intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Xí nghiệp xăng dầu Quảng Ninh

Chia sẻ: Lê Đặng Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:133

44
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tổng hợp những lý thuyết cơ bản về cạnh tranh và đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh, khả năng kinh doanh mặt hàng xăng dầu của Xí nghiệp trên địa bàn, chỉ ra những điểm mạnh điểm yếu của Xí nghiệp so với nhóm mặt hàng cùng kinh doanh của các đối tác trên địa bàn.... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Xí nghiệp xăng dầu Quảng Ninh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> NGUYỄN QUANG TÁM<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> *<br /> <br /> XÂY DỰNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> <br /> NGUYỄN QUANG TÁM<br /> <br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA XÍ NGHIỆP XĂNG DẦU QUẢNG NINH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> * KHOÁ 2011A<br /> <br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2013<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> NGUYỄN QUANG TÁM<br /> <br /> XÂY DỰNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA XÍ NGHIỆP XĂNG DẦU<br /> QUẢNG NINH<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. PHẠM THỊ KIM NGỌC<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2013<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> Trường Đại học BKHN<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tác giả của đề tài: "Xây dựng một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực<br /> cạnh tranh của Xí nghiệp xăng dầu Quảng Ninh” xin cam đoan: Luận văn này là<br /> công trình nghiên cứu của riêng tôi, được tập hợp từ nhiều tài liệu, tự thu thập<br /> các thông tin liên quan và liên hệ thực tế trong công tác quản lý để đưa ra các<br /> giải pháp với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao năng<br /> lực cạnh tranh của Xí nghiệp xăng dầu Quảng Ninh.<br /> Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn.<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Nguyễn Quang Tám<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Quang Tám<br /> <br /> A<br /> <br /> Ngành Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> Trường Đại học BKHN<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỤC LỤC ........................................................................................................ B<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU – CHỮ VIẾT TẮT ........................................... 1<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ..................................................................... 2<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ...................................................................... 3<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................ 4<br /> 1.<br /> <br /> Lý do chọn đề tài ...................................................................................... 4<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Mục đích nghiên cứu ................................................................................ 5<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 5<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Kết cấu của luận văn................................................................................. 6<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÊ CẠNH TRANH VÀ NÂNG CAO<br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ................................... 7<br /> 1.1. KHÁI NIỆM CẠNH TRANH .................................................................... 7<br /> 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ........................................................................ 7<br /> 1.1.2 .Các hình thức cạnh tranh ........................................................................ 8<br /> 1.1.3. Vai trò cạnh tranh .................................................................................. 9<br /> 1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP .......................... 10<br /> 1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................ 10<br /> 1.2.2. Mối quan hệ giữa các cấp độ của năng lực cạnh tranh .......................... 11<br /> 1.2.3. Tính tất yếu khách quan của việc tăng năng lực cạnh tranh .................. 11<br /> 1.3.CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br /> DOANH NGHIỆP ........................................................................................... 13<br /> 1.3.1. Thị phần của doanh nghiệp .................................................................. 13<br /> 1.3.2. Khả năng tài chính của doanh nghiệp ................................................... 14<br /> 1.3.3. Tốc độ tăng trưởng thị phần ................................................................. 17<br /> 1.3.4. Các tiêu chí khác:................................................................................. 17<br /> 1.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA DOANH NGHIỆP .................................................................................. 19<br /> 1.4.1.Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp.......................... 19<br /> 1.4.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp ........................ 22<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Quang Tám<br /> <br /> B<br /> <br /> Ngành Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> Trường Đại học BKHN<br /> <br /> 1.5. CÁC CÔNG CỤ CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ................................................................... 26<br /> 1.5.1.Công cụ có tính chiến lược.................................................................... 26<br /> 1.5.2. Công cụ mang tính chiến thuật ............................................................. 30<br /> 1.5.3.Tổ chức dịch vụ sau bán hàng thuận lợi, hợp lý..................................... 33<br /> 1.5.4. Phương thức thanh toán ....................................................................... 34<br /> 1.6. CÁC CÔNG CỤ PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH ................ 34<br /> 1.6.1. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................. 34<br /> 1.6.2. Ma trận SWOT .................................................................................... 37<br /> 1.6.3. Mô hình 5 tác lực cạnh tranh của Michael Porter ................................. 39<br /> 1.7. MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH XĂNG<br /> DẦU ................................................................................................................. 41<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH CUA XÍ NGHIỆP XĂNG DẦU QUẢNG NINH ................ 44<br /> 2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XÍ NGHIỆP XĂNG DẦU QUẢNG NINH . 44<br /> 2.1.1. Khái quát chung về quá trình hình thành và phát triển của Xí Nghiệp<br /> xăng dầu Quảng Ninh- Công ty xăng dầu B12. .............................................. 44<br /> 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và lĩnh vực sản xuất kinh doanh của<br /> XNXDQN. .................................................................................................... 48<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Xí nghiệp hiện nay ................................................ 49<br /> 2. 1.4. Tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp qua các năm gần<br /> đây................................................................................................................. 52<br /> 2.2. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA XNXDQN TRONG<br /> THỜI GIAN QUA ........................................................................................... 54<br /> 2.2.1. Thị phần bán xăng dầu của Xí nghiệp trên địa bàn .............................. 54<br /> 2.2.2. Khả năng tài chính của Xí nghiệp......................................................... 56<br /> 2.2.3. Tốc độ tăng trưởng thị phần ................................................................. 58<br /> 2.2.4. Cơ sở hạ tầng ....................................................................................... 60<br /> 2.2.5.Nguồn hàng và chất lượng xăng dầu .................................................... 61<br /> 2.2.6.Thương hiệu.......................................................................................... 61<br /> Học viên: Nguyễn Quang Tám<br /> <br /> C<br /> <br /> Ngành Quản trị kinh doanh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2