Quản trị Kinh doanh Quốc tế - Tình huống 8: Astro Boy – Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới
lượt xem 23
download
Bài tập sau đây phân tích tình huống của Astro Boy với chiến lược Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới. Phân tích tình huống sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh, phương thức kinh doanh và bài học kinh doanh của Astro Boy. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản trị Kinh doanh Quốc tế - Tình huống 8: Astro Boy – Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới
- Quản trị Kinh doanh Quốc tế 1 Tình huống 8: Astro Boy – Marketing phim hoạt hình cậu bé Astro đến với thế giới Trong những năm 1980, Nhật Bản được biết đến bởi năng lực sản xuất mạnh mẽ của nó. Vào những năm đó, các công ty điển hình của Nhật, với những nhân viên trong bộ đồng phục xám được gọi là “salarymen”, đã chi ếm lĩnh th ị trường thế giới. Những công ty này chính là các phương tiện trong việc định hướng kinh tế xuất khẩu của Nhật. Họ sản xuất đa dạng các mặt hàng có chất lượng cao, giá thành rẻ; từ xe cộ cho đến các chất bán dẫn và các thiết bị điện tử, và cung cấp nó cho thị trường thế giới. Tuy nhiên, thập niên suy thoái kinh tế đã giáng m ột đòn mạnh vào nền sản xuất Nhật. Trong khi salaryman phải chịu đựng nó, thì giới trẻ của Nhật đã t ừ chối bộ trang phục màu xám của cha ông và đến với những bộ tóc nhuộm, và những bộ trang phục tân thời kèm theo sự ám ảnh bởi các nhân vật hoạt hình được biết đến với tên gọi “anime”. Ngày nay, sự thay đổi văn hóa này đã mang lại những khoản lợi cho nền kinh tế khi Nhật Bản trở thành trung tâm thời trang, phim ảnh, trò chơi, nhạc, và anime của thế giới. Năm 2003, nền kinh tế văn hóa mới của Nhật đã xuất khẩu các mặt hàng quần áo, trò chơi điện tử, anime và thu lại trên 14 tỉ USD, gấp 3 lần giá trị xuất khẩu TV của cả nước. Dẫn đầu trong các mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản chính là các sản phẩm anime và truyện tranh, như là Pokemon, Thủy thủ mặt trăng, và thần bài Yu-Gi-Oh… Tất cả các nhân vật hoạt hình mắt to này được vẽ với phong cách của phim hoạt hình anime xưa, Astro Boy, đư ợc sáng tác bởi Osamu Tezuka, một người tiên phong trong lĩnh vực anime, sau chiến tranh thế giới thứ II. Astro Boy, môt nhân vật siêu nhân với đôi mắt to, mái tóc dựng, và một trái tim nhân hậu, đã chiến đấu để giành lấy hòa bình trong cuộc chiến giữa con người và máy móc. Năm 1963, một phiên bản vẽ trắng đen của Astro Boy đã tr ở thành chương trình phim hoạt hình đ ầu tiên của Nhật được nhập khẩu vào Mỹ, nhưng nó đã bị hất ra vào năm 1967 bởi các loạt phim hoạt hình có màu mới đang ngày càng phổ biến. Và ngày nay, Astro Boy đã trở lại. Ban giám đốc của hãng phim Sony ở cả Tokyo và Los Angeles đã hợp tác với nhà sản xuất Tezuka – chủ sở hữu của Astro Boy franchise để đưa nhân vật siêu anh hùng với đôi mắt to này đến với khán giả thế giới một lần nữa. Sự trở lại của của Astro Boy dựa rất nhiều vào sự thành công của Pokemon, khi mà Pokemon đã chứng minh là có một thị trường thế giới khá thông thoáng cho các mặt hàng dành cho thiếu nhi đối với anime Nhật. Pokemon, bao gồm trò chơi điện tử, thẻ bài, truyện tranh, đồ chơi, và cả các loạt phim hoạt hình đã đem l ại doanh thu hàng năm hơn 2 tỉ USD. Các nhân vật hoạt hình của Nhật đã thành công một cách xuất sắc tại thị trường Mỹ. Trong năm 2002, bản quyền phát sóng các phim hoạt hình Nhật tại Mỹ đã đem về gần 500 triệu USD, và các mặt hàng đồ chơi về các nhân vật anime đã đem về một doanh thu gây sững sốt – 4.7 tỉ USD. Sự hấp dẫn xuyên Thái Bình Dương của anime được cho là bởi một vài nhân tố, trong đó đa phần bao gồm sự tương đồng trong cách sống, thu nhập, giá trị và cách hành xử giữa thiếu nhi tại Nhật và Mỹ (ở cả hai nước, đa số thời gian là để dành cho việc xem TV và chơi điện tử). Nó đã đư ợc ghi chú là anime phải mang đủ nét Tây cho người Nhật và mang đủ phong cách Nhật cho người phương Tây. Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh Trung
- Quản trị Kinh doanh Quốc tế 2 Để phát triển Astro Boy, Sony đã quyết định theo một cách tiếp cận mới, khác với các thể loại điển hình ngày nay. Tính đến nay, anime được phát triển riêng biệt tại Nhật, sau đó mới xuất khẩu ra toàn thế giới, và được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác sau khi chúng đã thành công tại Nhật. Với Astro Boy, Sony tin chắc rằng nó sẽ đem lại một cú hit, vì nó được cho rằng sẽ hấp dẫn đối với cả nền văn hóa Nhật lẫn Mỹ. Các nhà làm phim hoạt hình Mỹ đang vẽ các bản thiết kế của Nhật với chất lượng tốt nhất, 24 ảnh một giây cho Astro Boy, thay vì xoay vòng 4 hoặc 5 ảnh một giây như đã từng làm với Pokemon và đa số các anime Nhật khác. Các nhà làm phim hoạt hình đã đồng bộ sự nhép môi của các nhân vật với cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh, và các nhà viết truyện Nhật phải làm việc với các nhà sản xuất của Mỹ để cho ra một cốt truyện hấp dẫn đa văn hóa. WB Network cũng rất chắc chắn là nó sẽ gây nên một cú hit thông qua việc nó đã được mua đến 25 tập thay vì 13 như m ọi khi. Để tạo đòn bẩy giá trị cho Astro Boy, Sony đã đi theo chuẩn của ngành, cấp giấy phép cho việc sử dụng hình ảnh các nhân vật trong Astro Boy, từ các công ty may mặc, thức ăn nhanh đến các công ty sản xuất đồ chơi. Theo đó, nếu Astro Boy tạo nên một cú hit trên thế giới thì việc sản xuất các loại bánh mì và ga trải giường mang hình ảnh Astro Boy sẽ chắc chắn được tiến hành. Sony cũng đã ch ặn việc chiếu phim Astro Boy và dự kiến sẽ đem Astro Boy lên màn ảnh lớn trong khoảng giữa năm 2005 đến 2007. Câu hỏi: 1. Có phải sự thành công của anime Nhật ở các nước khác như Mỹ đã d ẫn đến sự xuất hiện của một nền văn hóa cho tuổi trẻ trên toàn cầu không? 2. Những yếu tố xã hội và công nghệ nào đã giúp anime Nhật Bản có thể vượt qua các rào cán quốc gia? 3. Loạt phim hoạt hình Astro Boy mới đã phát tri ển khác với cách mà các anime truyền thống của Nhật phát triển như thế nào? Tại sao người ta phải làm ra những thay đổi đó? 4. Bạn có nghĩ là Astro Boy s ẽ thành công không? Tại sao? Đại học Kinh tế TP. HCM Nguyễn Thanh Trung
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu môn quản trị kinh doanh quốc tế (câu hỏi kèm đáp án)
8 p | 2646 | 861
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 3
24 p | 1266 | 797
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - TS. Cao Minh Trí
23 p | 482 | 95
-
Giáo trình cao học Quản trị kinh doanh quốc tế: Phần 2
227 p | 223 | 53
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 3 - TS. Cao Minh Trí
9 p | 228 | 36
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 9 - Chiến lược kinh doanh quốc tế
24 p | 188 | 34
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 1 - GV. Nguyễn Hùng Phong
19 p | 246 | 34
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 2 - ThS Hà Công Anh Bảo
25 p | 213 | 23
-
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế
158 p | 87 | 19
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 2: Môi trường kinh doanh quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)
36 p | 81 | 15
-
Tài liệu học tập Quản trị kinh doanh quốc tế: Phần 1
82 p | 54 | 14
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 6: Quản trị nhân lực quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)
27 p | 80 | 12
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 1: Khái quát về hoạt động kinh doanh quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)
30 p | 77 | 11
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Trường ĐH Tài chính - Marketing
95 p | 78 | 10
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Phần 2
79 p | 6 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 1
63 p | 11 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 5
50 p | 5 | 1
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 8
18 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn