intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt môn giáo dục hoạt động âm nhạc”tại lớp chồi 2 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

60
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Giúp trẻ phát triển giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lý trẻ. Giúp trẻ 4 -5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp chồi 2 trường mầm non Cư Pang, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống. Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến các phương pháp học truyền thống đàm thoại, luyện tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt môn giáo dục hoạt động âm nhạc”tại lớp chồi 2 trường Mầm non Cư Pang

Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br />                                       Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Âm nhạc đi vào cõi sâu thẳm trong trái tim, tác động vào trái tim <br /> mỗi con người chúng ta, từ  khi ta còn nằm trong nôi qua tiếng ru  ầu  ơ <br /> của bà, của mẹ. Chính cái bắt đầu ấy đã đưa tâm hồn trẻ thơ hòa vào âm <br /> nhạc, âm nhạc với trẻ  thơ  là một thế  giới kì diệu, đầy cảm xúc. Tâm <br /> hồn trẻ thơ luôn trong sáng, luôn vui vẻ, do đó việc tiếp xúc với âm nhạc <br /> không thể thiếu đối với trẻ. Bởi chính âm nhạc được coi như  một công  <br /> cụ giáo dục toàn diện nhân cách, tâm hồn trẻ thơ. <br /> Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu  <br /> âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ <br /> mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui <br /> tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như  là dòng sữa ngọt ngào  <br /> nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ  thơ, qua đó giúp trẻ  phát triển toàn diện  <br /> nhân cách của mình. Thật đúng như  vậy môn giáo dục âm nhạc là một <br /> hoạt động nghệ  thuật luôn gần gũi với trẻ  mầm non nói chung, trẻ  4­5 <br /> tuổi nói riêng rất yêu thích, âm nhạc là nguồn hứng thú để trẻ cảm nhận <br /> nghệ  thuật. Hoạt động này còn là phương tiện thiết thực, kết nối các <br /> môn học khác luôn sinh động.<br />          Do đặc điểm trường mầm non Cư  Pang nằm trên địa bàn mà tôi  <br /> đang công tác, với đời sống kinh tế  khó khăn, phụ  huynh chưa thật sự <br /> quan tâm đến việc học của trẻ em đặc biệt trong độ tuổi mầm non, đa số <br /> các cháu còn theo bố  mẹ  lên nương rẫy, trong quá trình dạy lớp chồi 2 <br /> năm học 2017­ 2018  ở  trường mầm non Cư  Pang về  các kĩ năng hoạt <br /> động giáo dục âm nhạc của trẻ  còn chưa cao. Trẻ  vẫn còn nhút nhát, <br /> chưa mạnh dạn thể  hiện mình trong giờ  học và giờ  ngoại khóa. Khả <br /> năng cảm thụ âm nhạc của trẻ chưa được tốt hát chưa đúng giai điệu lời <br /> <br /> <br /> <br /> 1 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> ca của bài hát, vận động theo nhạc còn rụt rè, ngại với cô giáo và các bạn <br /> trong lớp. <br />          Nhận thấy những lí do bất cập trên với mục đích giúp trẻ  học tốt  <br /> môn giáo dục hoạt động âm nhạc, đem đến cho học sinh lớp mình những  <br /> giờ giáo dục hoạt động âm nhạc thật hấp dẫn và thú vị. Năm học 2018 – <br /> 2019 tôi tiếp tục nghiên nghiên cứu thêm những giải pháp mới và tiếp <br /> tục áp dụng tại lớp chồi 2 trường mầm non Cư Pang. Dựa trên cơ sở chỉ <br /> đạo, triển khai, hướng dẫn giáo viên chuẩn bị  các tiết dạy theo phương <br /> pháp lấy trẻ làm trung tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông <br /> Ana, cụm chuyên môn số 2.<br />            Tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học thật <br /> tốt bộ  môn giáo dục hoạt động âm nhạc tại lớp chồi 2, tôi đã không  <br /> ngừng suy nghĩ và sáng tạo, việc học hỏi kinh nghiệm từ  đồng nghiệp, <br /> để  tìm ra những giải pháp, biện pháp mới trong công tác giảng dạy và <br /> tạo ra môi  trường học tập tốt nhất cho trẻ. Bằng tất cả  sự  nỗ  lực,  <br /> truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết khả năng  <br /> vốn có của mình nói chung và khả năng cảm thụ âm nhạc nói riêng. <br />            Chính vì lí do đó mà tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm và <br /> tiếp tục nghiên cứu, áp dụng đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi  <br /> học tốt môn giáo dục hoạt động âm nhạc”tại lớp chồi 2 trường Mầm  <br /> non Cư Pang.<br /> II. Mục đích nghiên cứu<br />         Giúp trẻ phát triển giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần  <br /> phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lý trẻ.<br />                Giúp trẻ  4 ­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp chồi 2 <br /> trường mầm non Cư Pang, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. <br /> Giúp trẻ cảm nhận được vẻ  đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống. Có <br /> khả  năng thể  hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc. Để <br /> <br /> 2 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến các phương pháp học  <br /> truyền thống đàm thoại, luyện tập. <br /> Tạo nhiều cơ  hội cho  trẻ  phát huy tính tích cực và hứng thú khi <br /> được tham gia các hoạt động âm nhạc như hát, múa, vận động theo nhạc, <br /> chơi trò chơi âm nhạc hay khi tham gia biểu diễn văn nghệ  chào mừng <br /> các ngày hội, ngày lễ được tổ chức tại trường.<br />           Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ      <br /> 1. Cơ sở lí luận của vấn đề<br /> Theo module 5 về đặc điểm phát triển thẩm mỹ cho trẻ thì:<br /> Giáo dục âm nhạc là một trong năm mặt giáo dục nhằm phát triển  <br /> toàn diện cho trẻ mầm non góp phần hình thành những yếu tốt đầu tiên <br /> của nhân cách, thẩm mỹ cho trẻ. Việc nắm vững những đặc điểm này sẽ <br /> giúp cho người giáo viên có được kiến thức và kĩ năng tốt nhất trong quá <br /> trình hỗ trợ trẻ phát triển thẩm mỹ, đặt ra những phương pháp phù hợp, <br /> linh hoạt để đạt được những mục tiêu.<br /> Theo tiêu chí 6. kế hoạch giáo dục tháng/ chủ đề phù hợp với thực <br /> tiễn. Chỉ  số  14. kế hoạch có nội dung phản ánh các nét văn hóa, truyền <br /> thống, tập quán, ngôn ngữ của gia đình và địa phương.<br /> ­ Khi trong lớp có trẻ  đến từ các địa phương khác thì giáo viên cần <br /> chú ý đến các nét văn hóa, truyền thống, tập quán và ngôn ngữ của trẻ đó <br /> để trẻ có thể được tiếp cận thêm về một nền văn hóa, một truyền thống, <br /> một ngôn ngữ khác.<br /> Về mặt sinh lý: Trẻ ở lứa tuổi này tim phát triển nhanh, Khi bước <br /> vào tuổi mẫu giáo nhất là từ lớp chồi trở lên trẻ đã cảm nhận những bài <br /> hát những điệu nhạc khác nhau tuy nhiên mỗi trẻ lại có một mức độ yêu <br /> thích khác nhau có trẻ  say mê có trẻ  lại thờ   ơ  vì mỗi trẻ  có một môi <br /> trường sống khác nhau và sự giáo dục của người lớn cũng khác nhau. Vì <br /> <br /> <br /> <br /> 3 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> giáo dục âm nhạc là giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, giáo dục trí <br /> tuệ và có tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí cho trẻ.<br /> Hoạt động giáo dục âm nhạc cho   trẻ  4­5 tuổi, sẽ  giúp trẻ  chủ <br /> động, tích cực suy nghĩ, sáng tạo, phát triển ở trẻ về các mặt nhận thức, <br /> tình cảm xã hội, tính tự lực, khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình: <br /> mạnh dạn, tự  tin, trong giao tiếp với mọi người. Từ   đó trẻ  sẽ  có tác <br /> phong nhanh nhẹn, tinh thần vui vẻ, là động lực thôi thúc trẻ thi đua, cố <br /> gắng vươn lên. Song song với các hoạt động khác, trẻ sẽ rèn được nhiều  <br /> kĩ năng trong sinh hoạt hàng ngày, trong các hoạt động học và chơi như: <br /> biết nhún nhảy, vận động sáng tạo theo nhạc, tự  nghĩ, sáng tạo ra vận <br /> động, biểu cảm nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi ca hát, biết nghe và cảm thụ <br /> được lời ca, bản nhạc chính xác và tập tưởng tượng, lựa chọn các kĩ  <br /> năng vận động đa dạng, chơi các trò chơi âm nhạc nhanh, nhạy, tất cả <br /> đều bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày mà trẻ đã biết. <br /> 2. Thực trạng vấn đề:<br /> Trường Mầm non Cư Pang là một đơn vị trường đóng trên địa bàn <br /> xã Ea Bông thuộc xã đặc biệt khó khăn, là xã nằm trong khu vực đặc biệt  <br /> khó khăn. Tổng số học sinh là 26 cháu trong đó dân tộc thiểu số là 100%. <br /> Do nằm trong địa bàn khó khăn, điều kiện thiếu thốn nên sự  quan tâm <br /> của phụ  huynh đến trẻ  chưa cao, đa số  trẻ  mới lần đầu đến trường, <br /> chưa học qua lớp 3 tuổi. Vì vậy khi giáo viên giáo tiếp với trẻ  đều rất  <br /> khó khăn hầu hết trẻ chưa nói rõ Tiếng Việt, giao tiếp với nhau chủ yếu  <br /> sử dụng tiếng mẹ đẻ tiếng Êđê, rụt rè trước cô và các bạn cho nên hoạt  <br /> động âm nhạc đối với trẻ còn khá xa lạ.<br /> Việc cho trẻ  hoạt động âm nhạc hiện nay chưa mang lại kết quả <br /> như  mong muốn, những biện pháp đã sử  dụng trước đây như  tạo môi <br /> trường, tích hợp lồng ghép, thông qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu  <br /> quả  cao, các phương pháp còn mang nặng tính một chiều n hững yếu tố <br /> <br /> 4 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> khách quan làm cho thực trạng của đề  tài còn tồn tại nhiều hạn chế <br /> trong việc cho trẻ hoạt động với âm nhạc. Phụ huynh còn chưa thực sự <br /> chú trọng việc học của con em, chưa có kiến thức kĩ năng để hướng dẫn  <br /> trẻ phát huy khả năng phát triển thẫm mĩ của mình.<br /> <br /> Bản thân tôi đã áp dụng những giải pháp biện pháp đã nghiên cứu  <br /> phù hợp sẽ  giải quyết được một số  vấn đề  khó khăn trong quá trình trẻ <br /> tham gia hoạt động giáo dục âm nhạc tại lớp chồi 2 trường mầm non Cư <br /> Pang theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm. Thời gian nghiên cứu năm học  <br /> 2017 – 2018 và đến tháng 4 năm học 2018 – 2019. Qua kết quả của đề tài  <br /> này mà đồng nghiệp tôi đã thực hiện thì tôi thấy khả  năng cảm thụ  âm  <br /> nhạc của trẻ  cũng có bước cải tiến rõ rệt như: Trẻ  hát đúng lời và giai  <br /> điệu bài hát, trẻ  đã có sự  hứng thú khi tham gia hoạt  động âm nhạc <br /> nhưng còn hạn chế  còn gặp phải đó là trẻ  chủ  động sáng tạo tham gia <br /> hoạt động âm nhạc, trẻ  thể  hiện cảm xúc trong âm nhạc thì trẻ  thực <br /> hiện chưa tốt thể hiện kết quả của năm học 2017 – 2018, tôi chủ  động  <br /> kiểm tra, khảo sát, thống kê trẻ lớp chồi 2 với sĩ số 30 trẻ, dân tộc thiểu  <br /> số là 30, với kết quả như sau.<br /> <br /> Nội dung                 Xếp loại cuối năm<br />       Số trẻ đạt Số trẻ chưa đạt<br /> Trẻ   hứng   thú   tham   gia   các   hoạt       20/30     10/30<br /> động âm nhạc    <br />       6%     4%<br /> Trẻ  chủ   động sáng tạo tham gia        18/30     12/30<br /> hoạt động âm nhạc       <br />        60%     40%<br /> Trẻ  hát đúng lời và giai điệu bài         22/30     8/30<br /> hát           6,6%     3,4%<br /> Trẻ  thể  hiện cảm xúc trong giai         16/30     14/30<br /> điệu bài hát        4,8%     4,2%<br />          ­  Nguyên nhân thuận lợi<br /> <br /> <br /> 5 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> Được sự  đầu tư  của công ty DakMan trường có cơ  sở  vật chất <br /> đầy đủ. Có phòng học rộng rãi thoáng mát, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi  <br /> phục vụ hoạt động âm nhạc cho trẻ tương đối đầy đủ<br /> <br /> Được sự  quan tâm sâu sắc của các cấp, chính quyền địa phương,  <br /> hội cha mẹ  học sinh và đặc biệt là sự  quan tâm chỉ  đạo của bộ  phận  <br /> chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như  Ban giám hiệu nhà <br /> trường đầu tư  về  cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ, các chị  em bạn bè <br /> đồng nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của  <br /> mình. <br /> Tổ  chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia <br /> chuyên đề do phòng, cụm chuyên môn, tổ chức tiết dạy mẫu, chuyên đề <br /> cấp   trường   phổ   biến   những   phương   pháp   hình   thức   đổi   mới   trong <br /> chương trình mầm non lấy trẻ làm trung tâm.  <br />       Từ khi sử dụng các biện pháp lên lớp một cách linh hoạt, sáng <br /> tạo  trong  tiết   dạy,  đồ  dùng  trực  quan  sinh   động  với  giọng  hát <br /> nhuần   nhuyễn,   chịu   khó   học   hỏi   kinh   nghiệm   từ   bạ   bè,   đồng <br /> nghiệp, không ngừng sự  rèn luyện bản thân và biết tìm ra những  <br /> giải pháp hay nhất nên tôi đã đem lại kết quả  cao trong giờ  dạy <br /> đặc biệt là môn “Giáo dục âm nhạc”<br />          Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ <br /> qua các môn học, các hoạt động, được phụ  huynh và đồng nghiệp yêu <br /> mến và tin giúp tôi có nghị  lực trong công tác.  Đã tuyên truyền có hiệu <br /> quả của việc đưa trẻ đến trường.<br />           ­ Nguyên nhân khó khăn<br /> Trường nằm trên địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, đời sống dân  <br /> cư còn nghèo nàn nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của <br /> trẻ.<br /> <br /> <br /> 6 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br />            Buôn Knul 100% là dân tộc Êđê trình độ  dân trí thấp, chưa đảm <br /> bảo được mức sống cho người dân nên quá trình chăm sóc giáo dục trẻ <br /> gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, truyền đạt giữa cô và trẻ. Vì thế <br /> trong tổ chức hoạt động cũng có nhiều khó khăn<br /> Trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin vào bản thân do nhu <br /> cầu tiếp xúc với mọi người chưa nhiều khả năng giao tiếp kém nên cũng  <br /> ảnh hưởng một phần nào đó trong quá trình cảm thụ âm nhạc của trẻ. <br />          ­ Nguyên nhân của hạn chế<br /> Đa số  cha mẹ  học sinh  chưa xác định được  tầm quan trọng của <br /> việc cho con em đến trường mầm non theo đúng độ tuổi, chưa nhận thức <br /> được tầm quan trọng của việc cho trẻ  đến lớp. Kiến thức về  chăm sóc <br /> cũng như kĩ năng nuôi dạy con của phụ huynh còn hạn chế. <br /> <br /> Cha mẹ  trẻ  thường cho trẻ  lên rẫy cùng, không cho trẻ  đến lớp <br /> theo đúng độ  tuổi, các hộ  gia đình cách xa nhau làm hạn chế  quá trình  <br /> giao tiếp của trẻ  với mọi người xung quanh, bên cạnh đó trẻ  còn nhút <br /> nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin vào bản thân.<br /> <br /> ­ Qua thực trạng cấp bách của vấn đề  và theo hướng dẫn thực  <br /> hành quan điểm lấy trẻ làm trung tâm thì rõ ràng nhiệm vụ đặt ra đối với  <br /> người giáo viên đó là phải giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin. Phát triển cho trẻ <br /> khả năng cảm thụ âm nhạc cả về phần nghe, phần hát và biểu diễn.  Và  <br /> nhiệm vụ  đặt ra đó là phải làm sao để  trẻ  phát triển lĩnh vực thẫm mĩ  <br /> một cách có hiệu quả đúng với kết quả mong đợi mà độ tuổi trẻ cần đạt <br /> được đó là nhiệm vụ mà giáo viên cần đưa ra các giải pháp phù hợp với  <br /> đặc diểm tình hình thực tế của lớp. cho nên tôi đưa ra các nhiệm vụ để <br /> giải quyết vấn đề như sau:<br /> <br /> ­ Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm phát triển thẫm mĩ của trẻ, <br /> lập kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ.<br /> <br /> <br /> 7 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> ­ Tạo môi trường âm nhạc trong và ngoài lớp và xây dựng môi trường <br /> vật chất ngoài lớp học<br /> <br /> ­ Nâng cao chất lượng, làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường phong phú.<br /> <br /> ­ Lập kế hoạt hoạt động chia lớp thành nhiều nhóm, dạy nhiều lần luân  <br /> phiên nhóm.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn <br /> các giải pháp, biện pháp phù hợp. những giải pháp biện pháp đó nhằm <br /> mục đích giúp trẻ  học tốt môn hoạt động âm nhạc theo hướng lấy trẻ <br /> làm trung tâm. Kích thích sự  hứng thú, sáng tạo trong quá trình trẻ  tham  <br /> gia hoạt động âm nhạc.<br /> ­ Giải pháp1:Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, lập kế hoạch  <br /> giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ lớp chồi 2 theo nguyên tắc lấy trẻ <br /> làm trung tâm:<br /> Khi nghiên cứu vào đề  tài đầu tiên là phải hiểu được đặc điểm  <br /> tâm sinh lý của trẻ, để biết trẻ cần gì và mong muốn gì. Trong quá trình <br /> đi phổ cập được trực tiếp trao đổi với phụ huynh, là cơ  hội để  tìm hiểu <br /> về môi trường sống, tính cách của trẻ từ đó lập kế hoạch hoạt động cho <br /> trẻ.<br />          Ngay từ đầu năm học được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp  <br /> chồi 2, học sinh đa số con em dân tộc thiểu số nên tôi đã đi sâu tìm hiểu <br /> đặc điểm tâm sinh lý từng trẻ  nhu cầu học của trẻ  suy nghĩ hằng ngày  <br /> qua biểu hiện của trẻ tại lớp.<br />            Từ những đặc điểm tâm sinh lý đó, bản thân nhận ra rằng: để trẻ <br /> yêu thích môn hoạt động âm nhạc thì việc lựa chọn biện pháp dạy xây <br /> dựng theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm là rất quan trọng. Tôi luôn cố <br /> gắng làm cho trẻ cảm thấy hoạt động giáo dục âm nhạc trở nên thú vị. <br /> Đặc điểm của trẻ dân tộc thiểu số là rất thích hát, múa, khả năng <br /> cảm thụ  âm nhạc tốt. Tận dụng được  ưu điểm đó mà trong giờ  hoạt <br /> <br /> 8 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> động âm nhạc tôi đã đưa bài thơ, bài đồng dao lồng ghép vào hoạt động, <br /> các em tham gia một cách rất say mê, giáo viên dạy cho các em hát những  <br /> bài hát theo chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non.<br />          Dựa vào tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm  <br /> trung tâm. <br />        Cô lên kế hoạch cụ thể cho năm, tháng, tuần những công việc phải <br /> làm để hoàn thành mục tiêu đề ra. Chú trọng nhất vào kế hoạch giáo dục  <br /> tuần, ngày.<br />        Trong kế hoạch giáo dục năm học tôi bám vào các tiêu chí như  tiêu <br /> chí 1: Mục tiêu phù hợp với sự phát triển của trẻ. Tiêu chí 3 với chỉ số 3: <br /> Có dự  kiến chủ  đề. Tiêu chí 2 chỉ  số  3,5,6 về  dự  kiến chủ  đề  và mốc <br /> thời gian thực hiện các chủ đề. <br />          Ví dụ: Theo tiêu chí 1, chỉ số 1: trong năm học áp dụng biện pháp  <br /> vào trẻ  mục tiêu đề  ra cuối năm: 100% trẻ  hứng thú khi học môn giáo <br /> dục âm nhạc, 90% trẻ hát đúng giai điệu vận động linh hoạt như: vỗ tay  <br /> theo nhịp, vận động trên cơ thể, hát đúng lời, thể hiện đúng cảm xúc<br />           Ví dụ: Kế hoạch tháng 8: Cô tìm hiểu, làm quen với trẻ giúp trẻ có  <br /> cảm giác gần gũi, thân thiện hơn, Hát những bài hát “Lại đây với cô” để <br /> tạo mối quan hệ  mặt thiết với trẻ, để  trẻ  tự  tin hơn, trao đổi với phụ <br /> huynh về tính cách, sinh hoạt của trẻ để hiểu rõ hơn về tâm sinh lí.  <br /> Tháng 9, tháng 10: Cô tiến hành chọn những đề tài giúp trẻ học tốt  <br /> môn giáo dục âm nhạc phù hợp với tình hình của lớp.<br /> <br /> Ví dụ: Về  lời ca: chọn các bài hát có nội dung giáo dục phù hợp  <br /> với chủ đề trong năm học, các bài hát nhẹ nhàng tình cảm, vui nhộn, dễ <br /> nhớ dễ thuộc.<br /> <br />   Lập kế  hoạch giáo dục 35 tuần/năm lấy trẻ  làm trung tâm đảm <br /> bảo mỗi trẻ  đều được hoạt động với môn giáo dục âm nhạc tích cực  <br /> sáng tạo:<br /> <br /> Dựa vào tình hình thực tế   ở  từng địa phương,  ở    lớp tôi tự  xây  <br /> dựng kế hoạch cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ  hoạt <br /> động âm nhạc nào với từng nhóm trẻ, tôi luôn vạch sẵn một loạt các <br /> hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa động và tỉnh. Nhận <br /> <br /> 9 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> ra trạng thái  của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, hình  <br /> thức lựa chọn phù hợp hơn.<br />         Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt trẻ khác nhau về thể chất tình  <br /> cảm trí tuệ, hoàn cảnh gia đình. Vì vậy đặc điểm tâm sinh lí cũng khác  <br /> nhau. Do đó việc lựa chọn bài hát để dạy cho trẻ cũng khác nhau, kể cả <br /> trò chơi âm nhạc cũng vậy. Với trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi, trẻ  hát một cách <br /> tình cảm, âm thanh tuy vẫn chưa mềm mại, nhẹ  nhàng  ở  từng âm vực <br /> biết giữ hơi trước lúc bắt đầu hát hoặc giữa các đoạn nhạc. Hát rõ ràng, <br /> bắt đầu và kết thúc bài hát đúng lúc, bắt đầu vào giai điệu một cách  <br /> chính xác. Hát to dần, nhỏ dần với các tốc độ  khác nhau một cách tự tin  <br /> khi có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm cùng với người lớn. Hát đơn  <br /> ca những bài hát quen thuộc. Chính vì vậy giáo viên cần hiểu biết về <br /> hướng lựa chọn bài hát có chất lượng nghệ  thuật, phù hợp với tuổi đi  <br /> sâu vào thế  giới của trẻ, điều này giúp trẻ  hứng thú hơn khi tham gia  <br /> hoạt động âm nhạc và đạt kết quả tốt hơn.<br /> Ví dụ: Như  bài hát “Cô giáo em” – với giai điệu vui tươi nhộn <br /> nhịp, ngôn ngữ dễ hiểu và có nội dung giáo dục cao phù hợp chủ đề nói <br /> về cô giáo rất xinh sắn, dễ thương cũng như đề cao cảnh đẹp quê hương <br /> của mình  đồng thời cũng phù hợp với chủ đề “Những nghề bé biết”<br /> Về  giai điệu: Các bài hát có giai điệu vui tươi, trong sáng, nhẹ <br /> nhàng thu hút trẻ. Chọn những bài hát có giai điệu phù hợp với chủ  đề <br /> nội dung bài hát cần truyền tải cho trẻ.<br /> Ví dụ: Bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” phù hợp với chủ đề: <br /> “Bé đi đường an toàn” về giai điệu vui tươi hồn nhiên giúp trẻ hiểu đặc <br /> điểm một số phương tiện giao thông.  <br /> Về  nội dung bài hát: Chọn những bài hát phù hợp với chủ  đề  trẻ <br /> đang học có tính nhân văn cao giáo dục trẻ  biết yêu thương ông bà cha <br /> mẹ .<br /> Ví dụ  :bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” phù hợp với chủ  đề: <br /> “Những nghề  bé biết” về  giai điệu vui tươi hồn nhiên nội dung thì sâu  <br /> 10 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> sắc nhắc trẻ công việc hằng của cô chú công nhân yêu thương quý trọng <br /> công việc của mọi người trong cuộc sống giáo dục trẻ  sâu sắc về  nhân <br /> văn qua hoạt động âm nhạc  <br /> Việc lựa chọn bài hát phù hợp cho trẻ  rất quan trọng, nó giúp trẻ <br /> cảm nhận được âm nhạc tốt hơn, hứng thú hơn và mang đến kết quả cao  <br /> hơn.<br /> Biện pháp 2: Tạo môi trường âm nhạc trong lớp và xây dựng môi  <br /> trường vật chất ngoài lớp học, để  kích thích trẻ  tích cực tham gia hoạt  <br /> động âm nhạc.<br /> ­Trong lớp:<br /> Cô thường xuyên chú ý lồng ghép âm nhạc vào các môn học khác ở <br /> các bài phù hợp để trẻ được ôn luyện ở  mọi lúc mọi nơi, mặt khác qua  <br /> nội dung lồng ghép này các môn học khác cũng trở  nên phong phú sinh <br /> động hơn.<br />            Vì thế việc tạo môi trường âm nhạc trong lớp rất cần thiết, môi  <br /> trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục âm nhạc cho trẻ. Để  trẻ <br /> được hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi mọi góc trong và ngoài lớp, <br /> tôi luôn tạo môi trường thật đẹp để cuốn hút trẻ đặc biệt là trẻ lớp Chồi <br /> 2 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số 100% ngoài ra tôi còn chú trọng xây <br /> dựng môi trường Tiếng Việt cho trẻ.  <br /> Tạo môi trường âm nhạc xung quanh trẻ    tất cả  các hoạt động <br /> hằng ngày của trẻ  là điều rất cần thiết đối với trẻ  mẫu giáo, trẻ  rất <br /> nhạy cảm với những đồ  dùng đồ  chơi màu sắc sặc sỡ. Do đó tạo môi <br /> trường đồ  dùng đồ  chơi phong phú, đa dạng và  ở  trạng thái mở  là giúp  <br /> trẻ mạnh dạn thể hiện khả năng âm nhạc của mình cũng đồng thời giúp  <br /> trẻ học hỏi nhau và sửa cho nhau những câu hát chưa đúng lời, đúng giai  <br /> điệu.<br /> <br /> <br /> <br /> 11 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> Ví dụ: cho trẻ thực hiện các kỹ năng cần thiết như: vỗ, gõ múa với <br /> những vận động cơ  bản, trẻ  có cảm giác tự  tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn  <br /> và linh hoạt qua việc thực hiện hoạt động âm nhạc.<br /> ­ Ngoài lớp:<br /> Ở  hoạt động ngoài trời buổi sáng cô cho trẻ  dạo chơi hát những <br /> bài về  chủ  đề. Tìm hiểu một số   âm thanh như: thìa, đủa, nắp vung, <br /> soong nồi, chén bát, cồng chiên  các loại lon, thùng thiếc, hột hạt, gạo, <br /> các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng nhôm......bài trí thật <br /> đẹp và hấp dẫn ngoài sân. <br /> Không gian trong lớp  ở  góc âm nhạc trang trí nhiều hình  ảnh, đồ <br /> chơi thật đẹp mắt thu hút trẻ,  kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi <br /> cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những <br /> thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ để trẻ  không nhàm chán qua các  <br /> chủ đề trong năm, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động âm nhạc tốt nhất. <br /> Luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ đề để <br /> gây sự thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để  thể  hiện <br /> khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện , củng cố và  <br /> vận dụng phát triển những kỹ  năng âm nhạc qua các trò ch<br /> ̣ ơi, các họat <br /> động sáng tạo làm phát triển khả  năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ  tự <br /> hát hay tự  vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ <br /> một cách thích thú và sáng tạo. <br />             Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng, làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi <br /> trường phong phú.<br /> ­ Đồ dùng dạy học được sử  dụng trong tiết học đóng vai trò quan <br /> trọng của việc thành công và hiệu quả giáo dục của tiết dạy. Có đồ dùng <br /> để trẻ vừa quan sát vừa cảm nhận và được thực hành chắc chắn sẽ  tạo  <br /> hứng thú cho trẻ  tham gia tích cực trong giờ  học. Bên cạnh đó trẻ  còn  <br /> khắc sâu được kiến thức đã được học trong tiết dạy. Chính vì vậy giáo <br /> <br /> 12 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> viên luôn cố  gắng tìm tòi, sưu tầm tranh  ảnh có nội dung liên quan đến  <br /> bài dạy. Luôn tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn  ở  địa phương,  <br /> những phế  phẩm như chai dầu gội đầu, tờ  lịch cũ, bìa cứng, chai nhựa,  <br /> xốp vụn, vải, len,… Trẻ  mẫu giáo là giai đoạn rất nhạy cảm, dễ  cảm  <br /> xúc với những sự  vật, sự  việc xung quanh. Do đó, việc tổ  chức hoạt  <br /> động âm nhạc cho trẻ  phải tự  nhiên và lôi cuốn. Đồ  dùng đồ  chơi âm <br /> nhạc đa dạng sử  dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau lôi cuốn trẻ  rất <br /> hứng thú và thích được tham gia, giáo viên có thể sử  dụng nhạc baet để <br /> dạy cho trẻ qua trình chiếu màn hình ti vi hay PowerPoint<br />           Đồ dùng tự tạo giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động âm nhạc, vì <br /> vậy, giáo viên  phối hợp với phụ huynh cung cấp nguyên vật liệu phế thải <br /> hay nguyên vật liệu có địa phương như tre, trúc, lon ,chai nhựa , vỏ dừa…. <br /> Tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn xung quanh lớp như đàn, thanh <br /> gõ, dàn trống, trống lắc, … để thu hút trẻ vào góc chơi và thể hiện được <br /> khả  năng âm nhạc của mình. Trẻ  có thể  làm quen, ôn luyện, củng cố  và <br /> vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi và hoạt động <br /> sáng tạo làm phát triển khả  năng sáng tạo của trẻ. Do đó. cần chú ý tận <br /> dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí,  <br /> sắp xếp các dụng cụ, đồ  dùng âm nhạc để  tạo môi trường học gần gũi,  <br /> thoải mái cho trẻ.<br /> Đồ dùng phục vụ âm nhạc giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động <br /> âm nhạc như: Trống lắc, phách tre, trống tròn….<br /> Ví dụ: Trống lắc có thể  làm từ  vỏ  lon nước cắt đôi ra bỏ  hạt đá <br /> hay sỏi vào trong dán keo cẩn thận trẻ cầm không bị thương, hay cây tre <br /> trúc cắt ra đoạn hai thanh đập vào nhau tạo ra tiếng kêu làm phách tre,  <br /> trống từ hộp bánh bằng nhôm hay sắt…<br />        Có thể để giấy bao hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, tạo <br /> điều kiện cho trẻ  sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân,  <br /> phục vụ cho biểu diễn văn nghệ và nhảy múa tự do. Tạo điều kiện cho  <br /> 13 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> trẻ tự làm đồ dùng âm nhạc cho mình như: Làm hoa cầm tay để múa, làm <br /> nơ cài tóc để biểu diễn, làm váy  bằng giấy, váy bằng hoa, váy từ lá, áo <br /> mưa, ........<br /> Tất cả những đồ dùng, đồ chơi bài trí ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng <br /> lấy và sử dụng. Và bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng <br /> ồn ào trẻ  tạo ra tại góc không  ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt <br /> động yên tĩnh ở góc khác<br />           Mỗi chúng ta nói chung và trẻ  em nói riêng được mặc đẹp, diện <br /> đẹp sẽ làm cho chúng ta tự tin hơn.  Do đó, để trẻ yêu âm nhạc, hứng thú <br /> học âm nhạc thì ngoài phương pháp linh hoạt thì việc giáo viên kết hợp  <br /> cho trẻ được sử dụng trang phục trong quá trình tham gia hoạt động cũng <br /> góp phần cho hoạt động sôi nổi, đạt kết quả hơn.<br />            Biện pháp 4:  Phát huy tính tích cực của trẻ  trong hoạt động âm <br /> nhạc.<br /> Để  khả  năng cảm thụ  âm nhạc của trẻ  được tốt hơn, thì điều đầu tiên  <br /> giáo viên nên làm là giúp trẻ hứng thú, tích cực khi được tham gia vào các  <br /> hoạt động âm nhạc. Việc đưa âm nhạc đến với trẻ, giáo viên không nhất <br /> thiết phải có biệt tài gì lớn lao, mà hơn hết là giáo viên phải tạo cho trẻ <br /> cơ hội được cảm thụ âm nhạc và thể hiện năng khiếu của bản thân. Bởi <br /> trẻ   ở  lứa tuổi mầm non là "Học bằng chơi ­ chơi mà học" theo chương <br /> trình giáo dục Mầm non. Do đó chúng ta cho trẻ cảm nhận âm nhạc bằng <br /> nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể:<br /> ­ Hoạt động âm nhạc có chủ đích: <br /> Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc thông qua hoạt động có chủ  đích, là  <br /> các hoạt động nhằm cho thể hiện hát, múa, vận động, chơi các trò chơi  <br /> âm nhạc để  nâng cao khả  năng âm nhạc cho trẻ  thì quá trình tổ  chức  <br /> hoạt động có chủ  đích cần có sự  linh hoạt để  trẻ  hứng thú tham gia, từ <br /> đó hiệu quả trẻ tiếp thu được sẽ tốt hơn. <br /> <br /> <br /> 14 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br />  Lựa chọn một hoạt động âm nhạc, dựa vào mục đích yêu cầu để <br /> lựa chọn  kỹ  năng cần thực hiện, tiến hành thiết kế  hình thức đổi mới <br /> để đạt được kĩ năng đã đề ra, đảm bảo “ học bằng chơi, chơi mà học – <br /> lấy trẻ làm trung tâm”.<br />   ­ Bước1: Gợi ý cho trẻ  cùng cô lựa chọn đề  tài hoạt động âm  <br /> nhạc trong phạm vi chủ đề đang học<br />  ­ Bước 2: Cô chuẩn bị một số đạo cụ cho các cháu:<br />  ­ Bước 3: Lựa chọn các kĩ năng dựa vào các hoạt động sinh hoạt  <br /> như: tư thế, tác phong, thần thái nét mặt, … để  gắn với các kĩ năng mà <br /> trẻ sắp vận động trong bài hát.<br /> ­ Bước 4: Lập kế hoạt hoạt động chia lớp thành nhiều nhóm, dạy <br /> nhiều lần luân phiên nhóm. Cô đã nắm được khả năng của trẻ rồi, trong  <br /> kế hoạt động cô tập trung vào khai thác các vận động đa dạng của trẻ<br /> ­ Bước 5: Chọn hoạt động trọng tâm phù hợpvới trẻ của lớp mình  <br /> Tiến hành tổ chức thực hiện hoạt động âm nhạc<br />  ­ Trong hoạt động trọng tâm là dạy hát: <br /> Chọn phần trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các <br /> cháu hát thuộc, rõ lời bài hát và đúng nhịp. Tuy nhiên phương pháp tổ <br /> chức cho trẻ  cần được cô giáo lựa chọn phù hợp với khả  năng của trẻ,  <br /> không áp đặt, không gò ép trẻ  mà cần phải nhẹ  nhàng, linh hoạt và tạo  <br /> sự hứng thú cho trẻ.<br /> Nếu trẻ  hoàn toàn chưa biết bài hát này thì giáo viên sẽ  hát mẫu <br /> rồi tập cho trẻ hát từng câu rõ lời và đúng giai điệu, còn như  có một số <br /> trẻ đã biết thì giáo viên nên đồng thời khuyến khích trẻ  hát cùng và cần <br /> chú ý trong khi trẻ  hát đoạn nào chưa đúng lời hoặc giai điệu thì giáo  <br /> viên sẽ  sửa cho trẻ   ở  đoạn đó bằng cách cô giáo hát trước trẻ  hát sau. <br /> được học mọi lúc mọi nơi nhất môn hoạt động âm nhạc, trẻ  được học, <br /> ôn bài tìm hiểu bài hát trong mọi lúc mọi nơi tất cả  các hoạt động. Cô <br /> <br /> 15 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> hướng trẻ  tham gia hoạt động âm nhạc theo nhiều hình thức: vận động <br /> theo   nhịp   bài   hát,   vỗ   tay   theo   nhịp,   vận   động   sáng   tạo   trên   cơ   thể <br /> trẻ…..Cô giáo cần thay đổi hình thức như  sử  dụng nhạc không lời từ <br /> mạng   internet cùng hát với cô theo tiếng đàn, còn không cô có thể  tải  <br /> nhạc rồi mở  cho trẻ  hát cùng cô theo nhạc… Với trẻ  khi có thêm âm <br /> thanh vui nhộn trẻ  sẽ  hứng thú hơn, không nên để  trẻ  trong một tư  thế <br /> lâu là ngồi hát, đứng hát. Mặt khác giáo viên cần tổ chức thi đua, có khen <br /> thưởng để kích thích trẻ hứng thú hơn.<br /> Tuy nhiên việc làm này giáo viên không nên lặp đi lặp lại trong tất  <br /> cả  các giờ  hoạt động âm nhạc, trẻ  sẽ  nhàm chán cho trẻ. Dạy hát theo  <br /> nhịp bài hát nhưng hôm sau giáo viên có thể không sử dụng đàn mà có thể <br /> cho trẻ sử dụng thêm dụng cụ âm nhạc cho trẻ em như xắc xô, thanh gõ, <br /> trống lắc … để kết hợp khi trẻ đã nhớ lời có thể hát cùng cô kết hợp sử <br /> dụng các dụng cụ âm nhạc mà trẻ tự tạo ra.<br /> Hay khi dạy trẻ  hát giáo viên cũng phải linh hoạt. Tùy theo nội  <br /> dung lời ca và tính chất và tốc độ  của bài để  lựa chọn sao cho phù hợp. <br /> Giáo viên cho trẻ đứng thành vòng tròn hay vòng cung hoặc đội hình thể <br /> dục và giữ  khoảng cách nhất định giữa giáo viên và trẻ   để  có thể  bao <br /> quát được và trẻ cũng đễ theo dõi<br /> ­ Hoạt động trọng tâm là vận động:<br /> Cô gợi ý bằng lời để trẻ tự chọn vận động. Cô chọn ý tưởng của <br /> từng trẻ cho lớp vận động trước, sau đó gợi cho từng nhóm trẻ sử dụng  <br /> các đạo cụ  đã chuẩn bị  để  vận động, tạo cơ  hội cho trẻ vận động theo  <br /> những gì đã chuẩn bị  một cách sáng tạo. Cùng với đó, giáo viên chọn <br /> những trẻ có năng khiếu lên vận động hoá thân vào nhân vật . Giáo viên <br /> có thể kích thích tính sáng tạo cho trẻ, đặt các câu hỏi và tạo cơ hội cho  <br /> trẻ được thể hiện mình như: Mời trẻ làm và khi tạo cơ hội cho trẻ được  <br /> thể hiện rồi giáo viên có thể  dẫn dắt vào hoạt động mình muốn hướng  <br /> <br /> 16 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> tới. Chính những điều đó trẻ  sẽ  hứng thú hơn, vừa được thể  hiện theo <br /> sáng tạo đồng thời có thêm một cách thể hiện mới là cô chỉ dẫn.. <br /> Khi trẻ đã thực hiện thành thạo rồi cô cho trẻ tự vận động theo sở <br /> thích của trẻ  dưới hình thức tổ, nhóm hoặc dùng các dụng cụ  gỗ  đệm.  <br /> Bên cạnh đó cô có thể  gợi ý cho trẻ  cách thể  hiện vận động theo nhạc  <br /> trên các bộ phận trên cơ thể.<br />             Ví dụ: Bài hát “Rửa mặt như  mèo ” trẻ  có thể  vừa hát vừa mô  <br /> phỏng động tác méo rữa mặt. Hoặc bài hát: “Đố  bạn”  trẻ  vừa hát vừa <br /> mô phỏng dáng điệu của các con vật phù hợp với nhịp điệu của bài hát.<br /> ­ Hoạt động trọng tâm là nghe hát:<br /> Cô gợi ý cho trẻ  nghe lời ca và tưởng tượng các động tác vận  <br /> động, các điệu múa theo giai điệu, lời ca của bài hát. Cho trẻ nghe ca sỹ <br /> trong đĩa hát, tiếp đó, cô hát lần 2 , khuyến khích trẻ đứng lên múa, vận  <br /> động minh họa cho cô theo ý tưởng sáng tạo cuả  trẻ. Khuyến khích trẻ <br /> sử dụng đạo cụ như Quạt múa, hoa, khăn, nón…, lá giao lưu cùng cô khi <br /> hát, để  thể hiện, sự gắn bó, thân thiết giữa cô và trẻ.  <br />   Cô tập cho trẻ nêu cảm nhận của mình khi nghe lời ca và giai điệu bài  <br /> hát, bản nhạc như:  Hay, buồn, vui, êm dịu, vui nhộn, rộn ràng, lời bài hát  <br /> tình cảm…để  mỗi khi hỏi, trẻ  có thể  lựa chọn cách nêu cảm nhận của <br /> mình về bài hát, bản nhạc vừa nghe chính xác, phù hợp.<br /> Ngoài các vận động trên giáo viên cần có thể  gợi mở, sáng tạo <br /> khuyến khích trẻ những trò chơi như: nhảy rum ba, cha cha…để cho tiết <br /> dạy được phong phú hơn. <br /> Ví dụ: Trò chơi “Tai nhanh hơn” Giáo viên xếp 4 cái ghế trẻ đứng <br /> xung quanh chọn 6 trẻ lên chơi lần lượt trẻ  đi vòng tròn hát bài hát chủ <br /> đề  khi nghe hiệu lệnh cảu cô vỗ  tay hay lắc sắc xô trẻ  chon cho mình <br /> một cái ghế  để  ngồi bạn nào nhanh hơn sẽ  có chỗ  ngồi bạn nào chậm  <br /> hơn sẽ mất quyền chơi tiếp về chỗ cứ như vậy đến bạn cuối cùng<br /> <br /> 17 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br />          Tất cả các hoạt động đều phải được triển khai một cách liên hoàn  <br /> nhịp nhàng và linh hoạt. Giữa một hoạt động nhỏ cần có sự liên kết hợp  <br /> lí tránh nhàm chán, đơn điệu, tẻ nhạt. <br /> Một trong những cách cho trẻ làm quen với âm nhạc là tổ chức các  <br /> trò chơi âm nhạc cho trẻ  tham gia.Thông qua trò chơi trẻ  trực tiếp thực <br /> hiện và cảm nhận sự  nhanh chậm, cao thấp to nhỏ  của âm thanh một  <br /> cách tự  nhiên nhất. Bên cạnh đó tổ  chức cho trẻ  tham gia chơi không <br /> những giúp trẻ cảm nhận về âm thanh tốt mà còn giúp trẻ phát triển trên  <br /> nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi tổ chức chơi giáo viên giới thiệu trò chơi,  <br /> phổ biến cách chơi một cách ngắn gọn, rõ ràng. <br /> Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ luôn hứng <br /> thú người giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là dạy hát  <br /> hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự hứng  <br /> thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ ba hoạt động  <br /> dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả tùy <br /> vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp <br /> phù hợp. <br /> Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ luôn hứng <br /> thú người giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là dạy hát  <br /> hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự hứng  <br /> thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ ba hoạt động  <br /> dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả tùy <br /> vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp <br /> phù hợp. <br />   Biện pháp 5: Lồng ghép hoạt động âm nhạc mọi lúc mọi nơi:<br /> ­ Đón trẻ:<br />  Sáng sớm khi vừa đến lớp, giáo viên cần mở nhạc theo chủ đề để <br /> cho trẻ cảm thấy vui tươi, phấn khởi khi được đến trường. Nhạc cất lên <br /> <br /> 18 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> ngày mới cho trẻ là phải vui, rộn ràng kích thích sự hứng thú của trẻ, tạo <br /> cảm giác an toàn cho trẻ, để  trẻ  quên đi cảm giác xa bố  mẹ. Cụ  thể  là <br /> các bài hát như  “Vui đến trường” chủ  đề: Trường mầm non “Cô giáo <br /> em” chủ đề: Nghề dạy học. <br /> ­ Hoạt động thể dục buổi sáng:<br />        Để khởi động một ngày mới cho trẻ, vào buổi tập thể dục sáng cô  <br /> mở  nhạc cho trẻ  trong quá trình đi, chạy, tập các động tác là rất quan <br /> trọng, nó kích thích trẻ vui vẻ, tự tin hơn khi thực hiện các động tác cùng <br /> cô. Đồng thời, khi tập với nhạc trẻ  cảm nhận được nhịp điệu của bài <br /> hát, những bài hát dành cho trẻ tập thể dục thường là nhạc vui có tiết tấu  <br /> nhanh, mạnh. Cụ thể  như: “Tập thể dục buổi sáng”, cô giáo có thể  cho  <br /> trẻ tập các động tác cơ  bản theo nhạc sau đó cô mở  nhạc nền hoặc kết  <br /> hợp bài hát cho trẻ nhảy hay các vũ điệu tự do mà trẻ yêu thích.<br /> Ví dụ: Bài “trời nắng trời mưa”  chủ đề: Hiện tượng tự nhiên cho <br /> trẻ  nghe nhạc hát theo bài hát vận động múa các động tác chú thỏ  trong  <br /> bài hát. <br /> Việc tạo cơ  hội cho trẻ  được tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc  ở <br /> mọi lúc, mọi nơi là điều rất cần thiết. Trẻ nghe nhiều, tai nghe của trẻ <br /> sẽ phát triển và cảm nhận chính xác hơn giai điệu để từ đó hát đúng lời, <br /> đúng giai điệu và hay hơn, tự tin thể hiện trước đám đông nhiều hơn.<br /> Âm nhạc đến với trẻ  không nhất thiết là vào giờ  hoạt động âm <br /> nhạc mà âm nhạc có thể đến với trẻ bất cứ lúc nào. Trẻ càng được tiếp  <br /> xúc nhiều với âm nhạc thì sẽ hình thành dần trong trẻ tình yêu âm nhạc,  <br /> từ đó khả năng âm nhạc cũng được nâng cao. Hơn thế nữa âm nhạc còn  <br /> là phương tiện hữu hiệu để tổ chức các hoạt động học khác.<br /> ­ Hoạt động ngoài trời:<br /> Không những thế  trong các hoạt động ngoài trời; hoạt động góc <br /> hay hoạt động có chủ  đích khác; có thêm một chút nhạc, trẻ  được hát,  <br /> <br /> 19 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> được vận động theo nhạc sẽ kích thích trẻ tích cực hơn để tiếp tục hoạt  <br /> động, nếu không có âm nhạc hoạt động học trở nên khô khan, chưa khơi  <br /> dậy được sự  hứng thú của trẻ  vì vậy việc lồng ghép tích hợp âm nhạc <br /> vào các hoạt động là một điều không thể thiếu đối với trẻ. <br /> Ví dụ: Khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời khám phá vườn cổ  tích <br /> với chủ đề: “Sắc hoa mùa xuân” giáo viên cho trẻ hát bài “Ra vườn hoa  <br /> em chơi”, vừa kích thích trẻ  hứng khởi hơn khi được ra sân, và cũng là  <br /> giáo dục trẻ  khi vào vườn cổ  tích của trường không được bứt hoa bẻ <br /> cành, … đồng thời qua việc hát đó trẻ  thuộc lời bài hát hơn, cảm nhận  <br /> được niềm vui ở trong giai điệu của bài hát.  <br /> Phối hợp với các môn học khác:<br /> Việc dùng các phương tiện diễn tả âm nhạc như một công cụ hữu  <br /> hiệu để kết hợp với các hoạt động giáo dục khác như làm quen với toán,  <br /> môi trường…đã trở nên phổ biến trong các hoạt động giáo dục.<br /> Trong hoạt động làm quen với toán:  giáo viên có thể  sử  dụng âm <br /> nhạc giúp trẻ  làm quen với các con số  một cách tự  nhiên, nhẹ  nhàng <br /> thông qua với các trò chơi với lời ca có số, số người tham gia…Nếu như <br /> hoạt động thể  chất có thêm phần âm nhạc thì các vận động của trẻ  sẽ <br /> trở nên dễ dàng và giúp trẻ học hứng thú. <br /> Ví dụ: Đang học chủ đề: “Gia đình của bé” môn làm quen với toán,  <br /> để thay đổi đội hình cô bật nhạc bài hát: “ba ngọn nến” trẻ lấy đồ dùng  <br /> chuyển đội hình một cách linh hoạt. Như vậy trẻ hứng thú không nhàm  <br /> chán trong việc lồng ghép giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi.<br /> Trong hoạt động làm quen văn học: Để  trẻ  cảm thụ  văn học tốt <br /> nhất hiểu   sâu sắc hơn nội dung câu chuyện bài thơ  giáo viên cần lựa  <br /> chọn lồng ghép tích hợp âm nhạc để tổ chức cho hoạt động làm quen văn <br /> học hấp dẫn hơn hứng thú hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> 20 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang<br /> <br /> <br /> Trong tiết tạo hình: Kích thích sáng tạo trí tưởng tượng của trẻ <br /> trong quá trình tham gia hoạt động tạo hình cần lồng ghép hoạt động âm <br /> nhạc vào.<br /> Ví dụ: Tạo hình “Vẽ  tô màu con cá” cô cho trẻ  hát bài “cá vàng <br /> bơi” nhẹ nhàng kích thích hứng thú gợi nhớ hình ảnh đàn cá.<br /> Trong tiết giáo dục thể chất: Hoạt động chủ đích trẻ vận động cô <br /> mở nhạc nhẹ không lời kích thích trẻ hưng phấn sôi động hơn trong tiết  <br /> dạy. <br /> Ví dụ: Chủ  đề: “Bé đi đường an toàn” cô có thể  mở  nhạc không <br /> lời bài: “Em đi qua ngã tư  đường phố” cho trẻ  nghe kích thích trẻ  tham <br /> gia âm nhạc làm sôi động cho tiết dạy. <br /> Trong tiết khám phá khoa học: Gây hứng thú cho trẻ trong quá trình <br /> hoạt động học cô có thể  dùng âm nhạc bài hát trong chủ  đề  để  chuyển <br /> đổi đội hình hay hoạt động này qua hoạt động khác.<br /> Ví dụ: Trò chuyện về nghề dạy học cô kết hợp cho trẻ hát bài: Cô <br /> giáo em phù hợp với chủ đề.<br /> Âm nhạc trong hoạt động chiều:<br /> Ngoài ra ở hoạt động chiều trước khi vào ôn luyện kiến thức buổi <br /> sáng giáo viên mở  nhạc cần cho trẻ  được thể  hiện khả  năng âm nhạc <br /> của mình, đó là tạo cơ  hội cho trẻ được nghe nhạc, nghe hát, được vận  <br /> động với nhạc theo ý muốn của mình, hay tổ  chức cho trẻ  chơi một trò <br /> chơi âm nhạc. Đây chính là lúc giáo viên củng cố lại các bài hát, múa, trò <br /> chơi âm nhạc trẻ  đã được học, trẻ  được ôn luyện trẻ  sẽ  hát đúng lời  <br /> hơn, múa dẻo đẹp hơn và chơi trò chơi thành thạo hơn … Giáo viên  <br /> không gò bó trẻ và có khích lệ tích cực đến trẻ, có cổ vũ trẻ kịp thời khi  <br /> trẻ có ý thức sáng tạo không những trong âm nhạc mà ở tất cả các hoạt <br /> động khác. Chính những quan tâm nhỏ  đó của cô giáo sẽ  giúp trẻ  tự  tin <br /> học hỏi và lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn trong đó có âm nhạc.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2