intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung năng lực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung năng lực" nhằm đánh giá thực tiễn về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và các hoạt động nâng cao chất lượng công chức cấp xã dựa trên khung năng lực tại huyện Thạch An. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Thạch An để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung năng lực

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI NÔNG PHƯƠNG THẢO Đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN THẠCH AN, TỈNH CAO BẰNG DỰA TRÊN KHUNG NĂNG LỰC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Hà Nội - 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI NÔNG PHƯƠNG THẢO Đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN THẠCH AN, TỈNH CAO BẰNG DỰA TRÊN KHUNG NĂNG LỰC Chuyên ngành : Quản trị nhân lực Mã số : 8340404 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HỒNG 77 Hà Nội - 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình của riêng tôi. Luận văn này được hoàn thành dựa trên quá trình học tập, tìm hiểu, nghiên cứu của bản thân và dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng 77. Các số liệu, kết quả trong luận văn này do Phòng Nội vụ huyện, các trưởng, phó trưởng phòng và tương đương và công chức cấp xã huyện Thạch An và do bản thân tôi tự thực hiện điều tra, phân tích, tổng hợp là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào khác. Hà Nội, ngày tháng năm 2023 Người cam đoan
  4. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, học viên xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo hướng dẫn – Tiến sỹ Nguyễn Thị Hồng, người trực tiếp hướng dẫn đã hết lòng giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình và tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình quá trình hoàn thành đề tài luận văn. Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa sau Đại học, các phòng ban và thầy, cô giáo của Trường Đại Học Lao Động - Xã Hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho học viên trong quá trình làm luận văn. Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể lãnh đạoỦy ban nhân dân huyện, các trưởng, phó phòng và tương đương, tập thể phòng Nội vụ và công chức cấp xã huyện Thạch An đã cung cấp số liệu, trả lời các phiếu điều tra, hết sức nhiệt tình tạo điều kiện giúp học viên hoàn thành luận văn này. Trong quá trình hoàn thành luận văn, mặc dù đã cố gắng nhưng bài làm không tránh được những thiếu sót. Kính mong nhận được những góp ý của các thầy, cô giáo và người đọc để nội dung luận văn được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn!
  5. Mục lục Trang DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT I DANH MỤC BẢNG BIỂU II MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ DỰA 10 TRÊN KHUNG NĂNG LỰC 1.1. Một số khái niệm liên quan 10 1.2 Khung năng lực và các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công 15 chức cấp xã 1.3 Nội dung các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức 21 cấp xã dựa trên khung năng lực 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nâng cao chất lượng đội 26 ngũ công chức cấp xã 1.5 Kinh nghiệm về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã 31 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN THẠCH AN, TỈNH CAO 35 BẰNG DỰA TRÊN KHUNG NĂNG LỰC 2.1 Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội huyện Thạch An 35 2.2 Phân tích thực trạng khung năng lực và chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung 37 năng lực 2.3 Phân tích thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên 49 khung năng lực 2.4 Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động cải thiện chất 60 lượng đội ngũ công chức cấp xã 2.5 Đánh giá thực trạng nâng cao đội ngũ công chức cấp xã tại 66 huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI 73 NGŨ DỰA TRÊN KHUNG NĂNG LỰC 3.1 Định hướng phát triển và yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ 73 công chức cấp xã huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng 3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại 75 huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung năng lực 3.3 Kiến nghị 99 KẾT LUẬN 100
  6. I DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT AN-QP An ninh - Quốc phòng CCCX Công chức cấp xã CNH-HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa ĐBTQ Đại biểu toàn quốc HĐND Hội đồng nhân dân HTX Hợp tác xã KNL Khung năng lực KT-XH Kinh tế - xã hội NNL Nguồn nhân lực QLNN Quản lý Nhà nước UBND Ủy ban nhân dân TCLL Trung cấp lý luận XD-NN-MT Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường
  7. II DANH MỤC BẢNG BIỂU STT Tên bảng biểu Trang Bảng 1.1 Bảng mô tả các cấp độ khung năng lực 16 Bảng 1.2 Bảng Khung năng lực công chức cấp xã 17 Bảng 2.1 Bảng phân loại sức khỏe của đội ngũ công chức cấp xã huyện 38 Thạch An khi tuyển dụng Bảng 2.2 Bảng cơ cấu độ tuổi của đội ngũ công chức cấp xã năm 2022 39 Bảng 2.3 Bảng trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức cấp xã 40 Bảng 2.4 Trình độ lý luận chính trị, QLNN, ngoại ngữ, tin học của đội 41 ngũ công chức cấp xã huyện Thạch An năm 2022 Bảng 2.5 Bảng nhu cầu năng lực công chức cấp xã 43 Bảng 2.6 Bảng tổng hợp mức độ đáp ứng khung năng lực của công 45 chức cấp xã Bảng 2.7 Bảng đánh giá của người dân về công chức cấp xã 47 Bảng 2.8 Bảng kết quả đánh giá xếp loại công chức cấp xã huyện 49 Thạch An giai đoạn 2018-2022 Bảng 2.9 Kết quả khảo sát về hoạt động đánh giá, xếp loại công chức 55 cấp xã huyện Thạch An Bảng 2.10 Kết quả đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức cấp xã huyện 57 Thạch An giai đoạn 2018-2022 Bảng 2.11 Bảng phân loại tiêu chuẩn sức khỏe của đội ngũ công chức 59 cấp xã huyện Thạch An năm 2022 Bảng 2.12 Chất lượng công chức phòng Nội vụ huyện Thạch An 62 Bảng 3.1 Cơ sở thiết kế tiêu chí ứng viên 80 Bảng 3.2 Bảng mô tả tuyển dụng chức danh Tài chính - kế toán cấp xã 84
  8. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cấp xã là đơn vị hành chính cấp cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, là nơi đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Trong đó, đội ngũ công chức cấp xã là những người tham mưu, giúp việc cho chính quyền cấp xã để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, đưa những chủ trương, chính sách pháp luật trên đến người dân. Vì vậy, có thể nói, năng lực và hiệu quả hoạt động của đội ngũ công chức cấp xã giữ vai trò quan trọng đến sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của địa phương nói riêng. Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã nhấn mạnh một trong những trọng tâm của cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 là "Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước", thời gian qua đội ngũ cán bộ, công chức trong đó có đội ngũ công chức cấp xã được quan tâm xây dựng, bổ sung đủ về số lượng, từng bước được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Việc áp dụng khung năng lực trong công tác quản lý đội ngũ công chức sẽ góp phần đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Ngày 22/4/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2013/NĐ-CP "Về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, trong đó, có quy định về xây dựng khung năng lực cho từng vị trí việc làm, đến năm 2020, ban hành Nghị định số 62/2020/NĐ-CP để thay thế Nghị định số 36/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, qua 10 năm triển khai thực hiện, việc xây dựng khung năng lực cho từng vị trí việc làm tại khu vực công chưa được triển khai xây dựng đồng bộ, đặc biệt đối với vị trí chức danh công chức cấp xã chưa có nhiều địa phương quan tâm thực hiện, do đó chưa thực hiện quản lý đội ngũ công chức, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã dựa trên khung
  9. 2 năng lực chưa được quan tâm thực hiện và đạt được kết quả theo mục tiêu như Chính phủ đã đề ra. Huyện Thạch An, là huyện miền núi, vùng cao biên giới nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Cao Bằng; huyện có 14 đơn vị hành chính gồm 13 xã và 01 thị trấn. Trong đó có 12 xã, thị trấn thuộc diện đặc biệt khó khăn (vùng 3). Với đặc điểm về kinh tế, dân số, văn hóa xã hội còn nhiều khó khăn là những trở ngại để có được chất lượng đội ngũ công chức chất lượng. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu của nền công vụ hiện nay đòi hỏi phải có cán bộ công chức cấp xã có trình độ về chuyên môn, có đạo đức, lối sống, tinh thần làm việc tốt, có tính tiên phong, mang tính chuyên nghiệp. Vì vậy, tác giả chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung năng lực ” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và khung năng lực không còn là vấn đề mới, đã có nhiều tác giả trong và ngoài nước nghiên cứu ở các góc độ khác nhau, cụ thể các công trình nghiên cứu có liên quan như sau: 2.1 Tình hình nghiên cứu ngoài nước Yang, B., Zang, D.,and Zang, M (2004) trong nghiên cứu "National Human Resources Development in the Republic of China - Phát triển nguồn nhân lực quốc gia tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Trung Hoa” bài nghiên cứu đã chỉ ra những thách thức và thời cơ để phát triển nguồn nhân lực với số dân đông nhất thế giới; bài viết nói lên tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực, tầm nhìn của Chính phủ Trung Quốc về xây dựng và thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ cải cách và mở cửa, hội nhập quốc tế từ những năm 1970 đồng thời cũng chỉ ra những vấn đề trọng tâm và các giải pháp hữu hiệu để Chính phủ Trung Quốc đạt được mục tiêu phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về phát triển đất
  10. 3 nước. Tuy là bài viết đề cập đến nội dung phát triển nguồn nhân lực của một đất nước, nhưng qua đó ta có thể nhận thấy tầm quan trọng của nhân lực, nguồn nhân lực đối với mỗi tổ chức nói riêng và quốc gia nói chung và bài viết cũng cho thấy khi Nhà nước, Chính phủ quan tâm có những chiến lược lâu dài thì sẽ đem đến kết quả to lớn. CristineFelt (2018) Trong nghiên cứu “How to Improve a Human Resources Department - Cách cải thiện bộ phận nhân sự” bài nghiên cứu chỉ ra điều rất quan trọng trong việc quản trị nhân sự là phải trung thực với nhân viên của tổ chức và nghĩ về phúc lợi của họ, nếu họ khỏe mạnh và không bị căng thẳng, họ sẽ háo hức làm việc và giúp nhà quản lý đạt được mục tiêu của mình, để thực hiện điều đó, bài viết đã đưa ra 05 hoạt động để phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức, bao gồm: Hoàn thiện, cải tiến quy trình tuyển dụng; Đào tạo nhân lực; Xác định rõ sự kỳ vọng của tổ chức đối với mỗi nhân lực, đội ngũ nhân lực của tổ chức; Thực hiện nhiệm vụ gắn liền với các chương trình khen thưởng và sử dụng phần mềm nhân sự. Luận văn có thể kế thừa một vài cách thức trên để làm rõ các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Thạch An. Zuzana Skoriva (2016) trong nghiên cứu "Competency models in public sector - Khung năng lực trong khu vực công", bài nghiên cứu đã phân tích sự cần thiết và những yêu cầu xây dựng khung năng lực dựa trên mô hình toàn diện về năng lực quản lý (Porvaznik, 2013) vào khu vực công của nước Cộng hòa Slovakia. Khung năng lực được cấu thành trên 03 yếu tố: kiến thức chuyên môn, kỹ năng ứng dụng và sự trưởng thành xã hội. Cùng với đó, bài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc áp dụng khung năng lực đạt hiệu quả cao và ứng dụng rộng rãi trong 03 hoạt động quản lý nhân sự khu vực công ở Slovakia là chương trình đào tạo, phát triển; thù lao và quy trình tuyển dụng. Vậy, từ bài nghiên cứu trên tác giả có thể áp dụng những đánh giá trên để
  11. 4 thấy được hiệu quả của khung năng lực trong quản lý nhân sự tại khu vực công, kế thừa những nội dung trên để thực hiện tốt những hoạt động quản lý đội ngũ công chức cấp xã dựa trên khung năng lực. 2.2. Tình hình trong nước Nguyễn Thế Tài (2022) trong nghiên cứu "Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức cấp xã" đã đưa ra những tiêu chí để đánh giá chất lượng CBCC nói chung dựa trên các văn bản hiện hành của Nhà nước, cụ thể là nội dung Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ từ đó đưa ra 03 nội dung về tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức cấp xã và yêu cầu để thực hiện các tiêu chí đánh giá đó. Những vấn đề đặt ra một số đề xuất để hoàn thiện tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, công chức cấp xã. Luận văn có thể kế thừa những tiêu chí đánh giá đã được đề xuất để vận dụng phù hợp với đặc điểm của đội ngũ công chức cấp xã huyện Thạch An. Phạm Đức Toàn, Đào Thị Thanh Thủy (2021) trong cuốn sách chuyên khảo "Khung năng lực và quản lý công chức theo năng lực đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế" nghiên cứu về khung năng lực, khái quát về nguồn nhân lực khu vực công và công chức trong cơ quan nhà nước, nhóm tác giả nhận định đội ngũ công chức không chỉ là một trong các yếu tố cấu thành nền công vụ mà còn có vai trò quyết định đối với thành công của tổ chức. Nổi bật hơn nữa, tại phần III của nghiên cứu nhóm tác giả làm rõ các nội dung quản lý công chức theo năng lực như: tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và đãi ngộ. Từ đó, tác giả có được những lý luận cơ bản và cụ thể về khung năng lực và việc quản lý công chức theo năng lực trong khu vực công. Bùi Thị Phương Liên, (2021) trong nghiên cứu "Nâng cao đạo đức công vụ đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước" ta có thể nhận thấy đạo đức công vụ là những tiêu chí, chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.
  12. 5 Nghiên cứu đã phân tích các văn bản của Đảng và Nhà nước ban hành, quy định về đạo đức công vụ và chuẩn mực văn hóa ứng xử của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức từ đó khái quát các nội dung cơ bản của đạo đức công vụ với 04 ý chính. Nghiên cứu cũng phân tích những vấn đề đặt ra đối với đạo đức công vụ trong bối cảnh hiện nay và đưa ra giải pháp nâng cao đạo đức công vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước trong thời gian tới. Luận văn có thể kế thừa những giải pháp khả thi trong nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử cho đảng viên, cán bộ, công chức cấp cơ sở để góp phần củng cố và nâng cao phẩm chất đạo đức, chính trị của đội ngũ công chức cấp xã huyện Thạch An. Lương Mạnh Sơn, (2020) nghiên cứu đề tài "Đánh giá chính sách cán bộ, công chức cấp xã ở Việt Nam hiện nay" đã phân tích cơ sở lý luận về chính sách cán bộ, công chức cấp xã và thực trạng đánh giá các chính sách về cán bộ, công chức cấp xã. Qua nghiên cứu có thể hiểu rõ hơn các chính sách của Chính phủ về việc khuyến khích, thu hút nhân lực tuyển dụng vào công chức cấp xã đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số khó khăn và nhìn nhận ra các ưu, nhược điểm của các chính sách của Chính phủ về cán bộ, công chức cấp xã. Từ đó, luận văn có thể kế thừa những kết quả nghiên cứu để phân tích yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Thạch An. Tình hình nghiên cứu trên đây cho thấy, các công trình khoa học, đề tài nghiên cứu, luận văn đã tiếp cận ở nhiều nội dung cụ thể khác nhau để giải quyết tốt mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đã đề ra. Các nghiên cứu trên đã góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề về lý luận và cơ sở thực tiễn quan trọng về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã ở Việt Nam hiện nay, là cơ sở kế thừa cho việc nghiên cứu tiếp theo.
  13. 6 Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu trực tiếp về vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung năng lực. Vì vậy, lựa chọn nghiên cứu đề này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở huyện Thạch An hiện nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu: Tổng hợp khung lý luận khoa học để đánh giá thực tiễn về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và các hoạt động nâng cao chất lượng công chức cấp xã dựa trên khung năng lực tại huyện Thạch An. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Thạch An để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu + Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và chất lượng đội ngũ công chức cấp xã dựa trên khung năng lực. + Khảo sát, đánh giá thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung năng lực, qua đó nhận thấy ưu điểm, hạn chế và tìm ra nguyên nhân dẫn đến những hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã. + Đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công chức dựa trên khung năng lực cấp xã tại huyện Thạch An. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và đội ngũ công chức cấp xã gồm 05 chức danh: Văn phòng - thống kê, Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị
  14. 7 trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã), Tài chính - kế toán, Tư pháp - hộ tịch và Văn hóa - xã hội. - Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: nghiên cứu chất lượng công chức xã và mức độ đáp ứng khung năng lực vị trí việc làm, chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và mức độ đáp ứng nhu cầu sử dụng đội ngũ công chức cấp xã, các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã. + Về không gian: Nghiên cứu trên địa bàn huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng + Về thời gian: Dữ liệu thứ cấp trong luận văn được thu thập cho giai đoạn 2018-2022, dữ liệu sơ cấp được thu thập trong năm 2023 và giải pháp cho giai đoạn 2023-2025. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp phân tích - tổng hợp: tác giả tổng hợp những văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn của Nhà nước, địa phương để tìm hiểu cụ thể, chi tiết vấn đề về đối tượng nghiên cứu. Phân tích những cái chung, cái đặc thù, cái phổ biến và quy luật hoạt động của đối tượng nghiên cứu để hiểu được bản chất của vấn đề và tổng hợp, luận giải và đưa ra kết luận có tính thuyết phục cao. 5.2 Phương pháp thống kê: thu thập số liệu các báo cáo, kế hoạch, số liệu của Phòng Nội vụ huyện Thạch An từ năm 2018 đến năm 2022. 5.3 Phương pháp điều tra xã hội học: Khảo sát bằng bảng hỏi (phiếu khảo sát): tác giả sử dụng 04 mẫu phiếu, mỗi mẫu phiếu gồm một số nội dung xoay quanh chủ đề nghiên cứu của luận văn, trong đó: + Mẫu phiếu 1: Khảo sát đối với đối tượng là công chức lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch An, gồm 12 người thời
  15. 8 gian tiến hành lấy phiếu khảo sát trong quý I năm 2023. Với mục đích khảo sát nhu cầu năng lực, mức độ quan trọng của các năng lực công chức cấp xã. + Mẫu số 02: Khảo sát công chức cấp xã. Cỡ mẫu được xác định theo công thức Slovin, với tổng thể 05 chức danh công chức cấp xã (trừ chức danh Chỉ huy trưởng Quân sự xã) toàn huyện là 110 người, kích thước mẫu, số lượng phiếu phát ra và thu về là 86 phiếu. Phiếu được phát trực tiếp cho công chức các xã, thị trấn thuộc huyện Thạch An, thời gian tiến hành lấy phiếu khảo sát trong quý I năm 2023. Mục đích: công chức cấp xã tự đánh giá mức độ đáp ứng năng lực được trong thực hiện công vụ và nhận định của công chức cấp xã về hoạt động nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Thạch An. + Mẫu số 03: Khảo sát đối với đối tượng là công chức lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch An, gồm 12 người thời gian tiến hành lấy phiếu khảo sát trong quý I năm 2023. Với mục đích: khảo sát khả năng hoàn thành nhiệm vụ và kỹ năng thực hiện công việc cấp trên giao của đội ngũ công chức cấp xã. + Mẫu số 04: Khảo sát người dân trên địa bàn huyện Thạch An. Do kinh phí, phạm vi và giới hạn của đề tài có hạn nên tác giả khảo sát kích thước mẫu là 40 phiếu thực hiện bằng phương pháp ngẫu nhiên, phát phiếu thông qua phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn; thời gian tiến hành lấy phiếu khảo sát từ Tháng 1 đến Tháng 2 năm 2023. Mục đích: đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch An. 6. Những đóng góp của luận văn Luận văn đã xây dựng khung năng lực cho đội ngũ công chức cấp xã, khi mà hiện nay rất ít đơn vị thực hiện xây dựng; góp phần vào hệ thống hóa
  16. 9 lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, nhận định sự khác nhau về chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức cấp xã dựa trên khung năng lực; làm rõ việc áp dụng khung năng lực vào những hoạt động để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Thạch An. Trên cơ sở lý luận và hệ thống tiêu chí đánh giá được xây dựng, luận văn đã đưa ra những đánh giá, nhận định một cách khách quan, khoa học về thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Thạch An dựa trên khung năng lực, đánh giá các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã dựa trên khung năng lực tại địa phương, tìm ra khoảng trống năng lực của đội ngũ công chức cấp xã và những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân những hạn chế của các hoạt động nâng cao chất lượng của đội ngũ này. Từ đó, luận văn đã đưa ra những giải pháp, khuyến nghị đối với cấp trên nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Thạch An dựa trên khung năng lực trong thời gian tới. 7. Nội dung chi tiết Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã dựa trên khung năng lực. Chương 2. Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung năng lực. Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng dựa trên khung năng lực.
  17. 10 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ DỰA TRÊN KHUNG NĂNG LỰC 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1 Công chức Mặc dù chế độ công vụ đã tồn tại và phát triển trên 3 thế kỷ tính từ thời điểm xuất hiện thuật ngữ công chức vào năm 1847 ở Anh nhưng cho đến nay vẫn chưa có một quan niệm thống nhất về công chức cho tất cả các quốc gia trên thế giới, một số quốc gia định nghĩa công chức cụ thể: Công chức là những người làm công tác nghiệp vụ trong bộ máy hành chính của các bộ thuộc Chính phủ (Anh, Thái Lan, Xin-ga-po...) Còn đối với các nước Đức, Hà Lan, Hung-ga-ri... xác định phạm vi công chức bao gồm cả những người thực thi công vụ tại các tổ chức cung ứng dịch công hoặc cả ngành Lập pháp, Tư pháp. Được trích dẫn bởi Tạ Ngọc Hải (2008), Tạp chí Tổ chức Nhà nước, Số 5/2008). Theo từ điển tiếng Việt: “Công chức là người được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong cơ quan nhà nước, hưởng lương từ ngân sách nhà nước cấp”. Luật số 52/2019/QH14 ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật viên chức quy định “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ
  18. 11 quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. 1.1.2 Công chức cấp xã Luật số 52/2019/QH14 ngày 25/11/2019 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật viên chức quy định: “Công chức cấp xã là công dân Việt nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Công chức cấp xã gồm 06 chức danh sau đây: Chỉ huy trưởng Quân sự; Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch và Văn hóa - xã hội. 1.1.3 Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã * Khái niệm chất lượng Theo từ điển tiếng Việt, chất lượng được định nghĩa: “Cái tạo nên phẩm chất, giá trị của mỗi con người, một sự vật, một sự việc” Chất lượng là dấu hiệu có tính khách quan, là cái vốn có của sự vật, hiện tượng, do những thuộc tính, những yếu tố cấu thành quy định. Thuộc tính của sự vật là những tính chất, những trạng thái, những yếu tố cấu thành sự vật. Đó là những cái vốn có của sự vật từ khi sự vật được sinh ra hoặc được hình thành trong sự vận động và phát triển của nó. Trong mỗi lĩnh vực khác nhau với mục đích khách nhau có nhiều quan điểm về chất lượng khác nhau. * Khái niệm chất lượng đội ngũ công chức cấp xã Để có thể hiểu một cách tường tận khái niệm chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là gì, trước tiên ta sẽ cùng phân loại nguồn nhân lực theo phạm vi nghiên cứu:
  19. 12 Nghiên cứu phạm vi rộng (xã hội), nguồn nhân lực được định nghĩa là nguồn cung cấp sức lao động cho toàn xã hội. Bao gồm toàn bộ người dân phát triển một cách bình thường, là một yếu tố thúc đẩy tiến bộ của kinh tế - xã hội, là khả năng lao động của xã hội theo nghĩa hẹp, bao gồm nhóm dân cư ở trong độ tuổi lao động và có khả năng lao động, tạo ra sản phẩm cho xã hội là bao gồm yếu tố vật chất và tinh thần được huy động vào quá trình lao động sản xuất. Xét theo phạm vi nghiên cứu hẹp (đơn vị, tổ chức) nguồn nhân lực lại được hiểu là toàn bộ những cá nhân tham gia vào bất cứ các hoạt động nào của tổ chức - đây là nguồn tài nguyên quý giá và vô hạn của tổ chức. Trong khuôn khổ của bài luận văn, nguồn nhân lực được xét theo phạm vị nghiên cứu hẹp, tại tổ chức là Ủy ban nhân dân cấp xã với nguồn nhân lực là đội ngũ công chức. Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là chất lượng của tập hợp công chức cấp xã trong một địa phương. Chất lượng này không đơn giản là sự tập hợp về số lượng mà là sự tổng hợp sức mạnh của toàn bộ đội ngũ công chức. Sức mạnh này bắt nguồn từ phẩm chất vốn có trong mỗi con người, mỗi cá thể và nó được nâng cao bởi tính thống nhất, chiến lược của tổ chức thông qua các hoạt động như giáo dục đào tạo, phân công, quản lý, đãi ngộ, khen thưởng và kỷ luật... Vậy, chất lượng của đội ngũ công chức bao gồm: Chất lượng của từng công chức, cụ thể là: sức khỏe, phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm và khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng của từng công chức là yếu tố cơ bản tạo nên chất lượng của cả đội ngũ. Chất lượng của đội ngũ được thể hiện ở số lượng, quy mô, cơ cấu của đội ngũ công chức có tỷ lệ cân đối, tổ chức khoa học, hợp lý và phù hợp với chiến lược phát triển của tổ chức, địa phương.
  20. 13 Từ những đặc điểm trên, có thể khái niệm: Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là hệ thống những giá trị được kết cấu thành một chỉnh thể toàn diện được thể hiện qua các mặt: sức khỏe, trình độ năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi công chức và cơ cấu, số lượng của cả đội ngũ công chức cấp xã ở địa phương. 1.1.4 Khung năng lực - Năng lực: Theo Từ điển Tiếng Việt (1997) thì năng lực hiểu theo hai nghĩa: một là, năng lực là những điều kiện đủ hoặc vốn có để làm một việc gì (ví dụ: năng lực tư duy của con người); hai là, năng lực là khả năng để thực hiện tốt một công việc (ví dụ, có năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức). Khái niệm về năng lực của Ủy ban Châu Âu (2005) dựa trên khái niệm của nhà tâm lý học Benjamin Bloom (1956) như sau: "Năng lực là sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với một tình huống nào đó". Trong khuôn khổ bài luận văn này, năng lực có thể hiểu là: "năng lực thực thi nhiệm vụ của một cá nhân, là khả năng thực hiện một hoạt động, giải quyết một (loại) công việc cụ thể trên thực tế". Khung năng lực: Theo Lucia và Lepsinger (1999) định nghĩa khung năng lực là một công cụ mô tả xác định các năng lực cần thiết để thực hiện vai trò hiệu quả trong tổ chức và giúp tổ chức đạt được các mục tiêu chiến lược của mình. Theo Duboi và Rothwell (2004) khung năng lực là bản mô tả các năng lực cần thiết và đầy đủ để thực thi thành công công việc của một vị trí, một nhóm, của một đơn vị hoặc của cả tổ chức. Khung năng lực theo vị trí công việc được thiết kế một cách hệ thống theo các cấp độ công việc của mỗi nhóm ngành/nghề hoặc nhóm chức năng trong tổ chức. Nội dung của khung năng lực mỗi vị trí công việc bao gồm tên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2