Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới các Thầy, Cô, Viện<br />
Kinh tế và Quản lý, Viện đào tạo sau Đại học - Đại học Bách khoa Hà<br />
Nội, lãnh đạo Công ty và gia đình cùng với đồng nghiệp đã giúp đỡ,<br />
động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt<br />
thời gian học tập và nghiên cứu vừa qua.<br />
Đặc biệt em xin trân trọng cảm Thầy – TS. Ngô Trần Ánh đã tận tình<br />
và trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành luận văn này.<br />
Hà Nội, tháng 02 năm 2014<br />
Học viên<br />
<br />
Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
i<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập<br />
của riêng tôi, không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án<br />
của bất cứ tác giả nào khác. Các số liệu, kết quả trong luận văn là<br />
trung thực. Các tài liệu trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng.<br />
Tác giả<br />
<br />
Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .........................................................................................................................i <br />
LỜI CAM ĐOAN.................................................................................................................. ii <br />
MỤC LỤC ............................................................................................................................ iii <br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT............................................................................................vi <br />
DANH MỤC HÌNH VẼ..................................................................................................... viii <br />
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 <br />
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DƯNG CHIẾN LƯỢC VÀ............................4 <br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................................................................4 <br />
1.1. <br />
<br />
KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH................................................ 4 <br />
<br />
1.2. <br />
<br />
PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ...................................................... 5 <br />
<br />
1.2.1. Căn cứ vào các mức độ quản trị chiến lược: .......................................................5 <br />
1.2.2. Căn cứ vào phạm vi của chiến lược......................................................................6 <br />
1.2.3. Căn cứ vào hướng tiếp cận chiến lược gồm 4 loại : ............................................7 <br />
1.3. <br />
<br />
VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP ..... 7 <br />
<br />
1.4. <br />
<br />
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ......................................................... 8 <br />
<br />
1.4.1. Khái niệm quản trị chiến lược kinh doanh .........................................................8 <br />
1.4.2. Vai trò của quản trị chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp .................10 <br />
1.5. <br />
<br />
QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................ 12 <br />
<br />
1.5.1. Xác định sứ mạng và mục tiêu của doanh nghiệp ............................................12 <br />
1.5.2. Phân tích môi trường vĩ mô để xác định cơ hội và nguy cơ của doanh nghiệp. ....13 <br />
1.5.3. Phân tích môi trường vi mô ................................................................................17 <br />
1.5.4. Phân tích môi trường nội bộ.............................................................................19 <br />
1.5.5. Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh...................................................21 <br />
1.5.6. Xây dựng các biện pháp thực hiện chiến lược kinh doanh..............................22 <br />
1.5.7. Đánh giá hiệu quả và tính khả thi của chiến lược kinh doanh ........................23 <br />
1.6. CÔNG CỤ CUNG CẤP THÔNG TIN ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC. ....... 23 <br />
1.6.1. Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) ...................................................................23 <br />
1.6.2. Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) ..................................................................24 <br />
1.6.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh .............................................................................25 <br />
1.7. CÔNG CỤ HỖ TRỢ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH................. 25 <br />
<br />
Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
iii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa<br />
<br />
1.7.1. Ma trận điểm yếu – điểm mạnh, cơ hội – nguy cơ (SWOT ) ..........................25 <br />
1.7.2. Ma trận Boston (BCG) ........................................................................................28 <br />
1.7.3. Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM).............................30 <br />
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG I : ...............................................................................33 <br />
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA CÔNG TY TNHH CNP BA ĐÌNH ...........................................................34 <br />
2.1. <br />
<br />
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH CNP BA ĐÌNH ........................................ 34 <br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển........................................................................34 <br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty TNHH CNP Ba Đình ............................35 <br />
2.1.3. Mô hình quản lý tổ chức sản xuất kinh doanh của Công ty ............................35 <br />
2.2. <br />
<br />
CÁC KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÔNG TY CNP BA ĐÌNH<br />
<br />
ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM 2011-2012. ................................................................... 36 <br />
2.3. <br />
<br />
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG<br />
<br />
CNP BA ĐÌNH ................................................................................................................... 39 <br />
2.3.1. Thực trạng công tác hoạch định chiến lược kinh doanh..................................39 <br />
2.3.2. Những tồn tại trong công tác hoạch định chiến lược kinh doanh ...................40 <br />
2.4. <br />
<br />
PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY<br />
<br />
TNHH CNP BA ĐÌNH. ..................................................................................................... 41 <br />
2.4.1. Phân tích môi trường bên ngoài .........................................................................41 <br />
Nhận xét: Kết ........................................................................................................................49 <br />
2.4.2. Phân tích môi trường bên trong .........................................................................49 <br />
2.4.3. Phân tích ma trận SWOT để hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty ....55 <br />
2.4.4. Lập Ma trận SWOT cho Công ty TNHH CNP Ba Đình để đề xuất các chiến<br />
lược hấp dẫn .....................................................................................................................57 <br />
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 2 .................................................................................61 <br />
CHƯƠNG 3 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH<br />
CNP BA ĐÌNH ĐẾN NĂM 2020 ........................................................................................62 <br />
3.1. <br />
<br />
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG TY ĐẾN NĂM 2020 ............................ 62 <br />
<br />
3.2. <br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH CNP BA<br />
<br />
ĐÌNH ĐẾN NĂM 2020...................................................................................................... 62 <br />
3.2.1. Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của công ty: .................................62 <br />
3.2.2. Xây dựng nhóm chiến lược và lựa chọn chiến lược khả thi: ...........................63 <br />
<br />
Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
iv<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
3.3. <br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN THÀNH CÔNG CHIẾN LƯỢC<br />
<br />
PHÁT TRIỂN CÔNG TY ................................................................................................. 70 <br />
3.3.1. Giải pháp nâng cao năng lực tài chính ..............................................................70 <br />
3.3.2. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực ............................................................73 <br />
3.2.3. Giải pháp marketing............................................................................................75 <br />
3.2.4. Tăng cường thực hiện hình thức liên danh, liên kết.........................................76 <br />
3.4. <br />
<br />
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ........................................................................................... 76 <br />
<br />
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 3 .................................................................................77 <br />
KẾT LUẬN...........................................................................................................................78 <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................79 <br />
<br />
Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
v<br />
<br />