Quy trình xây dựng một số bất đẳng thức từ các hàm lồi
lượt xem 3
download
Bài viết "Quy trình xây dựng một số bất đẳng thức từ các hàm lồi" đề xuất hai quy trình sử dụng hàm lồi để xây dựng một số bất đẳng thức quen thuộc ở bậc trung học phổ thông. Trong đó, quy trình thứ nhất là kỹ thuật xây dựng các bất đẳng thức từ hàm hồi và quy trình thứ hai là kỹ thuật xây dựng các bất đẳng thức với các điều kiện phương trình, với hai kỹ thuật này chúng ta có thể tự sáng tạo ra một hệ thống bài tập phong phú và đa dạng về chủ đề này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quy trình xây dựng một số bất đẳng thức từ các hàm lồi
- Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 11, Số 4, 2022, 33-40 QUY TRÌNH XÂY DỰNG MỘT SỐ BẤT ĐẲNG THỨC TỪ CÁC HÀM LỒI Phạm Thị Trân Châu1*, Võ Đức Thịnh2, Ngô Thị Kim Yến1 và Trần Thuỵ Hoàng Yến2 1 Sinh viên, Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Đại học Đồng Tháp 2 Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Đại học Đồng Tháp * Tác giả liên hệ: phamthitranchau2000@gmail.com Lịch sử bài báo Ngày nhận: 15/12/2021; Ngày nhận chỉnh sửa: 19/01/2022; Ngày duyệt đăng: 07/3/2022. Tóm tắt Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất hai quy trình sử dụng hàm lồi để xây dựng một số bất đẳng thức quen thuộc ở bậc trung học phổ thông. Trong đó, quy trình thứ nhất là kỹ thuật xây dựng các bất đẳng thức từ hàm hồi và quy trình thứ hai là kỹ thuật xây dựng các bất đẳng thức với các điều kiện phương trình, với hai kỹ thuật này chúng ta có thể tự sáng tạo ra một hệ thống bài tập phong phú và đa dạng về chủ đề này. Hơn nữa, thông qua việc hiểu được hai quy trình sáng tạo các dạng toán bất đẳng thức sẽ giúp cho người giáo viên định hướng phương pháp giải cho học sinh hiệu quả hơn, từ đó có được phương pháp dạy học tốt hơn về chủ đề này nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.. Từ khóa: Bất đẳng thức, hàm lồi, quy trình. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- PROCEDURES TO BUILD SOME INEQUALITY PROBLEMS FROM BASIC CONVEX FUNCTIONS Pham Thi Tran Chau1*, Vo Đuc Thinh2, Ngo Thi Kim Yen1, and Tran Thuy Hoang Yen2 1 Student, Faculty of Mathematics - Informatics Teacher Education, Dong Thap University 2 Faculty of Mathematics - Informatics Teacher Education, Dong Thap University * Corresponding author: phamthitranchau2000@gmail.com Article history Received: 15/12/2021; Received in revised form: 19/01/2022; Accepted: 07/3/2022. Abstract In this paper, we propose two processes using convex functions to build some familiar inequalities in high schools. The first process is the technique of building inequalities from the convex function, while the second one is building inequalities with equation conditions. There can possibly be plenty and diverse system of exercises created on this topic with these two techniques. Moreover, adequate understanding these two creative mathematical processes will help teachers orient the solution method for students more effectively, thereby helping them to have a better teaching method about this topic, and improve training quality. Keywords: Inequality, convex function, process. DOI: https://doi.org/10.52714/dthu.11.4.2022.964 Trích dẫn: Phạm Thị Trân Châu, Võ Đức Thịnh, Ngô Thị Kim Yến và Trần Thuỵ Hoàng Yến. (2022). Quy trình xây dựng một số bất đẳng thức từ các hàm lồi. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 11(4), 33-40. 33
- Chuyên san Khoa học Tự nhiên 1. Giới thiệu ( ( ( ( ( Bất đẳng thức và bài toán cực trị của biểu thức Bằng quy nạp toán học, ta có thể chứng minh được là một trong những nội dung quan trọng và cũng rằng ( là hàm lồi trên I khi và chỉ khi với mọi thuộc vào các chủ đề khó thường xuất hiện trong số tự nhiên n , mọi và các số các đề thi học sinh giỏi các cấp, mà thông qua việc với sao cho ∑ , ta có: dạy học chủ đề này có thể giúp học sinh hình thành ( và phát triển năng lực toán học, nhằm thực hiện ( ( ( (1.1) mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018. Để giải các dạng toán này, Bất đẳng thức (1.1) được sử dụng để định người học thường phải dùng nhiều phương pháp và nghĩa hàm lồi được gọi là bất đẳng thức Jensen, bất kĩ thuật phức tạp để phân tích tìm lời giải bài toán, đẳng thức này được xem là một công cụ hiệu quả nhưng các phương pháp và kĩ thuật giải này thường trong việc chứng minh bất đẳng thức. Tuy nhiên, đòi hỏi sự tư duy cao. Vì tính quan trọng của bất để kiểm tra một hàm số cho trước có phải hàm lồi đẳng thức trong chương trình môn Toán ở bậc phổ hay không thông qua bất đẳng thức Jensen đôi khi thông, nhiều tác giả đã đề xuất, nghiên cứu nhiều khá khó khăn. Định lý sau (Lê Dũng Mưu và phương pháp, kỹ thuật chứng minh cũng như xây Nguyễn Văn Hiền, 2009) cho ta điều kiện đủ để dựng (sáng tạo) các bất đẳng thức (Đặng Thành một hàm số là hàm lồi thông qua đạo hàm cấp hai Nam, 2018; Nguyễn Ngọc Đức và Nguyễn Thị của hàm số đó. Minh Huệ, 2015; Nguyễn Thái Hòe, 2009; Nguyễn Định lý 1 (Đặc trưng của hàm lồi thông qua Vũ Lương và Nguyễn Ngọc Thắng, 2018; Phạm đạo hàm cấp 2). Cho là hàm số xác định trên Kim Hùng, 2006; Trần Phương, 2009; Võ Quốc Bá ( và có đạo hàm cấp hai tại mọi ( . Cẩn và Trần Quốc Anh, 2018). Trong các bất đẳng Nếu ( với mọi ( thì là hàm lồi thức thì bất đẳng thức Jensen là một loại bất đẳng trên ( . thức đặc trưng cho tính lồi của hàm số dùng để Ví dụ 1. Các hàm số sau là hàm lồi trên các chứng minh một số bất đẳng cơ bản và một số bài tập tương ứng: toán về bất đẳng thức trong các kỳ thi Toán học Quốc gia và Quốc tế. Xuất phát từ bất đẳng thức i. ( là hàm lồi trên ( . Jensen, chúng tôi đề xuất hai quy trình sử dụng một ii. ( là hàm lồi trên ( . số hàm lồi để xây dựng các bất đẳng thức quen thuộc. Từ đó, chúng ta có thể tự sáng tạo ra các bất iii. ( là hàm lồi trên ( . đẳng thức theo mong muốn của mình từ các hàm Trong phần tiếp theo, chúng tôi sử dụng bất lồi khác nhau tạo ra một hệ thống bài tập phong đẳng thức Jensen của các hàm lồi trên đưa ra một phú và đa dạng. quy trình xây dựng một số bất đẳng thức quen 2. Xây dựng một số bất đẳng thức từ hàm lồi thuộc chẳng hạn như bất đẳng thức Cauchy, bất Trong mục này, chúng tôi nhắc lại khái niệm đẳng thức Bunhiacopxki, bất đẳng thức Sacnơ, bất và một số tính chất cơ bản của hàm lồi trên cũng đẳng thức Young, bất đẳng thức giữa trung bình như giới thiệu một số hàm lồi quen thuộc. Sau đó, cộng và trung bình điều hòa. chúng tôi sử dụng bất đẳng thức Jensen cho các 2.2. Xây dựng một số bất đẳng thức hàm lồi này để xây dựng một số bất đẳng thức quen thường gặp thuộc. Từ đó, chúng tôi đề xuất một quy trình xây 2.2.1. Quy trình xây dựng các bất đẳng thức dựng bài toán bất đẳng thức quen thuộc và một quy từ các hàm lồi trình xây dựng bất đẳng thức chứa điều kiện là các phương trình. Chúng tôi đề xuất quy trình xây dựng các bất đẳng thức từ các hàm lồi như sau: 2.1. Hàm lồi và tính chất cơ bản của hàm lồi Bước 1: Lấy trước một hàm lồi trên tập I nào Định nghĩa 1 (Lê Dũng Mưu và Nguyễn Văn đó và viết dạng bất đẳng thức Jensen cho hàm Hiền, 2009, Định nghĩa 8.1). Giả sử I là một số ( . khoảng trong . Hàm số được gọi là hàm lồi trên khoảng nếu với mọi I , với mọi Bước 2: Chọn một bộ và các giá trị , ta có tương ứng. Thay các bộ này vào bất đẳng thức Jensen tương ứng với ( . 34
- Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 11, Số 4, 2022, 33-40 Bước 3: Thực hiện các phép biến đổi tương đương các bất đẳng thức để thu được một bất đẳng thức đơn giản hơn. ( Chúng tôi bắt đầu bằng việc xây dựng bất đẳng thức Cauchy, đây là bất đẳng thức cơ bản và ( quen thuộc với hầu hết học sinh. Trong các kì thi tuyển sinh vào lớp 10, kì thi Trung học phổ thông √ Quốc gia và một số kì thi học sinh giỏi các cấp có những bài toán tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất 1 Với bất kỳ, 1 2 n và của hàm số, chứng minh bất đẳng thức... bằng cách n áp dụng bất đẳng thức Cauchy. ta có: 2.2.2. Xây dựng bất đẳng thức Cauchy và một ( số dạng áp dụng của bất đẳng thức Cauchy thông ( ( ( qua hàm lồi ( Xét hàm số lồi ( trên ( Bất đẳng thức Jensen của ( trong trường hợp ( được viết như sau: ( Lấy , ta được: √ Với n 2020, và Điều này tương đương với , ta có: ( (1.2) ( ( ( ( Đặt . Khi đó, bởi tính dương của hàm , ta có a1 , a2 0 . Hơn nữa, bất đẳng thức (1.2) trở thành ( ( Điều này có nghĩa là ( √ (1.3) Bất đẳng thức (1.3) được gọi là bất đẳng thức Cauchy cho hai số dương. Với trường hợp √ a1 a2 0 thì bất đẳng thức hiển nhiên đúng. Như vậy, với việc thay đổi các bộ số và các Bằng cách tương tự cho trường hợp và các bộ cách đặt , chúng tôi đã xây dựng được một số khác nhau, ta sẽ có các dạng bất đẳng thức Cauchy trường hợp khác của bất đẳng thức Cauchy. Tổng cho bộ số cũng như các dạng tương tự bất đẳng quát, bằng cách tiếp cận này nhưng thay hàm thức Cauchy và có thể được suy ra từ bất đẳng thức ( bởi các hàm lồi khác, chúng tôi sẽ thu Cauchy như sau: được nhiều dạng bất đẳng thức quen thuộc. Sau đây, chúng tôi trình bày cách xây dựng một số bất Với và đẳng thức thông qua hàm lồi ( . , ta có: ( 2.2.3. Xây dựng được một số bất đẳng thức ( ( ( giữa trung bình cộng và trung bình điều hòa thông qua hàm lồi ( 35
- Chuyên san Khoa học Tự nhiên Xét hàm số lồi ( trên ( . ( ) Bất đẳng thức Jensen của ( trong trường hợp được viết như sau: ( ( ( ) Lấy , ta được: Với , ta có: ( ( Hay ( ( ( ( ) ( ( ( Đây là bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình điều hòa. ( ) Điều này tương đương với ( ( ( ) Với , ta có: ( ( ) ( ( ( Với và ( ) ( ( , ta có: ( ) ( ( ( ( ( ) ( ( ( ( ( ) ( ( ) ( ) Với , ta có: ( ( ( ( ( ( ( ) ( ) ( ( Với việc thay đổi các bộ số và các cách đặt ( ) i , chúng tôi đã xây dựng được một số bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình điều hòa. ( 2.2.4. Xây dựng bất đẳng thức Bunhiacopxki và bất đẳng thức Sacnơ thông qua hàm lồi Xét hàm số f ( x) x 2 trên . Bất đẳng thức ( ( ( ) Jensen của ( với bất kì được viết như sau: Với , ta có: ( ( ( ( ( ( ) ( ( Lấy ( 36
- Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 11, Số 4, 2022, 33-40 ta được: ( ∑ ) ∑ * + ∑ ∑ ∑ ∑ ∑ (∑ ) ∑ ∑ ∑ ∑ Điều này tương đương với hay ( ∑ ∑ (1.6) (∑ ) ∑ (1.4) 2.3. Xây dựng bài toán bất đẳng thức có Đặt với . Khi đó, bởi tính điều kiện dương của hàm x 2 , ta có ai , bi 0 trong đó Trong nhiều trường hợp, các bài toán bất . Hơn nữa, bất đẳng thức (1.4) trở thành đẳng thức có thể xuất hiện thêm các điều kiện của các biến như Trong mục này, chúng ( ∑ ) ∑ tôi đề xuất quy trình xây dựng các bất đẳng thức ∑ ∑ với các điều kiện này từ các hàm lồi ở trên và một số ví dụ minh họa. Bất đẳng thức tương đương với 2.3.1. Quy trình xây dựng các bài toán bất đẳng thức từ các điều kiện phương trình ( ∑ ) ∑ Bước 1: Biến đổi điều kiện về dạng cần thiết. ∑ ∑ Bước 2: Lấy một hàm lồi và viết bất đẳng hay (∑ ) ∑ ∑ thức Jensen của nó với hoặc các bộ tương ứng với điều kiện bài toán. Điều này có nghĩa là Bước 3: Biến đổi tương đương để thu được ( bài toán bất đẳng thức đơn giản. ( ( (1.5) 2.3.2. Xây dựng bất đẳng thức với điều kiện Bất đẳng thức (1.5) được gọi là bất đẳng thức Bunhiacopxki trong chương trình toán học phổ đối với hàm lồi ( ( thông. Bằng cách tương tự, nhưng cho trường hợp và ( các bộ khác nhau, ta sẽ có các dạng bất đẳng thức Xét điều kiện trong đó là hai Sacno và có thể được suy ra từ bất đẳng thức số thực dương. Điều kiện này tương đương với Bunhiacopxki như sau: Với và , Ta thấy, bộ thỏa mãn có điều kiện của bộ ∑ ∑ ∑ trong các bất đẳng thức Jensen. Do đó, ta có thể ta có: áp dụng bất đẳng thức Jensen của các hàm lồi cho ( bộ có dạng này để được những bất đẳng thức ( ( ( khác nhau. Chẳng hạn như: ( Đối với hàm số lồi ( trên ( , bất đẳng thức Jensen của ( với bộ ( ) ta có: ∑ ∑ ∑ (1.7) ∑ ∑ ∑ 37
- Chuyên san Khoa học Tự nhiên (i) Ta chọn bộ . Khi đó, bất Với hàm số ( trên ( , bất đẳng thức (1.7) trở thành đẳng thức Jensen của ( cho bộ được viết như sau: (1.11) Điều này tương đương với Đặt x1 ln xa , x2 ln y b . Khi đó, bất đẳng (1.8) thức (1.11) trở thành 1 1 Vậy ta có bài toán bất đẳng thức sau: ea ln x a ln y b b 1 1 eln x eln y . a b Bài toán 1. Cho là hai số dương thỏa mãn a b . Chứng minh rằng: Điều này tương đương với Bài toán (1) là một bất đẳng thức quen thuộc 1 1 eln( xy ) ea ln x eb ln y . trong chương trình Toán học phổ thông. Bây giờ, a b nếu ta chọn bộ x1 , x2 khác đi, thì ta thu được một Điều này có nghĩa là bất đẳng thức khác như sau: (ii) Lấy , từ (1.7) ta có: (1.9) Vậy ta có bài toán sau: Bài toán 4. Cho là các số thực và Vậy ta có bài toán bất đẳng thức sau: là các số thực không âm thỏa mãn . Bài toán 2. Cho là hai số dương thỏa mãn Chứng minh rằng: . Chứng minh rằng: . Bài toán (4) là bất đẳng thức Young. Như vậy, với việc thay đổi cách đặt và cách làm tương tự, chúng tôi có thể xây dựng thêm Với cách tiếp cận này nhưng thay điều kiện nhiều dạng bất đẳng thức khác. Tổng quát, bằng bởi điều kiện khác, chúng tôi sẽ thu cách tiếp cận này nhưng thay hàm ( bởi được nhiều dạng bất đẳng thức khác. Chẳng hạn với điều kiện với là ba các hàm lồi khác, chúng tôi sẽ thu được nhiều dạng số dương, ta có: bất đẳng thức khác nhau. Ví dụ sau đây trình bày cách xây dựng một số bất đẳng thức thông qua hàm lồi ( và với điều kiện . Xét hàm số ( trên . Bất đẳng thức Như vậy bộ cũng thoả mãn các điều Jensen của f (x) với bộ là được viết như sau: kiện của bộ trong bất đẳng thức Jensen. Do đó, ta có thể xây dựng các bất đẳng thức thông qua các hàm lồi từ bộ này. Sau đây trình bày cách xây ( ) dựng một số bất đẳng thức thông qua hàm lồi Điều này tương đương với ( và với điều kiện . ( ( ( ) (1.10) 2.3.3. Xây dựng bất đẳng thức với điều kiện đối với hàm lồi ( Đặt Khi đó, bởi tính dương của hàm ( , ta có a, b 0 . Hơn nữa, bất Xét hàm số ( trên ( Bất đẳng đẳng thức (1.10) trở thành thức Jensen của f (x) với bộ 4 a b. được viết như sau: Vậy ta có bài toán bất đẳng thức sau: Bài toán 3. Cho a, b là hai số dương thỏa mãn . Chứng minh rằng: 38
- Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 11, Số 4, 2022, 33-40 1 1 1 1 Bài toán 6. Cho là các số dương thỏa mãn . (1.12) điều kiện . Chứng minh rằng: x1 x2 x3 ax1 bx2 cx3 a b c Đặt . Khi đó, bất đẳng Tất nhiên, chúng tôi hoàn toàn có thể xét các thức (1.12) trở thành hàm lồi khác như ( để có được các bất đẳng thức tương ứng. Bây giờ, chúng tôi xét một cách khai thác các điều kiện khác, thay vì cho bộ , các điều kiện được biến đổi tương ứng với các bộ để đạt được các bất đẳng thức có độ phức tạp Điều này có nghĩa là lớn hơn. Ví dụ sau, trình bày việc xây dựng bất ( )( ) đẳng thức với cách tiếp cận này. Ví dụ 2. Cho là bốn số thực dương Vậy ta có bài toán bất đẳng thức sau: thỏa mãn . Bài toán 5. Cho là các số dương thỏa mãn Xét hàm lồi ( trên (0,1) . Bất điều kiện . Chứng minh rằng: √ đẳng thức Jensen của f (x) được viết như sau: ( )( ) ( ( ( ( ( Với việc thay đổi cách đặt và cách làm tương tự, chúng tôi có thể xây dựng thêm nhiều Bây giờ, thay vì chọn tương ứng với dạng bất đẳng thức khác. Đặc biệt, bằng cách tiếp như trong các ví dụ trên, chúng tôi có thể cận này nhưng thay hàm ( bởi các hàm lồi thay đổi cách tiếp cận bằng việc đặt khác, chúng tôi sẽ thu được nhiều dạng bất đẳng và Khi thức khác nhau. Sau đây trình bày cách xây dựng đó ta có: một số bất đẳng thức thông qua hàm lồi f ( x) x 2 ( ( ( ( ( ) và với điều kiện 2.3.4. Xây dựng bất đẳng thức với điều kiện ( ) đối với hàm lồi f ( x) x 2 √ √ √ √ Xét hàm số f ( x) x 2 trên . Bất đẳng thức √ √ √ √ √ Jensen của f (x) với bộ Vậy ta có bài toán sau: được viết như sau: Bài toán 7. Cho là bốn số thực dương ( ) thỏa mãn . Chứng minh rằng: √ Điều này tương đương với √ √ √ √ ( Ví dụ sau trình bày việc xây dựng bất đẳng ( ( ) (1.13) thức với điều kiện với là các Đặt Khi đó, bất số dương. đẳng thức (1.13) trở thành Ví dụ 3. Cho là các số dương thỏa mãn ( ) . Điều này có nghĩa là Xét hàm số ( trên ( . Bất đẳng thức Jensen của ( với điều kiện Vậy ta có bài toán bất đẳng thức sau: trong trường hợp được viết như sau: 39
- Chuyên san Khoa học Tự nhiên việc xây dựng nên 2 quy trình này sẽ hỗ trợ cho người dạy trong việc sáng tạo ra các bất đẳng thức mới, đồng thời định hướng được phương pháp giải Ta có thông qua việc xây dựng đó. Ngoài ra, chúng tôi . nhận thấy cũng có thể xây dựng các bất đẳng thức theo một kỹ thuật khác từ các cặp hàm lồi liên hợp, Thay ( lần lượt bằng bộ ba đây là một ý tưởng mà cần tiếp tục nghiên cứu về ( ( ( . Lấy việc sáng tạo bất đẳng thức. , ta được ba bất đẳng thức Tài liệu tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình ( ) (1.14) giáo dục phổ thông môn Toán. Hà Nội. ( ) (1.15) Đặng Thành Nam. (2018). Khám phá kỹ thuật giải bất đẳng thức, bài toán Min-Max. Hà Nội: ( ) (1.16) NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Lê Dũng Mưu và Nguyễn Văn Hiền. (2009). Nhập Cộng ba bất đẳng thức (1.14), (1.15) và (1.16) môn giải tích lồi ứng dụng. Hà Nội: NXB vế theo vế, ta được Khoa học Tự nhiên và Công nghệ. Nguyễn Ngọc Đức và Nguyễn Thị Minh Huệ. (2015). Dùng bất đẳng thức cosi để tìm cực trị ( ) trong đại số và hình học. Tạp chí Giáo dục, (số đặc biệt tháng 4), 73-75. Điều này có nghĩa là Nguyễn Thái Hòe. (2009). Các bài toán về giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất. Hà Nội: NXB Giáo dục. Vậy ta có bài toán sau: Nguyễn Vũ Lương và Nguyễn Ngọc Thắng (2018). Các bài giảng về bất đẳng thức Bunhiacopxki. Bài toán 8. Cho là các số dương thỏa Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. mãn . Chứng minh rằng: Phạm Kim Hùng (2006). Sáng tạo bất đẳng thức. Hà Nội: NXB Hà Nội. Trần Phương. (2009). Những viên kim cương Đây là bài toán bất đẳng thức trong đề thi trong chứng minh bất đẳng thức. Hà Nội: Tuyển sinh Đại học năm học 2004-2005, Khối A. NXB Tri thức. 3. Kết luận Võ Quốc Bá Cẩn và Trần Quốc Anh (2018). Sử dụng phương pháp Cauchy-Schwarz để chứng Việc sử dụng hàm lồi có thể xây dựng được minh bất đẳng thức. Hà Nội: NXB Đại học các bất đẳng thức quen thuộc và vô số bất đẳng Quốc gia Hà Nội. thức khác có trong các đề thi học sinh giỏi các cấp, 40
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non
21 p | 1936 | 195
-
Bài giảng Đại số 8 chương 2 bài 4: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
19 p | 305 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ tại trung tâm GDTX - TP Biên Hoà
19 p | 470 | 24
-
Một số nội dung tập huấn đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở Tiểu học
9 p | 180 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong dạy học Tin học lớp 10
57 p | 34 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số chủ đề dạy học tích hợp môn Khoa học tự nhiên 6 đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018
96 p | 18 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thực hiện chuyển đổi số kết hợp với dạy học STEM trong môn GDCD cho học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái – Hưng Nguyên
80 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học STEM Thiết kế mô hình bẫy bắt côn trùng và một số loài động vật gây hại cây trồng trong chủ đề - Sinh trưởng và phát triển ở động vật (Sinh học 11)
44 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số chủ đề ôn tập đầu khóa cho học sinh thông qua bài giảng elearning giúp học sinh tự ôn tập kiến thức THCS làm nền tảng học tập môn Hóa học THPT
74 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp giáo dục kỉ luật tích cực của giáo viên chủ nhiệm nhằm xây dựng Lớp học hạnh phúc cho học sinh vùng miền núi cao tại trường THPT Quỳ Châu
72 p | 33 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học dự án trong chuyên đề Vật lí trong một số ngành nghề - chuyên đề học tập, Vật lí 10 KNTT
45 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp dạy học chủ đề môn Toán lớp 10 theo định hướng giáo dục STEM tại trường THPT Nguyễn Duy Trinh
63 p | 41 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ theo âm nhạc ở lớp 4, lớp 5
31 p | 50 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số chủ đề dạy học STEM gắn với sản xuất tại địa phương để chế biến một số sản phẩm thiên nhiên dùng trong đời sống
74 p | 22 | 3
-
SKKN: Thiết kế và sử dụng một số bài kiểm tra đánh giá quá trình chương Sinh sản – Sinh học 11 theo hướng phát triển năng lực học sinh
29 p | 55 | 3
-
Một số phương pháp sáng tác và giải các bài toán về phương trình, hệ phương trình
63 p | 12 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học chủ đề và vận dụng các hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy phát huy năng lực học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THCS
15 p | 21 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng thực đơn dinh dưỡng, tăng cường nguồn rau sạch trong bữa ăn cho trẻ mầm non
21 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn