Những vấn đề cơ bản về đặc quyền kinh tiêu (Phần 1)
lượt xem 14
download
Khi bạn cân nhắc xem nên khởi sự một doanh nghiệp của riêng mình, bạn có thể lựa chọn giữa việc bắt đầu khởi nghiệp từ con số không, mua một doanh nghiệp đã có sẵn, hay tìm kiếm một cơ hội kinh doanh với đặc quyền kinh tiêu. Sở hữu và vận hành một đặc quyền kinh tiêu có thể cũng mất nhiều công sức như những lựa chọn khác, song nó cũng có thể đem lại lợi nhuận không kém. Hiện có rất nhiều công ty đang hoạt động theo đặc quyền kinh tiêu, bao gồm hầu như...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những vấn đề cơ bản về đặc quyền kinh tiêu (Phần 1)
- Những vấn đề cơ bản về đặc quyền kinh tiêu (Phần 1)
- Khi bạn cân nhắc xem nên khởi sự một doanh nghiệp của riêng mình, bạn có thể lựa chọn giữa việc bắt đầu khởi nghiệp từ con số không, mua một doanh nghiệp đã có sẵn, hay tìm kiếm một cơ hội kinh doanh với đặc quyền kinh tiêu. Sở hữu và vận hành một đặc quyền kinh tiêu có thể cũng mất nhiều công sức như những lựa chọn khác, song nó cũng có thể đem lại lợi nhuận không kém. Hiện có rất nhiều công ty đang hoạt động theo đặc quyền kinh tiêu, bao gồm hầu như tất cả mọi ngành kinh doanh đã có, từ những nhãn hiệu nổi tiếng như McDonald's, Holiday Inn, hay Mailboxes, v...v cho đến các đặc quyền kinh tiêu mang tính địa phương nhỏ hơn. Thách thức ở đây là bạn phải chọn được một đặc quyền kinh tiêu vừa phù hợp với sở thích của bạn, vừa là một sự đầu tư khôn ngoan. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực mua bán đặc quyền kinh tiêu gợi ý là bạn nên so sánh chúng với nhau bằng cách xem xét thật nhiều đặc quyền kinh tiêu trước khi quyết định chọn một đặc quyền kinh tiêu phù hợp với mình. Hãy sử dụng những câu trả lời cho các câu hỏi dưới đây để giúp bạn hiểu thêm về khái niệm kinh doanh này. • Đặc quyền kinh tiêu là gì? Nó vận hành như thế nào? • Những lợi ích của việc mua đặc quyền kinh tiêu so với việc khởi nghiệp của riêng tôi? • Người sử dụng đặc quyền kinh tiêu có gặp phải điều gì bất lợi không? • Tôi cần nắm những luật nào về đặc quyền kinh tiêu? • Tôi nên quan tâm đến những vấn đề gì trong các tài liệu cung cấp thông tin?
- • Tôi nên xem xét những gì khi lựa chọn một đặc quyền kinh tiêu? • Tôi có thể tiến hành nghiên cứu nào khác để hiểu thêm về một đặc quyền kinh tiêu cụ thể? • Tôi sẽ phải trả những chi phí gì cho đặc quyền kinh tiêu của mình? • Tôi nên xem xét những đặc quyền kinh tiêu đã được xác lập hay những đặc quyền kinh tiêu mới nổi lên? Đặc quyền kinh tiêu là gì? Nó vận hành như thế nào? Khi bạn mua một đặc quyền kinh tiêu, có nghĩa là bạn mua quyền sử dụng một thương hiệu hoặc một mô hình kinh doanh cụ thể. Doanh nghiệp mà bạn điều hành về cơ bản cũng giống như mọi doanh nghiệp khác được vận hành dưới cùng một đặc quyền kinh tiêu. Để làm được điều này, bạn có thể phải mua nhiều thứ từ người bán đặc quyền kinh tiêu (là công ty sở hữu các quyền đối với việc kinh doanh này) như các sản phẩm, công cụ, trợ giúp về quảng cáo, và dịch vụ đào tạo. Khi bạn sở hữu một doanh nghiệp theo hình thức mua đặc quyền kinh tiêu, việc vận hành nó phải tuân theo các điều kiện của hợp đồng về đặc quyền kinh tiêu. Đối với nhiều người, đây là lợi ích chủ yếu của việc mua đặc quyền kinh tiêu - đó là kinh doanh trên phương thức kinh doanh, thương hiệu và hệ thống hỗ trợ mà người bán đặc quyền kinh tiêu cung cấp. Một câu nói cửa miệng là việc mua đặc quyền kinh tiêu cho phép người ta có thể bước vào kinh doanh cho bản thân mà không phải khởi sự nó. Những lợi ích của việc mua đặc quyền kinh tiêu so với việc khởi nghiệp của riêng tôi?
- Khi mua đặc quyền kinh tiêu, bạn có những lợi ích sau: • Giảm bớt rủi ro - Các đặc quyền kinh tiêu thường có tỷ lệ thất bại thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp khởi sự từ đầu. Lý do ư? Bởi vì mua đặc quyền kinh tiêu có nghĩa là bạn sẽ mua một mô hình kinh doanh mà hầu hết các mắc mớ đã được giải quyết sẵn. • Bạn sẽ có được một bộ trọn gói - những phỏng đoán thường có khi khởi sự một doanh nghiệp đã được giải quyết. Bộ trọn gói này của bạn có thể bao gồm các thương hiệu, khả năng tiếp cận dễ dàng tới một sản phẩm đã được xác lập; một phương pháp marketing đã được chứng minh; các trang thiết bị; kho hàng; v.v. • Có được ưu thế về số lượng - Khi bạn trở thành người mua đặc quyền kinh tiêu, bạn sẽ có được sức mua của toàn bộ mạng lưới sử dụng đặc quyền kinh tiêu đó, và điều này sẽ giúp bạn có được sản phẩm và cạnh tranh với những cửa hàng theo hệ thống lớn hơn trong nước. • Có sẵn các quy trình kinh doanh - Nhiều nhà bán đặc quyền kinh tiêu thường cung cấp cho những người mua đặc quyền kinh tiêu của họ những hệ thống đã được sử dụng trong thực tế, trong đó có các hệ thống tài chính và kế toán; hệ thống đào tạo và hỗ trợ; hệ thống nghiên cứu và phát triển; hệ thống hỗ trợ tiếp thị và bán hàng; hệ thống kế hoạch và dự báo; hệ thống quản lý kho hàng; v.v... Họ sẽ chỉ dẫn cho bạn những kỹ thuật đã giúp cho doanh nghiệp thành công và giúp bạn tận dụng chúng để phát triển doanh nghiệp của riêng mình. • Được hỗ trợ về tài chính và lựa chọn địa điểm kinh doanh - Một số công ty sẽ cấp vốn để bạn khởi nghiệp với đặc quyền kinh tiêu của họ, giúp cho bạn có thể xoay xở được với một khoản tiền mặt ứng trước càng ít càng tốt. Họ cũng có thể sẽ giúp bạn lựa chọn địa điểm kinh doanh,
- để bảo đảm là doanh nghiệp của bạn nằm ở một khu vực có thể phát triển được. • Hỗ trợ về quảng cáo và khuyến mãi - Bạn sẽ không chỉ được hưởng lợi từ bất cứ chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi ở phạm vi khu vực hay quốc gia của công ty bán đặc quyền kinh tiêu cho bạn, mà họ còn hỗ trợ bạn trong nhiều việc khác -- từ việc cung cấp bản sao băng quảng cáo có sẵn để giúp đỡ nỗ lực quảng cáo riêng của bạn cho đến việc thiết kế những vật phẩm quảng cáo và trang trí tại điểm bán hàng của bạn sao cho thu hút khách hàng. Bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí nếu tự phát triển những vật phẩm này. Người sử dụng đặc quyền kinh tiêu có gì bất lợi không? Tất nhiên không phải ai cũng chọn cách mua đặc quyền kinh tiêu. Dưới đây là một số những điểm bất lợi tiềm tàng của nó: • Thiếu quyền kiểm soát - Bản chất của một đặc quyền kinh tiêu - việc mua và sử dụng một ý tưởng kinh doanh đã được kiểm chứng trong thực tế - có thể làm cho bạn có vẻ giống một người quản lý hơn là một ông chủ. Điều này có thể là khó khăn đối với một số người, nhất là đối với những ai có tinh thần kinh doanh cao. Những người như vậy sẽ cảm thấy khó khăn trong việc tuân thủ hệ thống kinh doanh sẵn có của người khác. • Chi phí - Có thể phải mất một khoản tiền mặt lớn để mua và vận hành một đặc quyền kinh tiêu. Chi phí trả trước có thể khá lớn, và bạn có thể sẽ thấy phí bản quyền phải trả liên tục sẽ có tác động lớn đến dòng tiền mặt của bạn.
- • Bạn không tồn tại độc lập - Cũng giống như việc danh tiếng của công ty cung cấp đặc quyền cho bạn có thể làm lợi cho doanh nghiệp của bạn, những vấn đề của công ty đó cũng chính là những vấn đề của bạn. Do vậy, nếu công ty mẹ trải qua những thời kỳ khó khăn thì doanh nghiệp của bạn có thể cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả bởi bạn có mối liên hệ quá mật thiết với nó. • Bạn phải cam kết - Hợp đồng mua đặc quyền kinh tiêu của bạn là một bản hợp đồng mang tính ràng buộc, và những điều kiện của hợp đồng có thể rất ngặt nghèo. Bạn bị bó buộc với các thông lệ kinh doanh nhất định, chi phí, và thậm chí cả hình ảnh của doanh nghiệp của bạn. Nếu không đồng ý thì bạn cũng chẳng thể trông cậy vào điều gì khác ngoại trừ việc tuân thủ những chỉ dẫn trong hợp đồng. Tôi cần nắm được những luật nào về đặc quyền kinh tiêu? Bạn cũng nên cân nhắc việc thuê luật sư, kế toán viên hoặc nhà tư vấn riêng đánh giá các tài liệu cung cấp thông tin và các hợp đồng mà người bán đề xuất trước khi bước vào đàm phán. Lời khuyên này, cùng với khảo sát riêng của bạn, sẽ có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí và tránh cho bạn đầu tư nhầm địa chỉ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổ chức sự kiện - Những vấn đề cơ bản
11 p | 514 | 202
-
Những vấn đề cơ bản về khởi sự doanh nghiệp
19 p | 741 | 201
-
Những vấn đề cơ bản về Email Marketing
5 p | 369 | 128
-
Chương 1: Những vẫn đề cơ bản về chiến lược và quản trị chiến lược
40 p | 335 | 94
-
Giáo trình Quản lý công nghệ trong doanh nghiệp
123 p | 225 | 72
-
Thương mại quốc tế - Những vấn đề cơ bản về marketinh thương mại quốc tế
325 p | 231 | 53
-
Bài giảng Kinh doanh thương mại - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về kinh doanh thương mại
23 p | 338 | 45
-
Chuyên đề: Những vấn đề cơ bản về hoạt động tham gia hội chợ triển lãm thương mại của các doanh nghiệp - PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Hương
65 p | 143 | 21
-
Tài liệu Những vấn đề cơ bản về Marketing
24 p | 159 | 18
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị kinh doanh
71 p | 142 | 13
-
Những vấn đề cơ bản về Logistics: Phần 2
235 p | 55 | 13
-
Những vấn đề cơ bản về Logistics: Phần 1
300 p | 41 | 10
-
Tài liệu dành cho đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa - Chuyên đề: Những vấn đề cơ bản về hoạt động tham gia hội chợ triển lãm thương mại của các doanh nghiệp
65 p | 46 | 8
-
Những vấn đề cơ bản của quản trị học (Tập 1): Phần 1
133 p | 76 | 8
-
Bài giảng Quản trị tri thức - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị tri thức (Năm 2022)
15 p | 34 | 7
-
Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản trị chất lượng
17 p | 36 | 6
-
Giáo trình Lý thuyết tài chính tiền tệ (Ngành: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
103 p | 10 | 5
-
Những điều cần biết về sở hữu trí tuệ - Tài liệu hướng dẫn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Phần 1
219 p | 49 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn