intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ ở trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

9
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến đã đề xuất các giải pháp: Nâng cao nhận thức cho cán bộ giảng viên, giáo viên về công tác kiểm tra nội bộ; Đổi mới kiểm tra theo từng chuyên đề; Tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra từng cá nhân, đơn vị trong nhà trường; Tăng cường kiểm tra, giám sát khắc phục sau kiểm tra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ ở trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LẠNG SƠN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA NỘI BỘ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LẠNG SƠN Lĩnh vực sáng kiến: Quản lý giáo dục Tác giả: HOÀNG THU THỦY Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Lịch sử Chức vụ: Trưởng phòng Tổ chức-CTHSSV Nơi công tác: Trường CĐSP Lạng Sơn Điện thoại liên hệ: 0976.325.418 Địa chỉ thư điện tử: Hoangthuycdsp@gmail.com Lạng Sơn, tháng 4 năm 2023
  2. 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------- ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP NGÀNH Tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra Ngày Nơi công tác Trình độ Họ và sáng kiến TT tháng (hoặc nơi Chức danh chuyên tên (ghi rõ đối với từng năm sinh thường trú) môn đồng tác giả, nếu có) Hoàng Trường Giảng viên Thạc sỹ 1 Thu 01/9/1976 CĐSP Lạng CĐSP chính, 100% Lịch sử Thủy Sơn Trưởng phòng Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ ở trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý giáo dục - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Năm học 2022-2023. - Mô tả bản chất của sáng kiến: Công tác kiểm tra nội bộ giữ vai trò rất quan trọng đối với mỗi cơ sở giáo dục, đào tạo nói chung và với Trường CĐSP Lạng Sơn nói riêng. Kiểm tra nội bộ nhằm đảm bảo tính pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý giáo dục do đó nó mang tính chất pháp quyền luôn được đặt dưới đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo. Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc sự quản lí của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn. Trong những năm qua, công tác kiểm tra nội bộ đã được nhà trường định hướng, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, thường xuyên, CBGV trong toàn trường có nhận thức đúng đắn về công tác kiểm tra nội bộ trường học. Cơ bản các đơn vị và CBGV trong nhà trường duy trì tốt kỷ cương nền nếp, thực hiện đầy đủ quy định, quy chế chuyên môn, đúng tiến độ kế hoạch nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, các thành viên trong Ban kiểm tra nội bộ nhà trường cơ bản là CBQL, một số là giảng viên được triệu tập tham gia các cuộc kiểm tra, kiêm nhiệm nhiều nội dung công việc, giảng dạy trực tiếp trên lớp nên việc sắp xếp thời gian đôi khi còn chồng chéo. Hoạt động tự kiểm tra của một số đơn vị thuộc trường chưa quyết liệt, công tác khắc phục sau kiểm tra ở một số bộ phận thực hiện chưa kịp thời. Do đó cần phải đánh giá lại thực trạng, từ đó đưa ra những giải pháp thực hiện KTNB của Nhà trường.
  3. 3 + Khả năng áp dụng: Sáng kiến đã được áp dụng ở Trường CĐSP Lạng Sơn từ năm 2022 và sẽ tiếp tục được áp dụng trong thời gian tới. Các giải pháp trên còn có khả năng nhân rộng áp dụng tại các trường cao đẳng địa phương và các trường phổ thông. - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: + Có sự quan tâm, chỉ đạo của các UBND tỉnh, Bộ GDĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về định hướng cho Trường CĐSP Lạng Sơn trong tình hình mới. + Hội đồng sư phạm đoàn kết, nhất trí; dự báo các hoạt động giáo dục của nhà trường đúng hướng. + Hoạt động KTNB được thực hiện thường xuyên, liên tục. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: nhận thức và ý thức chấp hành những quy định của CBGV, NV được nâng cao, ổn định tâm lý và các hoạt động đi vào nền nếp; - Các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực. - Công tác thi đua của nhà trường duy trì thường xuyên, hiệu quả Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn và Bản mô tả sáng kiến (kèm theo đơn) là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./. Lạng Sơn, ngày 14 tháng 4 năm 2023 Người nộp đơn Hoàng Thu Thủy
  4. 4 MỤC LỤC Trang TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1 MỞ ĐẦU 2 1. Lý do chọn đề tài 2 2. Mục tiêu của sáng kiến 3 3. Phạm vi nghiên cứu 3 CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN 3 1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu 3 2. Cơ sở thực tiễn 9 NỘI DUNG SÁNG KIẾN 12 1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến 12 1.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ giảng viên, giáo viên về công tác kiểm 13 tra nội bộ 1.2. Đổi mới kiểm tra theo từng chuyên đề. 14 1.3. Tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra từng cá nhân, đơn vị trong nhà trường 15 1.4. Tăng cường kiểm tra, giám sát khắc phục sau kiểm tra 16 2. Đánh giá kết quả thu được 17 2.1. Tính mới, tính sáng tạo 17 2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến 18 KẾT LUẬN 21 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 23
  5. 5 TÓM TẮT SÁNG KIẾN Công tác kiểm tra nội bộ giữ vai trò rất quan trọng đối với mỗi cơ sở giáo dục, đào tạo nói chung và với Trường CĐSP Lạng Sơn nói riêng. Kiểm tra nội bộ nhằm đảm bảo tính pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý giáo dục do đó nó mang tính chất pháp quyền luôn được đặt dưới đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, Nhà trường tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu đối với công tác kiểm tra nội bộ, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chỉ đạo các đơn vị thuộc trường thực hiện nghiêm túc Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thường xuyên tổ chức nghiên cứu, rà soát, xin ý kiến toàn thể CBGV, NV đối với các văn bản quy định trong Nhà trường nhằm hạn chế các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí có thể xảy ra. Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong Nhà trường; mỗi cá nhân đảng viên gương mẫu hơn quần chúng, cán bộ gương mẫu hơn nhân viên, cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo càng phải gương mẫu. Kết quả phòng chống tham nhũng, lãng phí là một trong những tiêu chí đánh giá để xem xét, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, việc tăng cường công tác kiểm tra nội bộ của Trường CĐSP Lạng Sơn đòi hỏi phải có những cải tiến, đổi mới để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường trước bối cảnh mới. Sáng kiến đã đề xuất các giải pháp: 1)Nâng cao nhận thức cho cán bộ giảng viên, giáo viên về công tác kiểm tra nội bộ. 2) Đổi mới kiểm tra theo từng chuyên đề. 3) Tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra từng cá nhân, đơn vị trong nhà trường. 4) Tăng cường kiểm tra, giám sát khắc phục sau kiểm tra. Các giải pháp này đã được áp dụng từ năm học 2022- 2023 đem lại hiệu quả thiết thực và tiếp tục triển khai trong thời gian tới. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
  6. 6 TT Viết tắt Viết đầy đủ tiếng Việt 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 CBGV, NV Cán bộ, giảng viên, nhân viên 3 CĐSP Cao đẳng Sư phạm 4 GDĐT Giáo dục đào tạo 5 HS-SV Học sinh, sinh viên 6 KTNB Kiểm tra nộ bộ I. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn sáng kiến
  7. 7 Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định “Đổi mới căn bản nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt” và “Giáo dục và Đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng vào xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam”. Để đạt được mục tiêu trên, Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 29) đã chỉ rõ hệ thống các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó nhấn mạnh “Thực hiện giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý các cấp; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch”. Thực hiện đổi mới giáo dục theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ngày 09/5/2013 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo đổi mới các hoạt động thanh tra theo hướng chuyển nội dung từ thanh tra chuyên môn sang thanh tra công tác quản lý với nhiều nội dung trong đó có nội dung công tác kiểm tra nội bộ (KTNB) trường học. Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc sự quản lí của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn. Trong những năm qua, công tác kiểm tra nội bộ đã được nhà trường định hướng, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, thường xuyên, CBGV trong toàn trường có nhận thức đúng đắn về công tác kiểm tra nội bộ trường học. Cơ bản các đơn vị và CBGV trong nhà trường duy trì tốt kỷ cương nền nếp, thực hiện đầy đủ quy định, quy chế chuyên môn, đúng tiến độ kế hoạch nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, các thành viên trong Ban kiểm tra nội bộ nhà trường cơ bản là CBQL, một số là giảng viên được triệu tập tham gia các cuộc kiểm tra, kiêm nhiệm nhiều nội dung công việc, giảng dạy trực tiếp trên lớp nên việc sắp xếp thời gian đôi khi còn chồng chéo. Hoạt động tự kiểm tra của một số đơn vị thuộc trường chưa quyết liệt, công tác khắc phục sau kiểm tra ở một số bộ phận thực hiện chưa kịp thời. Từ những lý do trên, tôi lựa chọn thực hiện sáng
  8. 8 kiến: “Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ ở Trường CĐSP Lạng Sơn”. 2. Mục tiêu của sáng kiến Mục tiêu của sáng kiến là đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ góp phần tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng dạy-học tại Trường CĐSP Lạng Sơn. 3. Phạm vi của sáng kiến 3.1. Đối tượng nghiên cứu Nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ của Trường CĐSP Lạng Sơn 3.2. Khách thể nghiên cứu Hoạt động kiểm tra nội bộ tại trường CĐSP Lạng Sơn CBGV, NV trường CĐSP Lạng Sơn 3.3. Thời gian Giải pháp được áp dụng trong năm học 2022-2023 và định hướng những năm học sau ở Trường CĐSP Lạng Sơn. II. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận 1.1. Cơ sở pháp lý của vấn đề nghiên cứu. Hoạt động kiểm tra nội bộ là chức năng quan trọng của quản lý giáo dục trong chu trình quản lý giáo dục không thể thiếu thanh tra, kiểm tra bởi vì thanh tra giáo dục, kiểm tra nội bộ nhằm đảm bảo tính pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý giáo dục do đó nó mang tính chất pháp quyền luôn được đặt dưới đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo. Các quyết định, kết luận kiểm tra được thực hiện nghiêm túc có tác dụng phát huy ưu điểm, khắc phục các khuyết điểm, hạn chế sai phạm, nâng cao nhận thức của tổ chức đảng, đảng viên góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị. Hành lang pháp lý để thực hiện thanh tra giáo dục, kiểm tra nội bộ là các văn bản luật và văn bản quy phạm pháp luật như Luật Giáo dục, Luật Thanh tra, Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về
  9. 9 tổ chức hoạt động và thanh tra giáo dục; Thông tư số 23/2022/TT-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ Trường Cao đẳng sư phạm; Công văn số 4255/BGDĐT-TTr ngày 31/8/2022 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (GDTX); Công văn số 2441/SGDĐT-TTr ngày 23/8/2022 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ từ năm học 2022-2023… Trong những năm qua, hoạt động kiểm tra nội bộ trường có vai trò hết sức quan trọng đã góp phần bảo đảm sự lãnh đạo Nhà trường. Do đó, việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động kiểm tra nội bộ những năm tới là rất cần thiết. 1.2. Cơ sở khoa học 1.2.1. Một số khái niệm cơ bản * Kiểm tra Theo Từ điển Tiếng Việt, kiểm tra được hiểu là: Xem xét tình hình thực tế để đánh giá, nhận xét. Như vậy, việc kiểm tra sẽ cung cấp những dữ kiện, những thông tin cần thiết làm cơ sở cho việc nhận xét, đánh giá. Kiểm tra vừa là xem xét kết quả của một quá trình, một sự việc đã kết thúc, vừa chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho chu trình quản lý chỉ đạo tiếp theo. Quản lý mà không có kiểm tra thì quản lý sẽ kém hiệu quả và trở thành quan liêu. Chúng ta cũng biết rằng: Kiểm tra đảm bảo được thực thi quyền lực quản lý của những người lãnh đạo. Nhờ kiểm tra, nhà quản lý có thể kiểm soát được những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự thành công của tổ chức. Điều này rất quan trọng vì mất quyền kiểm soát, đồng nghĩa với nhà quản lý bị vô hiệu hóa. Tổ chức có thể lái theo hướng không mong muốn. Kiểm tra nhằm có tác động thích hợp để nhà trường thực hiện đúng nhiệm vụ chính trị. Kiểm tra là tiến trình giám sát việc thực hiện và thu thập những thông tin phản hồi để kịp thời sửa chữa, điều chỉnh đảm bảo kế hoạch được hoàn thành như dự định. Đó là những tỉ lệ, tiêu chuẩn, những con số thống kê mà nhà quản lý đưa ra để đo lường và điều chỉnh những kết quả hoạt động của cấp dưới nhằm hoàn thành mục tiêu của đơn vị. Bằng cách đó nhà quản lý
  10. 10 đảm bảo rằng những gì cấp dưới đã làm là đúng hoặc chưa đúng với kế hoạch đã đề ra. * Kiểm tra nội bộ trường học Kiểm tra nội bộ trường học là hoạt động xem xét và đánh giá các hoạt động giáo dục, điều kiện dạy-học, giáo dục trong phạm vi nội bộ nhà trường nhằm mục đích phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung, phát triển nhà trường, phát triển người giáo viên và học sinh nói riêng. Kiểm tra nội bộ trường học, về thực chất gồm hai hoạt động: Hiệu trưởng tiến hành kiểm tra công việc, hoạt động, mối quan hệ của các thành viên, bộ phận và những điều kiện, phương tiện phục vụ dạy học và giáo dục trong nhà trường; Việc tự kiểm tra của các bộ phận, cá nhân trong trường và tự kiểm tra công tác quản lý của hiệu trưởng. 1.2.2. Mục đích của kiểm tra nội bộ Thực hiện đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục theo Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ, xây dựng hệ thống kiểm tra nội bộ vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, phát huy vai trò tư vấn của Ban kiểm tra nội bộ trường học. Việc tuân thủ quy trình kiểm tra sẽ đảm bảo việc kiểm tra được tiến hành chủ động, chặt chẽ, đạt hiệu quả cao. Trên cơ sở xác định vấn đề cần kiểm tra, xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng năm có trọng tâm, trọng điểm; giúp phát hiện kịp thời những vấn đề trong quản lý đang tiến triển tốt theo kế hoạch; những vấn đề còn hạn chế, sai sót và xác định rõ những bộ phận, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm; tổ chức đúng quy trình, kết luận rõ ràng; nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình hay; xử lý nghiêm các vi phạm; tăng cường hiệu quả việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, các kiến nghị từ kết quả kiểm tra, thanh tra. 1.2.3. Vai trò của kiểm tra nội bộVaiV KTNB có vai trò cần thiết trong quản lý trường học: Thu thập thông tin phản hồi về diễn biến kết quả cụ thể hoạt động của các cá nhân, bộ phận trong nhà trường và đưa ra nhận định, đánh giá; đề xuất với cấp quản lý các kiến nghị, giải pháp chủ yếu phải thực hiện trong thời gian tới
  11. 11 của cá nhân, bộ phận đó; Tạo điều kiện cho hiệu trưởng thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu về thực hiện dân chủ trong nội bộ cơ quan, đơn vị; thực hiện dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với công dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan Nghị định 04/2015/NĐ-CP; Giúp cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, nhân viên của nhà trường nhìn nhận, đánh giá về của từng bộ phận, cá nhân, thực trạng hoạt động của nhà trường. Qua đó, mỗi bộ phận, cá nhân nhận thấy rõ trách nhiệm để tích cực hoàn thành nhiệm vụ; ngăn ngừa các hạn chế, sai sót trong việc thực hiện nhiệm vụ. 1.2.4. Nguyên tắc kiểm tra nội bộ Kiểm tra phải chính xác, khách quan. Đây là nguyên tắc hàng đầu của kiểm tra; - Kết quả kiểm tra phải phản ánh đúng thực trạng về đối tượng kiểm tra. Tránh định kiến, suy diễn cũng như tránh làm hình thức, giả tạo; Kiểm tra phải có tác dụng đôn đốc thúc đẩy việc thực hiện được tốt hơn. Kiểm tra phải giúp cho nhà quản lý nâng cao hiệu quả quản lý nhờ những thông tin xác thực về hoạt động của đối tượng quản lý và hoạt động của các cấp quản lý trong nhà trường; Ngoài ra, còn phải tính đến tính đến hiệu quả kinh tế trong kiểm tra, nghĩa là các lợi ích mà kiểm tra mang lại phải lớn hơn các chi phí cùng hậu quả do kiểm tra gây ra; Kiểm tra phải thường xuyên, kịp thời; Kiểm tra phải công khai. Đó là sự thể hiện dân chủ trong quản lý. Cần phải động viên, thu hút cá nhân, đơn vị tham gia vào quá trình kiểm tra, biến quá trình kiểm tra bên ngoài thành quá trình tự kiểm tra của các cá nhân, bộ phận trong nhà trường. 1.2.5. Nội dung Hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường rất phong phú, phức tạp và nhiều mặt. Hiệu trưởng có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ công việc, hoạt động, mối quan hệ, kết quả của toàn bộ quá trình dạy học - giáo dục và những điều kiện phương
  12. 12 tiện của nó, không loại trừ mặt nào. Đề xác định nội dung của kiểm tra nội bộ cần căn cứ vào đối tượng của kiểm tra nội bộ trường học và các cơ sở pháp lý. Nội dung kiểm tra nội bộ trường học bao gồm: - Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên; - Kiểm tra hoạt động của các đơn vị, tổ chuyên môn; - Kiểm tra công tác tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, thi đua - Kiểm tra hoạt động của bộ phận thư viện, thiết bị; - Kiểm tra cơ sở vật chất, tài chính; - Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn thư hành chính; - Kiểm tra hoạt động học tập, rèn luyện của lớp học sinh, sinh viên; - Tự kiểm tra công tác quản lý của hiệu trưởng; 1.2.6. Phương pháp, hình thức kiểm tra nội bộ Để thu thập và có được những thông tin tin cậy, khách quan về nhà trường, về các hoạt động sư phạm trong nhà trường, cần sử dụng nhiều phương pháp kiểm tra khác nhau. Việc lựa chọn và sử dụng phương pháp nào là tùy thuộc đặc điểm đối tượng, mục đích, nhiệm vụ, thời gian và tình huống cụ thể trong kiểmtra.Nhữngphương pháp kiểm tra phổ biến là: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp phân tích tài liệu sản phẩm. - Các phương pháp tác động trực tiếp đối tượng. - Phương pháp tham gia các hoạt động giáo dục cụ thể. 1.2.7. Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc kiểm tra nộ bộ - Khả năng nhận thức về tầm quan trọng của yếu tố kiểm tra nội bộ trường CĐSP. - Lực lượng cộng tác viên hỗ trợ kiểm tra chưa đảm bảo về số lượng, chất lượng. - Việc bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ công tác kiểm tra nội bộ trường THCS chưa được thường xuyên, liên tục. - Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra theo tháng, kỳ, năm, kiểm tra đột xuất chưa thực sự tốt. - Tăng cường điều kiện, thiết bị, động cơ hỗ trợ cho đội ngũ cộng tác viên kiểm tra chưa tốt.
  13. 13 - Việc xử lý kết quả sau quá trình kiểm tra chưa thực sự thúc đẩy chất lượng đội ngũ giáo viên. 1.2.8. Công tác chỉ đạo tổ chức kiểm tra nội bộ ở trường CĐSP (xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra-đánh giá). Nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ ngay từ đầu năm học. Trường dựa trên hệ thống các văn bản pháp luật, văn bản pháp quy, hướng dẫn của cấp trên, hàng năm kiểm tra toàn diện các đơn vị, kiểm tra hoạt động sư phạm của GV nhà trường; kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất…việc thực hiện nhiệm vụ của GV và việc quản lý của các đơn vị. Công tác kiểm tra nội bộ trường học giúp nhà trường quản lý và động viên, giúp đỡ GV thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Mặt khác việc kiểm tra nội bộ trường học còn giúp Ban Giám hiệu nắm rõ việc thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học, việc chuẩn bị bài, lên lớp, đánh giá HSSV, mức độ tiến bộ của HSSV qua từng học kỳ, cả năm không những thế còn nắm được việc thực hiện công tác chủ nhiệm, các hoạt động giáo dục khác của và công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của GV. Nhà trường thành lập Ban kiểm tra nội bộ đủ khả năng tham mưu, phối hợp và triển khai thực hiện nhiệm vụ KTNB. Các thành viên trong ban kiểm tra cần có đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện công tác kiểm tra có hiệu quả. Một số phẩm chất, năng lực cần có là: có trình độ chuyên môn-nghiệp vụ vững vàng; có năng lực quan sát, phân tích, tổng hợp; ý thức tổ chức kỷ luật và ý thức trách nhiệm cao; có uy tín với đồng nghiệp; trung thực, thẳng thắn; thận trọng; tế nhị trong giao tiếp. Ban KTNB sử dụng các hình thức và phương pháp kiểm tra tương đối linh hoạt và tiến hành theo quy trình hợp lý, có sơ, tổng kết theo từng học kỳ và năm học. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Cơ cấu tổ chức của Trường CĐSP Lạng Sơn
  14. 14 Hiện nay Đảng bộ Trường CĐSP Lạng Sơn gồm 07 chi bộ với 110 đảng viên. Cơ cấu tổ chức gồm: Hội đồng trường; Ban Giám hiệu; 05 phòng chức năng (Tổ chức-Công tác học sinh, sinh viên, Quản lý đào tạo và Hợp tác Quốc tế, Khoa học Công nghệ và Đảm bảo chất lượng, Hành chính - Tổng hợp, Kế hoạch - Tài chính); 06 khoa đào tạo (Đào tạo giáo viên, Ngoại ngữ, Các bộ môn chung, Bồi dưỡng Cán bộ quản lý và Nghiệp vụ, Kinh tế -Kỹ thuật, Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch); Trung tâm Ngoại ngữ- Tin học; Trường thực hành sư phạm (Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn). Các tổ chức đoàn thể gồm: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Cựu giáo chức. 2.2. Thực trạng công tác tổ chức kiểm tra nội bộ tại trường CĐSP Lạng Sơn 2.2.1. Xây dựng, kiện toàn tổ chức ban kiểm tra nội bộ trường học Ban Giám hiệu Trường CĐSP Lạng Sơn xác định công tác kiểm tra nội bộ trường học là một hoạt động thường xuyên đồng thời là một nhiệm vụ quan trọng, do vậy hằng năm Nhà trường ra Quyết định thành lập ban kiểm tra nội bộ. Trên cơ sở phát hiện những vấn đề còn có những bất cập trong thực hiện nhiệm vụ, nhà trường thành lập các đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra theo từng nội dung hoặc đột xuất. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ ngay từ đầu năm học. Hoạt động kiểm tra nội bộ được nhà trường xác định cụ thể, đó là kiểm tra cấp trường và giao nhiệm vụ tự kiểm tra cho các đơn vị thuộc trường. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện kế hoạch năm học, kiểm tra trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị, kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên, giảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý sau kiểm tra. Trong quá trình triển khai, phát hiện những vấn đề còn có những bất cập trong thực hiện nhiệm vụ, nhà trường thành lập các đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra theo từng nội dung hoặc đột xuất. Ban Giám hiệu đã giao nhiệm vụ cho phòng Tổ chức-Công tác học sinh sinh viên làm đầu mối tham mưu, phụ trách, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nội bộ, giám sát việc tự kiểm tra nội bộ của các đơn vị thuộc trường; thu thập, tổng hợp báo cáo công tác xử lý sau kiểm tra, yêu cầu đối tượng được kiểm tra có trách
  15. 15 nhiệm báo cáo việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau kiểm tra trình Hiệu trường xem xét, giải quyết. 2.2.2. Công tác tuyên truyền, quán triệt, tập huấn văn bản pháp luật Nhà trường đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt các văn bản Luật, văn bản quy phạm pháp luật đến toàn thể CCVC như: Luật Thanh tra, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; tiếp tục tuyên truyền Luật phòng chống tham nhũng năm 2018; Luật giáo dục năm 2019; Kết luận số 51/KL-TW ngày 30/5/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; Căn cứ Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ GDĐT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023; Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 31/8/2022 của Bộ UBND tỉnh Lạng Sơn về thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 và các văn bản pháp luật có liên quan. Ngoài ra, tổ chức cho CBGV trong toàn trường tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên và văn bản nội bộ của Nhà trường. Việc tổ chức lấy ý kiến triển khai nghiêm túc, có chất lượng, kịp thời theo đúng thời gian quy định. 2.2.3. Công tác phòng chống tham nhũng 2.2.3.1. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở Về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở: thực hiện theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn hiện hành. Đầu năm học, Nhà trường tổ chức Hội nghị nhà giáo, CBQL, NLĐ, quan tâm xây dựng Nghị quyết của Hội nghị, lấy biểu quyết của tập thể trước các vấn đề còn chưa thống nhất cao nhất là các nội dung liên quan đến chế độ chính sách. Đồng thời, lấy ý kiến Quy chế chi tiêu nội bộ và được thông qua đầy đủ trong tập thể trước khi ban
  16. 16 hành quyết định thực hiện. Xây dựng chế độ làm việc của giáo viên, giảng viên xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng thành viên, bộ phận trong trường. 2.2.3.2. Việc quản lý tài chính, tài sản Nhà trường đã chỉ đạo Phòng Hành chính-Tổng hợp và phòng Kế hoạch- Tài chính lập sổ theo dõi đầy đủ tài sản, công cụ, dụng cụ của đơn vị, nhà trường. Hồ sơ được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp theo trình tự thời gian, cập nhập đầy đủ ngày tháng nhận và bàn giao đến bộ phận sử dụng. Có biên bản bàn giao đến bộ phận sử dụng, biên bản nghiệm thu các tài sản mua mới trong năm. CCVC, HSSV trong Nhà trường cơ bản có ý thức trong sử dụng tài sản, công cụ, dụng cụ chung. 2.2.3.3. Việc thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí Nhà trường tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 và các văn bản chỉ đạo của các cấp đến toàn thể CBGV trong các cuộc họp giao ban trường, giao ban đơn vị, sinh hoạt các tổ chuyên môn. Triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo đến toàn thể CCVC theo đúng hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Văn bản số 4145/BGDĐT-TTr ngày 24/8/2016 về việc nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục yêu cầu Tổ Lý luận chính trị Khoa Các bộ môn chung nghiên cứu bổ sung những nội dung chỉ đạo mới có liên quan để đưa vào giảng dạy các khối, hệ HSSV theo quy định. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao đến toàn thể CCVC, HSSV. Đưa nội dung này vào đánh giá thực hiện các nội dung thi đua theo đợt và thi đua hàng tháng trong Nhà trường. Trong những năm qua, Nhà trường không để xảy ra hiện tượng vi pháp pháp luật về phòng, chống tham nhũng. 2.3. Thuận lợi và khó khăn trong công tác tổ chức kiểm tra nội bộ 2.3.1. Thuận lợi
  17. 17 Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác kiểm tra nội bộ. Công tác kiểm tra nội bộ được Đảng ủy, Ban Giám hiệu định hướng, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, thường xuyên. CBGV trong toàn trường có nhận thức tương đối đúng đắn về công tác kiểm tra nội bộ trường học. Cơ bản các đơn vị và CBGV trong nhà trường duy trì tốt kỷ cương nền nếp, thực hiện đầy đủ quy định, quy chế chuyên môn, đúng tiến độ kế hoạch nhiệm vụ năm học. 3.2. Khó khăn Các thành viên trong Ban kiểm tra nội bộ nhà trường cơ bản là CBQL, một số là giảng viên được triệu tập tham gia các cuộc kiểm tra, kiêm nhiệm nhiều nội dung công việc, phải giảng dạy trực tiếp trên lớp nên việc sắp xếp thời gian đôi khi còn chồng chéo. III-NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến Để thực hiện sáng kiến, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và tìm hiểu cơ sở lý luận để hệ thống hóa các lý thuyết về công tác kiểm tra nội bộ để định hướng nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp tổng kết thực tiễn, lấy ý kiến chuyên gia, đàm thoại.... - Phương pháp thống kê: Tổng hợp, thống kê các số liệu, dữ liệu thu được trong quá trình nghiên cứu. Dựa trên các giải pháp phát triển nhà trường, chúng tôi đã đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trong Trường CĐSP Lạng Sơn, cụ thể như sau: 1.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ giảng viên, giáo viên về công tác kiểm tra nội bộ. * Mục đích, yêu cầu:
  18. 18 Hoạt động KTNB trường học là hoạt động truyền thống của ngành giáo dục. Có rất nhiều GV đã thiết lập được một mạng lưới kiểm tra rất chặt chẽ hoạt động dạy và học, đưa lớp, trường vào kỷ cương, nền nếp. Hoạt động KTNB góp phần quan trọng vào hiệu quả sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học. Một vấn đề thực tiễn đáng quan tâm là nhiều GV chưa nhận thức đúng đắn, đầy đủ về công tác KTNB trường học, việc kiểm tra được xem như một biện pháp trong phong trào thi đua dạy tốt-học tốt nên thiếu khoa học dẫn đến kiểm tra để bình bầu, xếp loại, kiểm tra để tiến tới kiểm điểm những sai phạm nào đó. Chính vì vậy mỗi CBGV tham gia vào công tác KTNB trường cần nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, chức năng, nguyên tắc của hoạt động KTNB trường học, xác định rõ ý nghĩa về tầm quan trọng của hoạt động KTNB trong lĩnh vực quản lý trường học. Kiểm tra, đánh giá đúng đắn sẽ nắm được những tồn tại và kịp thời xử lí những tồn tại đó, kể cả việc giải quyết các khiếu nại tố cáo, kiểm tra cũng còn là biện pháp để khắc phục bệnh quan liêu. * Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp Căn cứ Công văn số 4802/BGDĐT-TTr, ngày 27/9/2022 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra nội bộ năm học 2022-2023 đối với các cơ sở đào tạo; Công văn số 2441/SGDĐT-TTr ngày 23/8/2022 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ từ năm học 2022-2023. Nhà trường cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Sở GDĐT, Bộ GDĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn để hiểu sâu sắc đầy đủ khái niệm kiểm tra nội bộ, vị trí, vai trò, nhiệm vụ của kiểm tra nội bộ trường học (KTNB), nguyên tắc kiểm tra, nội dung kiểm tra, cách xây dựng kế hoạch kiểm tra, cách tiến hành tổ chức kiểm tra, xử lý sau kiểm tra, sơ kết, tổng kết báo cáo công tác KTNB. Nhà trường chỉ đạo mỗi đơn vị xây dựng kế hoạch KTNB sát thực tiễn, đảm bảo mỗi kỳ tự kiểm tra ít nhất 1 lần (ít nhất 2 lần kiểm tra/năm học) và có tác dụng trong công tác giáo dục. Các nội dung trong kế hoạch kiểm tra cần cụ thể, đảm bảo tính khả thi, quá trình thực hiện cần có đủ hồ sơ minh chứng.
  19. 19 Tổ chức học tập trong đội ngũ nhà giáo về các văn bản của ngành liên quan đến vấn đề kiểm tra nội bộ thông qua các buổi họp, giao ban và sinh hoạt chuyên môn của các đơn vị thuộc trường . Quán triệt đường lối chủ trương, chính sách, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về sự nghiệp giáo dục. Tăng cường lý tưởng cách mạng của Đảng trong đội ngũ cán bộ GV, nhân viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Giúp đội ngũ nhà giáo nhận thức được vị trí, vai trò, nhiệm vụ, mục đích yêu cầu của công tác kiểm tra nội bộ trường học. Biến các văn bản pháp quy của ngành, những nội quy quy định của nhà trường thành ý thức tự giác, tự nguyện, hoàn thành trách nhiệm cá nhân của nhà giáo. * Điều kiện để thực hiện Để làm được điều đó người quản lý, GV cần nắm vững được các vấn đề sau: Vị trí của hoạt động KTNB; chức năng của KTNB; nguyên tắc KTNB; đối tượng KTNB; các nội dung KTNB; các phương pháp KTNB trường học. 1.2. Đổi mới kiểm tra theo từng chuyên đề * Mục đích yêu cầu: Xây dựng quy định tổ chức kiểm tra từng nội dung của hoạt động KTNB trường là rất cần thiết. Vì muốn quản lý tốt thì cần phải có những quy định cụ thể, những quy định này sẽ cụ thể hoá được công việc KTNB của Hiệu trưởng nên giúp cho việc thanh tra, kiểm tra quản lý hoạt động KTNB được dễ dàng, hiệu quả hơn. * Nội dung và cách thức tiến hành của biện pháp: Hoạt động giảng dạy, thực hiện quy chế chuyên môn của GV; Hoạt động của phòng, khoa, trung tâm, trường thực hành, tổ chuyên môn; Công tác đào tạo, tuyển sinh, nghiên cứu khoa học, công tác tổ chức thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp; Hoạt động của bộ phận thư viện, thiết bị; Hoạt động của bộ phận văn thư, hành chính; Công tác bán trú (trường thực hành); Công tác tài chính; Hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên; Tự kiểm tra công tác quản lý của các đơn vị thuộc trường. Nhà trường thành lập Ban kiểm tra nội bộ. Thành phần Ban kiểm tra nội bộ bao gồm lãnh đạo nhà trường (làm trưởng Ban), lãnh đạo các đơn vị, tổ trưởng chuyên môn, GV có chuyên môn giỏi hoặc khá và đảm bảo đủ số người theo cơ cấu môn học. Căn cứ nội dung kiểm tra, Hiệu trưởng thành lập Đoàn kiểm tra theo từng nội dung chuyên đề, thực hiện việc KTNB theo kế hoạch từng nội dung
  20. 20 chuyên đề và sự phân công của Trưởng Đoàn kiểm tra, sau mỗi cuộc kiểm tra lập Hồ sơ kiểm tra gồm: Biên bản làm việc của Trưởng đoàn kiểm tra với đoàn kiểm tra để chỉ đạo thực hiện kiểm tra; Các biên bản kiểm tra, kết luận kiểm tra (với đối tượng kiểm tra). * Điều kiện để thực hiện: Người quản lý phải nắm hết các đối tượng phải kiểm tra, lôi cuốn được nhiều thành viên vào việc kiểm tra, xây dựng lực lượng kiểm tra nhiều thành phần đảm bảo các nguyên tắc khoa học, dân chủ trong kiểm tra. Thành viên kiểm tra phải là những người thông thạo về chuyên môn nghiệp vụ, giỏi nghề, tốt về đức, sáng suốt và linh hoạt trong công việc, các thành viên kiểm tra phải được phân công, phân quyền rõ ràng. 1.3. Tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra từng cá nhân, đơn vị trong nhà trường * Mục đích, yêu cầu: Giúp đội ngũ nhà giáo nhận thức được vị trí, vai trò, nhiệm vụ, mục đích yêu cầu của công tác kiểm tra nội bộ trường học. Biến các văn bản pháp quy của ngành, những nội quy quy định của nhà trường thành ý thức tự giác, tự nguyện, hoàn thành trách nhiệm cá nhân của nhà giáo. * Nội dung và cách thức tiến hành của biện pháp: - Xây dựng lực lượng cán bộ quản lý, GV tham gia công tác KTNB trường một cách tương đối ổn định. Thành viên tham gia công tác KTNB phải là những người thông thạo về chuyên môn nghiệp vụ, giỏi nghề, tốt về đức, sáng suốt và linh hoạt trong công việc. - Nghiên cứu kỹ và hiểu hệ thống các văn bản về công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục, công tác KTNB trường học; các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Cụ thể là các văn bản hướng dẫn về công tác tuyển sinh, công tác nghiên cứu khoa học, công tác đào tạo, đổi mới sách giáo khoa; Đặc biệt là các hướng dẫn đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, thiết bị dạy và học)…để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên kiểm tra của Nhà trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0