intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

24
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nhận diện và đánh giá tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của khách hàng cá nhân tại VietinBank Tiền Giang, từ đó đề xuất các gợi ý quản trị để thu hút khách hàng cá nhân GTTK trực tuyến tại chi nhánh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH BÙI NGỌC THIÊN KIM CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN “ TIẾT KIỆM TRỰC TUYẾN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG ” “ LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 ” Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH BÙI NGỌC THIÊN KIM “ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM TRỰC TUYẾN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG ” LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. BÙI DIỆU ANH Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: Bùi Ngọc Thiên Kim Hiện đang là Giao dịch viên độc lập tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang. Là học viên cao học chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Cam đoan đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang”. Người hướng dẫn khoa học: TS. Bùi Diệu Anh. Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu có “ tính độc lập, không sao chép bất cứ tài liệu nào và chưa từng được công bố nội dung ở bất kỳ đâu. Các số liệu, trích dẫn minh bạch có nguồn trích dẫn rõ ràng. ” Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng 06 năm 2023 Tác giả Bùi Ngọc Thiên Kim
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Bùi Diệu Anh đã tận “ tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ tôi thực hiện hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn thầy cô ở trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện. Xin cảm ơn Ban giám đốc và các anh chị đồng nghiệp tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi hoàn thiện luận văn này. ” Trân trọng!
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến “ của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang. ” Nội dung: Trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn thì nghiên cứu này đã tổng hợp được các nội dung tổng quát sau: Thứ nhất, nghiên cứu này đã tổng hợp khung lý thuyết liên quan đến tiền gửi “ tiết kiệm trực tuyến, hành vi quyết định của khách hàng, tìm ra các nhân tố lý thuyết ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân. Đồng thời, tác giả đã lược khảo và tìm ra các khoảng trống của nghiên cứu, đề xuất mô ” hình nghiên cứu. Thứ hai, nghiên cứu này đã xác định và đo lường được các yếu tố ảnh hưởng “ đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang đó là: Độ tin cậy; ” Khả năng đáp ứng; Sự tiện lợi; Đảm bảo an toàn; Chính sách ưu đãi; Lợi ích tài chính thông qua mô hình hồi quy bội và hàng loạt các kiểm định để chứng minh cho sự phù hợp của kết quả nghiên cứu này. Thứ ba, từ kết quả nghiên cứu, đề xuất hàng loạt các gợi ý quản trị gắn liền với “ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền ” Giang để thu hút khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm theo hình thức trực tuyến nhiều hơn trong thời gian tiếp theo. Đồng thời nghiên cứu đã trình bày các hạn chế trong nghiên cứu và định ra hướng nghiên cứu tiếp theo. Từ khóa: Tiền gửi tiết kiệm trực tuyến, chính sách ưu đãi, độ tin cậy, sự tiện lợi, khả năng đáp ứng, lợi ích tài chính.
  6. iv ABSTRACT Title: Factors affecting the decision to deposit online savings of individual customers at Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Tien Giang branch. Content: In the process of researching to complete the thesis, this study has synthesized the following general contents. Firstly, this study has synthesized the theoretical framework related to online savings deposit, customer's decision behavior, found out the theoretical factors affecting the individual customer's decision to save money. At the same time, the author has reviewed and found the gaps of the proposed research model. Secondly, in this study, the factors affecting the decision to deposit online savings of individual customers at Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Tien Giang branch have been identified and measured: Reliability; Ability to meet; Convenience; Ensure safety; Incentives; Financial benefits through multiple regression model and a series of tests to prove the appropriateness of the results of this study. Third, from the research results, there are a series of managerial implications associated with the factors affecting the decision of individual customers to deposit online savings at the Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Tien Giang branch to attract individual customers to deposit more savings online in the next time. At the same time, the study presented limitations in the study and oriented future research directions. Keywords: Online savings deposit, preferential policies, reliability, convenience, responsiveness, financial benefits.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................i “ LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN ......................................................................................... iii ABSTRACT .............................................................................................................iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ..................................................................................ix DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... x DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ .............................................................................xi CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ....................................................................... 1 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................................1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ...............................................................................3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ..................................................................................... 3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................................... 3 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU..................................................................................3 1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................4 ” 1.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......................................................................4 1.5.1. Nghiên cứu định tính.................................................................................. 5 1.5.2. Nghiên cứu định lượng .............................................................................. 5 1.6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................6 1.7. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI....................................................................................6 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................... 8 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ............... 9 2.1. TỔNG QUAN VỀ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TRỰC TUYẾN TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................................................9
  8. vi 2.1.1. Khái niệm về tiền gửi tiết kiệm.................................................................. 9 2.1.2. Khái niệm về tiền gửi tiết kiệm trực tuyến ..............................................10 2.1.3. Đặc điểm của tiền gửi tiết kiệm trực tuyến…………………….……….10 2.1.4. Các hình thức GTTK trực tuyến phổ biến ...............................................10 2.2. LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI CỦA KHÁCH HÀNG .....................................11 2.2.1. Khái niệm về hành vi khách hàng ............................................................11 2.2.2. Các lý thuyết liên quan đến hành vi khách hàng .....................................13 2.2.2.1. Thuyết hành động hợp lý (TRA - Theory of Reasoned Action ) ......13 2.2.2.2. Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM - Technology Acceptance Model) .......14 2.2.2.3. Thuyết hành vi dự định (TPB - Theory of Planned Behavior)..........15 2.2.2.4. Mô hình quyết định tiêu dùng của Sproles – Kendall ......................16 2.3. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ..................................................19 2.3.1. Nghiên cứu nước ngoài..............................................................................19 2.3.2. Nghiên cứu trong nước ..............................................................................20 2.3.3. Thảo luận các nghiên cứu trước và khoảng trống của đề tài ...................21 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .........................................................................................25 CHƯƠNG 3. MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................26 3.1. MÔ HÌNH VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT ..........................26 3.1.1. Mô hình nghiên cứu .................................................................................26 3.1.2. Giả thuyết nghiên cứu ..............................................................................27 3.1.2.1. Đối với sự tin cậy ..............................................................................27 3.1.2.2. Đối với khả năng đáp ứng .................................................................28 3.1.2.3. Đối với sự tiện lợi ..............................................................................28 3.1.2.4. Đối với đảm bảo an toàn....................................................................29
  9. vii 3.1.2.5. Đối với chính sách ưu đãi ..................................................................29 3.1.2.6. Đối với lợi ích tài chính .....................................................................30 3.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU....................................................................30 3.2.1. Thang đo định tính cho các nhân tố trong mô hình nghiên cứu ..............30 3.2.2. Phương pháp chọn mẫu và xử lý số liệu ..................................................34 3.2.2.1. Phương pháp chọn mẫu .....................................................................34 3.2.2.2. Phương pháp xử lý số liệu .................................................................35 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .........................................................................................39 CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .............................40 4.1. THỐNG KÊ KẾT QUẢ MẪU NGHIÊN CỨU ..............................................40 4.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................................41 4.2.1. Kiểm định độ tin cậy của các thang đo ....................................................41 4.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................43 4.2.2.1. Đối với các biến độc lập ....................................................................43 4.2.2.2. Đối với biến phụ thuộc ......................................................................46 4.3. PHÂN TÍCH HỒI QUY BỘI ........................................................................47 ” 4.3.1. Phân tích tương quan ...............................................................................47 4.3.2. Phân tích hồi quy......................................................................................47 4.3.3. Kiểm định các khuyết tật mô hình ...........................................................49 4.3.3.1. Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ................................................49 4.3.3.2. Kiểm định hiện tượng tự tương quan ................................................50 4.3.3.3. Kiểm định hiện tượng phương sai thay đổi .......................................50 4.4. THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .....................................................50 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 .........................................................................................55
  10. viii CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ GỢI Ý QUẢN TRỊ .............................................56 5.1. KẾT LUẬN .......................................................................................................56 5.2. GỢI Ý QUẢN TRỊ ............................................................................................56 5.2.1. Đối với yếu tố đảm bảo an toàn ...............................................................61 5.2.2. Đối với yếu tố sự tin cậy ..........................................................................58 5.2.3. Đối với yếu tố sự tiện lợi .........................................................................60 5.2.4. Đối với yếu tố khả năng đáp ứng .............................................................60 5.2.5. Đối với yếu tố lợi ích tài chính ................................................................60 5.2.6. Đối với yếu tố chính sách ưu đãi………………………………...……..61 5.3. HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO .................................62 5.3.1. Hạn chế của nghiên cứu ...........................................................................62 5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo .....................................................................63 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 .........................................................................................64 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................i PHỤ LỤC 01: DANH SÁCH CÁC CHUYÊN GIA .............................................iv PHỤ LỤC 02: THẢO LUẬN VỚI CÁC CHUYÊN GIA ..................................... v PHỤ LỤC 03: BẢNG CÂU HỎI ............................................................................ix PHỤ LỤC 04: KẾT QUẢ TÍNH TOÁN..............................................................xiv
  11. ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa GTTK Gửi tiền tiết kiệm KHCN Khách hàng cá nhân NHTM Ngân hàng thương mại TMCP Thương mại cổ phần VietinBank Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam
  12. x “ DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Hành vi của khách hàng ...........................................................................12 Bảng 2.2: Tổng hợp các nghiên cứu trước ...............................................................21 Bảng 2.3: Tóm tắt các yếu tố đề xuất vào mô hình nghiên cứu ...............................23 Bảng 3.1: Thang đo các yếu tố trong mô hình nghiên cứu ......................................32 Bảng 4.1: Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu theo các phân loại ...............................40 Bảng 4.2: Tóm tắt kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha .........................................42 Bảng 4.3: Ma trận xoay các biến độc lập .................................................................44 ” Bảng 4.4: KMO and Bartlett's Test biến độc lập .....................................................45 Bảng 4.5: Tổng phương sai trích các biến độc lập ...................................................45 Bảng 4.6: KMO and Bartlett's Test biến phụ thuộc .................................................46 Bảng 4.7: Tổng phương sai trích biến phụ thuộc .....................................................46 Bảng 4.8: Ma trận hệ số tương quan ........................................................................47 Bảng 4.9: Kết quả ước lượng mô hình hồi quy ........................................................48 Bảng 4.10: Tóm tắt mô hình .....................................................................................48 Bảng 4.11: Phân tích phương sai ..............................................................................49 Bảng 4.12: Kết quả kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ........................................49
  13. xi DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ Hình 1.1: Quy trình nghiên cứu.................................................................................. 5 Hình 2.1: Thuyết hành động hợp lý (TRA) ..............................................................13 Hình 2.2: Mô hình chấp nhận công nghệ .................................................................14 Hình 2.3: Thuyết hành vi dự định (Ajzen, 1991) .....................................................15 Hình 2.4: Mô hình quyết định tiêu dùng của Sproles – Kendall .............................16 Hình 3.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................27
  14. 1 CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Vốn là một điều kiện tiên quyết của quá trình hoạt động kinh doanh của mỗi “ doanh nghiệp, nhất là đối với các ngân hàng, vốn vừa là phương tiện kinh doanh vừa là đối tượng kinh doanh chủ yếu. Một ngân hàng muốn hoạt động kinh doanh phát triển ổn định, bền vững, hiệu quả trước hết phải coi trọng công tác huy động vốn. ” Ngân hàng với chức năng là trung gian tài chính giữa tiết kiệm và đầu tư, giữa những chủ thể thừa vốn với những chủ thể thiếu vốn vẫn luôn là một kênh huy động vốn “ chủ lực cho nền kinh tế. Tuy nhiên nguồn vốn huy động của ngân hàng vẫn còn chiếm tỷ trọng nhỏ so với tổng nguồn vốn nhàn rỗi của toàn xã hội. Hiện nay có nhiều ngân hàng đang trong tình trạng thiếu vốn, gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ” kiếm các nguồn vốn ổn định với chi phí hợp lý và phù hợp với nhu cầu sử dụng vốn. Do vậy, yêu cầu về việc tăng cường lượng vốn huy động vào ngân hàng với quy mô và chất lượng cao là hết sức cần thiết. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ ngân hàng, khách hàng có thể tiếp cận với một kênh gửi tiền tiết kiệm linh hoạt và hạn chế việc di chuyển đến ngân hàng, đó chính là GTTK trực tuyến (online) thông qua ứng dụng phần mềm chạy trên nền tảng của điện thoại thông minh hoặc trang web của ngân hàng. Không những tiện ích và tiết kiệm được thời gian, khách hàng GTTK theo hình thức online vẫn được nhận các chính sách về lãi suất hay sự an toàn về khoản tiền gửi như hình thức truyền thống, ngoài ra, còn có nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn. Với hệ thống các ngân hàng dày đặc như hiện nay, để cạnh tranh có hiệu quả, “ các ngân hàng thương mại phải ngày càng mở rộng quy mô, chiếm nhiều thị phần, phát triển trên cơ sở an toàn, bền vững bởi vì an toàn là nền tảng cần thiết để ngân hàng lớn mạnh và phát triển. Để làm được điều này, các ngân hàng cần phải có một lượng vốn đáng kể và lượng vốn này chủ yếu được huy động từ dân cư và các tổ ” chức kinh tế. Mục tiêu tăng cường huy động vốn đồng loạt được tất cả các ngân hàng “
  15. 2 triển khai quyết liệt, huy động vốn trở thành mặt trận cạnh tranh chiến lược giữa các ngân hàng. Để tăng cường huy động vốn tại mỗi ngân hàng, ở mỗi thời điểm lại phụ thuộc vào những đặc trưng riêng của ngân hàng và phụ thuộc vào các yếu tố thị trường ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt, đối với hình thức GTTK trực tuyến sẽ phát huy ” chức năng tạo bút tệ của ngân hàng ngày càng cao, thúc đẩy ngân hàng điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển tại Việt Nam. Trong tình trạng chung đó, ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nói chung và chi nhánh Tiền Giang nói riêng là một ngân hàng truyền thống lâu đời và được Nhà nước sở hữu hơn 50% vốn, tuy những năm gần đây đã có những thay đổi đáng kể nhưng nhìn chung vẫn được xem là ngân hàng khá chậm chạp trong việc cải tiến công nghệ, bắt nhịp với xu hướng. Do đó, lượng tiền gửi tiết kiệm trong 3 năm gần đây của ngân hàng tại các hình thức có tăng nhưng vẫn không đáng kể. Trong khi đó, tại các hình thức gửi tiền online nói chung và GTTK online nói riêng, các ngân hàng TMCP tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài đang rất tập trung đẩy mạnh để mở rộng kênh huy động và thanh toán. Trước đây, với vị thế là một trong bốn ngân hàng có vốn sở hữu của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, VietinBank chiếm thị phần khá lớn trong tổng lượng vốn huy động được từ dân cư, tuy nhiên trước sự xuất hiện ngày càng dày đặc cùng với với sức ép cạnh tranh từ các NHTM, con số này đã dần thu nhỏ lại trong những năm gần đây. Tại VietinBank Tiền Giang, lượng tiền gửi tiết kiệm trực tuyến tăng 10% năm 2020 và năm 2021 chỉ tăng ở mức 8%. Ngoài ra, trong những khảo sát về dịch vụ khách hàng thì ngân hàng vẫn nhận được những phản hồi không hài lòng từ phía khách hàng, chẳng hạn như nhân viên vẫn chưa nắm bắt nhu cầu của khách hàng để tư vấn những gói sản phẩm phù hợp, các chương trình khuyến mãi cũng như gói ưu đãi cho các sản phẩm vẫn chưa được hấp dẫn và đa dạng. Mặt khác, so với với các ngân hàng TMCP khác trên địa bàn, thì lãi suất tiền gửi tại VietinBank vẫn kém hấp dẫn với mức từ 5,6% - 6%/năm trong năm 2021, từ 6% - 7%/năm trong năm 2022. Do đó, VietinBank Tiền Giang buộc phải có những sự thay đổi đề thu hút được nhiều
  16. 3 hơn khách hàng GTTK trực tuyến. Đây thực sự là vấn đề không nhỏ. Đứng trước “ yêu cầu hội nhập quốc tế, đòi hỏi chi nhánh cần phải có những giải pháp phù hợp hơn nữa để nâng cao chất lượng huy động vốn theo hình thức trực tuyến trong thời ” gian tới. Chính vì vậy, học viên chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm trực tuyến của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ của mình. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Nhận diện và đánh giá tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang, từ đó đề xuất các gợi ý quản trị để thu hút KHCN GTTK trực tuyến tại chi nhánh trong thời gian tới. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Để đạt được mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài có các mục tiêu cụ thể như sau: Một là, nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang. Hai là, đánh giá mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang. Ba là, đề xuất các gợi ý quản trị nhằm thu hút và giữ chân KHCN, tăng cường mở rộng hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang. 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Với mục tiêu nghiên cứu nói trên, đề tài sẽ làm sáng tỏ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang thông qua việc trả lời những câu hỏi nghiên cứu sau:
  17. 4 Câu hỏi thứ nhất, các yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang? Câu hỏi thứ hai, mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang như thế nào? Câu hỏi thứ ba, các gợi ý quản trị nào được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề thu hút và giữ chân KHCN để tăng cường mở rộng hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang trong thời gian tới? 1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của KHCN tại ngân hàng thương mại. Khách thể nghiên cứu: KHCN đang gửi tiền gửi tiết kiệm trực tuyến tại VietinBank Tiền Giang. Phạm vi không gian: VietinBank Tiền Giang. Dữ liệu nghiên cứu: • Dữ liệu thứ cấp: Báo cáo tổng kết hàng năm của VietinBank Tiền Giang trong giai đoạn 2019 – 2022. • Dữ liệu sơ cấp: Số liệu khảo sát khách hàng gửi tiển tiết kiệm trực tuyến tại chi nhánh từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2022. 1.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Hai phương pháp này sẽ được thể hiện dưới quy trình sau:
  18. 5 Hình 1.1: Quy trình nghiên cứu Nguồn: Đề xuất của tác giả 1.5.1. Nghiên cứu định tính Đối tượng tham khảo ý kiến: Lãnh đạo chi nhánh, lãnh đạo phòng ban của VietinBank Tiền Giang trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách tham khảo ý kiến, thảo luận nhóm và phỏng vấn sâu các chuyên gia trong lĩnh vực. Mục đích: Kết quả của nghiên cứu định tính được dùng để hoàn chỉnh mô hình “ nghiên cứu và xây dựng, hiệu chỉnh các thang đo sử dụng từ những nghiên cứu trước.” 1.5.2. Nghiên cứu định lượng Để thực hiện phương pháp nghiên cứu định lượng, trước hết tác giả tiến hành khảo sát. Khảo sát được thực hiện bằng cách gửi bảng câu hỏi điều tra đến những “ khách hàng đang GTTK trực tuyến tại VietinBank Tiền Giang, bảng câu hỏi do khách hàng tự trả lời, kết quả khảo sát sẽ được tổng hợp và phân tích. Bảng câu hỏi được
  19. 6 gửi cho khách hàng thông qua hình thức khảo sát trực tiếp tại chi nhánh và trực tuyến thông qua mạng Internet. Nghiên cứu thực hiện lấy mẫu thuận tiện. ” “Việc xử lý số liệu, kiểm định thang đo và phân tích kết quả thông qua hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích EFA (Exploratory Factor Analysis) để rút gọn các biến quan sát và xác định lại các nhóm trong mô hình nghiên cứu, phân tích hồi quy để xem xét mức độ ảnh hưởng của” các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động tiền GTTK trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang thông qua kết quả xử lý số liệu thống kê bằng phần mềm SPSS. 1.6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Nghiên cứu xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang. Kết quả nghiên cứu nhằm đưa ra các gợi ý quản trị giúp cho các nhà quản trị ngân hàng tăng cường hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm trực tuyến của KHCN tại VietinBank Tiền Giang trong thời gian tới. Mặt khác, nghiên cứu là cơ sở tiếp nối cho các nghiên cứu tiếp theo có cùng lĩnh vực, cùng địa bàn hoặc có thể mở rộng ra các địa bàn khác. 1.7. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI Chương 1: Giới thiệu đề tài Nội dung chương này sẽ nêu ra vấn đề và tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu. Từ đó tác giả định hình nội dung nghiên cứu các chương sau. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và tình hình nghiên cứu Trong chương này, tác giả sẽ tiến hành tổng hợp các lý thuyết liên quan đến hành vi tiêu dùng của khách hàng, các lý thuyết liên quan đến việc ra quyết định sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đồng thời, tác giả sẽ khảo lược các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước để đề xuất ra mô hình nghiên cứu lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu cho mô hình.
  20. 7 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Trong chương này, tác giả sẽ thiết kế quy trình nghiên cứu, tiến hành lập các quan sát để làm thang đo cho biến độc lập. Nêu ra các chỉ tiêu nhằm để kiểm định các ý nghĩa và hệ số của mô hình. Làm cơ sở cho kết quả của chương 4. Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận Trong chương này, tác giả sẽ tiến hành tổng hợp các kết quả nghiên cứu bao gồm các mục liên quan đó là thống kê mô tả mẫu nghiên cứu, kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, kiểm định EFA và kết quả tương quan, mô hình hồi quy. Đồng thời dựa trên các kết quả đó tác giả sẽ thảo luận kết quả nghiên cứu và kết luận các giả thuyết nghiên cứu. Chương 5: Kết luận và gợi ý quản trị Trong chương này, tác giả sẽ có kết luận tổng quát về kết quả nghiên cứu. Đồng thời đưa ra những đề xuất, giải pháp và gợi ý quản trị để gia tăng quyết định GTTK trực tuyến của khách hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2