intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Trần Đăng Khoa

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

110
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của chương 3 Thúc đẩy đổi mới tổ chức nằm trong bài giảng quản trị học nhằm trình bày về khái niệm về thay đổi và đổi mới, vòng đời của một tổ chức, thúc đẩy sự đổi mới và những yếu tố then chốt làm đổi mới tổ chức. Bài giảng trình bày dễ hiểu này giúp các bạn hiểu thêm về quản trị học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Trần Đăng Khoa

  1. THÚC Y IM IT CH C Chương 3 Gi ng viên: TS.Tr n ăng Khoa
  2. N i dung 1 Khái ni m v thay i và im i 2 Vòng i c a m t t ch c 3 Thúc ys im i 4 Nh ng y u t then ch t làm thay i t ch c
  3. 1. Khái ni m v thay i và im i Phân bi t thay i và i m i KhôngSâu s c ch c v ki n Vư t kh i ch n th c ranh gi i c at Gây Thay i: tranhc ch i m i: Ý tư ng m i S thay i lu n ư c áp d ng c a b t kỳ m t kh i u hi n tr ng nào ho c c i ti n ó. m t quá trình, s n ph m ho c d ch v .
  4. 1. Khái ni m v thay i và im i “ i n tho i” này có quá nhi u như c i m ư c xem như m t phương ti n liên l c. Chi c máy này không có giá tr gì i v i chúng ta. (L i nh n n i b c a Western Union, 1876) “Tôi nghĩ là th trư ng máy tính c a toàn th gi i cũng ch có 5 chi c mà thôi” (Thomas Watson, IBM, 1943) “Ý tư ng là r t thú v nhưng t ư c i m cao hơn i m “C” thì ý tư ng ó c n ph i kh thi” (M t giáo sư trư ng H Yale nói v m t ý tư ng c a Fred Smith, ngư i sáng l p ra Federal Express)
  5. 1. Khái ni m v thay i và im i Áp l c i v i s thay i và i m i Bên ngoài: Bên trong: Các thay i Doanh nghi p n i b như ph i thay i chi n lư c, thích ng hành vi nhân v i nh ng cơ viên, tái c u h i và nguy cơ trúc, công t môi trư ng ngh , lãnh o
  6. 2. Vòng i c a m t t ch c Là nh ng giai o n phát tri n c trưng ti p n i nhau c a t ch c có th d oán trư c. Chúng ta có th d oán trư c yêu c u ph i i m i thông qua vòng i c a t ch c
  7. 2. Vòng i c a m t t ch c Giai o n kh iinghi p Giai o n kh nghi p Giai o n tt p h p Giai o n p h p Chính th c hóa và ki m soát Chính th c hóa và ki m soát Giai o n hoàn thi n c u trúc Giai o n hoàn thi n c u trúc
  8. 2. Vòng i c a m t t ch c Giai o n Giai o n Giai o n Giai o n Chính th c hóa Chính th c hóa Hoàn thi n Hoàn thi n c trưng c trưng kh i inghi p kh nghi p tt p h p ph p và ki m soát và ki m soát c u trúc c u trúc Nh ho cckhông Nh ho không Ch c năng t p ccl l p; ss phân C u trúc C u trúc Không chính th cc Ch c năng t p Không chính th p; phân có có trung trung quy n quy n S ss ng sót: tìm S ng sót: tìm Tăng trư ng Hi u qu ; ;S Hi u qu S T p trung T p trung Tăng trư ng Tái cc u trúc Tái u trúc ki m các ngu n ki m các ngu n i i u ph i i u ph i im i i m Phát minh Phát minh Gia tăng Gia tăng Th cchi n Th hi n Gia h n Gia h n Nh ho cckhông Nh ho không K ho ch K ho ch Ng n h n Ng n h n Dài h n Dài h n Cơ h i idài h n Cơ h dài h n có có Cam k tt Cam k Ý th cccá nhân Ý th cá nhân Ý th ccnhóm Ý th nhóm S t t mãn S mãn Cam kk t tl l i i Cam Doanh nhân và Doanh nhân và Nhà qu n tr Nhà qu n tr Nhà qu n tr Nhà qu n tr Doanh nhân Doanh nhân nh ng thành viên nh ng thành viên cctrưng trưng chuyên nghi p chuyên nghi p ban u ban u
  9. 2. Vòng i c a m t t ch c K t thúc m t doanh nghi p Phá s n Thanh lý Sáp nh p Thôn tính Ti p qu n Ti p qu n t nguy n Ti p qu n cư ng b c
  10. 3. Thúc y im i Nh n ra cơ h iiho ccv n Nh n ra cơ h ho v n Chu n b Chu n b vư ttqua ss kháng cc vư qua kháng Tìm nh ng ngư ii ng h Tìm nh ng ngư ng h L p k ho ch và tư ng thư ng L p k ho ch và tư ng thư ng có tác ng m nh m có tác ng m nh m cho ss ti n b th y ư cc cho ti n b th y ư Phát tri n và truy n Phát tri n và truy n tt C ng cc ss phát tri n và ii u ki n C ng phát tri n và u ki n m tttt m nhìn m m nhìn thu n ll iicho ss thay iicao hơn thu n cho thay cao hơn Trao quy n cho ngư iikhác Trao quy n cho ngư khác Giám sát và th ch hóa ss Giám sát và th ch hóa th cchi n tt m nhìn th hi n m nhìn thay ii thay
  11. 3. Thúc y im i Phát tri n t ch c im i t o l i th c nh tranh Phát tri n s n ph m Tinh th n doanh nhân
  12. 3. Thúc y im i Phát tri n t ch c ư c ho ch nh trư c Th c hi n trên quy mô c t ch c ư c qu n lý t c p cao T p trung vào c i thi n s c m nh c a doanh nghi p và tăng hi u qu D a trên nh ng k ho ch can thi p v i s tr giúp c a bên th 3
  13. 3. Thúc y im i Phát tri n t ch c Ch n oán Ch n oán Can thi p: có 4 k thu tt Can thi p: có 4 k thu ••Quá trình tham v n Quá trình tham v n ••Xây d ng nhóm Xây d ng nhóm ••S can thi p c a bên th 3 S can thi p c a bên th 3 ••C i ititi n c u trúc ho c/và công ngh C n c u trúc ho c/và công ngh ánh giá ánh giá
  14. 3. Thúc y im i im i t o l i th c nh tranh: 1) 1) iith khó b ttchư c th khó b chư c 4 y u tt c n 4y u c n 2) áp ng ư c lư ng nhu c u to 2) áp ng ư c lư ng nhu c u to có m ll n c a khách hàng n c a khách hàng có m b o tính ll ii b o tính 3) 3) iim iiphù h p v iill iith th ii m phù h p v th th th gian c a tt ch c gian c a ch c th 4) 4) iim iic n d a trên năng ll c m c n d a trên năng c có th khai thác ư c c a tt ch c, có th khai thác ư c c a ch c, còn iith thì không có kh năng. còn th thì không có kh năng.
  15. 3. Thúc y im i Các nguyên t c phát tri n s n ph m: Thi t l p ph u t p h p và g n l c sáng ki n Thi t l p i ch c năng chéo Áp d ng k thu t x lý song song Quan tâm ng th i c khách hàng và nhà cung ng
  16. 3. Thúc y im i Tinh th n doanh nhân: Khuy n khích vi c nêu cao vai trò doanh nhân c a các thành viên trong t ch c như: Kh i xư ng ý tư ng D n u ý tư ng H tr ý tư ng Ph i h p ý tư ng.
  17. 4. Nh ng y u t làm thay i t ch c C u trúc Công ngh Ngu n nhân l c Văn hóa Các y u t có m i liên h tương quan l n nhau
  18. 4. Nh ng y u t làm thay i t ch c Y u t c u trúc: Xác nh công vi c Nhóm các công vi c Các i/nhóm y quy n Công b (chính th c hóa) các m i quan h
  19. 4. Nh ng y u t làm thay i t ch c Y u t công ngh : Công ngh có th d n n thay i/ i m i vì: Yêu c u phương pháp làm vi c m i. Cung c p/lo i b l i th c nh tranh.
  20. 4. Nh ng y u t làm thay i t ch c Ngu n nhân l c là phương ti n cho vi c thay i ki n th c, k năng, nh n th c và hành vi c n thi t cho công vi c. S d ng các phương th c: Tuy n d ng và l a ch n ào t o ánh giá H th ng khen thư ng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2