Giáo án lớp 5: Tuần 1 - Lê Thanh Gấu
lượt xem 10
download
Nhằm giúp các bạn nắm bắt được mục đích, yêu cầu, tóm tắt hoạt động dạy và học môn Chính tả, Tập đọc, luyện từ và câu, kể chuyện,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung "Giáo án lớp 5 - Tuần 1" dưới đây. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 1 - Lê Thanh Gấu
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 TẬP ĐỌC Tiết 01 THƯ GỬI CÁC HỌC SINH Ngày soạn: 12/08/2014 Ngày dạy: 18/08/2014 I. MỤC TIÊU: Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. (Trả lời được các CH 1,2,3). Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. HS khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng. Học thuộc đoạn: Sau 80 năm... công học tập của các em. GDTTHCM: Bác Hồ là người có trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm giáo dục trẻ em để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. KT bài cũ: (5 phút ) Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh g 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem tranh minh họa dẫn lời vào bài học. HS đọc mục tiêu bài 4/ Hoạt động cơ bản HĐ: Luyện đọc 8 phút MT: HS biết phát âm chính xác, hiểu một số từ ngữ mới trong bài. Cách tiến hành: 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài. Gọi 1 HS khá giỏi đọc cả bài. Chia đoạn, đọc nối tiếp từng Gợi ý cho HS chia đoạn, yêu cầu đọc nối đoạn. tiếp. Đọc chú giải SGK; luyện đọc Uốn nắn cách phát âm cho HS, giải thích theo cặp. từ mới. 1 HS đọc lại cả bài. Nhận xét chung và đọc diễn cảm toàn bài. 7 phút HĐ: Tìm hiểu bài. MT: Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. (Trả lời được các CH 1,2,3). GDTTHCM: Bác Hồ là người có trách
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu nhiệm với đất nước, trách nhiệm giáo dục trẻ em để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. Cách tiến hành: 1 HS đọc các câu hỏi trong Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. SGK. Hoạt động nhóm, giao nhiệm vụ học tập. Thảo luận theo nhóm. Theo dõi HS trình bày. Đại diện nhóm phát biểu ý Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng lồng kiến. ghép. Các nhóm khác góp ý, bổ sung. 7 phút 5/ Hoạt động thực hành HĐ: Luyện đọc diễn cảm. MT: Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. HS khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng. Cách tiến hành: Treo bảng phụ, gọi HS khá, giỏi đọc. HS khá (giỏi) đọc đoạn văn. Hướng dẫn HS cách đọc, đọc mẫu. Lắng nghe, ghi nhận cách đọc Theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ HS luyện đọc. của GV. Theo dõi HS thi đọc. Luyện đọc theo nhóm. Nêu nhận xét. Thi đọc diễn cảm trước lớp. Cả lớp nhận xét, góp ý. Củng cố: (5phút) Hỏi HS về ý nghĩa, nội dung bài tập đọc. (Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn). GD thái độ: Bác Hồ là người có trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm giáo dục trẻ em để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. 6/ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) Nhận xét tiết học. Dặn dò: Học thuộc đoạn: Sau 80 năm... công học tập của các em. 7/ Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 CHÍNH TẢ Tiết 01 Nghe Viết: VIỆT NAM THÂN YÊU. Ngày soạn: 12/08/2014 Ngày dạy: 18/08/2014 I. MỤC TIÊU: Nghe viết đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT2; thực hiện đúng BT3. Ý thức rèn chữ đẹp, giữ vở sạch; bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: SGK; phiếu học tập kẻ bảng như yêu cầu BT. HS: SGK; bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. KT bài cũ: (5 phút) Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh g 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. HS đọc mục tiêu bài 4/ Hoạt động cơ bản HĐ: Hướng dẫn HS nghe viết. 5 phút MT: Biết cách phát âm, hiểu được nội dung bài. Cách tiến hành: 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài viết. Nêu mục tiêu của hoạt động. Trả lời câu hỏi của GV. Đọc mẫu bài viết, gọi 1 HS đọc lại. Cả lớp nhận xét, góp ý. Đặt câu hỏi về nội dung bài viết. Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ: Luyện viết. MT: Nghe viết đúng bài chính tả; 12 phút không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. Cách tiến hành: Thảo luận nhóm tìm từ khó viết. Nêu yêu cầu của hoạt động. Đại diện nhóm lần lượt nêu từ Hoạt động nhóm, giao nhiệm vụ học khó viết. tập. Lắng nghe, tập viết từ khó vào Theo dõi; ghi bảng từ khó viết do HS nháp. nêu. Quan sát cách trình bày trong SGK.
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu Đọc mẫu từ khó và hướng dẫn HS Nghe viết bài vào vở. cách viết. Rà soát lại bài đã viết cho hoàn Nhắc nhở HS cách trình bày bài viết. chỉnh. Đọc câu ngắn hoặc cụm từ cho HS 7 HS nộp bài cho GV chấm, số viết vào vở. HS còn lại đổi vở chữa lỗi cho Đọc lại toàn bộ bài viết. nhau. Chấm chữa bài viết của 7 HS. Nêu nhận xét kết quả nghe viết chính tả của HS. 5 phút 5/ Hoạt động thực hành HĐ: Luyện tập. MT: Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT2; thực hiện đúng BT3. Cách tiến hành: Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. 1 HS đọc yêu cầu BT. Hoạt động nhóm, phát phiếu, giao Làm việc theo nhóm với giấy A3 nhiệm vụ học tập. và bút dạ. Theo dõi HS trình bày. Đại diện nhóm dán bài lên bảng Nêu nhận xét và hoàn thiện BT. trình bày. Các nhóm còn lại nhận xét, góp ý. Củng cố: (5phút) GV đọc cho HS thi đua viết các từ ngữ có âm đầu c/k, g/gh, ng/ngh. GD thái độ: Ý thức rèn chữ đẹp, giữ vở sạch; bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước. 6/ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) Nhận xét tiết học. Dặn dò. 7/ Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 01 TỪ ĐỒNG NGHĨA Ngày soạn: 13/08/2014 Ngày dạy: 19/08/2014 I. MỤC TIÊU: Bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau; hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn, từ đồng nghĩa không hoàn toàn (ND ghi nhớ). Tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT1,2 (2 trong số 3 từ); đặt câu được với một cặp từ đồng nghĩa, theo mẫu; HS khá, giỏi đặt câu được với 2,3 cặp từ đồng nghĩa tìm được (BT3). Cảm nhận được sự phong phú và giàu đẹp của tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: SGK. HS: SGK; VBT TV5 tập 1; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. HS đọc mục tiêu bài 4/ Hoạt động cơ bản HĐ 1: Phần nhận xét. 6 phút MT: Bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau; hiểu thế nài là từ đồng nghĩa hoàn toàn, từ đồng nghĩa không hoàn toàn. (ND ghi nhớ). Cách tiến hành: 1 HS đọc yêu cầu BT1. Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu Làm việc cá nhân. BT1. Lần lượt phát biểu ý kiến. Giao nhiệm vụ học tập. Cả lớp góp ý, bổ sung. Theo dõi HS trình bày. Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 6 phút HĐ 2: Phần ghi nhớ. MT: (ND ghi nhớ). 1 HS đọc nhắc lại yêu cầu của Cách tiến hành: hoạt động. Nêu yêu cầu của hoạt động. Lần lượt đọc phần ghi nhớ.
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. Thi đua đọc thuộc lòng phần ghi Cho HS thi đua đọc thuộc lòng tại lớp. nhớ. Nhận xét, tuyên dương HS đọc thuộc. Cả lớp cổ vũ, động viên. 10 phút 5/ Hoạt động thực hành HĐ 3: Phần luyện tập. MT: Tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT1,2 (2 trong số 3 từ); đặt câu được với một cặp từ đồng nghĩa, theo mẫu; HS khá, giỏi đặt câu được với 2,3 cặp từ đồng nghĩa tìm được (BT3). 1 HS đọc yêu cầu BT. Cách tiến hành: Làm việc cá nhân. Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. Lần lượt phát biểu ý kiến Giao nhiệm vụ học tập. Cả lớp góp ý, bổ sung. Theo dõi HS trình bày. Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. Củng cố: (5phút) GV đọc cho HS thi đua đọc thuộc lòng phần ghi nhớ. GD thái độ: Cảm nhận được sự phong phú và giàu đẹp của tiếng Việt. 6/ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) Nhận xét tiết học. Dặn dò. 7/ Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 KỂ CHUYỆN Tiết 01 LÝ TỰ TRỌNG Ngày soạn: 12/08/2014 Ngày dạy: 19/08/2014 I. MỤC TIÊU: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù. Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể được toàn bộ câu chuyện và hiểu ý nghĩa câu chuyện. HS khá, giỏi kể được câu chuyện một cách sinh động, nêu đúng ý nghĩa câu chuyện. Học tập lòng yêu nước và ý chí bất khuất của anh Lý Tự Trọng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: SGK HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. KT bài cũ: (5 phút) Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh g 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. HS đọc mục tiêu bài 4/ Hoạt động cơ bản 7 phút HĐ: GV kể chuyện. MT: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù. Cách tiến hành: Nêu tên câu chuyện. Nêu mục tiêu của hoạt động. Lắng nghe, ghi nhận tên các nhân Kể chuyện lần 1, viết tên các nhân vật. vật. Quan sát tranh, nắm nội dung chuyện Kể chuyện lần 2 theo tranh. kể. Giải thích một số từ ngữ mới. Ghi nhận nghĩa của từ ngữ mới.. 15 phút 5/ Hoạt động thực hành HĐ: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. MT: Dựa vào lời kể của GV và tranh
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu minh họa, kể được toàn bộ câu chuyện và hiểu ý nghĩa câu chuyện. HS khá, giỏi kể được câu chuyện một cách sinh động, nêu đúng ý nghĩa câu 1 HS đọc các yêu cầu trong SGK. chuyện. Kể chuyện theo nhóm. Cách tiến hành: Đại diện nhóm thi kể chuyện trước Gọi 1 HS đọc các yêu cầu trong lớp. SGK. Các nhóm khác góp ý, bổ sung và Hoạt động nhóm, giao nhiệm vụ học trao đổi ý nghĩa câu chuyện. tập. Theo dõi HS trình bày. Nêu nhận xét và đánh giá. Củng cố: (5phút) Cho HS bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất. GD thái độ: Học tập lòng yêu nước và ý chí bất khuất của anh Lý Tự Trọng. 6/ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) Nhận xét tiết học. Về kể chuyện cho gia đình nghe. Dặn dò. 7/ Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 TẬP ĐỌC Tiết 02 QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA Ngày soạn: 14/08/2014 Ngày dạy: 20/08/2014 I. MỤC TIÊU: Hiểu nội dung: Bức tranh làng quê vào ngày mùa rất đẹp. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài, nhấn giọng ở những từ ngữ tả màu vàng của cảnh vật. HS khá, giỏi đọc diễn cảm được toàn bài, nêu được tác dụng gợi tả của từ ngữ chỉ màu vàng. GDBVMT (Trực tiếp): Cảm nhận, yêu mến vẻ đẹp của làng quê; ý thức bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. KT bài cũ: (5 phút) CT hoặc PCT HĐTQ điều khiển 3 HS lần lượt đọc bài “Thư gửi các học sinh”; trả lời câu hỏi về nội dung. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh g 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem tranh minh họa dẫn lời vào bài học. HS đọc mục tiêu bài 4/ Hoạt động cơ bản HĐ: Luyện đọc 8 phút MT: HS biết phát âm chính xác, hiểu một số từ ngữ mới trong bài. Cách tiến hành: 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài. Gọi 1 HS khá giỏi đọc cả bài. Chia đoạn, đọc nối tiếp từng Gợi ý cho HS chia đoạn, yêu cầu đọc nối đoạn. tiếp. Đọc chú giải SGK, luyện đọc Uốn nắn HS phát âm, giải thích từ mới. theo cặp. Nhận xét chung và đọc diễn cảm toàn bài. 1 HS đọc lại cả bài. HĐ: Tìm hiểu bài. MT: Hiểu nội dung: Bức tranh làng quê 7 phút vào ngày mùa rất đẹp. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu GDBVMT (Trực tiếp): Cảm nhận, yêu mến vẻ đẹp của làng quê; ý thức bảo vệ môi trường. Cách tiến hành: Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. 1 HS đọc các câu hỏi trong Hoạt động nhóm, giao nhiệm vụ học tập. SGK. Theo dõi HS trình bày. Thảo luận theo nhóm. Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. 5/ Hoạt động thực hành Các nhóm khác góp ý, bổ sung. HĐ: Luyện đọc diễn cảm. MT: Biết đọc diễn cảm một đoạn trong 7 phút bài, nhấn giọng ở những từ ngữ tả màu vàng của cảnh vật. HS khá, giỏi đọc diễn cảm được toàn bài, nêu được tác dụng gợi tả của từ ngữ chỉ màu vàng. Cách tiến hành: Treo bảng phụ, gọi HS khá, giỏi đọc. HS khá (giỏi) đọc đoạn văn. Hướng dẫn HS cách đọc, đọc mẫu. Lắng nghe, ghi nhận cách đọc Theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ HS luyện đọc. của GV. Theo dõi HS thi đọc. Luyện đọc theo nhóm. Nêu nhận xét. Thi đọc diễn cảm trước lớp. Cả lớp nhận xét, góp ý. Củng cố: (5phút) Cho HS thi đua nêu ý nghĩa, nội dung bài đọc. (Bức tranh làng quê vào ngày mùa rất đẹp). GD thái độ: Cảm nhận, yêu mến vẻ đẹp của làng quê; ý thức bảo vệ môi trường. 6/ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) Nhận xét tiết học. Dặn dò. 7/ Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 TẬP LÀM VĂN Tiết 01 CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH Ngày soạn: 15/08/2014 Ngày dạy: 21/08/2014 I. MỤC TIÊU: Nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn tả cảnh: Mở bài, thân bài, kết bài (ND ghi nhớ). Chỉ rõ được cấu tạo 3 phần của bài “Nắng trưa” (mục III). GDBVMT (Gián tiếp): Cảm nhận vẻ đẹp của môi trường tự nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: SGK; 1 bảng phụ ghi ND ghi nhớ. HS: SGK; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. KT bài cũ: (5 phút) Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. HS đọc mục tiêu bài 4/ Hoạt động cơ bản 6 phút HĐ: Phần nhận xét. MT: Nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn tả cảnh: Mở bài, thân bài, kết bài. Cách tiến hành: 1 HS đọc yêu cầu BT1. Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu Làm việc cá nhân. BT1. Lần lượt phát biểu ý kiến. Giao nhiệm vụ học tập. Cả lớp góp ý, bổ sung. Theo dõi HS trình bày. 6 phút Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ: Phần ghi nhớ. MT: (ND ghi nhớ). 1 HS đọc nhắc lại yêu cầu của Cách tiến hành: hoạt động. Nêu yêu cầu của hoạt động. Lần lượt đọc phần ghi nhớ. Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. Thi đua đọc thuộc lòng phần ghi Cho HS thi đua đọc thuộc lòng tại lớp. nhớ. Nhận xét, tuyên dương HS đọc thuộc. Cả lớp cổ vũ, động viên. 10
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu phút 5/ Hoạt động thực hành HĐ: Phần luyện tập. MT: Chỉ rõ được cấu tạo 3 phần của bài “Nắng trưa” (mục III). GDBVMT (Gián tiếp): Cảm nhận vẻ đẹp của môi trường tự nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. 1 HS đọc yêu cầu BT. Làm việc cá nhân. 3HS khá, giỏi Cách tiến hành: làm bài trên giấy A3 bằng bút dạ. Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. 3HS khá, giỏi đính bài lên bảng, Giao nhiệm vụ học tập. lần lượt trình bày. Cả lớp góp ý, bổ sung. Theo dõi HS trình bày. Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. Củng cố: (5phút) Cho HS thi đua đọc nội dung ghi nhớ. GD thái độ: Cảm nhận vẻ đẹp của môi trường tự nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. 6/ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) Nhận xét tiết học. Dặn dò: Quan sát và ghi lại những điều em thấy của 1 buổi trong ngày. 7/ Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...........................................................................
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 02 LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA Ngày soạn: 16/08/2014 Ngày dạy: 22/08/2014 I. MỤC TIÊU: Tìm được các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc (3 trong 4 màu nêu ở BT1) và đặt câu với 1 từ tìm được ở BT1 (BT2); hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài học. HS khá, giỏi đặt câu với 1 từ tìm được ở BT1. Chọn được từ thích hợp để hoàn chỉnh bài văn (BT3). Ý thức sử dụng từ đồng nghĩa phù hợp khi nói, khi viết. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: SGK. HS: SGK; Vở BT TV5 tập 1; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. KT bài cũ: (5 phút) CT hoặc PCT HĐTQ điều khiển 3 HS đọc nội dung ghi nhớ về từ đồng nghĩa và nêu ví dụ. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh g 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. 4/ Các hoạt động: HĐ 1: Bài tập 1. 7 phút MT: Tìm được các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc (3 trong 4 màu nêu ở BT1); hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài học. Cách tiến hành: 1 HS đọc yêu cầu BT. Gọi HS đọc yêu cầu BT. Làm việc cá nhân vào vở BT. Giao nhiệm vụ học tập. Lần lượt phát biểu ý kiến. Theo dõi HS trình bày. Cả lớp góp ý, bổ sung. Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Bài tập 2. MT: Đặt câu với 1 từ tìm được ở BT1 8 phút (BT2). HS khá, giỏi đặt câu với 1 từ tìm được ở BT1. Cách tiến hành: 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. Nêu yêu cầu của hoạt động. Làm việc cá nhân vào vở BT. 3 HS Giao nhiệm vụ học tập. khá, giỏi làm trên giấy A3 bằng bút
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu dạ. Theo dõi HS trình bày. 3 HS K, G đính bài trên bảng rồi Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. trình bày. Cả lớp góp ý, bổ sung. HĐ 3: Bài tập 3. 8 phút MT: Chọn được từ thích hợp để hoàn chỉnh bài văn (BT3). Cách tiến hành: Nêu yêu cầu của hoạt động. 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. Giao nhiệm vụ học tập. Làm việc cá nhân vào vở BT. 3 HS khá, giỏi làm trên giấy A3 bằng bút Theo dõi HS trình bày. dạ. Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 3 HS K, G đính bài trên bảng rồi trình bày. Củng cố: (5phút) Cả lớp góp ý, bổ sung. GV đọc cho HS thi đua đặt câu với cặp từ đồng nghĩa. GD thái độ: Ý thức sử dụng từ đồng nghĩa phù hợp khi nói, khi viết. 6/ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) Nhận xét tiết học. Dặn dò. 7/ Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 TẬP LÀM VĂN Tiết 02 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH Ngày soạn: 16/08/2014 Ngày dạy: 22/08/2014 I. MỤC TIÊU: Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài “Buổi sớm trên cánh đồng” (BT1). Lập được dàn ý cho một bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (BT2). GDBVMT (Trực tiếp): Cảm nhận vẻ đẹp của môi trường tự nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: SGK. HS: SGK; vở BTTV5 tập 1; giấy A3, bút dạ; quan sát và ghi lại những điều em thấy của 1 buổi trong ngày.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) CT hoặc PCT HĐTQ điều khiển 3HS lần lượt nhắc lại ND ghi nhớ tiết 1 và nhắc lại cấu tạo của bài “Nắng trưa”. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh g 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. HS đọc mục tiêu bài 4/ Các hoạt động: 10 phút HĐ 1: Bài tập 1. MT: Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài “Buổi sớm trên cánh đồng” (BT1). GDBVMT (Trực tiếp): Cảm nhận vẻ đẹp của môi trường tự nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. Cách tiến hành: 1 HS đọc nội dung BT. Gọi HS đọc nồi dung BT. Làm việc cá nhân vào vở BT. Giúp HS nắm rõ yêu cầu của BT; giao nhiệm vụ học tập. Lần lượt phát biểu ý kiến. Theo dõi HS trình bày. Cả lớp góp ý, bổ sung. Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu HĐ 2: Bài tập 2. 12 phút MT: Lập được dàn ý cho một bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (BT2). Cách tiến hành: Nêu yêu cầu của hoạt động. 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. Giúp HS nắm rõ yêu cầu của BT; giao Làm bài vào vở BT; 3HS khá, giỏi nhiệm vụ học tập. làm trên giấy A3 bằng bút dạ. Theo dõi HS trình bày. 3HS khá, giỏi đính bài làm lên bảng lớp rồi lần lượt trình bày. Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. Cả lớp góp ý, bổ sung. Củng cố: (5phút) Cho HS nhắc lại cấu tạo của bào văn tả cảnh. GD thái độ: Cảm nhận vẻ đẹp của môi trường tự nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. 5/ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) Nhận xét tiết học. Dặn dò: Về nhà hoàn chỉnh dàn ý. 6/ Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 TOÁN Tiết 01 ÔN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ Ngày soạn: 12/08/2014 Ngày dạy: 18/08/2014 I. MỤC TIÊU: Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0; viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. Vận dụng kiến thức trên làm đúng các bài tập. Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ SGK. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh g 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. HS đọc mục tiêu bài 4/ Hoạt động cơ bản 6 phút HĐ: Ôn tập khái niệm ban dầu về phân số. MT: Biết đọc, viết phân số. Cách tiến hành: Quan sát tấm bìa. Dán lần lượt các tấm bìa lên bảng. Tự suy nghĩ trả lời câu hỏi của Đặt câu hỏi để đưa đến phân số tương GV. ứng. Lên bảng thực hiện theo yêu cầu Gọi HS lên bảng viết và đọc. của GV. Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 6 phút Cả lớp góp ý, bổ sung. HĐ: Ôn tập cách viết thương hai số tự nhiên, cách viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số. MT: Biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0; viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. Cách tiến hành: Viết lần lượt các thương như SGK. Đọc các thương GV viết trên Đặt câu hỏi để đưa đến phân số tương bảng.
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu ứng. Tự suy nghĩ trả lời câu hỏi của Gọi HS lên bảng viết và đọc. GV. 10 phút Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. Lên bảng thực hiện theo yêu cầu 5/ Hoạt động thực hành của GV. HĐ: Thực hành. Cả lớp góp ý, bổ sung. MT: Vận dụng kiến thức trên làm đúng các bài tập 1, 2, 3. Cách tiến hành: Nêu yêu cầu của hoạt động. Giao nhiệm vụ học tập. Theo dõi HS trình bày. 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. Tự làm bài vào vở. Củng cố: (5phút) 1 HS lên bảng chữa bài. Cho HS thi đua giải bài 4. Cả lớp góp ý, bổ sung. GD thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. 6/ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) Nhận xét tiết học. Dặn dò. 7/ Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
- Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh Gấu TUẦN 01 TOÁN Tiết 02 ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ Ngày soạn: 13/08/2014 Ngày dạy: 19/08/2014 I. MỤC TIÊU: Biết tính chất cơ bản của phân số. Vận dụng để rút gọn phân số và qui đồng mẫu số các phân số (trường hợp đơn giản). Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV: SGK. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Khởi động: (1 phút) Kiểm tra sĩ số Hát vui. 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) CT hoặc PCT HĐTQ điều khiển – 3 HS làm lại bài 1, 2, 3 tiết trước. GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh g 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học. HS đọc mục tiêu bài 4/ Hoạt động cơ bản HĐ: Ôn tập tính chất cơ bản của 6 phút phân số. MT: Biết tính chất cơ bản của phân số. Cách tiến hành: 1 HS đọc ví dụ 1. Nêu yêu cầu của hoạt động. Trả lời câu hỏi của GV; nêu nhận Gọi HS đọc lần lượt các ví dụ; ghi xét. bảng. Lần lượt đọc tính chất cơ bản Đặt câu hỏi để HS nêu nhận xét. phân số như SGK. Gọi HS đọc tính chất cơ bản phân số như SGK. 6 phút HĐ: Ôn tập cách rút gọn phân số và qui đồng mẫu số các phân số. MT: Biết rút gọn phân số và qui đồng mẫu số các phân số. Đọc các phân số GV viết trên Cách tiến hành: bảng. Viết lần lượt các phân số như SGK. Nêu cách rút gọn phân số.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án lớp 5: Tuần 1
28 p | 104 | 6
-
Giáo án lớp 5: Tuần 19 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p | 20 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 33 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
46 p | 21 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 29 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
42 p | 13 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 21 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
40 p | 25 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 16 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
42 p | 23 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 14 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
43 p | 18 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 12 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p | 19 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 6 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
43 p | 29 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 5 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
47 p | 24 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 4 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p | 18 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 1 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
35 p | 27 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 1 năm 2020-2021
36 p | 22 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 34 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
45 p | 22 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 9 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p | 29 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 25 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
41 p | 18 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2019-2020
22 p | 62 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn