intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH hóa chất xây dựng APT Việt Nam

Chia sẻ: Tomjerry001 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

19
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích chính của luận văn là các nhân tố tác động vào động lực làm việc của nhân viên, từ đó đưa ra các giải pháp tác động và các nhân tố này nhằm nâng cao động lực làm việc của nhân viên công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH hóa chất xây dựng APT Việt Nam

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- HÀ THẾ LONG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH HÓA CHẤT XÂY DỰNG APT VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH Hà Nội - 2016
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- HÀ THẾ LONG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH HÓA CHẤT XÂY DỰNG APT VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THẾ ANH XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN Hà Nội - 2016
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tôi, đƣợc thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tế tại công ty nơi tôi làm việc và đƣợc sự hƣớng dẫn khoa học của TS.Nguyễn Thế Anh - Trƣờng Đại học Ngoại Thƣơng. Những số liệu, mô hình và những kết quả trong luận văn là trung thực, đƣợc trích dẫn rõ ràng; các đóng góp đƣa ra xuất phát từ tình hình thực tiễn và kinh nghiệm có đƣợc trong quá trình nghiên cứu; đề tài luận văn lựa chọn chƣa đƣợc công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tác giả luận văn Hà Thế Long
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài “Tạo động lực cho người lao động tại công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam”, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tập thể lãnh đạo, cán bộ Khoa Sau Đại học, giảng viên, cán bộ các phòng, ban chức năng Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS.Nguyễn Thế Anh - ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn tận tình đã giúp tôi thực hiện nghiên cứu và hoàn thành đề tài này. Tôi cũng xin bày tỏ sự biết ơn đối các đồng nghiệp, bạn bè đã ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi có thể trực tiếp đi sâu nghiên cứu tình hình hoạt động phát triển nhân lực thực tế của Công ty, bên cạnh đó tham khảo đƣợc các các nguồn tài liệu và thông tin quý giá khác. Tuy nhiên, với kiến thức, kinh nghiệm và khả năng phân tích, đánh giá còn hạn chế, luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tôi rất mong nhận đƣợc những đóng góp quý báu để luận văn đƣợc hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 22 tháng 11 năm 2016 Tác giả luận văn Hà Thế Long
  5. TÓM TẮT Xuất phát từ thực tế làm việc tại Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam, một công ty mới hình thành đƣợc 6 năm lại hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hóa chất đặc thù, tình hình ổn định và sử dụng hiệu quả nhân lực tại công ty còn nhiều vấn đề bất cập, tác giả đã lựa chọn đề tài “ Tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam ”, trong đó tập trung nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực làm việc của ngƣời lao động nhằm góp phần nhỏ bé vào sự phát triển chung của công ty. Từ việc tìm hiểu các lý thuyết cơ bản và một số những nghiên cứu trƣớc đây về động lực, tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động, luận văn lựa chọn các nhân tố chính tác động đến động lực làm việc của ngƣời lao động làm cơ sở nghiên cứu: tiền lƣơng; phúc lợi; tính chất công việc; điều kiện làm việc; quan hệ đồng nghiệp; đánh giá thành tích; đào tạo, thăng tiến. Vận dụng, đối chiếu lý thuyết với thực tiễn các chính sách, hoạt động tạo động lực làm việc của công ty, đồng thời phân tích các kết quả thu đƣợc qua điều tra khảo sát luận văn đã chỉ ra các mặt tốt, chƣa tốt của công ty trong công tác tạo động lực làm việc. Những nhân tố ảnh hƣởng trực tiếp, gián tiếp đến động lực làm việc của ngƣời lao động và những tác động thực tế của chúng. Các vấn đề cần cải thiện trong chính sách tạo động lực, các nhân tố tạo động lực cần đƣợc hoạch định, phát triển, sử dụng nhƣ thế nào. Trên cơ sở kết quả đánh giá thực trạng vấn đề tạo động lực tại công ty, luận văn đề xuất một số giải pháp căn bản và lâu dài nhằm nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam.
  6. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. i DANH MỤC BẢNG BIỂU .............................................................................. ii DANH MỤC HÌNH VẼ ................................................................................... iii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................... iv PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG VÀO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN ........................................................................................... 5 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan ................................... 5 1.2. Các khái niệm, lý luận cơ bản .................................................................. 11 1.2.1. Động lực làm việc của ngƣời lao động và vai trò của việc nâng cao động làm việc cho ngƣời lao động .................................................................. 11 1.2.2. Một số học thuyết về tạo động lực làm việc ................................. 14 1.3. Các nhân tố tác động đến động lực làm việc của ngƣời lao động ................. 23 1.3.1. Các nhân tố tài chính..................................................................... 23 1.3.2. Các nhân tố phi tài chính .............................................................. 29 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .................. 35 2.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 35 2.2. Nguồn thông tin cần thu thập ................................................................... 35 2.3. Phƣơng pháp thu thập số liệu ................................................................... 37 2.4. Phƣơng pháp xử lý số liệu........................................................................ 39 CHƢƠNG 3: ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ T O ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG T I C NG TY TRÁCH NHIỆM HỮU H N HÓA CHẤT XÂY DỰNG APT VIỆT NAM................................................. 40 3.1. Giới thiệu về Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam ......... 40
  7. 3.1.1. Quá trình hình thành, phát triển của Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam ....................................................................................... 40 3.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty ........................................................... 41 3.1.3. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty .................................. 43 3.1.4. Đặc điểm lao động của công ty ..................................................... 48 3.2. Thực trạng các nhân tố tác động đến động lực làm việc ......................... 52 3.2.1. Tiền lƣơng ..................................................................................... 52 3.2.2. Phúc lợi ......................................................................................... 58 3.2.3. Tính chất công việc ....................................................................... 60 3.2.4. Điều kiện làm việc ........................................................................ 62 3.2.5. Quan hệ đồng nghiệp .................................................................... 65 3.2.6. Đánh giá thực hiện công việc........................................................ 67 3.2.7. Đào tạo, thăng tiến ........................................................................ 70 3.2.8. Đánh giá chung về các nhân tố tác động đến động lực làm việc của nhân viên ......................................................................................................... 72 CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP T O ĐỘNG LỰC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG T I C NG TY TRÁCH NHIỆM HỮU H N HÓA CHẤT XÂY DỰNG APT VIỆT NAM ............................................................................................. 75 4.1. Mục tiêu phát triển của Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam ................................................................................................................. 75 4.2. Định hƣớng chung về công tác tạo động lực cho ngƣời lao động tại công ty ...................................................................................................................... 76 4.3. Một số giải pháp tạo động lực cho ngƣời lao động tại Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam ........................................................................ 78 4.3.1. Tiến hành công tác nghiên cứu nhu cầu của ngƣời lao động........ 78 4.3.2. Hoàn thiện công tác tiền lƣơng ..................................................... 79 4.3.3. Cải thiện tính chất công việc......................................................... 80
  8. 4.3.4. Xây dựng và hoàn thiện công tác đào tạo, tạo cơ hội thăng tiến .. 81 4.3.5. Thƣờng xuyên đánh giá công tác tạo động lực ............................. 82 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 85
  9. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 CBNV Cán bộ nhân viên 2 DN Doanh nghiệp 3 NLĐ Ngƣời lao động 4 TNHH Trách nhiệm hữu hạn i
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU STT Bảng Nội dung Trang Doanh thu của công ty TNHH Hóa chất Xây 1 Bảng 3.1 44 dựng APT Việt Nam 2 Bảng 3.2 Sản lƣợng sản xuất của công ty 45 Tình hình sản xuất một số sản phẩm chính của 3 Bảng 3.3 46 công ty 4 Bảng 3.4 Cơ cấu nhân lực của công ty năm 2015 48 5 Bảng 3.5 Cơ cấu lao động theo độ tuổi năm 2015 50 Trình độ chuyên môn của ngƣời lao động năm 6 Bảng 3.6 51 2015 7 Bảng 3.7 Mức thu nhập bình quân của ngƣời lao động 53 8 Bảng 3.8 Kết quả khảo sát đánh giá nhân tố tiền lƣơng 54 9 Bảng 3.9 Chế độ phúc lợi cho ngƣời lao đông 58 10 Bảng 3.10 Kết quả khảo sát chế độ phúc lợi 59 11 Bảng 3.11 Kết quả khảo sát tính chất công việc 61 12 Bảng 3.12 Kết quả khảo sát môi trƣờng, điều kiện làm việc 63 13 Bảng 3.13 Kết quả khảo sát mối quan hệ đồng nghiệp 66 14 Bảng 3.14 Kết quả khảo sát đánh giá thực hiện công việc 68 15 Bảng 3.15 Kết quả khảo sát đào tạo, thăng tiến 71 Kết quả khảo sát sự tác động của các nhân tố tạo 16 Bảng 3.16 72 động làm việc tới ngƣời lao động 17 Bảng 3.17 Kết quả khảo sát sự hài lòng với công việc 73 ii
  11. DANH MỤC HÌNH VẼ STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 1.1 Hệ thống thứ bậc nhu cầu của A.Maslow 16 2 Hình 1.2 Mô hình học thuyết kỳ vọng 18 So sánh tính công bằng là biến tác động tới 3 Hình 1.3 quan hệ giữa quyền lợi, sự thoả mãn và thực 19 hiện công việc 4 Hình 2.1 Quy trình nghiên cứu 35 5 Hình 3.1 Cơ cấu tổ chức của công ty 43 iii
  12. DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Biểu đồ Nội dung Trang Doanh thu của công ty TNHH Hóa chất Xây 1 Biểu đồ 3.1 44 dựng APT Việt Nam 2 Biểu đồ 3.2 Sản lƣợng sản xuất của công ty 45 Tình hình sản xuất một số sản phẩm chính của 3 Biểu đồ 3.3 47 công ty 4 Biểu đồ 3.4 Cơ cấu nhân lực của công ty năm 2015 49 5 Biểu đồ 3.5 Cơ cấu lao động theo độ tuổi năm 2015 50 iv
  13. PHẦN MỞ ĐẦU 1- Tính cấp thiết của đề tài Ổn định, chất lƣợng cao, hiệu quả là yêu cầu bắt buộc để phát triển và cũng là kỳ vọng của bất cứ doanh nghiệp nào trong quá trình sử dụng nhân lực tại doanh nghiệp. Nguồn nhân lực ổn định, chất lƣợng cao là điều kiện đảm bảo cho doanh nghiệp vƣơn lên, hòa nhập với thời cuộc, nắm bắt đƣợc thời cơ và vƣợt qua những thách thức trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh ngày một mạnh mẽ hơn. Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của ngƣời lao động nhằm tăng năng suất và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp. Tạo động lực để ngƣời lao động phát huy những phẩm chất của mình, hăng say lao động, sáng tạo, đồng thời cống hiến hết mình, gắn bó với doanh nghiệp là công việc có tính chất then chốt lâu dài và chiến lƣợc của doanh nghiệp. Đó là một quá trình lâu dài và phức tạp, công việc đó liên quan đến rất nhiều yếu tố khác nhau của doanh nghiệp. Từ tạo môi trƣờng, điều kiện làm việc thuận lợi cho ngƣời lao động, từ việc phân tích, xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc của nhân viên đến các chế độ lƣơng, phúc lợi, đánh giá khen thƣởng nhân viên v.v . Mỗi doanh nghiệp có những cách thức, phƣơng pháp khác nhau để tác động đến các nhân tố tạo động lực cho nhân viên tùy thuộc vào tính chất đặc điểm của từng doanh nghiệp. Thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy, ngƣời lao động đã có sự gắn bó nhất định với công ty, ý thức, tinh thần làm việc nghiêm túc, tuy nhiên sức sáng tạo, sự hăng say, nhiệt huyết chƣa biểu hiện nhiều, trí tuệ, sức mạnh của ngƣời lao động chƣa đƣợc khai thác, phát huy một cách tốt nhất. 1
  14. Tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là vấn đề then chốt và lâu dài của công ty nhƣng hiện tại việc nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động tại công ty chƣa thực sự hiệu quả, chƣa đƣợc chú trọng, vì sao lại nhƣ vậy ? Với mong muốn làm rõ những vƣớng mắc, nguyên nhân của vấn đề trên và đƣa ra các giải pháp phát huy sức mạnh ngƣời lao động trong công ty, tôi lựa chọn đề tài: T o động ực cho ngƣời ao động t i C ng ty Trách nhiệm Hữu h n Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam`` làm đề tài luận văn thạc sỹ. i yêu cầu cấp thiết đó, luận văn cần trả lời được các câu hỏi nghiên cứu sau: Thực trạng tại sao ở công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam động lực làm việc lại chƣa cao, các nhân tố tạo động lực làm việc tại công ty ảnh hƣởng nhƣ thế nào tới ngƣời lao động ? Cần xây dựng và thực hiện những giải pháp nào nhằm phát huy ảnh hƣởng tích cực của các nhân tố tạo động lực làm việc tại công ty, nâng cao động lực làm việc của ngƣời lao động ? 2- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - c đ ch nghiên cứu c đ tài : Nghiên cứu các nhân tố tác động vào động lực làm việc của nhân viên, từ đó đƣa ra các giải pháp tác động và các nhân tố này nhằm nâng cao động lực làm việc của nhân viên công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam. - hi m v nghiên cứu c đ tài : + Nghiên cứu, tìm hiểu và hệ thống hóa các quan điểm, cơ sở lý luận về vấn đề động lực làm việc của ngƣời lao động, các nhân tố tạo động lực làm 2
  15. việc cho ngƣời lao động trong doanh nghiệp, các quan điểm, lý thuyết về việc tạo động lực làm việc trong doanh nghiệp. + Đánh giá đƣợc tình hình, thực trạng các nhân tố tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động và các vấn đề liên quan tại công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam. Nắm rõ đƣợc những kết quả đạt đƣợc, tìm ra đƣợc những hạn chế trong quá trình tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động tại công ty và tìm ra đƣợc những nguyên nhân của các hạn chế đó. + Đƣa ra đề xuất, giải pháp nhằm tác động vào các nhân tố tạo động lực làm việc, từ đó nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động tại công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam. 3- Đối tƣợng và ph m vi nghiên cứu - i tượng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu là các nhân tố tác động vào động lực làm việc của ngƣời lao động nói chung và ngƣời lao động tại công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam nói riêng. - h m vi nghiên cứu hông gian Không gian nghiên cứu tại công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam. thời gian Đề tài chỉ nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực của ngƣời lao động tại công ty trong giai đoạn 2013 - 2015 và xu hƣớng hoàn thiện và phát triển các nhân tố tạo động lực cho lao động trong công ty trong giai đoạn 2016 - 2020. + V nội dung : Nghiên cứu tập trung các nhân tố tạo động lực cho nhân viên tại Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam. 4- Những đóng góp của luận văn 3
  16. - Hệ thống hoá lý thuyết về tạo động lực cho ngƣời lao động trong doanh nghiệp, phát triển lý thuyết phù hợp với đặc điểm của nhân lực làm tại ngành sản xuất sơn tại Việt Nam. - Phân tích thực trạng tạo động lực cho ngƣời lao động tại Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam, xác định những mặt hợp lý và những bất cập tồn tại, nguyên nhân của những tồn tại đó. - Đề xuất giải pháp mang tính khả thi nhằm góp phần hoàn thiện công tác tạo động lực cho ngƣời lao động tại Công ty TNHH Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam. 5- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và Kết luận, kết cấu của luận văn gồm 4 chƣơng: Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc. Chƣơng 2: Phƣơng pháp và thiết kế nghiên cứu ; Chƣơng 3: Đánh giá các nhân tố tạo động lực cho ngƣời lao động tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam; Chƣơng 4: Giải pháp tạo động lực cho ngƣời lao động tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hóa chất Xây dựng APT Việt Nam; 4
  17. CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG VÀO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN 1.1. Tổng quan các c ng trình nghiên cứu có iên quan Tạo động lực cho ngƣời lao động là một trong những vấn đề quan trọng nhất của quản trị nhân lực. Nâng cao đƣợc động lực làm việc của ngƣời lao động (NLĐ) sẽ giúp cải thiện, nâng cao kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Vì vậy, đây là vấn đề đƣợc rất nhiều tác giả, nhà nghiên cứu, nhà quản trị không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam cùng nghiên cứu, luận giải về vấn đề này. Thực tế, ở Việt Nam đã có rất nhiều tác giả thực hiện các đề tài về công tác tạo động lực lao động trong các công ty. - Nguyễn Việt Anh ( 2011), trong luận văn của mình, bằng các phƣơng pháp nghiên cứu khoa học đã thu thập các thông tin để tiến hành tổng hợp phân tích và rút ra đƣợc những nhận định, hệ thống hóa lý luận về công tác tạo động lực cho ngƣời lao động trong công ty cổ phần FTG, từ đó phân tích thực trạng công tác tạo động lực tại công ty để tìm những vấn đề còn tồn tại và đề xuất một số giải pháp phù hợp nhằm tạo động lực cho ngƣời lao động. Tác giả đã đƣa ra đƣợc một số công cụ tạo động lực cho ngƣời lao động thông qua tiền lƣơng, tiền thƣởng và đánh giá một số yếu tố tác động đến động lực làm việc của ngƣời lao động nhƣ môi trƣờng làm việc, cơ hội thăng tiến, đào tạo. Tuy nhiên việc ngƣời lao động đƣợc tham gia các khóa học đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn để đƣợc làm việc tốt hơn, nâng cao năng suất lao động vẫn chƣa đƣợc hoàn toàn chú trọng. Công ty mới chỉ mở các lớp đào tạo chung về quản lý, thuyết giảng về công việc kinh doanh, hoạt động 5
  18. chung của công ty mà chƣa có các lớp đào tạo chuyên sâu về chuyên môn đƣợc tổ chức hàng năm nhằm nâng cao tay nghề cho ngƣời lao động. Từ nghiên cứu thực trạng tại công ty, tác giả nhận thấy cần nghiên cứu sâu hơn nữa về mối quan hệ tiền lƣơng với số lƣợng sản phẩm, dịch vụ làm ra và sự đóng góp của sản phẩm, dịch vụ đó trong sự phát triển chung của công ty, sự ghi nhận của công ty nhƣ thế nào. Cần học hỏi, tham khảo các chính sách tiền lƣơng, tiền công trả cho ngƣời lao động tùy thuộc vào số lƣợng sản phẩm, dịch vụ mà ngƣời lao động làm ra và đóng góp cho công ty. Hay đó chính là công sức thực sự của ngƣời lao động đã bỏ ra để cống hiến. Các nhà quản trị cần phải ghi nhận kịp thời để kịp thời khuyến khích động viên bằng cả vật chất và tinh thần để ngƣời lao động tiếp tục làm việc và cống hiến. Bên cạnh đó, không chỉ khuyến khích bằng những yếu tố vật chất mà nắm vững đƣợc nguyện vọng tâm lý ngƣời lao động để kịp thời đào tạo, tạo cơ hội cho họ phát triển trong con đƣờng sự nghiệp cá nhân, cũng là để tìm nhân tài cho chính công ty. - Trần Thị Thuỳ Linh (2008), đã đề cập đến đối tƣợng lao động chất lƣợng cao tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Tác giả nhận định vấn đề trên là vô cùng cần thiết và quan trọng. Từ việc thu thập, phân tích, xử các số liệu, dữ liệu thu thập đƣợc, tác giả thiết lập hệ thống so sánh, đánh giá để tìm ra những điểm chung và sự khác biệt tạo nên các bƣớc đột phá trong việc tạo động lực cho nguồn nhân lực chất lƣợng cao tại công ty. Thông qua phân tích thực trạng nguồn nhân lực chất lƣợng cao trong lĩnh vực ngành Hàng không cũng nhƣ thực tế tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam, tác giả đã nghiên cứu xu hƣớng biến động nguồn nhân lực chất lƣợng cao của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong những năm gần đây, phân tích và xác định một số nguyên nhân của tình trạng nguồn nhân lực chất 6
  19. lƣợng cao tại Tổng công ty hàng không Việt Nam chƣa ổn định và chƣa thực sự cống hiến hết mình. Trên cơ sở đó, tác giả đã tìm đƣợc ra các nguyên nhân từ bên trong công ty và cả bên ngoài công ty đó là: Tình trạng cạnh tranh mạnh mẽ của thị trƣờng, các công ty Hàng không luôn phát triển không ngừng cả về quy mô và chất lƣợng, để duy trì và thu hút lao động chất lƣợng cao và đặc biệt là lao đọng có tay nghề và kinh nghiệm từ các công ty hàng không khác là điều hết sức quan trọng và là mục tiêu của các công ty. Nếu công ty không có chế độ đãi ngộ tốt, tạo đƣợc động lực mạnh mẽ cho nhân viên làm việc thì họ sẽ có thể rời bỏ vị trí của mình tại công ty và chuyển đến công ty khác có chế độ đãi ngộ tốt hơn. Từ đó, tác giả đã đề xuất một số giải pháp tạo động lực cho nguồn nhân lực chất lƣợng cao tại đây nhƣ: động viên, khen thƣởng, khích lệ tinh thần nhân viên kịp thời; tạo môi trƣờng làm việc thuận lợi, chuyên nghiệp; thiết kế công việc phong phú, luôn đòi hỏi sự sáng tạo của ngƣời lao động trong những chƣơng trình, kế hoạch mới; cải tiến, hoàn thiện chính sách tiền lƣơng theo hƣớng ƣu tiên thoả đáng cho nguồn nhân lực chất lƣợng cao; quan tâm đào tạo, bồi dƣỡng nâng cao năng lực nguồn nhân lực; đánh giá thực hiện công việc phù hợp. Đề tài đã khai thác một khía cạnh rất quan trọng và khó khăn trong công tác nhân sự của các doanh nghiệp trong bối cảnh đất nƣớc đang trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu đó là tạo động lực cho nguồn nhân lực chất lƣợng cao, tác giả cũng chỉ ra đƣợc bên cạnh việc thu hút nguồn nhân lực chất lƣợng cao thì doanh nghiệp cần phải tập trung công tác đào tạo để tạo ra nguồn nhân lực này một cách chủ động cũng nhƣ phải chú trọng quan tâm và có các biện pháp kích thích tinh thần làm việc, sức sáng tạo của nhóm đối tƣợng hạt nhân của Công ty. 7
  20. - Phạm Thị Thu Hiền (2011), trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về vấn đề tạo động lạc tại công ty vận tải biển, tác giả đã chỉ ra một số điểm đáng chú ý nhƣ: đặc thù công việc của ngành vận tải biển là thƣờng xuyên phải xa nhà, môi trƣờng lao động chịu nhiều ảnh hƣởng sóng, gió, bão tố và rủi ro cao nên ngƣời lao động chịu rất nhiều áp lực, đây cũng là nghề đòi hỏi ngƣời lao động phải có sức khoẻ tốt, ý thức kỷ luật lao động cao, trình độ kỹ thuật và nghiệp vụ tốt. Do đó, tạo động lực cho ngƣời lao động tại Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam gặp phải khó khăn hơn một số ngành nghề cơ bản khác. Từ việc phân tích thực trạng công tác tạo động lực cho ngƣời lao động tại Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam và đặc biệt là đặc thù công việc của ngành, tác giả nhận định: Công ty đã xây dựng phân tích công việc nhƣng chƣa đƣợc chi tiết, cụ thể, chƣa xây dựng đƣợc bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc hoàn chỉnh; bố trí công việc còn chƣa hợp lý; chính sách lƣơng, thƣởng cho các đối tƣợng chƣa thoả đáng, chƣa minh bạch, rõ ràng, mức tăng lƣơng thấp, Tƣơng ứng với các mặt còn hạn chế trong công tác tạo động lực lao động tại Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam, tác giả đề xuất các giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực của Công ty: + Cần phải xây dựng đƣợc một hệ thống kế hoạch công việc, có những nhận định đánh giá và phân tích công việc sát sao nhất, đƣa ra những tiêu chuẩn thực hiện công việc hoàn chỉnh ở bất kỳ bộ phận, phòng ban nào để ngƣời lao động kịp thời nắm bắt đƣợc yêu cầu công việc, tiến hành thực hiện công việc một cách nhanh chóng và giải quyết kịp thời những khó khăn. + Với từng vị trí công việc cụ thể cần lựa chọn đƣợc nhân viên, cán bộ phù hợp phụ trách để nâng cao hiệu quả làm việc cũng nhƣ có động lực cho ngƣời lao động phấn đấu cố gắng. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1