intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại Viễn thông Gia Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:171

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nghiên cứu nhằm xác định mối quan hệ giữa các yếu tố thành phần của sự hài lòng trong công việc đến các yếu tố thành phần của cam kết gắn bó; đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố thành phần sự hài lòng trong công việc đến các yếu tố thành phần của cam kết gắn bó của nhân viên; từ kết quả nghiên cứu đưa ra một số hàm ý quản trị đối với Viễn thông Gia Lai. Mời các bạn tham khảo tài liệu!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại Viễn thông Gia Lai

  1. TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN VĂN TRỰC TÁC ĐỘNG CỦA HÀI LÕNG TRONG CÔNG VIỆC ĐẾN CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI VIỄN THÔNG GIA LAI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 \ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 08/2017
  2. i Lời cảm ơn Trang phụ bìa TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN VĂN TRỰC TÁC ĐỘNG CỦA HÀI LÕNG TRONG CÔNG VIỆC ĐẾN CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI VIỄN THÔNG GIA LAI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 \ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 08/2017
  3. ii Lời cảm ơn LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành được đề tài luận văn “Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại Viễn thông Gia Lai” tôi đã được quan tâm sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè trong thời gian thực hiên đề tài luận văn trong suốt thời gian học cao học tại Trường đại học Tôn Đức Thắng. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô Trường đại học Tôn Đức Thắng, đặc biệt là các thầy cô khoa Quản trị kinh doanh và Phòng sau đại học đã tận tình chỉ dẫn để tôi có kiến thức thực hiện đề tài nghiên cứu này. Xin chân thành cảm ơn TS. Phạm Thị Ngân người trực tiếp hướng dẫn để tôi hoàn thành được đề tài nghiên cứu này Xin chân thành cảm ơn đến cấp lãnh đạo Viễn thông Gia Lai mà tôi đã thực hiện khảo sát trong nghiên cứu này đã tạo điều kiện thuận lợi và cho phép tôi sử dụng các dữ liệu khảo sát để làm nghiên cứu này. Cuối cùng xin chân thành cảm ơn đến gia đình, các anh chị đồng nghiệp và bạn bè đã hết lòng động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện để tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn. TP. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 08 năm 2017 Tác giả Nguyễn Văn Trực
  4. iii Lời cam đoa n CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được sự hướng dẫn khoa học của TS.Phạm Thị Ngân ; Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận văn của mình. Trường đại học Tôn Đức Thắng không liên quan đến những vi phạm tác quyền, bản quyền do tôi gây ra trong quá trình thực hiện (nếu có). TP. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 08 năm 2017 Tác giả Nguyễn Văn Trực Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Thị Ngân Trường đại học Tôn Đức Thắng Cán bộ phản biện 1: ……………………………………………………………… Cán bộ phản biện 2: …………………………………………………………….. Luận văn thạc sĩ được bảo vệ tại HỘI ĐỒNG CHẤM BẢO VỆ LUẬN VĂN THẠC SĨ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG, ngày ………. tháng ……. năm ……. theo Quyết định số …………………./20……/TĐT-QĐ-SĐH ngày …../…../……
  5. iv Tó m tắt TÓM TẮT LUẬN VĂN Nghiên cứu “Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại Viễn thông Gia Lai” được thực hiện nhằm để đo lường: (1) Xác định mối quan hệ giữa các yếu tố thành phần của sự hài lòng trong công việc đến các yếu tố thành phần của cam kết gắn bó, (2) Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố thành phần sự hài lòng trong công việc đến các yếu tố thành phần của cam kết gắn bó của nhân viên, (3) Từ kết quả nghiên cứu xây dựng hàm ý quản trị nhà quản trị Viễn thông Gia Lai. Nghiên cứu dựa trên cơ sở lý thuyết về các khía cạnh thành phần thỏa mãn trong công việc của Smith và cộng sự (1969, trích dẫn bởi Irum Saba, 2011) [23], với bộ thang đo dựa theo nghiên cứu của Trần Kim Dung (2005) [1] đã được kiểm chứng tại Việt Nam và về khía cạnh của các thành phần cam kết của nhân viên với tổ chức của Mayer và Allen (1990) [14], với bộ thang đo hiệu chỉnh của Mayer, Allen và Smith (1993) [30]. Nghiên cứu sử dụng phương pháp kiểm định độ tin cậy Cronbach alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA kiểm định độ tin cậy của thang đo được thực hiện với mẫu khảo sát 243 người lao động đang làm việc tại Viễn Thông Gia lai. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Cam kết gắn bó vì tình cảm chịu tác động bởi các yếu tố đặc điểm công việc (0.113), tiền lương (0.201), mối quan hệ với đồng nghiệp (0.181), cơ hội đào tạo và thăng tiến (0.107), và phúc lợi (0.075). Cam kết gắn bó vì đạo đức chịu tác động bởi các yếu tố như đặc điểm công việc (0.232), tiền lương (0.229), mối quan hệ với đồng nghiệp (0.2). Cam kết gắn bó để duy trì chịu tác động bởi các yếu tố như đặc điểm công việc (0.123), tiền lương (0.146), mối quan hệ với đồng nghiệp (0.26), mối quan hệ với cấp trên (0.143), cơ hội đào tạo và thăng tiến (0.18), và phúc lợi (0.126).
  6. v Mục lục Mục lục MỤC LỤC Trang phụ bìa ....................................................... Error! Bookmark not defined. Lời cảm ơn ............................................................................................................. ii Lời cam đoan ....................................................... Error! Bookmark not defined.i Tóm tắt………… ............................................... Error! Bookmark not defined.v Mục lục. ............................................................... Error! Bookmark not defined.i Danh mục các từ viết tắt........................................................................................ ix Danh mục các bảng biểu ...................................... Error! Bookmark not defined. Danh mục hình vẽ, sơ đồ ..................................... Error! Bookmark not defined.i CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU...............................................Error! Bookmark not defined. 1.1. Lý do nghiên cứu ....................................... Error! Bookmark not defined. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................. Error! Bookmark not defined. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ................................... Error! Bookmark not defined. 1.4. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứuError! Bookmark not defined. 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ....................... Error! Bookmark not defined. 1.4.2. Đối tượng khảo sát ............................ Error! Bookmark not defined. 1.4.3. Thời gian nghiên cứu ........................ Error! Bookmark not defined. 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................ Error! Bookmark not defined. 1.6. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu .......... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨUError! Bookmark not defined. 2.1. Cơ sở lý thuyết ........................................... Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Sự hài lòng trong công việc ................ Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Sự cam kết gắn bó .............................. Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Các yếu tố thành phần của cam kết gắn bóError! Bookmark not defined. 2.2. Mối quan hệ giữa sự hài lòng trong công việc và cam kết gắn bóError! Bookmark not d 2.3. Các nghiên cứu trước đây về mối quan hệ giữa hài lòng trong công việc và cam kết gắn bó .................................................. Error! Bookmark not defined.
  7. vi 2.3.1. Các nghiên cứu trong nƣớc ............... Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Các nghiên cứu nƣớc ngoài ............... Error! Bookmark not defined. 2.3.3. Tổng hợp Các nghiên cứu trong và nƣớc trƣớc đâyError! Bookmark not defined 2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyếtError! Bookmark not defined. 2.5. Khái niệm về các yếu tố của sự hài lòng và các giả thuyết nghiên cứu cho mối quan hệ giữa các yếu tố thành phần của sự hài lòng với cam kết gắn bóError! Bookmark 2.5.1. Đặc điểm công việc .............................. Error! Bookmark not defined. 2.5.2. Tiền lương ............................................ Error! Bookmark not defined. 2.5.3. Mối quan hệ với đồng nghiệp ............... Error! Bookmark not defined. 2.5.4. Mối quan hệ với cấp trên ...................... Error! Bookmark not defined. 2.5.5. Cơ hội đào tạo và thăng tiến ................. Error! Bookmark not defined. 2.5.6. Phúc lợi công ty .................................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............Error! Bookmark not defined. 3.1. Quy trình nghiên cứu ................................. Error! Bookmark not defined. 3.2. Thiết kế nghiên cứu .................................. Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Nghiên cứu sơ bộ.................................. Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Nghiên cứu chính thức ......................... Error! Bookmark not defined. 3.3. Phương pháp xử lý dữ liệu ........................ Error! Bookmark not defined. 3.4. Xây dựng thang đo .................................... Error! Bookmark not defined. 3.4.1. Bộ thang đo từ các nghiên cứu trước ... Error! Bookmark not defined. 3.4.2. Kết quả hiệu chỉnh thang đo sau nghiên cứu sơ bộError! Bookmark not defined. 3.4.3. Bộ thang đo chính thức ........................ Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .Error! Bookmark not defined. 4.1. Kết quả thống kê mô tả mẫu ...................... Error! Bookmark not defined. 4.1.1. Thống kê mô tả các biến dữ liệu định tínhError! Bookmark not defined. 4.1.2. Thống kê mô tả các biến dữ liệu định lượngError! Bookmark not defined. 4.2. Kết quả kiểm định thang đo (Cronbach’s Alpha)Error! Bookmark not defined. 4.2.1. Kết quả kiểm định thang đo các biến độc lậpError! Bookmark not defined. 4.2.2. Kết quả kiểm định thang đo các biến phụ thuộcError! Bookmark not defined.
  8. vii 4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ........... Error! Bookmark not defined. 4.3.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với các biến độc lậpError! Bookmark not defi 4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với các biến phụ thuộcError! Bookmark not d 4.4. Phân tích tương quan ................................. Error! Bookmark not defined. 4.4.1. Phân tích tương quan với nhân tố Cam kết gắn bó tình cảmError! Bookmark not de 4.4.2. Phân tích tương quan với nhân tố Cam kết gắn bó vì đạo đứcError! Bookmark not d 4.4.2. Phân tích tương quan với nhân tố Cam kết gắn bó vì duy trìError! Bookmark not de 4.5. Phân tích hồi quy ....................................... Error! Bookmark not defined. 4.5.1. Phân tích hối quy với biến phụ thuộc Cam kết gắn bó tình cảmError! Bookmark no 4.5.2. Phân tích hối quy với biến phụ thuộc Cam kết gắn bó vì đạo đứcError! Bookmark n 4.5.3. Phân tích hối quy với biến phụ thuộc Cam kết gắn bó duy trìError! Bookmark not d 4.6. Mô hình hồi quy ........................................ Error! Bookmark not defined. 4.7. Thảo luận kết quả nghiên cứu.................... Error! Bookmark not defined. 4.7.1. Thảo luận về sự gắn bó tình cảm .......... Error! Bookmark not defined. 4.7.2. Thảo luận về sự gắn bó đạo đức ........... Error! Bookmark not defined. 4.7.3. Thảo luận về sự gắn bó duy trì ............. Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................Error! Bookmark not defined. 5.1. Kết luận...................................................... Error! Bookmark not defined. 5.2. Kiến nghị ................................................... Error! Bookmark not defined. 5.2.1. Kiến nghị về yếu tố đặc điểm công việcError! Bookmark not defined. 5.2.2. Kiến nghị về yếu tố tiền lương ............ Error! Bookmark not defined. 5.2.3. Kiến nghị về yếu tố đồng nghiệp ......... Error! Bookmark not defined. 5.2.4. Kiến nghị về yếu tố quan hệ lãnh đạo . Error! Bookmark not defined. 5.2.5. Kiến nghị về yếu tố cơ hội đào tạo và thăng tiếnError! Bookmark not defined. 5.2.6. Kiến nghị về yếu tố phúc lợi ............... Error! Bookmark not defined. 5.3. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theoError! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................Error! Bookmark not defined. PHỤ LỤC............................................................................Error! Bookmark not defined.
  9. viii Danh mục các từ viết tắt DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT EFA: Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis) KMO: Hệ số Kaiser – Mayer – Olkin Sig.: Mức ý nghĩa quan sát (Observed Significance Level) SPSS: Phần mềm thống kê cho khoa học xã hội (Statiscal Package for the Social Sciences) JDI: Bảng chỉ số mô tả công việc (Job Descriptive Index) W: Đặc điểm công việc P: Tiền lương C: Mối quan hệ với đồng nghiệp S: Mối quan hệ với cấp trên Pr: Cơ hội đào tạo và thăng tiến B: Phúc lợi AC: Cam kết gắn bó vì tình cảm (Affective Commitment) CC: Cam kết gắn bó để duy trì (Continuance Commitment) NC: Cam kết gắn bó vì đạo đức (Normative Commitment)
  10. ix Danh mục các bả ng biể u DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Error! Reference source not found. ........................................................ 7 Bảng 2.2: Error! Reference source not found. ........................................................ 8 Bảng 2.3: Error! Reference source not found. ...................................................... 10 Bảng 2.4: Error! Reference source not found. ...................................................... 15 Bảng 2.5: Error! Reference source not found. ...................................................... 17 Bảng 2.6: Error! Reference source not found. ...................................................... 18 Bảng 2.7: Error! Reference source not found. ...................................................... 25 Bảng 3.1: Error! Reference source not found. ...................................................... 33 Bảng 3.2: Error! Reference source not found. ...................................................... 36 Bảng 4.1: Error! Reference source not found. ...................................................... 42 Bảng 4.2: Error! Reference source not found. ...................................................... 42 Bảng 4.3: Error! Reference source not found. ...................................................... 43 Bảng 4.4: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.5: Error! Reference source not found. ...................................................... 43 Bảng 4.6: Error! Reference source not found. ...................................................... 44 Bảng 4.7: Error! Reference source not found. ...................................................... 44 Bảng 4.8: Error! Reference source not found. ...................................................... 48 Bảng 4.9: Error! Reference source not found. ...................................................... 49 Bảng 4.10: Error! Reference source not found. .................................................... 55 Bảng 4.11: Error! Reference source not found. .................................................... 55 Bảng 4.12: Error! Reference source not found. .................................................... 55 Bảng 4.13: Error! Reference source not found. .................................................... 57 Bảng 4.14: Error! Reference source not found. .................................................... 57 Bảng 4.15: Error! Reference source not found. .................................................... 57 Bảng 4.16: Error! Reference source not found. .................................................... 58 Bảng 4.17: Error! Reference source not found. .................................................... 58 Bảng 4.18: Error! Reference source not found. .................................................... 59
  11. x Bảng 4.19: Error! Reference source not found. .................................................... 60 Bảng 4.20: Error! Reference source not found. .................................................... 61 Bảng 4.21: Error! Reference source not found. .................................................... 61 Bảng 4.22: Error! Reference source not found. .................................................... 63 Bảng 4.23: Bảng thống kê mô tả các giá trị của thang đo hài lòng trong công việc .... ................................................................................................................................... 64 Bảng 6.1: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.2: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.3: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.4: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.5: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.6: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.7: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.8: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.9: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.10: Error! Reference source not found. ........................................................ ................................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.11: Error! Reference source not found. .... Error! Bookmark not defined. Bảng 6.12: Error! Reference source not found. ........................................................ ................................................................................... Error! Bookmark not defined. Danh mục hình vẽ, s ơ đồ DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 1.1: Error! Reference source not found. ........................................................ 2 Hình 2.1: Error! Reference source not found. ...................................................... 15 Hình 2.2: Error! Reference source not found. ...................................................... 16 Hình 2.3: Error! Reference source not found. ...................................................... 18 Hình 2.4: Error! Reference source not found. ...................................................... 20
  12. xi Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu với các giả thuyết ..................................................... 25 Hình 3.1: Error! Reference source not found. ...................................................... 32 Hình 4.1: Error! Reference source not found. ...................................................... 64 Hình 7.1: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Hình 7.2: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Hình 7.3: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Hình 7.4: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Hình 7.5: P-P PLOT của biến Cam kết gắn bó vì đạo đứcError! Bookmark not defined. Hình 7.6: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Hình 7.7: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Hình 7.8: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Hình 7.9: Error! Reference source not found. ...... Error! Bookmark not defined. Hình 7.10: Error! Reference source not found. .... Error! Bookmark not defined.
  13. 1 CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. Lý do nghiên cứu Cùng với việc hội nhập không ngừng của môi trường kinh doanh gần đây, các hiệp định thương mại ra đời tạo nên môi trường kinh doanh quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngoài sự cạnh tranh về thị phần còn cạnh tranh về phát triển nguồn nhân lực, trong đó vấn đề làm sao để người lao động hài lòng với môi trường làm việc, chính sách làm việc tại doanh nghiệp từ đó dẫn đến tăng cường sự cam kết gắn bó với doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả làm việc là một trong những vấn đề được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Theo quan điểm về quản trị nguồn nhân lực mới của Trần Kim Dung (2015) [3] “Nguồn nhân lực được coi là quan trọng nhất trong các nguồn lực của doanh nghiệp và chiến lược nguồn nhân lực là bộ phận then chốt trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Quản trị nguồn nhân lực không còn là trách nhiệm của riêng phòng tổ chức/nhân sự mà là trách nhiệm chung của tất cả cán bộ quản lý trực tiếp”. Theo nghiên cứu của Daniel F. Michael (2014) [21] chỉ ra rằng, những nhân viên có sự hài lòng trong công việc cao thì cam kết gắn bó với tổ chức cao, nhân viên có sự hài lòng trong công việc cao thì sẽ giảm vắng mặt, giảm nghỉ việc, làm việc hiệu quả, cam kết gắn bó với tổ chức và hài lòng với cuộc sống. Trong nghiên cứu của Chou (2007) [18] cho thấy sự không hài lòng trong công việc chính là nguyên nhân lớn nhất khiến các nhân viên rời bỏ công ty. Viễn thông Gia lai là một doanh nghiệp của nhà nước từng là một nhà mạng có thị phần số một, chiếm chủ đạo trong tất cả các dịch vụ then chốt nhưng theo thời gian, thị phần ngày càng giảm. Trước đây gần như độc quyền. Thế nhưng, khi hội nhập, khuyến khích các thành phần doanh nghiệp tham gia và phát triển, viễn thông lại yếu hẳn đi. Sau nhiều năm nỗ lực hoạt động và phát triển không ngừng, Tên đề tài LVThS: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại viễn thông Gia Lai
  14. 2 Bên cạnh đó, quy mô doanh nghiệp cũng sẽ tăng trưởng hơn rất nhiều lần. Lột xác từ một đơn vị mang tính già cỗi, thụ động, công chức, Viễn thông sẽ trở thành một doanh nghiệp mang phong cách trẻ trung, sáng tạo mà vẫn giữ được nét truyền thống nhân văn, cung cấp cho xã hội một nền tảng hòa quyện giữa mạng viễn thông và công nghệ thông tin. Trong quá trình hoạt động công ty đối mặt với nhiều khó khăn thách thức của một doanh nghiệp, với bộ máy vận hành chưa đồng bộ tạo nên hiệu quả chưa cao. Theo số liệu từ Phòng nhân sự của Tập đoàn viễn thông Gia Lai, số lượng nhân sự của Tập đoàn trong những năm gần đây có sự dao động theo chiều hướng giảm, cụ thể như sau. Hình 1.1 : Biểu đồ lao động qua từng năm (Nguồn: Phòng nhân sự Tập đoàn viễn thông Gia Lai) Từ bảng số liệu trên cho thấy, năm 2013 giảm 100 người so với năm 2012, năm 2014 giảm 50 người so với năm 2013, năm 2015, 2016 tình trạng nghỉ việc có giảm tuy nhiên vẫn còn tồn tại ở những con số tương đối cao. Theo khảo sát từ người lao động nghỉ việc qua các năm về lý do nghỉ việc. Do đổi mới công nghệ người lao động không đáp ứng được công việc hiện tại, còn có các lý do nội sinh : Trả lương không công bằng, về môi trường làm việc, bố trí công việc không hợp lý, không được cân nhắc đề bạc, lãnh đạo, họ trở nên bất mãn dẫn đến nghỉ việc. Họ là Tên đề tài LVThS: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại viễn thông Gia Lai
  15. 3 những người đảm nhiệm ở vị trí công việc các khâu quan trọng như: Nhân viên quản lý các trung tâm; Nhân viên quản lý khối văn phòng. Hiện nay thì trong lực lượng lao động hiện tại vẫn còn tình trạng bất mãn, đối phó với công việc vẫn thường xuyên diễn ra, gần đây ban lãnh đạo của Viễn thông đã có sự tiên đoán và thay đổi chính sách theo chiều hướng tốt lên, nhưng chưa giải quyết dứt điểm được . Do vậy nguồn nhân lực đủ sức để doanh nghiệp cạnh tranh để phát triển . Viễn thông Gia Lai đã thực hiện đổi mới áp dụng quản trị nguồn nhân lực theo mô hình thẻ điểm cân bằng BSC với chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả công việc KPI, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tuy nhiên mới chỉ bắt đầu thực hiện ở một số công việc, chưa tạo nên đồng bộ trong công ty, chính sách làm việc để tạo động lực và sự gắn kết của người lao động đối với Tập đoàn vẫn còn bấp bênh tìm ẩn rủi ro chưa thật sự bền vững . Việc làm thế nào để tăng cường sự cam kết gắn bó với Viễn thông Gia lai, phát huy tinh thần làm việc, khích lệ tinh thần công hiến của người lao động, từ đó giúp lãnh đạo Viễn thông tìm ra giải pháp và có chiến lược chính sách nhân sự phù hợp. Đó là lý do tác giả chọn đề tài “Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại Viễn thông Gia Lai” làm luận văn thạc sỹ của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu nhằm mục tiêu làm sáng tỏ mối quan hệ giữa sự hài lòng trong công việc và cam kết gắn bó của nhân viên tại viễn thông Gia Lai, đề tại đặt ra mục tiêu cụ thể như sau: Xác định mối quan hệ giữa các yếu tố thành phần của sự hài lòng trong công việc đến các yếu tố thành phần của cam kết gắn bó. Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố thành phần sự hài lòng trong công việc đến các yếu tố thành phần của cam kết gắn bó của nhân viên. Từ kết quả nghiên cứu đưa ra một số hàm ý quản trị đối với Viễn thông Gia Lai. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Các yếu tố nào của sự hài lòng trong công việc sẽ có ảnh hưởng đến cam kết Tên đề tài LVThS: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại viễn thông Gia Lai
  16. 4 gắn bó của người lao động tại Viễn thông Gia Lai? Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố sự hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó như của người lao động tại Viễn thông Gia Lai như thế nào? Bài học kinh nghiệm về quản trị nguồn nhân lực cho Viễn thông Gia lai là gì? 1.4. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc, từ đó tác động đến mức độ cam kết gắn bó của người lao động tại Viễn thông Gia Lai. 1.4.2. Đối tƣợng khảo sát Người lao động đang làm việc tại 17 Trung tâm viễn thông và khối văn phòng của viễn thông Gia lai. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu được tiến hành tại các trung tâm huyện và khối văn phòng có thời gian làm việc trên 6 tháng. 1.4.3. Thời gian nghiên cứu Thời gian nghiên cứu từ tháng 5 năm 2016 đến tháng 11 năm 2016. 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu tìm hiểu các yếu tố thỏa mãn tác động đến sự cam kết của nhân viên tại viễn thông Gia Lai. Việc nghiên cứu được thực hiện thông qua hai giai đoạn: Giai đoạn 1- Nghiên cứu sơ bộ thông qua phương pháp nghiên cứu định tính; Giai đoạn 2- Nghiên cứu chính thức thông qua nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu sơ bộ: Trước tiên xây dựng cơ sở lý thuyết và đưa ra mô hình, thang đo dự kiến, tham khảo ý kiến 10 quản lý và nhân viên đang làm việc tại Viễn thông Gia Lai, dựa trên kết quả nghiên cứu định tính, tác giả tiến hành điều chỉnh, hoàn thiện thang đo và đo lường các khái niệm nghiên cứu nhằm thiết lập bảng câu hỏi sử dụng cho việc nghiên cứu chính thức tiếp theo, phù hợp với thực tế của Viễn thông Gia Lai. Sau đó tác giả tiến hành dùng bảng câu hỏi chính thức phỏng vấn với người lao động tại khối văn phòng tại các trung tâm trực thuộc Viễn thông Gia Lai, mục đích là để khám phá các thành phần của các yếu tố hài lòng trong công việc và sự ảnh hưởng của các yếu tố này tới sự cam kết với tổ chức của người lao động. Tên đề tài LVThS: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại viễn thông Gia Lai
  17. 5 Nghiên cứu định lượng: Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp định lượng, được cụ thể hóa bằng việc phát bảng câu hỏi khảo sát trực tiếp đến các nhân viên đang làm việc tại viễn thông Gia Lai. Mẫu điều tra trong nghiên cứu định lượng được thực hiện dựa trên phương pháp lấy mẫu thuận tiện.Dữ liệu sau khi làm sạch được xử lý trên phần mềm SPSS 23 gồm: Đánh giá độ tin cậy thang đo với kiểm định Crombach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan, hồi quy và các kiểm định chuẩn đoán. Kết quả sẽ cung cấp cái nhìn tổng quát về sự hài lòng của người lao động và mức độ hài lòng ảnh hưởng như thế nào tới cam kết của nhân viên đối với Viễn thông Gia Lai, đồng thời cũng tìm hiểu được mối liên quan giữa các yếu tố tác động tới sự cam kết của người lao động đối với viễn thông Gia Lai 1.6. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu Thông qua kết quả của nghiên cứu giúp cho nhà quản trị Viễn thông Gia Lai có được những thông tin về mức độ thỏa mãn trong công việc, cũng như tác động của nó đến sự cam kết gắn bó với công ty của nhân viên công ty mình. Từ kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở khoa học khách quan giúp cho các nhà lãnh đạo hiểu rõ hơn về nhân viên của mình và đưa ra những giải pháp cần thiết để có thể nâng cao sự hài lòng trong công việc và cam kết gắn bó của người lao động với công ty. Nghiên cứu này cũng có thể là tài liệu tham khảo cho sinh viên nghành quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh và những ai muốn nghiên cứu sâu hơn về các yếu tố sự hài lòng trong công việc và cam kết gắn bó của người lao động với tổ chức, đặc biệt đối với những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông tại các tỉnh. Cấu trúc của luận văn Cấu trúc của luận văn gồm 5 chương .Chương 1: Mở đầu sẽ giới thiệu lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu. Chương 2: Cơ sở lý thuyết sẽ giới thiệu lý thuyết về các khái niệm cơ bản liên quan đến sự hài lòng trong công việc, các yếu tố của sự hài lòng, khái niệm về sự cam kết gắn bó, các yếu tố thành phần của cam kết gắn bó, mối quan hệ giữa hài Tên đề tài LVThS: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại viễn thông Gia Lai
  18. 6 lòng trong công vệc và cam kết gắn bó, tổng hợp các nghiên cứu trước. Chương này cũng đưa ra mô hình nghiên cứu được phù hợp với Viễn Thông Gia Lai. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu sẽ giới thiệu về việc xây dựng thang đo, cách chọn mẫu, công cụ thu nhập dữ liệu thống kê quy trình nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, phương pháp thu tập thông tin như thế nào và các kỹ thuật xử lý dữ liệu thống kê . Chương 4: Phân tích kết quả nghiên cứu sẽ diễn giải các dữ liệu thu được từ cuộc khảo sát gồm thông kê mô tả, kiểm định các giả thuyết, kiểm định mô hình nghiên cứu và xác định mức độ tác động của các yếu tố thành phần của sự hài lòng đến cam kết gắn bó. Chương 5: Kết luận và kiến nghị sẽ trình bày kết quả nghiên cứu và đưa ra một số kiến nghị với người sử dụng lao động,hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tương lai. Tên đề tài LVThS: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại viễn thông Gia Lai
  19. 7 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Trong chương này trình bày các khái niệm và lý thuyết liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc và sự ảnh hưởng đến mức độ cam kết gắn bó của người lao động. Các lý thuyết này sẽ làm cơ sở cho việc thiết kế mô hình và các giả thuyết. 2.1. Cơ sở lý thuyết 2.1.1. Sự hài lòng trong công việc 2.1.1.1. Khái niệm sự hài lòng công việc. Sự hài lòng trong công việc có nhiều khái niệm khác nhau của nhiều tác giả đã nghiên cứu và trình bày. Để có kiến thức tổng quan về lý thuyết về “sự hài lòng trong công việc”, tác giả tiến hành tổng hợp từ các nghiên cứu tiêu biểu theo bảng dưới đây: Bảng 2.1: Một số khái niệm về hài lòng trong công việc Tác giả Khái niệm về sự hài lòng công việc Spector (1997, Sự hài lòng trong công việc là người làm công cảm thấy trích dẫn bởi thích công việc của họ và các khía cạnh công việc của họ như Aaron và cộng thế nào sự, 2007) [8] Price (1997) [24] Sự hài lòng của công việc là "định hướng tình cảm tích cực của người lao động với tổ chức Evans và Rauch Sự hài lòng trong công việc là mức độ nhân viên yêu thích (1999) [35] công việc của họ, đó là thái độ dựa trên sự nhận thức của người nhân viên tích cực hay tiêu cực về công việc Oshagbemi Sự hài lòng công việc là phản ứng cảm xúc tích cực của một (2006, được trích cá nhân cho một công việc cụ thể là cảm xúc yêu thích và bởi Abdul và các hướng đến công việc của mình Tên đề tài LVThS: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại viễn thông Gia Lai
  20. 8 cộng sự, 2015) [10] Khôi và Phương Hài lòng trong công việc là sự đánh giá của người lao động (2013)[3] đối với các vấn đề liên quan đến việc thực hiện công việc của họ (Nguồn:Dữ liệu tác giả tổng hợp từ các nghiên cứu trước) Có hai xu hướng định nghĩa từ bảng tổng hợp trên về sự hài lòng công việc đó là: (1) xem xét sự hài lòng công việc là một biến chung mang tính chất cảm xúc tích cực và tiêu cực của người lao động tới công việc họ đang làm và có thể ảnh hưởng đến niềm tin hành vi của người lao động; (2) xem xét sự hài lòng công việc dưới nhiều khía cạnh công việc khác nhau: đề cập đến xu hướng của nhân viên ít nhiều thỏa mãn tới những mặt khác nhau của công việc, những thành phần khác nhau của công việc như là thái độ của cá nhân đối với bản chất công việc (có hay không có nhiều thử thách, thú vị), lương (trả lương công bằng, tương xứng với năng lực), đồng nghiệp (thân thiện, giúp đỡ nhau), lãnh đạo (tôn trọng, đối xử công bằng), cơ hội thăng tiến trong công việc, đó là những yếu tố tạo nên trạng thái tích cực trong công việc theo Luddy (2005) [26]. 2.1.1.2. Khảo lƣợc lý thuyết về các yếu tố thành phần của sự hài lòng công việc Bảng 2.2: Tổng hợp các yếu tố thành phần của sự hài lòng công việc Tác giả Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng công việc Theo Smith (1967, (1) hài lòng với công việc, (2) hài lòng với giám sát, (3) hài trích dẫn bởi Lê lòng với tiền lương, (4) hài lòng với cơ hội thăng tiến, (5) Nguyễn Đoan Khôi hài lòng với đồng nghiệp. và Nguyễn Thị Ngọc Phượng, 2013) [5] Smith và cộng sự (1) đặc điểm công việc, (2) cấp trên, (3) tiền lương, (4) cơ (1969)[43] hội đào tạo thăng tiến và (5) đồng nghiệp. Abdul và (1) lương, (2) công việc, (3) thăng tiến, (4) đồng nghiệp, (5) Tên đề tài LVThS: Tác động của hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó của người lao động tại viễn thông Gia Lai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2