intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Tương quan giữa phong cách làm cha mẹ với sự tự đánh giá bản thân của học sinh trung học phổ thông

Chia sẻ: My Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

107
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm tìm hiểu mối liên hệ giữa phong cách, hành vi làm cha mẹ với sự tự đánh giá bản thân của HS THPT. Đề xuất một số giải pháp về việc áp dụng các phong cách làm cha mẹ giúp học sinh tự đánh giá bản thân 1 cách tích cực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Tương quan giữa phong cách làm cha mẹ với sự tự đánh giá bản thân của học sinh trung học phổ thông

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> ------------------------<br /> <br /> CHU THỊ BÍCH HỒNG<br /> <br /> TƢƠNG QUAN GIỮA<br /> PHONG CÁCH LÀM CHA MẸ<br /> VỚI SỰ TỰ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN<br /> CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC<br /> CHUYÊN NGÀNH: TÂM LÝ HỌC LÂM SÀNG TRẺ EM<br /> VÀ VỊ THÀNH NIÊN<br /> <br /> Mã số: Thí điểm<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Đỗ Ngọc Khanh<br /> TS. Trần Thành Nam<br /> <br /> HÀ NỘI - 2017<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn<br /> sâu sắc đến PGS.TS. Đỗ Ngọc Khanh và TS. Trần Thành Nam đã tận tình<br /> hướng dẫn tôi suốt quá trình thực hiện luận văn.<br /> Bên cạnh đó, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu nhà trường,<br /> các thầy cô giáo, cha mẹ và các em học sinh Trường THPT Phùng Khắc<br /> Khoan, Trường THPT Nhân Chính, Trường THPT Hòa Bình và Trường<br /> THPT Bưng Riềng đã tạo điều kiện thuận lợi và tham gia nhiệt tình vào đề tài<br /> nghiên cứu của tôi.<br /> Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn các bạn học, anh chị em đồng<br /> nghiệp và gia đình đã luôn bên cạnh động viên và giúp đỡ tôi rất nhiều trong<br /> suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn của mình.<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i<br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN ................ iv<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG SỬ DỤNG TRONG ĐỀ TÀI ................................ v<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ SỬ DỤNG TRONG ĐỀ TÀI ................................... vi<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br /> 1.<br /> <br /> Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 2<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Nhiệm vụ nghiên cứu................................................................................. 2<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................... 2<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................... 2<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu................................................................................... 3<br /> <br /> 7.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 3<br /> <br /> 8.<br /> <br /> Cấu trúc của luận văn ............................................................................... 3<br /> <br /> 9.<br /> <br /> Kế hoạch thực hiện.................................................................................... 4<br /> <br /> CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................... 5<br /> 1.1. Lịch sử nghiêu cứu vấn đề ........................................................................ 5<br /> 1.1.1. Nghiến cứu về phong cách làm cha mẹ .............................................. 5<br /> 1.1.2. Nghiên cứu về tự đánh giá .................................................................. 9<br /> 1.1.3. Các hướng nghiên cứu tương quan giữa phong cách, hành vi làm cha<br /> mẹ và tự đánh giá. ........................................................................................ 20<br /> 1.2. Một số vấn đề về lý luận.......................................................................... 22<br /> 1.2.1. Khái niệm tương quan....................................................................... 22<br /> 1.2.2. Phong cách làm cha mẹ..................................................................... 23<br /> 1.2.3. Tự đánh giá ....................................................................................... 25<br /> 1.2.4. Học sinh trung học phổ thông ........................................................... 31<br /> CHƢƠNG 2: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............. 35<br /> 2.1. Vài nét về địa bàn và khách thể nghiên cứu. .......................................... 35<br /> 2.1.1. Sơ lược về địa bàn nghiên cứu .......................................................... 35<br /> 2.1.2. Đặc điểm về khách thể nghiên cứu ................................................... 36<br /> ii<br /> <br /> 2.2. Tổ chức nghiên cứu ................................................................................. 41<br /> 2.2.1. Giai đoạn 1 ........................................................................................ 41<br /> 2.2.2. Giai đoạn khảo sát thực trạng, xử lý số liệu ..................................... 41<br /> 2.3. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 41<br /> 2.3.1. Cách tiếp cận nghiên cứu lý luận. ..................................................... 41<br /> 2.3.2. Cách tiếp cận nghiên cứu thực tiễn ................................................... 42<br /> CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................... 50<br /> 3.1. Thực trạng tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở ............................ 50<br /> 3.1.1. Các khía cạnh của tự đánh giá .......................................................... 50<br /> 3.1.2. Thực trạng tự đánh giá của học sinh theo các mặt............................ 52<br /> 3.1.3. So sánh điểm trung bình tự đánh giá các mặt của học sinh theo<br /> trường, khối, giới, học lực ........................................................................... 63<br /> 3.2. Thực trạng về các phong cách, hành vi làm cha mẹ............................... 66<br /> 3.2.1. Các loại phong cách, hành vi mà cha mẹ sử dụng ............................ 66<br /> 3.2.2. So sánh sự tự đánh giá của cha mẹ với đánh giá của học sinh về<br /> phong cách của cha mẹ ................................................................................ 71<br /> 3.3. Tương quan giữa phong cách, hành vi của cha mẹ đến các yếu tố tự đánh<br /> giá của học sinh trung học phổ thông ............................................................. 72<br /> 3.3.1. Tương quan giữa phong cách làm cha với tự đánh giá của học sinh<br /> trung học phổ thông ..................................................................................... 72<br /> 3.3.2. Tương quan giữa phong cách, hành vi của mẹ với tự đánh giá của<br /> học sinh trung học phổ thông....................................................................... 74<br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 78<br /> 1. KếT LUậN ............................................................................................... 78<br /> 1.1 Về mặt lý luận.......................................................................................... 78<br /> 1.2 Về mặt thực tiễn....................................................................................... 79<br /> 2. KHUYếN NGHị ...................................................................................... 79<br /> 2.1. Đối với cha mẹ các em học sinh.............................................................. 80<br /> 2.2. Đối với nhà trường và thầy cô giáo ........................................................ 80<br /> 2.3. Đối với các nhà chuyên môn quan tâm đến chủ đề này. ........................ 81<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 82<br /> PHỤ LỤC ....................................................................................................... 84<br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN<br /> 1.<br /> <br /> TĐG: Tự đánh giá<br /> <br /> 2.<br /> <br /> HS: Học sinh<br /> <br /> 3.<br /> <br /> THPT: Trung học phổ thông<br /> <br /> 4.<br /> <br /> THCS: Trung học cơ sở<br /> <br /> 5.<br /> <br /> ĐTB: Điểm trung bình<br /> <br /> 6.<br /> <br /> PC: Phong cách<br /> <br /> 7.<br /> <br /> CRPBI: Child’s Report of Parental Behavior<br /> <br /> 8.<br /> <br /> PAQ: Parental Authority Quesionnaire<br /> <br /> 9.<br /> <br /> MHC-SF: Mental health continuum – short from<br /> <br /> 10.<br /> <br /> GAD-7: thang đánh giá lo âu<br /> <br /> 11.<br /> <br /> PHQ-9: thang đánh giá trầm cảm.<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2