Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và biện pháp đẩy mạnh bán tour trực tuyến tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Du lịch TX giai đoạn 2017-2019
lượt xem 16
download
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và biện pháp đẩy mạnh bán tour trực tuyến tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Du lịch TX giai đoạn 2017-2019 được thực hiện với mục tiêu nhằm tập trung phân tích và đánh giá thực trạng bán tour trực tuyến tại công ty TNHH TMDV du lịch TX giai đoạn 2017-2019 từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bán tour trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và biện pháp đẩy mạnh bán tour trực tuyến tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Du lịch TX giai đoạn 2017-2019
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ PHAN THỊ THÚY QUYÊN THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH BÁN TOUR TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ DU LỊCH TX GIAI ĐOẠN 2017-2019 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: D340101 Hậu Giang ngày 19 tháng 10 năm 2020
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ PHAN THỊ THÚY QUYÊN MSSV: 6036506716 THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH BÁN TOUR TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ DU LỊCH TX GIAI ĐOẠN 2017-2019 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH CÁN BỘ HƯỚNG DẪN Ths. ĐỒNG CẪM THANH THƯ Hậu Giang ngày 19 tháng 10 năm 2020
- LỜI CẢM TẠ Trước hết với tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin gửi lời tri ân đến quý thầy cô Khoa Kinh tế - Trường Đại học Võ Trường Toản đã tận tình giảng dạy, truyền đạt cho em những kiến thức chuyên ngành quý báu đồng thời tạo điều kiện để em được thực tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Tôi xin cảm ơn ban lãnh đạo công ty TNHH TMDV dịch vụ TX và tất cả các anh chị cán bộ nhân viên đã quan tâm, cung cấp số liệu, tài liệu cần thiết và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực tập và hoàn thiện đề tài tốt nghiệp của mình. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lời biết ơn sâu sắc đến cô Đồng Cẫm Thanh Thư đã dành nhiều thời gian tâm huyết, trực tiếp hướng dẫn tận tình, chỉ bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài và hoàn chỉnh luận văn: “Thực trạng và biện pháp đẩy mạnh bán tour trực tuyến tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ du lịch TX giai đoạn 2017-2019”. Tuy nhiên, do hạn hẹp về thời gian, kiến thức và kinh nghiệm nên luận văn khó tránh được những sai sót, khuyết điểm, tôi rất mong sự đóng góp ý kiến từ thầy cô và các anh chị trong Công Ty. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn chân thành gia đình và bạn bè đã động viên, khích lệ, sẻ chia, giúp đỡ và đồng hành cùng tôi trong cuộc sống cũng như trong quá trình học tập và nghiên cứu! Hậu Giang, ngày 19 tháng 10 năm 2020 Sinh viên Phan Thị Thúy Quyên i
- TRANG CAM KẾT Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu của tôi và các kết quả nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác. Hậu Giang, ngày 19 tháng 10 năm 2020. Sinh viên Phan Thị Thúy Quyên ii
- NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP iii
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN iv
- MỤC LỤC Trang LỜI CẢM TẠ ..................................................................................................... i TRANG CAM KẾT ........................................................................................... ii NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ..................................................... iii NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN .............................................. iv MỤC LỤC ......................................................................................................... v DANH SÁCH BẢNG ..................................................................................... viii DANH SÁCH HÌNH ........................................................................................ ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................ x CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU ............................................................................. 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: .................................................................. 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: ....................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu chung: ........................................................................................ 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể: ........................................................................................ 2 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................... 2 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU: ......................................................................... 3 1.4.1 Phạm vi về không gian: ............................................................................ 3 1.4.2 Phạm vi về thời gian: ................................................................................ 3 1.4.3 Phạm vi về nội dung nghiên cứu: ............................................................. 3 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: ............................................................................................................................ 3 CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .... 5 2.1 CƠ SỞ LÍ LUẬN: ........................................................................................ 5 2.1.1 Kinh doanh dữ hành:................................................................................. 5 2.1.2 Bán tour trực truyến trong kinh doanh lữ hành: ..................................... 18 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ............................................................ 21 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu: ................................................................ 21 2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu: ............................................................... 22 CHƯƠNG III: GIỚI THIỆU TỔNG KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH TMDV TX ....................................................................................................... 24 3.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CÔNG TY: ...................................................... 24 3.2 BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY:.................................................... 25 3.2.1 Sơ đồ tổ chức: ......................................................................................... 25 3.2.3 Tổ chức nhân sự của công ty: ................................................................. 26 v
- 3.3 CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY: ......................................... 27 3.3.1 Chức năng: .............................................................................................. 27 3.3.2 Nhiệm vụ: ............................................................................................... 28 3.3.3 Định hướng phát triển công ty: ............................................................... 28 3.4 GIỚI THIỆU SẢN PHẨM KINH DOANH CỦA CÔNG TY:................. 28 3.4.1 Sản phẩm dịch vụ của công ty: ............................................................... 28 3.4.2 Quy trình cung cấp sản phẩm du lịch: .................................................... 29 3.5 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 2017-2019. ....................................................................................................... 30 3.5.1 Đặc điểm tình hình khách: ...................................................................... 30 3.5.2 Kết quả hoạt động kinh doanh lữ hành: .................................................. 32 3.6 NHỮNG THUẬN LỢI KHÓ KHĂN CỦA CÔNG TY HIỆN NAY: ...... 34 3.6.1 Thuận lợi: ................................................................................................ 34 3.6.2 Khó khăn: ................................................................................................ 34 CHƯƠNG IV: THỰC TRẠNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN GIAI ĐOẠN 2017 – 2019 ........................... 35 4.1 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN TOUR TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY TNHH TMDV TX GIAI ĐOẠN 2017-2019: .................................................. 35 4.1.1 Kết quả kinh doanh: ................................................................................ 35 4.1.2 Điều kiện cơ sở vật chất: ........................................................................ 36 4.1.3 Đặc điểm lao động: ................................................................................. 37 4.1.4 Hệ thống sản phẩm được cung cấp qua mạng của công ty: .................... 37 4.1.5 Hoạt động Marketing quảng bá trang web: ............................................ 40 4.1.6 Quy trình hoạt động bán hàng trực tuyến của công ty TNHH TMDV du lịch TX: ............................................................................................................ 42 4.2 ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC MUA TOUR TRỰC TUYẾN TRÊN WEBSITE: ............................................................................. 46 4.2.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến mua tour trực tuyến trên website: ................ 46 4.2.2 Phân tích SWOT cho hoạt động bán tour trực tuyến tại công ty TNHH TMDV du lịch TX: .......................................................................................... 47 CHƯƠNG V: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN CHO CÔNG TY TNHH TMDV DU LỊCH TX ........................... 50 5.1 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI: ............................................................................................ 50 5.1.1 Phướng hướng phát triển: ....................................................................... 50 5.1.2 Mục tiêu phát triển: ................................................................................. 51 5.2 BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH BÁN TOUR TRỰC TUYẾN CHO CÔNG TY TNHH TMDV DU LỊCH TX: ......................................................................... 51 5.2.1 Hoàn thiện và sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin: .............................. 51 vi
- 5.2.2 Cập nhật và hoàn thiện các phương thức thanh toán: ............................. 53 5.2.3 Phát triển website: ................................................................................... 54 5.2.4 Thúc đẩy hoạt động marketing quảng bá trang web: .............................. 56 5.2.6 Các giải pháp khác: ................................................................................. 61 5.2.7 Bồi dưỡng và nâng cao tình độ cho các bộ công nhân viên phụ trách lĩnh vực bán hàng trực tuyến:.................................................................................. 61 5.2.8 Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động bán tour trực tuyến sau dịch Covid- 19: .................................................................................................................... 62 CHƯƠNG VI: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................. 63 6.1 KẾT LUẬN: .............................................................................................. 63 6.2 KIẾN NGHỊ: .............................................................................................. 64 6.1.1 Kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả bán tour qua mạng trực tuyến của doanh nghiệp: ................................................................................................... 64 6.2.2 Kiến nghị đối với nhà nước: ................................................................... 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 67 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 70 vii
- DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 2.1: Ma trận SWOT ................................................................................ 23 Bảng 3.1: Cơ cấu nhân sự công ty TNHH TMDV du lịch TX ........................ 27 Bảng 3.2: Báo cáo kết quả tình hình khách của công ty TNHH TMDV du lịch TX giai đoạn 2017 -2019 ................................................................................. 30 Bảng 3.3: Báo cáo kết quả tình hình khách nội địa thoe khu vực qua các năm .......................................................................................................................... 31 Bảng 3.4: Báo cáo kết quả kinh doanh giai đoạn 2017-2019 .......................... 32 Bảng 4.1 Báo cáo kết quả kinh doanh trực tuyến giai đoạn 2017-2019 .......... 35 Bảng 4.2: Ma trận SWOT công ty TNHH TMDV du lịch TX ........................ 48 viii
- DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 2.1: Qui trình xây dựng tour ................................................................... 13 Hình 2.2: Những yếu tố quyết định đến giá bán của chương trình du lịch ..... 14 Hình 2.3: Sơ đồ kênh phân phối chương trình du lịch..................................... 16 Hình 2.4: Sơ đồ qui trình bán hàng trực tuyến ................................................ 20 Hình 3.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty TNHH TMDV lu lịch TX ............... 25 Hình 3.2: Biểu đồ biến động cơ cấu khách nội địa .......................................... 31 Hình 3.3: Biểu đồ biến động doanh thu ........................................................... 33 Hình 4.1: Sơ đồ quy trình booking tour ........................................................... 43 ix
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT NXB: Nhà xuất bản. RAM: Bộ nhớ trong. TMDV: Thương mại dịch vụ TNHH: Trách nhiệm hữu hạn WTO: Tổ chức thương mại thế giới (World Trade Organization). x
- CHƯƠNG I GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Ngày nay du lịch đã trở thành nhu cầu thiết yếu của con người và nghành du lịch đang phát triển mạnh mẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, du lịch trở thành tiêu chuẩn đánh giá mức sống và chất lượng cuộc sống của từng lớp dân cư trong xã hội. Mặt khác, trong điều kiện sản xuất đại công nghiệp, môi trường sống và môi trường làm việc của con người ngày càng bị ô nhiễm nhiều hơn, cường độ làm việc nhiều gây hậu quả xấu đến sức khoẻ của con người. Do vậy, con người cần phải đi du lịch để tiếp cận với thiên nhiên, giải toả những căng thẳng. Ngoài ra, chính sách đổi mới, mở cửa và hội nhập tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Việt Nam, khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài để tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hoá, thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh, nghỉ ngơi, giải trí và tìm kiếm cơ hội đầu tư. Mặt khác, nhờ cuộc đổi mới nền kinh tế nên mức sống của người dân tăng lên rõ rệt làm cho nhu cầu du lịch ngày càng tăng. Chính những lý do đó đã thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam nói chung và kinh doanh lữ hành nói riêng phát triển mạnh mẽ, tạo ra thị trường kinh doanh đầy sôi động và cạnh tranh gay gắt với sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay, vì vậy bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển và đứng vững trên thương trường thì phải luôn không ngừng tìm kiếm những hình thức kinh doanh có hiệu quả cao và đặc biệt trong xã hội hiện đại công nghệ thông tin len lỏi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã làm chuyển biến hoàn toàn các nền kinh tế vĩ mô và các doanh nghiệp tầm vi mô. Ở cấp độ doanh nghiệp công nghệ thông tin thực hiện được các chức năng kể cả về quản lí chiến lược và vận hành tác nghiệp, từ đó các doanh nghiệp cần tận dụng công nghệ thông tin để trở thành lợi thế cạnh tranh vượt trội bắt kịp xu thế phát triển toàn cầu. Về phía khách du lịch hiện nay tiếp cận nhiều và thành thạo với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời như vậy họ càng đòi hỏi nhiều hơn từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lữ hành về sự linh hoạt, chuyên nghiệp và khả năng tương tác dễ dàng. Trong đó bán hàng trực tuyến được coi là công cụ hữu hiệu để cho các đơn vị kinh doanh lữ hành thực hiện hiệu quả việc bán tour theo hình thức trực 1
- tiếp tới khách hàng kể cả khách hàng doanh nghiệp hay khách hàng cá nhân. Mạng bán tour trực tuyến đã tận dụng được sự phát triển và tốc độ phát triển nhanh của Internet, đồng thời với hệ thống thanh toán online tạo điều kiện cho những khách hàng thao tác mua dễ dàng hơn. Tuy vậy các công ty lữ hành tại Việt Nam nói chung và TX tourist nói riêng vẫn còn hạn chế về việc đơn giản hóa quy trình giao dịch thương mại điện tử. Thông thường khi thực hiện giao dịch qua thương mại điện tử có rất nhiều quy trình phức tạp nhất là những sản phẩm có giá trị cao. Vì vậy trước những lợi ích mà bán hàng trực tuyến mang lại cũng như các mặt còn hạn chế của doanh nghiệp trong quá trình giao dịch thương mại trực tuyến tôi xin thực hiện đề tài “Thực trạng và biện pháp đẩy mạnh bán tour trực tuyến tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ du lịch TX giai đoạn 2017-2019” với mong muốn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung Đề tài tập trung phân tích và đánh giá thực trạng bán tour trực tuyến taị công ty TNHH TM DV du lịch TX giai đoạn 2017-2019 từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bán tour trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể + Tìm hiểu, nghiên cứu về hoạt động bán hàng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch lữ hành tại công ty TNHH TM DV TX trong giai đoạn 2017-2019. + Đề ra các yếu tố ảnh hưởng đến bán hàng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch lữ hành tại công ty TNHH TM DV TX trong giai đoạn 2017-2019. + Sử dụng mô hình SWOT phân tích chiến lược và đề xuất phát triển bán hàng trực tuyến của công ty. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Để đạt được các mục tiêu trên nghiên cứu cần dựa trên những câu hỏi sau đây: - Thực trạng hoạt động bán hàng tại công ty TNHH TMDV TX giai đoạn 2017-2019 như thế nào. - Yếu tố nào liên quan trực tiếp hành vi mua dịch vụ du lịch qua mạng trực tuyến. - Yếu tố nào ảnh hưởng hành vi mua dịch vụ du lịch qua mạng trực tuyến. 2
- - Có những giải pháp nào để nâng cao hoạt động bán tour dịch vụ du lịch qua mạng trực tuyến. 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1 Phạm vi về không gian Công ty TNHH TM DV du lịch TX. Tọa lạc tại số 30,32, Đường Lê Duẩn, Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng. 1.4.2 Phạm vi về thời gian Thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn từ 8/2020 đến 10/2020. Các số liệu và thông tin được sử dụng trong đề tài được cung cấp bởi công ty TNHH TM DV du lịch TX số liệu từ năm 2017-2019. 1.4.3 Phạm vi về nội dung nghiên cứu Hoạt động bán tour trực tuyến taị công ty TNHH TM DV du lịch TX giai đoạn 2017-2019. 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU - Nguyễn Hồng Ngọc (2015), “Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua tour trực tuyến của du khách tại công ty Vietravel”. Luận văn thạc sĩ. Đại học Kinh tế Quốc dân. Trong bài nghiên cứu tác giả phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua tour trực tuyến của du khách cũng như đo lường mức độ ảnh hưởng của chúng. Đồng thời dựa trên cơ sở đó đưa ra các đề xuất cho chính doanh nghiệp lữ hành Vietravel và có thể áp dụng thêm ở các mô hình lữ hành khác nhằm tăng hiệu quả kinh doanh thông qua hình thức thướng mại điện tử nhờ vào việc thấy hiểu hành vi mua của du khách. - Lê Huỳnh Ngân (2012), “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua tour của người dân Thành phố Cần Thơ”. Luận văn thạc sĩ. Đại học Cần Thơ. Tác giả đã đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch của accs doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng như phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua tour du lịch của người dân trên địa bàn. Từ đó đề xuất một số biện pháp giúp các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Cần Thơ đáp ứng tốt nhu cầu của du khách. - Bùi Vinh Quang (2012), “Hoàn thiện quy trình bán hàng trực tuyến qua website giaytot.com của Công ty cổ phần bán lẻ trực tuyến OSS Việt Nam”. Luận văn thạc sĩ. Đại học thương mại. Tác giả đã nêu ra được các lợi ích mà website bán hàng mang lại đồng thời cũng chỉ ra được các mặt còn chưa được hoàn thiện của website như website chưa tích hợp được thanh toán trực tuyến, 3
- vẫn còn xuất hiện các lỗi giao dịch. Từ đó kiến nghị các giải pháp phát triển trang web của Công ty để đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn. - Phạm Thị Thu Hương (2009), “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại Công ty Cổ phần du lịch – Dịch vụ dầu khí Hải Phòng”. Luận văn tốt nghiệp. Đại học Dân lập Hải Phòng. Trong bài nghiên cứu tác giả đã phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh dữ hành của Công ty giai đoạn 2006 -2009. Cũng như phân tích các sản phẩm, dịch vụ, tình hình hoạt động. Từ đó đưa ra các giả pháp đẩy nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. - Trần Quốc Thái (2007), “Đánh giá hoạt động Marketing về lĩnh vực du lịch nội địa của Trung tâm điều hành Du lịch Cần Thơ”. Luận văn tốt nghiệp. Đại học Cần Thơ. Tác giả đã phân tích thực trạng hoạt động Marketing về du lịch nội địa của Trung tâm, tác giả chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh đặc biệt là hoạt động Marketing của trung tâm bằng ma trận SWOT. Từ đó đề xuất những chiến lược phù hợp nhằm thúc đẩy hoạt động Marketing của Trung tâm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa. 4
- CHƯƠNG II CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 CƠ SỞ LÍ LUẬN 2.1.1 Kinh doanh dữ hành 2.1.1.1 Định nghĩa1 Dịch vụ du lịch lữ hành là một sản phẩm của một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực du lịch, trong đó, dịch vụ lữ hành sẽ được bảo đảm trọn gói các quyền lợi cần thiết mà khách hàng được hưởng cho chuyến đi của mình như di chuyển, lưu trú, ăn gì, ở đâu và đảm bảo quảng thời gian thuận lợi cho khách hàng đăng kí dịch vụ cho chuyến đi. Ngoài ra các công ty khi muốn đưa ra các gói dịch vụ lữ hành cũng cần chứng minh được tính pháp lý và hoạt động kinh doanh của dịch vụ này. Để khách hàng có thể tham khảo kĩ hơn về các gói dịch vụ của công ty. Cách nói khác kinh doanh lữ hành có thể hiểu theo hai nghĩa: Nghĩa hẹp: Đề cập đến lữ hành ở phạm vi hẹp hơn để phân biệt hoạt động kinh doanh du lịch trọn gói với các hoạt động kinh doanh du lịch trọn gói với các hoạt động du lịch khác như khách sạn, vui chơi giải trí, ăn uống… người ta giới hạn hoạt động lữ hành chỉ bao gồm những hoạt động tổ chức trọn gói du lịch. Điểm xuất phát của cách tiếp cận này là người ta cho rằng hoạt động lữ hành chủ yếu là hoạt động kinh doanh du lịch trọn gói. Nghĩa rộng: Hoạt động du lịch lữ hành bao gồm tất cả những hoạt động di chuyển của con người cũng như những hoạt động liên quan đến sự di chuyển đó. Với cách tiếp cận này thì hoạt động du lịch có bao gồm yếu tố lữ hành nhưng không phải tất cả các hoạt động lữ hành là hoạt động du lịch. 2.1.1.2 Phân loại Căn cứ vào tính chất của hoạt động để tạo ra sản phẩm có ba loại: - Kinh doanh đại lý lữ hành: Chủ yếu là làm dịch vụ trung gian tiêu thụ và bán sản phẩm một cách độc lập, riêng lẻ cho các nhà sản xuất du lịch để hưởng hoa hồng theo mức % của giá bán, không làm tăng giá trị của sản phẩm trong quá trình chuyển giao từ lĩnh vực sản xuất sang lĩnh vực tiêu dùng du lịch. Các doanh nghiệp kinh doánh đại lý lữ hành có thể được xem là các “chuyên gia cho thuê” không phải chịu rủi ro. Các yếu tố quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh này là vị trí, hệ thốn đăng ký và kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp 1 https://voer.edu.vn/m/cac-khai-niem-co-ban-de-phat-trien-kinh-doanh-lu-hanh/803bdc65 5
- và kỹ năng bán hàng của đội ngũ nhân viên. Các doanh nghiệp thuần túy thực hiện loại hình này được gọi là các đại lý lữ hành bán lẻ. - Kinh doanh chương trình du lịch: Chủ yếu là bán buôn, thực hiện sản xuất gia tăng giá trị sản phẩm đơn lẻ của các nhà cung cấp để bán cho khách. Với hoạt động kinh doanh này chủ thể của nó phải gánh chịu rủi ro, san sẻ rủi ro trong quan hệ với các nhà cung cấp khác. Các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh các chương trình du lịch được gọi là công ty du lịch lữ hành. Cơ sở hoạt động này là liên kết các sản phẩm mang tính chất đơn lẻ của các nhà cung cấp độc lập thành sản phẩm trọn vẹn và bán với giá gộp cho khách, đồng thời làm gia tăng giá trị sử dụng sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua sức lao động của các chuyên gia marketing, điều hành và hướng dẫn. - Kinh doanh lữ hành tổng hợp: Bao gồm tất các dịch vụ du lịch có thể là đồng thời vừa sản xuất trực tiếp từng loại dịch vụ, vừa liên kết các dịch vụ thành sản phẩm mang tính nguyên chiếc, vừa thực hiện bán buôn, bán lẻ và thực hiện chương trình du lịch đã bán. Đây là kết quả trong quá trình phát triển và thực hiện liên kết dọc, liên kết ngang của các chủ thể kinh doanh du lịch. Các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh lữ hành tổng hợp được gọi là công ty du lịch. Căn cứ vào phương thức và phạm vi hoạt động: - Kinh doanh lữ hành gửi khách: công ty chịu trách nhiệm tập trung khách và bán sản phẩm. Các hoạt động này thường được thực hiện tại những nơi có nguồn khách lớn. - Kinh doanh lữ hành nhận khách: chỉ đảm nhận vai trò thực hiện chương trình du lịch theo nội dung đã thông báo với công ty lữ hành gửi khách. Vì vậy, các công ty dạng này thường được xây dựng ở những nơi có giá trị về tài nguyên lớn. - Kinh doanh kết hợp: là sự kết hợp giữa kinh doanh lữ hành nhận khách và lữ hành gửi khách, phù hợp với các doanh nghiệp có qui mô lớn, đủ nguồn lực để trang trải cho các hoạt động thu hút khách. Căn cứ vào các qui định của Pháp luật Việt Nam:2 - Kinh doanh lữ hành quốc tế là việc xây dựng, bán và tổ chức các chương trình du lịch cho khách du lịch quốc tế. - Kinh doanh lữ hành nội địa là việc xây dựng, bán và tổ chức các chương trình du lịch cho khách du lịch trong nước 2 Nguồn: https://vnexpress.net/. 6
- Căn cứ vào cách hiểu của các công ty du lịch lữ hành ở Việt Nam: - Chương trình du lịch quốc tế là xây dựng, bán và tổ chức các chương trình du lịch cho khách du lịch quốc tế và chương trình du lịch nước ngoài cho khách du lịch nội địa. Trong hình thức này ta có thể chia ra làm mảng khách: +Chương trình outbound: là khách nội địa và quốc tế du lịch nước ngoài. +Chương trình inbound: là khách quốc tế du lịch nội địa. - Chương trình du lịch nội địa là xây dựng, bán và tổ chức các chương trình du lịch trong nước cho khách du lịch nội địa. 2.1.1.3 Vị trí, vai trò và chức năng Vị trí: Kinh doanh lữ hành là trung gian thị trường du lịch vì: - Cùng mang tính chất độc lập, bộ phận và phân tán ở một số nơi còn cầu lại phân tán ở khắp mọi nơi. Các tài nguyên du lịch và phần lớn các cơ sở kinh doanh du lịch như nhà hàng, khách sạn… đều không thể cung cấp những giá trị của mình đến nơi ở của khách du lịch. Muốn có giá trị đó khách phải rời nơi ở của họ để đến với tài nguyên, các cơ sở kinh doanh du lịch. Như vậy trong du lịch chỉ có dòng chuyển động một chiều của cầu đến cung, không có dòng chuyển động ngược lại. - Cầu du lịch mang tính chất tổng hợp, đồng bộ cao và phân tán ở khắp mọi nơi, trong khi mỗi đơn vị kinh doanh du lịch chỉ đáp ứng một phần của cầu du lịch. Khi đi du lịch khách có yêu cầu về mọi thứ như ăn, ngủ, vui chơi… Đối lập với tính tổng hợp của nhu cầu thì khách sạn chủ yếu đáp ứng nhu cầu ăn, ở, các công ty vận chuyển đảm bảo chuyên chở khách, các điểm tham quan thì mở rộng cửa đứng chờ khách du lịch… Tính độc lập của các thành phần cũng gây không ích khó khăn cho khách trong việc tự sắp xếp, bố trí các hoạt động để có một chuyến du lịch như ý. - Kinh doanh du lịch mang tính toàn cầu, các thông tin trong mối quan hệ cung cầu là rất khó khăn khi tiêu dùng du lịch con người gặp phải nhiều trở ngại khi đến những nơi xa lạ như bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán, luật pháp… - Khi năng suất lao động lên cao nhờ chuyên môn hóa thì người ta có xu hướng tham gia vào trao đổi để thỏa mãn cao hơn mọi nhu cầu nào đó với chi phí thấp. Khi nào cung cầu càng khó gặp nhau thì ở đó và khi đó càng cần nhiều đến trung gian để hổ trợ và chắp nối cung cầu. Mối quan hệ cung cầu trong du lịch như là một điển hình của khái quát này. Vai trò: 7
- Vai trò đối với cầu du lịch: - Tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí cho việc tìm kiếm thông tin, tổ chức sắp xếp, bố trí các tuyến du lịch cho khách du lịch khi mua chương trình du lich. - Khách du lịch sẽ thừa hưởng được những kinh nghiệm và kiến thức của các chuyên gia tổ chức du lịch của các công ty lữ hành, đem lại những chuyến du lịch thú vị và bổ ích. - Hưởng được một mức giá hấp dẫn cho khách du lịch khi mua các chương trình du lịch trọn gói. Du khách chỉ phải trả một khoản chi phí thấp hơn nhiều so với chi phí mà họ bỏ ra để tự lo liệu - Doanh nghiệp lữ hành giúp du khách phần nào cảm nhận được sản phẩm trước khi đi đến quyết định mua và thực sự tiêu dùng nó. Khách du lịch sẽ phần nào cảm thấy yên tâm và hài lòng khi ra quyết định. Vai trò đối với cung du lịch hoặc các đơn vị cung ứng du lịch: - Cung cấp những nguồn khách lớn ổn định và có kế hoạch. - Các nhà cung cấp thu được nhiều lợi ích từ các hoạt động quảng cáo, khuếch trương cũng như thăm dò nhu cầu du khách của các hãng lữ hành. - Các nhà cung cấp đã chuyển bớt một phần rủi ro có thể xẩy ra với các công ty lữ hành thông qua các bản hợp đồng đã được kí kết. Chức năng: Ngoài thực hiện các vai trò hợp nhất và kết hợp giữa cung cầu du lịch, kinh doanh lữ hành còn có chức năng sau: - Chức năng thông tin: Vì cung và cầu tách xa nhau nên chức năng này sẽ cung cấp thông tin cần thiết giúp cung và cầu gặp nhau. + Thông tin cho khách du lịch: Nội dung thông tin bao gồm o Thông tin về toàn bộ những gì liên quan đến điểm đến du lịch và tài nguyên du lịch, thể chế chính trị, văn hóa chung. o Dịch vụ (chủng loại, cơ cấu, thứ hạng của các dịch vụ cung cấp, chất lượng, giá cả…) + Thông tin cho các nhà cung ứng: o Thông tin về mục đích và nội dung chuyến đi du lịch. o Thông tin về quỹ thời gian rảnh rỗi dành cho tiêu dùng của khách hàng. o Thời điểm sử dụng quỹ thời gian rảnh rổi cho việc tiêu dùng du lịch. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản trị marketing đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương VN (Chi nhánh Tp.HCM)
94 p | 339 | 62
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ IBF Việt Nam
61 p | 245 | 44
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bản Việt chi nhánh Cần Thơ
92 p | 40 | 25
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp tư nhân Thu Trang
87 p | 34 | 21
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam chi nhánh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025
110 p | 30 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng PVcomBank chi nhánh An Giang giai đoạn 2016-2018
80 p | 56 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết kế Xây dựng Kỹ thuật Hoàng Anh
73 p | 31 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dược phẩm Trường Thịnh
88 p | 27 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng và trả lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn phân phối Xe máy Hồng Đức - chi nhánh Cần Thơ
87 p | 29 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng Manwah Taiwanese Hotpot Vincom Xuân Khánh trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ năm 2019-2021
99 p | 38 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn May xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020
79 p | 27 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh
75 p | 27 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee của người dân Thành phố Cần Thơ
90 p | 33 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ
98 p | 26 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ba giai đoạn tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng (2018-2021)
90 p | 31 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mạng di động Vinaphone của khách hàng tại huyện An Biên tỉnh Kiên Giang
98 p | 26 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam
81 p | 27 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Trang trí Nội thất Thành Công
72 p | 19 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn