BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THÀNH QUANG<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ<br />
THƯƠNG MẠI VIỆT THÀNH<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN THỊ MAI ANH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan<br />
Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn<br />
của TS. Nguyễn Thị Mai Anh.<br />
Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng.<br />
Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa<br />
từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 01 năm 2013<br />
<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Thành Quang<br />
<br />
Nguyễn Thành Quang<br />
<br />
-i-<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian thực hiện đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho<br />
Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Thành”, tác giả đã tích lũy được<br />
một số kinh nghiệm bổ ích, ứng dụng các kiến thức đã học ở trường vào thực tế. Để<br />
hoàn thành được đề tài này tác giả đã được sự hướng dẫn giúp đỡ tận tình của các<br />
thầy cô giáo khoa Kinh tế và Quản lý trường đại học Bách Khoa Hà Nội.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Thị Mai Anh, cùng các thầy cô<br />
giáo trong khoa Kinh tế và Quản lý đã tận tâm giúp đỡ trong suốt quá trình học tập<br />
cũng như trong quá trình thực hiện luận văn.<br />
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại<br />
công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Thành, các bạn bè khác đã giúp đỡ<br />
trong quá trình làm luận văn này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 01 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thành Quang<br />
<br />
Nguyễn Thành Quang<br />
<br />
-ii-<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii<br />
MỤC LỤC.............................................................................................................iii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................... vi<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .................................................................................. vii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. viii<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ............................................................................... ix<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP......................................................................... 4<br />
1.1 Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược ............................................. 4<br />
1.1.1 Chiến lược kinh doanh ........................................................................... 4<br />
1.1.2 Quản trị chiến lược kinh doanh............................................................... 7<br />
1.1.3 Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh ................................................ 8<br />
1.2 Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ..................................... 10<br />
1.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài ............................................................ 11<br />
1.2.2 Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp ...................................... 20<br />
1.3 Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh .............................................. 23<br />
1.3.1 Các công cụ xây dựng chiến lược ......................................................... 23<br />
1.3.2 Các loại hình chiến lược kinh doanh ..................................................... 28<br />
1.3.3 Lựa chọn chiến lược kinh doanh ........................................................... 33<br />
1.4 Các giải pháp (nguồn lực) để thực hiện chiến lược ...................................... 35<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1………………………………………………………..38<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN SX VÀ TM VIỆT THÀNH ........................ 39<br />
2.1 Giới thiệu chung về công ty ......................................................................... 39<br />
2.1.1 Quá trình phát triển............................................................................... 39<br />
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ..... 39<br />
<br />
Nguyễn Thành Quang<br />
<br />
-iii-<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.1.3 Hình thức pháp lý và các sản phẩm sản xuất kinh doanh ...................... 41<br />
2.1.4 Quy trình sản xuất kinh doanh của công ty ........................................... 41<br />
2.1.5 Cơ cấu tổ chức của công ty................................................................... 45<br />
2.1.6 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2009-2011 ............................... 46<br />
2.2 Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ............................................. 48<br />
2.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................. 48<br />
2.2.2 Phân tích môi trường ngành .................................................................. 54<br />
2.2.3 Nhận diện các cơ hội và thách thức ...................................................... 61<br />
2.3 Phân tích môi trường bên trong.................................................................... 66<br />
2.3.1 Phân tích các yếu tố thuộc môi trường bên trong .................................. 66<br />
2.3.2 Nhận diện các điểm mạnh và điểm yếu ................................................. 78<br />
2.3.3 Đánh giá yếu tố nội bộ công ty cổ phần SX và TM Việt Thành thông qua<br />
so sánh với các đối thủ cạnh tranh ................................................................. 80<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .................................................................................... 81<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY CỔ PHẦN SX VÀ<br />
TM VIỆT THÀNH GIAI ĐOẠN 2013-2017 ...................................................... 83<br />
3.1 Những căn cứ để xây dựng chiến lược kinh doanh ....................................... 83<br />
3.1.1 Định hướng phát triển ngành Điện trong thời gian tới........................... 83<br />
3.1.2 Quan điểm phát triển của công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt<br />
Thành đến năm 2017 ..................................................................................... 85<br />
3.2 Xây dựng và lựa chọn chiến lược................................................................. 86<br />
3.2.1 Lựa chọn phương pháp xây dựng chiến lược ........................................ 86<br />
3.2.2 Ứng dụng SWOT để xây dựng chiến lược ........................................... 87<br />
3.2.3 Các phương án chiến lược .................................................................... 90<br />
3.3 Lựa chọn phương án chiến lược................................................................... 95<br />
3.4 Các kế hoạch về nguồn lực để thực hiện chiến lược ..................................... 97<br />
3.4.1 Kế hoạch về đầu tư phát triển nguồn nhân lực ...................................... 97<br />
3.4.2 Kế hoạch nâng cao khả năng duy trì và mở rộng thị trường ................ 105<br />
3.4.3 Kế hoạch duy trì và phát triển nguồn vốn kinh doanh ......................... 108<br />
<br />
Nguyễn Thành Quang<br />
<br />
-iv-<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />