Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên
lượt xem 12
download
Luận văn nghiên cứu thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên năm 2014-2016, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên trong những năm tiếp theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH DƯƠNG THÀNH TRUNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh THÁI NGUYÊN - 2018
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH DƯƠNG THÀNH TRUNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 8.34.01.02 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐỖ THỊ BẮC THÁI NGUYÊN - 2018
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, Luận văn: "Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên" là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trình bày trong luận văn là trung thực, rõ ràng. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thái Nguyên, tháng 02 năm 2018 Tác giả luận văn Dương Thành Trung
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình hành thực hiện đề tài: “Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên”. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo, các phòng ban và các thầy cô giáo Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã giảng dạy và tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, làm luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn cô giáo PGS.TS. Đỗ Thị Bắc - người đã trực tiếp hướng dẫn tôi nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, các đồng chí Trưởng phòng, Phó phòng, các đồng chí cán bộ, nhân viên cùng toàn thể người lao động trong Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình và những ý kiến đóng góp của thầy, cô giáo, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình trong quá trình làm Luận văn. Xin chân thành cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 02 năm 2018 Tác giả luận văn Dương Thành Trung
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... viii DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................... ix DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................ xi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3 4. Ý nghĩa khoa học của đề tài .......................................................................... 4 5. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG NGÂN HÀNG .................5 1.1. Cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho người lao động trong ngân hàng .......................................................................................................... 5 1.1.1. Các khái niệm và vai trò tạo động lực làm việc cho người lao động trong ngân hàng ................................................................................................. 5 1.1.2. Một số học thuyết về tạo động lực làm việc trong lao động ................... 8 1.1.3. Nội dung tạo động lực làm việc cho người lao động trong ngân hàng .... 13 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới động lực làm việc cho người lao động trong ngân hàng ............................................................................................... 20 1.2. Kinh nghiệm tạo động lực làm việc cho người lao động của một số ngân hàng thương mại ở Việt Nam ................................................................. 25 1.2.1. Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ..................................................... 25
- iv 1.2.2. Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Ngân hàng VietinBank) ............................................................................................ 29 1.2.3. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) ............................ 31 1.2.4. Bài học kinh nghiệm rút ra về tạo động lực làm việc cho người lao động đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ......................................................................... 35 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU............................................. 37 2.1. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 37 2.2. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 37 2.2.1. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu ......................................................... 37 2.2.2. Chọn địa điểm nghiên cứu .................................................................... 38 2.2.3. Thu thập thông tin ................................................................................. 38 2.2.4. Phương pháp xử lý thông tin ................................................................. 39 2.2.5. Phương pháp phân tích thông tin .......................................................... 39 2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ................................................................... 39 2.3.1. Chỉ tiêu về tiền lương, phụ cấp ............................................................. 39 2.3.2. Chỉ tiêu về tiền thưởng .......................................................................... 40 2.3.3. Chỉ tiêu về công tác đào tạo phát triển .................................................. 40 2.3.4. Chỉ tiêu về công tác đánh giá thực hiện công việc của người lao động ... 41 2.3.5. Chỉ tiêu về điều kiện làm việc ............................................................... 41 2.3.6. Chỉ tiêu về chế độ phúc lợi xã hội......................................................... 42 Chương 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN ................................................................. 43 3.1. Tình hình cơ bản của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................................................ 43
- v 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ..................... 43 3.1.2. Chức năng nhiệm vụ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ...................................... 44 3.1.3. Tổ chức bộ máy của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................................................ 45 3.1.4. Tình hình nguồn vốn và sử dụng vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................ 50 3.1.5. Đặc điểm nguồn nhân lực của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................. 53 3.2. Thực trạng tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ........................................................................................... 57 3.2.1. Tiền lương, phụ cấp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................................................ 57 3.2.2. Công tác khen thưởng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ...................................... 60 3.2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................ 62 3.2.4. Điều kiện và môi trường làm việc tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ..................... 64 3.2.5. Phúc lợi xã hội tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................................................ 66 3.3. Kết quả tạo động lực làm việc cho người lao động và kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ........................................................ 68 3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tỉnh Thái Nguyên ............. 69
- vi 3.4.1. Các yếu tố về phía về phía bản thân người lao động ............................ 69 3.4.2. Nhóm các yếu tố thuộc về công việc tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tỉnh Thái Nguyên .................................... 70 3.4.3. Nhóm các yếu tố thuộc về tổ chức tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tỉnh Thái Nguyên ......................................... 72 3.5. Đánh giá chung về công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ........................................................................... 74 3.5.1. Những mặt đạt được .............................................................................. 74 3.5.2. Những mặt còn hạn chế và nguyên nhân .............................................. 76 Chương 4: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN......................................................... 79 4.1 Quan điểm, định hướng và mục tiêu tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ........................................................................... 79 4.1.1. Quan điểm tạo động lực làm việc cho người lao động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................................................................................................... 79 4.1.2. Định hướng tạo động lực làm việc cho người lao động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................................................................................................... 79 4.1.3. Mục tiêu tạo động lực làm việc cho người lao động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - CN tỉnh Thái Nguyên...... 81 4.2. Giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ........................................................................... 82
- vii 4.2.1. Hoàn thiện hệ thống trả tiền lương, phụ cấp cho người lao động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................................................................................. 82 4.2.2 Hoàn thiện công tác khen thưởng trong Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ..................... 84 4.2.3. Nâng cao công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................................................................................................... 86 4.2.4. Nâng cao điều kiện làm việc cho người lao động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - CN tỉnh Thái Nguyên...... 88 4.2.5. Tăng các khoản phúc lợi trong Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................. 90 4.3. Kiến nghị .................................................................................................. 91 4.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước .................................................... 91 4.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ......................................................................................................... 91 KẾT LUẬN .................................................................................................... 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 96 PHỤ LỤC
- viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT CHỮ VIẾT TẮT NGUYÊN NGHĨA 1 CBNV Cán bộ nhân viên 2 DN Doanh nghiệp 3 NHTM Ngân hàng thương mại 4 NHNo&PTNT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 5 NLĐ Người lao động 6 SHB Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội 7 Vietinbank Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam
- ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Nguồn vốn hoạt động của NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên năm 2014 -2016 .................................... 50 Bảng 3.2: Kết quả huy động vốn của NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên năm 2014 -2016 .................................... 51 Bảng 3.3: Kết quả hoạt động cho vay của NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên năm 2014 -2016 .................................... 52 Bảng 3.4: Kết quả hoạt động dịch vụ của NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên năm 2014 -2016 .................................... 52 Bảng 3.5: Quy mô nhân lực của NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .......................................................................... 53 Bảng 3.6: Trình độ học vấn của người lao động tại NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................. 54 Bảng 3.7: Cơ cấu theo giới tính của người lao động tại NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ..................................... 56 Bảng 3.8. Tiền lương và phụ cấp của NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................................... 58 Bảng 3.9: Mức độ thỏa mãn tiền lương của CBNV NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................. 59 Bảng 3.10: Khen thưởng tại NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên.................................................................................. 60 Bảng 3.11: Mức độ hài lòng của nhân viên với tiền thưởng tại NHNo&PTNT Việt Nam tỉnh Thái Nguyên................................. 61 Bảng 3.12: Kết quả đào tạo của NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên năm 2014-2016 ................................................ 62 Bảng 3.13: Mức độ hài lòng của nhân viên với công tác đào tạo, phát triển tại NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên.............63
- x Bảng 3.14: Mức độ hài lòng của nhân viên với điều kiện và môi trường làm việc tại NHNo&PTNT Việt Nam tỉnh Thái Nguyên ............. 65 Bảng 3.15. Phúc lợi của NHNo&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên năm 2016 ......................................................................... 66 Bảng 3.16: Mức độ hài lòng của nhân viên với chế độ phúc lợi xã hội tại NHNo&PTNT Việt Nam tỉnh Thái Nguyên................................. 67
- xi DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 3.1: Bộ máy tổ chức và quản lý của NHNo&PTNT VN, Chi nhánh Thái Nguyên.................................................................................... 46
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Như chúng ta đã biết, không phải bây giờ tầm quan trọng của yếu tố con người trong tổ chức mới được chú trọng, quan tâm, mà từ xa xưa yếu tố con người đã được đặc biệt đề cao, tiêu biểu như Khổng Minh, Tôn Vũ, họ không chỉ có tài thao binh lược mà còn có tài trị người, hướng con người hết lòng vì sự nghiệp chung. Họ hiểu rằng, con người là trung tâm của mọi hoạt động, là điều kiện tiên quyết cho sự thành công hay thất bại của tổ chức. Ngày nay, khi khoa học tiên tiến, hiện đại, công nghệ được sử dụng phổ biến thì cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của con người. Nhờ khoa học chúng ta hiểu rằng con người là một thực thể đặc biệt, là sự tổng hòa của một hề thống các cấu tạo phức tạp về tâm sinh lý, và cũng nhờ đó, các nhà quản lý hiện đại cũng biết “quản lý suy cho cùng chính là quản lý con người”. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, tiềm năng của con người là vô tận và nhiệm vụ của các nhà quản lý là khai thác tiềm năng đó, tạo cơ hội cho tiềm năng đó được phát huy, góp vào sự thành công của tổ chức. Trong nền kinh tế thị trường hiện này vấn đề cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau ngày càng mạnh mẽ,đặc biệt là trong hệ thống các ngân hàng với nhau trong việc cạnh tranh giành giật khách hàng và thu hút các nguồn vốn cho đầu tư.Nếu mà không hoạt động tốt thì không thể nào có thể cạnh tranh được với các ngân hàng khác do vậy sẽ dẫn tới việc bị thụt lùi và mất vị thế trên thị trường. Để giải quyết vấn đề này chính là việc mà chúng ta tìm giải pháp để cho người nhân viên làm việc, sao cho mà nhân viên của chúng ta có năng lực tốt nhất để có thể có một năng suất lao đông là tốt nhất và hiệu quả công việc làm được cũng là tốt nhất. Khi đó người lao động sẽ tích cực làm việc và cố gắng giải quyết việc của mình dù đó là một công việc khó,và họ sẽ nỗ lực học tập và nâng cao kiến thức để có thể đóng góp tối đa cho tổ chức.Nó không chỉ dừng lại ở việc là là có hiệu quả công việc cao mà ta còn
- 2 có được một đội ngũ nhân viên có trình độ và luôn gắn bó với tổ chức. Đặc điểm của hệ thống ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam là một hệ thống lớn do vậy mà công việc đảm trách của mỗi cán bộ không phải là nhỏ, do vậy mà để có thể đạt được năng xuất và hiệu quả cao trong điều kiện mà có rất nhiều thách thức như: là áp lực công việc lớn và tính chất của công việc thì phức tạp do vậy mà để tạo động lực cho người lao động ở đây không phải là một điều đơn giản. Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp thành công cho thấy họ rất chú ý đến yếu tố này và coi đó là một chiến lược quan trọng để khuyển khích người lao động nầng cao hiệu quả làm việc, từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong thời gian qua, Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cũng đã có nhiều chính sách khuyến khích người lao động làm việc nhằm tăng năng suất lao động, tăng chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng để nâng cao hình ảnh thương hiệu và gia tăng thị phần trên địa bàn. Tuy nhiên việc tạo động lực làm việc cho người lao động tại Chi nhánh vẫn chưa được nghiên cứu và triển khai bài bản nên còn một số hạn chế, do đó chưa thực hiện phát huy hiệu quả. Chính vì lẽ đó, tôi chọn đề tài: “Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên” làm luận văn thạc sĩ của mình với mong muốn đóng góp một phần cho sự phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên năm 2014-2016, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân
- 3 hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên trong những năm tiếp theo. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Góp phần hệ thống hoá về cơ sở lý luận và thực tiễn về vấn đề tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng - Phân tích, đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên - Đề xuất giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian. Luận văn được nghiên cứu tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên - Phạm vi về thời gian: Năm 2014 - 2016 - Phạm vi về nội dung Luận văn tập trung phân tích, đánh giá làm rõ vấn đề tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên
- 4 4. Ý nghĩa khoa học của đề tài Xây dựng động lực, cả lý thuyết lẫn thực hành, đều là các chủ đề khó. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về lĩnh vực này, cả về ký thuyết lẫn ứng dụng. Tuy nhiên những nghiên cứu vân dụng các lý thuyết này trong lĩnh vực ngân hàng còn rất hạn chế. Chưa có đề tài nào đề cập đến vấn đề tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. Luận văn là công trình khoa học có ý nghĩa lý luận và thực tiễn thiết thực, là tài liệu giúp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên xây dựng quy hoạch và kế hoạch hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 có cơ sở khoa học. Luận văn nghiên cứu khá toàn diện và có hệ thống có ý nghĩa thiết thực tạo động lực cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên và đối với các ngân hàng có điều kiện tương tự. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, luận văn bao gồm có 04 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về tạo động lực làm việc cho người lao động trong ngân hàng. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. Chương 4: Giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên.
- 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG NGÂN HÀNG 1.1. Cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho người lao động trong ngân hàng 1.1.1. Các khái niệm và vai trò tạo động lực làm việc cho người lao động trong ngân hàng 1.1.1.1. Khái niệm tạo động lực làm việc cho người lao động trong ngân hàng Động lực lao động là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều. Xét dưới góc độ kinh tế động lực lao động được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau: Theo giáo trình quản trị nhân lực thì: “Động lực lao động là sự khao khát và tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới việc đạt các mục tiêu của tổ chức [14]. Theo giáo trình hành vi tổ chức thì: “Động lực của người lao động là những nhân tố bên trong kích thích con người nỗ lực làm việc trong điều kiện cho phép tạo ra năng suất, hiệu quả cao. Biểu hiện của động lực lao động là sự sẵn sàng nỗ lực, say mê làm việc nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức, cũng như của bản thân người lao động [13]. Động lực lao động không phải là yếu tố bẩm sinh mà nó chịu tác động của nhiều yếu tố và nó thường xuyên biến đổi theo thời gian.Đối với mỗi người lao động có thể trong thời gian này thì họ có động lực lao động nhưng mà trong thời gian khác thì lại không có động lực lao động.Nó thường xuyên biến đổi. Động lực lao động làm cho người lao động hăng say làm việc và có hiệu quả cao hơn,như vậy thì người lao động thông qua việc có động lực làm việc cao thì dẫn đến việc tăng cao năng suất lao động. Nhưng mà nó cũng không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến tăng năng suất lao động nó chỉ là một phần của việc tăng năng suất lao động khi mà các yếu tố về điều kiện lao động không đổi. Nếu mà ta coi nó là yếu tố duy nhất thì thực sự là thấy nó
- 6 thật sai lầm,vì ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác như: trình độ năng lực,khả năng của người lao động,và các yếu tố khác nữa… Động lực lao động không hoàn toàn phụ thuộc vào những đặc điểm tính cách cá nhân nó có thể thay đổi thường xuyên phụ thuộc vào các yếu tố khách quan trong công việc. Tại thời điểm này một lao động có thể có động lực làm việc rất cao nhưng vào một thời điểm khác động lực lao động chưa chắc đã còn trong họ. Trong thực tiễn, người lao động không có động lực làm việc thì vẫn có thể hoàn thành công việc; thế nhưng chúng ta không thấy rằng sự gắn bó, nhiệt huyết của họ với DN là không nhiều. Bản thân họ không thể mang hết tài năng và trí tuệ cống hiến tận tụy cho DN và không khi nào họ là những nhân viên trung thành, là tài nguyên quý giá của DN. Để có được động lực cho người lao động làm việc thì phải tìm cách tạo ra được động lực đó. 1.1.1.2. Tạo động lực làm việc cho người lao động trong ngân hàng Mỗi người làm việc đều có những lý do khác nhau. Người lao động trong ngân hàng đều làm việc bởi họ có thể có được những thứ mà họ cần từ công việc. Những thứ mà người lao động dành được từ công việc có ảnh hưởng tới tinh thần, nhuệ khí, động lực làm việc và chất lượng cuộc sống của họ. Điều mà Nhà quản lý cần làm là sử dụng các động lực để thúc đẩy người lao động trong ngân hàng thực hiện nhiệm vụ một cách có hiệu quả cho Ngân hàng nơi họ làm việc. Một tổ chức muốn làm việc có hiệu quả và thành công thì cần phải kích thích và thỏa mãn được sự nỗ lực của mọi người để đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Tạo động lực cho người lao động trong ngân hàng là việc dùng những biện pháp nhất định để kích thích người lao động làm việc một cách tự nguyện, nhiệt tình, hăng say và có hiệu quả hơn trong công việc. Tạo động lực cho người lao động trong ngân hàng là hướng người lao động tới mục tiêu, chính sách mà Ngân hàng đã đề ra và đạt được chúng với sự nỗ lực lớn nhất.
- 7 Như vậy, suy cho cùng động lực cho người lao động nói chung hay cho người lao động trong Ngân hàng nói riêng là sự nỗ lực, cố gắng từ chính bản thân mỗi nhân viên mà ra. Như vậy mục tiêu của các nhà quản lý là phải làm sao tạo ra được động lực để nhân viên có thể làm việc đạt hiệu quả cao nhất phục vụ cho đơn vị, tổ chức. 1.1.1.3. Vai trò của việc tạo động lực làm việc. a) Đối với bản thân người lao động. Tạo động lực góp phần thỏa mãn các nhu cầu của người lao động, cả nhu cầu về vật chất và tinh thần. Khi có động lực làm việc, người lao động sẽ hăng say làm việc, cống hiến, từ đó nâng cao hiệu quả công việc cũng như năng suất lao động, khả năng tay nghề, chuyên môn của người lao động cũng được phát huy tối đa. Bên cạnh đó còn kích thích được tính sáng tạo của người lao động, đồng thời tăng được sự gắn bó giữa cá nhân người lao động với công việc, giúp họ hoàn thiện được bản thân. Khi người lao động có động lực làm việc, tinh thần họ cũng thoải mái hơn, đây là yếu tố góp phần giảm thiểu bệnh nghề nghiệp. b) Đối với tổ chức Tạo động lực làm việc không chỉ có ích cho bản thân người lao động mà còn hữu dụng đối với tổ chức bởi: Thực hiện công việc tạo động lực cũng chính là hoạt động tổ chức tiến hành sử dụng hợp lý nguồn nhân lực, khai thác tối ưu những tiềm năng của người lao động phục vụ lợi ích chung của tổ chức. - Thực hiện các chính sách tạo động lực là tổ chức đang tiến hành công tác thu hút lao động có tay nghề, trình độ cao, nâng cao sự trung thành của người lao động với tổ chức. - Khi tạo được động lực làm việc cho người lao động, họ sẽ có cảm hứng trong công việc, nhiệt tình hơn, trách nhiệm hơn, từ đó thực hiện công việc với kết quả cao nhất, nâng cao năng suất lao động. Điều này đồng nghĩa
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn