BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THU HÀ<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br />
CÔNG TY VIỆT ĐỨC PHÚ THỌ<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ MAI ANH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan<br />
Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của<br />
TS. Ngô Phúc Hạnh. Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều được trích dẫn nguồn gốc<br />
rõ ràng. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa<br />
từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 28 tháng 03 năm 2014<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Thu Hà<br />
<br />
i<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian thực hiện đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho<br />
Công ty Việt Đức Phú Thọ”, tác giả đã tích lũy được một số kinh nghiệm bổ ích,<br />
ứng dụng các kiến thức đã học ở trường vào thực tế. Để hoàn thành được đề tài này<br />
tác giả đã được sự hướng dẫn giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo khoa Kinh tế và<br />
Quản lý trường đại học Bách Khoa Hà Nội.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn TS. Ngô Phúc Hạnh, cùng các thầy cô giáo<br />
trong khoa Kinh tế và Quản lý đã tận tâm giúp đỡ trong suốt quá trình học tập cũng<br />
như trong quá trình thực hiện luận văn.<br />
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại công<br />
ty Việt Đức Phú Thọ, các bạn bè khác đã giúp đỡ trong quá trình làm luận văn này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 28 tháng 03 năm 2014<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thu Hà<br />
<br />
ii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... I<br />
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... II<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................. III<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT ........................................................................................ V<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .....................................................................................VI<br />
DANH MỤC HÌNH.............................................................................................VIII<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1<br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................ 1<br />
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI .................................................................... 1<br />
3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................... 2<br />
4. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN .................................................................................... 2<br />
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................... 3<br />
1.1 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC .................................... 3<br />
1.1.1 Chiến lược kinh doanh .............................................................................. 3<br />
1.1.2 Quản trị chiến lược kinh doanh ................................................................ 6<br />
1.1.3 Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh ................................................. 7<br />
1.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .............................. 9<br />
1.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài.............................................................. 10<br />
1.2.2 Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp ........................................ 17<br />
1.3 XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH....................................... 21<br />
1.3.1 Các công cụ xây dựng chiến lược ........................................................... 21<br />
1.3.2 Các loại hình chiến lược kinh doanh ....................................................... 25<br />
1.3.3 Lựa chọn chiến lược kinh doanh ............................................................. 29<br />
1.4 CÁC GIẢI PHÁP NGUỒN LỰC ĐỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC .................................. 31<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ......................................................................................... 35<br />
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH CHO CÔNG TY VIỆT ĐỨC PHÚ THỌ ................................... 36<br />
2.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY ...................................................................... 36<br />
2.1.1 Quá trình phát triển ................................................................................ 36<br />
2.1.2. Cơ cấu, tổ chức của công ty ................................................................... 37<br />
2.1.3 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2011-2013 ................................. 38<br />
2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP....................................... 40<br />
2.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô..................................................................... 40<br />
2.2.2 Phân tích môi trường ngành ................................................................... 45<br />
2.2.3 Nhận diện các cơ hội và thách thức ........................................................ 51<br />
2.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG .............................................................. 55<br />
2.3.1 Phân tích các yếu tố thuộc môi trường bên trong .................................... 55<br />
2.3.2 Nhận diện các điểm mạnh và điểm yếu ................................................... 65<br />
<br />
iii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.3.3 Đánh giá yếu tố nội bộ công ty Việt Đức Phú Thọ .................................. 67<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ......................................................................................... 69<br />
CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC VÀ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC<br />
HIỆN CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY VIỆT ĐỨC PHÚ THỌ ......................... 70<br />
3.1 NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................... 70<br />
3.2 XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC ........................................................... 70<br />
3.2.1 Ứng dụng SWOT trong phân tích lựa chọn chiến lược ............................ 70<br />
3.2.2 Ứng dụng SWOT để xây dựng chiến lược............................................... 71<br />
3.2.3 CÁC PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC ...................................................................... 73<br />
3.3 ĐÁNH GIÁ PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC ................................................................ 76<br />
3.4 CÁC KẾ HOẠCH VỀ NGUỒN LỰC ĐỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC ............................ 78<br />
3.4.1 Kế hoạch về đầu tư phát triển nguồn nhân lực ........................................ 78<br />
3.4.2 Kế hoạch nâng cao khả năng duy trì và mở rộng thị trường ................... 85<br />
3.4.3 Kế hoạch duy trì và phát triển nguồn vốn kinh doanh ............................. 88<br />
3.4.4 Kế hoạch đầu tư nghiên cứu để làm chủ công nghệ ................................ 88<br />
3.4.5 Kế hoạch đổi mới công tác quản lý và tiền lương.................................... 89<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ......................................................................................... 91<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 92<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 93<br />
MỘT SỐ WEBSITE ĐƯỢC SỬ DỤNG ............................................................... 93<br />
<br />
iv<br />
<br />