ÔN TẬP : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
lượt xem 6
download
Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. * Kĩ nẵng: - Áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số. - Biết rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số bằng nhiều cách. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: 1) Đọc các phân số sau: - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dừi và nhận xét....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ÔN TẬP : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
- ÔN TẬP : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: Giúp HS: * Kiến thức: - Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. - Áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy * Kĩ nẵng: đồng mẫu số các phân số. - Biết rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số bằng nhiề u cách. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: 1) Đọc các phân số sau: - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dừi và nhận xét. 57 92 63 , , 85 100 27 2) Viết số thích hợp vào ụ trống: 15 1 , 0 12
- DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Vừa rồi, - HS nghe để xác định nhiệm vụ của chúng ta đó Ôn tập: Khỏi niệm về tiết học. phân số. Tiết học hụm nay, cụ cựng cỏc em sẽ Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số. 2.2. Hướng dẫn ôn tập tính chất cơ bản của phân số Vớ dụ 1: - GV viết bài tập sau lờn bảng: - 1 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp Viết số thích hợp vào ụ trống làm bài vào giấy nhỏp. Vớ dụ: 5 5 11 11 5 5 4 20 6 6 11 11 6 6 4 24 Sau đó, yêu cầu HS tỡm số thích hợp để điền vào ô trống. - GV nhận xét bài làm của HS trên bảng, sau đó gọi một số HS dưới lớp đọc bài của mỡnh.
- - GV hỏi: Khi nhân cả tử số và - HS: Khi nhân cả tử số và mẫu số mẫu số của một phân số với một của một phân số với một số tự nhiên số tự nhiên khác 0 ta được gỡ? khác 0 ta được một phân số bằng phân số đó cho. Vớ dụ 2: - GV viết bài tập sau lờn bảng: - 1 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp Viết số thích hợp vào ụ trống: làm bài vào giấy nhỏp. Vớ dụ: 20 20 : 4 5 20 20 : 11 11 24 24 : 4 6 24 24 : 11 - GV nhận xét bài làm của HS trên bảng, sau đó gọi một số HS dưới lớp đọc bài của mỡnh. - GV hỏi: Khi chia cả tử số và - HS: Khi chia cả tử số và mẫu số mẫu số của một phân số cho cùng của một phân số cho cùng một số tự một số tự nhiên khác 0 ta được gỡ? nhiên khác 0 ta được một phân số bằng phân số đó cho 2.3. Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số a) Rỳt gọn phân số
- - GV hỏi: Thế nào là rỳt gọn - HS: Rỳt gọn phân số là tỡ m một phân số? phân số bằng phân số đó cho nhưng có tử số và mẫu số bé hơn. - 2 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp 90 - GV viết phân số lờn bảng 120 làm bài vào giấy nhỏp. và yờu cầu HS cả lớp rỳt gọn phân Vớ dụ về bài làm: số trờn. 90 90 : 10 9 9 : 3 3 120 120 : 10 12 12 : 3 4 90 90 : 30 3 ;... hoặc 120 120 : 30 4 - GV hỏi: Khi rút gọn phân số ta - HS: Ta phải rút gọn đến khi được phải chú ý điều gỡ? phân số tối giản. - Yêu cầu HS đọc lại hai cách - HS: Cỏch lấy cả tử số và mẫu số rút gọn của các bạn trên bảng và 90 của phân số chia cho số 30 nhanh 120 cho biết cách nào nhanh hơn. hơn. - GV nêu: Có nhiều cách để rút gọn phân số nhưng cách nhanh nhất là ta tỡm được số lớn nhất mà tử số và mẫu số đều chia hết cho số đó.
- b) Quy đồng mẫu số: - GV hỏi: Thế nào là quy đồng - HS: Là làm cho các phân số đó cho mẫu số cỏc phân số? cú cựng mẫu số chung những vẫn bằng cỏc phân số ban đầu. - 2 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp 2 4 - GV viết cỏc phân số và 5 7 làm bài vào giấy nhỏp. lên bảng yêu cầu HS quy đồng Chọn mẫu số chung (MSC) là 5 x 7 mẫu số hai phân số trên. =35, ta cú: 2 2 7 14 4 4 5 20 ; 5 5 7 35 7 7 5 35 - GV yờu cầu HS nhận xét bài - HS nhận xét. bạn làm trờn lớp. - GV yêu cầu HS nêu lại cách - 1 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dừi quy đồng mẫu số các phân số. và nhận xét. - 1 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp 3 - GV viết tiếp cỏc phân số và 5 làm bài vào giấy nhỏp. 9 lên bảng, yêu cầu HS quy đồng Vỡ 10 : 2 = 5. Ta chọn MSC là 10, ta 10 cú: mẫu số hai phân số trên. 3 3 2 6 9 ; giữ nguyờn 5 5 2 10 10
- - GV hỏi: Cách quy đồng mẫu - HS: Vớ dụ thứ nhất, MSC là tớch số ở hai ví dụ trên có gỡ khỏc mẫu số của hai phân số, vớ dụ thứ hai MSC chớnh là mẫu số của một trong nhau? hai phân số. - GV nờu: Khi tỡm MSC khụng nhất thiết cỏc em phải tớnh tớch của cỏc mẫu số, nờn chọn MSC là số nhỏ nhất cựng chia hết cho cỏc mẫu số. 2.4. Luyện tập - Thực hành - HS thực hiện trờn bảng con. Bài 1 - GV cựng HS chữa chung cả lớp. 15 15 : 5 3 18 18 : 9 2 36 36 : 4 9 ; ; . 25 25 : 5 5 27 27 : 9 3 64 64 : 4 16 Bài 2 - GV cho HS làm vào vở - HS làm bài, sau đó chữa bài cho nhau. 2 5 và . Chọn 3 x 8 = 24 là MSC ta cú 3 8
- 2 2 8 16 5 5 3 15 ; 3 3 8 24 8 8 3 24 1 7 . Ta nhận thấy 12 : 4 = 3. Chọn 12 là MSC ta cú: và 4 12 1 1 3 3 7 . Giữ nguyờn 4 4 3 12 12 5 3 và . Ta nhận thấy 24 : 6 = 4; 24 : 8 = 3. Chọn 24 là MSC ta cú: 6 8 5 5 4 20 3 3 3 9 ; 6 6 4 24 8 8 3 24 Bài 3 GV cho HS tham gia “Trũ - chơi tỡm bạn” - Đ ội A Đ ội B 2 12 40 4 12 20 5 30 100 7 21 35 - GV gọi HS đọc các phân số - 1 HS trình bày trước lớp, HS cả lớp bằng nhau mà mỡnh tỡ m được và theo dừi và kiểm tra bài. giải thích rừ vỡ sao chỳng bằng nhau. - GV nhận xét và cho điể m HS.
- CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổng kết giờ học, dặn dũ HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập: So sỏnh hai phân số.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 11 bài 13: Luyện tập - Tính chất của nito, photpho, và các hợp chất của chúng
11 p | 678 | 60
-
Bài giảng Hóa học 11 bài 13: Luyện tập - Tính chất của nito, photpho, và các hợp chất của chúng
11 p | 357 | 48
-
Giáo án bài Luyện tập tính chất hóa học của oxit và axit - Hóa 9 - GV.Phạm V.Minh
6 p | 443 | 30
-
Bài giảng Toán 5 chương 1 bài 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của phân số
18 p | 215 | 25
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của phân số
6 p | 312 | 19
-
Toán ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
8 p | 327 | 18
-
Giáo án toán lớp 5 - Tiết 2 ÔN TẬP : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
5 p | 294 | 13
-
Bài giảng Hình học lớp 7 - Tiết 54: Luyện tập Tính chất ba trung tuyến của tam giác
8 p | 26 | 7
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất cơ bản của phép cộng phân số SGK Đại số 6 tập 2
5 p | 155 | 6
-
Giải bài tập ôn tập tính chất cơ bản của phân số SGK Toán 5
3 p | 119 | 5
-
Bài giảng Hóa học lớp 11 bài 3: Luyện tập Tính chất của nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Trường THPT Bình Chánh
22 p | 11 | 5
-
Bài giảng môn Toán lớp 6: Phép cộng phân số. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số
19 p | 18 | 4
-
Chủ đề 19: Tính chất cơ bản của phân số (Toán lớp 6)
15 p | 38 | 4
-
Chuyên đề Tính chất cơ bản của phân thức
12 p | 19 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 1 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
35 p | 27 | 3
-
Bài giảng môn Toán lớp 6: Phép nhân phân số. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số
40 p | 12 | 3
-
Giải bài tập Tính chất của phép nhân SGK Đại số 6 tập 1
5 p | 124 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn