1
Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng
cao chất lượng giáo dục
I. Phn mở đầu:
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hthống giáo dục quốc
dân, là nn tảng đầu tiên của ngành Giáo dc đào tạo. Chất lượng cm
sóc, giáo dc trẻ trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng
giáo dc ở bậc học tiếp theo.
Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhim vụ quan trọng nhm giáo dục
toàn din cho trẻ v thể cht, tình cm, đạo đức, thẩm m, trí tuệ là cơ sở để
hình thành n nhân ch con ngưi mới XHCN Việt Nam và chuẩn b
nhng tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt.
Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “ Giáo dục mầm non tốt smở đầu cho
một nn giáo dục tốt”. Trường mầm non nhiệm vụ chăm sóc, nuôi
dưỡng, giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trthành người công
dân có ích.
vy, trường mầm non nhim vụ giáo dục trẻ được những
thói quen học tp, sinh hoạt hàng ngày. Mun thực hiện được điều đó,
trước hết người quản lý chỉ đạo phải toàn din và về chuyên môn phi nhận
thức đúng vnhim vụ, yêu cầu của ngành học, đồng thời nm vững các
chỉ tiêu, kế hoạch ca Ngành học giao cho.
m hc 2008-2009 là m học toàn ngành tiếp tục thực hiện tốt
cuộc vận động Hai không” vi 4 nội dung; i không vi tiêu cực trong
thi cvà bnh thành tích trong giáo dục; Không vi phạm đạo đức nhà giáo
học sinh kng ngồi nhầm lớp; Và cuộc vận động học tập làm theo tm
2
gương, đạo đức Hồ C Minh. Tiếp tục thực hiện tốt việc chỉ đạo, nâng cao
chất lượng giáo dục là ni dung hàng đầu trong năm học 2008-2009.
Với trách nhiệm lớn lao của một người n bộ qun lý, tôi luôn suy
nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dc trẻ được tốt.
Đây là nhiệm vụ quan trọng và cn phải có snỗ lực phn đấu, quyết m
cao. Cần phải chú trọng công tác chun môn, làm tốt ng tác xã hi hóa
giáo dục, ng tác nâng cao cht lượng giáo dục trẻ nhằm duy trì phát
trin chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày ng đi n đáp ứng với
yêu cu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hin nay.
Chính vậy mà i chọn đề tài: “Một sbiện pháp quản chỉ
đạo nâng cao cht lượng giáo dục ở trường mầm non Quan Hoa”.
Sáng kiến kinh nghiệm này scó một sbiện pháp tích cực là mt
trong những nội dung quan trọng để góp phn thực hiện tốt cuc vận động
"Hai không" của Bộ Giáo dc.
II. Nội dung:
1. Cơ sở lý luận:
Chất lượng giáo dc quyết định s hình thành và phát trin nhân
cách con người. thể i nhân cách con người trong tương lai như thế
nào ph thuộc lớn vào sgiáo dục ca trẻ trong trường mầm non.
Trường mầm non là ngôi n th hai của trẻ. Vì vy cần nâng cao
chất lượng giáo dục trẻ toàn diện về Đức - Trí - Th- Mlao động với
nhim vụ làn bquản ca nhà trường, chỉ đạo hoạt động chuyên n,
việc y dựng kế hoạch và ch đạo thực hiện theo kế hoạch, chỉ đạo thực
hiện kiểm tra, đánh giá sphát triển v giáo dục ca trẻ, phương pháp dạy
ca giáo viên, đánh giá, khảo sát cht lượng giáo dục, y dựng kcương,
nnếp trong nhà trường, phát huy tinh thần tự học, tbồi dưỡng; Nâng cao
năng lực sư phạm, chỉ đạo thực hin giáo dục một cách khoa học nhằm
3
thực hin tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp ứng với yêu cu đổi mới trong thời
kỳ công nghip hóa, hiện đại hóa đất nước.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong những m qua, việc nâng cao chất lượng giáo dc trẻ trong
trường mầm non Quan Hoa còn nhiều hạn chế: Do trình độ, chuyên
môn, tay ngh ca giáo viên chưa đồng đều; Đa sgiáo viên vừa học vừa
làm. n cạnh đó phụ huynh thiếu quan m, chăm sóc giáo dục con, s
vật chất, trang thiết bị đồ dùng chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục
(CSII). Vì vy việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhm thực hiện tốt
chất lượng giáo dc phát trin, tiếp cận đổi mới giáo dục mm non, phương
pháp giáo dc tr một cách toàn diện p phần thực hiện tốt cuộc vận động
Hai không” với bốn nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo là cần thiết.
3. Thực trạng:
3.1.Đặc điểm tình hình :
Tm học 2007 2008 cho đến nay trường mầm non Quan Hoa
quản 2 cơ sở. Đặc điểm được thể hiện như sau:
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2008 - 20
09
Ghi c
TS: CB- GV-
NV:
- Ban giám hiu
- Giáo viên
- Nhân viên
26
02
13
11
35
02
21
12
Tổng số trẻ:
- Nhà tr
- Mẫu giáo
291
110
181
406
96
310
Tổng số lớp:
- Nhà tr
- Mẫu giáo
6
3
3
9
2
7
4
m học 2008 2009 nhà trường được đầu tư đầy đ các phương
tin, trang thiết bhiện đại như: y chiếu, ti vi, đầu đĩa, đài, đàn, máy
quay, máy nh kỹ thuật số...( CSI )
Với quyết m phn đấu đạt trường tiên tiến, vì vy ngoài việc mua
sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ
còn cn phải có nhiều biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng chăm sóc,
giáo dc trẻ.
Trong q trình thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ
trường mầm non Quan Hoa gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
- Nhà trường luôn đưc sự quanm ca các cấp lãnh đạo quận, phường, và
đặc biệt là schỉ đạo u t, tận tình của lãnh đạo phòng giáo dc trong
các hoạt động của nhà trường.
- cấu tổ chức ban giám hiệu phù hợp đặc điểm trường hạng hai.
- Ban giám hiu ch đạo sâu sát đều tay.
- Đội ngũ nhà trường trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu
thương trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong mi ng việc, hoàn tnh mi
nhim vụ được giao. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho bản thân.
- Cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện hiện đại được đầu (CSI) đáp
ứng yêu cu giáo dc mầm non trong giai đoạn hiện nay.
- Hi phụ huynh của trường quan m, cm lo đến việc học tập của các
cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. (CSI)
- Tl huy động trẻ vượt kế hoạch được giao.
* Khó khăn:
5
- Trường có hai cơ sở cách xa nhau.
- svật cht khu II do sử dụng đã trên 30 năm xây dựng không cùng
giai đoạn nên chất lượng đã xung cấp trầm trng và quy cũng chưa
phù hợp mầm non.
- Nhiều giáo viên mi, nhà xa, có giáo viên n thuê nhà ở. Số ng giáo
viên đi học ng cao trình độ chuyên môn nghip vụ đđạt trên chuẩn còn
nhiều. Giáo viên vừa đi học, vừa đi làm nên ảnh đến chất lượng giáo dục và
hiệu quả công tác. ng lực chuyên môn nghip vụ, tay ngh của giáo viên
không đồng đều. Nhiều giáo viên mới ra trường trình độ tay nghề còn non
nên cũng nh ng đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dc trẻ
trong nhà trường.
- Chất lượng kho sát đầu năm (Phụ lục kèm theo)
Qua khảo t chất lượng còn thấp, so với yêu cu thì chưa đảm bảo.
Trước tình hình thc trạng v cht ng ca ntrường, tôi suy nghĩ tìm
ra một số biện pháp chỉ đạo nhm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong
trường mầm non Quan Hoa.
4. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất ng giáo dục trong
Trường mầm non Quan Hoa:
4.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chuyên môn
Trên skế hoạch nhim vụ m học các cấp đã ch đạo và hướng
dẫn từ đó y dựng kế hoạch m học; kế hoạch tháng; kế hoạch tun; y
dng chế độ sinh hoạt; xây dựng kế hoạch chuyên môn: c thể chương
trình dạy cho các khi lớp phù hợp , t với tình hình của trường. Chỉ đạo
giáo viên các nhóm lớp y dựng kế hoạch hoạt động được nhà trường
phê duyệt mới thực hiện. Hàng tháng giáo viên o cáo kế hoạch, lịch dạy
ca lp cho nhà trường. Qua đó Ban giám hiệu sở để theo dõi, kim
tra và có bin pháp chỉ đạo kịp thời tốt hơn.
Giao ch tiêu chất lượng cho từng khối, lớp: