intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp giáo dục (phần 2)

Chia sẻ: Nguyen Kien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

321
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách nắm bắt tâm lí của trẻ nhỏ rất quan trọng trong phương pháp giáo dục trúng , chúng ta hoàn toàn có thể hướng chúng tới những gì tốt đẹp nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp giáo dục (phần 2)

  1. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Trư ng h p này ã mang l i nhi u g i m cho Giáo sư Hirakv trong v n t o h ng thú h c t p cho tr em. tr em h ng thú h c t p, chúng ta hãy các em h c t p thông qua vui chơi. Ch ng h n, ngư i l n t ra m t câu cho tr : "Con th oán xem ngày mai ki m tra s làm gì?". Tâm lý c a tr nh là c g ng oán cho b ng ư c l i gi i áp c a nh ng câu . oán ư c " ki m tra c a ngày mai", tr t t nhiên ph i l t l i sách v , h c cho ư c ph n này, ph n kia. Vì luôn có tâm lý mu n oán cho kỳ úng câu , tr s c g ng ôn t p m i ki n th c c n thi t (n u như b không h c ph n này ho c ph n khác, kh năng " oán ch ch ki m tra" s r t l n!). Tâm lý này r t có hi u qu i v i vi c kích thích s chăm ch và tinh th n trách nhi m c a tr v i vi c h c t p, thành công ương nhiên có th d dàng nh n ra. Phân tích m t cách c th và t m hơn ý nghĩa c a vi c k t h p h c t p v i vui chơi i v i tr nh , Giáo sư Hirakv l p lu n: các lo i máy móc thông thư ng qua th i gian s d ng s b bào mòn và ngày càng l c h u. Riêng trí não con ngư i là "m t lo i máy c bi t". Nh ng nghiên c u sinh lý h c và tâm lý h c ã kh ng nh b máy trí não con ngư i h u như có kh năng s d ng vô t n. M t s nhà nghiên c u còn ch ra r ng v i kho ng 14 - 15 t t bào th n kinh trong não, m i ngư i chúng ta g n như m i ch s d ng ư c trên 5% trong m t i ngư i, 95% còn l i n m trong tình tr ng "mê ng tri n miên". Vì th , n u chúng ta lo r ng khi ti p thu quá nhi u lư ng tri th c, b não c a tr có th i t i quá t i và n tung thì s s hãi, lo l ng này có l không c n thi t. Ngư c l i, i u chúng ta nên lo ng i chính là làm th nào con tr phát huy trí não m t cách hi u qu nh t, tránh tình tr ng b não i vào ho t ng ngày càng xu ng c p. N u ngư i b nh li t giư ng ch ng m t tháng thì kh năng c ng chân tay ch c ch n b gi m sút r t nhi u. Ho t ng c a não b cũng theo nguyên lý này. Khi các t bào não không ư c kích ho t v n ng thì kh năng sa vào trì tr , lão hóa là r t l n. ương nhiên, không th áp d ng phương pháp "nh i nhét ki n th c" i v i tr nhưng chúng ta c n t o m i i u ki n trí não tr ư c ho t ng, rèn luy n trong tư th tho i mái, lành m nh. "Vui chơi" là m t hình th c hi u qu th c hi n vi c rèn luy n ho t ng não b c a tr . Ch c n các em nh vui chơi, b m hãy tìm cách " ưa n i dung giáo d c" vào trò chơi, bi n nh ng chơi ơn thu n tr thành nh ng công c h c t p h u ích. Như v y, tr không nh ng ư c vui chơi mà cũng d dàng, nhanh chóng n m b t nhi u ki n th c c n thi t. M i ngư i thư ng nói tr em c n " ư c h c t p t t và ư c vui chơi". Quan i m c a Giáo sư Hirakv có ít nhi u khác bi t. Ông cho r ng i v i con tr , nên t "vui chơi" lên trư c "h c t p", tr em c n " ư c vui chơi và ư c h c t p t t"! B i vì ngay trong "vui chơi" và thông qua "vui chơi", tr em ã h c t p, ti p thu ư c r t nhi u tri th c, ki n th c. V i ngư i l n, "vui chơi" là m t hành ng tiêu khi n ơn thu n. Nhưng v i tr em "vui chơi" và "h c t p" có th nói là hai công vi c trên cùng m t con ư ng. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 10
  2. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Ngoài ra chúng ta không th không lưu tâm n m t tác d ng khác c a "vui chơi" i v i s phát tri n c a tr nh . "Vui chơi", bên c nh kh năng kích thích s phát tri n trí não còn r t có ích i v i s phát tri n th l c. nư c Anh, khi k t thúc bu i h c kỳ trư c ngh cu i tu n ho c m t kỳ ngh l t t, giáo viên luôn nói v i các h c sinh c a mình r ng: "Bu i h c hôm nay k t thúc. T ngày mai, các em ư c ngh và ư c tho i mái vui chơi. Chúc các em m t kỳ ngh vui v !". Các tr em c a nư c Anh thư ng không ph i lo l ng vi c h c thêm hay ôn t p m t kh i lư ng bài t p s trong các ngày ngh - b i vì, ngày ngh là ngày c a ngh ngơi, ngày c a vui chơi. Không yêu c u tr h c thêm h c ôn t p trong các ngày ngh , có th nhi u ph huynh e ng i tr s nhanh chóng quên m t nh ng ki n th c ã h c. Tuy nhiên, trong n n giáo d c c a các nư c Âu - M , ngư i ta có quan i m khác h n. H cho r ng ngày ngh là cơ h i thay i môi trư ng ho t ng c a u óc con tr , là cơ h i tr "ti p thu tri th c" theo m t phương th c khác. Hơn n a, nh ng iê tr c n ư c h c không ch là nh ng ki n th c sách v trong nhà trư ng. Kỳ ngh là d p t t tr phát tri n các ki n th c c a mình. Trí tu c a tr t ư c s phát tri n toàn di n khi có s k t h p gi a sách v , lý thuy t và th c ti n. "Vui chơi" là nơi tr th nghi m nhi u th c ti n cu c s ng! Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 11
  3. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 5. D Y TR PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY tr thông minh, linh ho t trí óc, chúng ta ph i luôn luôn t o i u ki n cho tr ư c tư duy, ư c ti p c n v i nh ng v n "c n ng não". Trí não n u không ho t ng s khô c ng như "m t c máy không ư c d u bôi trơn". "Làm th nào t o ư c các cơ h i tư duy cho con tr " là v n mà Giáo sư Hirakv r t chú tâm nghiên c u. Theo Giáo sư Hirakv, b não c a con ngư i có kh năng r t tuy t v i, nó mang bên trong mình "nh ng t ch c tư duy d ng nén". Ch ng h n, n u như hôm nay ta g p m t công vi c gi ng như vi c hôm qua ta ã th c hi n r t hoàn h o. Khi ó, không c n t i s " ng não", chúng ta s "theo m u" c a cách làm ngày hôm qua th c hi n l i công vi c mà v n thu ư c k t qu thành công. Mô hình ho t ng c a não b như v y ư c coi là "m t t ch c tư duy d ng nén". V i vô vàn ho t ng c a cu c s ng h ng ngày, có th th y não b ã lưu gi r t nhi u "t ch c tư duy d ng nén" vô cùng h u ích cho chúng ta. N u như không có các t ch c tư duy d ng nén, v i b t kỳ ho t ng nào (t vi c ánh răng, ăn cơm hay các ho t ng ph c t p hơn), chúng ta luôn ph i tư duy t i m kh i u n i m k t thúc công vi c, tình tr ng như v y ch c ch n s quá t i i v i s c ch u ng c a não b . Nh các t ch c tư duy d ng nén, chúng ta không m t quá nhi u tinh l c cho các ho t ng mang tính ch t "thói quen". Trí l c ư c t p trung x trí các s vi c m i, các tình hu ng l . V i cơ ch i u hòa như v y, chúng ta m i có th duy trì m i ho t ng tư duy. Tuy nhiên, cơ ch hình thành các t ch c tư duy d ng nén cũng ti m tàng m t nguy h i, ó là căn b nh "làm vi c theo quán tính". Khía c nh c c oan c a ki u ho t ng trí não theo thói quen - quán tính chính là y tư duy n ch khô c ng, b cơ gi i hóa và nhi u kh năng ưa t i s lão hóa c a não b . Theo k t qu nghiên c u tình hình phát tri n trí l c c a tr em t giai o n u n trư ng thành c a m t nhà tâm lý h c ngư i M , chúng ta ư c bi t s phát tri n trí l c c a tr t 0 n 4 tu i mang tính ch t quy t nh nh t i v i c th i kỳ phát tri n trí l c n năm 18 tu i. i u này có nghĩa là ch t lư ng phát tri n trí l c tăng m nh trong giai o n t 0 n 4 tu i, sau ó duy trì t c phát tri n tăng d n n nh i m tu i 18. N u không t ư c bư c phát tri n m nh trong th i kỳ t 0 n 4 tu i thì n năm 18 tu i, tuy tr v n t ư c nh i m c a s phát tri n m nh m c a trí l c trong giai o n tr t 0 n 4 tu i là h t s c c n thi t. Bi n pháp cơ b n l t o m i i u ki n, b ng m i phương cách em n cho tr nh ng cơ h i tư duy. Trư c h t, b m c n giúp tr nh n th c ư c ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c tư duy, vi c "t ng não". Thay vì ép bu c tr h c ch , b m hãy t cho tr nh ng m c tiêu c th m ch ng h n, khi bi t ch , con có th t c truy n, t xem các tên chương trình trên truy n hình... Tr ch th c hi n công vi c khi ã th c s nh n th c ư c m c ti n c a vi c c n làm. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 12
  4. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com i v i nh ng công vi c ơn gi n và quen thu c ngư i ta s làm theo thói quen - khi ó phương pháp tư duy mang tính ch t quán tính.Nhưng khi g p m t vn ch d a vào thói quen, lúc ó phương pháp tư duy cũng b phá v , chúng ta b t bu c ph i tìm ki m m t phương th c tư duy m i phù h p và hi u qu hơn. Thêm vào ó, khi ti n hành th c hi n các công vi c ơn gi n và theo thói quen, vì lư ng trí l c b ra... không l n nên chúng ta s không xác nh ư c t t c năng l c tư duy trí l c c a b n thân.Ngư c l i, i m t v i m t công vi c ph c t p, x lý chúng ta bu c ph i v n ng toàn b năng l c tư duy, trí l c v n có. Khi ó, chúng ta không nh ng có i u ki n xác nh t ng th "tình hình năng l c trí l c b n thân" mà còn d dàng phát hi n nh ng như c i m có th k p th i b tr . hi u rõ lý lu n này, chúng ta theo dõi ví d sau: M t l p ti u h c ưa các em nh t i siêu th "t p" mua hàng. Yêu c u t ra là m i em ch ư c mang theo 50 yên Nh t. Các em ph i t n d ng t i a kh năng, dùng s ti n này mua th t nhi u dùng c n thi t. Bình thư ng, v i 50 yên Nh t, vi c mua ư c m t thanh k o sô - cô la cũng khó th c hi n. Khi ư c giao nhi m v c m theo 50 yên Nh t mua hàng trong siêu th , nhi u em nh t ra r t lúng túng. Th nhưng trên th ct , h u h t các em nh u hoàn thành nhi m v c a mình sau m y ti ng ng h t xoay s trong siêu th . Ví d trên cho th y nh ng tình hu ng khó khăn có th t o ra ng cơ thúc y s nhanh nh n, linh ho t c a tư duy, suy nghĩ.Vì v y,Giáo sư Hirakv luôn có l i khuyên v i các b c cha m , khi con cái g p khó khăn, ng v i "giơ tay gúp ". i v i con tr , nh ng hoàn c nh khó khăn là cơ h i rèn luy n tư duy tuy t v i. L i huyên này không có ý nghĩa t b m tr thành nh ng "nhân v t bàng quan" v i m i ho t ng c a con cái. i u các ông b bà m c n ghi nh nh t là ch giúp con tr khi th c s c n thi t. Ch ng h n, tr b ngã khi ang i, các bà m M ho c Châu Âu ch lên ti ng ng vi n, khuy n kh c tr ng d y, sau ó im l ng nhìn b n tr t ng d y. Giáo sư Hirakv nh n xét, trong nh ng trư ng h p như th , b m s ph m sai l m n y l p t c ch y l i và con mình ng d y! V phương pháp phát tri n năng l c tư duy tr em, Giáo sư Hirakv ng h nh ng xu t c a Ti n sĩ Edward - m t nhà giáo d c h c, m t tri t gia th k XIX. Theo phương pháp c a Ti n sĩ Edeward, quá trình d y tr n m b t tên g i c a các v t có th bao g m ba giai o n. Ch ng h n, ban u ưa cho tr xem m y lo i bút như bút máy, bút bi và bút chì, chúng ta ch vào chi c bút máy và nói v i tr : " ây là bút máy". Bư c ti p theo, chúng ta t trư c m t tr c ba lo i bút và t câu h i: " âu là bút máy?" và tr t nh t ra úng chi c bút máy. Bư c cu i cùng là c m bút máy lên và h i tr : " ây là cái gì?". V i vi c ưa ra các d n d t theo th t " ây là...", " cái Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 13
  5. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com nào là...", " Cái này là gì" như trên ư c g i là phương pháp rèn luy n năng l c tư duy "ba giai o n" i v i tr em. M t s ngư i có h i Giáo sư Hirakv v v n n l a tu i nào thì có th d y tr h c ch và làm toán. H th c m c v i ông như sau: "Chúng tôi th y a tr bên hàng xóm m i b n tu i ã có th nh ư c m t ch cái, thé mà không hi u sao con tôi cũng b ng tu i y mà không ư c như th ? Li u có ph i trí tu c a con tôi có năng l c th p hay không?". Nghe nh ng th c m c này, Giáo sư Hirakv ch t nh n ra r ng r t nhi u ông b bà m cũng không th t hi u bi t v con cái mình. Tc phát tri n trí tu c a m i em nh không hoàn toàn gi ng nhau. Có em bé hơn m t tu i nhưng nói năng khá trôi ch y, trong khi em nh khác n năm tu i vãn chưa nói ư c rành r t. S khácbi t này là do t c phát tri n năng l c nói nhanh hay ch m t ng em nh . Như v y, trong vi c giáo d c tr em, i u áng chú ý ban u là v n tc phát tri n c a các năng l c (không ph i vn trí tu c a m i a tr có ph m ch t thông minh hay không) i v i con nh , b m nên hi u r ng không có cái g i là "s thích h p v th i gian" b t u d y cho con cái h c hành m t ki n th c nào ó. i u quan tr ng là tr có h ng thú hay không v i ki n th c ư c h c. Khi tr yêu thích và h ng thú, ó là lúc b t u t t nh t c a s h c t p! Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 14
  6. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 6. TÂM TÌNH TRÒ CHUY N CÙNG CON CÁI Các phóng viên khi ti n hành nh ng cu c i u tra, ph ng v n thư ng có m t bí quy t là không s d ng các câu h i có áp án tr l i "có" ho c "không" ch t v n i phương.Ch ng h n: "B n có ph i là sinh viên c a trư ng ihcX không? " "Có", "B n có theo h c h chính quy không? " " Có", "B n có theo h c chính quy không?" "Có"...Lý do là ví n u th chi n cách h i như v y, ngư i phóng viên ngoài "không"ho c "có" s ch ng l y ư c thêm nhi u thông tin khác. Tình hình s thay i n u chúng ta s d ng cách h i, ch ng h n: "B n th y trư ng i h c X th nào". ng trư c câu h i này,ngư i tr l i nh t nh ph i th c hi n m t quá trình huy ng thông tin, ki n th c ưa ra áp án (thay vì vi c ch c n ph n x b ng "không" ho c "có"). Vì nguy n do này, ph ng v n òi h i c m t ngh thu t. NGư i "khéo kéo" là ngư i bi t ưa ra nh ng câu h i mang tính ch t d n d t, nh ng câu h i mà m i ngư i không th dùng ưa ra m t áp án chính xác như nhau. Qua tìm hi u, Giáo sư Hirakv phát hi n ra m t th c t là các ông b bà m trong lúc trò chuy n v i con cái thư ng h n ch ph m vi phát ngôn c a chính con cái mình. Ví d như nói: " ng kia có hòm thư không". Cách h i tư duy c a tr . Chúng ta nên ưa cho tr nh ng câu h i mang nhi u tính ch t g i m hơn, ví d như: " Con th y nên th nào...?" " Vì sao...?" "Bao gi thì...?" ng trư c nh ng câu h i m , tr có i u ki n luy n t p năng l c tư duy cũng như kh năng di n t c a mình. Khi trò chuy n cùng con cái, ngư i l n không ch c n bi t t câu h i mà còn ph i l ng nghe và gi i áp m i th c m c c a con. M t s ngư i cho r ng hoh s m t "cái uy" c a ngư i l n n u ph i cu n vào nh ng câu chuy n c a b n tr . ây là m t nhìn nh n c n k p th i thay i. c bi t khi con tr ưa ra nh ng câu h i "ng ng n", ngư i l n chúng ta cũng không nên l n ti ng cư i b n tr . Làm như v y, tr s d hình thành c m giác e dè, luôn s b ngư i khác ch nh o. M t l n khi M ,Giáo sư Hirakv ã g p câu chuy n sau ây trên ư ng. M t bé trai ch ng b n, năm tu i ang c kéo m t ngư i àn ông l n tu i, râu tóc loà xoà l i và h i: " Ông ơi, sao ông c i chân t v y ? Ông không b au chân à?" Ngư i àn ông d ng l i nhìn c u bé con m t lúc, sau ó t t nói v i th ng bé như v i m t ngư i l n: " ây là tri t h c c a ta. Ta không mu n i giày vì ta mu n ch m bàn chân trên m t t". Nghe l i gi i thích này, c u bé dư ng như hi u ta nhi u ph n l m, nó nói: "À, thì ra ó là vì tri t h c!" Rõ ràng là cu i cùng c u bé này ã r t hi u l i gi i thích v "tri t h c" c a ngư i àn ông l n tu i lia. i u mà Giáo sư Hirakv mu n nh n m nh khi k câu chuy n này là n u chúng ta nghiêm túc tr l i b n tr , b n tr s r t t hào vì Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 15
  7. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com nh n th y giá tr c a nh ng câu h i do chúng t ra.Ngư c l i, n u ngư i l n ch tr l i qua quýt cho xong chuy n, i u này lâu d n s làm cho tr quen v i s bưng bít, d n n tâm lý ng i th c m c, ng i h i. Giáo sư Hirakv cũng lưu ý các b c ph huynh v cách gi i áp nh ng th c m c c a tr . B m không nên v i chuy n b n thân bi t thì gi ng gi i chi li, v i chuy n b n thân không bi t thì thoái thác như ki u "chuy n ó à, sau b s nói cho conbi t" ho c " i khái chuy n là v y v y thôi..." Ông cho r ng ngay c v i nh ng v n b m r t am hi u, b m cũng không nên gi ng gi i tư ng t n n chi li tr . Cách làm như v y là l y m t cơ h i tìm hi u, khám phá và tư duy c l p c a tr . Ch c n ba tu i, tr có th t c dãy nh ng câu h i "t i sao","vì sao". i u này ch ng t tr b t u có bi u hi n c a tinh th n ham hi u bi t,mu n khám phá.Khi con cái n tu i này, b m c n h t s c chú ý cách tr l i nh ng th c m c c a con cái, không nh ng không th tr l i c u th mà ph i h t s c th n tr ng và phù h p v i trình nh n bi t c a tr . Ngoài ra,b m cũng c n tránh vi c ngu bi n, nói d i khi gi i thích các th c m c con nêu ra. Gi i áp m t cách khoa h c, có logic, m c ích chính là con nh n th c úng s v t. Tuy nhiên, b m cũng không nên ưa ra nh ng l i gi i áp "ch c ch n như inh óng c t" - i u này là chưa c n thi t v i tr nh . Trong khi gi i áp,b m hãy c g ng t o ta nh ng tình hu ng mang tính ch t i tho i b ng nh ng l i g i ý "n u như", tránh tình tr ng b m thao thao b t tuy t, con cái im lìm như ng i nghe báo cáo. Ch ng h n, gi i thích cho con câu h i "Vì sao ngư i ta ph i i ng vào bu i êm", b m có th ph ng v n b ng cách h i: "N u như con không i ng thì s ra sao". Lúc này, tr s ph i t tư duy gi i áp ư c câu h i "vì sao ngư i ta c n ph i i ng ". B ng nh ng câu h i mang tính ch t "b c c u" c a b m , tr có th nh n th c d n d n v n , ch ng h n, "N u ngư i ta không i ng thì s bu n ng ". "n u không i ng thì s r t m t", ""n u không i ng thì ban ngày s không d y ư c... Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 16
  8. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 7. GI M NH GÁNH N NG TÂM LÝ CHO CON Khi con tr c m th y ng t ng t và n ng b vì s c ép c a h c t p và thi c , b m hãy là nh ng ngư i san s và gi m b t nh ng gánh n ng này cho con cái. Trong tình hu ng này, Giáo sư Hirakv hy v ng các b c ph huynh có th tham kh o m t s ý ki n sau ây. Thông thư ng, khi th y con cái chìm ng p trong bài v và thi c , b m ho c nói: "Con c g ng lên, r i cũng s h c xong" ho c "B t xem ti vi,b t c truy n tranh i".. Theo Giáo sư Hirakv, b m hơn thì vi c u tiên hãy bi t tôn tr ng nh ng bi u hi n tâm lý c a con. M t s tr em khi i h c luôn b áp l c vì"Thành tích h c t p", c bi t khi ng trư c nh ng kỳ thi. Ví d như tr ph i gi i quy t m t lư ng kho ng 300 bài t p trong vòng m t tháng ho c ch còn 3 ngày n a là b t u kỳ thi. Vì s c ép th i gian, tr càm th y n ng n và ch c là ch ng có bình tĩnh c g ng th c hi n s ôn t p. Trong tình hu ng này, ngư i l n hãy c g ng thay i tâm lý c a con tr . Trư c m t b n tr , ngư i l n thay vì "hò hét" chúng ng i vào bàn làm bài t p, hãy c g ng thay i cách nói, ch ng h n: "M i ngày con ch làm 10 bài là s xong thôi!"ho c "Con còn nh ng 72 ti ng ng h hơn n a cho vi c ôn t p cơ!" Nh ng i u này m c dù v n là nói t i s th c c a kh i lư ng công vi c b n tr ph i gi i quy t nhưng l i có th thay i ít nhi u c m giác c a b n tr , t vi c nh n th y "nhi u bài t p,ít th i gian" sang "ít bài t p hơn, nhi u th i gian hơn ". Bi n pháp như v t ư c Giáo sư Hirakv g i là "hoán i tâm lý". Theo t thu t c a mình, cha c a Giáo sư Hirakv là m t ngư i luôn luôn b n r n. Vì th , hai cha con ông thư ng ít có th i gian g p nhau. Tuy nhiên, ôi lúc h cũng có nh ng cu c trò chuy n cùng nhau. M i l n như v y, ngư i cha thư ng nói: "B bi t con ang r t c g ng, nhưng con cũng không th ví th mà hu ho i chính s c kho c a b n thân ch !." Nghe l i nh c nh c a cha, ông Hirakv c m th y th c t là mình ã chưa c g ng làm vi c h t s c n như th . L i nói y tin tư ng c a ngư i cha có s c n ng ôi v i ông, ó là ng l c thôi thúc ông ph i luôn c g ng làm vi c nhi u hơn n a. Giáo sư Hirakv nh n th y nhi u b m l i có thái dư ng như ngư c l i v i tình hu ng trên. Cho dù tr ã r t n l c nhưng b m chúng thư ng không m y công nh n nh ng c g ng này. Không ít b m không nh ng có thói quen qu n lý con cái m t cách g t gao mà còn thư ng xuyên t ra nh ng m nh l nh cho con tr . Nhìn t góc nh ng cu c trò chuy n tâm tình gi a b n m v i con cái, áp t m nh l nh là m t hành vi phi n di n c a b m và v i i u ó, s tôn tr ng nhân cách, tính t ch c a tr ã b ph nh. Hoàn c nh này là nguy cơ d n t i tư tư ng ch ng i hay nghiêm tr ng hơn là nh ng hành vi ph n kháng t phía con tr . Chính vì v y, theo Giáo sư Hirakv, các b c ph huynh nên chú ý hơn t i cách ưa ra yêu c u v i b n tr , ch ng h n có th nói: "Con th xem vi c này có ư c không? Như th nào?". i u nh ng ngư i làm b làm m hãy ghi Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 17
  9. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com nh là thay vì ra m nh l nh cho con cái, chúng ta hãy s d ng m t bi n pháp hi u qu hơn - ó là ưa ra nh ng ngh . Nh ng ngh c a b m s t t hơn v i vi c b i dư ng năng l c tư duy, ph m ch t phán oán c a tr trong cu c s ng! i v i vi c b i dư ng tư duy, tinh th n t ch c a tr , ngư i l n chúng ta cũng c n cân nh c n i dung c a v n c n t ra cho tr . Chúng ta hãy ghi nh - ng nên t v n v i nh ng câu nói có th tr thành "t ng á n ng" i v i tâm lý con tr ngay t phút u c a cu c trò chuy n! Ch ng h n, khi b n th y con mình ang m i chơi, ng v i nói v i tr r ng: "Con có th cho b (m ) bi t con nh h c bài hay chơi ây?" T i sao b n không th m u v i l i nói: "Hôm nay, m y gi con i h c bài?" C nhân thư ng nói "d c t c b t t" - vi c gì ta c n nhanh chóng thì khó thành công. giúp con có ni m say mê h ng thú v i vi c h c t p, chúng ta cũng c n th i gian và s kiên trì. Khi con b n chán h c, ng i h c, b n ng nói v i tr r ng: "Con i h c cho m nh !...". Nh ng l i nói như th ch làm tr càng thêm chán h c và càng thêm n ng n i v i s h c hành mà thôi! Trong trư ng h p này, cách th c t t hơn là chúng ta hãy ng s d ng nh ng bi n pháp tr c ti p "ép" con cái h c t p. Gián ti p nh c nh , cùng v i th i gian và s kiên nh n c a b m , ó m i là li u pháp úng n hơn cho nh ng a tr ang chán h c và ng i h c. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 18
  10. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 8. TRÁNH TR CH U ÁP L C V THÀNH TÍCH H C T P Nh ng a tr có nh ng suy nghĩ v vi c b n thân h c kém các b n khác thư ng i vào tâm lý ngày càng chán h c, ng i h c. i vào phân tích ki u tâm lý này, Giáo sư Hirakv nh n th y nguyên do r t l n n m nh ng tác ng t phía b m. M t s tr nh t nhiên có hi n tư ng sa sút trong h c t p. th i i m này, n u g p ph i s trách m ng dù ít hay nhi u t phía th y cô giáo ho c b m thì k t qu i v i tr ch là s t n thương ngày càng nghiêm tr ng v tinh th n tích c c i v i h c t p. Khi tr ã vào hoàn c nh này, không ch c m th y m t t tin chính b n thân mà i v i cha m , th y cô giáo, tr h u như cũng m t mát nh ng ch d a tinh th n. Lúc này, trách móc hay m c ph t i v i tr u ch có tác d ng ngư c l i mà thôi! ây là lúc tr g p khó khăn, t i sao b m không tr thành nh ng ngư i giúp con tr ? Nh ng ngư i làm b m hãy ng viên con cái vư t qua s bu n r u v tình hình h c t p trư c m t, ph i gi gìn và khuy n khích lòng t tin c a b n thân con tr , hãy nói v i con: "B m r t tin con, ch c n con c g ng, con s thành công hơn!" i v i con tr , cho dù là h c sinh h c gi i, luôn t nh ng thành tích cao thì i u này cũng không có nghĩa là tr s không bao gi th t b i. B m c n ph i hi u rõ i u này xác nh m t thái h p lý v i con cái, không ch lúc con thành công mà ngay c khi con th t b i. Chúng ta c n nhìn nh n m t s th c r ng b i m kém ô v i b n thân tr em ã là m t i u không vui. N u khi ó, tr ph i gánh ch u nh ng l i chì chi t t phía b m ho c th y cô giáo thì nh ng s c ép này có n m trong kh năng ch u ng tâm lý c a tr hay không? Nh ng gánh g ng tâm lý này n u c ch t ch ng và tích t s y con tr n tuy t v ng v i tương lai, không tin tư ng vào chính mình và t t c . tránh cho con cái nh ng tâm lý n ng n không áng có này, trách nhi m l n thu c v b m. Ví d , khi b m nh n dư c thông báo v tình tr ng h c t p sa sút c a con cái, theo Giáo sư Hirakv, c n ng x như th nào luôn là v n khó khăn v i ph n ông nh ng ngư i làm b làm m . Giáo sư Kirakv ưa ra m t s l i khuyên v i tình hu ng này: Trư c h t, b m c n xác nh thái nhìn nh n thích h p v i thành tích h c t p c a con cái. Thông thư ng, khi thành tích h c t p c a con t xu t s c chúng ta vô cùng vui v , ngư c l i, chúng ta bu n bã và lo âu n u con cái h c t p sa sút. Giáo sư Hirakv cho r ng v i thành tích h c t p c a con cái, b m nên hi u r ng con cái cũng có lúc thành công, cũng có khi th t . Vì th , ngay c khi thành tích h c t p c a con không t t, chúng ta cũng không nên bi u hi n thái Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2