Phương pháp giáo dục (phần 2)
lượt xem 84
download
Cách nắm bắt tâm lí của trẻ nhỏ rất quan trọng trong phương pháp giáo dục trúng , chúng ta hoàn toàn có thể hướng chúng tới những gì tốt đẹp nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp giáo dục (phần 2)
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Trư ng h p này ã mang l i nhi u g i m cho Giáo sư Hirakv trong v n t o h ng thú h c t p cho tr em. tr em h ng thú h c t p, chúng ta hãy các em h c t p thông qua vui chơi. Ch ng h n, ngư i l n t ra m t câu cho tr : "Con th oán xem ngày mai ki m tra s làm gì?". Tâm lý c a tr nh là c g ng oán cho b ng ư c l i gi i áp c a nh ng câu . oán ư c " ki m tra c a ngày mai", tr t t nhiên ph i l t l i sách v , h c cho ư c ph n này, ph n kia. Vì luôn có tâm lý mu n oán cho kỳ úng câu , tr s c g ng ôn t p m i ki n th c c n thi t (n u như b không h c ph n này ho c ph n khác, kh năng " oán ch ch ki m tra" s r t l n!). Tâm lý này r t có hi u qu i v i vi c kích thích s chăm ch và tinh th n trách nhi m c a tr v i vi c h c t p, thành công ương nhiên có th d dàng nh n ra. Phân tích m t cách c th và t m hơn ý nghĩa c a vi c k t h p h c t p v i vui chơi i v i tr nh , Giáo sư Hirakv l p lu n: các lo i máy móc thông thư ng qua th i gian s d ng s b bào mòn và ngày càng l c h u. Riêng trí não con ngư i là "m t lo i máy c bi t". Nh ng nghiên c u sinh lý h c và tâm lý h c ã kh ng nh b máy trí não con ngư i h u như có kh năng s d ng vô t n. M t s nhà nghiên c u còn ch ra r ng v i kho ng 14 - 15 t t bào th n kinh trong não, m i ngư i chúng ta g n như m i ch s d ng ư c trên 5% trong m t i ngư i, 95% còn l i n m trong tình tr ng "mê ng tri n miên". Vì th , n u chúng ta lo r ng khi ti p thu quá nhi u lư ng tri th c, b não c a tr có th i t i quá t i và n tung thì s s hãi, lo l ng này có l không c n thi t. Ngư c l i, i u chúng ta nên lo ng i chính là làm th nào con tr phát huy trí não m t cách hi u qu nh t, tránh tình tr ng b não i vào ho t ng ngày càng xu ng c p. N u ngư i b nh li t giư ng ch ng m t tháng thì kh năng c ng chân tay ch c ch n b gi m sút r t nhi u. Ho t ng c a não b cũng theo nguyên lý này. Khi các t bào não không ư c kích ho t v n ng thì kh năng sa vào trì tr , lão hóa là r t l n. ương nhiên, không th áp d ng phương pháp "nh i nhét ki n th c" i v i tr nhưng chúng ta c n t o m i i u ki n trí não tr ư c ho t ng, rèn luy n trong tư th tho i mái, lành m nh. "Vui chơi" là m t hình th c hi u qu th c hi n vi c rèn luy n ho t ng não b c a tr . Ch c n các em nh vui chơi, b m hãy tìm cách " ưa n i dung giáo d c" vào trò chơi, bi n nh ng chơi ơn thu n tr thành nh ng công c h c t p h u ích. Như v y, tr không nh ng ư c vui chơi mà cũng d dàng, nhanh chóng n m b t nhi u ki n th c c n thi t. M i ngư i thư ng nói tr em c n " ư c h c t p t t và ư c vui chơi". Quan i m c a Giáo sư Hirakv có ít nhi u khác bi t. Ông cho r ng i v i con tr , nên t "vui chơi" lên trư c "h c t p", tr em c n " ư c vui chơi và ư c h c t p t t"! B i vì ngay trong "vui chơi" và thông qua "vui chơi", tr em ã h c t p, ti p thu ư c r t nhi u tri th c, ki n th c. V i ngư i l n, "vui chơi" là m t hành ng tiêu khi n ơn thu n. Nhưng v i tr em "vui chơi" và "h c t p" có th nói là hai công vi c trên cùng m t con ư ng. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 10
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Ngoài ra chúng ta không th không lưu tâm n m t tác d ng khác c a "vui chơi" i v i s phát tri n c a tr nh . "Vui chơi", bên c nh kh năng kích thích s phát tri n trí não còn r t có ích i v i s phát tri n th l c. nư c Anh, khi k t thúc bu i h c kỳ trư c ngh cu i tu n ho c m t kỳ ngh l t t, giáo viên luôn nói v i các h c sinh c a mình r ng: "Bu i h c hôm nay k t thúc. T ngày mai, các em ư c ngh và ư c tho i mái vui chơi. Chúc các em m t kỳ ngh vui v !". Các tr em c a nư c Anh thư ng không ph i lo l ng vi c h c thêm hay ôn t p m t kh i lư ng bài t p s trong các ngày ngh - b i vì, ngày ngh là ngày c a ngh ngơi, ngày c a vui chơi. Không yêu c u tr h c thêm h c ôn t p trong các ngày ngh , có th nhi u ph huynh e ng i tr s nhanh chóng quên m t nh ng ki n th c ã h c. Tuy nhiên, trong n n giáo d c c a các nư c Âu - M , ngư i ta có quan i m khác h n. H cho r ng ngày ngh là cơ h i thay i môi trư ng ho t ng c a u óc con tr , là cơ h i tr "ti p thu tri th c" theo m t phương th c khác. Hơn n a, nh ng iê tr c n ư c h c không ch là nh ng ki n th c sách v trong nhà trư ng. Kỳ ngh là d p t t tr phát tri n các ki n th c c a mình. Trí tu c a tr t ư c s phát tri n toàn di n khi có s k t h p gi a sách v , lý thuy t và th c ti n. "Vui chơi" là nơi tr th nghi m nhi u th c ti n cu c s ng! Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 11
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 5. D Y TR PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY tr thông minh, linh ho t trí óc, chúng ta ph i luôn luôn t o i u ki n cho tr ư c tư duy, ư c ti p c n v i nh ng v n "c n ng não". Trí não n u không ho t ng s khô c ng như "m t c máy không ư c d u bôi trơn". "Làm th nào t o ư c các cơ h i tư duy cho con tr " là v n mà Giáo sư Hirakv r t chú tâm nghiên c u. Theo Giáo sư Hirakv, b não c a con ngư i có kh năng r t tuy t v i, nó mang bên trong mình "nh ng t ch c tư duy d ng nén". Ch ng h n, n u như hôm nay ta g p m t công vi c gi ng như vi c hôm qua ta ã th c hi n r t hoàn h o. Khi ó, không c n t i s " ng não", chúng ta s "theo m u" c a cách làm ngày hôm qua th c hi n l i công vi c mà v n thu ư c k t qu thành công. Mô hình ho t ng c a não b như v y ư c coi là "m t t ch c tư duy d ng nén". V i vô vàn ho t ng c a cu c s ng h ng ngày, có th th y não b ã lưu gi r t nhi u "t ch c tư duy d ng nén" vô cùng h u ích cho chúng ta. N u như không có các t ch c tư duy d ng nén, v i b t kỳ ho t ng nào (t vi c ánh răng, ăn cơm hay các ho t ng ph c t p hơn), chúng ta luôn ph i tư duy t i m kh i u n i m k t thúc công vi c, tình tr ng như v y ch c ch n s quá t i i v i s c ch u ng c a não b . Nh các t ch c tư duy d ng nén, chúng ta không m t quá nhi u tinh l c cho các ho t ng mang tính ch t "thói quen". Trí l c ư c t p trung x trí các s vi c m i, các tình hu ng l . V i cơ ch i u hòa như v y, chúng ta m i có th duy trì m i ho t ng tư duy. Tuy nhiên, cơ ch hình thành các t ch c tư duy d ng nén cũng ti m tàng m t nguy h i, ó là căn b nh "làm vi c theo quán tính". Khía c nh c c oan c a ki u ho t ng trí não theo thói quen - quán tính chính là y tư duy n ch khô c ng, b cơ gi i hóa và nhi u kh năng ưa t i s lão hóa c a não b . Theo k t qu nghiên c u tình hình phát tri n trí l c c a tr em t giai o n u n trư ng thành c a m t nhà tâm lý h c ngư i M , chúng ta ư c bi t s phát tri n trí l c c a tr t 0 n 4 tu i mang tính ch t quy t nh nh t i v i c th i kỳ phát tri n trí l c n năm 18 tu i. i u này có nghĩa là ch t lư ng phát tri n trí l c tăng m nh trong giai o n t 0 n 4 tu i, sau ó duy trì t c phát tri n tăng d n n nh i m tu i 18. N u không t ư c bư c phát tri n m nh trong th i kỳ t 0 n 4 tu i thì n năm 18 tu i, tuy tr v n t ư c nh i m c a s phát tri n m nh m c a trí l c trong giai o n tr t 0 n 4 tu i là h t s c c n thi t. Bi n pháp cơ b n l t o m i i u ki n, b ng m i phương cách em n cho tr nh ng cơ h i tư duy. Trư c h t, b m c n giúp tr nh n th c ư c ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c tư duy, vi c "t ng não". Thay vì ép bu c tr h c ch , b m hãy t cho tr nh ng m c tiêu c th m ch ng h n, khi bi t ch , con có th t c truy n, t xem các tên chương trình trên truy n hình... Tr ch th c hi n công vi c khi ã th c s nh n th c ư c m c ti n c a vi c c n làm. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 12
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com i v i nh ng công vi c ơn gi n và quen thu c ngư i ta s làm theo thói quen - khi ó phương pháp tư duy mang tính ch t quán tính.Nhưng khi g p m t vn ch d a vào thói quen, lúc ó phương pháp tư duy cũng b phá v , chúng ta b t bu c ph i tìm ki m m t phương th c tư duy m i phù h p và hi u qu hơn. Thêm vào ó, khi ti n hành th c hi n các công vi c ơn gi n và theo thói quen, vì lư ng trí l c b ra... không l n nên chúng ta s không xác nh ư c t t c năng l c tư duy trí l c c a b n thân.Ngư c l i, i m t v i m t công vi c ph c t p, x lý chúng ta bu c ph i v n ng toàn b năng l c tư duy, trí l c v n có. Khi ó, chúng ta không nh ng có i u ki n xác nh t ng th "tình hình năng l c trí l c b n thân" mà còn d dàng phát hi n nh ng như c i m có th k p th i b tr . hi u rõ lý lu n này, chúng ta theo dõi ví d sau: M t l p ti u h c ưa các em nh t i siêu th "t p" mua hàng. Yêu c u t ra là m i em ch ư c mang theo 50 yên Nh t. Các em ph i t n d ng t i a kh năng, dùng s ti n này mua th t nhi u dùng c n thi t. Bình thư ng, v i 50 yên Nh t, vi c mua ư c m t thanh k o sô - cô la cũng khó th c hi n. Khi ư c giao nhi m v c m theo 50 yên Nh t mua hàng trong siêu th , nhi u em nh t ra r t lúng túng. Th nhưng trên th ct , h u h t các em nh u hoàn thành nhi m v c a mình sau m y ti ng ng h t xoay s trong siêu th . Ví d trên cho th y nh ng tình hu ng khó khăn có th t o ra ng cơ thúc y s nhanh nh n, linh ho t c a tư duy, suy nghĩ.Vì v y,Giáo sư Hirakv luôn có l i khuyên v i các b c cha m , khi con cái g p khó khăn, ng v i "giơ tay gúp ". i v i con tr , nh ng hoàn c nh khó khăn là cơ h i rèn luy n tư duy tuy t v i. L i huyên này không có ý nghĩa t b m tr thành nh ng "nhân v t bàng quan" v i m i ho t ng c a con cái. i u các ông b bà m c n ghi nh nh t là ch giúp con tr khi th c s c n thi t. Ch ng h n, tr b ngã khi ang i, các bà m M ho c Châu Âu ch lên ti ng ng vi n, khuy n kh c tr ng d y, sau ó im l ng nhìn b n tr t ng d y. Giáo sư Hirakv nh n xét, trong nh ng trư ng h p như th , b m s ph m sai l m n y l p t c ch y l i và con mình ng d y! V phương pháp phát tri n năng l c tư duy tr em, Giáo sư Hirakv ng h nh ng xu t c a Ti n sĩ Edward - m t nhà giáo d c h c, m t tri t gia th k XIX. Theo phương pháp c a Ti n sĩ Edeward, quá trình d y tr n m b t tên g i c a các v t có th bao g m ba giai o n. Ch ng h n, ban u ưa cho tr xem m y lo i bút như bút máy, bút bi và bút chì, chúng ta ch vào chi c bút máy và nói v i tr : " ây là bút máy". Bư c ti p theo, chúng ta t trư c m t tr c ba lo i bút và t câu h i: " âu là bút máy?" và tr t nh t ra úng chi c bút máy. Bư c cu i cùng là c m bút máy lên và h i tr : " ây là cái gì?". V i vi c ưa ra các d n d t theo th t " ây là...", " cái Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 13
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com nào là...", " Cái này là gì" như trên ư c g i là phương pháp rèn luy n năng l c tư duy "ba giai o n" i v i tr em. M t s ngư i có h i Giáo sư Hirakv v v n n l a tu i nào thì có th d y tr h c ch và làm toán. H th c m c v i ông như sau: "Chúng tôi th y a tr bên hàng xóm m i b n tu i ã có th nh ư c m t ch cái, thé mà không hi u sao con tôi cũng b ng tu i y mà không ư c như th ? Li u có ph i trí tu c a con tôi có năng l c th p hay không?". Nghe nh ng th c m c này, Giáo sư Hirakv ch t nh n ra r ng r t nhi u ông b bà m cũng không th t hi u bi t v con cái mình. Tc phát tri n trí tu c a m i em nh không hoàn toàn gi ng nhau. Có em bé hơn m t tu i nhưng nói năng khá trôi ch y, trong khi em nh khác n năm tu i vãn chưa nói ư c rành r t. S khácbi t này là do t c phát tri n năng l c nói nhanh hay ch m t ng em nh . Như v y, trong vi c giáo d c tr em, i u áng chú ý ban u là v n tc phát tri n c a các năng l c (không ph i vn trí tu c a m i a tr có ph m ch t thông minh hay không) i v i con nh , b m nên hi u r ng không có cái g i là "s thích h p v th i gian" b t u d y cho con cái h c hành m t ki n th c nào ó. i u quan tr ng là tr có h ng thú hay không v i ki n th c ư c h c. Khi tr yêu thích và h ng thú, ó là lúc b t u t t nh t c a s h c t p! Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 14
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 6. TÂM TÌNH TRÒ CHUY N CÙNG CON CÁI Các phóng viên khi ti n hành nh ng cu c i u tra, ph ng v n thư ng có m t bí quy t là không s d ng các câu h i có áp án tr l i "có" ho c "không" ch t v n i phương.Ch ng h n: "B n có ph i là sinh viên c a trư ng ihcX không? " "Có", "B n có theo h c h chính quy không? " " Có", "B n có theo h c chính quy không?" "Có"...Lý do là ví n u th chi n cách h i như v y, ngư i phóng viên ngoài "không"ho c "có" s ch ng l y ư c thêm nhi u thông tin khác. Tình hình s thay i n u chúng ta s d ng cách h i, ch ng h n: "B n th y trư ng i h c X th nào". ng trư c câu h i này,ngư i tr l i nh t nh ph i th c hi n m t quá trình huy ng thông tin, ki n th c ưa ra áp án (thay vì vi c ch c n ph n x b ng "không" ho c "có"). Vì nguy n do này, ph ng v n òi h i c m t ngh thu t. NGư i "khéo kéo" là ngư i bi t ưa ra nh ng câu h i mang tính ch t d n d t, nh ng câu h i mà m i ngư i không th dùng ưa ra m t áp án chính xác như nhau. Qua tìm hi u, Giáo sư Hirakv phát hi n ra m t th c t là các ông b bà m trong lúc trò chuy n v i con cái thư ng h n ch ph m vi phát ngôn c a chính con cái mình. Ví d như nói: " ng kia có hòm thư không". Cách h i tư duy c a tr . Chúng ta nên ưa cho tr nh ng câu h i mang nhi u tính ch t g i m hơn, ví d như: " Con th y nên th nào...?" " Vì sao...?" "Bao gi thì...?" ng trư c nh ng câu h i m , tr có i u ki n luy n t p năng l c tư duy cũng như kh năng di n t c a mình. Khi trò chuy n cùng con cái, ngư i l n không ch c n bi t t câu h i mà còn ph i l ng nghe và gi i áp m i th c m c c a con. M t s ngư i cho r ng hoh s m t "cái uy" c a ngư i l n n u ph i cu n vào nh ng câu chuy n c a b n tr . ây là m t nhìn nh n c n k p th i thay i. c bi t khi con tr ưa ra nh ng câu h i "ng ng n", ngư i l n chúng ta cũng không nên l n ti ng cư i b n tr . Làm như v y, tr s d hình thành c m giác e dè, luôn s b ngư i khác ch nh o. M t l n khi M ,Giáo sư Hirakv ã g p câu chuy n sau ây trên ư ng. M t bé trai ch ng b n, năm tu i ang c kéo m t ngư i àn ông l n tu i, râu tóc loà xoà l i và h i: " Ông ơi, sao ông c i chân t v y ? Ông không b au chân à?" Ngư i àn ông d ng l i nhìn c u bé con m t lúc, sau ó t t nói v i th ng bé như v i m t ngư i l n: " ây là tri t h c c a ta. Ta không mu n i giày vì ta mu n ch m bàn chân trên m t t". Nghe l i gi i thích này, c u bé dư ng như hi u ta nhi u ph n l m, nó nói: "À, thì ra ó là vì tri t h c!" Rõ ràng là cu i cùng c u bé này ã r t hi u l i gi i thích v "tri t h c" c a ngư i àn ông l n tu i lia. i u mà Giáo sư Hirakv mu n nh n m nh khi k câu chuy n này là n u chúng ta nghiêm túc tr l i b n tr , b n tr s r t t hào vì Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 15
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com nh n th y giá tr c a nh ng câu h i do chúng t ra.Ngư c l i, n u ngư i l n ch tr l i qua quýt cho xong chuy n, i u này lâu d n s làm cho tr quen v i s bưng bít, d n n tâm lý ng i th c m c, ng i h i. Giáo sư Hirakv cũng lưu ý các b c ph huynh v cách gi i áp nh ng th c m c c a tr . B m không nên v i chuy n b n thân bi t thì gi ng gi i chi li, v i chuy n b n thân không bi t thì thoái thác như ki u "chuy n ó à, sau b s nói cho conbi t" ho c " i khái chuy n là v y v y thôi..." Ông cho r ng ngay c v i nh ng v n b m r t am hi u, b m cũng không nên gi ng gi i tư ng t n n chi li tr . Cách làm như v y là l y m t cơ h i tìm hi u, khám phá và tư duy c l p c a tr . Ch c n ba tu i, tr có th t c dãy nh ng câu h i "t i sao","vì sao". i u này ch ng t tr b t u có bi u hi n c a tinh th n ham hi u bi t,mu n khám phá.Khi con cái n tu i này, b m c n h t s c chú ý cách tr l i nh ng th c m c c a con cái, không nh ng không th tr l i c u th mà ph i h t s c th n tr ng và phù h p v i trình nh n bi t c a tr . Ngoài ra,b m cũng c n tránh vi c ngu bi n, nói d i khi gi i thích các th c m c con nêu ra. Gi i áp m t cách khoa h c, có logic, m c ích chính là con nh n th c úng s v t. Tuy nhiên, b m cũng không nên ưa ra nh ng l i gi i áp "ch c ch n như inh óng c t" - i u này là chưa c n thi t v i tr nh . Trong khi gi i áp,b m hãy c g ng t o ta nh ng tình hu ng mang tính ch t i tho i b ng nh ng l i g i ý "n u như", tránh tình tr ng b m thao thao b t tuy t, con cái im lìm như ng i nghe báo cáo. Ch ng h n, gi i thích cho con câu h i "Vì sao ngư i ta ph i i ng vào bu i êm", b m có th ph ng v n b ng cách h i: "N u như con không i ng thì s ra sao". Lúc này, tr s ph i t tư duy gi i áp ư c câu h i "vì sao ngư i ta c n ph i i ng ". B ng nh ng câu h i mang tính ch t "b c c u" c a b m , tr có th nh n th c d n d n v n , ch ng h n, "N u ngư i ta không i ng thì s bu n ng ". "n u không i ng thì s r t m t", ""n u không i ng thì ban ngày s không d y ư c... Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 16
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 7. GI M NH GÁNH N NG TÂM LÝ CHO CON Khi con tr c m th y ng t ng t và n ng b vì s c ép c a h c t p và thi c , b m hãy là nh ng ngư i san s và gi m b t nh ng gánh n ng này cho con cái. Trong tình hu ng này, Giáo sư Hirakv hy v ng các b c ph huynh có th tham kh o m t s ý ki n sau ây. Thông thư ng, khi th y con cái chìm ng p trong bài v và thi c , b m ho c nói: "Con c g ng lên, r i cũng s h c xong" ho c "B t xem ti vi,b t c truy n tranh i".. Theo Giáo sư Hirakv, b m hơn thì vi c u tiên hãy bi t tôn tr ng nh ng bi u hi n tâm lý c a con. M t s tr em khi i h c luôn b áp l c vì"Thành tích h c t p", c bi t khi ng trư c nh ng kỳ thi. Ví d như tr ph i gi i quy t m t lư ng kho ng 300 bài t p trong vòng m t tháng ho c ch còn 3 ngày n a là b t u kỳ thi. Vì s c ép th i gian, tr càm th y n ng n và ch c là ch ng có bình tĩnh c g ng th c hi n s ôn t p. Trong tình hu ng này, ngư i l n hãy c g ng thay i tâm lý c a con tr . Trư c m t b n tr , ngư i l n thay vì "hò hét" chúng ng i vào bàn làm bài t p, hãy c g ng thay i cách nói, ch ng h n: "M i ngày con ch làm 10 bài là s xong thôi!"ho c "Con còn nh ng 72 ti ng ng h hơn n a cho vi c ôn t p cơ!" Nh ng i u này m c dù v n là nói t i s th c c a kh i lư ng công vi c b n tr ph i gi i quy t nhưng l i có th thay i ít nhi u c m giác c a b n tr , t vi c nh n th y "nhi u bài t p,ít th i gian" sang "ít bài t p hơn, nhi u th i gian hơn ". Bi n pháp như v t ư c Giáo sư Hirakv g i là "hoán i tâm lý". Theo t thu t c a mình, cha c a Giáo sư Hirakv là m t ngư i luôn luôn b n r n. Vì th , hai cha con ông thư ng ít có th i gian g p nhau. Tuy nhiên, ôi lúc h cũng có nh ng cu c trò chuy n cùng nhau. M i l n như v y, ngư i cha thư ng nói: "B bi t con ang r t c g ng, nhưng con cũng không th ví th mà hu ho i chính s c kho c a b n thân ch !." Nghe l i nh c nh c a cha, ông Hirakv c m th y th c t là mình ã chưa c g ng làm vi c h t s c n như th . L i nói y tin tư ng c a ngư i cha có s c n ng ôi v i ông, ó là ng l c thôi thúc ông ph i luôn c g ng làm vi c nhi u hơn n a. Giáo sư Hirakv nh n th y nhi u b m l i có thái dư ng như ngư c l i v i tình hu ng trên. Cho dù tr ã r t n l c nhưng b m chúng thư ng không m y công nh n nh ng c g ng này. Không ít b m không nh ng có thói quen qu n lý con cái m t cách g t gao mà còn thư ng xuyên t ra nh ng m nh l nh cho con tr . Nhìn t góc nh ng cu c trò chuy n tâm tình gi a b n m v i con cái, áp t m nh l nh là m t hành vi phi n di n c a b m và v i i u ó, s tôn tr ng nhân cách, tính t ch c a tr ã b ph nh. Hoàn c nh này là nguy cơ d n t i tư tư ng ch ng i hay nghiêm tr ng hơn là nh ng hành vi ph n kháng t phía con tr . Chính vì v y, theo Giáo sư Hirakv, các b c ph huynh nên chú ý hơn t i cách ưa ra yêu c u v i b n tr , ch ng h n có th nói: "Con th xem vi c này có ư c không? Như th nào?". i u nh ng ngư i làm b làm m hãy ghi Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 17
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com nh là thay vì ra m nh l nh cho con cái, chúng ta hãy s d ng m t bi n pháp hi u qu hơn - ó là ưa ra nh ng ngh . Nh ng ngh c a b m s t t hơn v i vi c b i dư ng năng l c tư duy, ph m ch t phán oán c a tr trong cu c s ng! i v i vi c b i dư ng tư duy, tinh th n t ch c a tr , ngư i l n chúng ta cũng c n cân nh c n i dung c a v n c n t ra cho tr . Chúng ta hãy ghi nh - ng nên t v n v i nh ng câu nói có th tr thành "t ng á n ng" i v i tâm lý con tr ngay t phút u c a cu c trò chuy n! Ch ng h n, khi b n th y con mình ang m i chơi, ng v i nói v i tr r ng: "Con có th cho b (m ) bi t con nh h c bài hay chơi ây?" T i sao b n không th m u v i l i nói: "Hôm nay, m y gi con i h c bài?" C nhân thư ng nói "d c t c b t t" - vi c gì ta c n nhanh chóng thì khó thành công. giúp con có ni m say mê h ng thú v i vi c h c t p, chúng ta cũng c n th i gian và s kiên trì. Khi con b n chán h c, ng i h c, b n ng nói v i tr r ng: "Con i h c cho m nh !...". Nh ng l i nói như th ch làm tr càng thêm chán h c và càng thêm n ng n i v i s h c hành mà thôi! Trong trư ng h p này, cách th c t t hơn là chúng ta hãy ng s d ng nh ng bi n pháp tr c ti p "ép" con cái h c t p. Gián ti p nh c nh , cùng v i th i gian và s kiên nh n c a b m , ó m i là li u pháp úng n hơn cho nh ng a tr ang chán h c và ng i h c. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 18
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 8. TRÁNH TR CH U ÁP L C V THÀNH TÍCH H C T P Nh ng a tr có nh ng suy nghĩ v vi c b n thân h c kém các b n khác thư ng i vào tâm lý ngày càng chán h c, ng i h c. i vào phân tích ki u tâm lý này, Giáo sư Hirakv nh n th y nguyên do r t l n n m nh ng tác ng t phía b m. M t s tr nh t nhiên có hi n tư ng sa sút trong h c t p. th i i m này, n u g p ph i s trách m ng dù ít hay nhi u t phía th y cô giáo ho c b m thì k t qu i v i tr ch là s t n thương ngày càng nghiêm tr ng v tinh th n tích c c i v i h c t p. Khi tr ã vào hoàn c nh này, không ch c m th y m t t tin chính b n thân mà i v i cha m , th y cô giáo, tr h u như cũng m t mát nh ng ch d a tinh th n. Lúc này, trách móc hay m c ph t i v i tr u ch có tác d ng ngư c l i mà thôi! ây là lúc tr g p khó khăn, t i sao b m không tr thành nh ng ngư i giúp con tr ? Nh ng ngư i làm b m hãy ng viên con cái vư t qua s bu n r u v tình hình h c t p trư c m t, ph i gi gìn và khuy n khích lòng t tin c a b n thân con tr , hãy nói v i con: "B m r t tin con, ch c n con c g ng, con s thành công hơn!" i v i con tr , cho dù là h c sinh h c gi i, luôn t nh ng thành tích cao thì i u này cũng không có nghĩa là tr s không bao gi th t b i. B m c n ph i hi u rõ i u này xác nh m t thái h p lý v i con cái, không ch lúc con thành công mà ngay c khi con th t b i. Chúng ta c n nhìn nh n m t s th c r ng b i m kém ô v i b n thân tr em ã là m t i u không vui. N u khi ó, tr ph i gánh ch u nh ng l i chì chi t t phía b m ho c th y cô giáo thì nh ng s c ép này có n m trong kh năng ch u ng tâm lý c a tr hay không? Nh ng gánh g ng tâm lý này n u c ch t ch ng và tích t s y con tr n tuy t v ng v i tương lai, không tin tư ng vào chính mình và t t c . tránh cho con cái nh ng tâm lý n ng n không áng có này, trách nhi m l n thu c v b m. Ví d , khi b m nh n dư c thông báo v tình tr ng h c t p sa sút c a con cái, theo Giáo sư Hirakv, c n ng x như th nào luôn là v n khó khăn v i ph n ông nh ng ngư i làm b làm m . Giáo sư Kirakv ưa ra m t s l i khuyên v i tình hu ng này: Trư c h t, b m c n xác nh thái nhìn nh n thích h p v i thành tích h c t p c a con cái. Thông thư ng, khi thành tích h c t p c a con t xu t s c chúng ta vô cùng vui v , ngư c l i, chúng ta bu n bã và lo âu n u con cái h c t p sa sút. Giáo sư Hirakv cho r ng v i thành tích h c t p c a con cái, b m nên hi u r ng con cái cũng có lúc thành công, cũng có khi th t . Vì th , ngay c khi thành tích h c t p c a con không t t, chúng ta cũng không nên bi u hi n thái Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp dạy đạo đức cho học sinh tiểu học - Phần 2
79 p | 923 | 180
-
Đổi mới giáo dục - Phần 2
14 p | 248 | 103
-
TIỂU MÔĐUN 2 (15 tiết) MÔN ĐẠO ĐỨC Ở TIỂU HỌC MỤC TIÊU
53 p | 585 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Dạy tập làm văn lớp 2 theo hướng trải nghiệm sáng tạo
13 p | 85 | 10
-
Tài liệu bồi dưỡng cơ sở lý luận phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (Mô-đun 2.0)
121 p | 25 | 10
-
Tài liêu bồi dưỡng sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học môn Tự nhiên và Xã hội (Mô-đun 2.4)
78 p | 24 | 10
-
Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Tiếng Anh cấp THPT - Nội dung bồi dưỡng 2: Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THPT theo hướng tích cực
43 p | 39 | 6
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Tiếng Anh
142 p | 12 | 5
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Hoá học
168 p | 8 | 4
-
Bảo vệ động vật hoang dã - Dạy học tích hợp vào môn Sinh học 7: Phần 1
50 p | 18 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Phú Ninh
4 p | 7 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Lịch sử
179 p | 9 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Vật lí
151 p | 11 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Sinh học
161 p | 10 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Tin học
206 p | 11 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Toán học
193 p | 13 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào giảng dạy nội dung thực hành Chủ đề 2: Vai trò của sử học (Lịch sử 10 – Chương trình giáo dục phổ thông 2018) nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh
85 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn