intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần Bibica đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

82
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tiến hành phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài để xác định những cơ hội và nguy cơ có ảnh hưởng đến công ty, và phân tích môi trường bên trong để đánh giá những điểm mạnh điểm yếu, sức mạnh nội tại của Công ty cổ phần Bibica và đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại của Bibica.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần Bibica đến năm 2020

  1. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------------------- NGUYỄN VŨ TƯỜNG HUY XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN BIBICA ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2014
  2. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------------------- NGUYỄN VŨ TƯỜNG HUY XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN BIBICA ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐẶNG NGỌC ĐẠI TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2014
  3. i CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Đặng Ngọc Đại (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) TS. Đặng Ngọc Đại Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng 01 năm 2014. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) STT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 Chủ tịch 2 Phản biện 1 3 Phản biện 2 4 Ủy viên 5 Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. i TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT TP. HCM NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 20 tháng 12 năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: .Nguyễn Vũ Tường Huy.......................Giới tính: Nam.......................... Ngày, tháng, năm sinh: 06 / 09 / 1988..............................Nơi sinh: Xuân Lộc, Đồng Nai Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh................................MSHV:..................................... I- Tên đề tài: ……Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần BiBiCa đến năm 2020…… ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ II- Nhiệm vụ và nội dung: Phân tích , đánh giá thực trạng kinh doanh của Công ty cổ phần BiBiCa Đưa ra giải pháp xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty BiBiCa đến năm 2020 ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ III- Ngày giao nhiệm vụ: 30 / 06 / 2013 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 20 / 12 / 2013............................................................. V- Cán bộ hướng dẫn: TS . Đặng Ngọc Đại .................................................................. ............................................................................................................................................ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. Đặng Ngọc Đại HOA QUẢN LÝ CHUYÊN LỜI CAM ĐOAN
  5. i Để thực hiện luận văn “Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần BiBiCa đến năm 2020” tôi đã tự mình nghiên cứu tìm hiểu, vận dụng kiến thức đã học, trao đổi với giảng viên, đồng nghiệp và bạn bè Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu và thực hiện của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Đặng Ngọc Đại. Các số liệu và kết quả nghiên cứu sử dụng trong luận văn này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Vũ Tường Huy
  6. i LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập nghiên cứu và viết luận văn Thạc sĩ, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Quý Thầy, Cô Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM, nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu cùng Quý Thầy, Cô Trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã tận tình dạy bảo cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Đặng Ngọc Đại đã dành nhiều thời gian hướng dẫn nghiên cứu và tận tình giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Ban lãnh đạo, các đồng nghiệp làm việc tại Công ty cổ phần BiBiCa các đơn vị thành viên Công ty, các khách hàng đã sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kiến thức và đóng góp ý kiến giúp tôi có cái nhìn xác thực, hơn để thực hiện Luận văn. Cuối cùng xin chân thành cảm ơn gia đình và các bạn học viên khóa cao học đã cùng tôi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện luận văn bằng tất cả sự nhiệt huyết của mình, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những đóng góp quý báu của Quý Thầy Cô cùng các bạn. Xin chân thành cảm ơn. TP. Hồ Chí Minh, ngày …… tháng 12 năm 2013 Nguyễn Vũ Tường Huy
  7. i TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu “Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần BiBiCa đến năm 2020 ” tác giả dựa trên những cơ sở lý luận để phân tích, đánh giá các yếu tố bên ngoài, bên trong ảnh hưởng đến doanh nghiệp và nghiên cứu đã giúp ta thấy rõ được điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và nguy cơ của Công ty Bibica. Từ đó đề ra những giải pháp thực hiện hiệu quả góp phần xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty. Do môi trường thường xuyên biến động, các mục tiêu và giải pháp cần phải tiếp tục được quan tâm nghiên cứu để giúp các giải pháp thực hiện mang tính khả thi và đạt hiệu quả cao.
  8. i ABSTRACT Research project "Building business strategy company BIBICA 2020" based on the authors rationale to analyze and evaluate external factors, internal corporate influence and Research research has helped us to see clearly the strengths, weaknesses, opportunities and risks of the Company. Since then proposed solutions to help build effective business strategies of enterprises. Due to the constantly fluctuating environment, goals and solution needs to be further research interest to help implement solutions feasible and efficient.
  9. i MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................iv LỜI CẢM ƠN........................................................... Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT............................................................................................................vii ABSTRACT........................................................................................................viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .....................................................................xii DANH MỤC CÁC BẢNG..................................................................................xiii DANH MỤC CÁC HÌNH...................................................................................xiv MỞ ĐẦU ................................................................................................................1 1. Ý nghĩa của đề tài.......................................................................................................... 1 2. Lý do chọn đề tài .......................................................................................................... 1 3. Mục tiêu của đề tài ........................................................................................................ 2 4. Nội dung nghiên cứu ..................................................................................................... 2 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 3 6. Bố cục của luận văn....................................................................................................... 3 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI....................................................4 1.1. Khái niệm chiến lược.................................................................................................. 4 1.2. Vai trò chiến lược ....................................................................................................... 5 1.3. Phân loại chiến lược ................................................................................................... 6 1.4. Quy trình xây dựng chiến lược.................................................................................... 8 1.4.1. Sứ mạng .................................................................................................................. 8 1.4.2. Phân tích môi trường bên ngoài ............................................................................... 8 1.4.2.1. Môi trường vĩ mô.................................................................................................. 8 1.4.2.2. Môi trường vi mô................................................................................................ 10 1.4.3. Phân tích môi trường bên trong.............................................................................. 14 1.5. Xây dựng và lựa chọn chiến lược............................................................................. 16 1.5.1. Ma trận SWOT ...................................................................................................... 17 1.5.2. Ma trận QSPM....................................................................................................... 18 1.6. Tóm tắt chương 1 ..................................................................................................... 20
  10. i CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BIBICA .............................................................................................21 2.1. Giới thiệu tổng quan về công ty bánh kẹo Biên Hòa (BIBICA) ................................. 21 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .......................................................................... 22 2.1.2. Những thành tích đạt được trong các năm qua........................................................ 22 2.1.3. Bộ máy tổ chức...................................................................................................... 23 2.1.4. Ngành nghề kinh doanh ....................................................................................... 25 2.1.5. Các sản phẩm chính của công ty Bibica ................................................................ 25 2.1.5.1. Nhóm sản phẩm bánh.......................................................................................... 25 2.1.5.2. Nhóm sản phẩm kẹo........................................................................................... 27 2.1.5.3. Nhóm sản phẩm mạch nha ................................................................................. 27 2.1.6. Hệ thống phân phối............................................................................................... 28 2.2. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................................ 30 2.2.1. Môi trường vĩ mô................................................................................................... 30 2.2.1.1. Các yếu tố về kinh tế........................................................................................... 30 2.2.1.2. Các yếu tố văn hóa - xã hội ................................................................................. 32 2.2.1.3. Các yếu tố về chính trị pháp luật ......................................................................... 33 2.2.1.4. Các yếu tố tự nhiên ............................................................................................. 34 2.2.1.5. Các nhân tố kỹ thuật công nghệ........................................................................... 35 2.2.2. Môi trường vi mô.................................................................................................. 36 2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh .............................................................................................. 36 2.2.2.1. Yếu tố khách hàng .............................................................................................. 38 2.2.2.3. Nhà cung cấp ...................................................................................................... 39 2.2.2.4. Sản phẩm thay thế............................................................................................... 40 2.2.2.5. Đối thủ tiềm ẩn ................................................................................................... 41 2.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài – Ma trận EFE............................................ 42 2.3. Phân tích môi trường bên trong................................................................................. 44 2.3.1. Quản trị nguồn nhân lực......................................................................................... 44 2.3.2. Văn hóa tổ chức và lãnh đạo .................................................................................. 46 2.3.3. Tài chính ............................................................................................................... 47 2.3.4. Marketing .............................................................................................................. 52
  11. i 2.3.5. Sản xuất................................................................................................................. 52 2.3.6. Nghiên cứu phát triển............................................................................................ 54 2.3.7. Hệ thống thông tin ................................................................................................. 55 2.3.8. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong - Ma trận IFE.............................................. 55 2.4. Tóm tắt chương 2 ..................................................................................................... 57 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BIBICA ĐẾN NĂM 2020.................................................................58 3.1. Dự báo nhu cầu thị trường ....................................................................................... 58 3.2. Định hướng và mục tiêu phát triển của BiBiCa tới năm 2020.................................... 60 3.2.1. Định hướng phát triển của BiBiCa tới năm 2020.................................................. 60 3.2.2. Mục tiêu phát triển của BiBiCa tới năm 2020........................................................ 60 3.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh BiBiCa đến năm 2020 ........................................... 62 3.3.1. Phân tích chiến lược thông qua ma trận SWOT...................................................... 62 3.3.2. Lựa chọn các chiến lược phát triển Công ty thông qua ma trận QSPM ................... 65 3.4. Các giải pháp thực hiện chiến lược của công ty tới năm 2020 ................................... 72 3.4.1. Giải pháp thực hiện chiến lược mở rộng thị trường ................................................ 72 3.4.2. Giải pháp thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm ............................................... 75 3.4.3. Giải pháp thực hiện chiến lược thu hút khách hàng ................................................ 76 3.4.4. Giải pháp thực hiện chiến lược cung ứng nguyên vật liệu....................................... 78 3.5. Một số kiến nghị....................................................................................................... 78 3.5.1. Đối với nhà nước ................................................................................................... 78 3.5.2. Đối với ngành ....................................................................................................... 78 3.5.3. Đối với Công ty BiBiCa......................................................................................... 78 3.6. Tóm tắt chương 3 ..................................................................................................... 76 KẾT LUẬN..........................................................................................................79 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................80 PHỤ LỤC
  12. i DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á EU European Union (Liên minh Châu Âu). BBC Công ty cổ phần BiBiCa CNTT Công nghệ thông tin CPI Consumer Price Index (Chỉ số giá tiêu dùng). EFE External Factor Evaluation (Ma trận các yếu tố bên ngoài). IFE Internal Factor Evaluation (Ma trận các yếu tố bên trong). QSPM Ma trận hoạch định có khả năng định lượng SWOT Ma trận điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội - thách thức. TAS Tổng điểm hấp dẫn HĐQT Hội đồng quản trị RD Bộ phận nghiên cứu phát triển CBCNV Cán bộ công nhân viên SP Sản phẩm NVL Nguyên vật liệu CLKD Chiến lược kinh doanh KHKT Khoa học kỹ thuật WTO World Trade Organization (Tổ chức thương mại thế giới) VAT Value Added Tax (Thuế giá trị gia tăng).
  13. i DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài – EFE ........................................14 Bảng 1.2: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong – IFE..........................................16 Bảng 1.3: Ma trận SWOT......................................................................................17 Bảng 1.4: Ma trận QSPM ......................................................................................19 Bảng 2.1: Quá trình hình thành và phát triển BiBiCa .............................................22 Bảng 2.2: Tốc độ tăng trưởng bình quân của từng loại sản phẩm qua các năm …….28 Bảng 2.3: Tốc độ tăng trưởng GDP từ 2005 - 2012................................................30 Bảng 2.4: So sánh các đối thủ cạnh tranh chủ yếu..................................................37 Bảng 2.5: Sở thích tiêu dùng khách hàng theo từng vùng.......................................39 Bảng 2.6: Danh sách các nhà cung cấp nguyên vật liệu cho Công ty trong nước....39 Bảng 2.7: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của công ty......................43 Bảng 2.8: Số lượng cán bộ công nhân viên (bao gồm cả lực lượng bán hàng)........45 Bảng 2.9: Cơ cấu lao động theo trình độ và tính chất công việc (tháng 12/2012) ...46 Bảng 2.10: Báo cáo hoạt động T/C BiBiCa từ 2010– 2012………………..………48 Bảng 2.11: Tổng hợp các chỉ tiêu phân tích ...........................................................50 Bảng 2.13: Hệ thống máy móc, trang thiệt bị của Công ty BiBiCa.........................53 Bảng 2.12: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong .................................................56 Bảng 3.1: Chỉ tiêu tăng trưởng dự báo doanh thu của Công ty đến năm 2020 ........61 Bảng 3.2: Bảng phân tích ma trận SWOT công ty BiBiCa.....................................63 Bảng 3.3: Ma trận QSPM cho nhóm S-O...............................................................65 Bảng 3.4: Ma trận QSPM cho nhóm W-O .............................................................66 Bảng 3.5: Ma trận QSPM cho nhóm S-T ...............................................................67 Bảng 3.6: Ma trận QSPM cho nhóm W-T..............................................................68 Bảng 3.7: Tóm tắt các chiến lược ..........................................................................69
  14. i DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael E. Porter ..............................10 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của BiBiCa ......................Error! Bookmark not defined. Hình 2.2: Hệ thống phân phối của BiBiCa ...........................................................29 Hình 2.3: Tốc độ tăng trưởng GDP từ 2005-2012 ..…………………………...... 30 Hình 2.4: Biểu đồ thay đổi vốn chủ sở hữu của Công ty Bibica ................47
  15. 1 MỞ ĐẦU 1. Ý nghĩa của đề tài Việt Nam đang chuyển sang cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của nhà nước, trong điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Trước môi trường kinh doanh luôn biến đổi, cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, mỗi doanh nghiệp cần tìm cho mình một hướng đi đúng đắn để theo kịp trào lưu mới, không ngừng nâng cao được vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước, Công ty cổ phần BiBica đã gặt hái được không ít thành công, góp phần đưa ngành sản xuất bánh kẹo và thực phẩm của cả nước ta lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, vì nước ta đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), môi trường kinh doanh chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi, nếu chỉ dựa vào các ưu thế và kinh nghiệm kinh doanh trước đây thì Bibica sẽ không thể đứng vững và tiếp tục phát triển. Với mong muốn góp phần tìm ra hướng đi nhằm giữ vững được vị thế của Công ty Bibica trong tương lai, đồng thời, nhằm vận dụng những kiến thức được học ở chương trình cao học, tôi đã chọn đề tài nghiên cứu “Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần BiBiCa đến năm 2020” để viết luận văn thạc sĩ kinh tế. 2. Lý do chọn đề tài Bánh kẹo là một trong những mặt hàng xuất khẩu mang lại giá trị lớn của nước ta, với vị thế đó nên trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu và rộng trên nhiều mặt như hiện nay trước những biến động của thị trường thế giới mặt hàng này không tránh khỏi những tác động từ nhiều phía. Đây chính là thách thức to lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo đó là: làm sao sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất và có sức cạnh tranh cao so với các đối thủ. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh có hiệu quả, đánh giá đúng khả năng của thị trường, xác định được các nguồn lực tự có để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh đúng hướng, nhằm nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của mình so với các đối thủ cạnh tranh.
  16. 2 Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bánh kẹo được thành lập hơn 20 năm, có quy mô khá lớn, tuy nhiên hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao, thị trường tiêu thụ chưa được khai thác một cách triệt để, các nguồn lực bên trong chưa được phát huy có hiệu quả, nên khả năng kinh doanh so với các công ty cùng ngành chưa đủ mạnh. Do đó, tác giả đã chọn nghiên cứu đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần BiBica đến năm 2020” nhằm giúp doanh nghiệp khai thác được lợi thế riêng của mình, từ đó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong nước. 3. Mục tiêu của đề tài Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận để biết các xây dựng và lựa chọn chiến lược Phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài để xác định những cơ hội và nguy cơ có ảnh hưởng đến Công ty, và phân tích môi trường bên trong để đánh giá những điểm mạnh điểm yếu, sức mạnh nội tại của Công ty cổ phần Bibica và đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại của BiBiCa Sử dung công cụ ma trận SWOT và ma trận QSPM để đựa ra giải pháp xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Bibica đến năm 2020 phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới giúp BiBiCa giữ vững vị thế và không ngừng lớn mạnh trở thành tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam trong tương lai. 4. Nội dung nghiên cứu Nội dung 1: Phân tích nguồn lực và tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Bibica, đánh giá thực trạng điểm mạnh điểm yếu và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường để từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp. Nội dung 2: Phân tích các yếu tố bên trong và các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh của Công ty cổ phần Bibica. Nội dung 3: Đề xuất đưa ra giải pháp xây dựng chiến lược nâng cao khả năng kinh doanh Công ty cổ phần BiBica đến năm 2020.
  17. 3 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập dữ liệu Dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp được lấy từ nhiều nguồn như: Các dữ liệu do Công ty cung cấp, Dữ liệu lấy từ sách, báo, Internet. Dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu sơ cấp thu được từ việc quan sát, hỏi một số nhân viên và khảo sát lấy ý kiến của các chuyên gia trong Công ty. Phương pháp xử lý dữ liệu: Có nhiều phương pháp, nhưng ở đề tài này chủ yếu sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp so sánh là phương pháp xem xét một chỉ tiêu dựa trên việc so sánh với một chỉ tiêu cơ sở, qua đó xác định xu hướng biến động của chỉ tiêu cần phân tích. Tùy theo mục đích phân tích, tính chất và nội dung của các chỉ tiêu kinh tế mà ta có thể sử dụng các kỹ thuật so sánh thích hợp như so sánh tuyệt đối, so sánh tương đối. Phương pháp thống kê mô tả là phương pháp lập bảng biểu, vẽ đồ thị và tính toán số, nhằm tóm tắt tổng hợp dữ liệu. Bao gồm: Thu thập dữ liệu, sắp xếp dữ liệu, tóm tắt tổng hợp dữ liệu, diễn đạt dữ liệu… Mục đích là mô tả hiện trạng hiện tại. Phương pháp khảo sát : là phương pháp lập bảng câu hỏi , lấy ý kiến của các chuyên gia, các phòng ban của Công ty Bibica. 6. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài được trình bày gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu. Chương 2. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty. Chương 3. Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty BiBiCa đến năm 2020.
  18. 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Khái niệm chiến lược Nếu xét trên góc độ lịch sử thì thuật ngữ chiến lược đã có từ rất lâu bắt nguồn từ những trận đánh lớn diễn ra cách đây hàng ngàn năm. Khi đó, những người chỉ huy quân sự muốn phân tích và đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của quân thù, kết hợp với thời cơ để đưa ra những quyết định chiến lược quan trọng đánh mạnh vào những chỗ yếu nhất của quân địch nhằm giành thắng lợi trên chiến trường. Tuy nhiên, ngày nay thuật ngữ chiến lược lại được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh. Phải chăng những nhà quản lý đã thực sự đánh giá được đúng vai trò to lớn của nó trong công tác quản trị của doanh nghiệp nhằm đạt được những mục tiêu to lớn đề ra. Vậy, chiến lược kinh doanh là gì? Và tại sao các nhà quản trị cần quan tâm đến chiến lược kinh doanh như một nhiệm vụ hàng đầu trước khi tiến hành triển khai các hoạt động kinh doanh của mình. Để trả lời được câu hỏi này trước hết cần phải hiểu được chiến lược kinh doanh là gì? Chiến lược kinh doanh là tập hợp những quyết định và hành động kinh doanh, hướng mục tiêu để các nguồn lực của doanh nghiệp đáp ứng được những cơ hội và thách thức từ bên ngoài. Như vậy, theo định nghĩa này thì điểm đầu tiên của chiến lược kinh doanh có liên quan tới các mục tiêu của doanh nghiệp. Đó chính là điều mà các nhà quản trị thực sự quan tâm. Có điều những chiến lược kinh doanh khác nhau sẽ xác định những mục tiêu khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm, thời kỳ kinh doanh của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc xác định xây dựng và quyết định chiến lược kinh doanh, hướng mục tiêu là chưa đủ mà nó đòi hỏi mỗi chiến lược cần đưa ra những hành động cũng như hướng mục tiêu cụ thể, hay còn gọi là cách thức làm thế nào để đạt được mục tiêu đó. Điểm thứ hai là chiến lược kinh doanh không phải là những hành động riêng lẻ, đơn giản. Điều đó sẽ không dẫn tới một kết quả khả quan cho doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh phải là tập hợp các hành động và quyết định hành động liên
  19. 5 quan chặt chẽ với nhau, nó cho phép liên kết và phối hợp các nguồn lực tập trung giải quyết một vấn đề cụ thể của doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu đề ra.Như vậy, hiệu quả hành động sẽ cao hơn, kết quả hoạt động sẽ to lớn gấp bội nếu như những hoạt động có thể gắn kết các nguồn lực cùng phối hợp hành động với nhau đó mới chính là mục tiêu của doanh nghiệp. Điểm thứ ba là chiến lược kinh doanh cần phải đánh giá đúng được điểm mạnh, điểm yếu của mình kết hợp với những thời cơ và thách thức từ môi trường. Điều đó sẽ giúp cho các nhà quản trị của doanh nghiệp tìm được những ưu thế cạnh tranh và khai thác được những cơ hội nhằm đưa doanh nghiệp chiếm được vị thế chắc chắn trên thị trường trước những đối thủ cạnh tranh. Điểm cuối cùng là chiến lươc kinh doanh phải tính đến lợi ích lâu dài và được xây dựng theo từng giai đoạn mà tại đó chiến lược đòi hỏi sự nỗ lực của các nguồn lực là khác nhau tuỳ thuộc vào yêu cầu của mục tiêu đề ra ở từng thời kỳ. Do vậy các nhà quản trị phải xây dựng chiến lược thật chính xác các chi tiết từng nhiệm vụ của chiến lược ở từng giai đoạn cụ thể. Đặc biệt cần quan tâm tới các biến số dễ thay đổi của môi trường kinh doanh. Bởi nó là nhân tố ảnh hưởng rất lớn tới mục tiêu của chiến lược ở từng giai đoạn. 1.2. Vai trò chiến lược Trước hết chúng ta phải khẳng định rằng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh phải hướng vào mục tiêu xác định. Mục tiêu đó sẽ là động lực chính thúc đẩy doanh nghiệp nỗ lực hành động để đạt được nó, thường thì các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh đều có những mục tiêu giống nhau là xâm nhập thị trường, tăng lợi nhuận, mở rộng thị phần,…Nếu như các mục tiêu này không được xác lập rõ ràng thì chẳng khác nào doanh nghiệp bước trên cái cầu bấp bênh, có nguy cơ đổ sụp xuống trước những biến động không ngừng của thị trường. Do vậy yếu tố cần thiết nhất khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh là phải có mục tiêu rõ ràng. Nhưng thực tế đặt ra rằng để xác định được mục tiêu thì cần phải tiến hành các hoạt động nghiên cứu, đánh giá và phân tích các yếu tố như thị trường, nhu cầu thị trường, môi trường kinh doanh, công nghệ, để hình thành lên mục tiêu, đồng thời
  20. 6 phải có các căn cứ về nguồn lực, là cơ sở xây dựng mục tiêu để làm được điều này nhất thiết phải có chiến lược kinh doanh. Như vậy chiến lược kinh doanh có vai trò thứ nhất là xác lập có căn cứ, có cơ sở những mục tiêu cho doanh nghiệp. Vai trò thứ hai của chiến lựơc kinh doanh là cách thức phối hợp mọi nguồn lực tập trung vào giải quyết một mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp. Tại sao chiến lược kinh doanh lại làm được điều đó? Trước hết ta phải xem xét cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp. Về cơ cấu tổ chức, doanh nghiệp bao gồm các bộ phận chức năng khác nhau như phòng tổ chức, phòng hành chính, phòng tài vụ, phòng kế hoạch vật tư, phòng marketing. Mỗi phòng ban này sẽ đảm trách từng nhiệm vụ cụ thể mà chức năng của nó quy định. Do sự phân chia theo chức năng như vậy nên các bộ phận này hoạt động hoàn toàn độc lập và chịu sự quản lý của cấp cao hơn là ban giám đốc. Nếu chỉ hoạt động thông thường một cách riêng lẻ thì hiệu quả hoạt động đem lại cho doanh nghiệp là không đáng kể vì các nguồn lực của bộ phận này là giới hạn. Vậy yêu cầu đặt ra là phải có một cách thức nào đó cho phép liên kết, phối hợp các nguồn lực riêng biệt này thành một nguồn lực tổng thể phục vụ cho mục tiêu chung của doanh nghiệp. Đó chính là chiến lược kinh doanh. Như vậy chiến lược kinh doanh sẽ khai thác được những ưu thế cạnh tranh từ sự phối hợp giữa các nguồn lực này. Vai trò thứ ba của chiến lược kinh doanh là đề ra được cách thức hành động hướng mục tiêu sát với thực tế hơn, hiệu quả hơn. Bởi lẽ mọi quyết định và hành động đều dựa trên sự phân tích và đánh giá thực trạng điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp cũng như những thời cơ và đe dọa của môi trường kinh doanh. Tất cả đều được phản ánh chính xác trong chiến lược kinh doanh. Do vậy, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ gắn chặt với thực trạng của doanh nghiệp. Các nhà quản trị biết được sẽ khai thác những ưu thế cạnh tranh nào, tận dụng những thời cơ nào. 1.3. Phân loại chiến lược Phân loại chiến lược kinh doanh là một công việc quan trọng mà tại đó các nhà quản trị cần lựa chọn những chiến lược phù hợp với mục tiêu đề ra cũng như phù hợp với nhiệm vụ, chức năng của từng bộ phận trong doanh nghiệp hay toàn doanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2