intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo tư tưởng phật giáo tại Công ty TNHH công nghệ Thụy Phong

Chia sẻ: Tomjerry001 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

29
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo tư tưởng Phật giáo áp dụng cho Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong để tạo nền tảng tinh thần cho sự phát triển bền vững của Công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo tư tưởng phật giáo tại Công ty TNHH công nghệ Thụy Phong

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN TIẾN TÂN XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP THEO TƢ TƢỞNG PHẬT GIÁO TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THỤY PHONG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH Hà Nội – 2016
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN TIẾN TÂN XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP THEO TƢ TƢỞNG PHẬT GIÁO TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THỤY PHONG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 160 34 01 02 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Đỗ Minh Cƣơng XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN PGS.TS Đỗ Minh Cƣơng PGS.TS Trần Anh Tài Hà Nội - 2016
  3. LỜI CAM ĐOAN T i i g h ghi ứ ủ i g i C iệ , ế ậ g ậ g h , g g g T giả ậ Nguyễn Tiến Tân
  4. LỜI CẢM ƠN Để h h h c công trình nghiên cứ , g i ủ ả h , giả hậ gi ỡ ấ ớ ừ PGS TS Đ Mi h C g, g i , h hiệm và nhiệ h h ớng dẫ , gi ỡ, ộ g i giả trong quá trình th c hiệ ghi ứ ủ h T giả i g i i ả h h h ới PGS TS Đ Mi h C g T giả g i g ả hầy, cô trong Khoa Quản trị Kinh d h, T gĐại h c Kinh tế- Đại h c Qu c gia Hà nội, ng nghiệ , h ạo Công ty TNHH Công nghệ Thụ Ph g ạn lớp Cao h c QTKD1-K23 gi ỡ giả g t th i gian h c tập và nghiên cứu luậ ủa mình. Để ạ h g ết quả nghiên cứ h g g i, giả rấ g iế ụ hậ c s h ớng dẫ , gi ỡ của các nhà chuyên môn, của các thầy cô trong Khoa Quản trị Ki h d h, T gĐại h c Kinh tế- Đại h c Qu c gia Hà nội, về h g h ận, cách thức tiếp cận khoa h c và h p lý. T giả ậ Nguyễn Tiến Tân .
  5. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................................... i DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... ii DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................ iii PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU , CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ VHDN THEO TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO .....................................5 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về VHDN ..................................................5 1.1.1. Trên thế giới .................................................................................. 5 1.1.2. Tại Việt Nam ................................................................................. 6 1.2. C ở lý luận về VHDN he ởng Phật giáo ........................................11 1.2.1. Một số lý luận về VHDN............................................................... 11 1.2.2.Những tư tưởng cơ bản của triết học Phật Giáo ............................. 34 1.3. C ở th c tiễn về VHDN he ởng Phật giáo - Kinh nghiệm của một s DN ớc ta .....................................................................................................40 1.3.1. Xây dựng VHDN theo tư tưởng Phật giáo của Đài Truyền hình An Viên . 40 1.3.2. Xây dựng VHDN theo tư tưởng Phật giáo của Công ty CP Sách Thái Hà.42 1.3.3. Xây dựng VHDN theo tư tưởng Phật giáo của Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen................................................................................................. 45 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU.............................48 2.1. Tổ chức nghiên cứu .....................................................................................48 2.1.1. Mục đích ..................................................................................... 48 2.1.2.Nội dung....................................................................................... 48 2.1.3. Quy trình nghiên cứu. .................................................................. 48 2.2. C h g pháp nghiên cứu. .....................................................................49 2.2.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận .......................................... 49 2.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ...................................... 50
  6. 2.2.3.Nhóm phương pháp toán thống kê ................................................. 53 2.2.4. Giới thiệu mẫu khảo sát ............................................................... 53 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THỤY PHONG ....................................................................55 3.1. Tổng quan về Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong ..............................55 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................... 55 3.1.2. Mô hình hoạt động và cơ cấu tổ chức............................................ 57 3.2. Th c trạng VHDN tại Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong .................59 3.2.1. VHDN tại Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong......................... 59 3.2.2. Khảo sát về cảm nhận, đánh giá của nhân viên về VHDN tại Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong ........................................................... 62 3 3 Đ h gi h g ề VHDN tại Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong ....72 3.3.1. Những thành tựu đạt được. ........................................................... 72 3.3.2. Một số hạn chế và nguyên nhân .................................................... 73 3.3.3. Sự cần thiết phải xây dung VHDN theo tư tưởng Phật giáo ............ 73 CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG VHDN THEO TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THỤY PHONG ..............................................................74 4.1. Khảo sát về cảm nhậ , h gi ủa nhân viên về việc xây d ng VHDN he ởng Phật giáo tại Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong ................75 4.1.1. Nhận thức của nhân viên về tầm quan trọng của Phật giáo ............ 75 4.1.2. Đánh giá của nhân viên về sự cần thiết xây dựng VHDN theo tư tưởng Phật giáo .................................................................................... 76 4.1.3. Thái độ của nhân viên trong việc thực hiện, duy trì và phát huy các giá trị VHDN theo tư tưởng Phật giáo .................................................... 77 4.2. Xây d g VHDN he ởng Phật giáo tại Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong.........................................................................................................78 4.2.1. Những giá trị hữu hình ................................................................. 78 4.2.2 Những giá trị được tuyên bố .......................................................... 82
  7. 4.2.3 Các ngầm định nền tảng và quan niệm chung ................................ 83 4.3. Kế hoạch triển khai và giải pháp hoàn thiệ VHDN he ởng Phật giáo tại Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong .......................................................84 4.3.1.Xây dựng phong cách văn hóa doanh nghiệp định hướng vào khách hàng. ................................................................................................... 84 4.3.2 Tạo điều kiện để phát huy năng lực người lao động ........................ 87 4.3.3 Hoàn thiện công tác tuyên truyền văn hóa doanh nghiệp ................ 87 4.3.4 Tuyển dụng nhân viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp .............. 89 4.3.5 Hoàn thiện công tác đào tạo văn hóa doanh nghiệp ....................... 90 4.3.6 Xây dựng quy chế khen thưởng, phê bình ....................................... 92 4.3.7 Tổ chức lễ nghi, lễ hội, các hoạt động sinh họat tập thể .................. 93 4.3.8 Xây dựng văn hóa kinh doanh gắn liền với đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội. ................................................................................ 94 4.3.9 Duy trì và phát triển thương hiệu ................................................... 95 4.3.10 Kết hợp văn hóa dân tộc trong phát triển văn hóa Thụy Phong ..... 96 4.3.11 Duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp.................................. 97 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.......................................................................99 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................101
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 DN Doanh ghiệp 2 TNHH Trách nhiệm h u hạn 3 VHDN V h d h ghiệp 4 Thụy Phong Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong i
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bả g 1 1 Gi i ạn tổ chứ hế h ổi.......................................................24 Bảng 3.1: Nhận thức của nhân viên về vai trò của VHDN i với s phát triển cá nhân và doanh nghiệp................................................................................................63 Bả g 3 2: Đ h gi ề cấ h h u hình của VHDN Thụy Phong ............65 Bả g 3 3: Đ h gi ề hệ th ng các giá trị c tuyên b của Thụy Phong ............67 Bả g 3 4: Đ h gi ề các ngầ ịnh nền tảng và quan niệm chung ......................69 Bả g 4 1: Đ h gi ề tầm quan tr ng của Phật giáo ...............................................75 Bảng 4.2: S cần thiết xây d g VHDN he ởng Phật giáo ............................76 Bảng 4.3: Ả h h ởng củ VHDN he ởng Phật giáo ......................................77 Bảng 4.4 Q ị h ng phục..................................................................................79 ii
  10. DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1 Cấ h ộ g g g i ...........................................................14 Hi h 1 2 Đặ iể V h d h ghiệp ..............................................................21 Hình 2. 1. Quy trình nghiên cứu củ ề tài ...............................................................49 Hình 3.1: Vai trò của VHDN ....................................................................................64 Hình 3.2: Cấ h h u hình của Thụy Phong .............................................66 Hình 3.3: Hệ th ng các giá trị c tuyên b của Thụy Phong ................................68 Hình 3.4: Hệ th ng các ngầ ịnh nền tảng và quan niệm chung của Thụy Phong.....70 H h 3 5: Đ h gi g d ng và quản trị VHDN của Thụy Phong...........72 H h 4 1: Đ h gi g d ng và quản trị VHDN của Thụy Phong...........75 Hình 4.2: S cần thiết xây d g VHDN he ởng Phật Giáo ...........................76 Hình 4.3: Ảnh h ởng củ VHDN he ởng Phật Giáo .....................................78 Hình 4.1 Logo Thụy Phong ......................................................................................78 iii
  11. PHẦN MỞ ĐẦU T g i gầ ở Việt Nam, chủ ề h d h ghiệ d h c s quan tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Là một vấ ề rộng và là tài sản vô hình của m i doanh nghiệp, các doanh nghiệ dần nhận ra tầm quan tr ng củ h d h ghiệp trong việc phát triển doanh nghiệ Đến th i iểm hiệ , h d h ghiệ ở thành nền tảng tinh thần cho việc xây d ng và th c hành chiế c phát triển, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. V h d h ghiệp chính là s quyế ịnh s ng còn của doanh nghiệp và không thể thiế ể ớc vào hành trình mới ầy th thách trong tiến trình hội nhập kinh tế qu c tế Đ ất nhiều các cuộc thảo luận, các bài viế h g iện thông i ại chúng bàn về h d h ghiệ Nh g h c tế hiể h d h nghiệ h hế nào cho chuẩn xác thì còn có rất nhiều nh ng ý kiến khác nhau. Từ ch h hận thứ ầ ủ tầm quan tr ng củ h d h ghiệp, nhất là trong iều kiện hội nhập kinh tế qu c tế sâu rộ g h hiện nay, nên trong một chừng m c nhấ ị h h h h c sức mạnh của doanh nghiệp. Vì vậ h doanh nghiệp cần c tìm hiểu và nghiên cứu thêm n ể có cái nhìn hoàn thiện h g hần xây d ng và phát triển doanh nghiệp một cách bền v ng. Mặt khác, trong nền kinh tế tri thức ngày càng phát triển mạnh mẽ h hiện , í h h gh ạ ộ g i hd h c bao trùm lên tất cả m i hành vi, c chỉ, l i i, ghĩ ủa cả doanh nghiệp. Có biết bao nhiêu kiểu cạnh tranh bằng bạo l c, bằng sức ép tâm lý, bằng giá cả, bằng sản phẩ , h g hật khó thấy doanh nghiệp cạnh tranh bằ g h g, ằng từ bi hay bằng s xẻ hi Đức Phật dạy về hòa bình ở m i h h ộng, l i nói và tâm ý. Khi m i thứ ều hòa bình thì cạnh tranh chỉ là tên g i, thắng - h h g ng không còn quan tr ng n a. Các khái niệm về cạnh tranh chắc hẳn không thể ng c sức mạnh của hòa bình trong cạnh tranh. Vì vậ , h ất kỳ một nền tảng bền v ng nào, Phật giáo không phải chỉ là tôn giáo thuần thúy, Phậ gi ạ ức, là trí tuệ. Nó không chỉ tạo ở g h h h i g hí h h h d h ghiệp, nó còn góp 1
  12. phần rất quan tr ng trong việ ịnh hình l i s ng, phong tục, chuẩn m c giá trị hóa của doanh nghiệ Nhận ra vai trò của Phậ gi i với xã hội hiệ ại, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp ở Việt Nam và thế giới ận dụ g ởng Phật h c vào trong việc xây d ng và quản trị VHDN của mình. C g TNHH C g ghệ Thụ Ph g ịh ạ ộ g g ĩ h ộ gh ừ 2012, ới 45 h i ,d h h g h 20 ỷ/ L ộ g h gh ạ ộ g g ề i h ế hị g ới ạ h hg gắ , i hỏi d h ghiệ hải h g ớ i hù h ể hể ại hẳ g ị h h hị g D , h ầ d g h d h ghiệ i ả , ả ắ i g ấ h C h h i g ậ hậ hấ ằ g i ới ĩ h i h d h dị h ụ g ghiệ h iệ d g h doanh ghiệ he ở g Phậ gi hù h ới g T hi i h iể Phậ gi h ộ g ớ iệ h , i h hầ ở g Phậ giáo nào vào doanh ghiệ ầ hải ghi ứ hệ h g Với h hiệ ộ g h g h h i g ậ g TNHH C g ghệ Thụ Ph g, i g g h iể ề g, ả ắ i g Q h hả h h g ủ ộ d h ghiệ ở g Phậ Gi h d h ghiệ h Công ty CP S h Th i H , C g CP Tậ T H Se , Đ i T ề h hA Vi … i d gV h d h ghiệ he ở g Phậ Gi ủ g hằ h ớ g ới h iể ề g 1. Câu hỏi nghiên cứu: 1 V h d h ghiệp là gì? Nội dung t ởng Phật giáo nào phù h p với V h d h ghiệp của Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong? 2. Cách thức xây d ng và áp dụ g h d h ghiệ h hế nào cho hiệu quả i với công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong ? 3. Giải h ể xây d g h d h ghiệ he ởng Phật giáo của Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong? 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích: 2
  13. - Xây d g h d h ghiệ he ởng Phật giáo áp dụng cho Công ty TNHH Công nghệ Thụ Ph g ể tạo nền tảng tinh thần cho s phát triển bền v ng của Công ty. * Nhiệm vụ nghiên cứu: -T ở lý luận l a ch n nội dung ởng Phật giáo vào việc xây d ng h d h ghiệp của công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong. - Xem xét th c trạng doanh nghiệ ể tìm ra ặ iểm, các yếu t h hù h p với công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong. -Giải pháp xây d g h d h ghiệp của công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu -Đ i ng nghiên cứu: V h á doanh nghiệp của Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong -Phạm vi nội dung : Nghiên cứu về h d h ghiệp trong hoạ ộng kinh doanh và sinh hoạt cộ g ng của Công ty. -Phạm vi không gian: Tại Công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong, khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội -Phạm vi th i gian: 2012-2015 4. Đóng góp của luận văn - Góp phần bổ sung ở lý luận về m i quan hệ gi ởng Phật giáo và hoạ ộng kinh doanh và việc vận dụng nội dung một s ởng củ ạo Phật vào việc h d h nghiệp ở ớc ta. - Tìm ra nh g ởng Phật Giáo có thể áp dụng vào xây d g h doanh nghiệ dù g ể quản trị công ty - Đề xuất các giải pháp, kiến nghị th c hiện thành công nhiệm vụ vận dụng các nội d g ởng củ Phật trong xây d ng và quản trị VHDN của Công ty mà Tác giả là một sáng lập viên. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở ầu, kết luận, mục lục, các bảng biểu, phụ lục, danh mục tài 3
  14. liệu tham khảo, luậ c trình bày g m 4 phần: - Chƣơng 1 :Tổng quan nghiên cứ , ở lý luậ ở th c tiễn về VHDN he ởng Phật giáo. - Chƣơng 2:Ph g h ổ chức nghiên cứu - Chƣơng 3:Th c trạ g h d h ghiệp tại công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong. - Chƣơng 4: Xây d g h d h ghiệ he ởng Phật Giáo của công ty TNHH Công nghệ Thụy Phong. 4
  15. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU , CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ VHDN THEO TƢ TƢỞNG PHẬT GIÁO 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về VHDN 1.1.1. Trên thế giới Tại Mỹ, các nhà nghiên cứ hiểu m i quan hệ gi a hoạ ộng và thành t u của doanh nghiệp và h nhận thấy rằng: hầu hết các công ty thành công trong sản xuấ , i h d h ều duy trì, gi gìn bản sắ h d h ghiệp riêng của mình. Tại Nhật Bản, do hoàn cảnh sau chiến tranh thế giới ạo ra nh ng nét v h ặ g h d h ghiệ Đ , h g g i ộng Nhật Bả h ng nguyện làm việc su i cho mộ g D , h d h ghiệp kiểu Nhật ạo cho công ty một không khí, ý thức làm việc của m i g i h g ột gi h L h ạ g ến m i hoạ ộng của các thành viên. Vì vậy mụ i g g ất, chấ ng sản phẩ ạ g i là hai ặ g ản củ h d h ghiệp Nhật Bản. Nhiều nhà nghiên cứu về VHDN ều tìm thấy một liên kết mang tính xây d ng gi a VHDN và hiệu suất hoạ ộ g S ew (2007) ề cập rằng l i nhuận là mục tiêu của bất kỳ tổ chức nào và chuẩn m h g ột tổ chức ảnh h ởng mạnh mẽ ến tất cả nh ng ai tham gia vào tổ chức. Bên cạ h ạnh tranh thị ng, cả h ổi mới h gắn kế ịnh s phù h p của các hoạt ộng hãng có thể góp phần vào hiệu quả của nó. VHDN không chỉ là một yếu t quan tr ng của một tổ chức; mà còn là sức mạnh trung tâm khiến cho hiệu suất kinh doanh cao. Gallagher và B w (2008) ận chứng rằng VHDN ả h h ở g ến tất cả các hoạ ộng mà doanh nghiệp th c hiện. M i g í h c công nhận bởi h 35 iện pháp th c hiện, bao g m l i nhuậ ầ , g ởng doanh thu, và s duy trì khách hàng, thị phần, doanh s sản phẩm mới, s th c thi củ h i K e (1992) g h ằng các công ty có VHDN hiệu quả sẽ ộ g ến hiệu suất hoạ ộng củ g S quan tâm lớn cho của nhà quản lý nghiên cứu VHDN là các giả ịnh rằng một s ặc t g VHDN hấ ịnh, 5
  16. sẽ dẫ ến s gi g gh ạ ộng tài chính của công ty. Nhiều nhà nghiên cứu thập niên 1980 chỉ ra cách mà các tổ chức thành công sở h u nh g ặ iểm nổi trội về h (O hi, 1985) h hấy các m i quan hệ tích c c gi a VHDN và hiệu quả hoạ ộng. Trong nh g 1990, “S ám ả h” g iệc th nghiệm các lý thuyết về khả g hí h ứng Denison (1990), Gordon và DiTomaso (1992), và Kotter & Heskett (1992) tìm thấy kết quả không nhất quán về m i liên kết gi a VHDN mạnh và hiệu suất doanh nghiệp. 1.1.2. Tại Việt Nam Ở Việt Nam gầ h iếp cận vận dụ g ởng, triết lý của ạo Phật vào hoạ ộng kinh doanh. Bên cạnh các sách nghiên cứu, luận giải về Phật giáo xuất bản gầ , g h ý ận về chú giải, áp dụ g ởng củ ạo Phật vào kinh doanh. - PGS.TS Phùng Xuân Nhạ trong nghiên cứu - "Nh hd h h h kinh doanh ở Việt Nam trong tiế h ổi mới và hội nhập qu c tế" – Đề tài cấp h ớc, mã s : KX.03.06/06-10, 2007 – 2010 C g h d ng các mô hình cấu trúc phân tầng với bảng thang các giá trị chi tiết về nhân cách doanh nhân h i hd h Việt Nam trong th i kỳ ổi mới và hội nhập qu c tế Đề tài g hiểu s g ng và khác biệt trong nhân cách d h h h kinh doanh gi a Việt Nam với ớ ặc biệt là ở hai "khu v h " h g Đ g h gT ể rút ra một s bài h c kinh nghiệm cho Việt Nam. - PGS TS Đ Mi h C g g h “V h i hd h iết lý kinh do h ”, NXB Chí h ị qu c gia 2001, nghiên cứ h i hd h iết lý kinh doanh là nghiên cứu vai trò, s ộng, nh ng biểuh iện củ h g kinh doanh và g i mở nh ng tiêu thức của triết lý kinh doanh. Sách còn cung cấp nhiều thông tin, iệu phong phú về h i hd h iết lý kinh doanh qua kinh nghiệm của một s ớcvà trong hoạ ộng th c tiễn ở Việt Nam - Tác giả Minh Thạnh trong cu n sách “Áp dụng tinh thần Phật Giáo xây d ng v n hóa doanh nghiệp ”, NXB Ph ng Đ ng 2012, cho rằng: V h d h nghiệp tạo d ng s phát triển bền v ng, không nhất thiế h g hiệu tạo d ng s 6
  17. phát triển bền v g V h d h ghiệp không phải là ép buộc nhân viên hay g i h i he ột lề l i ặ, hí h h ởng thụ, h ởng thụ nh ng g ẵn gi a nh ng giá trị truyền th ng và hiệ ại, i ế h ởng thụ thì phải có l a ch n, có th c tậ , iển hình, có s h i g T h ng hay cổ h việc phát triể h g hiệu mà quên cổ h h iể h d h ghiệp. Mộ hi h d h ghiệp phát triể h h g hiệu t nhiên phát triển và v ng mạ h Th g hiệu chỉ là s thừ h ởng từ thành quả củ h d h ghiệp g ắ Điều này cho thấ h d h ghiệp là nền tảng cho m i s thành công khác của doanh nghiệp, phát huy nó doanh nghiệp trở nên v ng chãi và bền v ng, thiếu vắng nó, doanh nghiệp trở nên sa sút và phá sản -Trong luậ hạ ĩ Q ản trị i h d h “X d g h d h ghiệp tại công ty dịch vụ viễ h g Vi h e” ủa tác giả Trần Thị Thu Hà, H c viện công nghệ B hí h iễn thông 2013, tác giả hệ th ng hóa một s vấ ề lý luậ ản về h d h ghiệ , h í h, h gi h c trạng VHDN tại công ty dịch vụ viễn h g Vi h e, ề xuất giải pháp xây d ng và phát triển VHDN. - PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân - "Đạo ức kinh doanh và v n hoá công ty" – NXB. Đại h c Kinh tế Qu c dân, (2011). Đây là giáo trình của Tr ng Đại h c Kinh tế Qu c dân. Công trình trình bày rõ khái niệm, bản chất, các dạng VHDN. Ngoài ra công h g ề cập ến vấn ề vận dụng VHDN trong quản lý - tạo lập bản sắc v n hoá công ty. Luận v n ã tham khảo công trình này khi xây d ng phần c sở lý luận. - PGS.TS. D ng Thị Liễu – "V n hoá kinh doanh" – NXB Đại h c Kinh tế Qu c Dân, (2012). Công trình ã ề cập ến các lý thuyết về v n hoá kinh doanh, các yếu t cấu thành v h i hd h C g h g d h hần lớn nội dung ể trình bày về th c trạng v n hoá kinh doanh tại Việt Nam, v n hoá kinh doanh qu c tế g h a ra các tình hu ng v n hoá kinh doanh rất cụ thể và h u ích. V n hóa doanh nghiệ g ề tài của nhiều nghiên cứu khoa h c các cấp, các luận án tiến sỹ, luận v n thạc sỹ trong ngành viễn thông nh : - Th.S Lê Thị Bích Ng c, Th.S Phan Tú Anh – "V n hoá doanh nghiệp H c viện b u chính viễn thông ể phát triển bền v ng và hội nhập qu c tế" - Đề tài 7
  18. nghiên cứu khoa h c cấp h c viện (2010). Công trình trình bày một s vấn ề chung về VHDN ; phân tích, ánh giá th c trạng VHDN của H c viện công nghệ b u chính viễn thông thông qua các biểu tr ng tr c quan và phi tr c quan ; ề xuất giải pháp ể tiếp tục xây d ng, duy trì và phát triển VHDN của H c viện. Luậ hạc sỹ, “Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Ngân hàng phát triển Việt Nam” tác giả V gV L i, Đại h c kinh tế qu c dân (2012). Phầ sở lí luận bên cạnh việc nghiên cứu về h d h ghiệp và các yếu t cấu thành, tác giả g iến hành tổ g h h h d h ghiệp xét trên ở phân tích yếu t h ớng ngoại và linh h T ở h d h nghiệp hi h h 4 h h: gi h, hị ng, cấp bặc và sáng tạo. Tác giả g iến hành nghiên cứu các nhân t ộng với h d h ghiệp cả bên trong và bên ngoài. Tác giả h hằm xây d ng và hoàn thiệ h doanh nghiệp. Quy trình này g 03 ớ : ị hh h h d h ghiệp, triển khai xây d ng và ổ ịnh và phát triể h Mụ í h ủ ớ ị hh h hóa doanh nghiệp là xây d g c triết lí kinh doanh cho mình. Trong phầ ớc triển khai xây d g h d h ghiệp, tác giả ể cập tới ớc: - Phổ biến kiến thức chung. - X ịnh các giá trị h hù h p với doanh nghiệp. - Xây d ng bộ sổ h - Triể h i h d h ghiệp - Kiể ịnh các giá trị h T g ớc ổ ịnh và phát triể h , giả nhấn mạnh vào các biện pháp: tuyển ch n nhân s , khuyến khích s tiếp nhận giá trị, huấn luyện thành viên mới, củng c các giá trị, h gi h ởng phạt công bằng. Khi tiến hành xem xét th c trạ g hóa doanh nghiệp tại ngân hàng, tác giả tiến hành khảo sát th c trạng trên các biểu hiện h u hình và các biểu hiện vô hình. Tác giả g iế h h h gi gi h g mu h hiện tại của ngân hàng s dụng mô hình OCAI. Trong phần giải pháp nhằm hoàn thiệ h ủa ngân hàng tác giả ề xuất hoàn thiện các tiề ề cần thiết h h d h ghiệp. Bên cạ h , ù g ới việc rà soát các thiếu sót trong quy 8
  19. trình xây d g h d h ghiệp, tác giả ề xuất các kiến nghị g ứng. Ngoài ra tác giả g ề xuất 04 nhóm giải pháp chính cho việc hoàn thiệ h doanh nghiệp bao g m: Giải h ạo tuyển dụng, giải pháp truyền thông, tổ chức các lễ nghi, xây d ng quy chế he h ởng. Đ Thị Th h T “X d g h d h ghiệp cho các doanh nghiệp Việt Nam trong xu thế hội nhập kinh tế qu c tế” L ậ Thạc sỹ kinh tế , Đại h c Kinh tế Thành Ph H Chí Minh. Trong phầ ở lí luận, tác giả iế h h í h ết về xây d g h d h ghiệ g h d h h h d h ghiệp. Luậ hiều tới s phát triển của doanh nghiệp sau khi Việt Nam gia nhậ WTO, g i nghiên cứ h d h ghiệp, yếu t tạo ra s khác biệt của một doanh nghiệp cụ thể. Từ ,g hần làm sáng tỏ thêm vấ ề h d h ghiệp, vai trò củ h d nh nghiệ i với s phát triển của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế qu c tế, tìm hiể ặ g h d h ghiệp Việt Nam hiệ ể và th ề xuấ h h h d h ghiệp phù h p với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Tác giả ề cập tới ị h h ớng chính cho các doanh nghiệp Việt Nam trong xu thế hội nhập qu c tế bao g m: - X ịnh tầm nhìn, mục tiêu chiế c - Xây d g h h ạo - Xây d g h ổ chức - Xây d g h i hd h - Quả g h h ng, quan hệ công chúng của doanh nghiệp. Luậ “H hiệ h d h ghiệp tại Công ty cổ phầ d c vậ y tế Hải D g” tác giả Đ Việ Th h, Đại h c kinh tế qu c dân (2012). Tác giả iến hành nghiên cứ h ại công ty d a trên 03 cấ ộ củ h d h nghiệp kết h p với việc tìm hiểu các biểu hiện củ h T ở các phân loại các loại hình củ h d h ghiệp d a theo phân loại theo phân cấp quyền l c tác giả ị h h ủ g h g ắc. Tác giả ề xuất về h g h ớng cho cần thiế ể công ty xây d g h d h ghiệp của 9
  20. mình. Tác giả ột loạt các giải pháp cần thiế ể xây d ng và phát huy h d h ghiệp g m có: - Nâng cao nhận thức về h d h ghiệp - Đ ạo phổ biến tậ h h d h ghiệp. - Tuyển dụng nhân viên phù h p với h d h ghiệp. - Truyền thông một cách sâu rộng toàn diện nghề h d h nghiệp. - Xây d ng quy chế he h ởng, phê bình. - T ổi, hội thảo, diễ g we . - Trang bị ng phục cho nhân viên. - Tổ chức các lễ hội, các hoạ ộng tập thể, các cuộc thi về h doanh nghiệp Trong b i cảnh Việt Nam chủ ộng tham gia và hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế toàn cầ , VHDN g ề i c quan tâm tại nhiều Hội thả g ớc với nhiều quy mô khác nhau: - Hội thả “Phát triển VHDN nhằ g g c cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam sau khi ra nhập tổ chứ Th g ại thế giới WTO (2008). Với 14 tham luận, Hội thả ập trung vào nh ng vấ ề h h d h ghiệp là gì? Th c trạng VHDN Việ N , hội và thách thức với doanh nghiệp hậu WTO; nhận thức của doanh nghiệp về VHDN; S ghĩ ủa chủ doanh nghiệp về xây d ng VHDN; xây d ng VHDN theo tinh thần Nghị quyế T g g 5, h VIII - Hội thả “X d gV h d h ghiệp ở ớc ta hiệ ”d B T gi T g g ù g Bộ V h Thể thao và Du lịch tổ chứ 2008 Các tham luận tập trung vào 05 vấ ề chính: bàn về xây d ng VHDN; quan hệ h u gi a xây d ng VHDN với xây d g h ả ý h ớc; VHDN tiếp cận từ th c tiễn; nh ng thuận l i, h h ần giải quyế ể xây d ng VHDN; một s giải h ể xây d ng và phát triển VHDN Việt Nam. - Hội thảo về xây d ng và th c hiệ VHDN d Đảng ủy Kh i Doanh nghiệp T g g ổ chức ngày 30/9/2009. Các Tậ , Tổ g g ịnh bên 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2