intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn sử dụng thẻ ATM connect 24 của khách hàng tại VCB Cần Thơ

Chia sẻ: Thach Kim Khanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

552
lượt xem
141
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Người dân Việt Nam từ lâu đã có thói quen trao đổi mua bán đều dùng tiền mặt. Vì vậy, việc sử dụng thẻ thanh toán trong cuộc sống hàng ngày vẫn chưa thực sự gần gũi với người dân nước ta so với các nước khác. Hoạt động thanh toán phi tiền mặt có nhiều ưu điểm, có lợi cho cả người sử dụng thẻ, cho ngân hàng và cả nền kinh tế như tính an toàn trong việc cất giữ tiền, tiền gửi với lãi suất thấp và sự luận chuyển nguồn vốn nhanh giúp cho sự phát...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn sử dụng thẻ ATM connect 24 của khách hàng tại VCB Cần Thơ

  1. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... NG I H C C N TH TR KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANH LU N V N T T NGHI P CÁC NHÂN T NH H NG N QUY T NH L A C H N S D NG TH TrungATM CONNECT24 C Tài KHÁCH HÀNG cứu tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ A liệu học tập và nghiên T I VCB C N TH Giáo viên h ng d n: Sinh viên th c hi n: NGUY N H U TÂM NGUY N TH MAI TRINH Mã s SV: 4031293 L p: Tài chính - Tín d ng K29 C n Th - 2007 GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  2. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... L IC MT Quá trình làm lu n v n t t nghi p là m t quá trình k t h p gi a nghiên c u và tìm hi u th c t giúp các sinh viên tích l y c nhi u ki n th c th c t b ích. Và nh vào sh ng d n, ch b o, d y d và ng viên c a th y cô, gia ình và b n bè nên bài lu n v n t t nghi p c a tôi ã c hoàn thành thu n l i. Tôi xin g i l i c m !n sâu s"c nh#t n Th y Nguy n H u Tâm ã giúp $, ch d n r#t t n tình và t o m i i u ki n thu n li tôi hoàn thành t t nh#t bài lu n v n. Xin g i l i c m !n n th y Lê T#n Nghiêm, th y Thái V n % i, th y Nguy n V n Ngân và các th y cô Khoa Kinh t -QTKD ã giúp $ r#t t n tình trong th i gian qua. Các anh ch công tác Ngân hàng Ngo i th !ng Vi t Nam chi nhánh C n Th!, &c bi t là các anh ch Phòng kinh doanh d ch v ã t o i u ki n tôi v n d ng nh ng ki n Trung ctâm c vào thliệu. ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu ã h Học c t th Cu i cùng, xin g i l i c m !n chân thành n gia ình và nh ng ng i b n ã giúp $ tôi r#t nhi t tình trong vi c nghiên c u tài. Xin chân thành c m !n! Sinh viên th c hi n Nguy n Th Mai Trinh GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  3. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... L I CAM OAN Tôi cam oan r'ng tài này do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p và k t qu phân tích trong tài là trung th c, tài không trùng v i b#t k( tài khoa h c nào khác. C n Th!, ngày …… tháng …… n m Sinh viên th c hi n Nguy n Th Mai Trinh Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  4. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... NH)N XÉT C*A C+ QUAN TH,C T)P ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... C n Th!, ngày …… tháng …… n m GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  5. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... NH)N XÉT C*A GIÁO VIÊN H-.NG D/N ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... C n Th!, ngày …… tháng …… n m GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  6. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... NH)N XÉT C*A GIÁO VIÊN PH0N BI1N ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... C n Th!, ngày …… tháng …… n m GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  7. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... DANH M C BI U B NG B NG TÊN B NG TRANG B ng 1 K t qu ho t ng kinh doanh c a VCB qua 3 n m 2004-2006 26 B ng 2 Phân h ng th 34 B ng 3 Tình hình phát hành th c a VCB C n Th! giai o n 2004-2006 38 B ng 4 Doanh s thanh toán th ATM Connect24 giai o n 2004-2006 B ng 5 So sánh doanh s thanh toán th Connect24 và th tín d ng qu c 43 t qua 3 n m 2004-2006 B ng 6 Các lo i th s d ng 46 B ng 7 Gi i tính và tu i c a khách hàng 47 B ng 8 Trình h c v#n 47 B ng 9 Ngh nghi p 47 Trungng 10 Học liệuth B tâm Lý do m ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu 49 B ng 11 Cách tìm thông tin 49 B ng 12 Các kênh thông tin tham kh o 51 B ng 13 Các y u t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th 52 ATM c a khách hàng B ng 14 Omnibus tests of model coefficients 54 B ng 15 Model summary 54 B ng 16 Classcification table (a) 54 B ng 17 Variables in the equation 55 B ng 18 Phí làm th * quy t nh dùng th crosstabulation 57 B ng 19 %ánh giá c a khách hàng v d ch v th Connect24 60 B ng 20 Nh ng khó kh n khi giao d ch trên máy ATM 61 GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  8. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... DANH M C HÌNH, S , TH HÌNH TÊN HÌNH TRANG Hình 1 S! 2 quá trình ra quy t nh c a n g i mua 12 Hình 2 S! 2 c! c#u b máy t ch c và qu n lý c a VCB C n Th! 2006 24 Hình 3 %2 th k t qu ho t ng kinh doanh c a VCB C n Th! giai o n 27 2004-2006 Hình 4 S! 2 quy trình phát hành th ATM 36 Hình 5 Quá trình hình thành quy t nh mua hàng 58 Hình 6 M&t tr c th ATM Connect24 95 Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu Hình 7 M&t sau th ATM Connect24 95 GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  9. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... TÓM T T Ng i dân Vi t Nam ta t3 lâu ã có thói quen trao i, mua bán u dùng ti n m&t. Vì v y, vi c s d ng th thanh toán trong cu c s ng h'ng ngày v n ch a th t s g n g i v i ng i dân n c ta so v i các n c khác. Ho t ng thanh toán phi ti n m&t có nhi u u i m, có l i cho c ng i s d ng th , cho các ngân hàng và c n n kinh t nh tính an toàn trong vi c c#t gi ti n, ti n g i v i lãi su#t th#p và s luân chuy n ngu2n v n nhanh giúp cho s phát tri n kinh t . Trong 3 n m tr l i ây, có r#t nhi u ngân hàng tham gia phát hành th ghi n . B i th ghi n phù h p v i tâm lý ng i dân n c ta h!n, trong khi th tín d ng ch dành cho nh ng ng i có thu nh p cao, th ng s d ng n c ngoài. N m 2004, th tr ng th ghi n tr nên sôi n i h!n bao gi h t, và tính c nh tranh ngày càng cao gi a các ngân hàng, &c bi t là s xu#t hi n c a s liên k t gi a các ngân hàng trong ho t ng thanh toán th . Trong xu h ng phát tri n c a mình, hi n nay Ngân hàng Ngo i th !ng Vi t Nam ang d n u th tr ng th ghi n , chi n l c s"p n c a ngân hàng là gi v ng v trí d n u và m r ng th tr ng. Trung tâmpHọc liệu ĐH Cần Thơv@ Tài sliệu học tậpkháchnghiên cứu và hàng. Tuy S n h4m th ATM Connect24 ph c ia các i t ng nhiên, do m i it ng khách hàng có nh ng ng x khác nhau trong quy t nh mua và s d ng c ng nh nh ng ánh giá khác nhau v s n ph4m, d ch v mà mình s d ng. M&c dù, th i gian qua, VCB C n Th! ã th c hi n t t nhi u chính sách thu hút thêm ngày càng nhi u khách hàng m i và nâng cao ch#t l ng ph c v i v i các khách hàng hi n t i. Nh ng v n ch a có m t ánh giá nào cho th#y nh ng chính sách ó có th c s em l i hi u qu t i u cho ngân hàng hay ch a? % tài nghiên c u này ã s d ng các ph !ng pháp phân tích nh l ng k t h p v i nh tính nh'm t c m c tiêu tìm ra các nhân t có nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th c a khách hàng, các nhân t mà khách hàng quan tâm khi s d ng th thanh toán. % th c hi n c công vi c trên, tài ti n hành thu th p, nghiên c u các thông tin s! c#p và th c#p, xác nh c các nhân t nh h ng, thông qua ó ánh giá các chính sách mà ngân hàng áp d ng trong vi c thu hút khách hàng c ng nh ph c v khách hàng. %2ng th i, xây d ng nh ng bi n pháp phù h p cho phát tri n d ch v th . GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  10. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... DANH SÁCH CÁC T VI T T T VÀ CÁC THU T NG CÁC T VI T T T VCB Ngân hàng ngo i th !ng Vi t Nam (Vietcombank) VCB C n Th! Ngân hàng ngo i th !ng Vi t Nam chi nhánh C n Th! ATM Automated Teller Machine – Máy giao d ch t ng POS (%VCNT) Point of sale – %!n v ch#p nh n th PC Payment Card – Th thanh toán CC Credit Card – Th tín d ng DC Debit Card – Th ghi n PIN Personal identification number – Mã s cá nhân CIF S h2 s! khách hàng Trung tâm Học G S ĐH NG Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu CÁC THU T N liệu D Cần - Trung tâm th : Là Trung tâm th Ngân hàng Ngo i th !ng Vi t Nam, n!i ch u trách nhi m và làm u m i qu n lý, t ch c và th c hi n ho t ng phát hành và thanh toán th . - Ngân hàng i lý: Là Ngân hàng c VCB y quy n th c hi n m t s d ch v th thông qua h p 2ng NH%L d ch v th ã ký v i VCB. - Tài kho n : là tài kho n ti n g i c a ch th m t i Ngân hàng ngo i th !ng Vi t Nam c phát hành th Connect24 và ph c v cho các giao d ch c a ch th . - Máy rút ti n t! "ng (ATM): là thi t b c a VCB ngân hàng i lý, ch th có th s d ng th rút ti n ho&c th c hi n m t s d ch v khác do VCB cung c#p t i máy ATM. - Giao d#ch th : là giao d ch mà ch th s d ng th Connect24 và s PIN t h c hi n giao d ch t i máy ATM và các Ngân hàng i lý. - Mã s$ cá nhân (PIN): Là mã s b o m t do ch th t ch n và cài &t s d ng trong các giao d ch, g2m 6 s và ct ng ng ký vào h th ng qu n lý th c a VCB. Ch th là ng i duy nh#t bi t mã s PIN. GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  11. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... Ch%&ng 1 GI'I THI U 1.1. (T V)N * NGHIÊN C+U 1.1.1. S! c,n thi-t c.a vi/c nghiên c0u Công th c v n ng c a ti n : T – H – T’, chúng ta u bi t r'ng ti n t v3a là s kh i u, v3a là s k t thúc c a các ho t ng kinh t . Bên c nh, ph !ng th c thanh toán dùng ti n m&t truy n th ng, còn có ph !ng th c thanh toán không dùng ti n m&t. V i các u i m v t tr i so v i ph !ng th c thanh toán truy n th ng nh ti t ki m chi phí in #n, phát hành, b o qu n ti n m&t …mà quan tr ng nh#t là t p trung ngu2n v n nhàn r i cho n n kinh t , v n quay vòng nhanh và nhi u l i ích khác n a, ph !ng th c thanh toán không dùng ti n m&t ã em l i hi u qu cho n n kinh t . Th ATM là m t trong các ph !ng th c thanh toán không dùng ti n m&t. Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu Là m t s n ph4m d ch v Ngân hàng hi n i, a ti n ích, vi c th Ngân hàng ra i ã làm thay i cách th c chi tiêu, giao d ch thanh toán c a c ng 2ng xã h i. V i tính linh ho t và các ti n ích c a nó mang l i cho m i ch th liên quan, th Ngân hàng ã và ang thu hút c s quan tâm c a c c ng 2ng và ngày càng kh5ng nh v trí c a nó trong ho t ng kinh doanh Ngân hàng. M&c dù th thanh toán ã tr nên thông d ng ph n l n các n c trên th gi i nh ng t i Vi t Nam v n còn là d ch v thanh toán khá m i m6 và ch a c nhi u ng i bi t n. Tuy nhiên, trong nh ng n m g n ây, n n kinh t Vi t Nam ã có nh ng b c t ng tr ng khá và n nh. % i s ng nhân dân ngày càng c i thi n, m c s ng c nâng cao và nhu c u giao d ch v i Ngân hàng c ng theo ó mà t ng lên. % ng tr c m t th tr ng ti m n ng nh v y, các Ngân hàng trong n c và n c ngoài ã không ng3ng a d ng hóa s n ph4m, nâng cao ch#t l ng d ch v ph c v t t h!n khách hàng hi n t i và thu hút thêm khách hàng ti m n ng. GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  12. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... N " m b" t c nh ng l i ích thi t th c mà chi c th em l i, Ngân hàng ngo i th !ng Vi t Nam là ngân hàng th !ng m i u tiên Vi t Nam tri n khai d ch v th (Hi n t i Vietcombank v n gi v trí hàng u v th ph n thanh toán) và c ng là !n v duy nh#t ch#p nh n thanh toán 5 lo i th thanh toán thông d ng trên th gi i: Visa, MasterCard, JCB, American Express, Diner Clubs. Không nh ng th , VCB còn tr c ti p phát hành th tín d ng Vietcombank-Visa, Vietcombank- MasterCard, c quy n phát hành Vietcombank-American Express, phát hành th ATM Connect 24 và g n ây còn phát hành th ATM SG24 và th thanh toán qu c t MTV Vietcombank-MasterCard. Tuy nhiên, cùng v i s t ng tr ng m nh m6 c a nh ng chi c th thanh toán nh hi n nay, vi c c nh tranh giành th ph n không ch di n ra gi a các ngân hàng trong n c, gi a các liên minh th , mà còn ph i c nh tranh v i các ngân hàng n c ngoài l n m nh v tài chính, công ngh . Hy v ng tài: “CÁC NHÂN T7 0NH H-8NG %9N QUY9T %:NH L,A CH;N S< D=NG TH> ATM Trung tâm Học liệu ĐH Cần HÀNG@ Tài N TH+” s6 giúp ta tìm ra nh ngcứu VIETCOMBANK C*A KHÁCH Thơ T?I C@ liệu học tập và nghiên nhân t và xu h ng tác ng n quy t nh c a khách hàng s d ng th , thông qua ó s6 ra m t s bi n pháp giúp Ngân hàng có nh ng bi n pháp chính xác, h p lí nh'm khai thác t i a th tr ng th y ti m n ng, hoàn thi n h!n d ch v th á p ng c nhu c u c a khách hàng trong hi n t i và t !ng lai. 1.1.2. C1n c0 khoa h2c và th!c ti3n Trên c! s mô hình nghiên c u c a Phó giáo s -Ti n sA Lê Th Gi i và Th c sA Lê V n Huy v “Nh ng nhân t nh h ng ný nh và quy t nh s d ng th ATM t i Vi t Nam” % án phát tri n thanh toán không dùng ti n m&t, do Ngân hàng Nhà n c xây d ng, ra m c tiêu gi m l ng ti n m&t trong t ng ph !ng ti n thanh toán t3 m c 21,4% hi n nay xu ng còn 10% vào n m 2020; 2ng th i, tB l các giao d ch thanh toán, chi tiêu th c hi n qua tài kho n s6 t 90%. M t s m c tiêu y tham v ng c a án là n cu i 2010, c n c s6 phát hành 15 tri u th thanh toán, 70% các trung tâm th !ng m i, siêu th , nhà hàng, khách s n, c a hàng t ch n... GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  13. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... l"p &t các thi t b ch#p nh n thanh toán th . % n 2020, các con s này tl nl t là 30 tri u th và 95%. Ban so n th o án c ng &t m c tiêu n 2010, s6 có kho ng 20 tri u tài kho n cá nhân, 70% cán b h ng l !ng ngân sách và 50% công nhân lao ng trong khu v c doanh nghi p t nhân th c hi n tr l !ng qua tài kho n. % n 2020, l ng khách hàng cá nhân c a các ngân hàng s6 t ng lên m c 45 tri u, 95% cán b h ng l !ng ngân sách và 80% lao ng c tr l !ng qua tài kho n. C ng trong 15 n m t i, 90% các kho n chi tiêu t3 ngân sách và thanh toán d ch v công ph i th c hi n qua tài kho n. %&c bi t, t i 2020, 100% các kho n thanh toán gi a doanh nghi p v i nhau ph i th c hi n qua tài kho n t i ngân hàng. % th c hi n các m c tiêu k trên, án ã a ra hàng lo t gi i pháp khác nhau nh hoàn thi n c! ch qu n lý, m r ng it ng s d ng và ph m vi ch#p nh n ph !ng ti n thanh toán không dùng ti n m&t, phát tri n h th ng thanh toán ngân hàng....(Theo Vietnamnet) 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C+U Trung1.2.1. M c tiêu chung Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu tâm Học liệu ĐH Tìm ra nh ng nhân t nh h ng và m c nh h ng c a các nhân t ó n quy t nh l a ch n s d ng th ATM c a trong giao d ch c a khách hàng t i C n T h! 1.2.2. M c tiêu c th4 Khái quát ho t ng kinh doanh c a ngân hàng Phân tích tình hình kinh doanh th thông qua ho t ng phát hành và thanh toán, qua ó, ánh giá v hi u qu kinh doanh th t i VCB C n Th!. Tìm hi u và ánh giá m c nh h ng c a các nhân t có nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th Vietcombank Connect24 c a khách hàng. %ánh giá hi u qu tác ng c a Vietcombank v d ch v th Connect24 i v i các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng và vi c s d ng th trong các giao d ch c a khách hàng. % xu#t m t s gi i pháp tác ng nh'm t i a hóa l i nhu n t3 ho t ng kinh doanh th GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  14. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... 1.3. CÁC GI THUY T KI M NH VÀ CÂU H5I NGHIÊN C+U 1.3.1. Các gi thuy-t c,n ki4m #nh Trên c! s nh ng phân tích v các nhân t tác ng, m t mô hình c xây d ng nh'm ki m soát các nhân t v m i quan h và h ng tác ng (d ki n) n quy t nh l a ch n và s d ng th c a khách hàng t i Vietcombank C n Th!. Các gi thi t a ra ti n hành ki m nh trong i u ki n th tr ng th t i Vi t Nam nói chung và i u ki n môi tr ng kinh doanh &c thù t i Vietcombank C n Th! nói riêng nh sau: Gi thuy t: T2n t i m i quan h gi a quy t nh l a ch n s d ng th c a khách hàng t i Vietcombank C n Th! và các nhân t sau: - Nhân t v phía khách hàng: chi tiêu, tu i, trình c a ng i s d ng - Nhân t thu c v phía ngân hàng: công ngh , s l ng và a i m &t máy ATM (ho&c POS), các kênh thông tin v s n ph4m, các ch !ng trình khuy n mãi, h u mãi, trình nhân viên th . Trung tâmhân t thu c vĐHnCần Thơích c Tài ,liệu an toàn, m và hí áp d ng,cứu - N Học liệu s ph4m: ti n @ a th tính học tập c p nghiên lãi su#t ti n g i. 1.3.2. Câu h6i nghiên c0u Các nhân t trên th c s có nh h ng n quy t nh l a c h n và s d ng th ATM c a khách hàng hay không? M c nh h ng nh th nào? Li u các bi n pháp VCB C n Th! ã và ang th c hi n có tác ng úng và n các nhân t có nh h ng n quy t nh l a ch n và s d ng th t i Vietcombank C n Th! nh'm kích thích nhu c u và t i a hóa l i nhu n t3 ho t ng kinh doanh th c a ngân hàng không? GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  15. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... 1.4. PH M VI NGHIÊN C+U 1.4.1. Không gian nghiên c0u: % tài “CÁC NHÂN T7 0NH H-8NG %9N QUY9T %:NH L,A CH;N S< D=NG TH> ATM CONNECT24 C* A KHÁCH HÀNG T?I VIETCOMBANK C@N TH+” c th c hi n t i t th Ngân hàng ngo i th !ng Vi t Nam – chi nhánh C n Th!. 1.4.2. Th7i gian th!c hi/n nghiên c0u: % tài nghiên c u c ti n hành trong kho ng th i gian t3 ngày 16/4 n ngày 01/6/2007 1.4.3. $i t%8ng nghiên c0u: Th ATM Connect24 do Vietcombank C n Th! phát hành trong giai o n 2004-2006 1.4.4. Gi9i h n tài % tài “CÁC NHÂN T7 0NH H-8NG %9N QUY9T %:NH L,A CH;N Trung tâm NG TH> ĐH Cần Thơ @ Tài *A học tập và nghiênIcứu S< D= Học liệu ATM CONNECT24 C liệu KHÁCH HÀNG T? VIETCOMBANK C@N TH+” ch nghiên c u v th ATM Connect24. Còn các lo i th khác do VCB phát hành, c ng nh các ho t ng khác c a ngân hàng ch xin cp n mc tham kh o, khái quát. 1.5. L :C KH O TÀI LI U LIÊN QUAN N * TÀI NGHIÊN C+U Mô hình nghiên c u c a Phó giáo s -Ti n sA Lê Th Gi i và Th c sA Lê V n Huy v “Nh ng nhân t nh h ng ný nh và quy t nh s d ng th ATM t i Vi t Nam” c ti n hành vào n m 2005. Mô hình nghiên c u theo ph !ng pháp xây d ng m t b ng câu hCi thông qua thang o l ng thái (attitudes scales) b'ng thang i m Likert v i 5 s l a ch n ol ng nh ng nhân t tác ng: ý nh (YDSD) và quy t nh s d ng th ATM (QDSD). % a bàn ti n hành thu th p d li u là dân c thu c TP %à NDng và Qu ng Nam, ng i tham gia tr l i b ng câu hCi có tu i t3 1 8 n 60. S b ng câu hCi c phát ra là 500, k t qu thu c g2m 419 b ng câu hCi có tr l i h p l . Mô hình h2i quy tuy n tính cho ra k t qu nh sau: GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  16. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... - Nhóm các nhân t : pháp lu t, h t ng công ngh , nh n th c vai trò c a th , tu i, kh n ng sDn sàng c a ngân hàng, ti n ích s d ng, chính sách marketing có nh h ng n vi c hình thành ý nh s d ng th ATM c a ng i dân Vi t Nam. - Các nhân t : ý nh s d ng th , kh n ng sDn sàng, chính sách marketing, ti n ích s d ng l i có m i quan h tác ng n quy t nh l a c h n s d ng th c a khách hàng (bao g2m l a ch n v ngân hàng phát hành và lo i th ) % tài “CÁC NHÂN T7 0NH H-8NG %9N QUY9T %:NH L,A CH;N S< D=NG TH> ATM CONNECT24 C* A KHÁCH HÀNG T?I VIETCOMBANK C@N TH+” c ti n hành vào n m 2007 v i ph m vi hEp h!n, c th h!n ch : tìm ra các nhân t nh h ng n quy t nh c a khách hàng khi l a ch n s d ng th Connect24 c a VCB t i thành ph C n Th!. Vì v y, các nhân t c a vào mô hình nghiên c u c ng c th h!n, phù h p v i Trung utâm Họct liệu ĐH Cần Thơ @i,Tài liệu học tậpvvànghiên c ucứu i ki n th c c a ngân hàng. %2ng th mô hình c a ào nghiên c ng s d ng thang i m 5 c a Likert ol ng nh ng ch d3ng m c th n g kê mô t ph n ánh th c tr ng v#n . Tuy nhiên, tài c ng s d ng mô hình h2i quy phi tuy n tính là Binary Logistic ol ng kh n ng khách hàng ch n dùng th Connect24 c a VCB t i C n Th! thông qua các nhân t c a vào mô hình. GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  17. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... CH NG 2: PH NG PHÁP LU N VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN C+U 2.1. PH NG PHÁP LU N 2.1.1. T;ng quan v th 2.1.1.1. Th- nào là th thanh toán Th thanh toán (Payment Card - g i t"t là PC) là m t ph !ng ti n thanh toán không dùng ti n m&t mà ng i ch th có th s d ng rút ti n m&t t i các Ngân hàng thanh toán, các máy rút ti n t ng (ATM) ho&c thanh toán ti n hàng hoá và d ch v t i nhi u n!i. 2.1.1.2. Phân lo i th theo tính ch
  18. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... thanh toán s ti n ó. Do ó, nh trên ã nói nó là tín d ng vì th c ch#t NH ã cho khách hàng vay tr t r c ti n mua hàng và thu l i sau c a khách hàng (th i gian tr sau t3 15 ngày n 45 ngày tu( theo ngày khách hàng mua hàng). 8 Vi t Nam, th tín d ng ang ngày càng ph bi n m&c dù ch a phù h p l"m v i thói quen tiêu dùng c a ng i dân. Theo nh nh n nh c a m t cán b th “Dùng th tín d ng r#t có l i, khách hàng c s d ng v n c a ngân hàng không m#t phí. Song tâm lý ng i Vi t v n ng i mang ti ng vay ti n ngân hàng tiêu. Các ch th tín d ng ch y u ch dùng n th khi i công tác n c ngoài” (theo Vietnamnet). %2ng th i, yêu c u, i u ki n m 1 chi c th tín d ng mà ngân hàng òi hCi khách hàng c ng khá cao nên gây khó kh n cho vi c m r ng i t ng dùng th . % m 1 chi c th tín d ng Visa hay Master, khách hàng ph i ký quF b'ng cách n p ti n m&t, chuy n kho n t3 tài kho n cá nhân ho&c công ty, th ch#p s ti t ki m, k( phi u ho&c các ch ng t3 có giá khác, thông th ng, s ti n ký quF b'ng….h n m c tín d ng. Trung tâmTHọc liệuDebit Card Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu b) h ghi n - ĐH Cần Th ghi n c ng là ph !ng ti n thanh toán hàng hoá, d ch v không dùng ti n m&t. Song, khác v i th tín d ng, khách hàng chi tiêu và rút ti n tr c ti p trên tài kho n ti n g i c a mình m t i Ngân hàng. Khi trong tài kho n c a khách hàng không có ti n, khách hàng không th s d ng th ghi n thanh toán hay rút ti n. Hay, nói cách khác, th ghi n không có tính ch#t "tín d ng". Lo i th này khi mua hàng hóa d ch v , giá tr các giao d ch ngay l p t c s6 c kh#u tr3 vào tài kho n c a ch th và 2ng th i ghi có ngay (chuy n ngân ngay) vào tài kho n c a c a hàng. V i th ghi n , khách hàng có th thanh toán hàng hoá, d ch v c ng nh rút ti n m&t t i các i m rút ti n và các máy rút ti n t ng ATM. H n m c chi tiêu, mua s"m c a khách hàng không h n ch , tu( vào s d trên tài kho n c a khách hàng. % i v i giao d ch rút ti n m&t t i ATM, l ng ti n rút ph thu c vào h n m c ngày c a th . S d trên tài kho n c a khách hàng ch ng lãi su#t ti n g i không k( h n. GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  19. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... Có hai lo i th ghi n c! b n: Th online: là lo i th mà giá tr nh ng giao d ch c kh#u tr3 ngay l p t c vào tài kho n ch th . Th Connect24 là th ghi n online k t n i tr c ti p n tài kho n c a ch th c m t i ngân hàng Ngo i th !ng Vi t Nam. Th offline: là lo i th mà giá tr nh ng giao d ch c kh#u tr3 vào tài kho n ch th sau ó vài ngày. Th ghi n nói chung và th ATM nói riêng, là m t s n ph4m th t !ng i m i, c xây d ng trên n n t ng công ngh ngân hàng hi n i. Vi c th c hi n giao d ch không b'ng ti n m&t t o ra thu n l i v d ch v và an toàn cho khách hàng c ng nh giúp c i thi n các d ch v thanh toán trong n n kinh t qu c dân, gi m l ng ti n trôi n i, t ng t c quay vòng v n và t ng hi u qu c a l u chuy n ti n t vì m i tài kho n ch c n có s d vài tr m ngàn ho&c vài tri u, nh ng n u nhi u ng i dùng th thì s d lên t3 vài ch c n vài tB 2ng. Th ghi n c s d ng ph bi n nh#t Vi t Nam hi n nay do i u ki n Trung tâm Học gi n, dĐH Cần Thơ @vTài liệu ng Vi tậpam. Vì v y, ch cứu phát hành !n liệu s d ng, phù h p i th tr học t N và nghiên trong vòng 3 n m phát tri n, n n m 2005, trong toàn b h th ng … ngân hàng, ã có 17 ngân hàng phát hàng th n i a, ch có 6 ngân hàng phát hành th tín d ng qu c t v i t ng s 1.200 máy ATM, 12.000 i m ch#p nh n thanh toán th (POS). S l ng th phát hành là 2,1 tri u th , trong ó, 1,6 tri u th n i a và kho ng 0,5 tri u th qu c t . c) Ngoài ra, ng i ta còn phân lo i th theo nhi u c n c khác nhau - C n c theo công ngh s n xu#t g2m: th in n i, th t3 và th thông minh. - C n c theo ph m vi s d ng có: th n i a, th qu c t … 2.1.1.3. Mô t v th thanh toán Mô t chung v các lo i th : - Ch#t li u: th luôn luôn c làm b'ng ch#t li u nh a - Kích th c: th dù là th tín d ng hay th ghi n c a b#t k( th !ng hi u nào u có cùng kích th c là : 8,5cm x 5,3cm. GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
  20. Lu n v n t t nghi p: Các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n s d ng th ATM ... C# u t o c ! b n: - Th có giá tr s d ng ph i luôn c bao ph b i m t l p nh có màu s"c và hình n n tùy ý nh ng không c tr"ng - Có bi u t ng c a th !ng hi u: VISA, MASTERCARD, AMEX, JCB, DINERS CLUB, CONNECT24… - Có các thông tin: s th , ngày hi u l c, tên ch th luôn c in n i . - Có b ng t3 màu en và b ng ch ký t i m&t sau th . Nh=n bi-t th ATM Connect24: Các y u t m&t tr c c a th - (1) Tên ngân hàng phát hành - (2) Tên th - (3) S th d p n i. B"t u b'ng 6868-68, có 16 s 6868-68XX-XXXX- XXXX - (4) Ngày b"t u có hi u l c s d ng Trung -tâm Học th ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu (5) H ng liệu - (6) Tên ch th Các y u t m&t sau c a th - (a) Thông tin v s i n tho i d ch v khách hàng c a Ngân Hàng phát hành th - (b) B ng t3 - (c) B ng ch ký màu tr"ng - (d) Bi u t ng VCB in chìm - (e) Thông tin v vi c s d ng th theo h p 2ng ký k t 2.1.1.4. Các ch. th4 chính tham gia a ) T c h c th q u c t T c h c th q u c t l à ! n v ng u, qu n lý m i ho t ng phát hành và thanh toán th trong m ng l i c a mình. %ây là Hi p h i các t ch c tài chính, tín d ng l n c ó m ng l i ho t ng r ng kh"p và t c s tín nhi m v i th !ng hi u và các s n ph4m a d ng: T ch c th VISA, MASTERCARD, công ty th GVHD: Nguy n H u Tâm SVTH: Nguy n Th Mai Trinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2