intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Siêu thị Á Châu đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

15
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết quả của luận văn tốt nghiệp còn có thể giúp cho ban lãnh đạo AISTC thấy rõ tình hình hoạt động kinh doanh của mình. Qua đó, ban lãnh đạo AISTC có thể cân nhắc tính khả thi của các giải pháp được đề xuất trong luận văn này để áp dụng vào thực tế, nhằm giúp cho doanh nghiệp có thể đứng vững và phát triển trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Siêu thị Á Châu đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- TẠ NGUYỄN THANH THUẬN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ & KINH DOANH SIÊU THỊ Á CHÂU ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 10 năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- TẠ NGUYỄN THANH THUẬN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ & KINH DOANH SIÊU THỊ Á CHÂU ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TẠ THỊ KIỀU AN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 10 năm 2015
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TIẾN SĨ TẠ THỊ KIỀU AN Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 17 tháng 10 năm 2015 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. LƯU THANH TÂM Chủ tịch 2 TS. LÊ QUANG HÙNG Phản biện 1 3 TS. PHAN THỊ MINH CHÂU Phản biện 2 4 TS. LÊ TẤN PHƯỚC Ủy viên 5 TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG Ủy viên, Thư ký Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 15 tháng 09 năm 2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên : TẠ NGUYỄN THANH THUẬN Giới tính : NAM Ngày, tháng, năm sinh : 07/01/1988 Nơi sinh : Tp. HCM Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH MSHV : 1341820070 I- Tên đề tài: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ & KINH DOANH SIÊU THỊ Á CHÂU ĐẾN NĂM 2020 II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ: Bằng các số liệu thống kê và các khảo sát từ Chuyên gia, tác giả phải xây dựng được chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Đầu tự & Kinh doanh Siêu thị Á Châu đến năm 2020. Nội dung của Luận văn: được bố cục như sau: Mở đầu Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động và môi trường hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Đầu tư & Kinh doanh Siêu thị Á Châu Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Đầu tư & Kinh doanh Siêu thị Á Châu đến năm 2020 Kết luận III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/07/2014 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 15/09/2015 V- Cán bộ hướng dẫn: TIẾN SĨ TẠ THỊ KIỀU AN CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TẠ THỊ KIỀU AN
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn TẠ NGUYỄN THANH THUẬN
  6. ii LỜI CÁM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Thầy, Cô Khoa Quản Trị Kinh Doanh và Khoa Sau Đại học trường Đại học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã trang bị cho tôi những kiến thức quý báu giúp tôi tiếp cận tư duy khoa học, phục vụ cho công tác và cuộc sống. Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Tạ Thị Kiều An, người thầy nhiệt tình, tận tâm trong công việc đã dành nhiều thời gian hướng dẫn và giúp tôi hoàn thành đề tài này. Tôi cũng vô cùng biết ơn ban lãnh đạo, nhân viên công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Siêu Thị Á Châu cùng các chuyên gia trong ngành thương mại, ngành quản trị kinh doanh, các vị là quản lý tại các siêu thị đã trả lời bảng phỏng vấn, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt nghiên cứu của mình. Trong quá trình thực hiện, mặc dù đã hết sức cố gắng để trau đổi và tiếp thu ý kiến của Quý Thầy Cô và bạn bè, đồng thời tham khảo nhiều tài liệu song cũng không thể tránh khỏi sai sót. Rất mong nhận được những thông tin đóng góp, phản hồi quý báu từ Quý Thầy Cô và các bạn đọc giả. Xin chân thành cảm ơn. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 09 năm 2015 Người viết TẠ NGUYỄN THANH THUẬN
  7. iii TÓM TẮT MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài: Công ty TNHH Đầu tư & Kinh doanh Siêu thị Á Châu (AISTC) ra đời năm 2011 với mô hình kinh doanh bán lẻ, được biết đến với thương hiệu siêu thị Giant. Chính vì ra đời sau so với các đối thủ kinh doanh cùng ngành nghề mà AISTC phải đương đầu với nhiều nguy cơ và thách thức như: - Đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều và sức cạnh tranh ngày càng mạnh. - Phải xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới trong mắt người tiêu dùng. - Việc xây dựng một chiến lược kinh doanh cụ thể và dài hạn là vô cùng cấp thiết. Mục tiêu nghiên cứu: xây dựng chiến lược kinh doanh cho AISTC đến năm 2020 thông qua việc đánh giá môi trường hoạt động kinh doanh của công ty và đưa ra các giải pháp phù hợp. Đối tượng nghiên cứu: hoạt động kinh doanh và môi trường kinh doanh của AISTC Phạm vi nghiên cứu: - Không gian: tại công ty AISTC - Thời gian: phân tích hoạt động kinh doanh của AISTC từ năm 2011 đến 2014 và căn cứ vào định hướng phát triển của AISTC đến năm 2020. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP Chiến lược kinh doanh đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh cạnh tranh. Quá trình quản trị chiến lược là một quá trình thường xuyên, liên tục và bởi sự tham gia của mọi thành viên trong doanh nghiệp nhằm hướng mọi nỗ lực và nguồn lực, tạo nên sức mạnh cộng hưởng cho việc thực hiện chiến lược là yêu cầu cần thiết cho thành công của doanh nghiệp. Ðể có thể có một chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, nhà quản trị cần phân tích môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài nhằm tìm ra những cơ hội, de dọa, các điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức. Qua đó tận dụng và phát huy các điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong việc khai thác cơ hội và né tránh những đe doạ của môi trường. Ðịnh hướng chiến lược là hết sức cần thiết đối
  8. iv với một doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Vì vậy, doanh nghiệp phải xây dựng định hướng chiến lược, và chỉ với định hướng chiến lược phù hợp mới có thể giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển vững chắc trong điều kiện nguồn lực luôn có giới hạn. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ & KINH DOANH SIÊU THỊ Á CHÂU Trong chương này, tác giả đã khái quát được bức tranh tổng thể về AISTC qua việc phân tích toàn bộ các hoạt động, các yếu tố môi trường bên trong của Công ty như: Marketing với các yếu tố sản phẩm, giá cả, phân phối, hoạt động quảng cáo và chăm sóc khách hàng; sản xuất với các yếu tố như lựa chọn sản phẩm và phát triển sản phẩm mới, quản lý chất lượng, máy móc thiết bị; các mặt về nguồn nhân lực, tài chính kế toán, nghiên cứu phát triển… Qua đó, tác giả đã rút ra được các điểm mạnh và điểm yếu của AISTC, đồng thời cũng xây dựng được ma trận đánh giá các yếu tố bên trong của công ty. Ngoài ra, chương 2 cũng tập trung phân tích môi trường bên ngoài bao gồm môi trường vĩ mô, môi trường vi mô để có được bức tranh tổng thể về môi trường cạnh tranh, môi trường hoạt động của doanh nghiệp đang diễn ra hết sức sôi động. Qua đó, tác giả có được các cơ hội và mối đe dọa mà AISTC có thể gặp phải trong quá trình hoạt động của mình, đồng thời chúng tôi cũng xây dựng được ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài để cho thấy khả năng thích ứng, đối phó của doanh nghiệp với môi trường. CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ & KINH DOANH SIÊU THỊ Á ĐẾN NĂM 2020 Trên cơ sở định hướng phát triển và dự báo nhu cầu sản phẩm của công ty, tác giả đã xây dựng mục tiêu phát triển của công ty đến năm 2020. Đồng thời qua phân tích các các phương án khai thác và khắc phục các yếu tố tác động đến hoạt động của công ty và đánh giá mối quan hệ tương tác giữa các yếu tố, chúng tôi đã xác định được các chiến lược sau đây: 1. Chiến lược phát triển thị trường trong nước 2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm 3. Chiến lược phát triển thương hiệu
  9. v Để tính khả thi được nâng cao, các chiến lược này phải được lựa chọn hoặc kết hợp thực hiện đồng bộ và trong quá trình thực hiện phải thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện cụ thể của Công ty AISTC. KẾT LUẬN
  10. vi ABSTRACT INTRODUCTION The reason of choosing this subject: Asia Investment Supermarket Trading Co. Ltd. (AISTC) was established in 2011 operating on retail business model, it was known with the name Giant, a super market brand name. In fact, AISTC appeared later than a lot of competitor on the same market, it causes this company has to deal with a plenty of business risks and challenges, such as: - The more and more business competitors with the competition ablilities are rapidly increasing by the time. - The company has to build up completely a new brand name in order to achive the possitive impression from its customers. - It's really very necessary and exigent for the company to have a specific business strategy in long term. The purpose of research: Building up a business strategy for AISTC until 2020 by analysing business operating environment and proposing appropriate solutions. The research objects: Business operations and business environment of AISTC The scope of research: - The location: in AISTC. - The time: analysing AISTC's business operation from 2011 to 2014 and following AISTC's development direction until 2020. MAIN CONTENT CHAPTER 1: THEORETICAL BASES OF BUILDING BUSINESS STRATEGY FOR COMPANIES The business strategy plays a very important role in the existence and development of a company in competing business environment. In additions, strategy management is a regular and continuous process with the contribution of all company's members in order to take advantage of all effort and resources to create a resonant power for operating the strategy; all of these things are very necessary for the achievement of the company.
  11. vii In order to have an appropriate strategy for each stage of growth, manager needs to analyze internally and externally the business environment to identify opportunities, risks, strengths and weaknesses of the organization. On the next step, he can leverages and improves strengths, reduces weaknesses when taking advantage of opportunities and avoiding effectively risks from business environment. Strategy direction is very necessary for a company operating in business environment having the desperate competition. Thus, company has to build up its own strategy direction and just only with an appropriate strategy, it can help company remains its existence and grows up stably in limited resources condition. CHAPTER 2: ANALYZING CURRENT BUSINESS OPERATIONS OF AISTC In this chapter, the author made an overview of AISTC via analyzing whole business operations and internal environment elements of the company such as: • Marketing factors: product, price, distribution, advertisement operation and customer care. • Manufacture factors: product selection, developing new products, quality management, machine and equipment. • Human resource, finance, accounting, R&D, etc. By all these points, the author concluded strengths and weaknesses of AISTC and simultaneously building up a matrix to evaluate internal elements of the company. Besides, chapter 2 also focuses on analyzing external environment including macro and micro environment in order to have a good overview of the competition and operation environments of the company happening very drastically. Base on that, the author identified opportunities and risks that AISTC would be able to face with during its operation process; in additions, we also build up a matrix to evaluate external elements in order to show up the adaptive ability of the company with business environment. CHAPTER 3: BUILDING BUSINESS STRATEGY FOR AISTC UNTIL 2020
  12. viii Base on development directon and need of product prediction of the company, we built up development targets for the company until 2020. Besides, by analyzing solutions of exploiting and overcoming elements affecting to operations of the company and evaluating relationship between elements, we identified following strategies: 1. Inland Market Development Strategy 2. Product Differentiation Strategy 3. Branding Development Strategy In order to have a high feasibility, strategies should be selected or executed synchronously and they should be observed and modified when being operated in practical environment, basing on specific conditions of AISTC.
  13. ix MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................. ii TÓM TẮT.................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. vi DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... xiii DANH MỤC HÌNH VẼ .......................................................................................... xiv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................xv MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài .......................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ..................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ................................................................2 4.1. Nguồn dữ liệu: ........................................................................................2 4.2. Phương pháp thực hiện: ..........................................................................3 5. Ý nghĩa của luận văn .......................................................................................3 6. Bố cục của luận văn ........................................................................................3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .............................................................................................5 1.1. Tổng quan về chiến lược kinh doanh và quản trị chiến lược ........................5 1.1.1. Chiến lược kinh doanh ........................................................................5 1.1.1.1. Khái niệm ..........................................................................................5 1.1.1.2. Các loại chiến lược ...........................................................................5 1.1.2. Quản trị chiến lược ..............................................................................9 1.1.2.1. Khái niệm quản trị chiến lược...........................................................9 1.1.2.2. Mô hình quản trị chiến lược ............................................................10 1.1.2.3. Vai trò của quản trị chiến lược đối với doanh nghiệp ....................11 1.3. Xây dựng chiến lược....................................................................................12 1.3.1. Phân tích môi trường ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .....................................................................................................12
  14. x 1.3.1.1. Phân tích môi trường bên ngoài ......................................................12 1.3.1.2. Phân tích môi trường bên trong ......................................................16 1.3.2. Các công cụ dùng để xây dựng và lựa chọn chiến lược ....................18 1.3.2.1. Công cụ dùng để xây dựng chiến lược ...........................................18 1.3.2.2. Công cụ dùng để lựa chọn chiến lược – Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) ....................................................................20 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................................22 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ & KINH DOANH SIÊU THỊ Á CHÂU ....................23 2.1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Đầu tư & Kinh doanh Siêu thị Á Châu ..........................................................................................23 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................23 2.1.1.1. .................23 2.1.1.2. .....................................................24 2.1.1.3. Giới thiệu về Công ty TNHH Đầu tư & Kinh doanh Siêu thị Á Châu (AISTC) và Siêu thị Giant ...................................................................25 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Đầu tư & Kinh doanh Siêu thị Á Châu .................................................26 2.1.2.1. Chức năng .......................................................................................26 2.1.2.2. Nhiệm vụ .........................................................................................26 2.1.2.3. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh ......................................................27 2.1.3. Cơ cấu tổ chức ...................................................................................28 2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức ..........................................................28 2.1.3.2. Chức năng nhiệm vụ từng phòng ban .............................................28 2.1.4. ....................................................................................29 2.1.4.1. Tài lực .............................................................................................29 2.1.4.2. Nhân lực ..........................................................................................30 2.1.4.3. Vật lực .............................................................................................35 2.1.5. Một số kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Đầu tư & Kinh doanh Siêu thị Á Châu .............................................................................36
  15. xi 2.1.5.1. Doanh thu từng nhóm sản phẩm qua các năm 2013 – 2014 ...........36 2.1.5.2. Lợi nhuận trước thuế từng nhóm sản phẩm qua các năm 2013 – 2014 .........................................................................................................38 2.2. Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ...................................39 2.2.1. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ..................................39 2.2.1.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................39 2.2.1.2. Môi trường vi mô ............................................................................43 2.2.1.3. Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) ...............................................46 2.2.2. Phân tích môi trường bên trong Công ty AISTC ..............................48 2.2.2.1. Sản phẩm và thị trường của Công ty AISTC ..................................48 2.2.2.2. Đánh giá các nguồn lực, năng lực dựa trên chuỗi giá trị của Công ty AISTC 49 2.2.3. Đánh giá chung ..................................................................................54 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..........................................................................................56 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH ĐẦU TỰ & KINH DOANH SIÊU THỊ Á CHÂU ĐẾN NĂM 2020 ..........57 3.1. Các căn cứ xây dựng chiến lược ..................................................................57 3.1.1. Dự báo chung về thị trường tiêu thụ tại Việt Nam ............................57 3.1.2. Dự báo về tình hình ngành bán lẻ nội địa..........................................58 3.1.3. Dự báo về khối lượng và cơ cấu hàng bán tại Siêu thị Giant ............59 3.2. Định hướng phát triển của Công ty TNHH Đầu tư & Kinh doanh Siêu thị Á Châu đến năm 2020 ...............................................................................................60 3.2.1. Định hướng chung .............................................................................60 3.2.2. Mục tiêu phát triển ............................................................................60 3.2.2.1. Mục tiêu dài hạn..............................................................................60 3.2.2.2. Mục tiêu ngắn hạn ...........................................................................61 3.3. Xây dựng và lựa chọn chiến lược ................................................................61 3.3.1. Xây dựng chiến lược (Ma trận SWOT) .............................................61 3.3.2. Lựa chọn chiến lược (Ma trận QSPM) ..............................................65 3.4. Giải pháp thực hiện chiến lược ....................................................................70 3.4.1. Giải pháp về nguồn nhân lực .............................................................70
  16. xii 3.4.2. Giải pháp về Marketing .....................................................................71 3.4.3. Giải pháp về hệ thống thông tin ........................................................74 3.4.4. Giải pháp về nghiên cứu phát triển ...................................................74 3.5. Kiến nghị .....................................................................................................74 3.5.1. Đối với công ty ..................................................................................74 3.5.2. Đối với nhà nước ...............................................................................75 3.5.2.1. Kiến nghị cho các ngành nói chung ................................................75 3.5.2.2. Kiến nghị cho ngành bán lẻ ............................................................75 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3..........................................................................................77 KẾT LUẬN ...............................................................................................................78 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................79
  17. xiii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ..........................................16 Bảng 1.2: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ............................................18 Bảng 1.3: Ma trận QSPM ..........................................................................................21 2014 ......................................30 2.2: Trình độ học vấn nguồn nhân lực Siêu thị Giant......................................32 Bảng 2.3: Doanh thu từng ngành hàng qua các năm 2013 – 2014 ...........................36 Bảng 2.4: Lợi nhuận trước thuế từng ngành hàng qua các năm 2013 – 2014 ..........38 Bảng 2.5: Ma trận các yếu tố bên ngoài Công ty AISTC .........................................46 Bảng 2.6: Ma trận các yếu tố bên trong Công ty AISTC ..........................................53 Bảng 3.1: Ma trận SWOT .........................................................................................62 Bảng 3.2: Ma trận QSPM nhóm chiến lược 1 – SO..................................................65 Bảng 3.3: Ma trận QSPM nhóm chiến lược 2 – ST ..................................................66 Bảng 3.4: Ma trận QSPM nhóm chiến lược 3 – WO ................................................67 Bảng 3.5: Ma trận QSPM nhóm chiến lược 4 – WT ................................................68 Bảng 3.6: Các chiến lược được ưu tiên lựa chọn ......................................................69
  18. xiv DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1: Mô hình cấp chiến lược............................................................................... 9 Hình 1.2: Mô hình quản trị chiến lược toàn diện ...................................................... 11 Hình 1.3: Mô hình 05 lực tác động của Michael E. Porter ....................................... 14 Hình 1.4: Ma trận SWOT .......................................................................................... 20 .................................................. 24 Châu .......................................................................................................................... 28 .......................................................... 33 Hình 2.4: Tỷ trọng doanh thu của các ngành hàng năm 2014 .................................. 37 Hình 2.5: Lợi nhuận trước thuế của các ngành hàng năm 2014 ............................... 38
  19. xv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT TỪ VIẾT TẮT DIỄN GIẢI 1 AISTC Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh siêu thị Á Châu 2 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 3 EFE Ma trận các yếu tố bên ngoài 4 IFE Ma trận các yếu tố bên trong 5 SWOT Ma trận kết hợp các yếu tố cạnh tranh 6 QSPM Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng 7 Ltd Limited – hữu hạn 8 WTO Tổ chức kinh tế thế giới 9 PTSP Phát triển sản phẩm 10 PTTT Phát triển thị trường 11 AS Số điểm hấp dẫn 12 TAS Tổng số điểm hấp dẫn 13 CL Chiến lược 14 HH Hàng hóa 15 VCCI Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam
  20. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam là một đất nước có nền kinh tế đang phát triển theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của nhà nước, trong điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Những năm trở lại đây, bộ mặt nền kinh tế, xã hội Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức khá, tình hình chính trị, xã hội ổn định, đời sống nhận dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Đây là kết quả của chính sách mở cửa, từng bước đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập vào khu vực và thế giới. Trong bối cảnh đó, các loại hình kinh doanh bán buôn, bán lẻ hiện đại cần được hình thành và phát triển trong mối quan hệ với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa tại Việt Nam. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp phân phối cần phải đưa các chính sách thúc đẩy cầu tiêu dùng hàng hóa của khách hàng, chính sách gia tăng lượng khách hàng và các chính sách củng cố hình ảnh của mình để tồn tại và phát triển. Các chính sách này đều nằm trong chiến lược của công ty bởi chiến lược bao trùm toàn bộ các hoạt động khác của công ty, một chiến lược đúng sẽ giúp công ty đi đúng hướng, tiết kiệm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận. Đó chính là lý do đầu tiên mà tác giả chọn đề tài về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Siêu thị Á Châu – AISTC (thuộc tập đoàn Dairy Farm) được thành lập từ năm 2011 với mô hình kinh doanh bán lẻ đã góp phần làm cho thị trường bán lẻ nói chung và các hoạt động kinh doanh trong ngành siêu thị nói riêng ngày càng sôi động. Tuy nhiên vì ra đời sau một số các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nên Công ty C chưa bao giờ phải đương đầu với nhiều nguy cơ và thách thức như giai đoạn hiện nay: - Đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều như: các chợ sỉ lẻ, trung tâm bán sỉ kinh doanh theo phương thức truyền thống như chợ đầu mối, các trung tâm thương mại…và hàng loạt các siêu thị như BigC, Co.op Mart, LotteMart, Vinmart…do đó Công ty AISTC sẽ phải đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1