Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam, rút ra những mặt mạnh, đồng thời những hạn chế và nguyên nhân để có biện pháp hoàn thiện và khắc phục; Đề xuất giải pháp đẩy mạnh đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN TRẦN LÊ DUNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CHUYÊN TRÁCH TẠI CÔNG ĐOÀN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Mã số: 8 34 04 04 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ANH TUẤN HÀ NỘI, NĂM 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam” là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Anh Tuấn. Luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tác giả luận văn Trần Lê Dung
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình tới Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, người thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm luận văn và trong việc hoàn thành luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Quý Thầy, Quý Cô Khoa Sau đại học trường Đại học Công Đoàn; Quý Thầy, Quý Cô trong Hội đồng khoa học đã trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình rèn luyện, học tập và nghiên cứu. Tuy đã rất cố gắng, song luận văn vẫn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong Quý Thầy, Quý Cô góp ý và tận tình chỉ bảo thêm. Xin trân trọng cảm ơn!
- MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, sơ đồ MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 8 6. Đóng góp mới của luận văn ............................................................................ 8 7. Kết cấu luận văn .............................................................................................. 9 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CHUYÊN TRÁCH ............................................................................................ 10 1.1. Một số khái niệm cơ bản.......................................................................... 10 1.1.1. Cán bộ và cán bộ công đoàn ................................................................... 10 1.1.2. Đào tạo và đào tạo trong tổ chức ............................................................ 13 1.1.3. Đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách ................................................. 16 1.2. Nội dung đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách ................................ 19 1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo ........................................................................ 19 1.2.2. Xây dựng kế hoạch đào tạo ..................................................................... 21 1.2.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo ....................................................... 30 1.2.4. Đánh giá kết quả đào tạo ......................................................................... 32 1.2.5. Bố trí, sử dụng cán bộ công đoàn sau đào tạo ........................................ 33 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách ........ 34 1.3.1. Các nhân tố môi trường bên trong tổ chức ............................................. 34 1.3.2. Các nhân tố môi trường bên ngoài tổ chức ............................................. 37
- 1.4. Kinh nghiệm đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách của một số công đoàn ngành và bài học rút ra cho Công đoàn Công Thƣơng Việt Nam ...... 39 1.4.1. Kinh nghiệm của một số công đoàn ngành ............................................. 39 1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Công đoàn Công Thương Việt Nam ............ 42 Tiểu kết chƣơng 1 ............................................................................................ 44 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CHUYÊN TRÁCH TẠI CỒNG ĐOÀN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM ............................ 46 2.1. Khái quát về Công đoàn Công Thƣơng Việt Nam ................................ 46 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 46 2.1.2. Một số đặc điểm ảnh hưởng đến đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách47 2.1.3. Kết quả hoạt động của Công đoàn Công Thương Việt Nam giai đoạn 2015 - 2019........................................................................................................ 54 2.2. Phân tích thực trạng đào tạo cán bộ công đoàn tại Công đoàn Công Thƣơng Việt Nam ............................................................................................ 58 2.2.1. Thực trạng xác định nhu cầu đào tạo ...................................................... 58 2.2.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch đào tạo ................................................... 61 2.2.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo ....................................................... 68 2.2.4. Đánh giá kết quả đào tạo ......................................................................... 72 2.2.5. Bố trí, sử dụng cán bộ công đoàn chuyên trách sau đào tạo ................... 75 2.3. Đánh giá thực trạng đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thƣơng Việt Nam ........................................................................ 77 2.3.1. Ưu điểm ................................................................................................... 77 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ......................................................................... 79 Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................ 83 Chƣơng 3. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CHUYÊN TRÁCH TẠI CÔNG ĐOÀN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM ........... 84 3.1. Mục tiêu, phƣơng hƣớng đẩy mạnh đào tạo cán bộ công đoàn tại Công đoàn Công Thƣơng Việt Nam .............................................................. 84 3.1.1. Mục tiêu .................................................................................................. 84 3.1.2. Phương hướng ......................................................................................... 85
- 3.2. Một số giải pháp dẩy mạnh đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thƣơng Việt Nam ........................................................ 88 3.2.1. Hoàn thiện xác định nhu cầu đào tạo ...................................................... 88 3.2.2. Lựa chọn đối tượng đào tạo theo yêu cầu vị trí công việc ...................... 92 3.3.3. Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo ................................................ 93 3.3.4. Tăng cường đầu tư cơ sở vất chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo .............. 97 3.3.5. Nâng cao năng lực cho những người làm công tác đào tạo .................... 99 3.3.6. Động viên, khuyến khích tinh thần tự giác học tập của cán bộ công đoàn chuyên trách ........................................................................................... 102 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 105 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................... 106 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................... 109 PHỤ LỤC
- DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Giải thích ý nghĩa ATVSLĐ An toàn vệ sinh lao động ATLĐ An toàn lao động BHTN Bảo hiểm thất nghiệp BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế CĐNCTCN Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam CNH,HĐH Công nghiệp hóa hiện đại hóa GCCN Giai cấp công nhân LĐLĐ Liên đoàn lao động NLĐ Người Lao động PCCC Phòng cháy chữa cháy
- DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ Bảng 2.1: Cơ cấu đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách ............................... 52 Bảng 2.2: Trình độ của cán bộ công đoàn chuyên trách ................................... 53 Bảng 2.3: Đánh giá về hoạt động công đoàn tại Công đoàn Ngành Công Thương.................................................................................................. 57 Bảng 2.4: Nhu cầu đào tạo cán bộ Công đoàn Ngành Công Thương Việt Nam .... 59 Bảng 2.5: Mong muốn được tham dự các lớp đào tạo dành cho cán bộ công đoàn ...................................................................................................... 60 Bảng 2.6: Dự kiến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn Ngành Công Thương năm 2017 -2020 .................................................................................... 63 Bảng 2.7: Kế hoạch đào tạo cho cán bộ các cấp Công đoàn Công Thương Việt Nam năm 2017...................................................................................... 64 Bảng 2.8: Nội dung đào tạo cần được tập trung dành cho cán bộ công đoàn .. 66 Bảng 2.9: Bảng tổng hợp các khóa đào tạo ngắn hạn tại Công đoàn Ngành Công Thương ........................................................................................ 69 Bảng 2.10: Kết quả đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách ............................ 73 Bảng 2.11: Đánh giá về nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn ........................................................................... 74 Bảng 2.12: Đánh giá chất lượng các khóa đào tạotại công đoàn Ngành Công Thương.................................................................................................. 75 Bảng 2.13: Sắp xếp, bố trí vị trí việc làm ......................................................... 76 Sơ đồ 2.1. Hệ thống tổ chức của Công đoàn Công thương Việt Nam .............. 48
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công đoàn Việt Nam đã trải qua hơn 90 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, từ đó đến nay Công đoàn Việt Nam đã góp phần to lớn vào sự triển kinh tế - xã hội của đất nước, đã khẳng định được vị thế là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhânvà người lao động. Mục đích của Công đoàn Việt Nam tập hợp, đoàn kết lực lượng xây dựng giai cấp công nhân (GCNN) Việt Nam lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện tốt các chức năng của Công đoàn Việt Nam. Vì vậy tổ chức Công đoàn Việt Nam đã được ghi nhận “là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức; công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động) cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ” Điều 1, chương I - Luật Công đoàn Việt Nam. Với đường lối đổi mới do Đảng cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, quá trình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, đã tác động mạnh mẽ đến giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, số lượng, chất lượng đội ngũ lao động không ngừng được tăng lên, quan hệ lao động ngày càng phức tạp, sự phân hóa giàu nghèo trong nội bộ giai cấp công nhân ngày càng sâu sắc, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động dễ bị vi phạm. . . Xuất phát từ thực tiễn trên đặt ra cho tổ chức Công đoàn Việt Nam yêu cầu
- 2 phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp trong tình hình mới, đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại thế giới, khi tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ tâm, đủ tầm mới có thể thực hiện tốt được chức năng của công đoàn Việt Nam, chính vì vậy đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra có ý nghĩa quyết định góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn trong giai đoạn mới. Cùng với các cấp công đoàn trong cả nước, Công đoàn Công Thương Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, tích cực nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức, phương đào tạo cán bộ công nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn, nâng cao trình độ cho người lao động trong các thành phần kinh tế, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động công đoàn hiện nay chất lượng, hiệu quả hoạt động vẫn còn những hạn chế nhất định, có lúc, có nơi vai trò của cán bộ công đoàn chưa được phát huy, chưa thu hút được đông đảo quần chúng tham gia hoạt động công đoàn. Một bộ phận cán bộ công đoàn chưa thật sự tâm huyết, thiếu chủ động trong công tác, thiếu kinh nghiệm và kỹ năng hoạt động công đoàn, vì vậy đã tác động tới việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động nên hiệu quả hoạt động không cao. Hầu hết cán bộ công đoàn cấp cơ sở làm công tác công đoàn bán chuyên trách, một số cán bộ công đoàn chưa tích cực học tập, nghiên cứu về chuyên môn, về lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn, thiếu kinh nghiệm hoạt động công đoàn là những lý do dẫn tới hiệu quả hoạt động công đoàn chưa cao. Xuất phát từ thực tế trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cần được quan tâm, đầu tư và đẩy mạnh hơn nữa góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn có trình độ, năng lực, có bản lĩnh chính trị, tâm huyết và có kinh nghiệm, có kỹ năng trong hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu của
- 3 hoạt động công đoàn trong tình hình mới. Đây là vấn đề mang tính cấp thiết, cần được nghiên cứu nhằm đề xuấtnhững giải pháp cơ bản góp phần đẩy mạnh phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam trong thời gian tới. Đây là lý do để em quyết định chọn đề tài: “Đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam” làm luận văn Thạc sĩ. 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn nói chung và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn từ lâu đã được nhiều tác giả nghiên cứu, có thể liệt kê một số các công trình và bài viết tiêu biểu sau đây: - Các nghiên cứu liên quan đến nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn. + Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng Liên đoàn “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn trong hội nhập kinh tế quốc tế” do TS. Nguyễn Đức Tĩnh, trường Đại học Công đoàn chủ nhiệm. Đề tài đã phân tích những cơ sở lý luận về đội ngũ cán bộ công đoàn, chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn và bản chất của hội nhập quốc tế, thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn hiện nay. Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đã đề xuất 7 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn nâng trong hội nhập quốc tế. Đề tài có ý nghĩa quan trọng trong điều kiện hiện nay, từ đó tạo cơ sở lý luận để Tổng Liên đoàn xây dựng chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ Công đoàn, đáp ứng nhu cầu hiện nay. + Sách “Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn trong giai đoạn mới”, NXB Lao động, Hà Nội 2006 do TS. Dương Văn Sao, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (chủ biên); Xuất phát từ yêu cầu của hoạt động công đoàn trong thời kỳ mới, tác giả đã xác định sự cần thiết phải nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn, bởi vì đây là nguồn lực cơ bản và có tính chất quyết định đến thực hiện các chức năng của công đoàn và hiệu quả trong hoạt động công đoàn.
- 4 + Tác giả Phạm Diệp có bài “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn” đăng trên Báo Lao động Thủ đô. Bài viết đã khái quát tổng kết về tình hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp của Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội trong những năm gần đây đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực cho đội ngũ cán bộ, công đoàn Thủ đô, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) và hội nhập quốc tế, cũng như thích ứng với các điều kiện, môi trường mới hiện nay. Đồng thời, đưa ra những gợi ý để tiếp tục và tăng cường công tác đào tạo cán bộ công đoàn trong thời gian tới. + Bài viết“Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn” của tác giả Phạm Thị Thanh Hương đăng trên báo điện tử tỉnh Tuyên Quang. Bài viết đã nêu ý nghĩa, vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn. Tổng kết những kết quả, kinh nghiệm đạt được, cũng như những mặt tồn tại trong công tác này, đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhăm hoàn thiện hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tỉnh Tuyên Quang. + Bài “Nâng cao “chất” của cán bộ công đoàn” đang trên Báo điện tử Hải Phòng. Bài viết xoay quanh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 4a/NQ- TLĐ ngày 4-3-2010 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010-2020” của LĐLĐ thành phố Hải Phòng, trong đó có những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác đào tạo đối với các cấp cán bộ công đoàn cơ sở, đồng thời gợi ý những hướng đi và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đưa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn ngày một thiết thực hơn, tránh tình trạng “hô khẩu hiệu”, lý thuyết và ngày càng “gần với thực tế hơn”. - Những nghiên cứu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn
- 5 +“Một số vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” năm 1999; “Giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ XXI” của PGS, TSKH Nguyễn Viết Vượng, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội 2010. Công trình nghiên cứu của tác giả đã khẳng định vai trò của đội ngũ cán bộ công đoàn trong sự nghiệp CNH,HĐH đất nước và sự cần thiết của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cũng như những giải pháp được đề xuất có ý nghĩa thiết thực góp phần năng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, góp phần thực hiện thắng lơi CNH, HĐH đất nước. + Đề tài cấp Bộ “Công tác đào tạo, sử dụng cán bộ công đoàn sau đào tạo – Thực trạng và giải pháp”, chủ nhiệm đề tài: TS. Đinh Thị Mai, đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về đào tạo, tập trung phân tích làm rõ công tác sử dụng cán bộ công đoàn sau đào tạo, rút ra những bất cập giữa đào tạo và sử dụng cán bộ công đoàn, từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và sử dụng cán bộ sau đào tạo. Trong đề tài chủ yếu đề cập đến mối liên hệ, cũng như phân tích mối liên hệ giữa đào tạo và sử dụng cán bộ công đoàn sau đào tạo, những lãng phí nguồn lực khi không có sự giáp nối hai công tác này, mà không đi sâu xem xét những nội dụng cụ thể của Đào tạo cán bộ công đoàn, các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo, cán bộ công đoàn, thực tế công tác đào tạo ở một công đoàn địa phương hay công đoàn ngành cụ thể nào. - Kỷ yếu Hội thảo “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn trong thời kỳ mới” ngày 18/3/2010 do Trường Đại học Công đoàn Việt Nam tổ chức. Bao gồm các bài tham luận liên quan đến ý nghĩa vai trò của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong bối cảnh hội nhập quốc tế; sự cần thiết của công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, Những vấn đề đặt ra trong đổi mới, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, những khó khăn, bất cập trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở; những vấn đề đặt ra về xây dựng đội ngũ
- 6 giảng viên, báo cáo viên kiêm chức; những khuyến nghị, đề xuất giải pháp tăng cường đào tạo cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong điều kiện mới… Nhìn chung các tham luận và bài viết đã đề cập đến từng khía cạnh có tính thời sự, cấp thiết của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn ở từng khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, không có bài viết và nghiên cứu nào toàn diện hệ thống hóa từ cơ sở đến thực trạng và giải pháp một cách toàn diện, đòi hỏi sự giáp nối các vấn đề mới có thể có được bức tranh toàn cảnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Trong kỷ yếu cũng rất ít các bài viết, tham luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của các công đoàn ngành, nếu có chỉ là các ví dụ, số liệu cụ thể về kết quả công tác đào tạo. + Bài viết “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” của tác giả Hồ phi Giao trên Tạp chí Công thương số tháng 2/2016. Bài viết có đề cập đến một số tác động trong bối cảnh hội nhập quốc tế đến hoạt động công đoàn, cũng như sự cần thiết điều chỉnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cho phù hợp với tình hình mới. Tác giả cũng đưa ra một số gợi ý liên quan đến đổi mới về nội dung, phương pháp, hình thức tập huấn, bồi dưỡng đối với cán bộ công đoàn cơ sở. + Bài viết “Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn” của tác giả Quế Chi đăng trên Thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam số tháng 8/2018. Bài báo giới thiệu kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của LĐLĐ tỉnh Phú Thọ trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn của tỉnh Phú Thọ, trong đó có nhấn mạnh đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của đội ngũ cán bộ công đoàn và khẳng định đây là khâu “đột phá” để tạo sự chuyển biến, phát triển mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- 7 Ngoài ra, còn nhiều bài viết, các hội thảo, hội nghị có liên quan đến đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo cán bộ công đoàn trong thời gian gần đây. Điều đó càng khẳng định ý nghĩa và vai trò của công tác đào tạo cán bộ công đoàn, sự quan tâm của tổ chức công đoàn đối với công tác đào tạo. Tuy nhiên, qua thực tế nghiên cứu chưa có công trình nào thực hiện nghiên cứu đầy đủ và chi tiết về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại Công đoàn Công Thương Việt Nam, nhất là đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách. Với mong muốn tăng cường công tác đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn Công Thương, luận văn sẽ kế thừa những thành tựu nghiên cứu đã đạt được, đồng thời luận giải chuyên sâu đối với công tác này nhằm đề xuất những giải pháp mang tính khả thi cho công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ Công đoàn Công Thương Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu, đề xuất giải pháp đẩy mạnh đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách. - Phân tích thực trạng đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam, rút ra những mặt mạnh, đồng thời những hạn chế và nguyên nhân để có biện pháp hoàn thiện và khắc phục - Đề xuất giải pháp đẩy mạnh đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1.Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn Công Thương.
- 8 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Toàn bộ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn Công Thương Việt Nam. - Phạm vi thời gian: Các số liệu nghiên cứu được thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2017- 2019, đề xuất giải pháp tăng cường đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn Công Thương đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Sử dụng phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng, các chính sách của Nhà nước về công tác cán bộ và đào tạo cán bộ. - Phương pháp tổng hợp: Nghiên cứu, phân tích các tài liệu, luận văn, luận án, các bài báo cáo, số liệu, tài liệu… có liên quan tới đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách. - Phương pháp thống kê và phân tích: Sử dụng để phân tích số liệu, tài liệu về đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại công đoàn Công Thương Việt Nam. - Phương pháp khảo sát và điều tra xã hội học: Luận văn sử dụng phiếu điều tra và bảng hỏi thu thập thông tin về đào tạo tại công đoàn Công Thương Việt Namvới số phiếu phát ra là 100 phiếu (trong đó: 80 phiếu với cán bộ công đoàn và 20 phiếu với cán bộ lãnh đạo quản lý). 6. Đóng góp mới của luận văn - Đã hệ thống và phát triển cơ sở lý luận về đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách. - Đã phân tíchlàm rõ mô hình đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách Công đoàn Công Thương Việt Nam chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân của trong công tác đào tạo của Công đoàn Công Thương Việt Nam. Có thể sử dụng mô hình này cho các công đoàn ngành Trung ương. - Đã đề xuất được một số giải pháp về đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách cho Công đoàn Công Thương Việt Nam, góp phần hoàn thiện công tác đào tạo cán bộ công đoàn nói chung và cán bộ chuyên trách nói riêng.
- 9 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo. Luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách Chương 2: Thực trạng đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công đoàn Công Thương Việt Nam
- 10 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CHUYÊN TRÁCH 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Cán bộ và cán bộ công đoàn 1.1.2.1. Cán bộ Theo Đại từ điển tiếng Việt do tác giả Nguyễn Như Ý chủ biên: “Cán bộ: 1. Người làm việc trong cơ quan nhà nước - cán bộ nhà nước. 2. Người giữ chức vụ, phân biệt với người bình thường, không giữ chức vụ trong các cơ quan, tổ chức nhà nước” [56]. Theo định nghĩa này, cán bộ bao gồm người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan Nhà nước hoặc người giữ một chức vụ trong một tổ chứcnhà nước. Hiện nay, quan niệm về cán bộ được mở rộng hơn, bao gồm: Tất cả những người được bầu cử vào các cơ quan Nhà nước, Đảng, đoàn thể; hoặc là những người được bổ nhiệm giữ một trọng trách nào đó; hoặc những người đảm nhiệm một công tác chuyên môn như: cán bộ giảng dạy, cán bộ khoa học kỹ thuật; hoặc trong lực lượng vũ trang là những cán bộ khung từ tiểu đội trưởng trở lên. Như vậy, về cán bộ cho đến nay có rất nhiều quan niệm khác nhau, được hình thành từ cách nhìn trực tiếp đối với từng loại cán bộ, theo phương pháp liệt kê các tiêu chí hoặc theo cảm tính. Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 ghi rõ “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”[32]. Với quy định trên cán bộ được xác định gắn với cơ chế bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ. Những người đủ các tiêu chí chung của cán bộ, công chức mà được tuyển vào làm việc trong các
- 11 cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội thông qua con đường bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ thì được xác định là cán bộ và được hưởng lương từ nguồn ngân sách Nhà nước. Từ các khái niệm trên, có thể hiểu khái niệm về cán bộ như sau: Thứ nhất, cán bộ bao gồm những người trong biên chế nhà nước, làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội... xác định và các lực lượng vũ trang nhân dân từ cấp Trung ương đến cấp địa phương và tại cơ sở. Thứ hai, cán bộ là những người giữ chức vụ trong một cơ quan hay một tổ chức để phân biệt với người không giữ chức vụ. Thứ ba, cán bộ là người được bầu cử và bổ nhiệm Thứ tư, đặc trưng của cán bộbao gồm: - Cán bộ được bầu thông qua hình thức bầu cử trong các tổ chức của Đảng, Nhà nước và các tổ chức khác trong hệ thống chính trị… hoạt động thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức. - Cán bộ được bổ nhiệm giữ một chức vụ, một trọng trách nào đó trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị. - Cán bộ được tuyển dụng thông qua tuyển chọn hay phân công công tác sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề; cán bộ được bổ nhiệm, đề bạt hoặc bầu cử. - Cán bộ được hưởng lương và chính sách đãi ngộ căn cứ vào trình độ, nội dung, chất lượng công việc đảm nhận và thời gian công tác của họ. Tóm lại, từ các khái niệm, các đặc trưng của cán bộ, theo quan điểm của tác giả luận văn: Cán bộ là người lãnh đạo,quản lý trong các tổ chức hoặc người làm chuyên môn, nhà khoa học hay công chức, viên chức làm việc, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc từ các nguồn khác. Họ trở thành cán bộ thông qua bổ nhiệm, đề bạt hoặc bầu cử, hoặc được tuyển dụng, phân công giữ các nhiệm vụ trong các tổ chức để thừa hành công vụ.
- 12 1.1.2.2. Cán bộ công đoàn Theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam [47]: (1) Cán bộ công đoàn là người đảm nhiệm các chức danh từ tổ phó công đoàn trở lên thông qua bầu cử tại đại hội hoặc hội nghị công đoàn; được cấp có thẩm quyền chỉ định, công nhận, tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ công đoàn hoặc được giao nhiệm vụ thường xuyên để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. (2) Cán bộ công đoàn gồm có cán bộ công đoàn chuyên trách và cán bộ công đoàn không chuyên trách. a) Cán bộ công đoàn chuyên trách là người được cấp có thẩm quyền chỉ định, tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc được đại hội, hội nghị công đoàn các cấp bầu ra để đảm nhiệm công việc thường xuyên trong tổ chức công đoàn. b) Cán bộ công đoàn không chuyên trách là người làm việc kiêm nhiệm, do đoàn viên tín nhiệm bầu và được cấp có thẩm quyền của công đoàn công nhận hoặc chỉ định vào các chức danh từ tổ phó công đoàn trở lên... Trên cơ sở quy định về cán bộ công đoàn, có thể phân loại cán bộ công đoàn như sau: - Căn cứ vào tính chất công việc, chức trách, nhiệm vụ, cán bộ công đoàn bao gồm: Cán bộ do bầu cử: là những cán bộ được bầu ra từ đại hội công đoàn các cấp. Những cán bộ này có thể là làm chuyên trách công đoàn hoặc không chuyên trách công đoàn, bao gồm các ủy viên ban chấp hành, ủy viên ủy ban kiểm tra, ban thanh tra nhân dân, tổ trưởng công đoàn, tổ phó tổ công đoàn… Cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ: là những cán bộ được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc phân công làm công tác chuyên môn tại các ban, các phòng nghiệp vụ trong các cơ quan công đoàn và đơn vị sự nghiệp trực thuộc công đoàn các cấp. - Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và nguồn gốc tiền lương, cán bộ công đoàn gồm có cán bộ công đoàn chuyên trách và cán bộ công đoàn không chuyên trách:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng (Vietinbank Đà Nẵng)
109 p | 7 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Tập đoàn Logigear - Chi nhánh Việt Nam
109 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn