Giáo án lớp 5: Tuần 1 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 1 năm học 2021-2022" với các bài học như: ôn tập khái niệm về phân số; tập đọc Thư gửi các học sinh; “Bình Tây đại nguyên soái” Trương Định; em là học sinh lớp năm; Việt Nam - đất nước chúng ta; ôn tập tính chất cơ bản của phân số; nghe-viết - Việt Nam thân yêu;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 1 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 Thứ hai ngày 06 tháng 9 năm 2021 Chào cờ Chủ điểm: CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI I. MỤC TÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: HS làm quen với bạn mới, học tập “ 5 điều Bác Hồ dạy”, học nội quy nhà trường, trang trí lớp học. 2. Năng lực: Rèn kỹ năng mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. HS đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm việc ở trường, ở nhà, thực hện tốt nội quy trường, lớp Đoàn kết, yêu mến bạn bè, vâng lời thầy cô giáo II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30 phút đến 8h5 phút, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: Nội quy lớp học HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chi đội trưởng 2. Lễ chào cờ Chi đội trưởng 3. Làm quen với bạn học mới. Bạn mới giới thiệu về bản thân. Chi đội trưởng cho các bạn nêu 4. Học tập 5 điều Bác Hồ dạy. từng điều, thảo luận về việc mình đã thực hiện các điều đó ra sao. ( ở các lớp học dưới) 5. Nội quy HS thảo luận đưa ra các nội quy Yêu cầu hs nhắc lại nội quy của của lớp học. trường học. Cả lớp cùng thực hiện trang trí 6. Trang trí lớp học các góc của lớp học. 7. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét, phát động thi đua học tập HS lắng nghe Phát động thi đua tháng
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 ________________________________ Toán ÔN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức, kĩ năng: HS biết đọc, biết viết phân số, biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. 2.Năng lực: Phát triển năng lực tự học, tự hoàn thành bài tập, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm học, trung thực khi làm bài. II. Đồ dùng dạy học. Giáo viên: tấm bìa (như sgk); bảng phụ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Lớp phó tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi khởi động tiết học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1. Ôn tập về đọc, viết, phân số Y/c học sinh qs từng tấm bìa và nêu: Lần lượt học sinh nêu phân số, viết, + Tên gọi phân số 2 đọc (lên bảng) đọc hai phần ba + Viết phân số 3 + Đọc phân số HS nhắc lại cách đọc Làm tương tự với ba tấm bìa còn lại HS đọc các phân số vừa hình thành Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh Từng học sinh thực hiện với các 2 5 3 40 phân số: ; ; ; 3 10 4 100 Y/c học sinh viết phép chia sau đây Từng học sinh viết phân số: dưới dạng phân số: 2:3 ; 4:5 ; 12:10 4 là kết quả của 4: 5..... 5 Phân số tạo thành còn gọi là gì của 2 Phân số là kết quả của phép chia 2:3 phép chia 2: 3? 3
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 Giáo viên chốt lại chú ý 1 (SGK) Y/c học sinh viết thành phân số với các số: 4 ; 15 ; 14 ; 65. Mọi số tự nhiên viết thành phân số có Mọi số tự nhiên viết thành phân số mẫu số là gì? có mẫu số là 1 4 15 14 (ghi bảng) ; ; 1 1 1 Y/c hs viết thành phân số với số 1. Từng học sinh viết phân số: Số 1 viết thành phân số có đặc điểm Số 1 viết thành phân số có đặc như thế nào? điểm... tử số bằng mẫu số và khác 0. 4 5 12 Nêu VD: ; ; 4 5 12 Y/c hs viết thành phân số với số 0. Từng học sinh viết phân số: Số 0 viết thành phân số, phân số có 0 0 0 ; ; ;... đặc điểm gì? (ghi bảng) 9 5 45 Hoạt động 2. Luyện tập Bài 1 Cho HS làm miệng HS làm miệng GV nhận xét Bài 2 Cho HS làm bảng HS làm ở bảng GV nhận xét 3 75 9 3:5= ; 75:100= ; 9:17= 5 100 17 Bài 3 Cho HS làm vở, nhận xét 1 số vở. HS làm bài vào vở và chữa bài. GV nhận xét 32 105 32 = ; 105 = 1 1 Bài 4 Hướng dấn HS làm vào vở Cho HS làm vở, 2 HS chữa bài GV nhận xét 6 0 a)1 = ; b) 0 = 6 5 3 Củng cố dặn dò GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài sau IV. Điều chỉnh sau bài dạy. ………………………………………………………………………………… ………….. ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………… Tập đọc THƯ GỬI CÁC HỌC SINH Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thưc, kĩ năng Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên học sinh chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. Học thuộc đoạn: Sau 80 năm … công học tập của các em (Trả lời được các CH1,2,3). 2. Năng lực Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác và khả năng tự thực hiện nhiệm vụ... 3. Phẩm chất Chăm học, có ý thức trách nhiệm trước lời dạy của Bác. II. Đồ dùng dạy học. Tranh minh hoạ bài học. Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu GV đưa ra một số câu hỏi tìm hiểu về Bác Hồ 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 1 HS đọc bài. Hoạt động 1. Luyện đọc Đọc nối tiếp theo đoạn. Gọi học sinh đọc bài HS luyện đọc từ khó. Gọi HS đọc đoạn nối tiếp. HS đọc đoạn nối tiếp và chú Cho HS nêu từ khó. giải. Cho HS đọc đoạn nối tiếp và chú giải. HS đọc theo cặp (mỗi em một đoạn) Cho HS luyện đọc theo cặp đôi. HS nghe, cảm nhận. GV đọc diễn cảm toàn bài. 1 HS đọc, lớp trao đổi và trả Hoạt động 2. Tìm hiểu bài lời câu hỏi. + Đoạn 1:“Từ đầu...các em nghĩ sao?” Đây là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dan chủ cộng hòa,..... Ngày khai trường 9/1945 có gì đặc biệt ... khai trường khác? Học sinh lắng nghe. Chấm dứt chiến tranh CM TN:“Nước VN Dân chủ Cộng hòa” tháng 8 .. Em hiểu những cuộc chuyển biến khác 1 HS đọc, lớp trao đổi và trả thường mà Bác Hồ đã nói trong thư là gì ? lời câu hỏi. + Đoạn 2: Tiếp... học tập của các em. Là xây dựng lại cơ đồ ...hoàn cầu. Sau cách mạng tháng 8, nhiệm vụ của toàn Ra sức học tập, rèn luyện... dân là gì ? năm châu Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 Hs có trách nhiệm vẻ vang ntn đối với 1 học sinh đọc: Phần còn lại công cuộc kiến thiết đất nước ? và trả lời câu hỏi + Đoạn 3: Phần còn lại và trả lời câu hỏi + Lời chúc của Bác + Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. Hoạt động 3. Luyện đọc diễn cảm Hướng dẫn giọng đọc toàn bài. Treo bảng phụ chép đoạn “Sau 80 năm…công học tập của các em” hướng dẫn đọc. Học sinh luyện đọc trong Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm và nhóm 2. Thi đoc diễn cảm và đọc thuộc lòng đoạn trên trong nhóm, thi đọc thuộc trước lớp. Nhận xét đọc diễn cảm và học thuộc lòng trước lớp. bạn đọc. NX bạn đọc. GV NX đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò Em cảm nhận đựơc điều gì qua bức thư Cảm nhận được tình yêu của Bác gửi cho HS ? thương vô bờ bến của Bác Hồ dành cho HS, cho thế hệ trẻ. Nhận xét tiết học. Dặn HS luyện đọc ở nhà, tiếp tục học thuộc đoạn theo yêu cầu câu 4 sgk. IV. Điều chỉnh sau bài dạy. ………………………………………………………………………………… ………….. ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………… Lịch sử “BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI” TRƯƠNG ĐỊNH I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức, kĩ năng Biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là thủ lĩnh nổi tiếng của phong trào chống Pháp ở Nam Kì. Nêu các sự kiện chủ yếu về Trương Định: không tuân theo lệnh vua, cùng nhân dân chống Pháp. + Trương Định quê ở Bình Sơn, Quảng Ngãi, chiêu mộ nghĩa binh đánh Pháp ngay khi chúng vừa tấn công Gia Định (năm 1859) + Triều đình kí hòa ước nhường ba tỉnh miền Đông Nam Kì cho Pháp và ra lệnh cho Trương Định phải giải tán lực lượng kháng chiến. + Trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp. Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 Biết các đường phố, trường học, … ở địa phương mang tên Trương Định. 2. Năng lực Mạnh dạn khi trình bày ý kiến, có khả năng tự học và biết hợp tác, chia sẻ cùng bạn. 3. Phẩm chất Có ý thức chăm chỉ học tập và biết tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc.. II. Đồ dùng dạy học. Giáo viên: SGV, tư liệu, hình vẽ phóng to, bản đồ hành chính, ... Học sinh: Sưu tầm hình ảnh tư liệu Trương Định, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Lớp phó tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi khởi động tiết học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1. Tình hình đất nước sau khi thực dân Pháp mở cuộc HS đọc SGK và trả lời câu hỏi . xâm lược + Nhân dân dũng cảm đứng lên chống thực dân ... + Nhân dân Nam Kỳ đã làm gì khi + Nhượng bộ, không kiên quyết thực dân Pháp xâm lược ? chống giặc + Thái độ của triều đình Nhà Nguyễn ? Gv nhận xét, chốt ý. Chia thành các nhóm thảo luận – Hoạt động 2.Trương Định kiên Ghi vào phiếu. Báo cáo kết quả quyết cùng nhân dân chống quân thảo luận – góp ý kiến. xâm lược + Nghĩa quân thu được thắng lợi... Chia nhóm, giao việc. trái nguyện vọng của nhân dân + Trương Định băn khoăn, suy nghĩ: + Năm 1862, vua ra lệnh cho làm quan phải tuân lệnh vua, ...tiếp Trương Định làm gì ? Theo em, lệnh tục kháng chiến đó đúng hay sai ? Vì sao ? + Suy tôn ông “Bình Tây Đại + Nhận được lệnh của vua Trương Nguyên soái”. Điều này cổ vũ, động Định có suy nghĩ và thái độ gì ? viên ông ở lại đánh giặc. + Dứt khoát phản đối mệnh lệnh, + Nghĩa quân và dân chúng đã làm gì cùng nhân dân đánh giặc ? Việc đó có tác dụng như thế nào ? Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 + Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân ? + Gv nhận xét, chốt ý. + Yêu nước, ... sẵn sàng hi sinh. Tự Hoạt động 3. Lòng biết ơn, tự hào, khâm phục hào của nhân dân ta đối với + Kể các câu chuyện HS sưu tầm Trương Định + Nêu cảm nghĩ của em đối với + Lập đền thờ, đặt tên đường, tên Trương Định ? trường, dựng tượng + Kể vài mẫu chuyện về Trương Định mà em biết ? + Nhân dân làm gì để tỏ lòng biết HS trả lời nhanh các câu hỏi. Lớp ơn, tự hào về ông ? nhận xét, bổ sung. GV kết luận, chốt ý. 3. Củng cố + Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân ? + Nhân dân làm gì để tỏ lòng biết ơn, tự hào về ông ? + Nhận xét giờ học + Nhắc chuẩn bị bài sau IV. Điều chỉnh sau bài dạy. ………………………………………………………………………………… ………….. ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………… ______________________________________ Đạo đức EM LÀ HỌC SINH LỚP NĂM I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức, kĩ năng Biết: Học sinh lớp 5 là học sinh của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. 2. Năng lực Có ý thức tự học, tự giải quyết nhiệm vụ, biết tham gia hợp tác trao đổi việc học cùng bạn. 3. Phẩm chất Chăm học và tự hào là HS lớp 5, yêu quí và tự hào về trường lớp mình. II. Đồ dùng dạy học. Giáo viên: Tranh vẽ các tình huống SGK, Phiếu BT nhóm Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Lớp phó tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi khởi động tiết học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1. Vị thế của học sinh HS quan sát, thảo luận, làm phiếu lớp 5 BT nhóm, trình bày, nhận xét, bổ Cho HS quan sát, thảo luận, làm sung. phiếu BT nhóm, trình bày, nhận xét, bổ sung . 1. HS lớn nhất trường nên phải 1. HS lớp 5 có khác gì so với HS các gương mẫu để cho các em HS lớp lớp dưới trong trường ? dưới noi theo. 2. Phải chăm học, tự giác trong công 2. Chúng ta cần phải làm gì để việc hằng ngày và trong học tập, xứng đáng là HS lớp 5 ? phải rèn luyện thật tốt. 3. Thấy mình lớn hơn, trưởng thành 3. Em hãy nói cảm nghĩ của nhóm hơn, vui và tự hào là HS lớp 5. em khi đã là HS lớp 5 ? Nhận xét chốt ý: Gương mẫu về mọi mặt… Hoạt động 2. Em tự hào là học sinh lớp 5 HS cả lớp cùng suy nghĩ và tiếp nối nhau trả lời theo suy nghĩ cá nhân. 1. Hãy nêu những điểm em thấy hài 1. Học tốt,nghe lời cha mẹ, thầy cô lòng về mình ? giáo, lễ phép, giữ gìn sách vở sạch sẽ, chú ý nghe cô giảng,… 2. Hãy nêu những điểm em thấy 2. Chăm học hơn, tự tin hơn, tự giác mình còn phải cố gắng để xứng học tập hơn, giúp đỡ các bạn học đáng là HS lớp 5 ? kém trong lớp,… HS lắng nghe và nhắc lại. Nhận xét chốt ý: Phát huy, khắc phục… Hoạt động 3. Trò chơi “MC và HS lớp 5” Bối cảnh “Gặp gỡ và giao lưu”. Hướng dẫn cách chơi, gợi ý l số câu hỏi cho MC, quan sát và hướng dẫn các nhóm chơi. Mời 1 HS làm MC dẫn chương HS trong nhóm thay phiên nhau Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 trình cho HS cả lớp cùng chơi. đóng vai MC để giao lưu với số thành viên còn lại trong nhóm. HS thực hiện trò chơi dưới sự tổ chức, điều khiển của bạn MC. Khen ngợi HS có câu trả lời hay, Lắng nghe, rút kinh nghiệm cho động viên HS trả lời câu hỏi chưa những trò chơi sau. tốt. 2, 3 HS đọc ghi nhớ. Gọi HS đọc ghi nhớ. HS lắng nghe, ghi nhớ và nhắc lại. GV chốt lại bài học. 3. Củng cố, dặn dò Tóm tắt nội dung Nhận xét giờ học Dặn chuẩn bị bài sau IV. Điều chỉnh sau bài dạy. ………………………………………………………………………………… ………….. ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………… _________________________________________ ĐỊA LÍ VIỆT NAM ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, học sinh: Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn nước Việt Nam. + Trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam á,Việt Nam vừa có đất liền vừa có biển, đảo và quần đảo + Những nước giáp phần đất liền nước ta : Trung Quốc; Lào; Cam pu chia . + Ghi nhớ diện tích phần đất liền Việt Nam khoảng 3300km2. Chỉ phần đất liền Việt Nam trên bản đồ. 2. Năng lực Phát triển năng lực tự học, giao tiếp: trình bày ý kiến rõ ràng, đúng nội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất HS chăm học, tự tin trình bày bài làm của mình, trung thực trong học tập 4. Nội dung tích hợp: GD ANQP: Giới thiệu bản đồ Việt Nam và khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học Giáo viên: nội dung bài, bản đồ, quả Địa cầu. Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 III. Các hoạt động dạy học HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1. HĐ mở đầu Cả lớp hát bài hát yêu thích. GV nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . 2. HĐ hình thành kiến thức mới * Vị trí địa lí và giới hạn GV nhận xét, kết luận. Làm việc cá nhân: GV treo bản đồ địa lý VN rồi gọi 3 HS quan sát hình 1/ SGK, tr ả lời HS lên chỉ vị trí của nước ta. câu hỏi trong SGV và SGK GV chỉ bản đồ và kết luận: Nước HS nhận xét, bổ sung ta gồm có đất liền, biển, đảo, quần HS chỉ bản đồ trên đảo. Ngoài ra còn có vùng trời bao bảng lớp trùm lãnh thổ nước ta. HS chỉ vị trí nước ta trên quả địa Gọi HS lên chỉ vị trí nước ta trên cầu. quả địa cầu HS suy nghĩ trả lời. GV nêu câu hỏi: Vị trí của nước ta HS khá – giỏi nêu : Đặc điểm có những thuận lợi gì cho việc giao thuận lợi và khó khăn do vị trí địa lí lưu với các nước khác? Việt Nam Gv kết luận Hs nhận xét , bổ sung 3. HĐ luyện tập thực hành *Hình dạng và diện tích nước GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu Việt Nam cầu đọc sgk, quan sát hình 2 và HS làm việc theo nhóm bảng số liệu, thảo luận trả lời câu Thảo luận cả lớp và trả lời câu hỏi hỏi. trong sgk. HS đọc sgk, quan sát hình 2 và 4. Hoạt động Vận dụng, trải bảng số liệu, thảo luận rồi trình bày nghiệm. trước lớp. Nhận xét tiết học.. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV hệ thống lại bài. Hs nhắc lại các ý đã chốt Dặn dò Hs chuẩn bị bài tiết sau IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Thứ ba ngày 07 tháng 9 năm 2021 TOÁN ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng: Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. Áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy dồng mẫu số các phân số. 2. Năng lực Biết hợp tác cùng bạn khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài. II. Đồ dùng dạy học II. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu Cho HS tổ chức trò chơi "Ai HS chơi trò chơi. nhanh, ai đúng": Viết số tự nhiên thành phân số có mẫu số là 1 Em hãy viết 2 phân số bằng 1 GV nhận xét – Khen ngợi 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành: a. Ôn tập tính chất cơ bản của HS thực hiện chọn số điền vào ô trống và nêu kết quả. phân số. HS nêu nhận xét ý 1 (SGK) YCHS thực hiện VD sau : 1. Điền số thích hợp vào ô trống: HS thực hiện (nêu phân số bằng 5 5 x ... = = 15 6 6 x … 18 phân số ) và nêu cách làm. (lưu ý 18 15 2. Tìm phân số bằng với phân số HS nêu với phép tính chia) 18 HS nêu nhận xét ý 2 (SGK) . Lần lượt HS nêu toàn bộ tính chất GV ghi bảng như SGK cơ bản của phân số. 3 HS nêu phân số vừa rút gọn 4 b. Áp dụng tính chất cơ bản của HS nhận xét về tử số và mẫu số phân số của phân số mới 90 Tử số và mẫu số bé đi mà phân số Ví dụ 1: Rút gọn phân số sau: 120 mới vẫn bằng phân số đã cho. (Lưu ý cách áp dụng bằng tính chia) Yêu cầu HS Quy đồng mẫu số các 3 2 4 GV lưu ý: Phân số không còn rút phân số và 4 5 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 gọn được nữa nên gọi là phân số tối HS hoạt động nhóm đôi + lớp giản. HS trả lời... làm cho mẫu số các phân số giống nhau GV hỏi:Quy đồng mẫu số các HS trình bày kết quả quy đồng phân số là làm việc gì? Nêu cách tìm MSC (trao đổi ý kiến GV nhận xét chốt kết quả đúng để tìm MSC bé nhất) Nêu cách quy đồng Ví dụ 2: Quy đồng mẫu số của: HS quy đồng lên bảng con, 1 HS 3 và 9 làm bảng lớp 5 10 GV chốt bài làm đúng HS từng cặp đôi thảo luận và làm c. Thực hành vào vở Bài 1: Rút gọn phân số Hs trình bày, nhận xét, góp ý. Gv yêu cầu từng cặp đôi thảo luận và làm vào vở Bài 2: Quy đồng mẫu số Gv yêu cầu 2 Hs lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở Hs nhận xét, sửa lỗi (nếu có) Gv nhận xét, và khắc sâu kiến thức. 3. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm GV hệ thống lại bài, dặn HS về học ghi nhớ SGK và làm bài 2c SGK; IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. CHÍNH TẢ Ngheviết: VIỆT NAM THÂN YÊU I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng Nghe viết đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của bài tập 2; thực hiện đúng bài tập 3. 2. Năng lực Phát triển năng lực tự học, chia sẻ và hợp tác khi làm bài tập, năng lực tự đánh giá kết quả học 3. Phẩm chất Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực HS tự hào về quê hương đất nước thông qua bài chính tả. II. Đồ dùng dạy học Giáo viên: bảng phụ nội dung bài tập 3... III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu. GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hướng dẫn HS nghe viết. Theo dõi sgk. Đọc thầm lại bài a/ Tìm hiểu nội dung bài viết. chính tả. Đọc bài chính tả 1 lượt. + Biển lúa mênh mông; cánh cò; … + Những hình ảnh nào cho thấy nước ta có nhiều cảnh đẹp? + Vất vả; …có lòng nồng nàn yêu +Qua bài thơ em thấy con người Việt nước, quyết đánh giặc giữ nước. Nam như thế nào? Lưu ý HS cách trình bày. b/ Hướng dẫn viết từ khó. HS tìm từ khó, dễ lẫn. Cho hs tìm từ khó, dễ lẫn… Viết bảng con từ khó: Đọc cho học sinh viết từ khó. ( mênh mông, biển lúa, rập rờn...) c/ Viết chính tả. Viết bài vào vở. GV đọc cho hs viết. Đổi vở, soát lỗi theo cặp hoặc tự Đọc cho HS soát lỗi. đối chiếu trong sách giáo khoa để sửa sai. Chữa chính tả ( 710 bài). + Nêu nhận xét chung. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành. Đọc yêu cầu bài tập 2. Gọi hs đọc yêu cầu bài tập Làm vở, chữa bảng. HD học sinh làm bài tập vào vở . Một vài em đọc nối tiếp cho hoàn Gọi hs đọc bài hoàn chỉnh chỉnh bài văn. Gọi hs nhận xét Cả lớp chữa theo lời giải đúng. GV nhận xét kết luận bài giải đúng. + Thứ tự các tiếng cần điền: ngày; Gọi hs đọc toàn bài. ghi; ngát; ngữ; nghỉ; gái; …. * Bài tập 3. 1 hs đọc yêu cầu bài. Cho hs nêu yêu cầu bài Làm vở bài tập, 2 hs làm bảng Yêu cầu hs tự làm bài phụ Gọi nhận xét chữa bài Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 GV treo bảng phụ lời giải đúng. Chữa bảng, rút ra quy tắc. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm. + Cho hs đọc lại bài chính tả và nêu lại quy tắc viết chính tả. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng: Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn. Vận dụng những hiểu biết đã có, làm đúng các bài tập thực hành. Tìm đúng từ đồng nghĩa, đặt câu phân biệt từ đồng nghĩa. Hs co s ́ ử dung t ̣ ư đông nghia phu h ̀ ̀ ̃ ̀ ợp với văn canh. ̉ 2. Năng lực Biết lắng nghe người khác, biết chia sẻ giúp đỡ bạn. 3. Phẩm chất Yêu trường lớp quê hương, đất nước. II. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ mở đầu Khởi động HS hát, vận động. GV giới thiệu bài 2. HĐ hình thành kiến thức mới *. Phần nhận xét: 1 hs đọc, lớp đọc thầm. + Yêu cầu 1: Gọi hs đọc 1 hs nêu. Gọi hs nêu các từ được in đậm a, Xây dựng kiến thiết trong bài. b, Vàng xuộm – vàng hoe – vàng lịm. Nghĩa của các từ này giống nhau GV Hướng dẫn học sinh so sánh (cùng chỉ 1 hoạt động, 1 màu) nghĩa của các từ in đậm trong đoạn văn a,b xem chúng giống nhau hay khác nhau. *KL: Những từ có nghĩa giống 1 Hs đọc yêu cầu. nhau như vậy là từ đồng nghĩa. Làm bài theo cặp. + Yêu cầu 2: 2 – 3 hs phát biểu. Y/c hs trao đổi theo cặp. + Xây dựng và kiến thiết có thể thay Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 Gọi hs phát biểu. thế được cho nhau vì nghĩa của chúng giống nhau hoàn toàn. + Vàng xuộm – vàng hoe – vàng lịm Nx, chốt: không thể thay thế được cho nhau vì + Những từ đồng nghĩa hoàn toàn chúng chỉ có một nét nghĩa giống có thể thay thế được cho nhau. nhau con mức độ lại khác nhau. + Những từ đồng nghĩa không hoàn toàn thì ngược lại. Là những từ có nghĩa giống nhau * Ghi nhớ hoặc gần giống nhau. Thế nào là từ đồng nghĩa? VD: chăm chỉ, cần cù,… Những từ đồng nghĩa hoàn toàn thì Y/c hs lấy ví dụ minh hoạ. thay thế được. Những từ đồng nghĩa như thế nào Những từ đồng nghĩa không hoàn thì có thể thay thế ( không thể thay toàn thì không thay thế được. thế ) được cho nhau? VD: ăn, xơi, chén,.. Y/c hs lấy ví dụ. mang, khiêng, vác… 1 – 2 hs nêu. Gọi hs nêu lại ghi nhớ trong sách giáo khoa. 3. HĐ luyện tập, thực hành Hs nêu y/c, nội dung bài, đọc những Bài 1 từ in đậm. Hs làn bài theo cặp. Y/c hs làm bài theo cặp. 1 hs trả lời, bổ sung. Gọi hs phát biểu. + Nước nhà– non sông. Nx, chốt lời giải đúng. + Hoàn cầu – năm châu. Bài 2 Hs nêu y/c. Chia lớp 4 nhóm, phát bảng phụ, 4 nhóm hoạt dộng, dán bài lên bảng y/c các nhóm làm bài Nx, bổ sung thêm: Dán kết quả. + Đẹp: đẹp đẽ, xinh xắn, tươi đẹp, Nhận xét, bổ sung, khen. … + To lớn: To, lớn, to đùng, khổng lồ, Bài 3 … Y/c hs làm bài. + Học tập: học, học hành, học hỏi,… Gọi hs nối tiếp nhau nêu câu. Hs đọc y/c Nx, sửa, khen học sinh làm tốt, có Làm bài cá nhân tiến bộ. 4 5 hs nói câu văn của mình Lớp nhận xét, sửa. VD: Chúng em chăm chỉ học hành. Ai cũng thích học hỏi những điều hay từ bạn bè. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ___________________________________ TOÁN ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng: Học sinh biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số. Biết cách sắp xếp ba phân số theo thứ tự. 2. Năng lực Rèn kĩ năng vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn, quy đồng mẫu số và so sánh các phân số. 3. Phẩm chất Giáo dục ý thức tự giác trong học tập, biết vận dụng vào các bài tập có liên quan.. II. Đồ dùng dạy học Giáo viên: Bảng phụ, bút dạ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ mở đầu HS tổ chức thành 3 nhóm, mỗi Cho HS tổ chức trò chơi "Ai thông minh nhóm 4 bạn. Khi có hiệu lệnh hơn": Rút gọn phân số chơi, đội nào viết nhanh và GV nhận xét đúng thì đội đó thắng. Mỗi học Giới thiệu bài Ghi bảng sinh rút gọn 1phân số 2. HĐ luyện tập thực hành a. So sánh 2 phân số cùng mẫu số. 2 5 2 5 5 GV ghi và yêu cầu hs so sánh HS so sánh và nêu: < ; > 7 7 7 7 7 + Khi so sánh các phân số cùng mẫu số ta 2 làm như thế nào? 7 * So sánh các phân số khác mẫu số. HS nêu: So sánh tử…. 3 5 GV ghi và yêu cầu hs so sánh 4 7 GV nhận xét bài làm của hs. 2 hs làm bảng, lớp làm nháp 3 3x7 21 5 5 x 4 20 ; 4 4 x7 28 7 7 x 4 28 21 20 3 5 + Muốn so sánh các phân số khác mẫu số Vì: 21>20 nên > > 28 28 4 7 ta làm như thế nào? Ta quy đồng mẫu số các phân b. Làm bài tập số sau đó so sánh như phân số Bài 1: Cho hs nêu yêu cầu bài cùng mẫu số. Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 Yêu cầu hs làm bảng con. Gọi hs lên bảng trình bày. HS nêu yêu cầu bài Gọi nhận xét. Lớp làm bảng con, 4 hs làm bảng phụ. Trình bày bảng, nhận xét bổ GV nhận xét và củng cố lại cho hs về sung cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số và 4 6 6 12 15 10 ; ; ; khác mẫu số. 11 11 7 14 17 17 Bài 2: Cho hs nêu yêu cầu bài 2 3 + Muốn xếp các phân số theo thứ tự từ bé 3 4 đến lớn, trước hết chúng ta phải làm gì? Yêu cầu hs làm bài. HS nêu lại cách so sánh GV nhận xét và chốt lời giải đúng. HS nêu yêu cầu. Cần so sánh các phân số với nhau 2 hs làm bảng phụ, lớp làm vở. Trình bày bảng, nhận xét, bổ sung. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. KỂ CHUYỆN LÍ TỰ TRỌNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng: Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ, kể được toàn bộ câu chuyện một cách sinh động, hiểu và nêu được đúng ý nghĩa câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi anh Lí Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù. 2. Năng lực Phát triển năng lực tự học và giao tiếp, kể chuyện tự nhiên, ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp với nhân vật,biết lắng nghe, nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. 3. Phẩm chất HS chăm học, mạnh dạn lên kể chuyện cho cô giáo và các bạn nghe. 4. Nội dung tích hợp Tích hợp ANQP: Nêu những tấm gương dũng cảm của tuổi trẻ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. II. Đồ dùng dạy học Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 Giáo viên: Tranh, bảng phụ ghi lời thuyết minh cho 6 tranh. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: HS hát, vận động. GV giới thiệu câu chuyện và ghi bảng tên bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Giáo viên kể chuyện 2 hoặc 3 lần) Học sinh lắng nghe. * Kể lần 1 và viết lên bảng tên các + Quan sát tranh minh hoạ. nhân vật HD học sinh giải nghĩa từ khó. * Kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ phóng to trên bảng. * Kể lần 3 (nếu cần). 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Hướng dẫn Hs kể chuyện theo tranh, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. Gv treo 6 tranh Hs thảo luận nhóm 4 trao đổi nội Gv treo từng tranh gọi Hs từng nhóm dung từng tranh nêu nội dung tranh ( mỗi nhóm chỉ nói 1 tranh ) Gv dán lên bảng nội dung đã ghi sẵn Hs xem và nhớ nội dung của tranh Hs kể lại trước lớp + Tranh 1: Lý Tự Trọng rất sáng dạ, * Thi kể chuyện trước lớp được cử ra nước ngoài học tập Mỗi tổ cử đại diện thi kể chuyện + Tranh 2: Về nước, anh được giao trước lớp nhiệm vụ chuyển và nhận thư từ, tài Hs kể, nhận xét lieu65trao đổi với tổ chức đảng bạn qua đường tàu biển + Tranh 3: Lý Tự Trọng rất nhanh trí, gan dạ và bình tĩnh trong công việc + Tranh 4: Trong một buổi mít tinh, anh đã bắn chết tên mật thám, cứu đồng chí và bị giặc bắt + Tranh 5: Trước tòa án của giặc, anh hiên ngang khẳng định lí tưởng cách mạng của mình + Tranh 6: Ra pháp trường, Lý Tự Trọng vẫn hát bài Quốc tế ca Gv nhận xét, tuyện dương HS 4. Hoạt động vận dụng, trải Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 nghiệm : Hướng dẫn HS, trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện. Gv đưa câu hỏi : Hs trả lời , nhận xét + Câu chuyện có những nhân vật nào? + Anh Lý tự trọng được cử đi học nước ngoài khi nào ? + Về nước anh làm nhiệm vụ gì? + Hành động dũng cảm nào của anh Ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu Trọng làm em nhớ nhất ? lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ + Câu chuyện giúp bạn hiểu điều gì? đồng chí, hiên ngang, bất khuất GV nhận xét tiết học. Khuyến khích trước kẻ thù. HS về kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Dặn HS về chuẩn bị tiết học sau IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. TẬP ĐỌC QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng một số từ ngữ, thể hiện tình cảm qua bài đọc. Hiểu các từ ngữ trong bài, phân biệt sắc thái của một số từ ngữ… Nội dung: Bài văn miêu tả quang cảnh làng mạc giữa ngày mùa, làm hiện lên một bức tranh làng quê thật đẹp, sinh động, trù phú, qua đó thể hiện tình yêu tha thiết đối với quê hương. 2. Năng lực Tự hoàn thành nhiệm vụ cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất Yêu quê hương, đất nước. II. Đồ dùng dạy học Giáo viên: nội dung bài, trực quan, bảng phụ… III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu Khởi động HS hát. Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân Lớp 5a5 Năm học 20212022 2. HĐ hình thành kiến thức mới * Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu Học sinh khá, giỏi đọc toàn bài. bài. + Quan sát tranh minh hoạ. a) Luyện đọc Đọc nối tiếp theo đoạn( mỗi em đọc một đoạn ) HD chia đoạn và gọi học sinh Đọc nối tiếp theo đoạn( mỗi em đọc(4 đoạn) đọc một đoạn ) lần 2 kết hợp tìm hiểu chú giải và giải nghĩa từ khó. Đọc từ khó (sgk) Đọc theo cặp (mỗi em một đoạn) Một em đọc cả bài. * Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu Đọc diễn cảm toàn bài hỏi 1: b) Tìm hiểu bài * Cho học sinh đọc thầm toàn bài và Đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu trả lời câu hỏi 1: hỏi 2 và 3: * Cho học sinh đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2 và 3. * Cho học sinh đọc thầm đoạn 3;4 và + Nêu và đọc to nội dung bài. trả lời câu hỏi 4. HD rút ra nội dung chính. Đọc nối tiếp toàn bài. 3. Hoạt động Luyện tập, thực Đọc diễn cảm theo cặp. hành 23 em thi đọc diễn cảm trước Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 2. lớp. Theo dõi, uốn nắn sửa sai. + Nhận xét đánh giá. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. TOÁN ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (tiếp) I. Mục tiêu 1. Kiến thức Kĩ năng: Học sinh biết so sánh phân số với đơn vị. Học sinh biết so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số, hai phân số cùng tử số. 2. Năng lực: HS biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn bè và tự giác làm bài tập. 3. Phẩm chất: Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án lớp 5: Tuần 1 - Lê Thanh Gấu
41 p | 94 | 10
-
Giáo án lớp 5: Tuần 1
28 p | 104 | 6
-
Giáo án lớp 5: Tuần 19 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p | 20 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 33 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
46 p | 21 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 29 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
42 p | 13 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 21 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
40 p | 25 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 16 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
42 p | 23 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 14 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
43 p | 18 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 12 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p | 19 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 6 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
43 p | 29 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 5 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
47 p | 24 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 4 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p | 18 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 1 năm 2020-2021
36 p | 22 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 34 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
45 p | 22 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 9 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p | 29 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 25 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
41 p | 18 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2019-2020
22 p | 62 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn