Luận văn Thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng: Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam
lượt xem 20
download
Luận văn trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý đầu tư công bằng vốn ngân sách nhà nước và phân tích thực trạng quản lý đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Tây Giang, luận văn nhằm hướng tới mục đích đề xuất những giải pháp để hoàn thiện quản lý đầu tư công từ vốn ngân sách nhà nước tại huyện Tây Giang trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng: Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG HÀ NỘI LÊ VĂN DŨNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐẦU TƯ CÔNG TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN TÂY GIANG, TỈNH QUẢNG NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
- Quảng Nam, tháng 7 năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG HÀ NỘI LÊ VĂN DŨNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐẦU TƯ CÔNG TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN TÂY GIANG, TỈNH QUẢNG NAM Luận văn thạc sĩ chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Người hướng dẫn khoa học: PGS TS. Trần Minh Thái Mã học viên: TC.8180695 Lớp : K3TC.16
- Quảng Nam, tháng 7 năm 2019 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng bản Luận văn “Giải pháp Quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Tây Giang tỉnh Quảng Nam ” là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực, xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương. Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời cam đoan trên! Quảng Nam, ngày tháng 7 năm 2019 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lê Văn Dũng
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT (Xếp theo A, B, C) Nguyên nghĩa STT Ký hiệu 1 CNHHĐH Công nghiệp hóa hiện đại hóa 3 HĐND Hội đồng nhân dân 2 NSNN Ngân sách nhà nước 4 UBND Ủy ban nhân dân 5 CSHT Cơ sở hạ tầng 6 XDCB Xây dựng cơ bản 7 NCS Nghiên cứu sinh 8 CHDCND Cộng hòa dân chủ nhân dân 9 ĐH Đường huyện 10 KHĐT Kế hoạch – đầu tư
- MỤC LỤC Chương 1: MỞ ĐẦU (Vấn đề nghiên cứu).......................................1 1.1. Bối cảnh nghiên cứu...........................................................................1 1.2. Lý do chọn đề tài ................................................................................5 1.3. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................6 1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu .........................................................................7 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................7 1.6. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................7 1.7. Các phương pháp nghiên cứu liên quan đến đề tài .........................10 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ...........................................................13 2.1. Những cơ sở lý luận liên quan về đầu tư từ ngân sách nhà nước. .13 2.2. Quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.................................15 2.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý đầu tư cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn NSNN......................................................................25 Chương 3: NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ CÔNG TỪ NGUỒN NSNN HUYỆN TÂY GIANG..........................28 3.1. Điều kiện tự nhiên............................................................................28 3.2. Tình hình kinh tế xã hội ...................................................................31 3.3. Hiện trạng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ...31 3.4. Bộ máy quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách huyện Tây Giang.......35 3.5. Tình hình đầu tư từ nguồn ngân sách huyện Tây Giang..................37
- 3.6. Tình hình thực hiện nội dung quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách huyện Tây Giang.................................................................................38 Chương 4: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐẦU TƯ CÔNG BẰNG VỐN NSNN HUYỆN TÂY GIANG.........59 4.1. Cơ sở của các giải pháp....................................................................59 4.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý đầu tư công bằng vốn ngân sách của huyện Tây Giang..........................................................................60 Chương 5: TÓM TẮC, KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................73 5.1. Kết luận ............................................................................................73 5.2. Định hướng thực hiện các giải pháp trong thời gian tới......................74 5.3. Kiến nghị ..............................................................................................74
- DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang bảng Tổng đầu tư công từ nguồn ngân sách huyện Tây 2.1. 37 Giang Dự toán và quyết toán đầu tư công từ nguồn NSNN 2.2. 37 huyện Tây Giang Cơ cấu đầu tư công từ nguồn NSNN huyện Tây 2.3. 38 Giang Tình hình thẩm định dự án đầu tư công từ nguồn 2.4. 44 NSNN huyện Tây Giang Tình hình thẩm định dự toán đầu tư công từ nguồn 2.5. 46 NSNN Tình hình đấu thầu gói thầu dự án đầu tư công từ 2.6. 48 nguồn NSNN huyện Tây Giang Tình hình báo cáo giám sát các dự án đầu tư công từ 2.7 56 nguồn NSNN
- CHƯƠNG 1 MỞ ĐẦU (Vấn đề nghiên cứu) 1.1 . Bối cảnh nghiên cứu. Huyện Tây Giang là huyện miền núi cao biên giới của tỉnh Quảng Nam, cách tỉnh lỵ tỉnh Quảng Nam 180 km, cách TP Đà Nẵng 120 km, huyện có tổng diện tích tự nhiên là 913,68 km². Tính đến hết năm 2018, toàn huyện có 18.976 người, có 10 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 8 xã có đường biến giới giáp với Lào. Thành phần dân tộc chủ yếu là người Cơ tu (95%); tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 43,14% (năm 2018). Dân cư trên địa bàn huyện sống rất phân tán, phần lớn tập trung ven suối, truyền đồi núi trong những khu rừng sâu. Trong giai đoạn 2011 2018, nền kinh tế xã hội huyện có thêm bước tiến mới, 3 khâu đột phá: xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội; đào tạo nguồn nhân lực; quản lý bảo vệ rừng và phát triển dịch vụ có chuyển biến đáng kể. Các mục tiêu phát triển lâm – nông nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm và mở rộng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng phát triển khá thành công. Tuy nhiên, Tây Giang vẫn còn là huyện miền núi nghèo nhất của tỉnh Quảng Nam, với thu ngân sách trên địa bàn đạt thấp, trung bình hàng năm ngân sách tỉnh cấp bổ sung cho địa phương chiếm khoảng 90%; khả năng nguồn vốn đầu tư công dành cho đầu tư XDCB còn nhiều hạn chế, nhất là cho lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn hẹp. Những kết quả đạt được từ công tác quản lý vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước của huyện Tây Giang trong thời gian qua có lúc hiệu quả chưa cao; vẫn còn tồn tại, hạn chế, tình trạng thất thoát gây lãng phí trong việc sử dụng nguồn vốn NSNN trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình giao thông còn xảy ra cần sớm được khắc phục. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên thì Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 1
- có nhiều, nhưng tập trung lại là do một số nguyên nhân chủ yếu: Từ khâu lập quy hoạch chi tiết, thiết kế dự toán, đấu thầu; thi công xây dựng; công tác lập kế hoạch chưa phù hợp; có dự án xác định quy mô chưa phù hợp với khả năng nguồn vốn bố trí; bố trí vốn đầu tư còn phân tán, dàn trải; bộ máy quản lý vốn đầu tư năng lực chưa cao, hoạt động chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý… Cơ cấu tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ của UBND huyện Tây Giang tỉnh Quảng Nam. Thường trực UBND huyện gồm: 01 đ/c Chủ tịch, 02 đ/c Phó chủ tịch. Các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện gồm: 1. Phòng Nội vụ Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Tổ chức bộ máy; vị trí việc làm; biên chế công chức và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; cải cách hành chính; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; công tác thanh niên; thi đua khen thưởng. 2. Phòng Tư pháp Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Công tác xây dựng và thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, nuôi con nuôi, hộ tịch, chứng thực, bồi thường nhà nước và các công tác tư pháp khác theo quy Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 2
- định của pháp luật; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. 3. Phòng Tài chính Kế hoạch Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về Tài chính; kế hoạch và đầu tư; đăng ký kinh doanh; tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn đề về doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tư nhân. 4. Phòng Tài nguyên và Môi trường Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản; môi trường. 5. Phòng Lao động Thương binh và Xã hội Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Việc làm; giáo dục nghề nghiệp; lao động, tiền lương; tiền công; bảo hiểm xã hội (bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp); an toàn lao động; người có công; bảo trợ xã hội; bảo vệ và chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội. 6. Phòng Văn hóa và Thông tin Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Văn hóa; gia đình; thể dục, thể thao; du lịch; quảng cáo; bưu chính; viễn thông; công nghệ thông tin; phát thanh truyền hình; báo chí; xuất bản; thông tin cơ sở; thông tin đối ngoại; hạ tầng thông tin. 7. Phòng Giáo dục và Đào tạo Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Chương trình và nội dung giáo dục và đào tạo; tiêu chuẩn nhà giáo và tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục; tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em; quy chế thi cử và cấp văn bằng, chứng chỉ; bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo. 8. Phòng Y tế Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 3
- Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; y dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số kế hoạch hóa gia đình. 9. Thanh tra huyện Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân huyện; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. 10. Phòng Kinh tế và Hạ tầng. Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Công nghiệp; tiểu thủ công nghiệp; thương mại; quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao (bao gồm: cấp nước, thoát nước đô thị và khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng; chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị; quản lý nghĩa trang, trừ nghĩa trang liệt sĩ; quản lý xây dựng ngầm đô thị; quản lý sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị); nhà ở; công sở; vật liệu xây dựng; giao thông; khoa học và công nghệ. 11. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Tham mưu tổng hợp cho Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân về: Hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân về chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cơ quan nhà nước ở địa phương; bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; trực tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 4
- liên thông; hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện, chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện giải quyết và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức; tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc. 12. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thủy lợi; thủy sản; phát triển nông thôn; phòng, chống thiên tai; chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản, muối; phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại nông thôn, kinh tế hợp tác xã nông, lâm, ngư, diêm nghiệp gắn với ngành nghề, làng nghề nông thôn. 13. Phòng dân tộc: Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc. 1.2. Lý do chọn đề tài nghiên cứu: Nguồn vốn đầu tư phát triển của nhà nước nói riêng và của toàn xã hội nói chung ngày càng tăng, góp phần quan trọng làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong thời gian qua huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN). Nhìn chung, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương đã có nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý vốn đầu tư nên đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội. Các dự án đầu tư đã phát huy hiệu quả, điều này đã mang lại cho địa phương một hệ thống cơ sở hạ tầng khá đồng bộ, diện mạo xã hội đang từng bước khởi sắc, kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh và cả nước. Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 5
- Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc sử dụng vốn Ngân sách nhà nước vào đầu tư xây dựng cơ bản, trên địa bàn huyện cũng c òn tồn tại nhiều hạn chế cần phải giải quyết như: Do xuất phát điểm thấp, hệ thống các văn bản pháp quy chưa được đồng bộ dẫn đến việc triển khai ở cơ sở c òn lúng túng, lực lượng cán bộ có chuyên môn quản lý đầu tư chưa nhiều, dẫn đến tình trạng còn sai phạm trong quản lý, hiệu quả đầu tư chưa cao... Công tác bố trí và giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước cho các dự án đầu tư XDCB nổi lên một số vấn đề như: Nguồn vốn ngân sách huyện bố trí cho các dự án hàng năm thấp, chưa tương xứng với nhu cầu; tiến độ thực hiện dự án chậm; khả năng giải ngân thấp so với yêu cầu; công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình hoàn thành chậm, kéo dài, công trình chậm đưa vào khai thác sử dụng, dẫn đến hiệu quả sau đầu tư hạn chế. Quản lý đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông có vai trò rất quan trọng trong quá trình thay đổi bộ mặt đô thị và phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương. Hiện nay hệ thống văn bản luật và dưới luật mới vừa được ban hành, đang được học tập, nghiên cứu và áp dụng trong quản lý đầu tư CSHT giao thông. Mặt khác việc hệ thống hoá, nghiên cứu và áp dụng các văn bản luật vừa được ban hành, các quyết định và quy định của UBND tỉnh về quản lý đầu tư CSHT giao thông, nghiên cứu thực trạng công tác quản lý đầu tư CSHT giao thông bằng vốn ngân sách của tỉnh để tìm ra vấn đề còn tồn tại và đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý đầu tư CSHT giao thông vốn ngân sách trong giai đoạn thiếu vốn và cắt giảm đầu tư công, quản lý chặt chẽ nợ công sắp tới luôn là vấn đề cần thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn. Xuất phát từ thực tế như trên, nên tác giả đã lựa chọn đề tài “Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Tây Giang , tỉnh Quảng Nam” để làm luận văn tốt nghiệp của mình. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 6
- Các vấn đề lý luận liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN, quản lý vốn đầu tư và quản lý vốn đầu tư từ NSNN? Những kinh nghiệm nào từ thực tế để quản lý vốn đầu tư nói chung? Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản nói riêng? ở các địa phương trong nước và trong tỉnh? Những đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của địa phương có ảnh hưởng đến công tác đầu tư và quản lý vốn đầu tư? Thực trạng quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam như thế nào? Các nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư nói chung và từ NSNN nói riêng? Những giải pháp nào để hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam? 1.3. Mục tiêu nghiên cứu Trên cở sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý đầu tư công bằng vốn NSNN và phân tích thực trạng quản lý đầu tư công từ nguồn vốn NSNN tại huyện Tây Giang, luận văn nhằm hướng tới mục đích đề xuất những giải pháp để hoàn thiện quản lý đầu tư công từ vốn NSNN tại huyện Tây Giang trong thời gian tới. 1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu + Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý đầu tư công từ nguồn vốn NSNN tại địa bàn huyện Tây Giang. + Phân tích đánh giá thực trạng quản lý đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của UBND huyện Tây Giang những năm vừa qua, chỉ ra những mặt đạt được, những mặt chưa đạt được và nguyên nhân của nó. + Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà n ước đối với đầu tư công từ nguồn vốn NSNN của UBND huyện trong thời gian tới Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 7
- 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 5.2. Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung : Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu công tác quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Không gian: Tại địa bàn huyện Tây Giang Thời gian: Số liệu nghiên cứu trong khoảng 2014 – 2018, thời gian phát huy hiệu lực của các giải pháp từ 2020 2025 1.6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận : (1)Phương pháp luận của nghiên cứu là Phương pháp duy vận biến chứng và lịch sử: Phương pháp luận duy vật biện chứng là cơ sở để xem xét nghiên cứu quản lý đầu tư công từ ngân sách nhà nước trong mối quan hệ với đầu tư công từ nguồn doanh nghiệp hay đầu tư công trong mối quan hệ với đầu tư tư nhân (PPP). Đồng thời đầu tư công được hình thành từ tích lũy công, nguồn này có liên quan tới chi tiêu thường xuyên của ngân sách và nguồn thu ngân sách. Nếu xa hơn đầu tư công phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Vì vậy khi nghiên cứu quản lý đầu tư công còn phải xem xét chính sách tài chính của nhà nước trong từng thời kỳ. Phương pháp luận duy vật lịch sử là cơ sở để xem xét nghiên cứu quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước trong mối quan hệ với quá trình quản lý đầu tư công và chi tiêu công trong quá khứ và hiện tại. Nghiên cứu kinh nghiệm quản lý đầu tư công từ ngân sách nhà nước có thể rút ra những thành công, hạn chế nhằm hoàn thiện quản lý trong tương lai. Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 8
- Phương pháp luận quản lý kinh tế cung cấp cách xem xét quản lý đầu tư công theo quy trình đầu tư công. Đó là từ hoạch định, tổ chức thực hiện, giám sát và kiểm tra đầu tư công. Phương pháp thu thập Do đối tượng và mục tiêu nghiên cứu đề tài chủ yếu sử dụng dữ liệu thứ cấp: Đó là số liệu từ các niên giám thống kê qua các năm, các thông tin từ các báo cáo tình hình kinh tế xã hội huyện Tây Giang hàng năm từ 20142018; các báo cáo chi tiêu ngân sách của Tỉnh và huyện Tây Giang hàng năm từ 20142018, Báo cáo đánh giá tổng kết thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản của huyện từ 2014 2018, Các đề án và tham luận, các tài liệu khoa học về quản lý đầu tư công của Việt Nam và Quảng Nam…. Để có cơ sở dữ liệu ở đây sẽ áp dụng Phương pháp khảo cứu tài liệu: Học viên sẽ thu thập và phân loại các tài liệu về chủ đề này. Tiến hành xem xét mục tiêu, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu… Từ đó rút ra những điểm mạnh có thế kế thừa những khoảng trống của nghiên cứu và xây dựng khung lý thuyết cho nghiên cứu của mình. Phương pháp phân tích Phương pháp diễn dịch trong suy luận : Tức là nghiên cứu lý luận về quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách từ lý thuyết quản lý kinh tế và chính sách công đến cụ thể các nghiên cứu thực nghiệm cụ thể. Trên cơ sở đó, nghiên cứu sẽ hình thành khung lý thuyết cho nghiên cứu. Phương pháp này áp dụng trong chương 3 của đề tài. Phương pháp phân tích thống kê mô tả. Phân tích thống kê mô tả được sử dụng khá nhiều trong các phân tích kinh tế, thông thường nó sẽ giúp nhà nghiên cứu mô tả những đặc tính cơ bản của dữ liệu về quản lý đầu tư công bằng nguồn ngân sách nhà nước theo các cách khác nhau mà qua đó có thể cung cấp những tóm tắt đơn giản về các đặc tính của đối tượng nghiên cứu ở đây. Phân tích thống kê mô tả cũng có thể sử dụng đồ họa Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 9
- đơn giản, chúng tạo ra nền tảng của mọi phân tích định lượng số liệu về sử dụng, hiệu quả đầu tư công, cũng như quản lý đầu tư công bằng nguồn ngân sách… Để hiểu được các hiện tượng và đánh giá chính xác quá trình này, cần nắm được các phương pháp cơ bản của mô tả dữ liệu. Có rất nhiều kỹ thuật hay được sử dụng, có thể có các phương pháp cụ thể như sau: (i) Phương pháp đồ thị và bảng thống kê: Đây là cách phân tích bằng việc sử dụng hệ thống các loại đồ thị toán học và các bảng biểu thống kê theo chiều dọc và chiều ngang mô tả trạng thái sử dụng và cách thức quản lý đầu tư công bằng nguồn ngân sách trong những điều kiện thời gian cụ thể. Được sử dụng trong chương 3 của đề tài. (ii) Phương pháp số bình quân, số tương đối, phân tích tương quan, phương pháp dãy số thời gian … để xem xét, đánh giá biến động và xu thế thay đổi của sự thay đổi đầu tư công. Được sử dụng trong chương 3 của đề tài. Phân tích so sánh Phương pháp này sẽ được sử dụng để so sánh một số nội dung trong việc phân tích cách thức quản lý đầu tư công bằng nguồn ngân sách bằng cách tham chiếu các tiêu chuẩn đã có từ lý luận và số liệu thực tế của quá trình này hay có thể so sánh giữa các dữ liệu này với nhau theo từng thời kỳ để thấy sự thay đổi cũng như mức biến động hay của các địa phương khác nhằm chỉ ra những điểm mạnh yếu của quá trình này. Được sử dụng trong chương 3 của đề tài ương pháp tổng hợp, đánh giá Ph Phương pháp này cho phép khái quát kết quả phân tích quá trình và cách thức quản lý đầu tư công bằng những bình luận và các nhận định khác nhau. Từ Tổng hợp sẽ có cái nhìn toàn cảnh về quản lý đầu tư công bằng nguồn ngân sách nhà nước của huyện. Được sử dụng trong chương 3 của đề tài. 1.7. Các nghiên cứu liên quan đến đề tài. Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 10
- Trong thời gian qua, đã có nhiều đề tài nghiên cứu, bài viết nghiên cứu có liên quan tới quản lý đầu tư công từ nguồn NSNN như: Tăng Đức Bắc (2013), Giải pháp tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Trường Đại học kinh tế và Quản trị Kinh doanh Đại học Thái Nguyên. Luận văn thạc sĩ này nêu các vấn đề thực trạng về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN của tỉnh Thái Nguyên, đánh giá hoạt động đầu tư và quản lý vốn đầu tư đồng thời đề ra một số biện pháp để hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách tỉnh. Đỗ Thiết Khiêm (2011), Hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Trường Đại học Đà Nẵng. Nội dung chi tiết của luận văn thạc sĩ này đề cập đến các vấn đề về khái niệm, nguyên tắc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN, trình tự quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nội dung quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN nói chung, của NSNN huyện Bình Sơn nói riêng trong giai đoạn 2006 2010, tìm nguyên nhân và đề ra một số giải pháp hoàn thiện các vấn đề tồn tại trong công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Luận án Tiến sĩ của NCS Bùi Đại Dũng về đề tài “Hiệu quả chi tiêu ngân sách dưới sự tác động của vấn đề nhóm lợi ích ở một số nước trên thế giới''. Qua phân tích thực tiễn chi tiêu ngân sách ở 75 nước trong 20 năm, và dựa trên bối cảnh Việt Nam, luận án đề xuất một số giải pháp: Áp dụng quy trình ngân sách MTEF (Khung khổ chi tiêu ngân sách trung hạn); đánh giá lại chức năng của Chính phủ trong việc cung cấp các hàng hóa và dịch vụ công; cắt giảm chức năng và nhiệm vụ mà nhà nước làm thiếu hiệu quả; đổi mới mạnh mẽ phương thức cung cấp các hàng hóa và dịch vụ công cho nhân dân; tách việc quản lý nhà nước ra khỏi nhiệm vụ sản xuất và cung cấp các hàng hóa, dịch vụ Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 11
- công; tăng cường tính minh bạch của các hoạt động chi tiêu công quỹ, nhất là của các quỹ ngoài ngân sách; cải cách cơ chế bầu cử, tăng cường sự minh bạch về trách nhiệm của các đại biểu dân cử. Luận án Tiến sĩ của NCS Nguyễn Đẩu về đề tài “Huy động và sử dụng vốn đầu tư phát triển kinh tế Đà Nẵng Thực trạng và giải pháp” . Luận án đã áp dụng một hệ thống mô hình, chỉ tiêu và phương pháp khoa học để đo lường và đánh giá hiệu quả quá trình vận động của đồng vốn đầu tư từ huy động đến sử dụng trong nền kinh tế thành phố Đà Nẵng giai đoạn 19972003, chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm trong quá trình huy động và sử dụng vốn đầu tư phát triển ở Đà Nẵng. Từ đó đề ra các giải pháp: Phát huy và đa dạng hoá các phương thức và công cụ huy động vốn hiện đại; xây dựng và phát triển thị trường giao dịch các loại chứng khoán dài hạn; xác định đúng trọng điểm đầu tư; áp dụng mô hình, chỉ tiêu, phương pháp khoa học trong việc định hướng đầu tư thúc đẩy tiến bộ công nghệ, lựa chọn dự án đầu tư công cộng, lựa chọn dự án đầu tư sản xuất kinh doanh… đảm bảo chuyển nền kinh tế Đà Nẵng từ phát triển dựa vào sự gia tăng đầu vào sang phát triển dựa vào tiến bộ kỹ thuật, chất lượng tri thức, năng suất lao động. Cuốn sách “Quản lý chi tiêu công ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”, của tác giả Dương Thị Bình Minh đã dựa trên cơ sở tiếp cận các lý thuyết hiện đại về quản lý chi tiêu công để phân tích, đánh giá thực trạng quản lý chi tiêu công ở Việt Nam thời gian qua (19912004) và đề xuất các giải pháp kiến nghị nhằm tăng cường quản lý và sử dụng một cách có hiệu quả các khoản chi tiêu công đến năm 2010. Luận án tiến sĩ của NCS Phan Tất Thứ về đề tài “Hoàn thiện công tác đánh giá hiệu quả đầu tư công cộng tại Việt Nam”, Trường Đại học kinh tế quốc dân Hà nội năm 2005. Phạm Hữu Vinh (2011), Hoàn thiện công tác quản lý đầu tư tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông V, Trường Đại học Đà Nẵng. Luận văn Giải pháp quản lý đầu tư công từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân tích tình hình cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thƣơng - Chi nhánh thành phố Huế
26 p | 418 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Chất lượng dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
102 p | 112 | 31
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Công tác quản trị rủi ro thanh khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) - Thực trạng và giải pháp
122 p | 54 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo
101 p | 79 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II
106 p | 26 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung
101 p | 69 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của cấu trúc vốn đến hiệu quả tài chính của những doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu niêm yết tại Việt Nam
131 p | 28 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 129 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của hành vi đám đông lên thị trường chứng khoán Việt Nam
85 p | 21 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu của khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam
98 p | 86 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 81 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 58 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thanh Chương - Nghệ An
99 p | 14 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Nâng cao năng lực cạnh tranh các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam trong điều kiện kinh tế quốc tế
16 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn