intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản Trị Học chương 3: chức năng của hoạch đinh

Chia sẻ: Hồng Mỹ Duyên | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:35

468
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

-Hoạch định là quá trình phác thảo đường hướng hoạt động của DN trong tương lai thông qua việc xác định mục tiêu, chiến lược, chương trình hoạt động tác nghiệp của DN... -Hoạch định là “Xác định trước xem phải làm cái gì, làm như thế nào, khi nào làm và ai làm cái đó” (theo Harold Koontz) -Hoạch định là lấp hố ngăn cách giữa hiện tại và tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản Trị Học chương 3: chức năng của hoạch đinh

  1. CHƯƠNG 3:  CHỨC NĂNG HoẠCH ĐỊNH
  2. NỘI DUNG I. Khái niệm và vai trò của việc hoạch định II. Mục tiêu, cơ sở khoa học và tiến trình của hoạch định III.Phân loại hoạch định
  3. I/ KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA I/ VIỆC HOẠCH ĐỊNH 1. Khái niệm 2. Vai trò của việc hoạch định
  4. 1. Hoạch định là gì?? 1.  Hoạch định là quá trình phác thảo đường hướng hoạt động của DN trong tương lai thông qua việc xác định mục tiêu, chiến lược, chương trình hoạt động tác nghiệp của DN  Hoạch định là “Xác định trước xem phải làm cái gì, làm như thế nào, khi nào làm và ai làm cái đó” (theo Harold Koontz)  Hoạch định là lấp hố ngăn cách giữa hiện tại và tương lai.
  5. 2. Vai trò của hoạch định • Tập trung sự chú ý vào các mục tiêu. • Làm đúng ngay từ đầu  tiết kiệm chi phí • Chủ động thích nghi và ứng phó với sự thay đổi của môi trường • Liên kết chặt chẽ các bộ phận với nhau  huy động và phát huy tối đa mọi nguồn lực • Làm cơ sở cho việc kiểm tra và điều chỉnh hoạt động 5
  6. II/ MỤC TIÊU, CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ II/ TiẾN TRÌNH CỦA HOẠCH ĐịNH 1. Mục tiêu của hoạch định 2. Quản trị theo mục tiêu (MBO) 3. Tiến trình hoạch định
  7. 1. Mục tiêu hoạch định a) Khái niệm. b) Vai trò của mục tiêu c) Phân loại mục tiêu d) Yêu cầu đối với mục tiêu e) Các phương pháp xác định mục tiêu 7
  8. 1. Mục tiêu hoạch định. a- Khái niệm  MỤC TIÊU là cái đích hay kết quả cuối cùng mà công tác hoạch định cần đạt được. 8
  9. b. Vai trò của mục tiêu • Nhận dạng các ưu tiên (cơ sở cho lập kế hoạch hoạt động, phân bổ nguồn lực) • Thiết lập những tiêu chuẩn thực hiện/ hoạt động (cơ sở cho việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, đặc biệt là đánh giá và kiểm tra) • Làm hấp dẫn các đối tượng hữu quan (cổ đông, khách hàng, công nhân viên, ngân hàng…) 9
  10. c. Phân loại mục tiêu Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn Mục tiêu chủ yếu và mục tiêu thứ yếu Mục tiêu tuyên bố và mục tiêu không tuyên bố Mục tiêu cuối cùng và mục tiêu trong từng giai đoạn Mục tiêu chung và mục tiêu bộ phận Mục tiêu định tính và mục tiêu định lượng 10
  11. d/ Yêu cầu đối với mục tiêu • Đảm bảo tính liên tục và kế thừa • Khả thi, thực tế • Cụ thể và dễ hiểu (nên biểu hiện dưới dạng định lượng) • Xác định rõ thời gian thực hiện. 11
  12. e/ Các phương pháp xác định mục tiêu • Ai xác định mục tiêu?? • Xác định như thế nào?? Căn cứ vào nhiệm vụ được giao Logic Xác định thứ tự ưu tiên Kinh nghiệm Tập thể thông qua quyết định mục tiêu 12
  13. 2. Quản trị theo mục tiêu (MBO) (Management by Objectieves) • Là cách quản trị thông qua việc mọi thành viên tự mình xác định mục tiêu, tự mình quản lý và thực hiện các mục tiêu mà họ đề ra. 13
  14. Bốn yếu tố căn bản của MBO • Sự cam kết của quản trị viên cấp cao • Sự hợp tác của các thành viên trong tổ chức • Sự tự nguyện, tự giác với tinh thần tự quản • Tổ chức kiểm soát định kỳ việc thực hiện kế hoạch
  15. Tiến trình MBO Đề ra mục tiêu  Thực hiện mục tiêu  Dự đoán và đánh giá mức độ thực hiện  15
  16. Tiến trình MBO Ti Đề ra mục tiêu: Mục tiêu chung QTV cấp cao Doanh Phương hướng hành động nghiệp QTV cấp giữa Mục tiêu bộ phận mình phụ trách Cá nhân Mục tiêu cá nhân
  17. Tiến trình MBO Ti Thực hiện mục tiêu:  Cấp trên cung cấp các điều kiện, phương tiện cần thiết và quyền hạn tối đa cho cấp dưới.  Cấp dưới có trách nhiệm tự quản lý và thực hiện mục tiêu của mình.
  18. Tiến trình MBO  Dự đoán và đánh giá mức độ thực hiện  Các thành viên dự đoán và đánh giá xem bản thân đã đạt được mục tiêu xây dựng đến đâu?  Những vấn đề còn tồn tại ?  Điều gì cần lưu ý khi đề ra các mục tiêu tiếp theo? 18
  19. Ưu điểm của MBO • Mục tiêu của tổ chức Thống Mục tiêu của cá nhân nhất • Khuyến khích tính chủ động sáng tạo của cấp dưới tham gia vào việc lập mục tiêu.  Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với các nhân viên  Tạo điều kiện và cơ hội cho sự thăng tiến, phát huy năng lực của mọi thành viên 19
  20. Ưu điểm của MBO đi • Kiểm soát dễ dàng hơn. • DN được phân định rõ ràng  Nâng cao hiệu quả hoạt động cho DN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2