lịch nội địa Tỉnh Bình Thuận ......................................................................................................................... 62 2.4.1. Tính giá trị điểm trung bình của từng yếu tố để thấy được mức độ quan trọng của các yếu tố ............................................................................................................ 63 2.4.2. Hệ số nhất trí chung ........................................................................................ 64 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.......................................................................................... 65 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA TỈNH BÌNH THUẬN ............................................................................................... 67 3.1. Mục tiêu, định hướng phát triển và dự báo phát triển khách du lịch nội địa Tỉnh Bình Thuận ................................................................................................................ 67 3.1.1. Mục tiêu phát triển khách du lịch nội địa Tỉnh Bình Thuận ........................... 67 3.1.2. Dự báo nhu cầu phát triển khách du lịch nội địa trong thời gian tới .............. 67 3.1.3. Định hướng phát triển khách du lịch nội địa................................................... 68 3.2. Đề xuất giải pháp phát triển khách du lịch nội địa............................................. 69 3.2.1. Giải pháp tổng thể phối hợp với các ban ngành khác để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch nội địa ................................................................................... 69 3.2.2. Giải pháp của chính quyền địa phương nơi có địa điểm du lịch để thu hút khách du lịch nội địa ................................................................................................. 71 3.2.3. Giải pháp cơ sở và kết cấu hạ tầng phục vụ khách du lịch nội địa ................. 72 3.2.4. Giải pháp quảng bá du lịch để nâng cao lượng khách đến.............................. 73
- viii 3.2.5. Giải pháp công tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để hỗ trợ phục vụ khách du lịch nội địa ................................................................................... 75 3.2.6.Giải pháp về công tác bảo vệ môi trường và giáo dục về ý thức người dân địa phương về du lịch ...................................................................................................... 76 3.3. Kiến nghị ............................................................................................................ 78 3.3.1. Kiến nghị đối với Tổng Cục Du Lịch ............................................................. 78 3.3.2. Kiến nghị Ủy ban Nhân dân Tỉnh Bình Thuận ............................................... 79 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 81
- ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NLCT Năng lực cạnh tranh GDP Tổng sản phẩm quốc nội TNCSHCM Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh KH Khách hàng NHKS Nhà hàng khách sạn KDL Khách du lịch TB Trung bình VH Văn hóa DL Du lịch CLSP Chất lượng sản phẩm CLPV Chất lượng phục vụ MT Môi trường CT Chương trình TC Tiêu chuẩn CBCNV Cán bộ công nhân viên
- x DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Thống kê phân loại nhóm đất tỉnh Bình Thuận ........................................ 31 Bảng 2.2: Các ngành của kinh tế Bình Thuận giai đoạn 2011-2015 ........................ 34 Bảng 2.3: Tốc độ tăng trưởng GDP giai đoạn 2012-2015 ........................................ 34 Bảng2.4 : Số lượt khách đến Bình Thuận giai đoạn 2011-2015 ............................... 46 ................................................................................................................................... 46 Bảng 2.5: Khách đi theo Tour và tự tổ chức giai đoạn 2012 - 2015 ......................... 47 Bảng 2.6 : Số cơ sở lưu trú giai đoạn 2010 – 2015 ................................................... 49 Bảng 2.7 : Số đơn vị dịch vụ lữ hành giai đoạn 2010 – 2015 ................................... 50 Bảng 2.8 : Các khu du lịch, địa điểm tham quan tiêu biểu tại Bình Thuận .............. 50 Bảng 2.9 : Doanh thu khách du lịch giai đoạn 2011-2015 ........................................ 52 Bảng 2.10: Bảng điểm đánh giá của các chuyên gia cho từng nhân tố ..................... 63 Bảng 2.11: Hệ số nhất trí chung ................................................................................ 64
- xi DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1: Mô hình giải thích sự hài lòng và mong muốn quay trở lại Nha Trang của du khách ...................................................................................................................... 3 Hình 1.2: Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách khi đến du lịch ở Kiên Giang ........................................................................................................ 4 Hình 1.3: Mô hình những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với du lịch sông nước tỉnh Tiền Giang........................................................................ 5 Hình 1.4: Khách du lịch .............................................................................................. 7 Hình 2.1: Đồi Hồng Mũi Né ..................................................................................... 31 Hình 2.2: Thắng cảnh Bàu Trắng .............................................................................. 32 Hình 2.3: Thác bà Tánh Linh .................................................................................... 32 Hình 2.4: Bãi Rạng .................................................................................................... 33 Hình 2.5: biểu đồ ngành du lịch của kinh tế Bình Thuận giai đoạn 2008-2015 ....... 34 Hình 2.6: Du lịch Bàu Trắng ..................................................................................... 38 Hình 2.7: Chùa Núi Tà Cú ........................................................................................ 39 Hình 2.8: Suối tiên Mũi Né ....................................................................................... 39 Hình 2.9: Hải đăng Kê Gà ......................................................................................... 39 Hình 2.10: Lễ hội Kate của người Chăm .................................................................. 40 Hình 2.11: Rước đèn trung thu.................................................................................. 41 Hình 2.12:Lễ hội đua thuyền mùng 2 tết trên sông Càty .......................................... 41 Hình 2.13:Lễ hội nghinh ông .................................................................................... 41 Hình 2.14 : Lượt khách du lịch đến Bình Thuận giai đoạn 2011 - 2015 .................. 46
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay tình hình kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó nhu cầu đi du lịch để tham quan giải trí, khám phá được quan tâm ngày càng nhiều. Cũng chính vì thế mà rất nhiều trung tâm du lịch, cũng như các công ty dịch vụ du lịch luôn nghiên cứu nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như sự mới lạ và đa dạng để thu hút lượng khách du lịch. Tuy nhiên để thu hút được nhiều khách du lịch thì các nhà đầu tư phát triển nên không ngừng tìm giải pháp để nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ du lịch của công ty. Thực tế cho thấy ngành du lịch hiện nay trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đã và đang phát triển. Các trung tâm du lịch không ngừng tìm cách đổi mới và nâng cấp để thu hút khách du lịch đến với trung tâm du lịch tại địa phương. Du lịch là một trong những ngành công nghiệp được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói nhưng lợi ích của nó mang lại là vô cùng to lớn. Du lịch đóng góp vào doanh thu đất nước, mang đến công ăn việc làm cho người dân, là phương tiện quảng bá hình ảnh đất nước mãnh mẽ nhất, là sự xuất khẩu hàng hóa tại chỗ nhanh nhất và hiệu quả nhất. Hiện nay Việt Nam đang chú trọng vào việc phát triển của đất nước, trong đó Bình Thuận nằm trong khu vực được đầu tư trọng điểm. Trong thời gian qua, tỉnh Bình Thuận là một điểm đến mới, được khách du lịch nội địa quan tâm trong quyết định lựa chọn điểm đến du lịch, thể hiện qua số lượng lượt khách du lịch nội địa đến Bình Thuận ngày càng gia tăng, đóng góp lớn vào doanh thu của ngành du lịch và các ngành liên quan khác. Chính vì vậy, em chọn đề tài: “Phát Triển Khách Du Lịch Nội Địa Tại Tỉnh Bình Thuận: Thực Trạng Và Giải Pháp” làm đề tài nghiên cứu với mục đích sẽ tìm hiểu thực trạng khách du lịch nội địa trong thời gian qua, từ đó có thể tìm ra một số giải pháp để khắc phục tồn tại và hoàn thiện hơn. Ngoài ra, mảnh đất Bình Thuận còn chính là quê hương của em. Với lòng yêu quê hương tha thiết, em hy vọng đề tài nghiên cứu: “Phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận: thực trạng và giải pháp” sẽ đóng góp một phần
- 2 nhỏ nhoi của mình giúp cho du lịch của tỉnh Bình Thuận phát triển đúng tiềm năng và đáp ứng được nhu cầu du lịch của thời đại. 2. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: - Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển khách du lịch nội địa. - Đánh giá thực trạng khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. - Tìm ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân để phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. - Đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh Bình Thuận nhằm hoàn thiện hơn sự phát triển khách du lịch nội địa. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu phát triển du khách nội địa sau khi đã và đang du lịch tại Bình Thuận. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu vào các đối tượng khách du lịch nội địa đến tham quan, du lịch và lưu trú tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn Bình Thuận như: núi Tà Cú, dinh Thầy Thím, chùa Cổ Thạch, khu di tích Dục Thanh, biển Đồi Dương, đền Vạn Thủy Tú, biển Mũi Né, đảo Phú Quý, biển Kê Gà, lâu đài rượu vang Sealink, … Không gian nghiên cứu: trong phạm vi tỉnh Bình Thuận. Thời gian nghiên cứu: tháng 9 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Luận văn sử dụng các phương pháp thống kê, dự báo, mô tả, diễn giải, quy nạp, mô hình hóa trên nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn. Nguồn số liệu được thu thập từ niên giám thống kê, các báo cáo của các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh, các chủ trương, đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước về du lịch và số liệu được công bố trên Interrnet. Phương pháp nghiên cứu
- 3 Luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp định tính, dữ liệu thứ cấp được thu thập từ tài liệu của nghiên cứu trước đây, các tài liệu, báo cáo của Tổng Cục thống kê, Sở văn hóa, thể thao và du lịch và các cơ quan khác. Dữ liệu sơ cấp được thu thập qua điều tra, khảo sát, lấy ý kiến chuyên gia. Sau đó sử dụng phương pháp so sánh, mô tả và phân tích. 5. Tổng quan đề tài - Đề tài: “Giải thích sự hài lòng và mong muốn quay trở lại Nha Trang, Việt Nam của du khách” (Explaining tourists satisfaction and intention to revisit Nha Trang, Viet Nam) Tác giả Trần Thị Ái Cẩm (2011) nghiên cứu về sự hài lòng, ý định quay trở lại hoặc giới thiệu du lịch Nha Trang cho những người khác đã đề xuất mô hình như sau: Môi trường Nhiều tìm kiếm Mong muốn Cơ sở vật chất và khả năng tiếp cận quay trở lại Văn hóa – Xã hội Sự hài lòng Lòng trung thành Hoạt động tham Mong muốn quan, giải trí giới thiệu Đặc điểm nhân khẩu Ẩm thực địa học phương Hình 1.1: Mô hình giải thích sự hài lòng và mong muốn quay trở lại Nha Trang của du khách Kết quả khảo sát cho thấy có ba trên năm yếu tố của mô hình ảnh hưởng đến sự hài lòng và mong muốn quay trở lại Nha Trang của du khách; cụ thể, yếu tố “Môi trường” có ảnh hưởng mạnh nhất đến sự hài lòng của du khách (Hệ số chuẩn hóa β = 0,321), tiếp đến yếu tố “Văn hóa – xã hội” (Hệ số chuẩn hóa β = 0,165) và cuối cùng là yếu tố “Ẩm thực địa phương” (Hệ số chuẩn hóa β = 0,164). Kết quả
- 4 phân tích số liệu, có 40% số du khách được khảo sát cảm thấy hài lòng khi đến Nha Trang du lịch. - Đề tài: “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách khi đến du lịch ở Kiên Giang” Mục tiêu nghiên cứu của hai tác giả Lưu Thanh Đức Hải và Nguyễn Hồng Giang (2011) là phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch ở Kiên Giang đã đưa ra phương trình nhân tố “sự hài lòng của du khách”: Phong cảnh du lịch H1 Hạ tầng kỹ thuật H2 Sự hài lòng của du khách H3 Phƣơng tiện vận chuyển khi đến du lịch ở H4 Kiên Giang Hƣớng dẫn viên du lịch H5 Cơ sở lưu trú Hình 1.2: Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách khi đến du lịch ở Kiên Giang F HLDK = 0,273 x54 + 0,306 x56 + 0,267 x57 + 0,342 x58 + 0,294 x59 Kết quả nghiên cứu thu thập dựa trên cuộc khảo sát 295 du khách cho thấy có 5 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách sắp xếp theo mức độ giảm dần đó là: “Cơ sở lưu trú” (0,342); “Phương tiện vận chuyển” (0,306); “Hài lòng về chuyến đi” (0,294); “Phong cảnh du lịch” (0,273) và “Hướng dẫn viên” (0,267). - Đề tài: “Những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với du lịch sông nước tỉnh Tiền Giang” Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Bé Trúc (2014) đã đề xuất 5 biến độc lập là: (1) Tài nguyên thiên nhiên, (2) Nhân viên phục vụ du lịch, (3) An toàn và vệ sinh, (4) Giá cả cảm nhận, và (5) Cơ sở hạ tầng đều có ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách khi đến du lịch tại tỉnh Tiền Giang.
- 5 Kết quả nghiên cứu định lượng khẳng định mức độ ảnh hưởng cùng chiều của các biến độc lập đến biến phụ thuộc. Trong đó, mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố khác nhau, cụ thể từ mạnh tới yếu là: - Yếu tố “Giá cả cảm nhận”, có tác động lớn nhất đến sự hài lòng của khách du lịch với hệ số chuẩn hóa β = 0,249; - Yếu tố “Cơ sở hạ tầng” (hệ số chuẩn hóa β = 0,248) - Yếu tố “An toàn và vệ sinh” (hệ số chuẩn hóa β = 0,228) - Yếu tố “Tài nguyên du lịch” (hệ số chuẩn hóa β = 0,136) - Yếu tố “Nhân viên phục vụ du lịch” (hệ số chuẩn hóa β = 0,094) Tài nguyên thiên nhiên Nhân viên phục vụ du lịch An toàn và vệ sinh Sự hài lòng của khách du lịch Giá cả cảm nhận Cơ sở hạ tầng Hình 1.3: Mô hình những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với du lịch sông nước tỉnh Tiền Giang -Đề tài: “Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ du lịch của Tổng Công ty Du lịch Saigon (Saigontourist) đến năm 2020”. Để thực hiện nghiên cứu này, tác giả sử dụng dữ liệu thứ cấp và sơ cấp được thu thập trực tiếp hoặc gián tiếp từ các báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thành Phố Hồ Chí Minh, từ các tạp chí du lịch, các tài liệu khác đã công bố tại những hệ thống khác nhau, hệ thống mạng internet cùng các nghiên cứu liên quan và thông qua việc phỏng vấn du khách của Saigontourist bằng bảng câu hỏi khảo sát. Từ đó tác giả thống kê và phân tích số liệu thu thập được
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn