intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHÁT BIỂU TỰ DO

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

345
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có những hiểu biết đầu tiên về phát biểu tự do (khái niệm, những điểm giống nhau và khác nhau so với phát biểu theo chủ đề). - Nắm được một số nguyên tắc và yêu cầu của phát biểu tự do. - Bước đầu vận dụng những kiến thức và kĩ năng đó vào công việc phát biểu tự do về một chủ đề mà các

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÁT BIỂU TỰ DO

  1. PHÁT BIỂU TỰ DO A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS: - Có những hiểu biết đầu tiên về phát biểu tự do (khái niệm, những điểm giống nhau và khác nhau so với phát biểu theo chủ đề). - Nắm được một số nguyên tắc và yêu cầu của phát biểu tự do. - Bước đầu vận dụng những kiến thức và kĩ năng đó vào công việc phát biểu tự do về một chủ đề mà các B.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS 3. Gới thiệu bài mới(…) Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò I. Tìm hiểu về phát biểu tự do Hãy tìm một vài ví dụ ở 1. Phát biểu tự do là gì?. đời sống quanh mình để + Một bạn học sinh khi được cô giáo nêu vấn chứng tỏ rằng: trong thực đề: "Hãy phát biểu những hiểu biết của em về tế, không phải lúc nào con thơ mới Việt Nam giai đoạn 30- 45" đã giơ tay
  2. người cũng chỉ phát biểu xin ý kiến: "Thưa cô, em chỉ xin phát biểu về những ý kiến mà mình đã mảng thơ tình thôi được không ạ". Được sự chuẩn bị kĩ càng, theo đồng ý của cô giáo, bạn học sinh ấy đã phát những chủ đề định sắn. biểu một cách say sưa, hào hứng (tuy có phần - HS dựa vào phần gợi ý hơi lan man) về mảng thơ tình trong phong trào trong SGK để tìm ví dụ. thơ mới: những nhà thơ có nhiều thơ tình, - GV nhận xét và nêu thêm những bài thơ tình tiêu biểu, những cảm nhận một số ví dụ khác. về thơ tình,… + Trong buổi Đại hội chi Đoàn, mặc dù không được phân công tham luận nhưng ngay sau khi nghe bạn A phát biểu về phong trào "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Vậy, theo em phát biểu tự bạn B đã xin phát biểu và bạn đóng góp nhiều ý do là gì? Phát biểu tự do kiến rất hay, rất bổ ích, thậm chí còn hơn cả bài khác với phát biểu theo phát biểu chuẩn bị sẵn của bạn A. chủ đề ntn? => Phát biểu tự do: là một dạng phát biểu mà người phát biểu hào hứng trình bày ý kiến của mình với người nghe. Những ý kiến đó không GV cho HS đọc ví dụ và theo một chủ đề được quy định trước. tình huống nêu ra trong Khác với phát biểu theo chủ đề, chủ đề và
  3. SGK để phát biểu. nội dung phát biểu tự do nảy sinh một cách bất Từ những ví dụ nêu trên, ngờ, ngẫu nhiên, ngoài dự tính. theo em: Vì sao con người 2. Nhu cầu được (hay phải) phát biểu tự do. luôn có nhu cầu được (hay + Trong quá trình sống, học tập và làm việc, phải) phát biểu tự do? con người có rất nhiều điều say mê (hay buộc phải tìm hiểu). Tri thức thì vô cùng mà hiểu biết của mỗi người có hạn nên chia sẻ và được chia sẻ là điều vẫn thường gặp. + "Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã GV nêu câu hỏi trắc hội". Vì vậy, phát biểu tự do là một nhu cầu nghiệm (sgk) (muốn người khác nghe mình nói) đồng thời là một yêu cầu (người khác muốn được nghe Như vậy, theo em làm thế mình nói). Qua phát biểu tự do, con người sẽ nào để phát biểu tự do đạt hiểu người, hiểu mình và hiểu đời hơn. kết quả ? 3. Cách phát biểu tự do + Người phát biểu cần phải nói những gì mình thực sự hiểu biết và tâm đắc. Vì có hiểu biết mới nói đúng, có thích thú mới nói hay. Muốn tạo hứng thú và có vốn hiểu biết, không có cách gì hơn là say mê học tập, tìm hiểu, sống nhiệt
  4. tình và say mê với cuộc đời. + Phát biểu chỉ thực sự thành công khi thực sự hướng tới người nghe. Người phát biểu phải chọn đề tài phù hợp, có cách nói phù hợp với người nghe. Trong quá trình phát biểu cần quan sát nét mặt, cử chỉ,… của người nghe để có sự GV có thể đưa mục (4) điều chỉnh kịp thời. Thành công của phát biểu trong SGK vào phần luyện tự do chỉ thực sự có được khi hứng thú của tập để khắc sâu những người nói bắt gặp và cộng hưởng với hứng thú điều cần ghi nhớ ở mục của người nghe. + Người phát biểu tự do phải rèn luyện năng (3). - Trên cơ sở mục (3), HS lực tìm ý và sắp xếp ý nhanh chóng, tránh la n cụ thể hóa những điều đặt man, dài dòng, lộn xộn. Lưu ý: đọc kĩ phần ghi nhớ. ra ở mục (4). II. Luyện tập Mục 4 - SGK - Bước 1: Chọn chủ đề cụ thể. - Bước 2: Kiểm tra nhanh xem vì sao mình chọn chủ đề ấy (tâm đắc? được nhiều người tán thành? chủ đề mới mẻ?... hay là tất cả những lí
  5. do đó?). - Bước 3: Phác nhanh trong óc những ý chính của lời phát biểu và sắp xếp chúng theo thứ tự hợp lí. GV hướng dẫn HS thực - Bước 4: Nghĩ cách thu hút sự chú ý của người hiện các bài luyện tập nghe (nhấn mạnh những chỗ có ý nghĩa quan trọng; đưa ra những thông tin mới, bất ngờ, có trong SGK sức gây ấn tượng; lồng nội dung phát biểu vào những câu chuyện kể lí thú, hấp dẫn; tìm cách diễn đạt dễ tiếp nhận và trong hoàn cảnh thích hợp có thêm sự gợi cảm hay hài hước; thể iện sự hào hứng của bản thân qua ánh mắt, giọng nói, điệu bộ; tạo cảm giác gần gũi, có sự giao lưu giữa người nói và người nghe) Bài tập 1: Tiếp tục sưu tầm những lời phát biểu tự do đặc sắc Ví dụ: Lời phát biểu của V.I.Lênin về L.Tõntoi qua lời kể của M.Gorki Một lần, tôi đến gặp Vla-đi-mia và tôi thấy trên bàn của Người một cuốn sách: “Chiến
  6. tranh và hoà bình” - Phải rồi, đó là của Tõntoi. Tôi vừa định đọc các đoạn nói về cuộc đi săn(…) - Thật là một bậc vĩ nhân, phải không? Một con người vĩ đại! Này bạn, đó mới thật là một nghệ sĩ…Và bạn có biết còn điểm nào kì lạ nữa không? Việc kì lạ là trước thời bá tước này, ta chưa từng thấy có một người nông phu chính cống nào được đưa vào trong văn chương cả. Rồi, nhìn tôi với cặp mắt vẫn lim dim, Người hỏi tôi: - Có thể lấy ai ở châu Âu đặt ngang hàng với Tôn xtôi được nhỉ? GV có thể chọn một chủ Người tự trả lời cho mình: đề bất ngờ và khuyến - Không có ai cả khích những học sinh có Thế rồi, xoa xoa bàn tay, Người liền cười, sung hứng thú và hiểu biết thực sướng như một con mèo sưởi nắng hành- cả lớp nghe và nhận Bài tập 2: Ghi lại lời phát biểu tự do về một cuốn sách xét, góp ý. đang được giới trẻ quan tâm, yêu thích và phân
  7. tích: - Đó đã thật sự là phát biểu tự do hay vẫn là phát biểu theo chủ đề định sẵn? - So với những yêu cầu đặt ra cho những ý kiến phát biểu tự do thì lời phát biểu của bản thân có những ưu điểm và hạn chế gì? Lưu ý: cần bán sát khái niệm, những yêu cầu và cách phát biểu tự do để phân tích Bài tập 3: Thực hành phát biểu tự do Có thể chọn một trong các đề tài sau: + Dòng nhạc nào đang được giới trẻ ưa thích? + Quan niệm thế nào về "văn hóa game"? + Tình yêu tuổi học đường- nên hay không nên? + Chương trình truyền hình mà bạn yêu thích? v. v…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2