Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Âm nhạc đi vào cõi sâu thẳm trong trái tim, tác động vào trái tim <br />
mỗi con người chúng ta, từ khi ta còn nằm trong nôi qua tiếng ru ầu ơ <br />
của bà, của mẹ. Chính cái bắt đầu ấy đã đưa tâm hồn trẻ thơ hòa vào âm <br />
nhạc, âm nhạc với trẻ thơ là một thế giới kì diệu, đầy cảm xúc. Tâm <br />
hồn trẻ thơ luôn trong sáng, luôn vui vẻ, do đó việc tiếp xúc với âm nhạc <br />
không thể thiếu đối với trẻ. Bởi chính âm nhạc được coi như một công <br />
cụ giáo dục toàn diện nhân cách, tâm hồn trẻ thơ. <br />
Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu <br />
âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ <br />
mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui <br />
tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào <br />
nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện <br />
nhân cách của mình. Thật đúng như vậy môn giáo dục âm nhạc là một <br />
hoạt động nghệ thuật luôn gần gũi với trẻ mầm non nói chung, trẻ 45 <br />
tuổi nói riêng rất yêu thích, âm nhạc là nguồn hứng thú để trẻ cảm nhận <br />
nghệ thuật. Hoạt động này còn là phương tiện thiết thực, kết nối các <br />
môn học khác luôn sinh động.<br />
Do đặc điểm trường mầm non Cư Pang nằm trên địa bàn mà tôi <br />
đang công tác, với đời sống kinh tế khó khăn, phụ huynh chưa thật sự <br />
quan tâm đến việc học của trẻ em đặc biệt trong độ tuổi mầm non, đa số <br />
các cháu còn theo bố mẹ lên nương rẫy, trong quá trình dạy lớp chồi 2 <br />
năm học 2017 2018 ở trường mầm non Cư Pang về các kĩ năng hoạt <br />
động giáo dục âm nhạc của trẻ còn chưa cao. Trẻ vẫn còn nhút nhát, <br />
chưa mạnh dạn thể hiện mình trong giờ học và giờ ngoại khóa. Khả <br />
năng cảm thụ âm nhạc của trẻ chưa được tốt hát chưa đúng giai điệu lời <br />
<br />
<br />
<br />
1 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
ca của bài hát, vận động theo nhạc còn rụt rè, ngại với cô giáo và các bạn <br />
trong lớp. <br />
Nhận thấy những lí do bất cập trên với mục đích giúp trẻ học tốt <br />
môn giáo dục hoạt động âm nhạc, đem đến cho học sinh lớp mình những <br />
giờ giáo dục hoạt động âm nhạc thật hấp dẫn và thú vị. Năm học 2018 – <br />
2019 tôi tiếp tục nghiên nghiên cứu thêm những giải pháp mới và tiếp <br />
tục áp dụng tại lớp chồi 2 trường mầm non Cư Pang. Dựa trên cơ sở chỉ <br />
đạo, triển khai, hướng dẫn giáo viên chuẩn bị các tiết dạy theo phương <br />
pháp lấy trẻ làm trung tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông <br />
Ana, cụm chuyên môn số 2.<br />
Tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học thật <br />
tốt bộ môn giáo dục hoạt động âm nhạc tại lớp chồi 2, tôi đã không <br />
ngừng suy nghĩ và sáng tạo, việc học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, <br />
để tìm ra những giải pháp, biện pháp mới trong công tác giảng dạy và <br />
tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Bằng tất cả sự nỗ lực, <br />
truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết khả năng <br />
vốn có của mình nói chung và khả năng cảm thụ âm nhạc nói riêng. <br />
Chính vì lí do đó mà tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm và <br />
tiếp tục nghiên cứu, áp dụng đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi <br />
học tốt môn giáo dục hoạt động âm nhạc”tại lớp chồi 2 trường Mầm <br />
non Cư Pang.<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Giúp trẻ phát triển giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần <br />
phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lý trẻ.<br />
Giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp chồi 2 <br />
trường mầm non Cư Pang, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. <br />
Giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống. Có <br />
khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc. Để <br />
<br />
2 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến các phương pháp học <br />
truyền thống đàm thoại, luyện tập. <br />
Tạo nhiều cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực và hứng thú khi <br />
được tham gia các hoạt động âm nhạc như hát, múa, vận động theo nhạc, <br />
chơi trò chơi âm nhạc hay khi tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng <br />
các ngày hội, ngày lễ được tổ chức tại trường.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ <br />
1. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Theo module 5 về đặc điểm phát triển thẩm mỹ cho trẻ thì:<br />
Giáo dục âm nhạc là một trong năm mặt giáo dục nhằm phát triển <br />
toàn diện cho trẻ mầm non góp phần hình thành những yếu tốt đầu tiên <br />
của nhân cách, thẩm mỹ cho trẻ. Việc nắm vững những đặc điểm này sẽ <br />
giúp cho người giáo viên có được kiến thức và kĩ năng tốt nhất trong quá <br />
trình hỗ trợ trẻ phát triển thẩm mỹ, đặt ra những phương pháp phù hợp, <br />
linh hoạt để đạt được những mục tiêu.<br />
Theo tiêu chí 6. kế hoạch giáo dục tháng/ chủ đề phù hợp với thực <br />
tiễn. Chỉ số 14. kế hoạch có nội dung phản ánh các nét văn hóa, truyền <br />
thống, tập quán, ngôn ngữ của gia đình và địa phương.<br />
Khi trong lớp có trẻ đến từ các địa phương khác thì giáo viên cần <br />
chú ý đến các nét văn hóa, truyền thống, tập quán và ngôn ngữ của trẻ đó <br />
để trẻ có thể được tiếp cận thêm về một nền văn hóa, một truyền thống, <br />
một ngôn ngữ khác.<br />
Về mặt sinh lý: Trẻ ở lứa tuổi này tim phát triển nhanh, Khi bước <br />
vào tuổi mẫu giáo nhất là từ lớp chồi trở lên trẻ đã cảm nhận những bài <br />
hát những điệu nhạc khác nhau tuy nhiên mỗi trẻ lại có một mức độ yêu <br />
thích khác nhau có trẻ say mê có trẻ lại thờ ơ vì mỗi trẻ có một môi <br />
trường sống khác nhau và sự giáo dục của người lớn cũng khác nhau. Vì <br />
<br />
<br />
<br />
3 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
giáo dục âm nhạc là giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, giáo dục trí <br />
tuệ và có tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí cho trẻ.<br />
Hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 45 tuổi, sẽ giúp trẻ chủ <br />
động, tích cực suy nghĩ, sáng tạo, phát triển ở trẻ về các mặt nhận thức, <br />
tình cảm xã hội, tính tự lực, khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình: <br />
mạnh dạn, tự tin, trong giao tiếp với mọi người. Từ đó trẻ sẽ có tác <br />
phong nhanh nhẹn, tinh thần vui vẻ, là động lực thôi thúc trẻ thi đua, cố <br />
gắng vươn lên. Song song với các hoạt động khác, trẻ sẽ rèn được nhiều <br />
kĩ năng trong sinh hoạt hàng ngày, trong các hoạt động học và chơi như: <br />
biết nhún nhảy, vận động sáng tạo theo nhạc, tự nghĩ, sáng tạo ra vận <br />
động, biểu cảm nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi ca hát, biết nghe và cảm thụ <br />
được lời ca, bản nhạc chính xác và tập tưởng tượng, lựa chọn các kĩ <br />
năng vận động đa dạng, chơi các trò chơi âm nhạc nhanh, nhạy, tất cả <br />
đều bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày mà trẻ đã biết. <br />
2. Thực trạng vấn đề:<br />
Trường Mầm non Cư Pang là một đơn vị trường đóng trên địa bàn <br />
xã Ea Bông thuộc xã đặc biệt khó khăn, là xã nằm trong khu vực đặc biệt <br />
khó khăn. Tổng số học sinh là 26 cháu trong đó dân tộc thiểu số là 100%. <br />
Do nằm trong địa bàn khó khăn, điều kiện thiếu thốn nên sự quan tâm <br />
của phụ huynh đến trẻ chưa cao, đa số trẻ mới lần đầu đến trường, <br />
chưa học qua lớp 3 tuổi. Vì vậy khi giáo viên giáo tiếp với trẻ đều rất <br />
khó khăn hầu hết trẻ chưa nói rõ Tiếng Việt, giao tiếp với nhau chủ yếu <br />
sử dụng tiếng mẹ đẻ tiếng Êđê, rụt rè trước cô và các bạn cho nên hoạt <br />
động âm nhạc đối với trẻ còn khá xa lạ.<br />
Việc cho trẻ hoạt động âm nhạc hiện nay chưa mang lại kết quả <br />
như mong muốn, những biện pháp đã sử dụng trước đây như tạo môi <br />
trường, tích hợp lồng ghép, thông qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu <br />
quả cao, các phương pháp còn mang nặng tính một chiều n hững yếu tố <br />
<br />
4 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
khách quan làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế <br />
trong việc cho trẻ hoạt động với âm nhạc. Phụ huynh còn chưa thực sự <br />
chú trọng việc học của con em, chưa có kiến thức kĩ năng để hướng dẫn <br />
trẻ phát huy khả năng phát triển thẫm mĩ của mình.<br />
<br />
Bản thân tôi đã áp dụng những giải pháp biện pháp đã nghiên cứu <br />
phù hợp sẽ giải quyết được một số vấn đề khó khăn trong quá trình trẻ <br />
tham gia hoạt động giáo dục âm nhạc tại lớp chồi 2 trường mầm non Cư <br />
Pang theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Thời gian nghiên cứu năm học <br />
2017 – 2018 và đến tháng 4 năm học 2018 – 2019. Qua kết quả của đề tài <br />
này mà đồng nghiệp tôi đã thực hiện thì tôi thấy khả năng cảm thụ âm <br />
nhạc của trẻ cũng có bước cải tiến rõ rệt như: Trẻ hát đúng lời và giai <br />
điệu bài hát, trẻ đã có sự hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc <br />
nhưng còn hạn chế còn gặp phải đó là trẻ chủ động sáng tạo tham gia <br />
hoạt động âm nhạc, trẻ thể hiện cảm xúc trong âm nhạc thì trẻ thực <br />
hiện chưa tốt thể hiện kết quả của năm học 2017 – 2018, tôi chủ động <br />
kiểm tra, khảo sát, thống kê trẻ lớp chồi 2 với sĩ số 30 trẻ, dân tộc thiểu <br />
số là 30, với kết quả như sau.<br />
<br />
Nội dung Xếp loại cuối năm<br />
Số trẻ đạt Số trẻ chưa đạt<br />
Trẻ hứng thú tham gia các hoạt 20/30 10/30<br />
động âm nhạc <br />
6% 4%<br />
Trẻ chủ động sáng tạo tham gia 18/30 12/30<br />
hoạt động âm nhạc <br />
60% 40%<br />
Trẻ hát đúng lời và giai điệu bài 22/30 8/30<br />
hát 6,6% 3,4%<br />
Trẻ thể hiện cảm xúc trong giai 16/30 14/30<br />
điệu bài hát 4,8% 4,2%<br />
Nguyên nhân thuận lợi<br />
<br />
<br />
5 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Được sự đầu tư của công ty DakMan trường có cơ sở vật chất <br />
đầy đủ. Có phòng học rộng rãi thoáng mát, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi <br />
phục vụ hoạt động âm nhạc cho trẻ tương đối đầy đủ<br />
<br />
Được sự quan tâm sâu sắc của các cấp, chính quyền địa phương, <br />
hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận <br />
chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như Ban giám hiệu nhà <br />
trường đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, các chị em bạn bè <br />
đồng nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của <br />
mình. <br />
Tổ chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia <br />
chuyên đề do phòng, cụm chuyên môn, tổ chức tiết dạy mẫu, chuyên đề <br />
cấp trường phổ biến những phương pháp hình thức đổi mới trong <br />
chương trình mầm non lấy trẻ làm trung tâm. <br />
Từ khi sử dụng các biện pháp lên lớp một cách linh hoạt, sáng <br />
tạo trong tiết dạy, đồ dùng trực quan sinh động với giọng hát <br />
nhuần nhuyễn, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ bạ bè, đồng <br />
nghiệp, không ngừng sự rèn luyện bản thân và biết tìm ra những <br />
giải pháp hay nhất nên tôi đã đem lại kết quả cao trong giờ dạy <br />
đặc biệt là môn “Giáo dục âm nhạc”<br />
Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ <br />
qua các môn học, các hoạt động, được phụ huynh và đồng nghiệp yêu <br />
mến và tin giúp tôi có nghị lực trong công tác. Đã tuyên truyền có hiệu <br />
quả của việc đưa trẻ đến trường.<br />
Nguyên nhân khó khăn<br />
Trường nằm trên địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, đời sống dân <br />
cư còn nghèo nàn nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của <br />
trẻ.<br />
<br />
<br />
6 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Buôn Knul 100% là dân tộc Êđê trình độ dân trí thấp, chưa đảm <br />
bảo được mức sống cho người dân nên quá trình chăm sóc giáo dục trẻ <br />
gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, truyền đạt giữa cô và trẻ. Vì thế <br />
trong tổ chức hoạt động cũng có nhiều khó khăn<br />
Trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin vào bản thân do nhu <br />
cầu tiếp xúc với mọi người chưa nhiều khả năng giao tiếp kém nên cũng <br />
ảnh hưởng một phần nào đó trong quá trình cảm thụ âm nhạc của trẻ. <br />
Nguyên nhân của hạn chế<br />
Đa số cha mẹ học sinh chưa xác định được tầm quan trọng của <br />
việc cho con em đến trường mầm non theo đúng độ tuổi, chưa nhận thức <br />
được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến lớp. Kiến thức về chăm sóc <br />
cũng như kĩ năng nuôi dạy con của phụ huynh còn hạn chế. <br />
<br />
Cha mẹ trẻ thường cho trẻ lên rẫy cùng, không cho trẻ đến lớp <br />
theo đúng độ tuổi, các hộ gia đình cách xa nhau làm hạn chế quá trình <br />
giao tiếp của trẻ với mọi người xung quanh, bên cạnh đó trẻ còn nhút <br />
nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin vào bản thân.<br />
<br />
Qua thực trạng cấp bách của vấn đề và theo hướng dẫn thực <br />
hành quan điểm lấy trẻ làm trung tâm thì rõ ràng nhiệm vụ đặt ra đối với <br />
người giáo viên đó là phải giúp trẻ mạnh dạn, tự tin. Phát triển cho trẻ <br />
khả năng cảm thụ âm nhạc cả về phần nghe, phần hát và biểu diễn. Và <br />
nhiệm vụ đặt ra đó là phải làm sao để trẻ phát triển lĩnh vực thẫm mĩ <br />
một cách có hiệu quả đúng với kết quả mong đợi mà độ tuổi trẻ cần đạt <br />
được đó là nhiệm vụ mà giáo viên cần đưa ra các giải pháp phù hợp với <br />
đặc diểm tình hình thực tế của lớp. cho nên tôi đưa ra các nhiệm vụ để <br />
giải quyết vấn đề như sau:<br />
<br />
Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm phát triển thẫm mĩ của trẻ, <br />
lập kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ.<br />
<br />
<br />
7 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Tạo môi trường âm nhạc trong và ngoài lớp và xây dựng môi trường <br />
vật chất ngoài lớp học<br />
<br />
Nâng cao chất lượng, làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường phong phú.<br />
<br />
Lập kế hoạt hoạt động chia lớp thành nhiều nhóm, dạy nhiều lần luân <br />
phiên nhóm.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn <br />
các giải pháp, biện pháp phù hợp. những giải pháp biện pháp đó nhằm <br />
mục đích giúp trẻ học tốt môn hoạt động âm nhạc theo hướng lấy trẻ <br />
làm trung tâm. Kích thích sự hứng thú, sáng tạo trong quá trình trẻ tham <br />
gia hoạt động âm nhạc.<br />
Giải pháp1:Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, lập kế hoạch <br />
giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ lớp chồi 2 theo nguyên tắc lấy trẻ <br />
làm trung tâm:<br />
Khi nghiên cứu vào đề tài đầu tiên là phải hiểu được đặc điểm <br />
tâm sinh lý của trẻ, để biết trẻ cần gì và mong muốn gì. Trong quá trình <br />
đi phổ cập được trực tiếp trao đổi với phụ huynh, là cơ hội để tìm hiểu <br />
về môi trường sống, tính cách của trẻ từ đó lập kế hoạch hoạt động cho <br />
trẻ.<br />
Ngay từ đầu năm học được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp <br />
chồi 2, học sinh đa số con em dân tộc thiểu số nên tôi đã đi sâu tìm hiểu <br />
đặc điểm tâm sinh lý từng trẻ nhu cầu học của trẻ suy nghĩ hằng ngày <br />
qua biểu hiện của trẻ tại lớp.<br />
Từ những đặc điểm tâm sinh lý đó, bản thân nhận ra rằng: để trẻ <br />
yêu thích môn hoạt động âm nhạc thì việc lựa chọn biện pháp dạy xây <br />
dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là rất quan trọng. Tôi luôn cố <br />
gắng làm cho trẻ cảm thấy hoạt động giáo dục âm nhạc trở nên thú vị. <br />
Đặc điểm của trẻ dân tộc thiểu số là rất thích hát, múa, khả năng <br />
cảm thụ âm nhạc tốt. Tận dụng được ưu điểm đó mà trong giờ hoạt <br />
<br />
8 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
động âm nhạc tôi đã đưa bài thơ, bài đồng dao lồng ghép vào hoạt động, <br />
các em tham gia một cách rất say mê, giáo viên dạy cho các em hát những <br />
bài hát theo chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non.<br />
Dựa vào tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm <br />
trung tâm. <br />
Cô lên kế hoạch cụ thể cho năm, tháng, tuần những công việc phải <br />
làm để hoàn thành mục tiêu đề ra. Chú trọng nhất vào kế hoạch giáo dục <br />
tuần, ngày.<br />
Trong kế hoạch giáo dục năm học tôi bám vào các tiêu chí như tiêu <br />
chí 1: Mục tiêu phù hợp với sự phát triển của trẻ. Tiêu chí 3 với chỉ số 3: <br />
Có dự kiến chủ đề. Tiêu chí 2 chỉ số 3,5,6 về dự kiến chủ đề và mốc <br />
thời gian thực hiện các chủ đề. <br />
Ví dụ: Theo tiêu chí 1, chỉ số 1: trong năm học áp dụng biện pháp <br />
vào trẻ mục tiêu đề ra cuối năm: 100% trẻ hứng thú khi học môn giáo <br />
dục âm nhạc, 90% trẻ hát đúng giai điệu vận động linh hoạt như: vỗ tay <br />
theo nhịp, vận động trên cơ thể, hát đúng lời, thể hiện đúng cảm xúc<br />
Ví dụ: Kế hoạch tháng 8: Cô tìm hiểu, làm quen với trẻ giúp trẻ có <br />
cảm giác gần gũi, thân thiện hơn, Hát những bài hát “Lại đây với cô” để <br />
tạo mối quan hệ mặt thiết với trẻ, để trẻ tự tin hơn, trao đổi với phụ <br />
huynh về tính cách, sinh hoạt của trẻ để hiểu rõ hơn về tâm sinh lí. <br />
Tháng 9, tháng 10: Cô tiến hành chọn những đề tài giúp trẻ học tốt <br />
môn giáo dục âm nhạc phù hợp với tình hình của lớp.<br />
<br />
Ví dụ: Về lời ca: chọn các bài hát có nội dung giáo dục phù hợp <br />
với chủ đề trong năm học, các bài hát nhẹ nhàng tình cảm, vui nhộn, dễ <br />
nhớ dễ thuộc.<br />
<br />
Lập kế hoạch giáo dục 35 tuần/năm lấy trẻ làm trung tâm đảm <br />
bảo mỗi trẻ đều được hoạt động với môn giáo dục âm nhạc tích cực <br />
sáng tạo:<br />
<br />
Dựa vào tình hình thực tế ở từng địa phương, ở lớp tôi tự xây <br />
dựng kế hoạch cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ hoạt <br />
động âm nhạc nào với từng nhóm trẻ, tôi luôn vạch sẵn một loạt các <br />
hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa động và tỉnh. Nhận <br />
<br />
9 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, hình <br />
thức lựa chọn phù hợp hơn.<br />
Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt trẻ khác nhau về thể chất tình <br />
cảm trí tuệ, hoàn cảnh gia đình. Vì vậy đặc điểm tâm sinh lí cũng khác <br />
nhau. Do đó việc lựa chọn bài hát để dạy cho trẻ cũng khác nhau, kể cả <br />
trò chơi âm nhạc cũng vậy. Với trẻ mẫu giáo 45 tuổi, trẻ hát một cách <br />
tình cảm, âm thanh tuy vẫn chưa mềm mại, nhẹ nhàng ở từng âm vực <br />
biết giữ hơi trước lúc bắt đầu hát hoặc giữa các đoạn nhạc. Hát rõ ràng, <br />
bắt đầu và kết thúc bài hát đúng lúc, bắt đầu vào giai điệu một cách <br />
chính xác. Hát to dần, nhỏ dần với các tốc độ khác nhau một cách tự tin <br />
khi có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm cùng với người lớn. Hát đơn <br />
ca những bài hát quen thuộc. Chính vì vậy giáo viên cần hiểu biết về <br />
hướng lựa chọn bài hát có chất lượng nghệ thuật, phù hợp với tuổi đi <br />
sâu vào thế giới của trẻ, điều này giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia <br />
hoạt động âm nhạc và đạt kết quả tốt hơn.<br />
Ví dụ: Như bài hát “Cô giáo em” – với giai điệu vui tươi nhộn <br />
nhịp, ngôn ngữ dễ hiểu và có nội dung giáo dục cao phù hợp chủ đề nói <br />
về cô giáo rất xinh sắn, dễ thương cũng như đề cao cảnh đẹp quê hương <br />
của mình đồng thời cũng phù hợp với chủ đề “Những nghề bé biết”<br />
Về giai điệu: Các bài hát có giai điệu vui tươi, trong sáng, nhẹ <br />
nhàng thu hút trẻ. Chọn những bài hát có giai điệu phù hợp với chủ đề <br />
nội dung bài hát cần truyền tải cho trẻ.<br />
Ví dụ: Bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” phù hợp với chủ đề: <br />
“Bé đi đường an toàn” về giai điệu vui tươi hồn nhiên giúp trẻ hiểu đặc <br />
điểm một số phương tiện giao thông. <br />
Về nội dung bài hát: Chọn những bài hát phù hợp với chủ đề trẻ <br />
đang học có tính nhân văn cao giáo dục trẻ biết yêu thương ông bà cha <br />
mẹ .<br />
Ví dụ :bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” phù hợp với chủ đề: <br />
“Những nghề bé biết” về giai điệu vui tươi hồn nhiên nội dung thì sâu <br />
10 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
sắc nhắc trẻ công việc hằng của cô chú công nhân yêu thương quý trọng <br />
công việc của mọi người trong cuộc sống giáo dục trẻ sâu sắc về nhân <br />
văn qua hoạt động âm nhạc <br />
Việc lựa chọn bài hát phù hợp cho trẻ rất quan trọng, nó giúp trẻ <br />
cảm nhận được âm nhạc tốt hơn, hứng thú hơn và mang đến kết quả cao <br />
hơn.<br />
Biện pháp 2: Tạo môi trường âm nhạc trong lớp và xây dựng môi <br />
trường vật chất ngoài lớp học, để kích thích trẻ tích cực tham gia hoạt <br />
động âm nhạc.<br />
Trong lớp:<br />
Cô thường xuyên chú ý lồng ghép âm nhạc vào các môn học khác ở <br />
các bài phù hợp để trẻ được ôn luyện ở mọi lúc mọi nơi, mặt khác qua <br />
nội dung lồng ghép này các môn học khác cũng trở nên phong phú sinh <br />
động hơn.<br />
Vì thế việc tạo môi trường âm nhạc trong lớp rất cần thiết, môi <br />
trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục âm nhạc cho trẻ. Để trẻ <br />
được hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi mọi góc trong và ngoài lớp, <br />
tôi luôn tạo môi trường thật đẹp để cuốn hút trẻ đặc biệt là trẻ lớp Chồi <br />
2 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số 100% ngoài ra tôi còn chú trọng xây <br />
dựng môi trường Tiếng Việt cho trẻ. <br />
Tạo môi trường âm nhạc xung quanh trẻ tất cả các hoạt động <br />
hằng ngày của trẻ là điều rất cần thiết đối với trẻ mẫu giáo, trẻ rất <br />
nhạy cảm với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sặc sỡ. Do đó tạo môi <br />
trường đồ dùng đồ chơi phong phú, đa dạng và ở trạng thái mở là giúp <br />
trẻ mạnh dạn thể hiện khả năng âm nhạc của mình cũng đồng thời giúp <br />
trẻ học hỏi nhau và sửa cho nhau những câu hát chưa đúng lời, đúng giai <br />
điệu.<br />
<br />
<br />
<br />
11 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Ví dụ: cho trẻ thực hiện các kỹ năng cần thiết như: vỗ, gõ múa với <br />
những vận động cơ bản, trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn <br />
và linh hoạt qua việc thực hiện hoạt động âm nhạc.<br />
Ngoài lớp:<br />
Ở hoạt động ngoài trời buổi sáng cô cho trẻ dạo chơi hát những <br />
bài về chủ đề. Tìm hiểu một số âm thanh như: thìa, đủa, nắp vung, <br />
soong nồi, chén bát, cồng chiên các loại lon, thùng thiếc, hột hạt, gạo, <br />
các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng nhôm......bài trí thật <br />
đẹp và hấp dẫn ngoài sân. <br />
Không gian trong lớp ở góc âm nhạc trang trí nhiều hình ảnh, đồ <br />
chơi thật đẹp mắt thu hút trẻ, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi <br />
cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những <br />
thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ để trẻ không nhàm chán qua các <br />
chủ đề trong năm, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động âm nhạc tốt nhất. <br />
Luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ đề để <br />
gây sự thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện <br />
khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện , củng cố và <br />
vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò ch<br />
̣ ơi, các họat <br />
động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ tự <br />
hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ <br />
một cách thích thú và sáng tạo. <br />
Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng, làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi <br />
trường phong phú.<br />
Đồ dùng dạy học được sử dụng trong tiết học đóng vai trò quan <br />
trọng của việc thành công và hiệu quả giáo dục của tiết dạy. Có đồ dùng <br />
để trẻ vừa quan sát vừa cảm nhận và được thực hành chắc chắn sẽ tạo <br />
hứng thú cho trẻ tham gia tích cực trong giờ học. Bên cạnh đó trẻ còn <br />
khắc sâu được kiến thức đã được học trong tiết dạy. Chính vì vậy giáo <br />
<br />
12 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
viên luôn cố gắng tìm tòi, sưu tầm tranh ảnh có nội dung liên quan đến <br />
bài dạy. Luôn tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương, <br />
những phế phẩm như chai dầu gội đầu, tờ lịch cũ, bìa cứng, chai nhựa, <br />
xốp vụn, vải, len,… Trẻ mẫu giáo là giai đoạn rất nhạy cảm, dễ cảm <br />
xúc với những sự vật, sự việc xung quanh. Do đó, việc tổ chức hoạt <br />
động âm nhạc cho trẻ phải tự nhiên và lôi cuốn. Đồ dùng đồ chơi âm <br />
nhạc đa dạng sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau lôi cuốn trẻ rất <br />
hứng thú và thích được tham gia, giáo viên có thể sử dụng nhạc baet để <br />
dạy cho trẻ qua trình chiếu màn hình ti vi hay PowerPoint<br />
Đồ dùng tự tạo giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động âm nhạc, vì <br />
vậy, giáo viên phối hợp với phụ huynh cung cấp nguyên vật liệu phế thải <br />
hay nguyên vật liệu có địa phương như tre, trúc, lon ,chai nhựa , vỏ dừa…. <br />
Tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn xung quanh lớp như đàn, thanh <br />
gõ, dàn trống, trống lắc, … để thu hút trẻ vào góc chơi và thể hiện được <br />
khả năng âm nhạc của mình. Trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và <br />
vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi và hoạt động <br />
sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Do đó. cần chú ý tận <br />
dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, <br />
sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, <br />
thoải mái cho trẻ.<br />
Đồ dùng phục vụ âm nhạc giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động <br />
âm nhạc như: Trống lắc, phách tre, trống tròn….<br />
Ví dụ: Trống lắc có thể làm từ vỏ lon nước cắt đôi ra bỏ hạt đá <br />
hay sỏi vào trong dán keo cẩn thận trẻ cầm không bị thương, hay cây tre <br />
trúc cắt ra đoạn hai thanh đập vào nhau tạo ra tiếng kêu làm phách tre, <br />
trống từ hộp bánh bằng nhôm hay sắt…<br />
Có thể để giấy bao hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, tạo <br />
điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân, <br />
phục vụ cho biểu diễn văn nghệ và nhảy múa tự do. Tạo điều kiện cho <br />
13 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
trẻ tự làm đồ dùng âm nhạc cho mình như: Làm hoa cầm tay để múa, làm <br />
nơ cài tóc để biểu diễn, làm váy bằng giấy, váy bằng hoa, váy từ lá, áo <br />
mưa, ........<br />
Tất cả những đồ dùng, đồ chơi bài trí ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng <br />
lấy và sử dụng. Và bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng <br />
ồn ào trẻ tạo ra tại góc không ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt <br />
động yên tĩnh ở góc khác<br />
Mỗi chúng ta nói chung và trẻ em nói riêng được mặc đẹp, diện <br />
đẹp sẽ làm cho chúng ta tự tin hơn. Do đó, để trẻ yêu âm nhạc, hứng thú <br />
học âm nhạc thì ngoài phương pháp linh hoạt thì việc giáo viên kết hợp <br />
cho trẻ được sử dụng trang phục trong quá trình tham gia hoạt động cũng <br />
góp phần cho hoạt động sôi nổi, đạt kết quả hơn.<br />
Biện pháp 4: Phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động âm <br />
nhạc.<br />
Để khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ được tốt hơn, thì điều đầu tiên <br />
giáo viên nên làm là giúp trẻ hứng thú, tích cực khi được tham gia vào các <br />
hoạt động âm nhạc. Việc đưa âm nhạc đến với trẻ, giáo viên không nhất <br />
thiết phải có biệt tài gì lớn lao, mà hơn hết là giáo viên phải tạo cho trẻ <br />
cơ hội được cảm thụ âm nhạc và thể hiện năng khiếu của bản thân. Bởi <br />
trẻ ở lứa tuổi mầm non là "Học bằng chơi chơi mà học" theo chương <br />
trình giáo dục Mầm non. Do đó chúng ta cho trẻ cảm nhận âm nhạc bằng <br />
nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể:<br />
Hoạt động âm nhạc có chủ đích: <br />
Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc thông qua hoạt động có chủ đích, là <br />
các hoạt động nhằm cho thể hiện hát, múa, vận động, chơi các trò chơi <br />
âm nhạc để nâng cao khả năng âm nhạc cho trẻ thì quá trình tổ chức <br />
hoạt động có chủ đích cần có sự linh hoạt để trẻ hứng thú tham gia, từ <br />
đó hiệu quả trẻ tiếp thu được sẽ tốt hơn. <br />
<br />
<br />
14 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Lựa chọn một hoạt động âm nhạc, dựa vào mục đích yêu cầu để <br />
lựa chọn kỹ năng cần thực hiện, tiến hành thiết kế hình thức đổi mới <br />
để đạt được kĩ năng đã đề ra, đảm bảo “ học bằng chơi, chơi mà học – <br />
lấy trẻ làm trung tâm”.<br />
Bước1: Gợi ý cho trẻ cùng cô lựa chọn đề tài hoạt động âm <br />
nhạc trong phạm vi chủ đề đang học<br />
Bước 2: Cô chuẩn bị một số đạo cụ cho các cháu:<br />
Bước 3: Lựa chọn các kĩ năng dựa vào các hoạt động sinh hoạt <br />
như: tư thế, tác phong, thần thái nét mặt, … để gắn với các kĩ năng mà <br />
trẻ sắp vận động trong bài hát.<br />
Bước 4: Lập kế hoạt hoạt động chia lớp thành nhiều nhóm, dạy <br />
nhiều lần luân phiên nhóm. Cô đã nắm được khả năng của trẻ rồi, trong <br />
kế hoạt động cô tập trung vào khai thác các vận động đa dạng của trẻ<br />
Bước 5: Chọn hoạt động trọng tâm phù hợpvới trẻ của lớp mình <br />
Tiến hành tổ chức thực hiện hoạt động âm nhạc<br />
Trong hoạt động trọng tâm là dạy hát: <br />
Chọn phần trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các <br />
cháu hát thuộc, rõ lời bài hát và đúng nhịp. Tuy nhiên phương pháp tổ <br />
chức cho trẻ cần được cô giáo lựa chọn phù hợp với khả năng của trẻ, <br />
không áp đặt, không gò ép trẻ mà cần phải nhẹ nhàng, linh hoạt và tạo <br />
sự hứng thú cho trẻ.<br />
Nếu trẻ hoàn toàn chưa biết bài hát này thì giáo viên sẽ hát mẫu <br />
rồi tập cho trẻ hát từng câu rõ lời và đúng giai điệu, còn như có một số <br />
trẻ đã biết thì giáo viên nên đồng thời khuyến khích trẻ hát cùng và cần <br />
chú ý trong khi trẻ hát đoạn nào chưa đúng lời hoặc giai điệu thì giáo <br />
viên sẽ sửa cho trẻ ở đoạn đó bằng cách cô giáo hát trước trẻ hát sau. <br />
được học mọi lúc mọi nơi nhất môn hoạt động âm nhạc, trẻ được học, <br />
ôn bài tìm hiểu bài hát trong mọi lúc mọi nơi tất cả các hoạt động. Cô <br />
<br />
15 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
hướng trẻ tham gia hoạt động âm nhạc theo nhiều hình thức: vận động <br />
theo nhịp bài hát, vỗ tay theo nhịp, vận động sáng tạo trên cơ thể <br />
trẻ…..Cô giáo cần thay đổi hình thức như sử dụng nhạc không lời từ <br />
mạng internet cùng hát với cô theo tiếng đàn, còn không cô có thể tải <br />
nhạc rồi mở cho trẻ hát cùng cô theo nhạc… Với trẻ khi có thêm âm <br />
thanh vui nhộn trẻ sẽ hứng thú hơn, không nên để trẻ trong một tư thế <br />
lâu là ngồi hát, đứng hát. Mặt khác giáo viên cần tổ chức thi đua, có khen <br />
thưởng để kích thích trẻ hứng thú hơn.<br />
Tuy nhiên việc làm này giáo viên không nên lặp đi lặp lại trong tất <br />
cả các giờ hoạt động âm nhạc, trẻ sẽ nhàm chán cho trẻ. Dạy hát theo <br />
nhịp bài hát nhưng hôm sau giáo viên có thể không sử dụng đàn mà có thể <br />
cho trẻ sử dụng thêm dụng cụ âm nhạc cho trẻ em như xắc xô, thanh gõ, <br />
trống lắc … để kết hợp khi trẻ đã nhớ lời có thể hát cùng cô kết hợp sử <br />
dụng các dụng cụ âm nhạc mà trẻ tự tạo ra.<br />
Hay khi dạy trẻ hát giáo viên cũng phải linh hoạt. Tùy theo nội <br />
dung lời ca và tính chất và tốc độ của bài để lựa chọn sao cho phù hợp. <br />
Giáo viên cho trẻ đứng thành vòng tròn hay vòng cung hoặc đội hình thể <br />
dục và giữ khoảng cách nhất định giữa giáo viên và trẻ để có thể bao <br />
quát được và trẻ cũng đễ theo dõi<br />
Hoạt động trọng tâm là vận động:<br />
Cô gợi ý bằng lời để trẻ tự chọn vận động. Cô chọn ý tưởng của <br />
từng trẻ cho lớp vận động trước, sau đó gợi cho từng nhóm trẻ sử dụng <br />
các đạo cụ đã chuẩn bị để vận động, tạo cơ hội cho trẻ vận động theo <br />
những gì đã chuẩn bị một cách sáng tạo. Cùng với đó, giáo viên chọn <br />
những trẻ có năng khiếu lên vận động hoá thân vào nhân vật . Giáo viên <br />
có thể kích thích tính sáng tạo cho trẻ, đặt các câu hỏi và tạo cơ hội cho <br />
trẻ được thể hiện mình như: Mời trẻ làm và khi tạo cơ hội cho trẻ được <br />
thể hiện rồi giáo viên có thể dẫn dắt vào hoạt động mình muốn hướng <br />
<br />
16 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
tới. Chính những điều đó trẻ sẽ hứng thú hơn, vừa được thể hiện theo <br />
sáng tạo đồng thời có thêm một cách thể hiện mới là cô chỉ dẫn.. <br />
Khi trẻ đã thực hiện thành thạo rồi cô cho trẻ tự vận động theo sở <br />
thích của trẻ dưới hình thức tổ, nhóm hoặc dùng các dụng cụ gỗ đệm. <br />
Bên cạnh đó cô có thể gợi ý cho trẻ cách thể hiện vận động theo nhạc <br />
trên các bộ phận trên cơ thể.<br />
Ví dụ: Bài hát “Rửa mặt như mèo ” trẻ có thể vừa hát vừa mô <br />
phỏng động tác méo rữa mặt. Hoặc bài hát: “Đố bạn” trẻ vừa hát vừa <br />
mô phỏng dáng điệu của các con vật phù hợp với nhịp điệu của bài hát.<br />
Hoạt động trọng tâm là nghe hát:<br />
Cô gợi ý cho trẻ nghe lời ca và tưởng tượng các động tác vận <br />
động, các điệu múa theo giai điệu, lời ca của bài hát. Cho trẻ nghe ca sỹ <br />
trong đĩa hát, tiếp đó, cô hát lần 2 , khuyến khích trẻ đứng lên múa, vận <br />
động minh họa cho cô theo ý tưởng sáng tạo cuả trẻ. Khuyến khích trẻ <br />
sử dụng đạo cụ như Quạt múa, hoa, khăn, nón…, lá giao lưu cùng cô khi <br />
hát, để thể hiện, sự gắn bó, thân thiết giữa cô và trẻ. <br />
Cô tập cho trẻ nêu cảm nhận của mình khi nghe lời ca và giai điệu bài <br />
hát, bản nhạc như: Hay, buồn, vui, êm dịu, vui nhộn, rộn ràng, lời bài hát <br />
tình cảm…để mỗi khi hỏi, trẻ có thể lựa chọn cách nêu cảm nhận của <br />
mình về bài hát, bản nhạc vừa nghe chính xác, phù hợp.<br />
Ngoài các vận động trên giáo viên cần có thể gợi mở, sáng tạo <br />
khuyến khích trẻ những trò chơi như: nhảy rum ba, cha cha…để cho tiết <br />
dạy được phong phú hơn. <br />
Ví dụ: Trò chơi “Tai nhanh hơn” Giáo viên xếp 4 cái ghế trẻ đứng <br />
xung quanh chọn 6 trẻ lên chơi lần lượt trẻ đi vòng tròn hát bài hát chủ <br />
đề khi nghe hiệu lệnh cảu cô vỗ tay hay lắc sắc xô trẻ chon cho mình <br />
một cái ghế để ngồi bạn nào nhanh hơn sẽ có chỗ ngồi bạn nào chậm <br />
hơn sẽ mất quyền chơi tiếp về chỗ cứ như vậy đến bạn cuối cùng<br />
<br />
17 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Tất cả các hoạt động đều phải được triển khai một cách liên hoàn <br />
nhịp nhàng và linh hoạt. Giữa một hoạt động nhỏ cần có sự liên kết hợp <br />
lí tránh nhàm chán, đơn điệu, tẻ nhạt. <br />
Một trong những cách cho trẻ làm quen với âm nhạc là tổ chức các <br />
trò chơi âm nhạc cho trẻ tham gia.Thông qua trò chơi trẻ trực tiếp thực <br />
hiện và cảm nhận sự nhanh chậm, cao thấp to nhỏ của âm thanh một <br />
cách tự nhiên nhất. Bên cạnh đó tổ chức cho trẻ tham gia chơi không <br />
những giúp trẻ cảm nhận về âm thanh tốt mà còn giúp trẻ phát triển trên <br />
nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi tổ chức chơi giáo viên giới thiệu trò chơi, <br />
phổ biến cách chơi một cách ngắn gọn, rõ ràng. <br />
Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ luôn hứng <br />
thú người giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là dạy hát <br />
hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự hứng <br />
thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ ba hoạt động <br />
dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả tùy <br />
vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp <br />
phù hợp. <br />
Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ luôn hứng <br />
thú người giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là dạy hát <br />
hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự hứng <br />
thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ ba hoạt động <br />
dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả tùy <br />
vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp <br />
phù hợp. <br />
Biện pháp 5: Lồng ghép hoạt động âm nhạc mọi lúc mọi nơi:<br />
Đón trẻ:<br />
Sáng sớm khi vừa đến lớp, giáo viên cần mở nhạc theo chủ đề để <br />
cho trẻ cảm thấy vui tươi, phấn khởi khi được đến trường. Nhạc cất lên <br />
<br />
18 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
ngày mới cho trẻ là phải vui, rộn ràng kích thích sự hứng thú của trẻ, tạo <br />
cảm giác an toàn cho trẻ, để trẻ quên đi cảm giác xa bố mẹ. Cụ thể là <br />
các bài hát như “Vui đến trường” chủ đề: Trường mầm non “Cô giáo <br />
em” chủ đề: Nghề dạy học. <br />
Hoạt động thể dục buổi sáng:<br />
Để khởi động một ngày mới cho trẻ, vào buổi tập thể dục sáng cô <br />
mở nhạc cho trẻ trong quá trình đi, chạy, tập các động tác là rất quan <br />
trọng, nó kích thích trẻ vui vẻ, tự tin hơn khi thực hiện các động tác cùng <br />
cô. Đồng thời, khi tập với nhạc trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài <br />
hát, những bài hát dành cho trẻ tập thể dục thường là nhạc vui có tiết tấu <br />
nhanh, mạnh. Cụ thể như: “Tập thể dục buổi sáng”, cô giáo có thể cho <br />
trẻ tập các động tác cơ bản theo nhạc sau đó cô mở nhạc nền hoặc kết <br />
hợp bài hát cho trẻ nhảy hay các vũ điệu tự do mà trẻ yêu thích.<br />
Ví dụ: Bài “trời nắng trời mưa” chủ đề: Hiện tượng tự nhiên cho <br />
trẻ nghe nhạc hát theo bài hát vận động múa các động tác chú thỏ trong <br />
bài hát. <br />
Việc tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc ở <br />
mọi lúc, mọi nơi là điều rất cần thiết. Trẻ nghe nhiều, tai nghe của trẻ <br />
sẽ phát triển và cảm nhận chính xác hơn giai điệu để từ đó hát đúng lời, <br />
đúng giai điệu và hay hơn, tự tin thể hiện trước đám đông nhiều hơn.<br />
Âm nhạc đến với trẻ không nhất thiết là vào giờ hoạt động âm <br />
nhạc mà âm nhạc có thể đến với trẻ bất cứ lúc nào. Trẻ càng được tiếp <br />
xúc nhiều với âm nhạc thì sẽ hình thành dần trong trẻ tình yêu âm nhạc, <br />
từ đó khả năng âm nhạc cũng được nâng cao. Hơn thế nữa âm nhạc còn <br />
là phương tiện hữu hiệu để tổ chức các hoạt động học khác.<br />
Hoạt động ngoài trời:<br />
Không những thế trong các hoạt động ngoài trời; hoạt động góc <br />
hay hoạt động có chủ đích khác; có thêm một chút nhạc, trẻ được hát, <br />
<br />
19 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
được vận động theo nhạc sẽ kích thích trẻ tích cực hơn để tiếp tục hoạt <br />
động, nếu không có âm nhạc hoạt động học trở nên khô khan, chưa khơi <br />
dậy được sự hứng thú của trẻ vì vậy việc lồng ghép tích hợp âm nhạc <br />
vào các hoạt động là một điều không thể thiếu đối với trẻ. <br />
Ví dụ: Khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời khám phá vườn cổ tích <br />
với chủ đề: “Sắc hoa mùa xuân” giáo viên cho trẻ hát bài “Ra vườn hoa <br />
em chơi”, vừa kích thích trẻ hứng khởi hơn khi được ra sân, và cũng là <br />
giáo dục trẻ khi vào vườn cổ tích của trường không được bứt hoa bẻ <br />
cành, … đồng thời qua việc hát đó trẻ thuộc lời bài hát hơn, cảm nhận <br />
được niềm vui ở trong giai điệu của bài hát. <br />
Phối hợp với các môn học khác:<br />
Việc dùng các phương tiện diễn tả âm nhạc như một công cụ hữu <br />
hiệu để kết hợp với các hoạt động giáo dục khác như làm quen với toán, <br />
môi trường…đã trở nên phổ biến trong các hoạt động giáo dục.<br />
Trong hoạt động làm quen với toán: giáo viên có thể sử dụng âm <br />
nhạc giúp trẻ làm quen với các con số một cách tự nhiên, nhẹ nhàng <br />
thông qua với các trò chơi với lời ca có số, số người tham gia…Nếu như <br />
hoạt động thể chất có thêm phần âm nhạc thì các vận động của trẻ sẽ <br />
trở nên dễ dàng và giúp trẻ học hứng thú. <br />
Ví dụ: Đang học chủ đề: “Gia đình của bé” môn làm quen với toán, <br />
để thay đổi đội hình cô bật nhạc bài hát: “ba ngọn nến” trẻ lấy đồ dùng <br />
chuyển đội hình một cách linh hoạt. Như vậy trẻ hứng thú không nhàm <br />
chán trong việc lồng ghép giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi.<br />
Trong hoạt động làm quen văn học: Để trẻ cảm thụ văn học tốt <br />
nhất hiểu sâu sắc hơn nội dung câu chuyện bài thơ giáo viên cần lựa <br />
chọn lồng ghép tích hợp âm nhạc để tổ chức cho hoạt động làm quen văn <br />
học hấp dẫn hơn hứng thú hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
20 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Trong tiết tạo hình: Kích thích sáng tạo trí tưởng tượng của trẻ <br />
trong quá trình tham gia hoạt động tạo hình cần lồng ghép hoạt động âm <br />
nhạc vào.<br />
Ví dụ: Tạo hình “Vẽ tô màu con cá” cô cho trẻ hát bài “cá vàng <br />
bơi” nhẹ nhàng kích thích hứng thú gợi nhớ hình ảnh đàn cá.<br />
Trong tiết giáo dục thể chất: Hoạt động chủ đích trẻ vận động cô <br />
mở nhạc nhẹ không lời kích thích trẻ hưng phấn sôi động hơn trong tiết <br />
dạy. <br />
Ví dụ: Chủ đề: “Bé đi đường an toàn” cô có thể mở nhạc không <br />
lời bài: “Em đi qua ngã tư đường phố” cho trẻ nghe kích thích trẻ tham <br />
gia âm nhạc làm sôi động cho tiết dạy. <br />
Trong tiết khám phá khoa học: Gây hứng thú cho trẻ trong quá trình <br />
hoạt động học cô có thể dùng âm nhạc bài hát trong chủ đề để chuyển <br />
đổi đội hình hay hoạt động này qua hoạt động khác.<br />
Ví dụ: Trò chuyện về nghề dạy học cô kết hợp cho trẻ hát bài: Cô <br />
giáo em phù hợp với chủ đề.<br />
Âm nhạc trong hoạt động chiều:<br />
Ngoài ra ở hoạt động chiều trước khi vào ôn luyện kiến thức buổi <br />
sáng giáo viên mở nhạc cần cho trẻ được thể hiện khả năng âm nhạc <br />
của mình, đó là tạo cơ hội cho trẻ được nghe nhạc, nghe hát, được vận <br />
động với nhạc theo ý muốn của mình, hay tổ chức cho trẻ chơi một trò <br />
chơi âm nhạc. Đây chính là lúc giáo viên củng cố lại các bài hát, múa, trò <br />
chơi âm nhạc trẻ đã được học, trẻ được ôn luyện trẻ sẽ hát đúng lời <br />
hơn, múa dẻo đẹp hơn và chơi trò chơi thành thạo hơn … Giáo viên <br />
không gò bó trẻ và có khích lệ tích cực đến trẻ, có cổ vũ trẻ kịp thời khi <br />
trẻ có ý thức sáng tạo không những trong âm nhạc mà ở tất cả các hoạt <br />
động khác. Chính những quan tâm nhỏ đó của cô giáo sẽ giúp trẻ tự tin <br />
học hỏi và lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn trong đó có âm nhạc.<br />
<br />